Tình hình hoạt động tại Trung tâm thương mại Cát Linh

Nền kinh tế nước ta trong những năm gần đây đã có những bước chuyển mình đáng kể. Điều đó đánh dấu sự thành công trong đường lối lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế xã hội thì hoạt động kinh doanh thương mại cũng có một bước ngoặt lớn. Hoạt động kinh doanh thương mại là một trong những hoạt động rất quan trọng trong nền kinh tế của mỗi quốc gia. Nó có vị trí trung gian nối liền giữa sản xuất với tiêu dùng đồng thời còn là mắt xích nối liền giữa các ngành kinh tế với nhau. Hoạt động kinh doanh thương mại được thể hiện thông qua thị trường, đây là nơi diễn ra sự trao đổi, mua bán hàng hóa, dịch vụ. Nhờ có thị trường mà hàng hóa sản xuất ra có thể đến tay người tiêu dùng một cách nhanh nhất, thông qua thị trường các nhà sản xuất sẽ biết được nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng của khách hàng để từ đó tiến hành sản xuất kinh doanh hợp lý, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng. DDòi hỏi của con người càng ngày càng cao, yêu cầu về hàng hóa không chỉ là tiện dùng, độ bền cao mà còn đòi hỏi ở tính thẩm mỹ, tính kinh tế chính vì vậy quá trình sản xuất kinh doanh đòi hỏi càng cao thì mới đáp ứng được nhu cầu càng cao của con người và mới được thị trường chấp nhận. Trong cơ chế quan liêu bao cấp, hàng hóa sản xuất ra còn ít, khách hàng chỉ được mua những cái mà nhà sản xuất có chứ không được mua những cái mà mình cần. Trong cơ chế này chỉ tồn tại một hình thức sở hữu nhà nước và tập thể nên chưa có sự cạnh tranh giữa các thành phần kinh tế. Từ khi chuyển sang cơ chế thị trường nền kinh tế nước ta là nền kinh tế nhiều thành phần, hoạt động theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước. Ở cơ chế này các nhà sản xuất phải bán cái mà người mua cần chứ không phải bán cái mà mình có. Sự cạnh tranh giữa các thành phần kinh tế buộc các doanh nghiệp phải tìm cho mình hướng đi có hiệu quả nhất; đòi hỏi các doanh nghiệp thương mại muốn tồn tại và phát triển cần năng động linh hoạt, nhạy bén và có óc sáng tạo trong việc tổ chức hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mình sao cho phù hợp với những thay đổi của môi trường kinh doanh. Hoạt động kinh doanh thương mại ở giai đoạn này mới thực sự giữ đúng vai trò của nó, nền kinh tế mở cửa hiện nay đã tạo nhiều cơ hội lớn cho các doanh nghiệp. Hoạt động kinh doanh thương mại bao gồm 4 khâu chủ yếu: mua, bán và dự trữ bảo quản, vận chuyển 4 khâu này có mối quan hệ mật thiết với nhau. Mục đích của các doanh nghiệp là tiêu thụ được nhiều hàng hóa song muốn có hàng để bán thì doanh nghiệp phải tổ chức thu mua hàng hóa từ các cơ sở sản xuất. Do đó muốn hoàn tất khâu mua vào thì doanh nghiệp phải nghiên cứu kỹ nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng để từ đó xây dựng mặt hàng kinh doanh hợp lý, có chiến lược kinh doanh đúng đắn, phù hợp với cơ chế thị trường.

doc14 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 1727 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tình hình hoạt động tại Trung tâm thương mại Cát Linh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn liên quan