Trong quá trình thực tập tại Công ty Cổ phần Truyền thông Du lịch Việt - Chi nhánh tại Hà Nội, em đã có cơ hội tham gia tìm hiểu sâu sắc hơn về ngành du lịch đặc biệt là hoạt động tổ chức hướng dẫn cho du khách. Qua đó, em có cơ hội được vận dụng kiến thức đã học tại trường vào thực tiễn. Đồng thời, em đã tự rút ra được những kinh nghiệm và bài học cho bản thân cũng như nâng cao kỹ năng nghiệp vụ của một hướng dẫn viên – nghề mà em theo đuổi trong tương lai.
Vì công việc và nghề nghiệp em hướng tới trong tương lai là trở thành một hướng dẫn viên du lịch. Vì vậy, em đã chọn thực tập tại một công ty lữ hành và ở bộ phận hướng dẫn của công ty. Đề tài báo cáo thực tập của em là “ Tìm hiểu hoạt động tổ chức hướng dẫn du lịch tại công ty Cổ phần truyền thông du lịch Việt”. Trên cơ sở phân tích đánh giá thực tế, đối chiếu với những lý luận đã học nhằm tìm ra những điểm cần phát huy, những điểm cần khắc phục để có những phương hướng rèn luyện kỹ năng nghiệp vụ cho bản thân.
29 trang |
Chia sẻ: ducpro | Lượt xem: 7670 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tìm hiểu hoạt động tổ chức hướng dẫn du lịch tại Công ty Cổ phần Truyền thông Du lịch Việt, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI MỞ ĐẦU
Du lịch đã trở thành nhu cầu phổ biến của con người khi chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao. Đặc biệt, khi xã hội ngày càng phát triển, thời gian rỗi của con người tăng lên, cùng với đó là các dịch vụ vui chơi giải trí và các hoạt động du lịch ngày càng phát triển. Việt Nam cũng như rất nhiều các nước khác trên thế giới đã coi du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, ngành công nghiệp không khói đứng thứ hai thế giới sau ngành công nghiệp dầu khí.
Việt Nam là nước có tài nguyên du lịch phong phú với nhiều thắng cảnh núi non sông biển đẹp nổi tiếng, có lịch sử phát triển lâu đời có nhiều dân tộc với những đặc sắc về văn hóa… Đó là nền tảng quan trọng, một tiềm năng to lớn, là cơ sở để chúng ta khai thác và phát triển du lịch. Đặc biệt, du khách biết đến Việt Nam ngày càng nhiều bởi quá trình hội nhập và phát triển kinh tế.
Ngày 07/11/2006, Việt Nam chính thức trở thành thành viên của tổ chức thương mại thế giới (WTO). Hiện nay, cả thế giới đang bầu chọn 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới và vịnh Hạ Long – điểm du lịch hấp dẫn khách quốc tế luôn chiếm được số phiếu cao trong cuộc bầu chọn. Đó là niềm tự hào và cũng đặt ra nhiều thách thức cho du lịch Việt Nam.
Tuy còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình hội nhập nhưng Việt Nam đã xác định đúng đắn con đường phát triển bền vững cho du lịch và đã có nhiều chính sách ưu tiên cho phát triển ngành kinh tế mũi nhọn này.
Cùng với đất nước, tất cả các ngành hoạt động trong lĩnh vực du lịch phải cùng nhau hợp tác xây dựng ngành du lịch Việt Nam vững mạnh, ngày càng phát triển bằng các biện pháp khai thác và sử dụng tài nguyên du lịch hợp lý, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực du lịch.
Là sinh viên năm cuối khoa du lịch trường ĐH KHXH và Nhân Văn thì việc nghiên cứu về quá trình hoạt động và phát triển của ngành du lịch là hết sức cần thiết và có ý nghĩa. Tổ chức hoạt động hướng dẫn du lịch có vai trò quan trọng trong việc giới thiệu, quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam tới bạn bè năm châu.
Trong quá trình thực tập tại Công ty Cổ phần Truyền thông Du lịch Việt - Chi nhánh tại Hà Nội, em đã có cơ hội tham gia tìm hiểu sâu sắc hơn về ngành du lịch đặc biệt là hoạt động tổ chức hướng dẫn cho du khách. Qua đó, em có cơ hội được vận dụng kiến thức đã học tại trường vào thực tiễn. Đồng thời, em đã tự rút ra được những kinh nghiệm và bài học cho bản thân cũng như nâng cao kỹ năng nghiệp vụ của một hướng dẫn viên – nghề mà em theo đuổi trong tương lai.
Vì công việc và nghề nghiệp em hướng tới trong tương lai là trở thành một hướng dẫn viên du lịch. Vì vậy, em đã chọn thực tập tại một công ty lữ hành và ở bộ phận hướng dẫn của công ty. Đề tài báo cáo thực tập của em là “ Tìm hiểu hoạt động tổ chức hướng dẫn du lịch tại công ty Cổ phần truyền thông du lịch Việt”. Trên cơ sở phân tích đánh giá thực tế, đối chiếu với những lý luận đã học nhằm tìm ra những điểm cần phát huy, những điểm cần khắc phục để có những phương hướng rèn luyện kỹ năng nghiệp vụ cho bản thân.
Có thể hoàn thành được kỳ thực tập của mình, em đã nhận được sự giúp đỡ tận tình, chu đáo của quý công ty và cô giáo trực tiếp hướng dẫn em. Vì vậy, cho phép em xin gửi lời cảm ơn chân thành tới các anh chị trong công ty Cổ phần Truyền thông Du lịch Việt.
Em xin gửi lời cảm ơn chân thành tới cô giáo hướng dẫn - người đã chỉ bảo tận tình em trong quá trình em thực tập và làm báo cáo.
Em xin chân thành cảm ơn!
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY DU LỊCH
1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty Cổ phần Truyền thông Du lịch Việt.
Công ty Cổ phần Truyền thông Du lịch Việt là công ty cổ phần hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh lữ hành và tất cả các hoạt động liên quan tới du lịch. Công ty được thành lập năm 1993, tiền thân là Công ty Du lịch Việt Nam tại Đà Nẵng, sau này đổi tên thành Công ty Cổ phần Truyền thông Du lịch Việt. Hiện nay, công ty có các văn phòng
Tại Hà Nội:
107 Hào Nam, phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, TP.Hà Nội
Tel: (04)5122768_ Fax: (04) 5122769
Email: dulichviet@fpt.vn
Tại TP.Hồ Chí Minh:
Văn phòng 1: 112 Cách Mạng Tháng 8, Phường 7,Quận 3,TP.Hồ Chí Minh.
Tel: (08) 9302020_ Fax: (08) 9305916
Văn phòng 2: 117 Hàm Nghi, Phường nguyễn Thái Bình,Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.
Tel: (08) 8218199_ Fax: (08)9141098
Văn phòng đại diện tại Hoa Kỳ:
15751 Brookhurst St. Suite # 203
Westminster, CA 92683
Tel: (714) 775 _9999 _ Fax: (714) 775 _ 5820
Cell: (714) 713 _ 1524
Email: andydu@dulichviet.com.vn
Công ty Cổ phần Truyền thông Du lịch Việt tại Hà Nội thành lập tách biệt thành công ty riêng ngày 3/12/2007, có sự góp vốn của 8 thành viên. Công ty hoạt động với thị trường mục tiêu là khách lẻ trong nước ( khách có khả năng chi trả cao); khách Việt kiều và khách nước ngoài.
Hiện nay, công ty đã có 2 khách sạn tại Hà Nội, 1 khách sạn tại Hạ Long và 3 tàu thăm vịnh ( trong đó có 1 tàu nghỉ đêm).
1.2. Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của công ty
Chức năng:
Công ty Cổ phần Truyền thông Du lịch Việt kinh doanh các dịch vụ lữ hành và tất cả các hoạt động có liên quan tới du lịch: Bán vé máy bay; cho thuê xe ô tô; đặt phòng khách sạn; làm hộ chiếu; nghiên cứu thị trường khách cao cấp trong nước và khách du lịch quốc tế; trực tiếp ký kết hợp đồng với các tổ chức, các hãng du lịch nước ngoài thu hút khách du lịch quốc tế vào Việt Nam; tổ chức các tour du lịch cho khách nước ngoài tham quan Việt Nam và khách du lịch trong nước đi tham quan du lịch trong nước và ngoài nước.
Với các ngành nghề được phép kinh doanh như trên công ty có quyền tự chủ trong các hoạt động kinh doanh, được phép liên doanh, liên kết với các cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ của mọi thành phần kinh tế khác nhau trong nước và nước ngoài để tận dụng và phát huy hết tiềm lực và khả năng hiện có của công ty nhằm phát triển sản xuất kinh doanh có hiệu quả.
Nhiệm vụ và quyền hạn của công ty:
Nghiên cứu thị trường du lịch trong nước và quốc tế. Lập kế hoạch khai thác thị trường du lịch hàng năm và dài hạn.
Xây dựng các sản phẩm, chương trình du lịch, xác định giá bán các sản phẩm du lịch phù hợp với từng khu vực, phù hợp với các giá cả dịch vụ trong nước và các khu vực trên thế giới.
Trực tiếp ký kết hoặc tham mưu cho việc ký kết các hợp đồng đưa đón khách du lịch của công ty, tổ chức du lịch trong nước và ngoài nước.
Trực tiếp tổ chức thực hiện các hợp đồng đưa đón khách đã ký kết:
Lập chương trình chi tiết cho từng đoàn, tổ chức cung cấp các dịch vụ cho khách hàng theo đúng chương trình.
Trực tiếp ký kết các hợp đồng cung cấp các dịch vụ cho khách với các cơ sở kinh doanh du lịch trong nước.
Bố chí hướng dẫn, phương tiện vận chuyển một cách phù hợp với từng đoàn khách, bao gồm cả việc xác nhận tại chỗ, mua vé máy bay, kế hoạch và chương trình.
Giải quyết mọi thủ tục liên quan đến khách ( khai báo đăng ký…) với các cơ quan chức năng (hải quan, công an…) theo quy định.
Theo dõi quản lý chặt chẽ lịch trình từng đoàn, lập hóa đơn thanh toán,theo dõi thanh toán với khách và với các bộ phận khác.
Trực tiếp giải quyết mọi vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện hợp đồng đưa đón khách.
Đề xuất nội dung chương trình, thành phần tham gia hội nghị, hội chợ quốc tế và trong nước về du lịch, lữ hành.
Nghiên cứu đề xuất việc liên hệ phối hợp với các cơ quan hữu quan thống nhất, điều chỉnh, bổ sung tài liệu tuyến điểm cho hướng dẫn viên du lịch.
Giúp ban giám đốc công ty về nội dung và tổ chức các cuộc đàm phán tiếp khách quốc tế.
Ngoài ra công ty luôn luôn phối hợp chặt chẽ với các hãng lữ hành trong và ngoài nước, các nhà cung cấp dịch vụ, để xây dựng chương trình nhận gửi khách với mục đích thu hút ngày càng nhiều khách, đem lại hiệu quả kinh doanh cao.
1.3. Đặc điểm về cơ cấu tổ chức của Ccông ty Cổ phần Truyền thông Du lịch Việt.
Cơ cấu tổ chức và nhân lực của công ty bao gồm: các bộ phận hành chính, kế toán, bộ phận sale – marketing, bộ phận inbound, bộ phận outbound và domestic, bộ phận điều hành hướng dẫn.
Sơ đồ cơ cấu chức năng của Công ty Cổ phần Truyền thông Du lịch Việt.
Chức năng các bộ phận trong công ty:
Hội đồng thành viên: Hiện có 8 người đã góp vốn thành lập công ty. Đây là cơ quan quyết định cao nhất của công ty. Hội đồng thành viên mỗi năm họp 2 lần.
Giám đốc công ty là ông Nguyễn Tuấn Khanh, là người điều hành hoạt động kinh doanh hàng ngày của công ty, chịu trách nhiệm trước hội đồng thành viên về việc thực hiện các quyền và nghĩa vụ của mình.
Bộ phận hành chính, kế toán: Tổ chức kế hoạch kinh doanh, nhân sự và các vấn đề về cơ cấu tổ chức của công ty. Tổ chức hạch toán, quản lý tài chính, tài sản của công ty, công tác giá cả, tiếp thị.
Bộ phận điều hành hướng dẫn: Đứng đầu là ông Nguyễn Quang Vinh. Bộ phận có nhiệm vụ thực hiện giao dịch các dịch vụ và tiến hành thực hiện tour. Điều hành sắp xếp các hướng dẫn viên du lịch vào các tour theo chương trình tour đã định sẵn.
Bộ phận Sale – marketing: Nghiêm cứu thị hiếu, nhu cầu của khách quốc tế và nhu cầu của khách nội địa, để xây dựng các chương trình du lịch, các dịch vụ đa dạng, phù hợp với từng đối tượng khách.
Bộ phận Inbound – hay còn gọi là bộ phận thị trường quốc tế là phòng có chức năng đón tiếp, cung cấp các tour du lịch lữ hành cho khách du lịch nước ngoài vào Việt Nam.
Bộ phận Outbound – Hay còn gọi là phòng thị trường du lịch nước ngoài có chức năng là cung cấp các tour du lịch ra nước ngoài cho khách du lịch Việt Nam.
Bộ phận nội địa (Domestic): có chức năng là cung cấp các tour du lịch trong nước cho khách du lịch nội địa, xây dựng các gói sản phẩm du lịch cho khách trong nước muốn đi du lịch. Tính giá các gói sản phẩm, dịch vụ dự định đề xuất. Kết hợp với phòng điều hành – hướng dẫn tiến hành giao dịch, đặt trước các dịch vụ sẽ cung cấp cho khách du lịch.
Cơ cấu nhân sự trong công ty:
Tổng số cán bộ nhân viên trong công ty hiện tại tính đến ngày 28/4/2008 là 27 người, có 19 nam và 8 nữ.
Trình độ chuyên môn nghiệp vụ:
Đại học và Cao đẳng có 21 người
Trung cấp có 6 người
Cơ sở vật chất kỹ thuật và vốn kin doanh:
Vốn điều lệ của công ty là 14.500.000.000 đ (Mười bốn tỷ năm trăm triệu đồng)
Công ty hiện có trụ sở chính tại 107 Hào Nam – Đống Đa – Hà Nội, trên bề mặt rộng 120 met vuông với tòa nhà cao năm tầng.
Tất cả các phòng, bộ phận đều được trang bị bàn làm việc với hệ thống máy tính kết nối internet tốc độ cao và hệ thống chiếu sáng, điều hòa hoàn thiện, mỗi nhân viên tại văn phòng đều có máy tính cá nhân để làm việc.
Công ty Cổ phần Truyền thông Du lịch Việt đã hoàn thiện bộ máy tổ chức của công ty và đang ngày càng củng cố, nâng cao chất lượng cơ sở vật chất cũng như trình độ, kỹ năng nghiệp vụ của nhân viên. Công ty luôn chú trọng việc đào tạo và tái đào tạo nguồn nhân lực để đạt được hiệu quả làm việc tốt nhất. Trong quá trình thực tập, em nhận thấy đây là môi trường tốt cho các thành viên trong công ty phát huy hết khả năng cũng như sáng kiến trong công việc, đây cũng là doanh nghiệp tốt có môi trường rèn luyện học hỏi kinh nghiệm cho những sinh viên thực tập tại đây.
CHƯƠNG II. NỘI DUNG THỰC TẬP TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG DU LỊCH VIỆT
2.1. Nội dung công việc được phân công trong quá trình thực tập
Sau khi đã hoàn thành khóa học lý thuyết tại trường, em bước vào kỳ thực tập của mình từ ngày 1/3/2008 đến ngày 28/04/2008. Trong thời gian đó, em đã trực tiếp được sự hướng dẫn chỉ dậy của các anh chị trong công ty ở nhiều lĩnh vực tại văn phòng du lịch. Công việc của em đã làm trong thời gian thực tập tại Công ty Cổ phần Truyền thông Du lịch Việt là:
Trực lễ tân:
Công việc chủ yếu là trực điện thoại và tiếp khách hàng đến tham khảo các tour du lịch hoặc liên lạc với khách hàng qua điện thoại, gọi điện cho các nhà cung ứng các dịch vụ xác định lại dịch vụ đã đặt. Ngoài ra, còn góp phần tư vấn cho khách hàng về các thông tin đặt tour, thông tin làm thủ tục visa các chương trình tour và khuyến mại khách hàng. Ngoài ra, còn có nhiệm vụ gọi điện cho các hướng dẫn viên đang thực hiện tour để xem xét tình hình và báo cho điều hành những vấn đề phát sinh cần phải giải quyết. Gọi điện hỏi ý kiến khách hàng sau khi đã kết thúc tour ( ý kiến về dịch vụ lưu trú, đi lại, thái độ cũng như kiến thức của hướng dẫn viên,…), và cảm ơn khách hàng đã sử dụng dịch vụ của công ty.
Đặt vé tầu, vé máy bay:
Chủ yếu là đặt vé tầu cho khách đi sapa, và vé máy bay cho các chuyến bay vào Đà Nẵng, Nha Trang, TP Hồ Chí Minh.
Làm tờ gấp và gửi thư ngỏ tới khách hàng:
Công việc chính của em ở phần việc này là đánh máy tên các công ty, doanh nghiệp, văn phòng, khối văn phòng… để dán vào nơi gửi đến mời họ tham gia các chương trình du lịch của công ty ( đặc biệt cho chương trình du lịch biển cho mùa hè). Vì trong thời gian này công ty đang xúc tiến cho việc quảng bá sản phẩm du lịch cho mùa hè mà đối tượng chính là công nhân viên chức nhà nước.
Ngoài ra, em còn tham gia vào việc đóng góp ý kiến và xây dựng đồng phục của nhân viên và đội ngũ hướng dẫn viên của công ty. Cũng như việc thêu cờ của công ty trong việc sử dụng khi dẫn khách đoàn và việc góp ý kiến bổ xung cho các trò chơi tập thể, các dụng cụ trong dẫn khách đoàn, việc hoạt náo của công ty…
Trong thời gian thực tập tại công ty bộ phận chính mà em thực tập là hướng dẫn viên, theo nguyện vọng được xin vào thực tập của em từ ban đầu. Vì thế, em nhận được sự chỉ bảo tận tình, chu đáo và chân thành từ các anh chị làm điều hành cũng như các anh chị làm hướng dẫn viên. Trong thời gian thực tập, em được sự ưu đãi khá lớn về mặt thời gian và sự truyền đạt kinh nghiệm nhiệt tình từ các anh chị trong công ty. Vì đã có cộng tác riêng cho công ty từ trước nên việc làm quen với công việc khá thuận lợi. Em được trực tiếp dẫn tour, tự mình thuyết minh, lo ăn ở và liên lạc dịch vụ cung ứng trong tour mà mình đảm nhận. Các tour chủ yếu em tham gia:
City tour ( thăm quan các điểm như Văn Miếu - Quốc Tử Giám, chùa Trấn Quốc, lăng Bác, phố cổ, chợ đêm, làng lụa Vạn Phúc, lang gốm Bát Tràng,...).
Tour Hà Nội – Yên Tử - Hạ Long.
Hà Nội – Bắc Ninh ( chùa Phật Tích)
Hà Nội – Hà Tây (Chùa Hương)
Hà Nội – Đền Hùng ( Phú thọ)
Đoàn khách em đã hướng dẫn trong quá trình thực tập là: 01 đoàn khách của công đoàn công ty Cầu Đường 1 TP Hồ Chí Minh, còn lại là khách Việt Kiều ( Úc, Mỹ, Canada). Trong thời gian thực tập em đã tiến bộ nhiều về kỹ năng, nghiệp vụ của một hướng dẫn viên. Luôn được sự đánh giá cao của các anh chị trong công ty đồng thời luôn được khách quý mến.
2.2. Sự liên hệ giữa lý thuyết nghiệp vụ hướng dẫn và thực tế:
Trong quá trình thực tập của mình. Em thực tập chủ yếu ở bộ phận hướng dẫn. Vì thế trong khuôn khổ bài báo cáo này em chỉ xin đưa ra một vài những điều khác nhau giữa lý thuyết học tại trường và thực tế nghiệp vụ hướng dẫn mà qua thời gian thực tập em đã rút ra được.
Bất kỳ một bộ môn khoa học nào thì giữa lý thuyết và thực tế đều có sự bổ sung cho nhau, hoàn thiện lẫn nhau. Ở ngành hướng dẫn giữa lý thuyết và thực tế đôi khi khác xa nhau rất nhiều. Vì có những người làm hướng dẫn mà không qua đào tạo chính thức về chuyên môn mà chỉ biết tiếng, thông thuộc ngoại ngữ, là trở thành hướng dẫn viên du lịch. Tuy nhiên, lý thuyết luôn có vai trò quan trọng. Căn cứ vào đó để một hướng dẫn viên trở nên chuyên nghiệp, lành nghề, làm việc có quy trình và khoa học.
Chuẩn bị khi thực hiện chương trình:
Không phải bất kỳ một tour nào hướng dẫn viên cũng có thể cập nhập tất cả những thông tin điểm đến, thông tin kinh tế, văn hóa, chính trị, xã hội…Để có thể đáp ứng được tất cả những câu hỏi của khách. Đa số các hướng dẫn viên đã đi quen các điểm đó và vẫn sử dụng bài thuyết minh cũ đã ghi nhớ từ trước. Hướng dẫn viên có khi không biết trước cơ cấu đoàn khách: tên, tuổi, số điện thoại,…như thế nào cho tới khi gặp khách. Vì có trường hợp công ty lữ hành ở miền Nam họ chỉ đặt hướng dẫn ngoài Bắc và toàn bộ chương trình do công ty trong đó làm. Vì thế hướng dẫn viên không biết chút thông tin gì về khách và việc đặt sử dụng các dịch vụ (trong trường hợp này công ty đối tác có điều hành đi cùng đoàn), vì thế không có sự chuẩn bị từ trước để đón đoàn.
Tên và vị trí khách sạn, loại khách sạn thì hướng dẫn viên có thể biết trước nhưng loại phòng và chất lượng phòng khách thì nhiều trường hợp khi đặt tour và thực tế là khác nhau. Đặc biệt trong trường hợp đi khách phòng đông sử dụng số lượng phòng lớn thì chất lượng phòng được cung ứng thường có chất lượng không đồng đều.
Đón khách
Hướng dẫn viên phải có mặt trước khi đón khách ít nhất 15 phút trước giờ khởi hành. Thời gian đó chỉ áp dụng trong trường hợp đón khách tại địa điểm đã cố đinh trước ( tại công ty, doanh nghiệp, gia đình của khách)
Trong trường hợp đón khách ở sân bay thì thời gian không thể chính xác được. Vì thời gian đón được khách còn tuỳ thuộc vào thời gian hạ cánh của chuyến bay. Thông thường chuyến bay thường chậm hoặc nhanh hơn khoảng 5 – 10 phút. Nhưng cũng có nhiều trường hợp chuyến bay bị chậm bị, bị hoãn hay bị hủy vì những lý do khách quan. Vì thế nhiều trường hợp đón khách chậm vài chục phút, vài giờ hay không đón được khách vì chuyến bay bị hủy. Hướng dẫn viên là người phải linh động, xử lý nhạy bén trong trường hợp này. Thông báo về điều hành và các nơi cung ứng dịch vụ của chuyến đi, nhiều khi có sự thay đổi, đảo lộn chương trình tour sao cho phù hợp thời gian, tình trạng sức khỏe của khách.
Cũng có trường hợp khách đã xuống sân bay, ra phòng chờ mà không thấy hướng dẫn viên. Vì có trường hợp điều hành báo nhầm giờ hạ cánh. Trong trường hợp này hướng dẫn viên phải chân thành xin lỗi khách không để khách chờ lâu và nhanh chóng bắt đầu chuyến đi.
Trong lý thuyết học tại trường không có chương mục nào dậy nghiên cứu các kỹ năng nghiệp vụ ghép đoàn. nhưng thực tế hiện nay rất nhiều công ty du lịch ghép các đoàn khách lại với nhau để giảm chi phí. Việc ghép đoàn nhỏ thành thành đoàn lớn làm thay đổi rất nhiều cơ cấu của đoàn cũng như hoạt động tổ chức tour ( từ việc đặt các dịch vụ lưu trú, ăn uống đến việc thuyết minh). Do sự chi trả của các đoàn khách ghép lại với nhau nên có khi phải đặt ăn uống riêng, đặt khách sạn khác nhau. Sự ghép đoàn nhiều khi gặp khó khăn, rắc rối trong việc giải quyết các vấn đề phát sinh. Việc khó khăn cho hướng dẫn viên là phải dung hòa được các đoàn khách và tạo nên sự thân thiện, vui vẻ, nhiều khi là sự chia sẻ, thông cảm giữa các đoàn với nhau. Hướng dẫn viên lúc này không chỉ là người dẫn đoàn, lo các dịch vu… mà còn là cầu nối giữa đoàn khách, nhóm khách với nhau tạo sự thân thiện và làm tốt các công việc được giao, hoàn thành chuyến đi tốt đẹp.
Việc ghép đoàn nhiều khi tạo nên sự chênh lệch về độ tuổi, văn hóa, dân tộc, tiếng nói…giữa các thành viên trong một đoàn lớn. Vì thế cần phải có một hướng dẫn viên nhiệt tình, nhanh nhẹn, hoạt bát để xử lý tất cả sự bất đồng đó, tạo thành một đoàn khách vui vẻ, thân thiện với nhau trong suốt chuyến đi.
Thực hiện chuyến đi
Phải căn cứ vào thái độ, sự hứng khởi và tình trạng sức khỏe của khách. Từ đó thực hiện nghiệp vụ hướng dẫn trên xe của mình là như nào cho phù hợp. Nhưng tránh trường hợp suốt chặng đường đi chúng ta không giới thiệu gì hay giới thiệu quá ít sơ sài. Vì nghiệp vụ chính là hướng dẫn, phải cung cấp cho khách thông tin về điểm đến, tạo sự thích thú và hiểu biết cho khách trong chuyến tham quan. Điều đó cũng tạo cho khách sự hào hứng, tò mò khám phá, tìm hiểu chuyến đi.
Thông báo điểm dừng chân nghỉ ngơi của khách trên chặng đường đi và lịch trinh trong ngày trong tuyến. Trong trường hợp không nghỉ ngơi và xe chạy nhanh một chút ( trong giới hạn tốc độ cho phép) vì lý do nào đó ( ví dụ: kịp giờ tầu, hay đi hết các điểm tham quan) thì phải thông báo đầy đủ cho tất cả khách trên xe được biết. Tránh tình trạng gây căng thẳng, mệt mỏi cho khách.
Chuyến đi có thể được rút bớt chương trình tham quan nếu khách yêu cầu và được sự đồng ý của trưởng đoàn (cả đoàn).
Thêm chương trình nếu trưởng đoàn thỏa thuận được với lái xe và chịu các chi phí phát sinh. Hướng dẫn viên chỉ có quyền được gợi ý điểm đến, đưa các thông tin cần thiết khi đoàn cần và được sự đồng ý của điều hành