Bao bì đóng vai trò rất quan trọng đối với các loại thực phẩm trong việc bảo đảm về chất lượng và số lượng cũng như thuận tiện trong việc phân phối, lưu kho, quản lý và tiêu dùng. Tuy nhiên quan trong hơn cả là bao bì mang thông tin, giới thiệu sản phẩm và thu hút người tiêu dùng. Do đó, bao bì luôn là một yếu tố chiến lược cho việc marketing sản phẩm.
Trước đây bao bì chủ yếu dùng để chứa đựng, bảo vệ sản phẩm nên không được chú trọng trong chiến lược maketing. Tuy nhiên, ngày nay với nhu cầu ngày càng cao, người tiêu dùng cần nhiều hơn những gì họ mong đợi, bao bì sản phẩm ngày càng phát triển và mang tính quyết định trong việc tạo ấn tượng, thu hút người tiêu dùng. Với các kiểu mẫu bao bì độc đáo, mới lạ không ngừng đổi mới đáp ứng nhu cầu của thị trường, đã góp phần làm cho một số thương hiệu đã trở nên nổi tiếng toàn thế giới, và một trong số đó là thương hiệu Coca - Cola.
Coca-Cola với nhiều chính sách và chiến lược về bao bì, đã tạo nên đặc trưng riêng cho sản phẩm, tạo nên cảm giác thích thú, mong đợi cho người tiêu dùng cũng như là tạo nên thành công riêng cho thương hiệu. Do đó nhóm đã chọn đề tài: “Tìm hiểu về bao bì của sản phẩm Coca - Cola” nhằm hiểu thêm các chính sách và chiếc lược trên. Với mục đích phần nào hiểu rõ hơn môn học này và cách thức góp phần phát triển sản phẩm, thương hiệu và đạt đến thành công trong tương lai.
31 trang |
Chia sẻ: tienduy345 | Lượt xem: 8642 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tìm hiểu bao bì của sản phẩm coca-Cola, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ CÔNG THƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP THỰC PHẨM TP.HCM
KHOA CÔNG NGHỆ THỰC PHẨM
a&b
MÔN: CÔNG NGHỆ BAO BÌ VÀ ĐÓNG GÓI THỰC PHẨM
ĐỀ TÀI: TÌM HIỂU BAO BÌ CỦA SẢN PHẨM COCA-COLA
GVHD: ĐẶNG THỊ YẾN
Danh sách nhóm 9 – Lớp thứ 3, tiết 9-10
Tp.Hồ Chí Minh, 04/2015
LỜI MỞ ĐẦU
Bao bì đóng vai trò rất quan trọng đối với các loại thực phẩm trong việc bảo đảm về chất lượng và số lượng cũng như thuận tiện trong việc phân phối, lưu kho, quản lý và tiêu dùng. Tuy nhiên quan trong hơn cả là bao bì mang thông tin, giới thiệu sản phẩm và thu hút người tiêu dùng. Do đó, bao bì luôn là một yếu tố chiến lược cho việc marketing sản phẩm.
Trước đây bao bì chủ yếu dùng để chứa đựng, bảo vệ sản phẩm nên không được chú trọng trong chiến lược maketing. Tuy nhiên, ngày nay với nhu cầu ngày càng cao, người tiêu dùng cần nhiều hơn những gì họ mong đợi, bao bì sản phẩm ngày càng phát triển và mang tính quyết định trong việc tạo ấn tượng, thu hút người tiêu dùng. Với các kiểu mẫu bao bì độc đáo, mới lạ không ngừng đổi mới đáp ứng nhu cầu của thị trường, đã góp phần làm cho một số thương hiệu đã trở nên nổi tiếng toàn thế giới, và một trong số đó là thương hiệu Coca - Cola.
Coca-Cola với nhiều chính sách và chiến lược về bao bì, đã tạo nên đặc trưng riêng cho sản phẩm, tạo nên cảm giác thích thú, mong đợi cho người tiêu dùng cũng như là tạo nên thành công riêng cho thương hiệu. Do đó nhóm đã chọn đề tài: “Tìm hiểu về bao bì của sản phẩm Coca - Cola” nhằm hiểu thêm các chính sách và chiếc lược trên. Với mục đích phần nào hiểu rõ hơn môn học này và cách thức góp phần phát triển sản phẩm, thương hiệu và đạt đến thành công trong tương lai.
Cảm ơn cô đã giúp chúng em tìm hiểu về đề tài này. Cảm ơn cô và các bạn đã theo dõi!
Nhóm sinh viên thực hiện
Nhóm 9
MỤC LỤC
BIÊN BẢN ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ THAM GIA CỦA THÀNH VIÊN
I. Khái quát về sản phẩm Coca – Cola
Coca-Cola (hay còn gọi là Coke) là nhãn hiệu nước ngọt được đăng ký năm 1893 tại Mỹ. Cha đẻ của Coca-Cola là dược sĩ John Pemberton, ông phát hiện loại thức uống này và đem bán nó vào năm 1886, và theo cách hiểu của người dân Mỹ thời kỳ đó Coke (Coca - Cola) là một loại thuốc uống vì nó có màu nâu đen và mọi người đều coi đó là thuốc chứ không phải một loại nước giải khát đơn thuần. Sau này, khi mua lại Coca - Cola, Asa Griggs Candler - Nhà lãnh đạo tài ba bậc nhất của Coca-Cola đã biến chuyển suy nghĩ của người dân nước Mỹ về hình ảnh của Coca - Cola. Ông cho những người tiêu dùng của mình hiểu thứ "thuốc uống" Coke là một loại thức uống ngon lành và tươi mát. Cho đến ngày nay, Coca-Cola vẫn trung thành với tiêu chí này của hãng.
Cái tên Coca-Cola xuất phát từ tên lá coca và hạt côla, hai thành phần của nước ngọt Coca-Cola. Do điều này, nên Coca-Cola có thời kỳ bất ổn vì người ta đã quy kết Asa Candler là người đàn ông gây nghiện của thế giới.
Hiện nay, Coca-Cola có mặt trên 200 quốc gia và luôn được đánh giá là thương hiệu đáng giá nhất trên thế giới với trị giá thương hiệu đạt mức 70 tỷ đô la. Theo số liệu thực tế cho thấy, một trong bốn loại nước uống được tiêu thụ nhiều nhất ở Mỹ hiện nay là loại nước có gas, trong đó doanh số bán lẻ đạt đến con số 61 tỉ USD mỗi năm.
Công ty Coca-Cola đã đầu tư 150 triệu USD kể từ khi trở lại Việt Nam vào năm 1994, và hiện có ba nhà máy ở Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM với rất nhiều sản phẩm đa dạng như Coca-Cola Light (hay Diet Coke- Coca kiêng), Coca-Cola Cherry...
II. Các loại bao bì của Coca - Cola
2.1. Bao bì chai thủy tinh
Trước đó, thức uống Coca-Cola được bán dưới hình thức rót ra từ vòi giống bia. Cho đến năm 1894, loại thức uống này được cho vào chai, từ đây bao bì của Coca-Cola chính thức bắt đầu và phát triển.
Sự thay đổi đầu tiên về bao bì của Coca-Cola không phải nhằm bán hàng mà là để chống lại sự giả mạo, sao chép. Hình dạng chai Coca-Cola được đăng ký bảo hộ năm 1960.
Vào năm 1977, Coke cuối cùng cũng đăng ký nhãn hiệu kiểu dáng chai và cái tên “Coke-Cola và Coke”. Năm 1977 cũng đánh dấu sự ra đời của loại chai 2 lít. Kể từ đó, Coca-Cola đã cho ra đời rất nhiều mẫu thiết kế bao bì cho thương hiệu của mình. Trong nhiều dự án quảng cáo, concept chính là hình ảnh thiết kế bao bì Coca-Cola.
Hình 2.1: Sự phát triển hình dáng của chai thủy tinh Coca – Cola
Chai Coca – Cola Mahalo, kỷ niệm 100 năm thành lập của nhãn hiệu Coca – Cola
Những mẫu chai đặc biệt thường xuất hiện tại MexiCoca-Cola
Kỷ niệm 100 năm thành lập, Coca-Cola cho ra phiên bản giới hạn màu vàng
2.2. Bao bì chai nhựa
Năm 1993, chai nhựa bắt đầu xuất hiện và được dùng rộng rãi vì tính tiện dụng của nó. Dễ dàng hơn cho việc mang vác và vận chuyển.
Coca-Cola luôn thay đổi và cải tiến thiết kế bao bì của nó, sử dụng nhiều chất liệu như thủy tinh, thiếc, nhựa và công ty vẫn đang nghiên cứu những cách mới hơn và thân thiện với môi trường hơn để đóng gói sản phẩm nước giải khát. Nhãn hiệu này cũng giới thiệu những mẫu chai và lon đặc biệt để đánh dấu những ngày và sự kiện đặc biệt.
Mẫu Coca-Cola dành riêng cho những bữa tiệc giáng sinh tại Châu Âu năm 2008
Phiên bản Coca-Cola tại bữa tiệc bóng đá ở Nam phi năm 2010
Bao bì ly nhựa
Mẫu chai dành để kỉ niệm 15 năm ra đời phiên bản Coca-Cola Zero do nhà thiết kế Nhật Bản tạo nên.
Mẫu chai Coca-Cola Mystic, là thiết kế của một nghệ nhân Pháp Jerome Olivet
Thiết kế bao bì Coca-Cola Moschino trẻ trung và đáng yêu
Phiên bản chai nhựa đăt biệt kỷ niệm 125 năm thành lập của Coca - Cola
Bao bì ly nhựa
Bên cạnh chai nhựa, Coca – Cola còn có ly nhựa, được phân phối tại cái cửa hàng tiện lợi và của hàng thức ăn nhanh.
2.3. Bao bì kim loại
Lon Coca – Cola đầu tiên xuất hiện năm 1955, thể tích 330 ml, 300ml
Hình 2.1: Các lon Coca-Cola thay đổi qua các năm
(Nguồn:
Lon Coca-Cola thử nghiệm vào năm 1936, không được bán trên thị trường. Bởi chúng chưa được chắc chắn là có làm mất hương vị của Coca-Cola khi ra khỏi vòi phun không.
Hình 2.2: Lon Coca-Cola hình nón và vòi phun
Vào năm 1955 lon Coca-Cola vật liệu là thép, mặt xung quanh màu đỏ với một viên kim cương trắng thể tích 360 ml được đóng lon và được gửi đến phục vụ cho quân sự.
Hình 2.3: Lon Coca-Cola thép 360 ml đầu tiên (Nguồn
Năm 1963, lon Coca-Cola với nghệ thuật đường viền của chai, nhưng chỉ xuất hiện trong 3 năm.
Hình 2.4: lon Coca-Cola viền chai
Năm 1966, lon Coca-Cola được thiết kế với các viên kim cương nhỏ chứa logo Coca - Cola.
Hình 2.5: lon Coca-Cola được thiết kế nhiều viên kim cương
Các lon Coca-Cola lun sáng tạo không ngừng nghỉ với các thiết kế mới lạ thu hút người tiêu dùng.
Hình 2.6: bộ sưu tập lon Coca - Cola
Năm 1970 Coca-Cola giới thiệu thể thao đầu tiên được thử nghiệm trên thị trường tại Hoa Kỳ để chào mừng Olympic.
Hình 2.7: Bao bì có biểu tượng cho Olympic Hoa Kỳ
Năm 1985, trước sự cạnh tranh gay gắt về vị trí được yêu thích hang đầu của nước ngọt Pepsi coca, công ty Coca-Cola đã thay đổi công thức Coca-Cola và thay thế sản phẩm “Coca - Cola” thành “new coke” nhưng 79 ngày sau đó sản phẩm “Coca - Cola” ban đầu được trở lại thị trường sau các cuộc phản đối của người tiêu dùng.
Hình 2.8: lon Coca-Cola công thức mới và lon có công thức cũ
Coca-Cola được thiết kế như hộp thức ăn, thể hiện sự sang tạo trong mẫu mã, thu hút nhiều khách hang thích mới lạ.
Hình 2.9: Coca-Cola như hộp thức ăn
(Nguồn
Mẫu lon Coca-Cola không chỉ thể hiện sự chia sẻ độc đáo, bất ngờ, mà còn hạn chế lãng phí khi người tiêu dùng không dùng hết lon Coca-Cola 330 ml.
Hình 2.10: Nguồn
Lon Coca-Cola dạng hình học, không lăn được và được làm từ quá trình “đùn tác động”, ép các mảnh nhôm với tốc độ cực nhanh.
Hình 2.11: Nguồn
Lon Coca-Cola thân thiện với môi trường với thiết kế không màu có thể tái chế 100%.
Hình 2.12: Nguồn
Bộ ba lon Coca-Cola bạc 18.2.2013, thu hút nhiều khách hang tuổi teen.
Hình 2.13: Nguồn
Mỗi chai hay lon Coca sẽ có thêm nhiều mô tả chi tiết ở mặt trước về thành phần của từng sản phẩm. Coke Zero sẽ được tự hào giới thiệu như loại sản phẩm không chứa calo và đường. Nhưng dòng Coca-Cola truyền thống sẽ không có bất cứ bảng mô tả thành phần nào ở mặt trước sản phẩm, thay vào đó sẽ để dòng chữ “since 1886” (bắt đầu từ 1886). Ý tưởng này nhằm đảm bảo khách hàng ở Anh có cái nhìn toàn diện hơn về lợi ích của tất cả sản phẩm
Hình 2.14: Lon Coca-cola thêm chi tiết mô tả thành phần đặc biệt
Thiết kế bao bì Coca-Cola với ý tưởng biến lon Coca-Cola đỏ thường thấy thành màu trắng để góp phần kêu gọi bảo vệ nơi ở của gấu Bắc cực.
Hình 2.15: Lon Coca-cola kêu gọi bảo vệ nơi ở của gấu Bắc cực
Thiết kế bao bì Coca-Cola cho thế vận hội Olympic 2012
Hình 2.16: Lon Coca – cola dùng trong olympic 2012
Thiết kế bao bì cho Coca-Cola Diet
Hình 2.17: Lon Coca-Cola diet
Peter Gregson thiết kế 6 series khác nhau của lon Coca-Cola nhân dịp kỷ niệm 125 năm của nhãn hiệu này với ý tưởng sử dụng quảng cáo và áp phích cũ của Coca-Cola những năm 1930, 1940, để có thể gợi nhớ tới tuổi thọ của Coca - Cola, và cũng là một cái gì đó hoàn toàn mới.
Hình 2.18: 6 lon Coca-Cola kỉ niệm 125 năm hình thành nhãn hiệu Coca-Cola
Ngoài ra, Giải pháp được đề xuất là tạo ra các biểu tượng nhằm tạo ra các hình ảnh sống động và đầy ấn tương của bao bì sản phẩm. Các biểu tượng này chính là các hình ảnh truyền thông đã đi cùng lịch sử của thương hiệu.
Hình 2.19: lon Coca-Cola kỉ niệm 125 năm hình thành nhãn hiệu Coca-Cola
Bao bì chai nhôm
Phiên bản cực kỳ thu hút của Coca - Cola
Những chai Coca-Cola dành riêng cho World Cup 2014
2.4. Bao bì vận chuyển
2.4.1. Bao bì carton
Một số bao bì thùng cartoon dùng để chứa đựng, vận chuyển, quản lý và lưu kho sản phẩm Coca-Cola dễ dàng hơn
Hình 2.20: Mẫu thùng cocacola 24 lon Hình 2.21: Hộp Coca-Cola 6 chai 1,5l
Vỏ bao bì Sixer lại được thiết kế nhằm mục đích tiết kiệm không gian lưu trữ trong tủ lạnh với thiết kế hộp theo chiều dài.
Hình 2.22: Mẫu lon sixer 6 lon, tiết kiệm diện tích
2.4.2. Bao bì két nhựa
2.4.3. Bao bì plastic
2.4.4. Bao bì khay giấy
III. Một số chiến dịch thay đổi bao bì của Coca – Cola
3.1. Chiến dịch thay đổi bao bì tạo nên niềm vui vẻ, lạc quan
Mùa hè 2009, Coca-Cola với chiến dịch tạo nên niềm vui vẻ, lạc quan. Turner Duckworth đã phối hợp với Wieden+Kennedy và nhóm Coca-Cola Bắc Mỹ tạo ra sáng kiến tiếp thị đầy đủ. Đồ họa của vỏ lon được thiết kế bởi Turner Duckworth được sử dụng trong các cửa hàng, truyền hình.
Hình 3.1: Các lon được thiết kế bởi Turner Duckworth
3.2. Chiến dịch ra mắt bao bì Coca-Cola mới ở NACS Show năm 2013
Hình 3.2: Hai thiết kế bao bì mới của Coca-cola được ra mắt ở NACS Show
Tại NACS Show tổ chức năm 2013, Coca-Cola đã cho ra mắt 2 mẫu bao bì mới là Chill Activator và Sixer, nhằm mục đích đem đên những trải nghiệm mới cho người dùng và giúp họ tiết kiệm không gian lưu trữ.
Trên vỏ bao bì Chill Activator có hình 1 cốc Coca với những khối đá lạnh hình vuông được in bằng mực thermochromatic - một loại mực in rất đặc biệt. Loại mực này được trộn vào trong lớp vỏ của lon Coca và ở nhiệt độ bình thường, nó hiển thị nền màu trắng của cốc thủy tinh với logo Coca-Cola màu đỏ. Khi lon Coca được ướp lạnh đến -46 độ thì mực thermochromatic sẽ chuyển thành màu xanh nước biển làm hiện lên các khối đá lạnh hình vuông. Vì vậy, nhìn vào lon Coca, bạn có thể biết được độ lạnh của nó
Hình 3.3: Hình bên trái là lon coca chưa ướp lạnh và bên phải là lon coca đã ướp lạnh.
3.3. Thiết kế bao bì đột phá của dòng sản phẩm Coca-Cola Life
Dòng Coca-Cola Life được phát triển tại Argentina nhằm hướng tới đối tượng khách hàng ưa thích đồ uống ít ga hơn, ngọt nhẹ hơn và thân thiện với môi trường hơn. Để tạo ra được mẫu thiết kế và màu sắc khác hẳn Coca-Cola truyền thống này, hãng studio Platform đã phải nghiên cứu hàng ngàn tài liệu và thử rất nhiều concept art khác nhau. Các thức uống này được làm ngọt bằng đường và xảy ra một cách tự nhiên, không có nhiều calo chất ngọt stevia .
Các sản phẩm mới có nhãn màu xanh lá cây nổi bật và được đóng gói trong các PlantBottle đoạt giải thưởng. Vì loại chai này được tạo ra với 30 phần trăm nguyên liệu thực vật và là hoàn toàn có thể tái chế.
Coca Cola cho biết vỏ chai có “hình dáng, chức năng và khả năng tái chế giống hệt loại nhựa PET truyền thống, nhưng lại tiêu hao ít hơn các nguồn lực khan hiếm”.Một chai 600ml loại đồ uống mới này cung cấp 108 calo. Nó nằm giữa Coca cổ điển với 250 calo và loại Coca Ăn kiêng với 0 calo.
Hình 3.4. Mẫu thiết kế thân thiện với môi trường của Coca-Cola life
3.4. Một loại chai Coca-Cola làm hoàn toàn từ băng đá
Một chiến dịch mới chỉ có ở Columbia , các chai coca làm hoàn toàn từ băng đá, thiết kế đang được bán trên thị trường và thân thiện với môi trường vì nó sẽ tan chảy sau khi được tiêu thụ, nghĩa là không có gì để ném đi hoặc tái chế.
Những chai này được định hình bằng khuôn silicone chứa đầy nước đã được lọc tinh khiết, đông lạnh đến -13°F (tương đương -25°C). Khi bạn đã uống hết nước Coke, các chai sẽ tan đi. Ngoài ra, trên thân chai là một băng cao su màu đỏ để dễ dàng cầm uống. Sau đó vòng băng này như một chiếc vòng tay dành cho bạn.
3.4. Chương trình ra mắt bao bì Tết 2014 An – Tài – Lộc
Coca-Cola ra mắt bộ bao bì An – Tài – Lộc như lời chúc ý nghĩa trao tặng nhau ngày Tết. Những cánh én mùa xuân hội tụ thành lời chúc An – Tài – Lộc cùng sắc đỏ may mắn sẽ mang đến một năm mới thịnh vượng cho người nhận. Trao Coca-Cola là cách đơn giản nhất để trao lời chúc thân tình đến người thân, bạn bè, đồng nghiệp, đối tác
Hình 3.5: Ba lon Coca-Cola An – Tài – Lộc
3.5. Chiến dịch “Share A Coke”
Năm 2014, chiến dịch “Share A Coke” – Cơn sốt in tên của Coca - Cola, được thực hiện với thông điệp: “Niềm vui chỉ đến khi ta biết quan tâm, hãy gửi đến họ bằng những lời cảm ơn chân thành nhất.”
Chiến dịch bắt đầu tại Úc và nhanh chóng lan ra 123 quốc gia. Với chiến dịch này, Coca-Cola ra mắt tới 95 phiên bản bao bì khác nhau gồm 8 mối quan hệ gia đình, 67 tên riêng và 20 cá tính độc đáo.
Đây là một ý tưởng thiết thực và thú vị, với việc thấy tên mình trên sản phẩm Coca - Cola, loại đồ uống nổi tiếng thể giới, sẽ mang lại niềm vui bất ngờ cho mọi người. Đồng thời đó sẽ là một hành động rất ý nghĩa khi người thân hoặc bạn bè thể hiện sự quan tâm bằng việc trao tặng một sản phẩm Coca-Cola mang tên mình.
Hình 3.6. Các lon Coca-Cola in tên
3.6. Chiến dịch thay đổi logo trên lon
Năm 2015, Coca-Cola đã thực hiện một vài thay đổi trên bao bì lon Coca-Cola ở một vài nơi trên thị trường Châu Âu. Logo Coca-Cola sẽ được đặt theo chiều ngang chứ không theo chiều dọc như cũ.
Trước Sau
Tuy là cùng sản phẩm và chất lượng nhưng màu sắc bao bì sẽ khác nhau ở một số nước
ở thị trường Tây Ban Nha ở một vài thị trường khác
ở Tây Bắc châu Âu
Hình 3.7: Hình lon Coca-Cola được thay đổi tại một số nước
IV. Một số bao bì cocacola ở thị trường Việt Nam
Do coca cola là một loại nước ngọt có gas nên để giữ được lượng CO2 lâu trong sản phẩm, và để dễ dàng vận chuyển, lưu kho. Nên coca cola được chứa trong các loại bao bì có
khả năng ngăn cách với môi trường bên ngoài cao (cao hơn so với bao bì giấy và bao bì gỗ), ít bị vỡ khi va chạm cơ học lúc vận chuyển và bảo quản (nhựa, kim loại (bao bì lon), thủy tinh).
Hơn thế nữa là mỗi khách hành có sở thích và cảm giác khác nhau đối với nước trong các loại bao bì khác nhau đối với từng loại bao bì nên coca cola được chứa trong ba loại bao bì khác nhau trên thị trường. tuy chỉ được chứa trong ba loại bao bì nhưng coca cola đã không ngừng thiết kế, thay đổi kiểu dáng để bao bì của mình không bị giới hạn bởi các loại bao bì của nó.
Bao bì chai thủy tinh
Bao bì nhựa
Bao bì lon
V. Sự ảnh hưởng của việc thay đổi bao bì của Coca-Cola
Bao bì của Coca – Cola được thay đổi về kiểu dáng, cách thức trang trí để phù hợp với các dịp lễ, sự kiện, hương vị mới thu hút sự chú ý, kích thích sự tò mò của người tiêu dùng làm cho lượng bán ra không ngừng tăng.
Bao bì Coca – Cola không chỉ dừng lại ở việc quảng cáo mà nó trở thành một thứ nghệ thuật được nhiều người yêu thích và thu thập để làm thành một bộ sưu tập.
Davide Andreani, người Italia, khiến người ta sửng sốt khi có công cất giữ đến 10.000 loại lon khác nhau của Coca Cola trong garage ô-tô.
Tại thành phố Hồ Chí Minh, anh La Hưng là người duy nhất sưu tầm được những vỏ lon Coca – Cola từ những lúc ban đầu cho đến nay.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1]. Vân Vhi, Sự phát triển và những thiết kế sáng tạo của bao bì Coca-Cola, 2013
[2].
[3]. Hằng Lê lược dịch, Coca-Cola có thiết kế bao bì mới, 2015, Nguồn:
[4] “125 năm – phiên bản bao bì đặc biệt”, DNA Branding – www.dna.com.vn, Tham khảo Dieline, nguồn:
[5]. Theo thedieline, “Cocacola Life và thiết kế bao bì đột phá, nguồn:
[6].
www.thecoca-colacompany.com
[7]. Những thiết kế vỏ chai đặc biệt của Coca-Cola, Hạ Minh tổng hợp, 2014, nguồn:
Nguồn:
Nguồn
Nguồn
Nguồn
Nguồn
Nguồn
Nguồn