Hành vi mua của người tiêu dùng là một đề tài luôn được các nhà nghiên cứu
quan tâm trong nhiều thập kỷ. Một trong những vấn đề được các nhà nghiên cứu quan
tâm nhiều nhất trong hành vi mua là điều gì ảnh hưởng tới việc ra quyết định mua của
người tiêu dùng. Kết quả của các nghiên cứu gần đây cho thấy các yếu tố ảnh hưởng
đến hành vi mua của người tiêu dùng đã và đang dịch chuyển từ yếu tố lý trí sang yếu
tố tâm lý xã hội. Tuy nhiên, các lý thuyết này bị nhiều phê phán vì không chú trọng vào
bối cảnh marketing và những khó khăn của người tiêu dùng trong việc đưa ra quyết định
mua. Và về thực chất, các nhà nghiên cứu thường tập trung để tìm ra những quy luật về
hành vi mua của người tiêu dùng áp dụng chung cho mọi loại hàng hóa.
Thực tế cho thấy các nhóm hàng hóa khác nhau luôn có những đặc điểm riêng
về hàng hóa cũng như thị trường. Vì thế, hành vi mua của người tiêu dùng được thể
hiện rất khác nhau. Nếu mang lý thuyết chung để áp dụng nghiên cứu thì sẽ gặp rất
nhiều hạn chế. Vì thế, vấn đề đặt ra cần có một mô hình lý thuyết về hành vi mua của
người tiêu dùng áp dụng cho một nhóm hàng hóa cụ thể.
Hàng hóa lâu bền có giá trị cao là thứ hàng hóa xa xỉ mà sự phát triển của thị
trường này tỷ lệ thuận với sự phát triển của nền kinh tế. Vì vậy, trong bối cảnh của
các quốc gia đang phát triển, tốc độ phát triển của thị trường hàng hóa lâu bền có giá
trị cao khá nhanh chóng. Ngược lại, thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng nhóm hàng hóa
này là điều kiện để nền kinh tế phát triển. Ở Việt Nam, các động thái của thị trường
loại này cũng không nằm ngoài quy luật chung. Vì thế, việc nghiên cứu thị trường
hàng hóa lâu bền có giá trị cao để thúc đẩy tiêu dùng của thị trường này trở thành một
vấn đề cấp thiết hiện nay.
Trường hợp thị trường ô tô gia đình tại Việt Nam đã đưa ra một bối cảnh đặc
biệt cho nghiên cứu về hành vi mua hàng hóa lâu bền có giá trị cao. Đây là một thị
trường khá điển hình để xem xét về hành vi mua của người tiêu dùng Việt Nam đối
với hàng hóa lâu bền giá trị cao. Với bối cảnh riêng biệt này, nghiên cứu hi vọng sẽ
có những đóng góp vào lý thuyết về quyết định mua của người tiêu dùng trong khung
lý thuyết về hành vi của người tiêu dùng.
12 trang |
Chia sẻ: thientruc20 | Lượt xem: 497 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tóm tắt Luận án Hành vi mua của người tiêu dùng Việt Nam đối với hàng hóa lâu bền giá trị cao: Nghiên cứu trường hợp mua ô tô gia đình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Hành vi mua của người tiêu dùng là một đề tài luôn được các nhà nghiên cứu
quan tâm trong nhiều thập kỷ. Một trong những vấn đề được các nhà nghiên cứu quan
tâm nhiều nhất trong hành vi mua là điều gì ảnh hưởng tới việc ra quyết định mua của
người tiêu dùng. Kết quả của các nghiên cứu gần đây cho thấy các yếu tố ảnh hưởng
đến hành vi mua của người tiêu dùng đã và đang dịch chuyển từ yếu tố lý trí sang yếu
tố tâm lý xã hội. Tuy nhiên, các lý thuyết này bị nhiều phê phán vì không chú trọng vào
bối cảnh marketing và những khó khăn của người tiêu dùng trong việc đưa ra quyết định
mua. Và về thực chất, các nhà nghiên cứu thường tập trung để tìm ra những quy luật về
hành vi mua của người tiêu dùng áp dụng chung cho mọi loại hàng hóa.
Thực tế cho thấy các nhóm hàng hóa khác nhau luôn có những đặc điểm riêng
về hàng hóa cũng như thị trường. Vì thế, hành vi mua của người tiêu dùng được thể
hiện rất khác nhau. Nếu mang lý thuyết chung để áp dụng nghiên cứu thì sẽ gặp rất
nhiều hạn chế. Vì thế, vấn đề đặt ra cần có một mô hình lý thuyết về hành vi mua của
người tiêu dùng áp dụng cho một nhóm hàng hóa cụ thể.
Hàng hóa lâu bền có giá trị cao là thứ hàng hóa xa xỉ mà sự phát triển của thị
trường này tỷ lệ thuận với sự phát triển của nền kinh tế. Vì vậy, trong bối cảnh của
các quốc gia đang phát triển, tốc độ phát triển của thị trường hàng hóa lâu bền có giá
trị cao khá nhanh chóng. Ngược lại, thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng nhóm hàng hóa
này là điều kiện để nền kinh tế phát triển. Ở Việt Nam, các động thái của thị trường
loại này cũng không nằm ngoài quy luật chung. Vì thế, việc nghiên cứu thị trường
hàng hóa lâu bền có giá trị cao để thúc đẩy tiêu dùng của thị trường này trở thành một
vấn đề cấp thiết hiện nay.
Trường hợp thị trường ô tô gia đình tại Việt Nam đã đưa ra một bối cảnh đặc
biệt cho nghiên cứu về hành vi mua hàng hóa lâu bền có giá trị cao. Đây là một thị
trường khá điển hình để xem xét về hành vi mua của người tiêu dùng Việt Nam đối
với hàng hóa lâu bền giá trị cao. Với bối cảnh riêng biệt này, nghiên cứu hi vọng sẽ
có những đóng góp vào lý thuyết về quyết định mua của người tiêu dùng trong khung
lý thuyết về hành vi của người tiêu dùng.
Vì vậy, tác giả chọn đề tài “HÀNH VI MUA CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG
VIỆT NAM ĐỐI VỚI HÀNG HÓA LÂU BỀN GIÁ TRỊ CAO: NGHIÊN CỨU
TRƯỜNG HỢP MUA Ô TÔ GIA ĐÌNH” làm đề tài nghiên cứu trong luận án
của mình.
2
2. Mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu của luận án
2.1 Mục tiêu nghiên cứu
Mục tiêu chung: Luận án nghiên cứu về các nhân tố ảnh hưởng tới hành vi mua
của người tiêu dùng đối với hàng hoá lâu bền giá trị cao.
* Mục tiêu cụ thể:
Luận án có các mục tiêu cụ thể như sau:
• Nghiên cứu và khái quát về hành vi mua của người tiêu dùng, từ đó xây dựng
mô hình một số nhân tố ảnh hưởng đến ý định mua của người tiêu dùng đối với
hàng hóa lâu bền có giá trị cao.
• Sử dụng mô hình lý thuyết đã xây dựng để xác định tính chất tác động và đo
lường mức độ tác động của một số nhân tố ảnh hưởng tới ý định mua của
người tiêu dùng Việt Nam đối với hàng hóa lâu bền có giá trị cao đối với mặt
hàng cụ thể là ô tô gia đình.
• Đưa ra đề xuất, khuyến nghị để hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất và kinh
doanh ô tô gia đình tại thị trường Việt Nam đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa với
chiến lược và chính sách marketing phù hợp. Cụ thể nhằm hiểu rõ quá trình ra
quyết định mua của người tiêu dùng để hỗ trợ người tiêu dùng trong việc ra
quyết định và thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa.
2.2 Nhiệm vụ nghiên cứu
- Tổng quan tình hình nghiên cứu trong và ngoài nước về những nhân tố ảnh
hưởng đến hành vi mua (ý định mua) hàng hoá lâu bền giá trị cao. Những nghiên cứu
đi trước này cùng với những nghiên cứu định tính tại Hà Nội sẽ là cơ sở để xây dựng
mô hình nghiên cứu chính thức.
- Điều tra, thu thập, phân tích những nhận định của người tiêu dùng tại các thành
phố lớn ở Việt Nam về những nhân tố ảnh hưởng tới ý định mua xe ô tô gia đình.
- Kiểm định mô hình nghiên cứu về các nhân tố ảnh hưởng tới ý định mua xe ô
tô gia đình ở Việt Nam, xác định tính chất tác động và mức độ tác động của các nhân
tố này.
3. Câu hỏi nghiên cứu
Nhằm đạt được mục tiêu nghiên cứu trên, đề tài sẽ trả lời 3 câu hỏi nghiên cứu sau:
o Hành vi mua hàng hóa lâu bền có giá trị cao của người tiêu dùng bị quyết
định bởi điều gì?
o Mức độ ảnh hưởng của từng nhân tố quyết định hành vi mua của người tiêu
dùng trong trường hợp thị trường xe ô tô gia đình ở Việt Nam
3
o Những giải pháp, chiến lược Marketing phù hợp với các doanh nghiệp kinh
doanh hàng hóa lâu bên có giá trị cao đặc biệt là thị trường ô tô gia đình tại
Việt Nam là gì?
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu của luận án là các nhân tố ảnh
hưởng tới hành vi mua (lựa chọn và ra quyết định mua) của người tiêu dùng
đối với những hàng hóa lâu bền có giá trị cao ở thị trường Việt Nam, xem xét
trường hợp cụ thể là thị trường ô tô gia đình.
- Phạm vi nghiên cứu:
o Địa điểm nghiên cứu: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng tới hành vi mua của
người tiêu dùng Việt Nam đối với hàng hóa ô tô gia đình tại các thành phố
lớn ở Việt Nam (Hà Nội, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ..).
Ở đây, người được nghiên cứu là những cá nhân ra quyết định để mua ô tô
cho gia đình sử dụng.
o Thời gian nghiên cứu: Từ 1990 – 2015. Đây là khoảng thời gian thị trường ô
tô gia đình ở Việt Nam được hình thành và phát triển (sau khi nền kinh tế đổi
mới). Tuy nhiên, các số liệu phân tích sâu vẫn được tập trung trong giai đoạn
2012 – 2015 là giai đoạn nền kinh tế phục hồi và đánh dấu sự tăng trưởng
của thị trường ô tô gia đình ở Việt Nam.
5. Cách tiếp cận nghiên cứu
Khi tiến hành hoạt động nghiên cứu của luận án, tác giả sử dụng kết hợp các
phương pháp phổ biến trong nghiên cứu kinh tế như phương pháp phân tích, tổng hợp,
các phương pháp kỹ thuật như thống kê, mô tả, so sánh, đánh giá, và phỏng vấn chuyên
gia, điều tra xã hội học.
Dữ liệu sử dụng trong các phân tích bao gồm cả dữ liệu sơ cấp và dữ liệu thứ
cấp. Dữ liệu thứ cấp được đúc rút, trích dẫn từ các báo cáo, công trình nghiên cứu của
các nhà nghiên cứu đi trước và các tổ chức, đơn vị nghiên cứu trong lĩnh vực kinh
doanh hàng hóa lâu bền giá trị cao, cụ thể là thị trường ô tô gia đình tại Việt Nam. Dữ
liệu sơ cấp được thu thập thông qua các điều tra, khảo sát thực tế thông qua bảng câu
hỏi điều tra và các cuộc phỏng vấn.
Việc thu thập kết quả điều tra qua bảng hỏi được thực hiện thông qua ba hình
thức chính là: điều tra thông qua phỏng vấn trực tiếp, điều tra qua bảng hỏi trên
Internet, email. Phương pháp chọn mẫu khoa học, đảm bảo tính đại diện cho đối tượng
nghiên cứu. Dữ liệu điều tra sẽ được xử lý bằng chương trình phân tích, thống kê SPSS
4
19.0. (Nội dung chi tiết của phần này sẽ được cụ thể hóa trong chương 2: Phương
pháp nghiên cứu)
6. Đóng góp mới của luận án:
- Về lý luận:
Đóng góp vào khung khổ lý thuyết cơ bản về hành vi mua của người tiêu dùng
đối với hàng hóa lâu bền giá trị cao. Trong đó, xây dựng mô hình để đo lường các yếu
tố ảnh hưởng và quy trình ra quyết định mua của người tiêu dùng đối với hàng hóa lâu
bền có giá trị cao.
- Về thực tiễn:
Đánh giá thực tế việc ra các quyết định mua các hàng hóa lâu bền có giá trị cao ở
Việt Nam trong thời gian qua bằng việc nghiên cứu một thị trường cụ thể là xe ô tô, từ
đó đưa ra những đề xuất, khuyến nghị cho các nhà cung cấp, sản xuất các hàng hóa lâu
bền có giá trị cao ở thị trường Việt Nam; các cơ quan quản lý nhà nước; và người tiêu
dùng Việt Nam để hỗ trợ tiêu dùng và thúc đẩy phát triển thị trường hàng hóa này.
7. Hạn chế của đề tài
Với những giới hạn nghiên cứu ở trên, luận án còn rất nhiều hạn chế và đặt ra
hướng nghiên cứu tiếp theo.
- Hạn chế của luận án xuất phát đầu tiên từ đối tượng nghiên cứu và giới hạn,
phạm vi nghiên cứu.
- Thời gian nghiên cứu được ấn định trong khoảng thời gian từ 1990 – 2015.
Nhưng thời gian khảo sát là năm 2014 – 2015.
- Dữ liệu nghiên cứu dựa chủ yếu vào nguồn số liệu sơ cấp, còn số liệu thứ cấp
thì chỉ có những công bố về số liệu bán hàng tổng quát của thị trường ô tô gia đình tại
Hiệp hội ô tô Việt Nam những năm gần đây.
- Những bối cảnh mới hiện nay cũng đặt ra nhiều vấn đề cho hành vi mua của
người tiêu dùng hàng hóa lâu bền giá trị cao nói chung và ô tô gia đình nói riêng chưa
được đề cập tới. Những hạn chế này đặt ra vấn đề cho các nghiên cứu tiếp sau.
8. Bố cục của Luận án
Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo và phụ lục. Luận án được chia
làm 4 chương:
Chương 1: Tổng quan nghiên cứu và cơ sở lý luận về hành vi mua của người
tiêu dùng đối với hàng hóa lâu bền giá trị cao
Chương 2: Phương pháp nghiên cứu
Chương 3: Kết quả nghiên cứu
Chương 4: Bàn luận kết quả nghiên cứu và đề xuất giải pháp
5
CHƯƠNG 1
TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HÀNH VI MUA
CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG ĐỐI VỚI HÀNG HÓA LÂU BỀN GIÁ TRỊ CAO
1.1 Tổng quan nghiên cứu về các khái niệm cơ bản
1.1.1 Hàng hoá lâu bền giá trị cao
1.1.1.1 Khái niệm
Trong luận án này, tác giả sử dụng khái niệm về hàng hoá lâu bền giá trị cao
như sau: là những hàng hóa xa xỉ với chi phí mua cao nhưng giá trị khấu hao dần
trong một thời gian dài, thường được sử dụng nhiều lần mà vẫn còn giá trị sử dụng.
1.1.1.2 Đặc điểm của hàng hoá lâu bền giá trị cao
Thứ nhất, hàng hóa lâu bền có giá trị cao là những hàng hóa có chi phí sử dụng
cao. Thứ hai, hàng hóa lâu bền giá trị cao thường có thời gian sử dụng dài. Thứ ba,
hàng hóa lâu bền giá trị cao thường được sản xuất phức tạp và đòi hỏi công nghệ cao.
Thứ tư, hàng hóa lâu bền giá trị cao thường mang tính trải nghiệm. Thứ năm, hàng
hóa lâu bền giá trị cao thường có thêm thị trường hàng cũ khá phát triển. Thứ sáu,
hàng hóa lâu bền có giá trị cao thường đòi hỏi được cung cấp thông tin lớn nhất. Thứ
bảy, hàng hóa lâu bền giá trị cao có tính rủi ro khi đưa ra quyết định mua.
1.1.1.3 Bản chất của thị trường hàng hóa lâu bền có giá trị cao
Về bản chất, thị trường hàng hóa lâu bền có giá trị cao thể hiện mối quan hệ
cung cầu một loại hàng hóa vật chất xa xỉ với giá trị thanh toán cao và phương thức
giao dịch thường là trực tiếp. Với hệ số co dãn của cầu theo thu nhập luôn lớn hơn 1
rất nhiều, vì vậy, quyết định mua trên thị trường loại hàng hóa này cũng có những đặc
điểm rất khác biệt và không phải bất kỳ ai cũng có thể là “người tiêu dùng” thuộc thị
trường này.
1.1.1.4 Đặc điểm của thị trường hàng hóa lâu bền có giá trị cao
* Cung thị trường
Nếu so sánh với các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa không lâu bền, dịch vụ
hoặc hàng hóa lâu bền thông thường thì số lượng doanh nghiệp sản xuất các hàng hóa
lâu bền có giá trị cao ít hơn rất nhiều. Công nghệ sử dụng trong sản xuất các hàng hóa
loại này thường là công nghệ hiện đại. Những doanh nghiệp sản xuất trong lĩnh vực
này luôn phải quan tâm tới thương hiệu và xây dựng thương hiệu bởi đặc tính của hàng
hóa lâu bền có giá trị cao thường thể hiện đẳng cấp của người sử dụng. Vì thế sự cạnh
tranh trên thị trường này của các doanh nghiệp là rất khốc liệt.
6
* Cầu thị trường
Cầu trên thị trường hàng hóa lâu bền có giá trị cao xuất phát từ nhu cầu ở cấp
bậc cao và hàng hóa thuộc loại hàng hóa xa xỉ. Nhu cầu tập trung vào sự thay đổi về
chất lượng và tính năng của hàng hóa. Có sự phân hóa rất lớn về hành vi tiêu dùng
giữa nông thôn và thành thị, giữa các nhóm tuổi tác, giữa các nhóm khách hàng có
đặc trưng về giới tính, thu nhập, tâm lý, giá trị lợi ích khác nhau. Cầu thị trường chỉ
tập trung vào một nhóm người tiêu dùng cụ thể và không phải bất kỳ ai cũng có thể
có điều kiện tham gia vào thị trường hàng hóa loại này.
* Về người tiêu dùng
Khách hàng của hàng hóa lâu bền có giá trị cao thường là các hộ gia đình hoặc
các cá nhân có thu nhập từ trung bình trở lên. Quá trình thông qua quyết định mua của
họ thường phức tạp, có sự tham gia của nhiều người, thường là cả gia đình, mỗi người
lại có vai trò và tầm ảnh hưởng khác nhau trong quá trình ra quyết định mua.
* Về thông tin thị trường
Đây cũng là thị trường có nhu cầu cao về thông tin hàng hóa. Người tiêu dùng
trên thị trường này luôn tìm hiểu kỹ càng về hàng hóa trước khi ra quyết định mua để
tránh những rủi ro mua sắm.
* Tốc độ phát triển thị trường
Đối với hàng hóa lâu bền có giá trị cao, tốc độ phát triển của thị trường tỷ lệ
thuận với tốc độ phát triển của nền kinh tế.
1.1.2 Hành vi mua và ý định mua
Hành vi mua của người tiêu dùng là một phần của hành vi tiêu dùng, là quá
trình mà các cá nhân, nhóm, hay tổ chức lựa chọn và đưa ra quyết định mua hàng
hóa, dịch vụ để thỏa mãn nhu cầu hoặc ước muốn, chịu sự tác động bởi những nhân
tố quy định ý định mua.
Để đi tới hành vi mua, người tiêu dùng chịu rất nhiều yếu tố tác động. Những
yếu tố này làm nảy sinh ý định mua và dẫn tới hành vi mua thực tế. Và ý định mua là
một khía cạnh hẹp hơn của hành vi mua.
1.2 Tổng quan những nghiên cứu về ý định mua và hành vi mua của người
tiêu dùng
Hành vi mua của người tiêu dùng là một đề tài được nhiều nhà nghiên cứu
quan tâm đặc biệt là nghiên cứu việc ra quyết định mua của người tiêu dùng. Các mô
hình cổ điển đại diện có: Mô hình EKB (Engle - Kollatt-Blackwell); Mô hình Howard
- Sheth (HS); Mô hình HCB (Hawkins-Coney-Best); Thuyết hành động hợp lý, Mô
hình của Peter-Olson.
7
Các mô hình hiện đại cũng tiếp tục phân tích quá trình ra quyết định mua của
người tiêu dùng như Bargh (2002); Simonson et al. (2001); Bettman, Luce, and
Payne (1998). Kết quả nghiên cứu của các nghiên cứu gần đây cho thấy các yếu tố
ảnh hưởng đến hành vi mua của người tiêu dùng đã và đang dịch chuyển từ yếu tố lý
trí sang yếu tố tâm lý và xã hội.
Hiện nay, các tài liệu trong nước nghiên cứu về hành vi mua của người tiêu dùng
đề cập khá kỹ tới hành vi mua của người tiêu dùng nói chung, coi đó là cơ sở nền tảng
để các doanh nghiệp nghiên cứu và đưa ra chiến lược marketing phù hợp.
1.3 Tổng quan nghiên cứu về các nhân tố ảnh hưởng tới ý định mua hàng
hóa lâu bền có giá trị cao
Có rất nhiều nhà nghiên cứu về hành vi mua của người tiêu dùng đối với hàng
hóa lâu bền. Họ tổng hợp, phát triển các lý thuyết chung về hành vi tiêu dùng và dựa
vào đặc điểm của hàng hóa lâu bền để xây dựng những khung lý thuyết mới về điều
này. Những nhân tố ảnh hưởng đến hành vi mua được mỗi nhà nghiên cứu phân tích
khá cụ thể, bỏ qua những yếu tố mà họ cho rằng không có sự tác động mạnh tới việc
ra quyết định tiêu dùng hàng hóa lâu bền.
Michael Waldman (2003) đã đưa ra nhận định việc mua hàng hóa lâu bền của
người tiêu dùng chịu ảnh hưởng lớn của “độ bền hàng hóa”, “tính rủi ro”, “sự tồn tại
của thị trường hàng cũ và thị trường cho thuê”, “công nghệ mới”.
Jacqueline Y. Luan, K. Sudhir và Bruce Norris (2004) lại xem xét hành vi mua
hàng hóa lâu bền trên cơ sở phân tích một thị trường cụ thể là xe ô tô SUV. Họ cho
rằng, hành vi tiêu dùng loại hàng hóa này chịu ảnh hưởng chủ yếu bởi yếu tố thương
hiệu, thu nhập, nhu cầu và công nghệ hướng tới tương lai.
Martin Paredes (2010) lại nghiên cứu hành vi mua của người tiêu dùng đối với
hàng hóa lâu bền thông qua thị trường xe ô tô. Những nhân tố ảnh hưởng tới hành vi
tiêu dùng hàng hóa lâu bền trong lý thuyết của Martin Paredes là: tính trải nghiệm,
tính rủi ro, thương hiệu và tồn tại thị trường hàng cũ – cho thuê.
Những nghiên cứu trong nước phân tích khá sâu sắc về thị trường Việt Nam và
hành vi của người tiêu dùng Việt Nam trên một nhóm hàng hóa cụ thể. Tuy nhiên,
hầu như mọi nghiên cứu đều tập trung vào nhóm các hàng hóa đáp ứng nhu cầu cơ
bản của người mua mà để trống nhóm các hàng hóa xa xỉ (đáp ứng nhu cầu ở cấp độ
cao hơn của người tiêu dùng). Đây chính là cơ sở để nghiên cứu sinh đặt ra vấn đề
nghiên cứu của mình. Trên cơ sở những nghiên cứu đã có về hành vi tiêu dùng, tác
giả cố gắng xây dựng thêm một khung lý thuyết mới về một khía cạnh trong lĩnh vực
này để đóng góp vào hệ thống lý luận chung.
8
1.4 Mô hình nghiên cứu
1.4.1 Tổng hợp các nhân tố ảnh hưởng tới ý định mua của người tiêu dùng
đối với hàng hoá lâu bền giá trị cao
Tổng hợp các nghiên cứu về nhân tố chủ yếu ảnh hưởng tới ý định mua của
người tiêu dùng nói chung và ý định mua của người tiêu dùng hàng hoá lâu bền giá trị
cao nói riêng có nhiều điểm tương đồng. Cụ thể
TT Tiêu chí Căn cứ lý thuyết Tên điều chỉnh
1.
Tính chất của sản phẩm
Độ bền của hàng hoá
Công nghệ mới
Howard – Sheth (1995)
Ajzen (1991)
Michael Waldman (2003)
Jacqueline Y. Luan, K. Sudhir và
Bruce Norris (2004)
Martin Paredes (2010)
Cảm nhận về đặc
tính hàng hoá
2.
Nhóm tham khảo
Gia đình
Howard – Sheth (1995)
Hawkins-Coney-Best (2004)
Ajzen (1991)
Trương Đình Chiến (2011)
Ý kiến tham khảo
3.
Quan niệm xã hội
Địa vị xã hội
Howard – Sheth (1995)
Hawkins-Coney-Best (2004)
Bargh (2002);
Simonson et al. (2001); Bettman,
Luce, and Payne (1998)
Quan niệm xã hội
4. Nhu cầu và động cơ
Howard – Sheth (1995)
Hawkins-Coney-Best (2004)
Bargh (2002)
Jacqueline Y. Luan, K. Sudhir và
Bruce Norris (2004)
5.
Thương hiệu
Hoạt động Marketing
Howard – Sheth (1995)
Jacqueline Y. Luan, K. Sudhir và
Bruce Norris (2004)
Martin Paredes (2010)
Hawkins-Coney-Best (2004)
Trương Đình Chiến (2011)
Thương hiệu
6. Nhân khẩu học
Hawkins-Coney-Best (2004)
Trương Đình Chiến (2011)
9
TT Tiêu chí Căn cứ lý thuyết Tên điều chỉnh
7. Tính rủi ro
Michael Waldman (2003)
Martin Paredes (2010)
Judith A Chevalier, Austan
Goolsbee (2004)
Rủi ro cảm nhận
8.
Thị trường hàng cũ, cho
thuê
Thu nhập
Michael Waldman (2003)
Judith A Chevalier, Austan
Goolsbee (2004)
Martin Paredes (2010)
Jacqueline Y. Luan, K. Sudhir và
Bruce Norris (2004)
Cảm nhận về tính
kinh tế
9. Tính trải nghiệm
Martin Paredes (2010)
Trương Đình Chiến (2011)
1.4.2 Giả thuyết nghiên cứu
H1: Rủi ro cảm nhận của hàng hóa lâu bền giá trị cao ảnh hưởng tích cực tới ý
định mua của người tiêu dùng đối với hàng hóa này.
H2: Sự trải nghiệm về hàng hóa lâu bền giá trị cao ảnh hưởng tích cực tới ý
định mua của người tiêu dùng đối với hàng hóa này.
H3: Văn hóa và quan niệm xã hội về việc sử dụng hàng hóa lâu bền giá trị cao
ảnh hưởng cùng chiều tới ý định mua của người tiêu dùng đối với hàng hóa này.
H4: Ý kiến tham khảo có ảnh hưởng cùng chiều tới ý định mua của người tiêu
dùng đối với hàng hóa lâu bền giá trị cao.
H5: Thương hiệu của hàng hóa lâu bền giá trị cao ảnh hưởng tích cực tới ý
định mua của người tiêu dùng đối với hàng hóa này.
H6: Nhu cầu và động cơ tiêu dùng về hàng hóa lâu bền giá trị cao ảnh hưởng
tích cực tới ý định mua của người tiêu dùng đối với hàng hóa này.
H7: Cảm nhận về đặc tính hàng hóa của hàng hóa lâu bền giá trị cao phù hợp
với nhu cầu ảnh hưởng tích cực tới ý định mua của người tiêu dùng đối với hàng
hóa này.
H8: Cảm nhận về tính kinh tế ảnh hưởng tới ý định mua của người tiêu dùng
đối với hàng hóa lâu bền giá trị cao
10
1.4.3 Mô hình nghiên cứu
(1) Rủi ro cảm nhận; (2) Tính trải nghiệm, (3) Văn hóa và quan niệm xã hội;
(4) Ý kiến tham khảo, (5) Thương hiệu, (6) Nhu cầu và động cơ tiêu dùng, (7) Cảm
nhận về đặc tính hàng hóa, (8) Cảm nhận về tính kinh tế, (9) Nhân khẩu học
Ý định muaRủi ro cảm
nhận
Tính trải
nghiệm
Ý định
tham khảo
Văn hoá và quan
niệm xã hội Thương hiệu
Động cơ và
nhu cầu
Cảm nhận
về đặc tính
hàng hoá
Cảm nhận
về tính kinh
tế
11
CHƯƠNG 2
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
2.1 Quy trình thực hiện nghiên cứu: Theo 3 giai đoạn
Nội dung và thực tế nghiên cứu của luận án được thực hiện qua ba giai đoạn là:
(1) Nghiên cứu sơ bộ (2) Nghiên cứu thử nghiệm và (3) Nghiên cứu chính thức.
2.2 Các giai đoạn nghiên cứu
2.2.1 Nghiên cứu sơ bộ định tính
2.2.1.1 Mục tiêu nghiên cứu
Nghiên cứu