Ở bất kỳ lĩnh vực nào, chế độ nào nhân tố con người hết sức quan trọng, đóng vai
trò quyết định để đạt được mục tiêu. Cán bộ là vốn quý báu nhất của Đảng, là người
lãnh đạo nhân dân, phục vụ nhân dân, tạo ra mối quan hệ giữa đảng với quần chúng.
Đảng nhân dân cách mạng Lào (NDCM Lào) luôn luôn nhấn mạnh rằng: “Cán bộ có
vai trò quyết định thành công hay thất bại của việc thực hiện đường lối của Đảng”.
Như vậy, công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức (CB, CC) có vai trò, vị trí đặc
biệt quan trọng trong sự nghiệp cách mạng của Đảng nhân dân cách mạng Lào nhằm
nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước là yêu cầu quan trọng của công cuộc xây
dựng nhà nước pháp quyền của dân, do dân, vì dân ở Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào
(CHDCND Lào) hiện nay. Xây dựng đội ngũ CB, CC nói chung, công chức hành chính
cấp tỉnh nói riêng là một chủ trương lớn của Đảng Nhân dân Cách mạng (NDCM) Lào
ngay từ khi giành được chính quyền đã góp phần cung cấp thế hệ CC nối tiếp nhau
gánh vác nhiệm vụ trong suốt các chặng đường cách mạng. Trong những năm đổi mới
vừa qua, Đảng NDCM Lào đã tiếp tục quan tâm lãnh đạo công tác này. Việc quản lý và
sử dụng CC ngày càng có hiệu quả, hệ thống chính sách đãi ngộ đối với CC phù hợp
hơn, đặc biệt là từ khi thực hiện Nghị định số 171/NĐ-CP, ngày 11/11/1993 của Chính
phủ quy định về điều lệ công chức nhà nước CC của CHDCND Lào. Nội dung quan
trọng của Nghị định này là quy định về quyền, nhiệm vụ, lợi ích, trách nhiệm, việc
tuyển dụng, việc tập sự việc, quản lý CC v.v Nghị định số 172/NĐ-CP, ngày
11/11/1993 của Chính phủ quy định về ngạch, bậc của CC, cùng với các quy định khác
có liên quan đang dần được hoàn thiện, nhất là việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ đội ngũ
CB, CC ngày càng có chất lượng. Tuy nhiên cũng trong những năm vừa qua, do cơ chế
chính sách còn có một số bất cập cùng với một số nguyên nhân do lịch sử để lại làm
cho việc quản lý, sử dụng đội ngũ CCHC chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra, dẫn đến tình
trạng thiếu hụt CC thông thạo về hành chính, pháp luật, CC hoạch định chính sách và
CC chuyên môn nghiệp vụ giỏi, nhất là ở cấp tỉnh. Bên cạnh đó những diễn biến phức
tạp của tình hình quốc tế hiện nay, nhất là trước những tác động của mặt trái nền kinh
tế thị trường (KTTT); sự chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch đã làm cho một
bộ phận CCHC, đảng viên, nhất là những người có chức quyền suy thoái về đạo đức
cách mạng, coi nhẹ rèn luyện, tu dưỡng bản thân. Đội ngũ CB, CC nói chung, CB chủ
chốt nói riêng chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của thời kỳ mới. Công tác cán bộ, nhất
2
là đội ngũ CCHC cấp tỉnh còn nhiều bất cập, các khâu của công tác cán bộ như tuyển
dụng, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng CB,CC chưa phối hợp chặt chẽ với nhau. Ở một
số nơi chưa tổ chức quán triệt kỹ và làm đúng theo quy trình, chưa đồng bộ cả về cơ
cấu, số lượng và chất lượng, đồng thời còn bộc lộ một số hạn chế, bất cập, đội ngũ
CCHC vừa thừa, vừa thiếu, lực lượng thay thế trước mắt và lâu dài luôn bị hẫng hụt, do
đó cần phải tiếp tục được giải quyết.
Xuất phát từ lý luận và thực tiễn trên thì việc thực hiện đề tài: "Cơ sở lý
luận và thực tiễn xây dựng đội ngũ công chức hành chính cấp tỉnh theo yêu
cầu xây dựng nhà nước pháp quyền ở Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào" là
yêu cầu khách quan, cấp thiết. Tác giả luận án mong muốn đề ra những quan
điểm và giải pháp hữu hiệu nhằm xây dựng đội ngũ công chức h ành chính cấp
tỉnh, góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện quyền lực nh à nước của chính quyền
cấp tỉnh, đáp ứng yêu cầu của công cuộc đổi mới đất nước Lào hiện nay
30 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1721 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt luận án Cơ sở lý luận và thực tiễn xây dựng đội ngũ công chức hành chính cấp tỉnh theo yêu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền ở Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Ở bất kỳ lĩnh vực nào, chế độ nào nhân tố con người hết sức quan trọng, đóng vai
trò quyết định để đạt được mục tiêu. Cán bộ là vốn quý báu nhất của Đảng, là người
lãnh đạo nhân dân, phục vụ nhân dân, tạo ra mối quan hệ giữa đảng với quần chúng.
Đảng nhân dân cách mạng Lào (NDCM Lào) luôn luôn nhấn mạnh rằng: “Cán bộ có
vai trò quyết định thành công hay thất bại của việc thực hiện đường lối của Đảng”.
Như vậy, công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức (CB, CC) có vai trò, vị trí đặc
biệt quan trọng trong sự nghiệp cách mạng của Đảng nhân dân cách mạng Lào nhằm
nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước là yêu cầu quan trọng của công cuộc xây
dựng nhà nước pháp quyền của dân, do dân, vì dân ở Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào
(CHDCND Lào) hiện nay. Xây dựng đội ngũ CB, CC nói chung, công chức hành chính
cấp tỉnh nói riêng là một chủ trương lớn của Đảng Nhân dân Cách mạng (NDCM) Lào
ngay từ khi giành được chính quyền đã góp phần cung cấp thế hệ CC nối tiếp nhau
gánh vác nhiệm vụ trong suốt các chặng đường cách mạng. Trong những năm đổi mới
vừa qua, Đảng NDCM Lào đã tiếp tục quan tâm lãnh đạo công tác này. Việc quản lý và
sử dụng CC ngày càng có hiệu quả, hệ thống chính sách đãi ngộ đối với CC phù hợp
hơn, đặc biệt là từ khi thực hiện Nghị định số 171/NĐ-CP, ngày 11/11/1993 của Chính
phủ quy định về điều lệ công chức nhà nước CC của CHDCND Lào. Nội dung quan
trọng của Nghị định này là quy định về quyền, nhiệm vụ, lợi ích, trách nhiệm, việc
tuyển dụng, việc tập sự việc, quản lý CC v.v… Nghị định số 172/NĐ-CP, ngày
11/11/1993 của Chính phủ quy định về ngạch, bậc của CC, cùng với các quy định khác
có liên quan đang dần được hoàn thiện, nhất là việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ đội ngũ
CB, CC ngày càng có chất lượng. Tuy nhiên cũng trong những năm vừa qua, do cơ chế
chính sách còn có một số bất cập cùng với một số nguyên nhân do lịch sử để lại làm
cho việc quản lý, sử dụng đội ngũ CCHC chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra, dẫn đến tình
trạng thiếu hụt CC thông thạo về hành chính, pháp luật, CC hoạch định chính sách và
CC chuyên môn nghiệp vụ giỏi, nhất là ở cấp tỉnh. Bên cạnh đó những diễn biến phức
tạp của tình hình quốc tế hiện nay, nhất là trước những tác động của mặt trái nền kinh
tế thị trường (KTTT); sự chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch đã làm cho một
bộ phận CCHC, đảng viên, nhất là những người có chức quyền suy thoái về đạo đức
cách mạng, coi nhẹ rèn luyện, tu dưỡng bản thân. Đội ngũ CB, CC nói chung, CB chủ
chốt nói riêng chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của thời kỳ mới. Công tác cán bộ, nhất
2là đội ngũ CCHC cấp tỉnh còn nhiều bất cập, các khâu của công tác cán bộ như tuyển
dụng, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng CB,CC chưa phối hợp chặt chẽ với nhau. Ở một
số nơi chưa tổ chức quán triệt kỹ và làm đúng theo quy trình, chưa đồng bộ cả về cơ
cấu, số lượng và chất lượng, đồng thời còn bộc lộ một số hạn chế, bất cập, đội ngũ
CCHC vừa thừa, vừa thiếu, lực lượng thay thế trước mắt và lâu dài luôn bị hẫng hụt, do
đó cần phải tiếp tục được giải quyết.
Xuất phát từ lý luận và thực tiễn trên thì việc thực hiện đề tài: "Cơ sở lý
luận và thực tiễn xây dựng đội ngũ công chức hành chính cấp tỉnh theo yêu
cầu xây dựng nhà nước pháp quyền ở Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào" là
yêu cầu khách quan, cấp thiết. Tác giả luận án mong muốn đề ra những quan
điểm và giải pháp hữu hiệu nhằm xây dựng đội ngũ công chức hành chính cấp
tỉnh, góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện quyền lực nhà nước của chính quyền
cấp tỉnh, đáp ứng yêu cầu của công cuộc đổi mới đất nước Lào hiện nay.
2. Mục đích và nhiệm vụ của luận án
2.1. Mục đích của luận án
Luận án nhằm đề xuất các quan điểm, giải pháp nhằm xây dựng đội ngũ
CCHC cấp tỉnh đáp ứng yêu cầu xây dựng NNPQ ở CHDCND Lào hiện nay.
2.2. Nhiệm vụ của luận án: Thực hiện mục đích trên, luận án có các
nhiệm vụ sau:
- Hệ thống hóa, phân tích, làm sáng tỏ cơ sở lý luận về xây dựng đội ngũ
CCHC cấp tỉnh ở CHDCND Lào.
- Nghiên cứu hệ thống tư tưởng, quan điểm và đặc trưng về NNPQ, xác định
những yêu cầu của NNPQ đối với công tác xây dựng đội ngũ CCHC cấp tỉnh ở
CHDCND Lào.
- Phân tích quá trình hình thành và phát triển của đội ngũ CCHC cấp tỉnh ở
CHDCND Lào và đánh giá thực trạng xây dựng và phát triển đội ngũ CCHC cấp
tỉnh theo yêu cầu của NNPQ.
- Đề xuất các quan điểm giải pháp nhằm xây dựng đội ngũ CCHC cấp tỉnh
theo yêu cầu xây dựng NNPQ ở CHDCND Lào hiện nay.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: Luận án nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực
3tiễn xây dựng đội ngũ CCHC cấp tỉnh ở CHDCND Lào.
- Phạm vi nghiên cứu: Xây dựng đội ngũ CCHC cấp tỉnh đáp ứng yêu cầu xây
dựng NNPQ ở CHDCND Lào có phạm vi rộng, với nhiều vấn đề liên quan chặt chẽ
với nhau. Về thực trạng và giải pháp xây dựng đội ngũ CCHC cấp tỉnh ở Lào, luận án
chỉ đề cập thực trạng đội ngũ CCHC và xây dựng đội ngũ CCHC cấp tỉnh từ khi giải
phóng đất nước tức là từ năm 1975 đến nay và các giải pháp xây dựng đội ngũ CCHC
cấp tỉnh ở CHDCND Lào đến 2020.
4. Phương pháp nghiên cứu
Luận án sử dụng phương pháp luận của triết học duy vật biện chứng, duy vật lịch sử
mácxít nghiên cứu các nội dung của luận án trên quan điểm hệ thống, toàn diện, khách
quan, lịch sử cụ thể gắn với các quan hệ khách quan - chủ quan, nguyên nhân - kết quả.
Luận án còn sử dụng các phương pháp nghiên cứu cụ thể như phân tích, tổng
hợp, phương pháp thống kê, so sánh, kết hợp lý luận và thực tiễn v.v.. để nghiên cứu
nội dung của từng chương trong luận án.
Phương pháp phân tích, tổng hợp được sử dụng trong tất cả các chương của
luận án khi đánh giá tổng quan tình hình nghiên cứu; nghiên cứu cơ sở lý luận, đánh
giá thực trạng và đề xuất các quan điểm, giải pháp xây dựng đội ngũ CCHC cấp tỉnh
ở CHDCND Lào hiện nay.
Trong chương 3 khi đánh giá thực trạng đội ngũ CCHC cấp tỉnh còn thực
trạng xây dựng đội ngũ CCHC cấp tỉnh ngoài phương pháp phân tích, tổng hợp tác
giả chú ý sử dụng phương pháp thống kê, so sánh, phân tích tài liệu thứ cấp, tham
chiếu các tài liệu thống kê, đánh giá của các cơ quan Đảng, Nhà nước Lào.
Trong chương 4 khi nghiên cứu đề xuất các quan điểm, giải pháp xây dựng đội
ngũ CCHC cấp tỉnh theo yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền tác giả chú trọng
sử dụng phương pháp phân tích, tổng hợp; lý luận gắn với thực tiễn nhằm đề xuất
được các quan điểm, giải pháp sát với đề tài, phù hợp với thực tiễn, có tính khả thi
và khái quát cao về mặt lý luận.
5. Đóng góp mới về khoa học của luận án
Nghiên cứu về xây dựng đội ngũ CCHC cấp tỉnh đáp ứng yêu cầu xây dựng
NNPQ ở CHDCND Lào là một vấn đề rộng lớn, phức tạp, đòi hỏi phải đặt trong
tổng thể nhiều vấn đề, yêu cầu thực tiễn. Trong phạm vi nghiên cứu nhất định, luận
4án có những đóng góp mới sau đây:
- Luận án góp phần làm sáng tỏ một số vấn đề lý luận dưới góc độ chuyên
ngành lý luận và lịch sử nhà nước và pháp luật về xây dựng đội ngũ CCHC cấp
tỉnh theo những yêu cầu xây dựng nhà NNPQ của dân, do dân, vì dân. (Khái
niệm, nguyên tắc, nội dung, yêu cầu xây dựng đội ngũ CCHC cấp tỉnh ở
CHDCND Lào theo yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền).
- Đánh giá thực trạng đội ngũ CCHC cấp tỉnh và xây dựng đội ngũ công chức
hành chính cấp tỉnh ở CHDCND Lào từ đổi mới đến nay, chỉ ra những ưu điểm, hạn
chế, nguyên nhân của những ưu điểm, hạn chế trên cơ sở những yêu cầu của NNPQ.
- Đề xuất các quan điểm, giải pháp, xây dựng đội ngũ CCHC cấp tỉnh theo yêu
cầu xây dựng NNPQ ở CHDCND Lào hiện nay.
7. Kết cấu của luận án
Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, danh mục công trình
có liên quan của tác giả đã công bố, nội dung của luận án gồm có 4 chương, 11 tiết.
NỘI DUNG CỦA LUẬN ÁN
Chương 1
TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU
Mục tiêu của chương 1 là nghiên cứu của công trình liên quan đến đề tài nhằm
xác định những vấn đề lý luận và thực tiễn về xây dựng đội ngũ CCHC cấp tỉnh gắn
với xây dựng nhà nước pháp quyền ở CHDCND Lào, từ đó chỉ ra những vấn đề cần
giải quyết và vấn đề cần tiếp tục được nghiên cứu.
Để đảm bảo tính kế thừa và khẳng định những đóng góp của luận án, luận án
chia các công trình nghiên cứu liên quan thành 3 nhóm vấn đề: các công trình
nghiên cứu về xây dựng đội ngũ CB, CC, các công trình nghiên cứu về xây dựng đội
ngũ CCHC cấp tỉnh và các công trình nghiên cứu về xây dựng nhà nước pháp quyền.
Trên cơ sở đó, luận án cho rằng các công trình nghiên cứu về xây dựng đội ngũ
CCHC cấp tỉnh theo yêu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền ở CHDCND Lào còn
rất ít. Riêng ở Việt Nam, cũng có nhiều công trình nghiên cứu phong phú với nhiều
tác giả viết liên quan trực tiếp đến chủ đề xây dựng CCHC, xây dựng NNPQ của
dân, do dân, vì dân. Xây dựng đội ngũ CC nói chung, đội ngũ CCHC nói riêng, đặc
5biệt là đội ngũ CCHC cấp tỉnh, có chất lượng cao, hiện đại và chuyên nghiệp, đáp
ứng yêu cầu NNPQ của dân, do dân, vì dân đang là vấn đề cấp thiết được Đảng và
Nhà nước Việt Nam quan tâm và cũng đã có nhiều công trình nghiên cứu đề cập đến
vấn đề này trên các phương diện khác nhau. Còn ở CHDCND Lào vấn đề xây dựng
đội ngũ CCHC cấp tỉnh đến nay rất ít công trình nghiên cứu đến, những năm gần
đây, có một số công trình nghiên cứu đến đội ngũ CB, CC cấp tỉnh và các công trình
nghiên cứu đến đội ngũ CB, CC nhà nước trong các lĩnh vực khác nhau như sau:
- Vắt tha Na CHĂN SA VANG (2007): “Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức
chính quyền cấp tỉnh vùng tây bắc nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào’’,
- Khăm Pha Phim Ma Sỏn (2010):“Xây dựng đội ngũ công chức quản lý nhà
nước về kinh tế ở Tỉnh Bo Ly Khăm Xay, CHDCND Lào”; Bun Sợt Tham Mạ Vông
(2004), Xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp huyện ở các tỉnh phía Nam nước
CHDCND Lào trong giai đoạn hiện nay;
- Đệt Tạ Kon Phi La Phan Đệt (2004), "Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ
chốt các ban, ngành ở thành phố Viêng Chăn trong giai đoạn cách mạng hiện nay".
- Bun Lư Sổm Sắc Đi (2004), “Xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp tỉnh khu
vực phía Bắc của nước CHDCND Lào trong giai đoạn cách mạng hiện nay” - Khăm
Phăn Phôm Mạ Thắt (2005), "Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ lãnh đạo
chủ chốt thuộc diện Trung ương quản lý ở CHDCND Lào trong thời kỳ đổi mớ"i.
Đó là những công trình nghiên cứu nghiêm túc, công phu. Ngoài ra còn có rất
nhiều các bài viết liên quan đến vấn đề nói trên trong các tạp chí, thông tin có giá trị
không nhỏ. Tuy nhiên các công trình nghiên cứu công tác xây dựng đội ngũ cán bộ
cấp tỉnh trong điều kiện đổi mới chỉ đề cập những vấn đề chung hoặc một số nội
dung, khía cạnh nhất định mà chưa có công trình nào nghiên cứu một cách toàn diện
và có hệ thống về xây dựng đội ngũ CCHC cấp tỉnh. Vì vậy, trên cơ sở kế thừa và tiếp
thu kết quả nghiên cứu cửa các nhà khoa học đi trước, bổ sung vào khoảng trống các
vấn đề nghiên cứu còn bỏ ngỏ, hoàn thiện thêm những vấn đề lý luận và thực tiễn về
xây dựng đội ngũ CCHC cấp tỉnh theo yêu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền ở
CHDCND Lào được luận án xác định là hướng phát triển nghiên cứu tiếp theo.
Chương 2
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC
HÀNH CHÍNH CẤP TỈNH THEO YÊU CẦU XÂY DỰNG NHÀ NƯỚC
6PHÁP QUYỀN Ở CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO
Mục tiêu của chương 2 là nhằm hệ thống hóa những những vấn đề lý luận về xây
dựng đội ngũ CCHC cấp tỉnh theo yêu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền ở CHDCND
Lào, để đạt được mục tiêu này, chương 2 đề cập đến những vấn đề sau:
2.1. KHÁI NIỆM XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC HÀNH CHÍNH CẤP
TỈNH Ở CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO
2.1.1. Khái niệm, đặc điểm, vai trò của công chức hành chính cấp tỉnh
2.1.1.1. Khái niệm công chức và công chức hành chính cấp tỉnh
a) Khái niệm công chức
Theo quan niệm chung về CC, thì CC được hiểu là những người thực thi công
vụ, hoạt động của công chức mang tính quyền lực nhà nước hoặc phục vụ cho việc
ban hành các quyết định quản lý nhà nước, của xã hội làm mục tiêu, căn cứ, tiêu
chuẩn cho hành vi của mình. Với những giai đoạn lịch sử nhất định thuật ngữ công
chức cũng mang những nội dung khác nhau. Theo kinh nghiệm của các quốc gia đã
thực hiện chế độ CC, thì CC được thực hiện chế độ CC được hiểu những công dân
được tuyển dụng và bổ nhiệm giữ một công vụ thường xuyên trong một công sở của
Nhà nước ở Trung ương hay địa phương, ở trong nước hay nước ngoài, được xếp
vào một ngạch và hưởng lương từ ngân sách Nhà nước. Với quan niệm như thế để
trở thành người công chức cần thỏa mãn điều kiện sau:
- Là công dân của nước đó.
- Được tuyển dụng bằng hình thức thi tuyển.
- Giữ một công vụ thường xuyên.
- Được xếp vào ngạch, một ngành chuyên môn.
- Làm việc trong một công sở.
- Lĩnh lương từ ngân sách nhà nước.
Sau khi phân tích quan niệm của một số nước, nghiên cứu sinh đưa ra khái
niệm công chức ở CHDCND Lào như sau: “CC là công dân Lào, được tuyển dụng,
bổ nhiệm hoặc giao giữ một công vụ hay nhiệm vụ thường xuyên trong các cơ quan
tổ chức của Đảng, nhà nước, tổ chức quần chúng ở trung ương, địa phương, các cơ
quan thay mặt nước CHDCND Lào ở nước ngoài, được phân loại theo chức vụ
7chuyên môn và tương ứng là trình độ đào tạo, ngành chuyên môn, theo vị trí công tác,
được xếp vào một ngạch công chức, mỗi ngạch có chức danh riêng, tiêu chuẩn riêng,
trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách Nhà nước.
b) Khái niệm công chức hành chính cấp tỉnh ở CHDCND Lào
Theo quan niệm chung thì CCHC là người làm việc trong các cơ quan công
quyền, cơ quan quản lý HCNN, trong các bộ phận hành chính của các cơ quan, đơn
vị sự nghiệp và các tổ chức khác được xếp vào một ngạch hành chính và hưởng
lương từ ngân sách Nhà nước. Như vậy, có thể hiểu CCHC là một bộ phận quan
trọng của đội ngũ CC, đảm nhận chức năng quản lý hành chính nhà nước. Họ là
người trong biên chế, hưởng lương từ ngân sách nhà nước, được tuyển dụng, bổ
nhiệm vào một ngạch CC hoặc giao giữ một công vụ thường xuyên, làm việc trong
các cơ quan HCNN các cấp.
Từ quan niệm nêu trên có thể hiểu CCHC cấp tỉnh ở CHDCND Lào là công
dân Lào, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào một ngạch công chức hành chính, giữ một
công vụ thường xuyên trong các cơ quan chính quyền cấp tỉnh, hưởng lương từ ngân
sách nhà nước, sử dụng quyền lực nhà nước để thực thi công vụ phục vụ nhà nước,
phục vụ nhân dân.
2.1.1.2. Đặc điểm của công chức hành chính cấp tỉnh
Có thể nói, CCHC là bộ phận quan trọng không thể thiếu trong sự phát triển của
mỗi quốc gia. Tuy nhiên, tùy thuộc vào hoàn cảnh và từng giai đoạn lịch sử khác nhau
có đặc điểm khác nhau. Luận án đã rút ra và phân tích 5 đặc điểm Công chức hành
chính cấp tỉnh ở CHDCND Lào như sau:
Một, Đội ngũ công chức hành chính cấp tỉnh là những người thực thi công vụ
trong cơ quan hành chính cấp tỉnh ở cấp tỉnh.
Hai, Đội ngũ công chức hành cấp tỉnh được nhà nước đảm bảo các điều kiện cần
thiết, quyền lợi chính đáng để có khả năng và yên tâm thực thi công vụ.
Ba, CCHC là lực lượng lao động có tính chuyên nghiệp.
Bốn, Hoạt động của đội ngũ công chức hành chính diễn ra thường xuyên, liên
tục trên phạm vi rộng và mang tính linh hoạt, thích ứng với sự biến đổi.
Năm, Đội ngũ công chức hành chính tương đối ổn định, mang tính kế thừa,
nhưng luôn luôn đòi hỏi, không ngừng nâng cao về chất lượng.
82.1.1.3. Vai trò của công chức hành chính cấp tỉnh
Vai trò của đội ngũ CCHC nói riêng thể hiện qua bốn mối quan hệ.
Một là, quan hệ với đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước;
Hai là, với bộ máy nhà nước (các cơ quan tổ chức lãnh đạo quản lý);
Ba là, với công việc;
Bốn, với quần chúng nhân dân.
Trong NNPQ của dân, do dân, vì dân, đội ngũ CC với tư cách là người thực
thi pháp luật càng có vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng trong xây dựng và hoàn thiện
hệ thống pháp luật cũng như trong việc triển khai thực hiện pháp luật đưa pháp luật
vào cuộc sống.
Xây dựng đội ngũ CCHC là một chủ trương lớn của Đảng NDCM Lào đã có
từ lâu và đã góp phần cung cấp các thế hệ cán bộ nối tiếp nhau gánh vác nhiệm vụ
trong suốt các chặng đường cách mạng. Trong những năm đổi mới vừa qua, Đảng
NDCM Lào đã tiếp tục quan tâm lãnh đạo công tác xây dựng và phát huy vai trò của
đội ngũ CCHC cấp tỉnh.
2.1.2. Khái niệm xây dựng đội ngũ công chức hành chính cấp tỉnh
Xây dựng CC hành chính cấp tỉnh là quá trình tác động nhiều mặt để đội ngũ
công chức có phẩm chất chính trị, đạo đức, có kiến thức chuyên môn, nghề nghiệp,
kỹ năng thực hành công vụ theo những tiêu chuẩn nhất định do yêu cầu, đòi hỏi của
công việc, phù hợp với yêu cầu, đòi hỏi của từng chức danh, công việc của CC đảm
nhận trong cơ quan hành chính cấp tỉnh.
Như vậy, xây dựng đội ngũ công chức hành chính cấp tỉnh là toàn bộ các hoạt
động nhằm hình thành được đội ngũ công chức hành chính trung thành với Đảng,
nhà nước, với nhân dân; thành thạo chuyên môn, nghiệp vụ; tận tụy và có trách
nhiệm với công vụ; bảo đảm thực thi quyền hành pháp và các nhiệm vụ quản lý nhà
nước trên các lĩnh vực đời sống xã hội ở cấp tỉnh.
2.2. CÁC NGUYÊN TẮC VÀ NỘI DUNG XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÔNG
CHỨC HÀNH CHÍNH CẤP TỈNH THEO YÊU CẦU XÂY DỰNG NHÀ NƯỚC
PHÁP QUYỀN Ở CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO
2.2.1. Các nguyên tắc xây dựng đội ngũ công chức hành chính cấp tỉnh
9Trong quá trình xây dựng đội ngũ công chức hành chính cấp tỉnh phải quán
triệt vận dụng những nguyên tắc sau đây:
Một là, Quán triệt sâu sắc quan điểm giai cấp trong công tác xây dựng công
chức trên cơ sở chính sách đoàn kết rộng rãi các loại công chức, trọng dụng cán bộ
có tài.
Hai là, Xây dựng đội ngũ công chức hành chính cấp tỉnh phải được tiến hành
theo nguyên tắc tập trung dân chủ.
Ba là, Xây dựng đội ngũ công chức hành chính cấp tỉnh phải bảo đảm tính
toàn diện để có đội ngũ công chức hành chính đủ năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu
cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.
Bốn là, Xây dựng đội ngũ công chức hành chính cấp tỉnh chịu sự lãnh đạo
thống nhất của Trung ương Đảng và trực tiếp quản lý, điều hành của Chính phủ,
của chính quyền địa phương, đồng thời phát huy vai trò, trách nhiệm của cả hệ
thống chính trị.
2.2.2. Nội dung xây dựng đội ngũ công chức hành chính cấp tỉnh ở Cộng
hòa dân chủ nhân dân Lào
2.2.2.1. Tuyển dụng, sử dụng công chức hành chính
a) Tuyển dụng công chức hành chính
Tuyển dụng CC nói chung, CCHC nói riêng là một quá trình phức tạp nhằm
tìm kiếm, bổ sung nguồn nhân lực cho cơ quan, tổ chức nhà nước nói chung, cơ
quan, tổ chức hành chính cấp tỉnh nói riêng.
Vì vậy, khi tuyển dụng CC cần phải làm sao tuyển dụng được những người có
khả năng đảm trách được các công việc của cơ quan, tổ chức trong hiện tại và tương
lai, chứ không chỉ thuần túy là đáp ứng ngay các công việc mà họ đảm nhiệm trước
mắt. Do đó, các nhà tổ chức, quản lý phải có một tâm nhìn chiến lược, trên cơ sở
công tác quy hoạch CC phải dự báo được khả năng phát triển của người được tuyển
vào cơ quan, tổ chức.
Thi tuyển và xét tuyển là hình thức phổ biến trong tuyển dụng CC, đóng vai
trò rất quan trọng để thiết lập đội ngũ công chức ở lào hiện nay. Theo Điều 42 của
Nghị định số 82/TT-CP ngày 19/5/2003 đã quy định: việc tuyển dụng công chức
phải thông qua kỳ thi hoặc xét tuyển tùy theo trường hợp do Ủy ban tuyển dụng CC
10
của cấp bộ, cơ quan ngang bộ và địa phương và phải được sự đồng ý từ cơ quan
quản lý CC cấp trung ương.
b) Sử dụng công chức hành chính
Việc sử dụng CCHC phải chú trọng tới việc dùng đúng người, đúng việc, đúng
năng lực, sở trường, đúng chuyên môn được đào tạo, đối với CC là lãnh đạo cần bố
trí đúng khả năng, đúng vị trí mà CC có thể đảm nhiệm để đạt được hiệu quả cao. Sự
bố trí, sắp xếp, phân công công CB, CC đúng đắn sẽ đảm bảo họ hoàn thành tốt
nhiệm vụ được giao, giúp họ tự rèn luyện nâng cao trình độ về mọi mặt và giúp tập
thể giải quyết những vấn đề vướng mắc.
2.2.2.2. Xây dựng quy hoạch công chức hành chính cấp tỉnh
Quy hoạch CC là việc lập dự án thiết kế xây dựng tổng hợp đội ngũ CC dự
kiến bố trí, sắp xếp tổng thể đội ngũ CC theo một ý đồ rõ rệt, với một trình tự hợp
lý, trong một thời gian nhất định, làm cơ sở cho việc lập kế hoạch xây dựng đội
ngũ CC.
Để đáp ứng nhu cầu xây dựng đội ngũ CC, đặc biệt là CCHC cấp tỉnh, quy
hoạch CC phả