Tóm tắt luận án Đào tạo đội ngũ cán bộ lãnh đạo của hệ thống chính trị ở cộng hoà dân chủ nhân dân lào hiện nay

Đội ngũ cán bộlãnh đạo trong hệthống chính trịlà những người có vai tròhết sức quan trọng. Vì vậy, đội ngũ cán bộnày phải là những người thật sựtiêu biểu, có lập trường giai cấp và bản lĩnh chính trị, có phẩm chất đạo đức tốt, kỹnăng lãnh đạo, năng lực công tác đáp ứng yêu cầu nhiệm vụchính trị. Trong công cuộc đổi mới ởCộng hòa Dân chủNhân dân Lào hiện nay cần phải đào tạo đội ngũ cán bộtrong hệthống chính trị, trước hết là cán bộlãnh đạo trung -cao cấp, có khảnăng hoạch định, lãnh đạo tổchức triển khai đường lối, chủtrương, chính sách vào trong cuộc sống và biến những tư tưởng, quan điểm đổi mới của Đảng thành phong trào cách mạng quần chúng rộng khắp. Chỉkhi nào có được một đội ngũ cán bộlãnh đạo có khảnăng đáp ứng được những đòi hỏi mới của nhiệm vụcách mạng, thì Đảng mới làm tròn trách nhiệm của mình trước dân. Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào hay bất cứ một quốc gia chậm phát triển nào, cơ hội vươn lên và nguy cơ tụt hậu đều phụthuộc chủ yếu vào yếu tốcon người, trước hết là vào năng lực trí tuệ, khảnăng tư duy và lãnh đạo, điều hành của đội ngũ cán bộlãnh đạo chủchốt của quốc gia và các cấp, các ngành. Điều đó cho thấy, vấn đềchất lượng và hiệu quả đào tạo cán bộlãnh đạo trong hệthống chính trịlà vấn đềmang tính chìa khóa đảm bảo cho việc thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế -xã hội của đất nước. Thực tế, trong hệthống chính trị ởCộng hòa Dân chủNhân dân Lào hiện nay vẫn tồn tại tình trạng hẫng hụt vềsốlượng cán bộlãnh đạo có chất lượng, cán bộchưa được đào tạo cơ bản, nhất là vềtrình độlý luận chính trị, trình độ quản lý nhà nước, trình độ chuyên môn cần thiết đáp ứng cho yêu cầu lãnh đạo. Với tất cảnhững điều nêu trên, cho thấy rằng, trước những đòi hỏi mới của đất nước Lào và đểtạo ra một đội ngũ cán bộ lãnh đạo có khả năng đáp ứng yêu cầu cách mạng, cần phải tiến hành nghiên cứu một cách nghiêm túc, cơ bản và có hệthống, tìm ra những giải pháp tối ưu trong đào tạo cán bộlãnh đạo. Đó là những lý do khách quan 2 cho tôi lựa chọn vấn đề“Đào tạo đội ngũ cán bộlãnh đạo của hệthống chính trị ởCộng hòa Dân chủNhân dân Lào hiện nay” làm đềtài luận án tiến sỹchuyên ngành chính trịhọc của mình

pdf27 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1951 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt luận án Đào tạo đội ngũ cán bộ lãnh đạo của hệ thống chính trị ở cộng hoà dân chủ nhân dân lào hiện nay, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Häc viÖn ChÝnh trÞ - Hµnh chÝnh quèc gia Hå ChÝ Minh Kh¨m ph¨n v«ng pha ch¨n ĐÀO TẠO ĐỘI NGŨ CÁN BỘ LÃNH ĐẠO CỦA HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ Ở CỘNG HOÀ DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO HIỆN NAY Chuyên ngành : Chính trị học Mã số : 62 31 20 01 Tãm t¾t luËn ¸n tiÕn sÜ chÝnh trÞ häc HÀ NỘI - 2013 Công trình được hoàn thành tại Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh Người hướng dẫn khoa học : 1. GS.TS. Nguyễn Văn Huyên 2. PGS.TS. Nguyễn Hữu Đổng Phản biện 1: Phản biện 2: Luận án được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Nhà nước họp tại Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh. Vào hồi........giờ........, ngày..........tháng........năm 2013 Có thể tìm hiểu luận án tại: Thư viện Quốc gia và Thư viện Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Đội ngũ cán bộ lãnh đạo trong hệ thống chính trị là những người có vai trò hết sức quan trọng. Vì vậy, đội ngũ cán bộ này phải là những người thật sự tiêu biểu, có lập trường giai cấp và bản lĩnh chính trị, có phẩm chất đạo đức tốt, kỹ năng lãnh đạo, năng lực công tác đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị. Trong công cuộc đổi mới ở Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào hiện nay cần phải đào tạo đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị, trước hết là cán bộ lãnh đạo trung - cao cấp, có khả năng hoạch định, lãnh đạo tổ chức triển khai đường lối, chủ trương, chính sách vào trong cuộc sống và biến những tư tưởng, quan điểm đổi mới của Đảng thành phong trào cách mạng quần chúng rộng khắp. Chỉ khi nào có được một đội ngũ cán bộ lãnh đạo có khả năng đáp ứng được những đòi hỏi mới của nhiệm vụ cách mạng, thì Đảng mới làm tròn trách nhiệm của mình trước dân. Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào hay bất cứ một quốc gia chậm phát triển nào, cơ hội vươn lên và nguy cơ tụt hậu đều phụ thuộc chủ yếu vào yếu tố con người, trước hết là vào năng lực trí tuệ, khả năng tư duy và lãnh đạo, điều hành của đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt của quốc gia và các cấp, các ngành. Điều đó cho thấy, vấn đề chất lượng và hiệu quả đào tạo cán bộ lãnh đạo trong hệ thống chính trị là vấn đề mang tính chìa khóa đảm bảo cho việc thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Thực tế, trong hệ thống chính trị ở Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào hiện nay vẫn tồn tại tình trạng hẫng hụt về số lượng cán bộ lãnh đạo có chất lượng, cán bộ chưa được đào tạo cơ bản, nhất là về trình độ lý luận chính trị, trình độ quản lý nhà nước, trình độ chuyên môn cần thiết đáp ứng cho yêu cầu lãnh đạo. Với tất cả những điều nêu trên, cho thấy rằng, trước những đòi hỏi mới của đất nước Lào và để tạo ra một đội ngũ cán bộ lãnh đạo có khả năng đáp ứng yêu cầu cách mạng, cần phải tiến hành nghiên cứu một cách nghiêm túc, cơ bản và có hệ thống, tìm ra những giải pháp tối ưu trong đào tạo cán bộ lãnh đạo. Đó là những lý do khách quan 2 cho tôi lựa chọn vấn đề “Đào tạo đội ngũ cán bộ lãnh đạo của hệ thống chính trị ở Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào hiện nay” làm đề tài luận án tiến sỹ chuyên ngành chính trị học của mình. 2. Mục đích, nhiệm vụ của luận án 2.1 Mục đích của luận án Từ việc làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn của việc đào tạo đội ngũ cán bộ lãnh đạo trong hệ thống chính trị ở nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, luận án xác định quan điểm, phương hướng và giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo đội ngũ cán bộ lãnh đạo của hệ thống chính trị đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp cách mạng ở Lào hiện nay. 2.2 Nhiệm vụ - Phân tích làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn của việc đào tạo đội ngũ cán bộ lãnh đạo trong hệ thống chính trị ở Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. - Đánh giá thực trạng và nêu lên những vấn đề đặt ra, yêu cầu mới đối với việc đào tạo đội ngũ cán bộ lãnh đạo ở Cộng hòa Dân chủ Nhân Lào hiện nay. - Xác định quan điểm, phương hướng và đề xuất các giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo đội ngũ cán bộ lãnh đạo của hệ thống chính trị ở Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào trong những năm tới. 3. Phạm vi nghiên cứu của luận án Luận án tập trung nghiên cứu công tác đào tạo đội ngũ cán bộ lãnh đạo (trung, cao cấp) của hệ thống chính trị trong hệ thống Học viện và trường chính trị - hành chính ở Lào từ năm 2000 đến nay. 4. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu 4.1 Cơ sở lý luận Cơ sở lý luận của việc thực hiện luận án là chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân Cách mạng Lào về đào tạo đội ngũ cán bộ lãnh đạo trong hệ thống chính trị, nhất là trong điều kiện Đảng cầm quyền. 4.2 Phương pháp nghiên cứu 3 Đề tài nghiên cứu từ góc nhìn chính trị học, sử dụng phương pháp luận chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử, các phương pháp nghiên cứu chuyên ngành và liên ngành của chính trị học, nhất là phương pháp lịch sử, lôgic, phân tích - tổng hợp, so sánh và điều tra xã hội học và các phương pháp khác. 5. Đóng góp mới về khoa học của luận án Trình bày có hệ thống một số vấn đề lý luận, thực tiễn về đào tạo đội ngũ cán bộ lãnh đạo trong hệ thống chính trị ở Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Làm rõ những thành tựu, hạn chế, vấn đề đặt ra và yêu cầu mới đòi hỏi đối với việc đào tạo đội ngũ cán bộ lãnh đạo trong hệ thống chính trị ở Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào hiện nay. Xác định rõ những phương hướng, quan điểm và giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo đội ngũ cán bộ lãnh đạo của hệ thống chính trị ở Lào hiện nay và những năm tới. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận án Luận án có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo trong quá trình tiến hành công việc đào tạo đội ngũ cán bộ của Đảng và chính quyền, trong quá trình giảng dạy ở các cơ sở đào tạo trong hệ thống chính trị ở Lào hiện nay. 7. Kết cấu của luận án Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, luận án gồm 4 chương, 9 tiết. Chương 1 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU 1.1 TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VẤN ĐỀ Ở VIỆT NAM Ở nhiều nước trên thế giới, công tác đào tạo đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ công chức cho bộ máy nhà nước là chủ đề nghiên cứu của nhiều môn khoa học, trong đó có môn chính trị học. Ở các nước phương Tây, lý luận về đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức phát triển mạnh vào giữa thế kỷ XX, nhất là từ sau chiến tranh thế 4 giới lần thứ hai, khi mà vai trò của Nhà nước thông qua các chính sách công ngày càng được chú trọng, đồng thời với việc cần thiết có một nền hành chính mạnh để tái thiết đất nước sau chiến tranh. Để đáp ứng yêu cầu đó, các nước đều quan tâm nghiên cứu và mở các trường đào tạo cán bộ, công chức. Chẳng hạn ở Pháp, sau năm 1945 đã thành lập Trường Hành chính Quốc gia nhằm nghiên cứu, giảng dạy, đào tạo ra các công chức cao cấp cho nước Pháp. Ở các nước đi theo con đường xã hội chủ nghĩa như Trung Quốc, đã có nhiều tác giả nghiên cứu về các vấn đề này. Kết quả của việc nghiên cứu đó đã được nhiều nhà nghiên cứu của Việt Nam tập hợp, khai thác để phục vụ cho nghiên cứu lý luận và thực tiễn xây dựng đội ngũ cán bộ ở Việt Nam với cuốn sách đã được xuất bản gần đây: "Kinh nghiệm xây dựng đội ngũ cán bộ ở Trung Quốc", (2009), sách tham khảo, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội. Ở nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam có khá nhiều nhà nghiên cứu đến vấn đề đào tạo đội ngũ cán bộ cho hệ thống chính trị, đặc biệt là đội ngũ cán bộ lãnh đạo. Việt Nam và Lào là hai nước có nhiều điểm tương đồng về chế độ chính trị, do vậy có thể nói những nguồn tư liệu quan trọng và thiết thực cho đề tài, trước hết lại là các kết quả nghiên cứu ở Việt Nam. Dưới đây là một số công trình nghiên cứu tiêu biểu ở Việt Nam. Về sách tham khảo, có: "Luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước" (2003), do Nguyễn Phú Trọng, Trần Xuân Sầm (Đồng chủ biên), Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội. "Đánh giá quy hoạch, luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước" (2009), do Trần Đình Hoan (chủ biên), Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội. "Quy hoạch cán bộ lãnh đạo quản lý" (2009) của Đỗ Minh Cương, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội. Về đề tài khoa học, có: "Xác định cơ cấu, tiêu chuẩn đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị đổi mới", mã số KX 0511 (1992-1999). Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh là cơ quan chủ trì, do Trần Xuân Sầm là chủ nhiệm. "Đào tạo, 5 bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo cấp tỉnh, thành phố trong hệ thống chính trị ở nước ta hiện nay (1999-2002)", Đề tài cấp Bộ, Ban Tổ chức Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam là cơ quan chủ trì, do Lê Quang Thưởng là chủ nhiệm. "Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo quản lý trong hệ thống chính trị và trung tâm bồi dưỡng chính trị hiện nay" (2001), đề tài khoa học cấp Bộ, do Phạm Văn Thọ làm chủ nhiệm. Về luận văn, luận án, có: "Vấn đề nâng cao chất lượng, công tác đào tạo bồi dưỡng, sử dụng cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp cơ sở ở thị xã Bạc Liêu tỉnh Minh Hải hiện nay" (1995), của Lê Hữu Ái, Luận văn thạc sĩ xây dựng Đảng, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Hà Nội. "Đổi mới giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ chủ chốt trong hệ thống chính trị cấp xã các tỉnh khu vực Nam Bộ" (2003), Luận án tiến sĩ triết học của Lê Hanh Thông, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. "Nâng cao chất lượng đào tạo lý luận chính trị cho cán bộ trong hệ thống chính trị cơ sở tỉnh Thái Nguyên hiện nay" (2006), Luận văn thạc sĩ chính trị học, Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh. Về bài viết trên tạp chí, có: "Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý, đào tạo đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt", Tạp chí Nghiên cứu lý luận, số 9/1999, của Nguyễn Hữu Cát. "Phương hướng và giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo cán bộ quản lý cấp tỉnh, huyện" của Nguyễn Duy Hùng, Tạp chí Cộng sản số 3, tháng 1/2002. “Đào tạo bồi dưỡng lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ cấp cơ sở trong thời kỳ mới" của Ngô Ngọc Thắng, Tạp chí Lý luận chính trị, số 8/2004. "Yêu cầu đổi mới nội dung đào tạo của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh" của tác giả Song Thành, Tạp chí Lý luận chính trị số 7/2005. "Quản lý nhân sự hành chính và đào tạo công chức cao cấp ở trường Hành chính quốc gia Pháp (ENA)" của Phan Xuân Sơn, Thông tin Chính trị học số 2/2008. "Cách đào tạo công chức ở Pháp" của phạm Quang Vịnh, Tạp chí Xây dựng Đảng điện tử ngày 12/8/2011. "Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức ở một số nước trên thế giới" của Lê Quang, Tạp chí Xây dựng Đảng số 11/2009. 6 Các công trình nêu trên đã cung cấp những thông tin bổ ích về đào tạo cán bộ nói chung và cán bộ lãnh đạo trong hệ thống chính trị ở Việt Nam thời kỳ đổi mới những năm gần đây, là nguồn tư liệu quý cho việc nghiên cứu công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo trong hệ thống chính trị ở Lào. 1.2 TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VẤN ĐỀ Ở CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO Ở Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, vấn đề đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng nhiệm vụ trong giai đoạn mới đã được đề cập trong nhiều văn kiện của các kỳ Đại hội Đảng Nhân dân Cách mạng Lào. Đã có một số công trình nghiên cứu dưới hình thức các luận án, luận văn, bài viết tạp chí liên quan đến vấn đề đào tạo đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu xây dựng hệ thống chính trị ở Lào thời kỳ đổi mới. Dưới đây là một số công trình tiêu biểu. Về luận án, luận văn, có: "Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo chủ chốt thuộc diện Trung ương quản lý ở Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào trong thời kỳ đổi mới" (2005), của Khăm Phăn Phôm Mạ Thắt (2005), Luận án tiến sĩ khoa học chính trị chuyên ngành Xây dựng Đảng, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. “Đào tạo bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo - quản lý ở tỉnh Luông Nậm Tha trong sự nghiệp đổi mới” (2006), của Xi Xụ Phăn Thăm Păn Nha, Luận văn thạc sĩ, chuyên ngành Xây dựng Đảng. “Nâng cao chất lượng đào tạo và bồi dưỡng cán bộ chủ chốt ở tỉnh Viêng Chăn trong giai đoạn mới” (2007), của Sun Thong Khăm, Luận văn Cử nhân chính trị. Về bài viết, có: "Một số vấn đề đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý trong bộ máy hành chính ở Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào" (2005), Bun Khăm Xay Xa Nạ, Tạp chí A Lumay, (số 5 - 2005). "Một số biện pháp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo hệ thống chính trị trong điều kiện mới'' (2010), Khăm Phăn Vông Pha Chăn, Tạp chí Xây dựng Đảng, (số 106-2010). "Một số giải pháp đánh giá sắp xếp, luân chuyển và sử dụng cán bộ lãnh 7 đạo hệ thống chính trị trong điều kiện hiện nay'' (2010), Khăm Phăn Vông Pha Chăn, Tạp chí Xây dựng Đảng, (số 117-2010). "Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo trong hệ thống chính trị nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào trong điều kiện mới" (2011), Khăm Phăn Vông Pha Chăn, Tạp chí Giáo dục lý luận, (số 10-2011). "Thực trạng và những giải pháp cơ bản nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý kinh tế của Lào" của Xinh-Khăm Phôm-Ma-Xay, Tạp chí Lý luận chính trị, (số 10/2001). Các công trình khoa học trên đây nhìn chung đã nghiên cứu ở những khía cạnh khác nhau về đào tạo đội ngũ cán bộ lãnh đạo hoặc các chủ đề có liên quan đến đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo trong hệ thống chính trị nói chung và ở Lào nói riêng. Chương 2 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ ĐÀO TẠO ĐỘI NGŨ CÁN BỘ LÃNHĐẠO CỦA HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ Ở CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO 2.1 MỘT SỐ KHÁI NIỆM VỀ ĐÀO TẠO ĐỘI NGŨ CÁN BỘ LÃNH ĐẠO CỦA HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ Ở CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO 2.1.1 Khái niệm hệ thống chính trị và đội ngũ cán bộ lãnh đạo 2.1.1.1 Khái niệm về hệ thống chính trị Hệ thống chính trị ở Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào được hiểu là một hệ thống các thiết chế, bao gồm Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Nhà nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Mặt trận Xây dựng đất nước Lào và các tổ chức chính trị - xã hội, trong đó có sự vận hành và thực hiện quyền lực theo một cơ chế chủ đạo là: Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ. 2.1.1.2 Khái niệm đội ngũ cán bộ lãnh đạo của hệ thống chính trị Đội ngũ cán bộ lãnh đạo của hệ thống chính trị ở Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào là muốn nói tới những cán bộ có chức vụ nhất định trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, các đoàn thể, họ vừa có hoạt động lãnh đạo, 8 vừa có hoạt động quản lý trong hệ thống chính trị, tức là các cán bộ “lãnh đạo - quản lý” và được gọi chung là các cán bộ lãnh đạo. 2.1.2 Khái niệm đào tạo cán bộ lãnh đạo của hệ thống chính trị ở Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Đào tạo cán bộ lãnh đạo là nói đến công việc đào tạo các cán bộ giữ những chức vụ nhất định trong hệ thống chính trị, trong đó bao gồm các hoạt động chủ yếu như xây dựng và thực hiện nội dung, chương trình, phương thức, đánh giá kết quả đào tạo nhằm đáp ứng những đòi hỏi đảm bảo về cán bộ trong thực thi quyền lực chính trị của nhân dân. Đào tạo cán bộ lãnh đạo của hệ thống chính trị ở Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào mà luận án nghiên cứu được tập trung vào công tác đào tạo lý luận chính trị - hành chính cho đội ngũ cán bộ đó thông qua Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia và các trường chính trị - hành chính tỉnh. 2.2 CÁC QUAN ĐIỂM VÀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ ĐÀO TẠO ĐỘI NGŨ CÁN BỘ 2.2.1 Các quan điểm về đào tạo cán bộ 2.2.1.1 Quan điểm của các nhà kinh điển Mác - Lênin và Hồ Chí Minh Các nhà sáng lập chủ nghĩa Mác - Lênin đã chỉ ra rằng, cán bộ - nhất là cán bộ lãnh đạo - có một ý nghĩa quyết định đối với sự thành bại của cách mạng. Công tác đào tạo cán bộ lãnh đạo của một giai cấp, một chính đảng luôn là một trong những yếu tố quyết định đối với địa vị chính trị - xã hội của giai cấp và chính đảng đó. C. Mác, Ph. Ăngghen và V.I. Lênin coi việc xây dựng, đào tạo đội ngũ cán bộ, nhất là đối với cán bộ lãnh đạo cao cấp là một vấn đề cơ bản và mang tính tất yếu đối với tất cả các giai cấp có khả năng trở thành giai cấp thống trị và mong muốn trở thành giai cấp thống trị. Cùng với những quan điểm về đào tạo cán bộ của các nhà kinh điển Mác - Lênin, vấn đề đào tạo cán bộ được Hồ Chí Minh rất chú ý trong quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam. Người cho rằng: muôn việc thành 9 công hay thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém; việc đào tạo cán bộ là công việc gốc của Đảng; đào tạo cán bộ bao giờ cũng phải xuất phát từ mục đích, căn cứ vào nhu cầu của cách mạng; phải chú trọng đến nội dung đào tạo, nội dung đào tạo phải thiết thực, đáp ứng với nhu cầu của thực tiễn cách mạng; phương thức đào tạo cán bộ phải gắn với đào tạo trong thực tiễn, với việc tự đào tạo. 2.2.1.2 Quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về đào tạo đội ngũ cán bộ lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam coi việc đào tạo cán bộ lãnh đạo trong hệ thống chính trị là một nhiệm vụ hết sức quan trọng, coi đây như công việc gốc của Đảng. Trong thời kỳ đổi mới, Đảng đã có nhiều đổi mới, nâng cao chất lượng về công tác này. Trong những năm gần đây, Đảng không chỉ đổi mới chương trình, nội dung, phương thức đào tạo mà đã thực hiện đào tạo cán bộ hướng tới theo quy hoạch, theo tiêu chuẩn chức danh cán bộ và nâng cao hơn chất lượng hệ thống đào tạo trong cả nước. 2.2.1.3 Quan điểm của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào về đào tạo đội ngũ cán bộ lãnh đạo Trong toàn bộ quá trình lãnh đạo sự nghiệp cách mạng của dân tộc, Đảng Nhân dân Cách mạng Lào luôn nhận thức rõ vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác đào tạo cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo của hệ thống chính trị. Đảng xác định đây là một trong những khâu trọng yếu nhất trong công tác lãnh đạo của mình, là một vấn đề vừa mang tính chiến lược vừa có tính cấp thiết đối với sự nghiệp cách mạng ở Lào. Đảng còn xác định đào tạo là một quá trình diễn ra thường xuyên, liên tục, lâu dài với mục đích là tạo sự thay đổi căn bản về chất lượng và cơ cấu của đội ngũ cán bộ, đáp ứng những yêu cầu mới luôn đặt ra của cách mạng. Chủ trương của Đảng là thực hiện chuẩn hóa về trình độ văn hóa, trình độ lý luận chính trị và hành chính cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, nhằm không ngừng nâng cao năng lực tư duy và tổ chức thực tiễn của đội ngũ cán bộ này. Đảng luôn quan tâm đến việc kết hợp giữa đào tạo, bồi dưỡng cán bộ thông qua trường lớp với việc thử thách rèn luyện và trưởng thành từ hoạt động thực tiễn, coi 10 đây là biện pháp tốt nhất để nâng cao năng lực lãnh đạo của cán bộ, nuôi dưỡng và phát huy khả năng sáng tạo trong công việc của họ. 2.2.2 Chương trình, nội dung, phương thức và đánh giá kết quả đào tạo cán bộ lãnh đạo 2.2.2.1 Chương trình, nội dung đào tạo Chương trình đào tạo được hiểu là hình thức tổ chức hoạt động cụ thể của quá trình giảng dạy và học tập theo trường lớp, phản ánh tính chất và mức độ của đào tạo hay bồi dưỡng. Nó cũng như là một bộ khung được tạo nên bởi các tiền đề cơ bản như mục đích, yêu cầu, phạm vi các môn học, các phương châm, các khâu chủ yếu và các biện pháp tiến hành trong hoạt động giảng dạy, học tập. Còn nội dung đào tạo chính là nguồn tri thức được khai thác từ các môn học nằm trong chương trình đào tạo. Nội dung đào tạo chính là cái mà cơ sở đào tạo cung cấp cho học viên những tri thức khoa học cơ bản, những năng lực, kỹ năng hoạt động, những phẩm chất cần thiết đáp ứng được những yêu cầu đào tạo. Nội dung cơ bản đào tạo cán bộ của hệ thống chính trị bao gồm: Một là, đào tạo lý luận chính trị - hành chính. Đây là nội dung cốt lõi nhất, bao gồm nhiều vấn đề cần thiết cho công tác lãnh đạo như: Các nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối chủ trương của Đảng; những tri thức cơ bản của khoa học lãnh đạo; khoa học chính trị - hành chính, khoa học xã hội và nhân văn. Hai là, đào tạo chuyên môn. Đào tạo chuyên môn thường căn cứ vào đối tượng, nhu cầu và nhiệm vụ chuyên môn của từng loại cán bộ. Tuy nhiên, đào tạo chuyên môn được thực hiện ở nhiều cơ sở đào tạo khác nhau. Khi thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo trong hệ thống chính trị, các cán bộ hầu hết đã có một chuyên môn nhất định theo từng lĩnh vực, ngành. 2.2.2.2 Phương thức đào tạo Phương thức đào tạo được hiểu là cách thức, phương pháp đào tạo. Phương thức đào tạo chủ yếu nhất đối với đội ngũ cán bộ lãnh đạo của hệ thống
Luận văn liên quan