Tình hình hoạt động kinh doanh của Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Bình Định

Để có được sự tăng trưởng và phát triển nhanh nền kinh tế Trong xu hướng hội nhập và toàn cầu hóa nền kinh tế nước ta luôn chịu ảnh hưởng từ những tác động bên ngoài và những thay đổi từ bên trong. Hoạt động kinh tế ngày càng diễn ra mạnh mẽ mang lại sự thay đổi cho xã hội, làm cho xã hội ngày càng tiến cần phải có sự đầu tư về vốn một cách thích đáng. Việc chuyển các nguồn vốn từ Nhà nước đến các tổ chức kinh tế, các hộ sản xuất kinh doanh, những thành phần kinh tế trong xã hội là một vấn đề quan trọng cần đặt lên hàng đầu. Đây là nhiệm vụ quan trọng của các cơ quan Nhà nước và đặc biệt là ngành ngân hàng. Ngân hàng TMCP Công thương Bình Định đã và đang tích cực tìm kiếm, triển khai các biện pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh, xây dựng cơ cấu nguồn vốn hợp lý, khai thác tiềm năng về vốn để đảm bảo nguồn vốn ổn định và sử dụng có hiệu quả là mục tiêu hàng đầu của ngân hàng. Sự phát triển của ngân hàng đã đóng góp rất lớn vào sự nghiệp phát triển của thành phố và của tỉnh. Qua thời gian đầu thực tập tại chi nhánh em đã tìm hiểu và học được nhiều điều bổ ích. Từ đó giúp em có những kiến thức cơ bản để hoàn thành bài: Báo cáo thực tập tổng hợp. Bài báo cáo gồm có ba phần chính: Phần 1: Tổng quan chung về Ngân hàng TMCP Công thương Bình Định. Phần 2: Tình hình hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Công thương Bình Định. Phần 3: Phương hướng phát triển đổi mới hoàn thiện trong những năm tiếp theo.

doc21 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 1870 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tình hình hoạt động kinh doanh của Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Bình Định, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI MỞ ĐẦU Để có được sự tăng trưởng và phát triển nhanh nền kinh tế Trong xu hướng hội nhập và toàn cầu hóa nền kinh tế nước ta luôn chịu ảnh hưởng từ những tác động bên ngoài và những thay đổi từ bên trong. Hoạt động kinh tế ngày càng diễn ra mạnh mẽ mang lại sự thay đổi cho xã hội, làm cho xã hội ngày càng tiến cần phải có sự đầu tư về vốn một cách thích đáng. Việc chuyển các nguồn vốn từ Nhà nước đến các tổ chức kinh tế, các hộ sản xuất kinh doanh, những thành phần kinh tế trong xã hội là một vấn đề quan trọng cần đặt lên hàng đầu. Đây là nhiệm vụ quan trọng của các cơ quan Nhà nước và đặc biệt là ngành ngân hàng. Ngân hàng TMCP Công thương Bình Định đã và đang tích cực tìm kiếm, triển khai các biện pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh, xây dựng cơ cấu nguồn vốn hợp lý, khai thác tiềm năng về vốn để đảm bảo nguồn vốn ổn định và sử dụng có hiệu quả là mục tiêu hàng đầu của ngân hàng. Sự phát triển của ngân hàng đã đóng góp rất lớn vào sự nghiệp phát triển của thành phố và của tỉnh. Qua thời gian đầu thực tập tại chi nhánh em đã tìm hiểu và học được nhiều điều bổ ích. Từ đó giúp em có những kiến thức cơ bản để hoàn thành bài: Báo cáo thực tập tổng hợp. Bài báo cáo gồm có ba phần chính: Phần 1: Tổng quan chung về Ngân hàng TMCP Công thương Bình Định. Phần 2: Tình hình hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Công thương Bình Định. Phần 3: Phương hướng phát triển đổi mới hoàn thiện trong những năm tiếp theo. PHẦN 1: TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƯƠNG BÌNH ĐỊNH Thời điểm thành lập: Tháng 7/1988: Thành lập Chi nhánh Ngân hàng TMCP Công thương Bình Định. Trên cơ sở bộ khung của các phòng chuyên đề của Ngân hàng Nhà nước tình Nghĩa Bình cộng với bộ máy của Ngân hàng Nhà Nước thị xã Quy Nhơn. Sau khi đã chuyển bộ phận quản lý ác đợn vị hành chính sự nghiệp và bộ phận tín dụng nông nghiệp về cho ngân hàng Nông Nghiệp và Ngân hàng Nhà Nước tỉnh để chuyển sang kho bạc tính đến năm 1989. sau khi tách tỉnh Nghĩa Bình thì Ngân hàng TMCP Công thương Bình Định Nghĩa Bình tách ra thành Ngân hàng TMCP Công thương Bình Định Quảng Ngãi và Ngân hàng TMCP Công thương Bình Định. Cùng công cuộc đổi mới cả nước để bước vào nền kinh tế thị trường. Ngân hàng TMCP Công thương Bình Định từng bước trưởng thành, thực sự là Ngân hàng thương mại khi Chủ Tịch nước ký sắc lệnh về pháp lệnh của tổ chức Tín dụng ngày 24/05/1990. Đến nay, Ngân hàng TMCP Công thương Bình Định vẫn là đơn vị thành viên của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam. Ngày 03/07/2009: Ngân hàng Nhà Nước ký quyết định số 14/GP-NHNN thành lập và hoạt động Ngân hàng thương mại cổ phần công thương Việt Nam. Ngân hàng thương mại cổ phần công thương Việt Nam chính thức hoạt động theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần đầu số 0103038874 Doanh nghiệp sở Kế hoạch&Đầu tư TP.Hà Nội cấp ngày 03/07/2009 Tên ngân hàng: NHCTVN –BĐ Tên giao dịch: VIET NAM BANK FOR INDUSTRY AND TRADE Tên viết tắt: VIETINBANK Phương châm hoạt động: Tin cậy, Hiệu quả, Hiện đại. Quy mô của Ngân hàng TMCP Công thương Bình Định Việt Nam: Vietinbank phát triển theo mô hình mạng lưới hoạt động trải rộng toàn quốc gồm: 01 Hội sở chính 03 Sở giao dịch 145 chi nhánh 527 phòng giao dịch 116 quỹ tiết kiệm 1042 máy rút tiền tự động (ATM) 05 văn phòng đại diện 04 công ty con bao gồm: Công ty cho thuê tài chính Công ty Cổ phần chứng khoán Ngân hàng TMCP Công thương Bình Định (VietinBankSC) Công ty bất động sản và Đầu tư tài chính Ngân hàng TMCP Công thương Bình Định Việt Nam Công ty Bảo hiểm Ngân hàng TMCP Công thương Bình Định Việt Nam 03 đơn vị sự nghiệp gồm: Trung tâm thẻ Trung tâm Công nghệ thông tin Trường đào tạo và phát triển nguồn nhân lực Thông tin về chi nhánh của Ngân hàng TMCP Công thương Bình Định: Phòng giao dich Ngô Mây (Chợ khu 6, đường Võ Lai) Phòng giao dịch Đống Đa (664 Đống Đa) Phòng giao dịch Trần Phú (102 Trần Phú) Phòng giao dịch Tây Sơn (45 Tây Sơn) Phòng giao dịch Vũ Bảo (03 Vũ Bảo) Phòng giao dịch Chợ Lớn (23 Tăng Bạt Hổ) Phòng giao dịch Trần Hưng Đạo (565 Trần Hưng Đạo) Phòng giao dịch Nguyễn Huệ (355 Nguyễn Huệ) SỞ ĐỒ BỘ MÁY TỔ CHỨC Ban lãnh đạo 1 Giám Đốc Kiểm tra, kiểm soát nội bộ Phòng Quản lý rủi ro Tổ thông tin điện toán Phòng kế toán giao dịch Phòng tiền tệ ngân quỹ Phòng KH cá nhân Phòng KH doanh nghiệp Phòng Tổ chức hành chính PGD Chợ Lớn PGD Trần Hưng Đạo PGD Đống Đa PGD Ngô Mây PGD Nguyễn Huệ PGD Trần Phú PGD Tây Sơn PGD Vũ Bảo P.Giám Đốc 01 P.Giám Đốc 02 Phòng GD loại 01 Phòng GD loại 02 Nguồn phòng Tổ chức-Hành chính Ngân hàng TMCP Công thương Bình Định CHỨC NĂNG NHIỆM VỤ MẪU CỦA PHÒNG, BAN CÁC CHI NHÁNH: Phòng khách hàng doanh nghiệp lớn: Là phòng nghiệp vụ trực tiếp giao dịch với khách hàng là các doanh nghiệp lớn, để khai thác vốn bằng VNĐ & ngoại tệ; thực hiện các nghiệp vụ liên quan đến tín dụng, quản lý các sản phẩm tín dụng phù hợp với chế độ, thể lệ hiện hành và hướng dẫn của Ngân hàng TMCP Công thương Bình Định Việt Nam (NHCT VN). Trực tiếp quảng cáo tiếp thị, giới thiệu và bán các sản phẩm dịch vụ ngân hàng cho các doanh nghiệp lớn. Phòng khách hàng số 2 (doanh nghiệp vừa và nhỏ): Là phòng nghiệp vụ trực tiếp giao dịch với khách hàng là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, để khai thác vốn bằng VNĐ & ngoại tệ; thực hiện các nghiệp vụ liên quan đến tín dụng, quản lý các sản phẩm tín dụng phù hợp với chế độ, thể lệ hiện hành và hướng dẫn của Ngân hàng TMCP Công thương Bình Định Việt Nam (NHCT VN). Trực tiếp quảng cáo tiếp thị, giới thiệu và bán các sản phẩm dịch vụ ngân hàng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Phòng khách hàng cá nhân: Là phòng nghiệp vụ trực tiếp giao dịch với khách hàng là cá nhân, để khai thác vốn bằng VNĐ & ngoại tệ; thực hiện các nghiệp vụ liên quan đến tín dụng, quản lý các sản phẩm tín dụng phù hợp với chế độ, thể lệ hiện hành và hướng dẫn của Ngân hàng TMCP Công thương Bình Định Việt Nam (NHCT VN). Trực tiếp quảng cáo tiếp thị, giới thiệu và bán các sản phẩm dịch vụ ngân hàng cho các cá nhân. Phòng quản lý rủi ro: Phòng quản lý rủi ro có nhiệm vụ tham mưu cho Giám đốc chi nhánh về công tác quản lý rủi ro của chi nhánh, quản lý giám sát thực hiện danh muc cho vay, đầu tư đảm bảo tuân thủ các giới hạn tín dụng cho từng khách hàng. Thẩm định hoặc tái thẩm định khách hàng, dự án, phương án đề nghị cấp tín dụng. Thực hiện chức năng đánh giá, quản lý rủi ro trong toàn bộ các hoạt động ngân hàng theo chỉ đạo của Ngân hàng TMCP Công thương Bình Định Việt Nam. Tổ quản lý nợ có vấn đề: Chịu trách nhiệm về quản lý và xử lý các khoản nợ có vấn đề (bao gồm các khoản nợ; cơ cấu lại thời hạn trả nợ, nợ quá hạn, nợ xấu), quản lý, khai thác và xử lý tài sản đảm bảo nợ vay theo quy định của Nhà nước nhằm thu hồi các khoản nợ gốc và lãi tiền vay. Quản lý, theo dõi và thu hồi các khoản nợ đã được xử lý rủi ro. Phòng kế toán: Là phòng nghiệp vụ thực hiện các giao dịch trực tiếp với khách hàng. Các nghiệp vụ và các công việc liên quan đến coont ác quản lý tài chính, chi tiêu nội bộ tại chi nhánh. Cun cấp các dịch vụ ngân hàng liên quan đến nghiệp vụ thanh toán, xử lý hạch toán các giao dịch. Quản lý và chịu trách nhiệm đối với hệ thống giao dịch trên máy, quản lý quỹ tiền mặt đến từng giao dịch viên theo đúng quy định của Nhà nước và Ngân hàng TMCP Công thương Bình Định Việt Nam. Thực hiện nhiệm vụ tư vấn cho khách hàng về sử dụng các sản phẩm Ngân hàng. Phòng tiền tệ kho quỹ: Là phòng nghiệp vụ quản lý an toàn kho quỹ, quản lý quỹ tiền mặt theo quy định của Ngân hàng Nhà nước và Ngân hàng TMCP Công thương Bình Định Việt Nam. Ứng và thu tiền cho các Quỹ tiết kiệm, các Điểm giao dịch trong và ngoài quầy, thu chi tiền mặt cho các doanh nghiệp có thu, chi tiền mặt lớn. Phòng tiền tệ kho quỹ: Phòng tổ chức hành chính là phòng nghiệp vụ thực hiện công tác tổ chức cán bộ và đào tạo tại chi nhánh theo đúng chủ trương chính sách của Nhà nước và quy định của Ngân hàng TMCP Công thương Bình Định Việt Nam. Thực hiện công tác quản trị và văn phòng phục vụ hoạt động kinh doanh tại chi nhánh, thực hiện công tác bảo vệ, an ninh an toan chi nhánh. Tổ thông tin điện toán: Chức năng: Thực hiện công tác quản lý, duy trì hệ thống thông tin điện toán tại chi nhánh. Bảo trì bảo dưỡng máy tính đảm bảo thông suất hoạt động của hệ thống mạng, máy tính của chi nhánh. Tổ thông tin điện toán: Là phòng nghiệp vụ tham mưu cho Giám đốc chi nhánh dự kiến kế hoạch kinh doanh, tổng hợp, phân tích đánh giá tình hình hoạt động kinh doanh, thực hiện báo cáo hoạt động hằng năm của chi nhánh. CÁC SẢN PHẨM, DỊCH VỤ KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG Các sản phẩm, dịch vụ dành cho khách hàng cá nhân Tiện ích Ngân hàng. + Dịch vụ VnTopup: là dịch vụ cho phép chủ thẻ E-Partner trích tiền từ tài khoản ATM để nạp tiền trực tiếp vào tài khoản điện thoại di động trả trước của mình mà không cần dùng thẻ cào hay mã số nạp tiền. + Dịch vụ SMS banking: là dịch vụ tra cứu thong tin ngân hàng qua điện thoại di động, bằng cách dùng điện thoại di động của mình nhắn tin theo cú pháp quy định của Ngân hàng. + Dịch vụ gửi tiền tiết kiệm tại ATM: Dịch vụ tiền gửi có kỳ hạn tại Vietinbank ATM là một trong những dịch vụ tiên phong trên thị trường dịch vụ thẻ tại Việt Nam. Với dịch vụ này chủ thẻ E-Partner có thể chuyển số tiền nhàn rỗi của mình sang tiền gửi có kỳ hạn trên các máy ATM của Vietinbank tại bất kỳ thời gian nào trong ngày kể cả những ngày nghỉ và ngày lễ. Bên cạnh đó, chủ thẻ không cần phải mang theo một lượng tiền mặt đến ngân hàng để làm các thủ tục gửi tiền tiết kiệm theo cách thông thường mà chỉ cần 01 chiếc thẻ E-Partner và làm theo hướng dẫn trên ATM, chưa đầy 01 phút số tiền của chủ thẻ đã tự động chuyển sang tiền gửi có kỳ hạn có lãi suất cao hơn. + Dịch vụ thanh toán trực tuyến: là dịch vụ cho pháp chủ thẻ E-Partner đồng thời sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp như: VinaPhone, MobiFone, Bưu Điện, Điện lực,… có thể truy vấn thông tin về các hóa đơn còn phải thanh toán, và thực hiện giao dịch thanh toán hóa đơn (viễn thông, internet, điện lực) với các nhà cung cấp dịch vụ tại hệ thống ATM của Ngân hàng TMCP Công thương Bình Định Việt Nam. Dịch vụ này cho phép khách hàng thanh toán các loại hóa đơn trực tuyến với các nhà cung cấp dịch vụ tương ứng qua hệ thống ATM của VietinBank tại bất kỳ thời gian nào trong ngày kể cả ngày nghỉ và ngày lễ giúp tiết kiệm thời gian và công sức. Dịch vụ này cũng giúp khách hàng tiếp cận với một phương thức thanh toán hiện đại, nhanh chóng, an toàn và hiệu quả hơn trong quản lý chi tiêu cá nhân gia đình. + Mua thẻ trả trước tại ATM gồm có: dịch vụ mua thẻ di động trả trước, dịch vụ mua thẻ điện thoại cố định trả trước, dịch vụ mua thẻ Internet trả trước. Chuyển tiền – Kiều hối. + Nhận tiền từ nước ngoài về. + Chuyển tiền nước ngoài: Với mạng lưới hơn 800 ngân hàng đại lý trên khắp thế giới, VietinBank sẵn sàng đáp ứng nhu cầu chuyển tiền của bạn tới bất cứ nơi nào cho các mục đích khác nhau như học tập, chữa bệnh, chuyển lương, thanh toán hợp đồng nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ…, cũng như giúp bạn nhận tiền chuyển về một cách nhanh chóng, thuận lợi, an toàn với mức phí hấp dẫn. + Chuyển tiền kiều hối: Với lợi thế là một Ngân hàng thương mại lớn nhất Việt Nam, có quan hệ với trên 800 đối tác là ngân hàng đại lý và công ty chuyển tiền nhanh trên toàn cầu; hệ thống công nghệ hiện đại, mạng lưới hoạt động rộng khắp toàn quốc với 140 chi nhánh, 700 phòng giao dịch; Ngân hàng TMCP Công thương Bình Định Việt Nam cam kết cung cấp dịch vụ chuyển tiền từ nước ngoài về Việt Nam nhanh chóng, thuận tiện, an toàn, phí dịch vụ thấp. Tiền gửi thanh toán. + Mở tài khoản cá nhân: tài khoản của khách hàng sẽ được quản lý an toàn, chính xác và bảo mật. Tiền trong tài khoản được sinh lời, múc lãi suất hấp dẫn… Vay học hành. + Cho vay chứng minh tài chính: khách hàng phải chứng minh khả năng tài chính cho quá trình du học theo yêu cầu của các cơ sở đào tạo, Lãnh sự quán và Đại sứ quán nước ngoài… + Cho vay chi phí du học. Vay mua nhà, ôtô, laptop. + Cho vay mua nhà dự án. + Cho vay mua, xây dựng, sữa chữa nhà ở. Tiết kiệm tích lũy. + Tiết kiệm thông thường. + Tiết kiệm lãi suất bậc thang theo số dư thực gửi. + Tiết kiệm dự thưởng. + Giấy tờ có giá. Các sản phẩm dịch vụ dành cho khách hàng doanh nghiệp. Cho thuê tài chính: bao gồm các khách hàng là tổ chức cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế hoạt động kinh doanh tại Việt Nam có nhu cầu thuê tài sản trực tiếp, sử dụng tài sản thuê cho mục đích hoạt động của mình và đáp ứng đủ điều kiện thuê. Tài khoản doanh nghiệp gồm: tài khoản tiền gửi thanh toán, tài khoản tiền gửi tiết kiệm không kỳ hạn, tài khoàn tiền gửi có kỳ hạn và các loại tài khoản tiền gửi khác. Tài trợ vốn Doang nghiệp: Tất cả các doanh nghiệp có nhu cầu vốn hợp lý đều được vay vốn với nhiều hình thức lụa chọn, chi phí vốn hợp lý, thủ tục vay vốn nhanh chóng thuận tiện, được tư vấn hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo và chuyên nghiệp mà không cần trả them bất cứ một khoản chi phí nào. Dịch vụ thẻ: Thẻ E-Partner: E-Partner G-Card E-Partner C-Card E-Partner S-Card E-Partner Pink Card E-Partner 12 Con Giáp Thẻ tín dụng quốc tế: Visa Card Master Card Thị trường hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Thị trường hoạt động kinh doanh của Ngân hàng trên toàn bộ địa bàn tỉnh Bình Định, trong đó tập trung chủ yếu tại thành phố Quy Nhơn. Đối thủ cạnh tranh của Ngân hàng TMCP Công thương Bình Định Ngân hàng TMCP Công thương Bình Định có các đối thủ cạnh tranh chính trên địa bàn tỉnh Bình Định: + Ngân hàng Nông Nghiệp & Phát Triển Nông Thôn (Agribank). + Ngân hàng Đầu Tư & Phát Triển (BIDV). + Ngân hàng Ngoại thương (VietcomBank). + Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) + Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) + Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) + Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank) + Ngân hàng Á Châu (ACB) + Ngân hàng TMCP Kỹ thương (Techcombank) + Ngân hàng Miền Tây (Western Bank) + Ngân hàng Quốc Tế (VIBank) + Ngân hàng ngoài Quốc doanh (VPBank) PHẦN 2: TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƯƠNG BÌNH ĐịNH CHI NHÁNH BÌNH ĐỊNH Năm 2009 diễn biến thị trường tài chính có nhiều biến động, kinh tế trong nước đối mặt với nhiều biến động và khó khăn, Chính Phủ và Ngân hàng nhà nước đã áp dụng nhiều biện pháp tích cực như tăng lãi suất cơ bản, hỗ trợ lãi suất cho các doanh nghiệp và các khách hàng, nhiều doanh nghiệp đã và đang trong quá trình phục hồi và phát triển. Kinh tế Việt Nam đã có nhiều dấu hiệu khởi sắc: GDP tăng 5,2%/năm, nhập siêu được cải thiện, lạm phát ở mức 6,888% so với năm 2008. Song, xem xét một cách toàn diện thì kinh tế tài chính vẫn còn đầu hiệu bất ổn: thị trường xuất khẩu truyền thống bị co hẹp, kim ngạch xuất khẩu hầu như không tăng nhưng kim ngạch nhập khẩu lại tăng. Tỉnh Bình Định nói riêng và khu vực miền Trung nói chung: thiên tai, bão lũ lien tiếp xãy ra đã gây khó khăn không ít đến đời sống nhân dân, một số khách hàng vay vốn của Chi nhánh đã bị thiệt hại, ảnh hưởng trực tiếp đến vốn tiêu dùng. Các hoạt động cụ thể như sau: Hoạt động huy động vốn Đến 31/12/2009, tổng số dư huy động vốn của Chi nhánh là 464 tỷ đồng, đạt 84,4% kế hoạch cả năm 2009, tăng 64 tỷ so với năm 2008 (tương đương tăng 16%). Trong đó nguốn vốn huy động từ các tổ chức kinh tế, DN và định chế tài chính 136 tỷ chiểm tỷ lệ 29,3% trên tổng nguồn vốn huy động, tăng 28 tỷ đồng so với năm 2008. Tiền gửi tiết kiệm dân cư và phát hành công cụ nợ như kỳ phiếu, trái phiếu, giấy tờ có giá, đạt 328 tỷ đồng, chiếm 70,7% trên tổng nguồn vốn huy động, tăng 35 tỷ đồng so với năm 2008. Hoạt động tín dụng Tổng dư nợ cho vay đến 31/12/2009 đạt 1088 tỷ đồng, đạt 107% kế hoạch năm, tăng 333 tỷ đồng so với năm 2008 (tương ứng 44%) vượt 72 tỷ đồng so với kế hoạch cả năm 2009, trong đó dư nợ cho vay bằng VNĐ đạt 1000 tỷ đồng, chiếm 98,25% tổng dư nợ. Dư nợ ngắn hạn đạt 859 tỷ đồng, chiếm 78,95% tổng dư nợ. Tông doanh số cả năm cho vay 2750 tỷ đồng, thu nợ 2417 tỷ đồng. Trong năm thực hiện quyết định số 131 và 443/TTg của thủ tướng chính phủ “về việc cho vay hỗ trợ lãi suất”, Chi nhánh Ngân hàng TMCP Công thương Bình Định đã giải ngân cho 246 khách hàng là doanh nghiệp và hộ kinh doanh tư nhân cá thể 1.018.810 triệu đồng, trong đó: cho vay hỗ trợ ngắn hạn 943.440 triệu đồng, cho vay hỗ trợ trung dài hạn 74.482 trệu đồng. Tổng số lãi đã hỗ trợ cho khách hàng là 9.267 triệu đồng, trong đó: lãi hỗ trợ cho vay ngắn hạn 8.275 triệu đồng, lãi hỗ trợ cho vay trung dài hạn là 922 triệu đồng. Dư nợ tăng và chất lượng tín dụng của Chi nhánh rất tốt, tỷ lệ nợ xấu của toàn Chi nhánh đến 31/12/2009 chiếm tỷ lệ rất thấp 0,02% trên tổng dư nợ cho vay. Đây là một cố găng rất lớn của Ban lãnh đạo và cán bộ tín dụng đã theo dõi, quan sát đối với từng khoản vay, kịp thời xử lý đối với nợ xấu, nợ quá hạn, nợ để dây dưa và dư nợ bền nắm trong tầm kiểm soát của Chi nhánh. Công tác tiền tệ kho quỹ Tổng thu tiền mặt: 3755 tỷ đồng Tổng chi tiền mặt: 2855 tỷ đồng Bội thu: 900 tỷ đổng Nộp Ngân hàng Nhà Nước: 930 tỷ đồng Nhận Ngân hàng Nhà Nước: 26 tỷ đồng Cán bộ phòng ngân quỹ thường xuyên tu dưỡng đạo đức, nâng cao kỹ năng làm việc, tiếp cận và ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đáp ứng yêu cầu mới, bảo đảm đúng quy trình, an toàn chính xác, chấp hành định mức tồn quỹ, hạn mức giao dịch, bảo quản chìa khóa kho tiền, két sắt, bảo vệ tiền mặt tại Chi nhánh và trên đường vận chuyển an toàn. Trong năm phòng ngân quỹ đã trã lại tiến thừa cho khách hàng 31 món, tổng số tiền: 43 triệu đồng, ngoài ra còn phát hiện tiền giả và thường xuyên chọn lọc tiền đủ tiêu chuẩn đưa ra lưu thong đúng quy định. Tình hình tài chính và kết quả kinh doanh Với tổng số khách hàng đang giao dịch tại Chi nhánh trên 5.500 khách hàng tiền gửi và tiền vay, VietinBank Chi nhánh Bình Định luôn đảm bảo khả năng thánh toán và xửa lý kịp thời, chính xác các giao dịch phát sinh trong ngày đáp ứng kịp thời nhu cầu sản xuất kinh doanh của khách hàng. Tổng doanh số thanh toán chung cả năm 20.624 tỷ đồng, trong đó thanh toán không dung tiền mặt đạt 16.836 tỷ đồng chiếm 81,63% trên tổng thanh toán chung. Trong năm, do ảnh hưởng chung của nền kinh tế, hoạt động thanh toán xuất nhập khẩu của Chi nhánh đạt thấp hơn các năm trước, tổng thanh toán xuất nhập khẩu: 4.555.663 USD (trong đó thanh toán xuất 4.248.793 USD và thanh toán nhập 306.870 tỷ đồng. Tổng doanh số mua bán ngoại tệ đạt 9.410.000 USD Tổng chi trả kiều hối 1.106.000 USD Tổng doanh thu 109.341 triệu đồng, trong đó: thu lãi cho vay 100.672 triệu đồng, thu dịch vụ ngân hàng 3.404 triệu đồng. Tổng chi phí 93.478 triệu đồng, trong đó: Chi trã tiền gữi, lãi nhận vốn: 72.726 triệu đồng Chi lương và các chi khác cho nhân viên: 9.790 triệu đồng Chi phí khác phục vụ cho hoạt động KD: 2.385 triệu đồng Trích dự phòng rủi ro: 2.823 triệu đồng Chi bào hiểm tiền gửi: 493 triệu đồng Chi nộp ngân sách: 372 triệu đồng Lợi nhuận: 15.863 triệu đồng tăng gấp 2,49 lần so với năm 2008 Trong năm chi nhánh mớ rộng mạng lưới thêm 1 phòng giao dịch Tây Sơn. Ban lãnh đạo chi nhánh luôn quan tâm đến việc đầu tư cơ sở hạ tầng như trụ sở làm việc, hệ thống công nghệ thông tin phục vụ cho việc phát triển kinh doanh nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng, góp phần nâng cao vị thế cạnh tranh cho VietinBank. Hoạt động dịch vụ Thực hiện mục tiêu phát triển và đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ, mở rộng thị phần đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Ngoài các dịch vụ hiện có trong năm VietinBank đã triển khai các sản phẩm ngân hàng điện tử, dịch vụ tư vấn tài khoản online, chuyển tiền kiều hối online, SMS Banking, Vntopup, Internetbanking, Homebanking… Trong năm Chi nhánh đã phát hành them 6060 thẻ với nhiều loại thẻ khác nhau như: S-Card, C-Card, G-Card… và thẻ tín dụng quốc tế như: VisaCard, MasterCard, mỗi loại thẻ đều hướng tớ một nhóm khách hàng riêng biệt, nâng tổng số thẻ đã phát hành cho khách hàng là 17.399 thẻ. Cài đặt thêm 11 cơ sở chấp nhận thanh toán thẻ nâng tổng số lên 18 cơ sở trên khắp thánh phố Quy Nhơn, đồng thời chi nhánh thường xuyên có chính sách phí linh hoạt, chương trình khuyến mãi, dự thưởng, quà tặng
Luận văn liên quan