Học hỏi của tổ chức gần đây được quan tâm nghiên cứu và nhiều kết
quả về mối liên hệ giữa quá trình học hỏi của tổ chức và kết quả hoạt động
trong doanh nghiệp (Pérez và cộng sự, 2005) và trường đại học (Guţă, 2014)
được công bố trên các tạp chí uy tín. Trường đại học là trung tâm sáng tạo và
chuyển giao tri thức cho xã hội nhưng chưa trở thành một tổ chức học hỏi
hiệu quả (Dill, 1999). Giáo dục đại học Việt Nam đang trong giai đoạn đổi
mới nên việc thúc đẩy học hỏi của tổ chức để phát huy tốt nguồn lực tri thức
của nhà trường là rất quan trọng. Do đó, tác giả thực hiện luận án “Mối liên
hệ giữa quá trình học hỏi và kết quả hoạt động của tổ chức: nghiên cứu thực
nghiệm tại các trường đại học ở Việt Nam” để có đóng hữu ích về mặt lý
luận cũng như thực tiễ
                
              
                                            
                                
            
 
            
                
12 trang | 
Chia sẻ: thientruc20 | Lượt xem: 570 | Lượt tải: 0
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Tóm tắt Luận án Mối liên hệ giữa quá trình học hỏi và kết quả hoạt động của tổ chức: Nghiên cứu thực nghiệm tại các trường đại học ở Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 1
PHẦN MỞ ĐẦU 
1. Lý do chọn đề tài 
Học hỏi của tổ chức gần đây được quan tâm nghiên cứu và nhiều kết 
quả về mối liên hệ giữa quá trình học hỏi của tổ chức và kết quả hoạt động 
trong doanh nghiệp (Pérez và cộng sự, 2005) và trường đại học (Guţă, 2014) 
được công bố trên các tạp chí uy tín. Trường đại học là trung tâm sáng tạo và 
chuyển giao tri thức cho xã hội nhưng chưa trở thành một tổ chức học hỏi 
hiệu quả (Dill, 1999). Giáo dục đại học Việt Nam đang trong giai đoạn đổi 
mới nên việc thúc đẩy học hỏi của tổ chức để phát huy tốt nguồn lực tri thức 
của nhà trường là rất quan trọng. Do đó, tác giả thực hiện luận án “Mối liên 
hệ giữa quá trình học hỏi và kết quả hoạt động của tổ chức: nghiên cứu thực 
nghiệm tại các trường đại học ở Việt Nam” để có đóng hữu ích về mặt lý 
luận cũng như thực tiễn. 
2. Mục tiêu nghiên cứu 
Luận án nhằm khẳng định mối liên hệ giữa quá trình học hỏi của tổ 
chức và kết quả hoạt động tại các trường đại học ở Việt Nam và chỉ ra các yếu tố 
ảnh hưởng để làm cơ sở đưa ra các đề xuất thúc đẩy quá trình học hỏi của tổ 
chức. Dựa trên mục tiêu nghiên cứu trên, các câu hỏi nghiên cứu được đặt ra như 
sau: (1). bản chất quá trình học hỏi của tổ chức đang diễn ra trong các trường 
đại học ở Việt Nam như thế nào? (2). hoạt động quản trị nguồn nhân lực có tác 
động như thế nào tới quá trình học hỏi của tổ chức trong các trường đại học ở 
Việt Nam? (3). quá trình học hỏi của tổ chức tác động như thế nào tới kết quả 
hoạt động của các trường đại học tại Việt Nam? 
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 
Đối tượng nghiên cứu: luận án tập trung vào mối liên hệ giữa quá trình 
học hỏi của tổ chức và kết quả hoạt động của các trường đại học cũng như ảnh 
hưởng của hoạt động quản trị nguồn nhân lực tới quá trình học hỏi của tổ chức. 
Phạm vi nghiên cứu: luận án tập trung vào các trường đại học ở Việt 
Nam, không bao gồm các trường đại học có vốn đầu tư nước ngoài. Dữ liệu 
2
khảo sát ý kiến đánh giá của cán bộ quản lý và giảng viên giai đoạn 3 năm gần 
đây để làm cơ sở kiểm định các giả thuyết nghiên cứu. 
4. Phương pháp nghiên cứu 
Tác giả thực hiện nghiên cứu thực nghiệm này bằng kết hợp giữa 
phương pháp nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng. Trên cơ sở lý 
thuyết và tổng quan nghiên cứu, tác giả đề xuất mô hình và các giả thuyết nghiên 
cứu. Theo đó, ý kiến đánh giá của cán bộ quản lý, giảng viên sẽ được thu thập và 
xử lý để kiểm định các giả thuyết nghiên cứu. 
5. Những đóng góp mới của luận án 
Đóng góp về mặt lý luận: (a) khẳng định các yếu tố đào tạo bồi dưỡng, 
sự tham gia của nhân viên vào các quyết định của tổ chức có mối liên hệ thuận 
chiều tới quá trình học hỏi của tổ chức trong các trường đại học tại Việt Nam (b) 
khẳng định mối liên hệ giữa quá trình học hỏi của tổ chức tới kết quả hoạt động 
trong các trường đại học ở Việt Nam. 
Đóng góp về mặt thực tiễn: đánh giá được hiện trạng quá trình học hỏi 
của tổ chức trong các trường đại học ở Việt Nam trong bối cảnh đổi mới giáo 
dục đại học và đưa ra các kiến nghị tới các trường đại học và cơ quan quản lý 
nhà nước nhằm thúc đẩy quá trình học hỏi của tổ chức. 
6. Kết cấu của luận án 
Luận án bao gồm các phần: mở đầu, tổng quan nghiên cứu, cơ sở lý 
thuyết về học hỏi của tổ chức trong các trường đại học, phương pháp nghiên 
cứu, kết quả nghiên cứu, kết luận và kiến nghị. 
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU VỀ QUÁ TRÌNH HỌC 
HỎI CỦA TỔ CHỨC TRONG TRƯỜNG ĐẠI HỌC 
1.1. Quá trình học hỏi của tổ chức trong trường đại học 
1.1.1. Học hỏi của tổ chức 
Các học giả rất quan tâm nghiên cứu các khái niệm và cách thức đo 
lường học hỏi của tổ chức trong các ngữ cảnh khác nhau. Một số học giả 
công bố kết quả nghiên cứu thực nghiệm về học hỏi của tổ chức trong các 
 3
trường đại học như Veisi (2010) về học hỏi của tổ chức tại trường đại học 
Tehran ở Iran; Nafei và cộng sự (2012) đã có nghiên cứu trong trường đại 
học Al-Taif ở tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất; Guţă (2014) nghiên cứu 
trong 02 trường đại học tại Rumani. Ở Việt Nam học hỏi của tổ chức là một 
khái niệm còn mới và chưa có nhiều nghiên cứu thực nghiệm, đặc biệt là 
trong ngữ cảnh giáo dục đại học. 
1.1.2. Đặc điểm về học hỏi của tổ chức trong trường đại học 
Theo Huber (1991), quá trình học hỏi của tổ chức sẽ bao gồm: tiếp nhận 
tri thức, chia sẻ thông tin, diễn giải thông tin và lưu trữ tri thức. Quá trình này 
trong trường đại học giống như các loại hình tổ chức khác nhưng có một số đặc 
điểm khác biệt như sau: 
- Bauman (2005) đã chỉ ra rằng các trường đại học đang học hỏi chưa tốt 
như tiềm năng sẵn có khi tiếp nhận tri thức rất tốt nhưng áp dụng vào 
hoạt động quản lý của nhà trường chưa hiệu quả. 
- O’Neil và cộng sự (1999) đã nhận thấy với trách nhiệm giải trình trước 
xã hội thì các trường đại học sẽ có động lực để cải tiến hoạt động của 
mình và sẽ học hỏi rất nhanh hơn các tổ chức khác. 
- Để phát triển học hỏi của tổ chức thì nhà trường cần quan tâm tới: sự 
tham gia của cộng đồng xã hội (Anderson, 2005), phát triển mạnh hoạt 
động nghiên cứu khoa học (Milam, 2005), vai trò lãnh đạo nhà trường 
(Ramaley và Holland, 2005) và phát triển đội ngũ cán bộ giảng viên, 
nghiên cứu viên (Lieberman, 2005). 
1.1.3. Quá trình học hỏi của tổ chức trong trường đại học 
Tiếp nhận tri thức: việc học hỏi ban đầu sẽ diễn ra khi các cán bộ, giảng 
viên mới tuyển dụng vào trường. Sau đó, trong quá trình thực hiện công việc các 
cán bộ tiếp tục được tiếp nhận tri thức mới. Việc học hỏi từ bên ngoài là rất quan 
trọng với giảng viên khi tham gia các hội nghị, hội thảo chuyên ngành. Thông 
qua tuyển dụng hoặc mời các giảng viên có nhiều kinh nghiệm cộng tác là rất 
hữu ích cho việc tiếp nhận tri thức mới. 
4
Chia sẻ thông tin: trong các trường đại học khi thông tin giữa các bộ 
phận được chia sẻ sẽ giúp cải thiện hiệu quả công việc chung. Kết quả học tập 
của sinh viên được các giảng viên hay cán bộ quản lý giáo vụ cập nhật kịp thời 
sẽ giúp đảm bảo chất lượng cũng như giúp bộ phận quản lý đào tạo có các đề 
xuất cải tiến phù hợp. 
Diễn giải thông tin: việc giải thích hay cung cấp thông tin đầy đủ về 
định hướng của nhà trường như tự chủ đại học, định hướng nghiên cứu tới toàn 
thể cán bộ quản lý, giảng viên sẽ giúp cho mọi người cùng hiểu rõ và thống nhất. 
Các kiến thức chuyên ngành cũng như thông tin thực tế được chia sẻ và diễn giải 
giữa giảng viên và cán bộ quản lý sẽ giúp cho kết quả hoạt động của nhà trường 
được cải thiện hơn. 
Lưu giữ tri thức: tri thức của nhà trường ở dạng quy trình quản lý ở các 
mảng khảo thí, chương trình, học liệu hay hoạt động tài chính, kế toán cần được 
lưu trữ trên các hệ thống máy tính để thuận tiện trong quá trình sử dụng. Bên 
cạnh đó các thông tin mềm khác được lưu giữ bởi chính các giảng viên, cán bộ 
nghiên cứu hay cán bộ quản lý. 
1.2. Các nhân tố ảnh hưởng tới quá trình học hỏi của tổ chức 
Khi nghiên cứu về học hỏi của tổ chức cần phải dựa vào ngữ cảnh 
hoạt động của tổ chức đó vì đó là điều kiện để các trải nghiệm công việc 
giúp sáng tạo ra tri thức mới. Ngữ cảnh này có thể được hình thành dựa 
trên nhiều yếu tố như: cơ cấu tổ chức, nguồn nhân lực, văn hóa tổ chức, 
công nghệ hay định hướng chiến lược của tổ chức đó. Trong các yếu tố trên 
thì nguồn nhân lực là một một yếu tố quan trọng và nhiều học giả đề cập vì 
bản chất liên quan tới con người, việc học hỏi và hành vi của từng cá nhân 
trong tổ chức sẽ liên quan nhiều tới học hỏi của tổ chức. Nhiều nghiên cứu 
trước đây đã làm rõ mối quan hệ của hoạt động quản trị nguồn nhân lực và 
quá trình học hỏi của tổ chức nhưng giới hạn trong ngữ cảnh doanh nghiệp. 
Trong khi đó, trường đại học là tổ chức đặc thù nơi mà tri thức của các cá 
nhân rất phong phú và nếu hoạt động quản trị nguồn nhân lực tốt sẽ có tác 
động lớn tới quá trình phát triển tri thức của tổ chức. Do đó, nghiên cứu này 
 5
sẽ làm rõ mối quan hệ giữa các yếu tố thuộc hoạt động quản trị nguồn nhân 
lực và quá trình học hỏi của tổ chức trong các trường đại học ở Việt Nam. 
1.3. Ảnh hưởng của học hỏi của tổ chức tới kết quả hoạt động 
Nhiều nghiên cứu khác nhau khẳng định mối liên hệ giữa quá trình 
học hỏi của tổ chức và kết quả hoạt động trong các ngữ cảnh nghiên cứu 
khác nhau như ngành Viễn thông ở Thái Lan (Tharinee và Lalit, 2009), 
ngành thép ở Thỗ Nhĩ Kỳ (Aydin và Adnan, 2009). Trong các nghiên cứu 
trên, các tác giả sử dụng các nhân tố và biến số đo lường kết quả hoạt động 
của các doanh nghiệp rất khác nhau bao gồm: kết quả phát triển dịch vụ 
mới, sự hài lòng của nhân viên, định hướng khách hàng, các chỉ số tài 
chính và kết quả đổi mới sáng tạo của tổ chức. Nghiên cứu của Pe´rez và 
cộng sự (2005) được tác giả đặc biệt quan tâm tham khảo vì theo cách tiếp 
cận của Huber (1991) và đã chỉ ra được mối liên hệ giữa quá trình học hỏi 
của tổ chức với sự sáng tạo, năng lực cạnh tranh cũng như các chỉ số đánh 
giá kết quả tài chính. 
CHƯƠNG 2. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HỌC HỎI CỦA TỔ CHỨC 
TRONG CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC 
2.1. Cơ sở lý thuyết về học hỏi của tổ chức 
2.1.1. Giới thiệu chung 
Học hỏi của tổ chức là một chủ đề nghiên cứu còn mới ở Việt Nam dù 
đã được các học giả trên thế giới nghiên cứu nhiều theo các cách tiếp cận khác 
nhau. Khi nghiên cứu về học hỏi của tổ chức nhiều câu hỏi đã được đặt ra: tổ 
chức có thể học hỏi được hay không? tổ chức sẽ học như thế nào? mối liên hệ 
với việc học hỏi của các cá nhân trong tổ chức? để làm định hướng cho các 
nghiên cứu liên quan. 
2.1.2. Một số cách tiếp cận về học hỏi của tổ chức 
Học hỏi của tổ chức dựa trên học hỏi cá nhân: Argyris và Schon (1978) 
coi học hỏi của tổ chức chính là tổng hợp việc học hỏi của các cá nhân. Tuy 
nhiên, Hedberg (1981) đã cho rằng cá nhân có vai trò quan trọng nhưng yếu tố 
6
ngữ cảnh của tổ chức và quá trình trải nghiệm hoạt động của tổ chức thì mới 
thực sự tạo ra tri thức của tổ chức. 
Học hỏi của tổ chức liên hệ với quản trị tri thức: với cách tiếp cận dựa 
trên tri thức, học hỏi của tổ chức được định nghĩa chính là sự thay đổi tri thức 
của tổ chức (Lyles, 1992). Tri thức của tổ chức là một khái niệm trừu tượng và 
nó được lưu giữ một phần bởi các cá nhân ở dạng kỹ năng, kinh nghiệm thực 
tiễn hay lưu giữ trong tổ chức dưới dạng các văn bản, quy trình, quy định hay các 
chuẩn mực (Weick và Roberts, 1993). 
Học hỏi của tổ chức như một quá trình: để hiểu rõ bản chất học hỏi của 
tổ chức thì cần nghiên cứu khái niệm này như một quá trình (Huber, 1991). Quá 
trình học hỏi của tổ chức cũng được Argote và cộng sự phân chia thành: tiếp 
nhận, sáng tạo ra tri thức mới, duy trì và chuyển giao tri thức. Huber (1991) đã 
nghiên cứu học hỏi của tổ chức như một hệ thống xử lý thông tin để cải thiện các 
hành vi tiềm năng của tổ chức và bao gồm: tiếp nhận tri thức, chia sẻ thông tin, 
diễn giải thông tin và lưu giữ tri thức. 
Học hỏi của tổ chức liên hệ với văn hóa tổ chức: văn hóa có liên quan 
nhiều tới hành vi học hỏi của tổ chức để giúp định hướng giá trị, hành vi và thái 
độ của nhân viên cũng như các chuẩn mực của tổ chức. Theo Levitt và March 
(1988), học hỏi của tổ chức là quá trình đúc rút từ các hành động trong quá khứ 
để thay đổi các thói quen giúp thay đổi hành vi của tổ chức. 
2.1.3. Định nghĩa học hỏi của tổ chức 
Có nhiều cách tiếp cận khác nhau về học hỏi của tổ chức nhưng theo 
Argote và Miron-Spektor (2011) việc lựa chọn cách nào phụ thuộc vào mục tiêu 
và ngữ cảnh nghiên cứu cụ thể. Trong nghiên cứu này tác giả theo cách tiếp cận 
dựa trên quản trị tri thức và theo định nghĩa “Học hỏi của tổ chức là quá trình 
thay đổi tri thức của tổ chức thông qua quá trình trải nghiệm thực tế” (Argote và 
Miron-Spektor, 2011, tr.4). Ngoài ra, tác giả cũng lựa chọn quan điểm của Huber 
(1991) khi xem xét học hỏi của tổ chức như một quá trình và định nghĩa này đã 
được nhiều nghiên cứu thực nghiệm sử dụng trong doanh nghiệp và các trường 
đại học nên sẽ là cơ sở vững chắc cho nghiên cứu này. 
 7
2.2. Ảnh hưởng của hoạt động quản trị nguồn nhân lực tới quá trình 
học hỏi của tổ chức 
2.2.1. Hoạt động quản trị nguồn nhân lực 
Mối quan hệ giữa hoạt động quản trị nguồn nhân lực và kết quả 
hoạt động của tổ chức đã được nhiều học giả nghiên cứu và công bố kết 
quả. Theo đó, vai trò của nguồn vốn con người trong việc chia sẻ và sáng 
tạo tri thức mới của tổ chức để từ đó làm cơ sở thúc đẩy kết quả hoạt động. 
Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu thực nghiệm cũng cho thấy rõ tác động của 
hoạt động quản trị nguồn nhân lực tới học hỏi của tổ chức bởi vì các hoạt 
động này liên quan trực tiếp tới các cá nhân trong tổ chức đó. Tùy thuộc 
vào ngữ cảnh nghiên cứu mà các yếu tố thuộc hoạt động quản trị nguồn 
nhân lực trên có tác động tới học hỏi của tổ chức khác nhau. Tiêu biểu là 
hoạt động tuyển dụng, đào tạo bồi dưỡng hay sự tham gia của nhân viên 
vào các quyết định cũng được các học giả nghiên cứu và cho thấy mối quan 
hệ chặt chẽ với quá trình học hỏi của tổ chức. 
2.2.2. Tuyển dụng có chọn lọc và quá trình học hỏi của tổ chức 
Tuyển dụng bổ sung và duy trì nguồn nhân lực chất lượng cao là 
các yếu tố rất quan trọng và liên quan trực tiếp tới việc học hỏi của tổ chức 
(Daverport, 2000). Để phát triển tri thức mới thì các tổ chức đều mong 
muốn tuyển chọn được những người giỏi, có kinh nghiệm trong các lĩnh 
vực liên quan để có thể chia sẻ cho các đồng nghiệp khác giúp tổ chức phát 
triển nhanh hơn (Armstrong và Taylor, 2014). Trong nghiên cứu thực 
nghiệm của mình trong các doanh nghiệp tại Tây Ba Nha, Pe´rez và cộng 
sự (2006) đã kiểm định việc tuyển dụng có chọn lọc đã tác động tới quá 
trình học hỏi của tổ chức và tương đồng với kết quả nghiên cứu của Thite 
(2004) trong các trường đại học. Do đó, tác giả đề xuất giả thuyết 1.1: Hoạt 
động tuyển dụng có chọn lọc (TD) có mối quan hệ thuận chiều tới quá trình 
học hỏi của tổ chức (HHTC) trong các trường đại học ở Việt Nam 
2.2.3. Đào tạo bồi dưỡng và quá trình học hỏi của tổ chức 
Hoạt động đào tạo bồi dưỡng gắn liền với quá trình học hỏi của tổ 
chức bởi vì hoạt động này liên quan tới phát triển kiến thức, kỹ năng của 
các thành viên trong tổ chức đó (DiBella và cộng sự, 1996; Nonaka và 
8
Takeuki, 1995). Kamoche và Mueller (1998) còn cho rằng cần phải đào tạo 
nhân viên về văn hóa học hỏi trong tổ chức, giúp mọi thành viên hiểu được 
sự gắn kết giữa quá trình học hỏi của tổ chức với chiến lược phát triển của 
tổ chức. Bên cạnh đó, nhiều các nghiên cứu khác nhau đã khẳng định mối 
liên hệ giữa hoạt động đào tạo bồi dưỡng có tác động mạnh tới việc học hỏi 
của tổ chức (Zhai và cộng sự, 2014). Mối quan hệ trên còn được kiểm định 
trong các trường đại học (Thite, 2004) và doanh nghiệp (Pe´rez và cộng sự, 
2006). Về thực tiễn, các cán bộ quản lý và giảng viên các trường đại học 
được nhà trường quan tâm đào tạo, bồi dưỡng kiến thức thường xuyên giúp 
đáp ứng yêu cầu công việc và giúp cho nhận thức của các thành viên trong tổ 
chức được đồng bộ và hướng tới các quyết định trong công việc phù hợp 
hơn, tăng cơ hội cho các cán bộ, giảng viên chia sẻ, diễn giải những hiểu biết 
của mình cho các đồng nghiệp. Do đó, tác giả đề xuất giả thuyết nghiên cứu 
1.2: Hoạt động đào tạo bồi dưỡng (ĐT) có mối quan hệ thuận chiều tới quá 
trình học hỏi của tổ chức (HHTC) trong các trường đại học ở Việt Nam 
2.2.4. Sự tham gia của nhân viên và quá trình học hỏi của tổ chức 
Sự tham gia của nhân viên vào các quyết định của tổ chức là một 
cơ chế đối thoại giữa các nhân viên để chia sẻ thông tin và các ý tưởng 
nhằm tác động tới các quyết định quản lý giúp cải thiện kết quả hoạt động 
(Abdulkadir và cộng sự, 2012). Mối quan hệ về sự tham gia của nhân viên 
và hoạt động quản trị tri thức cũng như quá trình học hỏi của tổ chức đã 
được nhiều học giả nghiên cứu, công bố trong các doanh nghiệp (Pérez và 
cộng sự, 2006) cũng như trong trường đại học (Kok và cộng sự, 2014; 
Saeed và cộng sự, 2015). Do đó, tác giả đưa ra giả thuyết nghiên cứu 1.3: 
Sự tham gia của nhân viên (TG) có mối quan hệ thuận chiều tới quá trình 
học hỏi của tổ chức (HHTC) trong các trường đại học ở Việt Nam 
2.3. Mối liên hệ giữa quá trình học hỏi của tổ chức và kết quả hoạt 
động trong trường đại học 
2.3.1. Kết quả hoạt động của trường đại học 
Theo Johnes và Taylor thì trường đại học là tổ chức cung cấp kiến 
thức chuyên ngành cho sinh viên, nghiên cứu và phát triển hoạt động 
 9
chuyên môn (Johnes và Taylor, 1990) với các hoạt động chính là nghiên 
cứu, đào tạo và dịch vụ. Sahney và cộng sự (2004) đã đo lường kết quả 
hoạt động của các trường đại học theo quan điểm TQM giúp đảm bảo đánh 
giá đầy đủ hơn. Để đảm bảo tính khả thi thì Wang (2010) cho rằng có thể 
đánh giá kết quả hoạt động dựa trên 02 nhóm nhân tố chính gồm kết quả 
hoạt động chuyên môn và kết quả tài chính của nhà trường. Bên cạnh đó 
nghiên cứu của Chen (2009) xác định hệ thống chỉ số đo lường kết quả hoạt 
động (KPIs) của các trường đại học ở Đài Loan dựa trên các chỉ số đo 
lường khác nhau và chúng có thể được dùng đơn lẻ hoặc kết hợp với mô 
hình BSC. Thực tế hiện nay các trường đại học đánh giá kết quả hoạt động 
theo các chỉ tiêu kế hoạch do các cơ quan quản lý đặt ra hàng năm và theo 
bộ tiêu chuẩn về chất lượng trường đại học do Bộ giáo dục ban hành. 
2.3.2. Quá trình học hỏi của tổ chức và kết quả chuyên môn 
Kết quả nghiên cứu cho thấy kết quả học hỏi của tổ chức thông qua 
việc sáng tạo và chuyển giao tri thức trong tổ chức sẽ giúp cải thiện kết quả đổi 
mới sáng tạo hoạt động của từng cá nhân cũng như cấp độ tổ chức (Pérez và 
cộng sự, 2006; Wang và Ellinger, 2011). Trong các cơ sở giáo dục đại học, 
Nafei và cộng sự (2012) đã khẳng định mối liên hệ giữa học hỏi của tổ chức 
với các kết quả hướng tới sự hài lòng hay đáp ứng nhu cầu của người học ở 
trường đại học Al-Tai thuộc Vương Quốc Ả Rập thống nhất. Guţă (2014) đã 
khẳng định mối liên hệ giữa quá trình học hỏi của tổ chức và kết quả hoạt động 
của 2 trường đại học tại Rumani. Do đó, tác giả đưa ra giả thuyết 2.1: Quá 
trình học hỏi của tổ chức (HHTC) có mối quan hệ thuận chiều tới kết quả 
chuyên môn (KQCM) trong các trường đại học ở Việt Nam 
2.3.3. Quá trình học hỏi của tổ chức và kết quả tài chính 
Bên cạnh các kết quả hoạt động chuyên môn thì học hỏi của tổ 
chức còn tác động trực tiếp tới các kết quả tài chính của doanh nghiệp 
(Pérez và cộng sự, 2005). Trong các trường đại học thì các kết quả tài chính 
cũng rất quan trọng để đảm bảo hoạt động ngắn hạn hướng tới mục tiêu dài 
hạn trong bối cảnh tự chủ hiện nay. Nghiên cứu thực nghiệm của Guţă 
10
(2014) và Nafei và cộng sự (2012) cho thấy tác động trực tiếp của học hỏi 
của tổ chức tới các kết quả tài chính trong các trường đại học tại các quốc 
gia tương ứng. Do đó, tác giả đề xuất giả thuyết nghiên cứu 2.2: Quá trình 
học hỏi của tổ chức (HHTC) có mối quan hệ thuận chiều tới kết quả tài 
chính (KQTC) trong các trường đại học ở Việt Nam 
2.3.4. Kết quả chuyên môn và kết quả tài chính 
Pe´rez và cộng sự (2005) đã công bố kết quả thực nghiệm tại các 
doanh nghiệp ở Tây Ba Nha khi kết quả đổi mới sáng tạo, nâng cao năng 
lực cạnh tranh của tổ chức có tác động trực tiếp tới kết quả tài chính. Khi 
nghiên cứu kết quả hoạt động của các trường đại học bằng hệ thống BSC 
thì mối quan hệ nhân quả giữa mục tiêu của viễn cảnh tài chính và các viễn 
cảnh khác được minh họa rõ nét (Umashankar và cộng sự, 2007). Về thực 
tiễn giáo dục đại học ở Việt Nam, nhiều học giả cho rằng để đảm bảo các 
trường có thể tự chủ tài chính cần nâng cao chất lượng giảng dạy, chất 
lượng nghiên cứu (Nguyễn Thu Thủy, 2015). Do đó, tác giả đề xuất giả 
thuyết nghiên cứu 2.3: Kết quả chuyên môn (KQCM) có mối quan hệ thuận 
chiều tới kết quả tài chính (KQTC) trong các trường đại học ở Việt Nam. 
2.4. Mô hình nghiên cứu 
Căn cứ vào kết quả tổng quan nghiên cứu ở trên, tác giả đề xuất mô 
hình nghiên cứu về mối liên hệ giữa quá trình học hỏi của tổ chức và kết 
quả hoạt động trong các trường đại học như hình 2.1. 
Hình 2.1. Mô hình nghiên c