Lần này, công ty quy ết định sẽ mở rộng thị trường xuất khẩu lao động sang thị trường 
đang rất tiềm năng là Israel. Israel là một đất nước có nền nông nghiệp rất phát triển, được sản 
xuất kết hợp với công nghệ cao.
Trước đây, Israel đã từng tiếp nhận lao động Việt Nam thông qua các đơn vị có chức năng 
xuất khẩu lao động trong nước và các trường đại học chuyên ngành nông nghiệp. Sau đó, các tu 
nghiệp sinh này về nước và làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu nông nghiệp vơi mức thu nhập rất 
cao (5000-7000$/1người/1năm). Hiện Israel cũng đang tăng cường nhu cầu số lượng tu nghiệp 
sinh và người lao động trong lĩnh vực nông nghiệp. Hàng năm, Israel tiếp nhận khoảng 4000-5000 lao động nước ngoài. Đặc biệt, đây là thị trường không quá khắt khe trong việc tuyển chọn 
người lao động, nên cũng khá dễ dàng cho người lao động Việt Nam trong làm việc. Ngoài ra, 
Israel và Việt nam đang xúc tiến việc ký kết một hiệp định hợp tác về lao động giữa hai nước sớm 
nhất trong thời gian tới tạo cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường và bảo vệ quyền lợi người 
lao động.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 26 trang
26 trang | 
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2665 | Lượt tải: 3 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Xuất khẩu lao động sang israel, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Xuất khẩu lao động sang Israel 
1 
Tiểu luận 
Xuất khẩu lao động sang Israel 
Xuất khẩu lao động sang Israel 
2 
MỤC LỤC 
I. VÀI NÉT VỀ CÔNG TY OLECO VÀ SẢN PHẨM XUẤT KHẨU ........................................................... 3 
1. GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY OLECO .................................................................................................... 3 
2. GIỚI THIỆU VỀ SẢN PHẨM XUẤT KHẨU ........................................................................................ 3 
3. VÀI NÉT VỀ THỊ TRƯỜNG ISRAEL VÀ LÝ DO CHỌN THỊ TRƯỜNG NÀY ................................ 4 
II. THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG .................................................................................................................. 4 
1. ĐẶC ĐIỂM CHUNG VỀ KINH TẾ ISRAEL ......................................................................................... 4 
2. THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG Ở ISRAEL................................................................................................. 5 
III. PHÂN TÍCH SWOT ................................................................................................................................ 6 
1. ĐIỂM MẠNH (STRENGTH) .................................................................................................................. 6 
2. ĐIỂM YẾU (WEEKNESS) ...................................................................................................................... 6 
3. CƠ HỘI (OPPORTUNITIES) ................................................................................................................. 7 
4. THÁCH THỨC (THREAD) .................................................................................................................... 8 
4.1. Chính trị - Luật pháp ............................................................................................................................. 8 
4.2. Đối thủ cạnh tranh ................................................................................................................................ 8 
4.3. Điều kiện tự nhiên và khí hậu ............................................................................................................... 9 
IV. CHIẾN LƯỢC, KẾ HOẠCH XÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG ................................................................... 9 
1. CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM .................................................................................................................... 9 
1.1 Thuộc tính của người lao động Việt Nam ....................................................................................... 9 
1.2 Cơ sở pháp luật, pháp lý của Israel................................................................................................. 11 
1.3 Các biện pháp đào tạo người lao động............................................................................................ 11 
Xuất khẩu lao động sang Israel 
3 
2. CHIẾN LƯỢC XÚC TIẾN .................................................................................................................... 13 
2.1. Mục tiêu chiến lược ........................................................................................................................ 13 
2.2. Các yếu tố môi trường kinh doanh ở ISRAEL .............................................................................. 14 
2.3. Các chiến lược cụ thể ...................................................................................................................... 16 
3. CHIẾN LƯỢC GIÁ: .............................................................................................................................. 17 
3.1. Các yếu tố môi trường có khả năng ảnh hưởng tới việc định giá sản phẩm ................................. 17 
3.2. Đề xuất chiến lược giá. Dự trù giá .................................................................................................. 19 
4. CHIẾN LƯỢC PHÂN PHỐI ................................................................................................................. 20 
4.1. Các điều kiện cơ sở hạ tầng thuận lợi cho việc phân phối lao động tại Israel ................................. 20 
4.2. Những rào cản hạn chế việc xuất khẩu lao động sang Israel......................................................... 21 
4.3. Hệ thống kênh phân phối tại Israel ................................................................................................ 21 
4.4. Lựa chọn kênh phân phối ............................................................................................................... 22 
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN ........................................................................................................................... 23 
I. VÀI NÉT VỀ CÔNG TY OLECO VÀ SẢN PHẨM XUẤT KHẨU 
1. GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY OLECO 
Công ty cổ phần Xây dựng, Dịch vụ và Hợp tác lao động (OLECO) được chuyển đổi từ 
DNNN theo Quyết định 4474/QĐ-TCCB-BNN ngày 9/12/2004 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp 
và PTNT. Công ty OLECO là một trong những doanh nghiệp có thế mạnh trong các lĩnh vực: 
Xây dựng, Xuất khẩu lao động, đào tạo nghề và ngoại ngữ cho lao động xuất khẩu, Du lịch lữ 
hành, Đầu tư và phát triển thương mại … 
Trong lĩnh vực xuất khẩu lao động, Công ty đã khẳng định được thế mạnh của mình với 
những thị trường lao động như Hàn Quốc, Đài Loan, Kuwait, UAE, Cộng Hoà Sec … và là nhịp 
cầu nối tin cậy cho người lao động trong nước đến với thị trường lao động quốc tế trong thời gian 
qua. Lấy chữ tín làm nền tảng phát triển. Công ty OLECO phấn đấu giữ vững và phát triển uy tín 
thương hiệu của mình trong tiến trình hội nhập kinh tế và mang đậm nét văn hoá riêng của 
OLECO. 
2. GIỚI THIỆU VỀ SẢN PHẨM XUẤT KHẨU 
Xuất khẩu lao động sang Israel 
4 
Xuất khẩu lao động không còn là cái gì xa lạ đối với người dân nước ta. Xuất khẩu lao 
động bây giờ đang là xu hướng, được nhà nước ủng hộ và có chính sách phát triển. Người lao 
động của công ty OLECO đào tạo cũng tương đối đạt tiêu chuẩn, đáp ứng được nhu cầu của nước 
tiếp nhận lao động nên đây cũng là một lợi thế. Vì thế, công ty có mong muốn và đang đặt ra 
nhiều mục tiêu, chiến lược cho xuất khẩu lao động trong thời gian tới. 
3. VÀI NÉT VỀ THỊ TRƯỜNG ISRAEL VÀ LÝ DO CHỌN THỊ TRƯỜNG NÀY 
Lần này, công ty quyết định sẽ mở rộng thị trường xuất khẩu lao động sang thị trường 
đang rất tiềm năng là Israel. Israel là một đất nước có nền nông nghiệp rất phát triển, được sản 
xuất kết hợp với công nghệ cao. 
 Trước đây, Israel đã từng tiếp nhận lao động Việt Nam thông qua các đơn vị có chức năng 
xuất khẩu lao động trong nước và các trường đại học chuyên ngành nông nghiệp. Sau đó, các tu 
nghiệp sinh này về nước và làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu nông nghiệp vơi mức thu nhập rất 
cao (5000-7000$/1người/1năm). Hiện Israel cũng đang tăng cường nhu cầu số lượng tu nghiệp 
sinh và người lao động trong lĩnh vực nông nghiệp. Hàng năm, Israel tiếp nhận khoảng 4000-
5000 lao động nước ngoài. Đặc biệt, đây là thị trường không quá khắt khe trong việc tuyển chọn 
người lao động, nên cũng khá dễ dàng cho người lao động Việt Nam trong làm việc. Ngoài ra, 
Israel và Việt nam đang xúc tiến việc ký kết một hiệp định hợp tác về lao động giữa hai nước sớm 
nhất trong thời gian tới tạo cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường và bảo vệ quyền lợi người 
lao động. 
Vài nét trên cho thấy Israel đang là một thị trường khá tiềm năng để công ty khai thác, 
cũng như tạo điều kiện cho người lao động trong nước. 
II. THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG 
1. ĐẶC ĐIỂM CHUNG VỀ KINH TẾ ISRAEL 
Israel tuy nằm trọn ở châu Á nhưng nền kinh tế chịu ảnh hưởng bởi châu Âu và Mĩ. Đây là 
1 quốc gia công nghiệp phát triển với tỉ lệ nông nghiệp chỉ chiếm 2.8%, Công nghiệp 37.7%, 
Dịch vụ 59.5% (số liệu 2008). Tuy diện tích chỉ khoảng 20,700 km2 (chưa bằng miền Đông Nam 
bộ của Việt Nam), dân số chỉ khoảng 7.6 triệu người (chưa bằng thành phố Hồ Chí Minh), nhưng 
tổng sản phẩm nội địa (GDP) đạt hơn $ 200 tỉ dollar Mĩ (gần gấp đôi Việt Nam); thu nhập bình 
quân đầu người hơn $ 28,000 dollar (gấp khoảng 28 lần người Việt Nam) (số liệu 2009). Đây là 1 
Xuất khẩu lao động sang Israel 
5 
trong những nước có thu nhập đầu ngưới cao nhất thế giới (đứng hạng 28 trong gần 200 nước 
khảo sát) . 
Các Hiệp định đã ký kết giữa Việt Nam và Israel: Hiệp định khung về Hợp tác Kinh tế, 
nông nghiệp, thương mại, khoa học-kỹ thuật; Hợp tác Hải quan, Du lịch, nông nghiệp, Hiệp định 
Thương mại; Hiệp định hợp tác văn hoá; Hiệp định hợp tác vận tải hàng không. 
 Điều trên chứng tỏ mối quan hệ, hợp tác kinh tế của Israel và Việt Nam ngày càng được 
tăng cường và phát triển. 
2. THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG Ở ISRAEL 
 Nổi tiếng với nền nông nghiệp phát triển vào loại bật nhất với công nghệ cao, đất nước 
Israel chỉ có 7.6 triệu dân song có hàng ngàn trang trại sản xuất nông nghiệp. Mỗi năm nước này 
tiếp nhận khoảng hơn 1.000 tu nghiệp sinh (TNS) và khoảng 4.000 - 5.000 lao động nước ngoài 
đến làm việc tại các trang trại từ khắp nơi trên thế giới. Từ 3 năm nay, các chủ nông trại miền 
Nam nước này đã bắt đầu làm quen với TNS Việt Nam qua Chương trình ký kết với Bộ 
NN&PTNT Việt Nam. 
Theo thông báo từ Cục Quản lý lao động ngoài nước, đầu năm 2010, có khoảng 20 tập 
đoàn và doanh nghiệp của Israel hoạt động trong các lĩnh vực công nghệ bảo quản nông sản sau 
thu hoạch; quản lý và xử lý ô nhiễm môi trường; thiết bị tưới tiêu; công nghệ làm đường mới và 
thiết bị chăm sóc nuôi bò sữa... đã sang Việt Nam tìm hiểu cơ hội đầu tư, kinh doanh. Sau nhiều 
thoả thuận, cam kết, một số doanh nghiệp Israel đã có đơn hàng tuyển dụng lao động nông nghiệp 
Việt Nam. 
Người lao động sang Israel làm việc ở lĩnh vực nông nghiệp theo hợp đồng có thời hạn 
làm là 5 năm, giấy phép cư trú, làm việc được cấp và gia hạn từng năm một. Công việc là trồng, 
chăm sóc, bảo quản hoa quả trong các nông trại theo chế độ làm việc 8 giờ/ngày, mỗi tuần làm 6 
ngày. Hơn thế, nếu lao động ký hợp đồng làm việc tại trang trại A nhưng điều kiện lao động hoặc 
lương bổng không ổn định thì có quyền được chuyển sang trang trại khác phù hợp hơn. Điều kiện 
và quy trình chuyển trang trại tương đối đơn giản và đã được luật pháp Israel thừa nhận. 
 Thuận lợi của Israel so với những thị trường thu nhập cao khác là không đòi hỏi quá cao 
trình độ lao động: nam giới có từ 4 năm kinh nghiệm làm việc trở lên ở lĩnh vực nông nghiệp; từ 
Xuất khẩu lao động sang Israel 
6 
22 đến 35 tuổi, cao 1,6m, nặng 50kg trở lên; có sức khỏe tốt, cần cù chịu đựng được vất vả trong 
điều kiện làm việc ngoài trời nắng nóng, làm việc với cường độ, áp lực công việc cao. Đặc biệt 
những người biết tiếng Anh hoặc có bằng lái ôtô, biết sử dụng máy kéo, máy chuyên dụng sẽ 
được ưu tiên tuyển chọn. Yêu cầu trong số 10 lao động thì phải có 1 người nghe, nói được tiếng 
Anh để quản lý, điều hành nhóm. 
III. PHÂN TÍCH SWOT 
1. ĐIỂM MẠNH (STRENGTH) 
- Nguồn lao động nước ta dồi dào, ước tính tới nay nước ta có gần 57 triệu người trong độ 
tuổi lao động chiếm gần 65% dân số. Hằng năm có khoảng 1,5 triệu bổ sung vào lực lượng lao 
động. 
- Về mặt chất lượng, người Việt Nam có tư chất thông minh sáng tạo có khả năng tiếp 
thu nhanh tiến bộ khoa học-công nghệ mới. Trình độ học vấn của người dân Việt Nam ngày 
càng được nâng cao. 
- Bản chất người nông dân Việt Nam thật thà, chất phát. Trong khi người Israel đề cao đức 
tính trung thực, điều này sẽ tạo cái nhìn thiện cảm của người Israel về người Việt Nam. 
- Mối tương đồng về lịch sử chiến tranh giữa hai đất nước đã tạo nên những nét tương 
đồng về tính cách của hai dân tộc, giúp họ có thể dễ dàng cảm thông và hiểu nhau hơn trong các 
quan hệ hàng ngày. 
- Giá nhân công Việt Nam rẻ hơn nhiều so với nhiều nước trong khu vực và trên thế giới. 
- Oleco là một công ty lớn, uy tín, lĩnh vực hoạt động đa ngành nghề, có bề dày hoạt động 
kinh doanh quốc tế. Công ty cổ phần xây dựng, dịch vụ và hợp tác lao động OLECO được 
chuyển đổi từ doanh nghiệp nhà nước. Trong xuất khẩu lao động công ty đã khẳng định được 
mình với nhiều thị trường như Hàn Quốc, Đài Loan… là nhịp cầu nối cho người lao động trong 
nước đến với thị trường lao động quốc tế. Khẩu hiệu của công ty là “Lấy chữ tín làm nền tảng 
phát triển”. 
2. ĐIỂM YẾU (WEEKNESS) 
- Do cạnh tranh về chất lượng trên thị trường lao động quốc tế, người lao động quốc tế 
ngày càng cao hơn về kỹ năng nghề, trình độ ngoại ngữ. Trong khi đó, chất lượng lao động của 
Việt Nam còn thấp. 
- Người lao động cũng chưa được cập nhật thông tin, họ gặp vấn đề lớn về việc liên hệ 
để làm hồ sơ đi lao động. 
Xuất khẩu lao động sang Israel 
7 
- Trình độ thấp cộng với sự thiếu hiểu biết, một số người lao động đã bị lừa. Điều này tác 
động rất lớn đến tâm lý người lao động trong nước, tạo hình ảnh xấu về xuất khẩu lao động. 
- Mức sống trong nước tăng, làm mất dần lợi thế giá nhân công rẻ của Việt Nam. Ý thức 
kỷ luật công nghiệp của lao động việt nam ngày càng trở nên là yếu điểm lớn so với lao động 
cùng loại của các nước phát triển. 
3. CƠ HỘI (OPPORTUNITIES) 
- Luôn đi đầu trong ứng dụng khoa học vào sản xuất nông nghiệp, Israel đã trở thành một 
điển hình nông nghiệp của thế giới. Từ năm 1958 đến nay, trung bình mỗi năm có khoảng 1.400 
chuyên gia nông nghiệp từ 80 nước trên thế giới tới Israel để học tập nâng cao kiến thức để về 
phục vụ nền nông nghiệp tại nước nhà. Chính vì vậy, việc xuất khẩu lao động sang thị trường 
tiềm năng này đã mở ra cho nước ta những cơ hội mới 
- Như chúng ta đã biết, nông nghiệp của Israel phát triển cao với ứng dụng công nghệ sinh 
học hàng đầu thế giới, với khoảng 3% dân số làm nông nghiệp đã sản xuất đủ lương thực và thực 
phẩm cho cả nước và xuất khẩu. Hiện nay, một nông dân Israel sản xuất nông nghiệp đủ nuôi 100 
người. Đặc biệt, việc sử dụng có hiệu quả nguồn nước để phát triển nông nghiệp là một trong 
những thành công lớn của đất nước Israel. Vì thế, lao động Việt Nam có thể học hỏi các công 
nghệ sản xuất rau trong điều kiện có bảo vệ (nhà lưới, nhà kính); Công nghệ tưới và bón phân qua 
hệ thống tưới; Công nghệ sau thu hoạch; Hệ thống kiểm dịch thực vật và kiểm định chất lượng 
nông sản tươi xuất khẩu… 
- Người lao động sang Israel làm việc có tiền lương cơ bản là 3.850,18 Shekel (khoảng 
1.030USD)/tháng (1USD = 3,75 shekel). Sau khi trừ các chi phí thuế, điện, nước, ăn, ở... khoản 
tích lũy từ lương cơ bản còn lại khoảng 759USD/tháng. Nếu làm thêm, mỗi lao động có thể tích 
lũy được toàn bộ thu nhập khoảng 1.000USD/tháng. Theo số liệu này thì những người lao động 
của Việt Nam khi đi đến Israel sẽ có cơ hội tăng thu nhập, việc làm ổn định và mức sống được 
nâng cao. 
- Bên cạnh đó, chúng ta có thể học được chìa khoá thành công trong lĩnh vực sản xuất 
nông nghiệp tại Israel là sự kết hợp đồng bộ giữa nhà khoa học, nông dân, các ngành công 
nghiệp, dịch vụ và Chính phủ. Chính vì vậy, mọi khó khăn đều có thể khắc phục. Trên đồng 
Xuất khẩu lao động sang Israel 
8 
ruộng có thông tin gì ngay lập tức được chuyển đến cho các nhà khoa học và ngược lại, nếu có kỹ 
thuật khoa học tiên tiến nào người nông dân đều nhanh chóng được tiếp cận và phổ cập rộng 
rãi. 
- Ngoài ra, chúng ta có thể ứng dụng từ Israel các thiết bị hiện đại trên đồng ruộng như 
hệ thống tái sử dụng nguồn nước, công nghệ tạo ẩm cho các vùng đất khô cằn, công nghệ biến 
đổi gen. Trong chăn nuôi, người nông dân sẽ ngày càng "nhàn" hơn khi được trang bị máy tự 
động vắt sữa, máy nhặt trứng, hệ thống làm mát gia cầm. Máy tính, công nghệ không dây cũng 
được phát huy tối đa tại đây, chỉ ngồi tại nhà người nông dân cũng có thể đếm bước chân đo thân 
nhiệt của con bò trong trang trại, kiểm soát bệnh tật của chúng… 
4. THÁCH THỨC (THREAD) 
4.1. Chính trị - Luật pháp 
Tình hình chính trị hiện nay ở các nước Trung Đông vẫn đang hết sức căng thẳng. Nguy 
cơ chiến tranh luôn rình rập đất nước này. Những bất ổn về chính trị đang âm ỉ sẽ dẫn đến những 
bất ổn về kinh tế trong tương lai. Nền kinh tế Israel đã ở trong tình trạng suy thoái sâu và liên tục 
kể từ năm 2000 với sự sụt giảm liên tục trong tổng GDP trên đầu người và tiêu chuẩn sống, và sự 
gia tăng trong tỷ lệ thất nghiệp. Do đó, từ năm 2001, nước này đã có hàng loạt những chính sách 
nhằm gia giảm tỷ lệ lao động nước ngoài hướng đến Israel mỗi năm. 
Cho nên chúng ta có quyền lo ngại rằng việc xuất khẩu lao động của Việt Nam sang 
Israel sẽ gặp nhiều trắc trở? 
4.2. Đối thủ cạnh tranh 
Israel trong những năm gần đây có tốc độ phát triển kinh tế phát triển rất nhanh, cùng với 
sự gia tăng nhu cầu trong các ngành nông nghiệp, xây dựng, điều dưỡng nên đã trở thành điểm 
thu hút rất lớn nguồn lao động trên thế giới. Hiện nay, số lao động nước ngoài ở Israel là 250000-
300000 hợp pháp, và 150000 bất hợp pháp. Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên của Israel 1.68%, dân số 
trẻ, chủ yếu độ tuổi <65, bên cạnh tỷ lệ di dân là 0.222% (2010), đứng thứ 38 trên thế giới. Song 
song đó, mỗi năm với chương trình tu nghiệp sinh, còn có khoảng 1.400 học viên đến từ 80 quốc 
gia trên thế giới đến các trung tâm nghiên cứu nông nghiệp Israel để học tập, lao động nhằm nâng 
cao kiến thức. Riêng người nước ngoài nhập cư với tư cách lao động tại Israel cũng rất lớn. Hàng 
năm Israel tiếp nhận khoảng 4.000 - 5.000 lao động nước ngoài. Hiện trong số đó chủ yếu là lao 
Xuất khẩu lao động sang Israel 
9 
động Thái Lan (chiếm 60%), số còn lại phân đều cho các nước Indonesia, Philippines, Việt Nam 
và Trung Quốc. 
 Như vậy việc xuất khẩu lao động qua Israel của ta trong hoàn cảnh hiện nay phải chịu 
sự cạnh tranh rất lớn, từ những lao động nước ngoài có điều kiện gần giống như Việt Nam. 
4.3. Điều kiện tự nhiên và khí hậu 
Đất đai khô cằn, 60% sa mạc, lượng mưa ít, Israel có khí hậu Địa Trung Hải đặc trưng bởi 
mùa hè dài, nóng và khô cùng với mùa đông ngắn, lạnh và nhiều mưa, thay đổi theo vĩ độ và độ 
cao. Mùa hè ở vùng dọc bờ biển Địa Trung Hải rất ẩm nhưng tại Negev thì khô. Khí hậu được xác 
định bởi vị trí của Israel giữa đặc điểm khô cằn cận nhiệt đới của Ai Cập và ẩm cận nhiệt đới của 
Levant hay phía đông Địa Trung Hải. Do vị trí địa lý chênh nhau về mặt vĩ độ, cho nên điều kiện 
khí hậu giữa 2 quốc gia khá khác biệt. 
Đây là một trong những thách thức lớn đối với người lao động Việt Nam sang Israel. 
4.4. Thách thức nội địa 
Uy tín của các công ty xuất khẩu trong cùng lĩnh vực đang có xu hướng giảm. Điều này 
ảnh hưởng rất lớn, gây tâm lý lo ngại cho người lao động trong nước. 
Hiện nay nguồn ngân sách tài trợ cho người lao động xuất khẩu rất eo hẹp. Trong khi đó 
thủ tục đăng kí đi xuất khẩu của người lao động lại có chi phí rất lớn. Lực lượng xuất khẩu sang 
Israel lại chủ yếu là nông dân nghèo, khó có khả năng tài chính đủ đảm bảo yêu cầu thủ tục. Cho 
nên phần nào đó sẽ làm mất tính thu hút của hoạt động xuất khẩu. 
IV. CHIẾN LƯỢC, KẾ HOẠCH XÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG 
1. CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM 
1.1 . Thuộc tính của người lao động Việt Nam 
Theo như phân tích ở trên, người lao động Việt Nam có rất nhiều điểm mạnh cũng như 
điểm yếu, do đó, chúng ta cần phải phát huy những điểm mạnh và hạn chế những điểm yếu để 
nâng cao chất lượng người lao động Việt Nam, đắp ứng được nhu cầu của thị trường lao động ở 
Israel. 
- Lực lượng lao động dồi dào 
Xuất khẩu lao động sang Israel 
10 
Đất nước Israel là một đất nước nhỏ bé, chỉ có khoảng 7 triệu người, nhưng đa số họ 
không thể làm việc trong các nông trại với cường độ làm việc cao được, do đó mà hầu hết lực 
lượng lao động trong các nông trại đều là lao động nhập cư. 
Hiện nay, các nông trại bên Israel đang rất cần tuyển các lao động nhập cư có trình độ để 
làm việc và nghiên cứu. Do đó, ta có thế sẵn sàng cung ứng lao động với số lượng lớn để có thể 
đáp ứng được nhu cầu lao động ngày càng lớn của nước bạn. 
- Nhanh thích ứng trong môi trường làm việc nông nghiệp 
Người lao động Việt Nam vốn có kinh nghiệm trong lao động nông nghiệp, vì sở dĩ nước 
ta là nước nông nghiệp, và số người đi xuất khẩu lao động đa