Các nghiên cứu trước đây chỉ tập trung vào những nhóm yếu tố tác động
nhất định vào sự lựa chọn điểm đến hoặc một quyết định nào đó của du khách.
Trong khi thiếu những nghiên cứu mang tính tổng hợp các yếu tố ảnh hưởng tới
cam kết lựa chọn điểm đến cũng như lòng trung thành của du khách, đặc biệt là
sự ảnh hưởng của các nguồn/kênh thông tin truyền thông tới toàn bộ quá trình
nhận thức, đánh giá và đưa ra quyết định lựa chọn điểm đến. Đặc biệt, các yếu tố
tác động được đánh giá trong mô hình tiến trình diễn biến tâm lý trong khoa học
hành vi ra quyết định thông qua vệc kiểm tra các quyết định của mỗi cá nhân, tập
trung vào quá trình nhận thức trước khi du khách đưa ra quyết định cuối cùng.
Với những nghiên cứu trong nước hoặc những nghiên cứu về hành vi
người tiêu dùng du lịch trong nước hoặc đề cập tới các điểm đến tại Việt Nam;
các nghiên cứu gần đây thiên về việc đánh giá sự hài lòng và lòng trung thành
của du khách đối với một điểm đến cụ thể. Như vậy, các nghiên cứu hành vi hay
đánh giá của du khách dựa trên một điểm đến với nét đặc thù nhất định. Trên cơ
sở đó đề xuất các chiến lược thu hút khách du lịch cũng như xây dựng thương
hiệu điểm đến. Vì thế có thể khẳng định đối với các điểm đến tại Việt Nam cũng
như việc gắn với hành vi của du khách nội địa; nghiên cứu thực nghiệm này là
nghiên cứu đầu tiên đề cập tới khía cạnh so sánh và tìm ra nhóm yếu tố tác động
tới điểm đến gắn với loại hình du lịch.
Như vậy, các nhà nghiên cứu đã khẳng định rằng việc hiểu hành vi của
người tiêu dùng du lịch và các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn điểm
đến đóng vai trò vô cùng quan trọng, giúp các nghiên cứu hàn lâm cũng như các
nhà quản lý điểm đến lý giải, dự đoán và có những ứng xử phù hợp với đối
tượng khách mà họ hướng đến. Tuy nhiên, chưa có nhiều nghiên cứu đề cập một
cách bao quát các yếu tố đặc điểm cá nhân của du khách, đặc trưng của điểm
đến, nguồn thông tin và các đặc trưng liên quan đến sự lựa chọn điểm đến hiện
tại và dự định của du khách trong tương lai. Đặc biệt, thiếu những nghiên cứu về
mối quan hệ giữa các yếu tố ảnh hưởng tới sự cam kết lựa chọn điểm đến cũng
như lòng trung thành của du khách trên cơ sở so sánh giữa hai điểm đến tương
ứng với hai loại hình du lịch là du lịch văn hóa và du lịch biển tại Việt Nam.
- Sự cần thiết về thực tiễn
Thực tiễn cho thấy, chìa khóa để dẫn đến thành công của ngành du lịch
chính là sự tăng trưởng của lượng khách du lịch đến (Quách Phương Giang,
2013). Việt Nam được đánh giá là nước có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong đó đặc
biệt là du lịch (Bennet, 2009). Du lịch nội địa được xem là mảnh đất tiềm năng
và mang lại nhiều đóng góp lớn lao cho sự phát triển về kinh tế cũng như văn
hóa – xã hội của một quốc gia; nó là chìa khóa thúc đẩy sự liên kết và hội nhập
thông qua những kết nối giữa các điểm đến (Cooper và cộng sự, 1993). Với sự
tăng trưởng liên tục của nền kinh tế Việt Nam, thu nhập của người dân ngày
càng được cải thiện, du lịch đã trở thành nhu cầu đối với một bộ phận khá lớn
các hộ gia đình và cá nhân trong nước. Cách để giải quyết các vấn đề trên đó
chính là phân tích những yếu tố ảnh hưởng tới hành vi tiêu dùng sản phẩm và
dịch vụ du lịch. Trong đó, việc nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến quyết
định lựa chọn điểm đến của khách du lịch góp phần vào việc giúp các nhà quản
lý doanh nghiệp du lịch đưa ra những chiến lượng đúng đắn vào phù hợp cho
từng điểm đến cụ thể với những đặc trưng và nét riêng có của từng điểm đến
được lựa chọn.
Với ý nghĩa thực tế của việc nghiên cứu hành vi lựa chọn điểm đến đối
với các điểm đến cụ thể, cùng với sự thiếu hụt các nghiên cứu về mối quan hệ
giữa các yếu tố tác động đến sự lựa chọn điểm đến của du khách; tác giả chọn
đề tài: “Các yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn điểm đến của người dân Hà
Nội: nghiên cứu trường hợp điểm đến Huế, Đà Nẵng” để thực hiện luận án
của mình
12 trang |
Chia sẻ: thientruc20 | Lượt xem: 686 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tóm tắt Luận án Các yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn điểm đến của người dân Hà Nội: Nghiên cứu trường hợp điểm đến Huế, Đà Nẵng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
CHƯƠNG MỞ ĐẦU
1. Sự cần thiết của vấn đề nghiên cứu
- Sự cần thiết về lý luận
Các nghiên cứu trước đây chỉ tập trung vào những nhóm yếu tố tác động
nhất định vào sự lựa chọn điểm đến hoặc một quyết định nào đó của du khách.
Trong khi thiếu những nghiên cứu mang tính tổng hợp các yếu tố ảnh hưởng tới
cam kết lựa chọn điểm đến cũng như lòng trung thành của du khách, đặc biệt là
sự ảnh hưởng của các nguồn/kênh thông tin truyền thông tới toàn bộ quá trình
nhận thức, đánh giá và đưa ra quyết định lựa chọn điểm đến. Đặc biệt, các yếu tố
tác động được đánh giá trong mô hình tiến trình diễn biến tâm lý trong khoa học
hành vi ra quyết định thông qua vệc kiểm tra các quyết định của mỗi cá nhân, tập
trung vào quá trình nhận thức trước khi du khách đưa ra quyết định cuối cùng.
Với những nghiên cứu trong nước hoặc những nghiên cứu về hành vi
người tiêu dùng du lịch trong nước hoặc đề cập tới các điểm đến tại Việt Nam;
các nghiên cứu gần đây thiên về việc đánh giá sự hài lòng và lòng trung thành
của du khách đối với một điểm đến cụ thể. Như vậy, các nghiên cứu hành vi hay
đánh giá của du khách dựa trên một điểm đến với nét đặc thù nhất định. Trên cơ
sở đó đề xuất các chiến lược thu hút khách du lịch cũng như xây dựng thương
hiệu điểm đến. Vì thế có thể khẳng định đối với các điểm đến tại Việt Nam cũng
như việc gắn với hành vi của du khách nội địa; nghiên cứu thực nghiệm này là
nghiên cứu đầu tiên đề cập tới khía cạnh so sánh và tìm ra nhóm yếu tố tác động
tới điểm đến gắn với loại hình du lịch.
Như vậy, các nhà nghiên cứu đã khẳng định rằng việc hiểu hành vi của
người tiêu dùng du lịch và các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn điểm
đến đóng vai trò vô cùng quan trọng, giúp các nghiên cứu hàn lâm cũng như các
nhà quản lý điểm đến lý giải, dự đoán và có những ứng xử phù hợp với đối
tượng khách mà họ hướng đến. Tuy nhiên, chưa có nhiều nghiên cứu đề cập một
cách bao quát các yếu tố đặc điểm cá nhân của du khách, đặc trưng của điểm
đến, nguồn thông tin và các đặc trưng liên quan đến sự lựa chọn điểm đến hiện
tại và dự định của du khách trong tương lai. Đặc biệt, thiếu những nghiên cứu về
mối quan hệ giữa các yếu tố ảnh hưởng tới sự cam kết lựa chọn điểm đến cũng
như lòng trung thành của du khách trên cơ sở so sánh giữa hai điểm đến tương
ứng với hai loại hình du lịch là du lịch văn hóa và du lịch biển tại Việt Nam.
- Sự cần thiết về thực tiễn
Thực tiễn cho thấy, chìa khóa để dẫn đến thành công của ngành du lịch
chính là sự tăng trưởng của lượng khách du lịch đến (Quách Phương Giang,
2013). Việt Nam được đánh giá là nước có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong đó đặc
biệt là du lịch (Bennet, 2009). Du lịch nội địa được xem là mảnh đất tiềm năng
và mang lại nhiều đóng góp lớn lao cho sự phát triển về kinh tế cũng như văn
hóa – xã hội của một quốc gia; nó là chìa khóa thúc đẩy sự liên kết và hội nhập
thông qua những kết nối giữa các điểm đến (Cooper và cộng sự, 1993). Với sự
tăng trưởng liên tục của nền kinh tế Việt Nam, thu nhập của người dân ngày
càng được cải thiện, du lịch đã trở thành nhu cầu đối với một bộ phận khá lớn
các hộ gia đình và cá nhân trong nước. Cách để giải quyết các vấn đề trên đó
2
chính là phân tích những yếu tố ảnh hưởng tới hành vi tiêu dùng sản phẩm và
dịch vụ du lịch. Trong đó, việc nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến quyết
định lựa chọn điểm đến của khách du lịch góp phần vào việc giúp các nhà quản
lý doanh nghiệp du lịch đưa ra những chiến lượng đúng đắn vào phù hợp cho
từng điểm đến cụ thể với những đặc trưng và nét riêng có của từng điểm đến
được lựa chọn.
Với ý nghĩa thực tế của việc nghiên cứu hành vi lựa chọn điểm đến đối
với các điểm đến cụ thể, cùng với sự thiếu hụt các nghiên cứu về mối quan hệ
giữa các yếu tố tác động đến sự lựa chọn điểm đến của du khách; tác giả chọn
đề tài: “Các yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn điểm đến của người dân Hà
Nội: nghiên cứu trường hợp điểm đến Huế, Đà Nẵng” để thực hiện luận án
của mình.
2. Mục tiêu nghiên cứu
Mục tiêu tổng quát của luận án là góp phần nâng cao khả năng thu hút và
làm thỏa mãn đối tượng khách du lịch là người dân Hà Nội đến với các điểm
đến có đặc trưng phát triển loại hình du lịch văn hóa và du lịch biển (thông qua
việc đánh giá mức độ ảnh hưởng của các yếu tố tới sự lựa chọn điểm đến Huế và
Đà Nẵng của du khách).
Mục tiêu cụ thể như sau:
(1) Hệ thống hóa và lựa chọn những yếu tố tác động đến sự lựa chọn điểm
đến du lịch của du khách; trên cơ sở đó xây dựng mô hình nghiên cứu lý thuyết.
(2) Phân tích tổng hợp và đo lường mức độ tác động của các yếu tố tác động đến
sự lựa chọn cũng như hành vi dự định của khách du lịch nội địa đối với 2 điểm
đến là Huế và Đà Nẵng. (3) Đề xuất các giải pháp đáp ứng nhu cầu của khách du
lịch là người dân Hà Nội khi chọn điểm đến Huế, Đà Nẵng nói riêng và những
điểm đến có đặc trưng loại hình du lịch văn hóa và du lịch biển nói chung.
3. Câu hỏi nghiên cứu
Để làm đầy những khoảng trống về lý thuyết cũng như đáp ứng được tính
cấp thiết của thực tiễn; dựa trên hành vi tiêu dùng du lịch của người dân Hà Nội,
nghiên cứu cần trả lời các câu hỏi sau:
Câu hỏi 1: Các nhóm yếu tố khác nhau về động cơ bên trong, cảm nhận về
điểm đến, nguồn thông tin về điểm đến ảnh hưởng như thế nào tới thái độ, sự cam
kết lựa chọn điểm đến du lịch của người dân Hà Nội?
Câu hỏi 2: Các nhóm yếu tố khác nhau về động cơ bên trong, cảm nhận về
điểm đến, nguồn thông tin về điểm đến ảnh hưởng như thế nào tới thái độ, lòng trung
thành với điểm đến du lịch của người dân Hà Nội?
Câu hỏi 3: Có sự khác nhau hay không về các nhóm yếu tố ảnh hưởng tới
sự lựa chọn điểm đến đặc trưng với loại hình du lịch văn hóa và điểm đến đặc
trưng với loại hình du lịch biển?
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu
Mối quan hệ bản chất giữa các yếu tố (nguồn thông tin về điểm đến, động
cơ bên trong, cảm nhận của du khách về điểm đến, thái độ đối với điểm đến) với
hành vi lựa chọn điểm đến du lịch.
3
Phạm vi nghiên cứu
Về không gian nguồn khách: đối tượng được điều tra được giới hạn trong
phạm vi là người dân Hà Nội. Nghiên cứu thu thập số liệu dựa trên phương pháp
chọn mẫu ngẫu nhiên phân tầng (phân chia theo 12 quận nội thành Hà Nội).
Về không gian điểm đến du lịch: Thành phố Huế và Thành phố Đà Nẵng.
Về thời gian: Thời gian nghiên cứu từ năm 2013 đến 2016, thời gian lấy
số liệu điều tra thứ cấp từ năm 2015 đến 2016.
5. Phương pháp nghiên cứu
Giai đoạn 1: Nghiên cứu định tính nhằm xây dựng và hoàn thiện bảng câu
hỏi phỏng vấn, nhận diện các yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới thái độ, sự cam
kết cũng như lòng trung thành của khách đối với điểm đến du lịch.
Giai đoạn 2: Nghiên cứu định lượng nhằm thu thập thông tin, phân tích dữ
liệu, kiểm định mô hình bằng các phương pháp như phân tích nhân tố khám phá,
Cronbach Alpha, phân tích mô hình cấu trúc.
6. Đóng góp của luận án
Thứ nhất, sự đóng góp về mặt lý thuyết của nghiên cứu là xây dựng mô
hình về mối quan hệ giữa các yếu tố tác động đến thái độ, sự cam kết lựa chọn
cũng như lòng trung thành của du khách đối với điểm đến. Đặc biệt, nét mới của
mô hình lý thuyết là tìm ra quy luật hành vi giữa hai quyết định lựa chọn điểm
đến du lịch văn hóa và du lịch biển. Các quyết định lựa chọn điểm đến cũng được
xét trên hai đối tượng khách chưa từng tới điểm đến (cam kết sẽ tham quan điểm
đến) và du khách đã tới điểm đến (dự định quay trở lại và giới thiệu cho người
khác). Kết quả nghiên cứu sẽ làm phong phú thêm các lý thuyết liên quan đến
hành vi người tiêu dùng du lịch nói chung và hành vi lựa chọn đểm đến nói riêng.
Thứ hai, luận án kết hợp hai loại mô hình khá mới trong nghiên cứu về
hành vi người tiêu dùng nói chung và hành vi người tiêu dùng du lịch nói riêng
là mô hình cấu trúc và mô hình tiến trình hành vi. Việc áp dụng mô hình nghiên
cứu này giúp kiểm tra hiệu quả và chính xác mối quan hệ giữa các yếu tố đầu vào
(biến kích thích) và yếu tố đầu ra (kết quả phản ứng). Không những vậy, mô hình
còn thể hiện cơ chế hay tiến trình diễn biến tâm lý trong khoa học hành vi ra
quyết định thông qua vệc kiểm tra các quyết định của mỗi cá nhân, tập trung vào
quá trình nhận thức trước khi du khách đưa ra quyết định cuối cùng.
Thứ ba, sự đóng góp về mặt phương pháp thống kê thể hiện ở việc sử
dụng đồng thời hai phương pháp định tính (phỏng vấn sâu du khách và chuyên
gia, phỏng vấn nhóm tập trung) và phương pháp định lượng (sử dụng phương
pháp phân tích nhân tố khám phá EFA, phân tích nhân tố khẳng định CFA và
mô hình cấu trúc tuyến tính SEM). Mô hình nghiên cứu của luận án thể hiện
được cơ chế diễn biến tâm lý một cách logic trong tiến trình ra quyết định lựa
chọn điểm đến với điểm xuất phát là sự tác động của các nguồn thông tin. Mô
hình này thể hiện được diễn biến các bước lý giải hành vi của người tiêu dùng
du lịch. Việc sử dụng các phương pháp hiện đại nhằm khuyến khích và là tài
liệu tham khảo cho các nhà nghiên cứu quan tâm áp dụng.
Thứ tư, kết quả nghiên cứu sẽ góp phần giúp cho các nhà quản lý các
điểm du lịch có những thông tin chính xác và hiểu biết sâu sắc hơn về thái độ
4
cũng như hành vi của du khách, qua đó có những biện pháp thúc đẩy và lôi kéo
du khách đến với các điểm du lịch trong nước bằng cách đưa ra những chiến
lược, chính sách thích hợp nhằm khai thác triệt để những thế mạnh của các điểm
du lịch.
7. Bố cục của luận án
Không kể chương mở đầu và kết luận, luận án được kết cầu thành bốn
chương.
Chương 1: Tổng quan tài liệu về các yếu tố ảnh hưởng tới sự lựa chọn
điểm đến
Chương 2: Phương pháp nghiên cứu
Chương 3: Kết quả nghiên cứu
Chương 4: Thảo luận kết quả nghiên cứu, đề xuất và kiến nghị
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN TÀI LIỆU VỀ CÁC YẾU TỐ ẢNH
HƯỞNG TỚI SỰ LỰA CHỌN ĐIỂM ĐẾN
1.1. Một số khái niệm cơ bản
1.2. Các mô hình về hành vi người tiêu dùng du lịch và sự lựa chọn điểm đến
Hành vi tiêu dùng du lịch là những hành vi liên quan đến quá trình tiêu
dùng du lịch, nó được biểu hiện trong việc tìm kiếm, mua, sử dụng và đánh giá
các sản phẩm dịch vụ du lịch nhằm thỏa mãn các nhu cầu nào đó của khách du
lịch. Theo tác giả Trần Minh Đạo (2012), hành vi mua của người tiêu dùng là
toàn bộ hành động mà người tiêu dùng bộc lộ trong quá trình trao đổi sản phẩm.
Bản chất của hành vi người tiêu dùng là một quá trình phức tạp bởi nó xuất phát
từ những yếu tố tâm lý bên trong. Khi áp dụng vào trong du lịch, quá trình này
trở nên phức tạp hơn bởi tính vô hình của sản phẩm du lịch cũng như tính gián
đoạn và tích lũy trong khi tiêu dùng (Correia và cộng sự, 2007). Việc nghiên cứu
hành vi của người tiêu dùng là nghiên cứu cách thức mà người tiêu dùng đưa ra
quyết định để sử dụng nguồn lực sẵn có của mình như tiền bạc, thời gian... đến
việc tiêu dùng hàng hóa và dịch vụ nhằm thỏa mãn nhu cầu cá nhân (Kotler,
2000). Tiến trình ra quyết định tiêu dùng của du khách là một chuỗi phức tạp
của các quyết định như lựa chọn điểm đến nào, tham quan ở đâu, tham quan cái
gì, khi nào đi du lịch, đi với ai, đi bao lâu, chi phí khoảng bao nhiêu (Woodside
and Lysonski, 1989; Woodside and MacDonald, 1994; Hyde, 2008; Oppewal và
cộng sự, 2015). Trong đó, sự lựa chọn điểm đến là một trong những quyết định
quan trọng của chuyến đi, nó được các nhà nghiên cứu lựa chọn căn cứ vào vị trí
địa lý để đến tham quan và du lịch (Kim và cộng sự, 2012; Byon and Zhang,
2010). Khi nghiên cứu hành vi chọn điểm đến du lịch của khách cần trả lời ba
câu hỏi: (1) tại sao du khách tới nơi đó?, (2) du khách tới nơi đó để làm gì?, và
(3) người ta đến nơi đó bằng cách nào?.
Các lý thuyết về hành vi lập kế hoạch thường được sử dụng trong các mô
hình nghiên cứu lý thuyết để dự đoán hành vi cũng như dự định chọn điểm tham
quan của du khách (Jalilvand và cộng sự, 2012; Prayag, 2008). Mô hình trung
tâm của lý thuyết hành vi thể hiện rằng hành vi của con người sẽ dẫn đến một
kết quả cụ thể dựa vào sự kích thích của các yếu tố tham khảo và các nguồn lực
5
cần
thiết
.
Đ
iều
đó
có
nghĩa
hành
vi
là
phản
ứ
ng
củ
a
cá
nhân
khi
bị
m
ột
(m
ột
số)
yếu
tố
nào
đó
tro
ng
m
ôi
trườ
ng
kích
thích
.
Các
yếu
tố
bên
ng
oài
và
tình
trạng
bên
tro
ng
gộp
thành
m
ột
tình
h
uố
ng
và
tiến
trình
ứ
ng
xử
để
thích
ứ
ng
có
định
hướ
ng
nhằm
giúp
cá
nhân
thích
nghi
với
h
oàn
cảnh
(L
am
and
H
su
,
2005;
Ajzen
,
1991)
.
T
ro
ng
nghiên
cứ
u
này
sự
cam
kết
lự
a
chọ
n
điểm
đến
thể
hiện
bằng
các
m
ứ
c
độ
sẵn
lò
ng
tới
điểm
đến
tro
ng
tươ
ng
lai
ở
nhữ
ng
m
ứ
c
độ
cam
kết
khác
nh
au;
lò
ng
tru
ng
thành
đối
với
điểm
đến
thể
hiện
bằng
dự
định
q
u
ay
trở
lại
th
am
q
u
an
điểm
đến
và
giới
thiệu
ch
o
nhữ
ng
người
khác
về
điểm
đến
đó
.
1
.3
.
Cá
c
yếu
tố
ả
nh
h
ư
ở
ng
tới
sự
lự
a
chọ
n
điểm
đ
ến
d
u
lịch
K
ết
q
uả
nghiên
cứ
u
từ
các
tài
liệu
ch
o
thấy
các
tác
nhân
tới
q
uyết
định
chọ
n
điể
m
th
a
m
q
u
an
rất
đ
a
dạng
và
phứ
c
tạp
.
H
ầu
hết
các
nghiên
cứ
u
đề
cập
đến
các
yế
u
tố
bên
tro
ng
(yếu
tố
cá
nhân)
,
và
yếu
tố
bên
ng
oài
(yế
u
tố
m
ôi
trư
ờ
ng)
.
R
ất
nhiều
tác
giả
dự
a
vào
cách
tiếp
cận
củ
a
C
ro
m
pto
n
(1979)
khi
chia
các
yếu
tố
ảnh
hư
ở
ng
thành
yếu
tố
thú
c
đẩy
(P
u
sh
m
otiv
es);
nhó
m
thứ
h
ai
là
các
yếu
tố
kéo
(P
ull
m
otiv
es)
.
T
uy
nhiên
,
m
ỗi
nghiên
cứ
u
chỉ
đề
cập
đến
m
ột
nhó
m
yế
u
tố
h
ay
m
ột
vài
yế
u
tố
nhất
định
tùy
th
uộ
c
vào
m
ụ
c
đích
và
bối
cảnh
nghiên
cứ
u
.
L
uận
án
tiếp
cận
các
nhân
tố
ảnh
hư
ở
ng
đến
sự
lự
a
chọ
n
điểm
đến
từ
m
ô
hình
tổ
ng
q
uát
về
độ
ng
cơ
đi
d
u
lịch
củ
a
C
ro
m
pto
n
(1979)
,
m
ô
hình
các
yếu
tố
ảnh
hư
ở
ng
tới
sự
lự
a
chọ
n
điểm
đến
củ
a
m
ô
hình
các
yếu
tố
ảnh
hưở
ng
tới
sự
lự
a
chọ
n
điểm
đến
củ
a
W
o
od
sid
e
and
Lyso
n
ski
(1989)
,
U
m
and
C
ro
m
pto
n
(1991
,
1992)
và
H
ill
(2000)
.
T
ro
ng
đó
các
yếu
tố
ảnh
hưở
ng
đượ
c
chia
làm
2
nhó
m
chính
là
các
yếu
tố
th
uộ
c
về
m
ôi
trườ
ng
bên
ng
oài
(ng
uồ
n
thô
ng
tin
,
văn
hó
a
,
gia
đình
,
lối
số
ng
và
đặc
trư
ng
củ
a
điểm
đến)
và
các
yếu
tố
th
uộ
c
cá
nhân
d
u
khách
(độ
ng
cơ
,
tính
cách
,
kinh
nghiệm
đi
d
u
lịch
tới
điểm
đến)
.
S
ự
ảnh
hư
ở
ng
củ
a
các
yếu
tố
diễn
ra
trướ
c
thời
điểm
d
u
khách
lự
a
chọ
n
điểm
đến
cuối
cù
ng
ch
o
ch
uyến
đi
củ
a
m
ình
và
luận
án
xét
cả
h
ai
trườ
ng
hợp
d
u
khách
đã
từ
ng
tới
điểm
đến
và
chư
a
b
ao
giờ
tới
điểm
đến
.
L
uận
án
phân
tích
yếu
tố
độ
ng
cơ
củ
a
d
u
khách
gồ
m
(i)
độ
ng
cơ
đẩy
chính
là
độ
ng
cơ
bên
tro
ng
h
ay
đặc
điểm
cá
nhân
gắn
với
d
u
khách
,
(ii)
độ
ng
cơ
kéo
h
ay
đặc
trư
ng
củ
a
điểm
đến
thô
ng
q
u
a
cảm
nhận
củ
a
d
u
khách
.
N
g
oài
ra
,
các
yếu
tố
khác
như
ng
uồ
n
thô
ng
tin
về
điểm
đến
,
thái
độ
đối
với
điểm
đến
đượ
c
x
em
xét
tro
ng
m
ối
q
u
an
hệ
giữ
a
các
yếu
tố
tro
ng
tiến
trình
ra
q
uyết
định
lự
a
chọ
n
điểm
đến
cũ
ng
như
lò
ng
tru
ng
thành
củ
a
d
u
khách
đối
với
điểm
đến
.
1
.3
.1
.
Đ
ộ
ng
cơ
đi
d
u
lịch
S
ự
lự
a
chọ
n
điể
m
đến
d
u
lịch
chịu
ảnh
hư
ở
ng
củ
a
nhiều
yếu
tố
khác
nh
au
(T
e
zak
và
cộ
ng
sự
,
2013)
và
độ
ng
cơ
đi
d
u
lịch
là
m
ột
tro
ng
số
đó
.
N
hữ
ng
độ
ng
cơ
thú
c
đẩy
q
uá
trình
này
th
ay
đổi
dự
a
vào
nét
khác
biệt
ở
m
ỗi
cá
nhân
và
nhữ
ng
đặc
trư
ng
m
à
điểm
đến
m
a
ng
lại
(T
e
zak
và
cộ
ng
sự
,
2010)
.
L
uận
án
tiếp
cận
độ
ng
cơ
đi
d
u
lịch
dự
a
trên
m
ô
hình
độ
ng
cơ
đẩy
-kéo
củ
a
C
ro
m
pto
n
(1979)
và
đư
ợ
c
H
su
và
cộ
ng
sự
(2009)
cụ
thể
hó
a
như
sau
:
độ
ng
cơ
đẩy
b
ao
gồ
m
4
yế
u
tố
(tâ
m
lý
như
rời
khỏi
nơi
cư
trú
,
khẳng
định
bản
thân
.
.
.;
vật
chất
như
nghỉ
ngơi
thư
giãn
,
chữ
a
bệnh
.
.;
tươ
ng
tác
xã
hội
như
thă
m
bạn
bè
,
kết
bạn
.
.
.;
và
nh
u
cầu
khá
m
phá
,
tìm
hiểu
về
văn
hó
a
,
lịch
sử
.
.
.)
,
độ
ng
cơ
đẩy
gồ
m
2
yế
u
tố
(hữ
u
6
hình
–
đặc
trư
ng
củ
a
điểm
đến
như
điều
kiện
phụ
c
vụ
tại
điểm
đến
,
giá
cả
,
các
dịch
vụ
.
.
.;
và
vô
hình
như
hình
ảnh
thươ
ng
hiệu
điểm
đến
nhữ
ng
kỳ
vọ
ng
về
nhữ
ng
lợi
ích
khác)
.
1
.3
.2
.
N
g
u
ồ
n
thô
ng
tin
về
điểm
đến
Thô
ng
tin
về
điểm
đến
d
u
lịch
đó
ng
v
ai
trò
đặc
biệt
q
u
an
trọ
ng
ch
o
cả
khách
d
u
lịch
,
nhà
q
uản
lý
điểm
đến
và
cũ
ng
ch
o
cả
ngành
cô
ng
nghiệp
d
u
lịch
(N
icoletta
and
S
ervidio
,
2012)
.
V
iệc
tìm
kiếm
thô
ng
tin
đượ
c
x
em
là
yếu
tố
có
tác
độ
ng
m
ạnh
m
ẽ
đến
sự
lự
a
chọ
n
điểm
đến
sự
lự
a
chọ
n
điểm
đến
d
u
lịch
(Jacob
sen
and
M
u
n
ar
,
2012)
.
Các
ng
uồ
n
thô
ng
tin
có
thể
b
ao
gồ
m
cả
thô
ng
tin
bên
tro
ng
và
thô
ng
tin
bên
ng
oài;
h
ay
thô
ng
tin
phi
chính
thứ
c
từ
người
thân
bạn
bè
và
chính
thứ
c
từ
các
tờ
rơi
áp
phích
củ
a
cô
ng
ty
cũ
ng
như
tổ
chứ
c
d
u
lịch
(M
olin
a
and
E
steb
an
,
2006)
.
L
uận
án
chia
ng
uồ
n
thô
ng
tin
m
à
khách
hàng
tiếp
cận
để
lự
a
chọ
n
điểm
đến
là
thô
ng
tin
chính
thứ
c
(Thô
ng
tin
từ
cơ
q
u
an
q
uản
lý
d
u
lịch
cấp
Q
uố
c
gia
và
địa
phươ
ng
,
thô
ng
tin
q
uảng
cáo
từ
các
cô
ng
ty
d
u
lịch
–
nhữ
ng
thô
ng
tin
này
có
thể
trên
các
phươ
ng
tiện
truyền
thô
ng
điện
tử
h
oặc
phi
điện
tử)
,
ng
uồ
n
thô
ng
tin
truyền
m
iệng
(Thô
ng
tin
truyền
m
iệng
trự
c
tiếp
–
W
O
M
và
gián
tiếp
E
-W
O
M
từ
bạn
bè
,
người
thân)
và
ng
uồ
n
từ
kinh
nghiệm
củ
a
bản
thân
d
u
khách
.
1
.4
.
M
ô
hình
nghiên
cứ
u
lý
th
uyết
và
giả
th
uyết
Q
u
a
nghiên
cứ
u
tổ
ng
q
u
an
tài
liệu
,
nghiên
cứ
u
sinh
đã
tìm
ra
kh
oảng
trố
ng
lý
th
uyết
về
hành
vi
lự
a
chọ
n
điểm
đến
củ
a
d
u
khách
như
sau
:
m
ột
là
,
có
ít
các
nghiên
cứ
u
m
ột
cách
toàn
diện
các
yếu
tố
ảnh
hướ
ng
tới
sự
lự
a
chọ
n
điểm
đến
m
à
chỉ
tập
tru
ng
vào
m
ột
h
oặc
m
ột
vài
nhó
m
yếu
tố
riêng
lẽ;
h
ai
là
,
khô
ng
nhiều
các
nghiên
cứ
u
áp
dụ
ng
m
ô
hình
cấu
trú
c
SEM
để
xét
m
ối
q
u
an
hệ
đ
a
hướ
ng
đồ
ng
thời
củ
a
các
yế