Trong những năm qua, Việt Nam đã không ngừng đổi mới để đáp ứng
yêu cầu hội nhập kinh tế thế giới, trong đó kế toán khu vực công cũng có
những chuyển biến tích cực ngày càng tiếp cận với các nguyên tắc và
thông lệ quốc tế. Mặc dù vậy, kế toán công Việt Nam vẫn được đánh giá là
còn nhiều hạn chế và khác biệt so với các nước trên thế giới. Khu vực công
Việt Nam hiện tồn tại nhiều chế độ kế toán với cấu trúc của mỗi chế độ
khác nhau và theo yêu cầu quản lý của từng lĩnh vực hoạt động.
30 trang |
Chia sẻ: lecuong1825 | Lượt xem: 1909 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận án Nghiên cứu những nhân tố ảnh hưởng đến việc xây dựng chuẩn mực kế toán công Việt Nam trong điều kiện vận dụng chuẩn mực kế toán công quốc tế, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH
________________
CAO THỊ CẨM VÂN
NGHIÊN CỨU NHỮNG NHÂN TỐ
ẢNH HƢỞNG ĐẾN VIỆC XÂY DỰNG
CHUẨN MỰC KẾ TOÁN CÔNG VIỆT NAM
TRONG ĐIỀU KIỆN VẬN DỤNG
CHUẨN MỰC KẾ TOÁN CÔNG QUỐC TẾ
Chuyên ngành: Kế Toán
Mã số: 62.34.30.01
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC
PGS.TS PHẠM VĂN DƢỢC
Thành phố Hồ Chí Minh – Năm 2016
Công trình được hoàn thành tại: Trường Đại học Kinh Tế TP.HCM
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Phạm Văn Dược
Phản biện 1: ..........................................................................................
..............................................................................................................
Phản biện 2: ..........................................................................................
..............................................................................................................
Phản biện 3: ..........................................................................................
..............................................................................................................
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp trường họp
tại Trường Đại học Kinh Tế TP.HCM
Vào hồi giờ ngày tháng năm
Có thể tìm hiểu luận án tại thư viện: Trường Đại học Kinh Tế
TP.HCM
MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU ......................................................................................... 1
1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu ............................................................... 1
2. Mục tiêu nghiên cứu ....................................................................................... 1
4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu ...................................................................... 2
5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................ 3
6. Đóng góp của Luận án .................................................................................... 3
CHƢƠNG 1. TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU ........................................... 5
1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu công bố ở nước ngoài .............................. 5
1.2. Tổng quan tình hình nghiên cứu công bố trong nước ...................................... 6
1.3. Xác định khoảng trống cần nghiên cứu và hướng nghiên cứu của tác giả ........ 7
1.3.1 Xác định khoảng trống cần nghiên cứu .................................................... 7
1.3.2. Hướng nghiên cứu của tác giả ................................................................. 7
CHƢƠNG 2. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHUẨN MỰC KẾ TOÁN CÔNG
VÀ NHỮNG NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN VIỆCXÂY DỰNG
CHUẨN MỰC KẾ TOÁN CÔNG ............................................................ 8
2.1. Tổng quan về Khu vực công, Kế toán công và Chuẩn mực kế toán công ... 8
2.1.1. Tổng quan về Khu vực công ................................................................. 8
2.1.2. Tổng quan về Kế toán công .................................................................. 8
2.1.3. Tổng quan về Chuẩn mực kế toán công ................................................ 8
2.2. Những nhân tố ảnh hưởng đến việc xây dựng Chuẩn mực kế toán công
quốc gia trong điều kiện vận dụng IPSAS .......................................................... 9
2.3. Nghiên cứu tổng quan về IPSAS và những ảnh hưởng đối với việc xây
dựng CMKTC quốc gia .................................................................................... 10
2.4. Những điều kiện cần thiết để vận dụng IPSAS .......................................... 10
2.5. Kinh nghiệm xây dựng chuẩn mực kế toán công ở một số quốc gia và bài
học cho Việt Nam ............................................................................................. 10
CHƢƠNG 3. THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU .............................................. 11
3.1. Khung lý thuyết nghiên cứu ....................................................................... 11
3.2. Các phương pháp nghiên cứu .................................................................... 11
3.2.1. Phương pháp nghiên cứu định tính ..................................................... 11
3.2.2. Phương pháp nghiên cứu định lượng .................................................. 12
3.2.3. Phương pháp thu thập dữ liệu nghiên cứu .......................................... 12
3.3. Xác định nhân tố ảnh hưởng và mô hình nghiên cứu. ............................... 13
CHƢƠNG 4. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN ................... 15
4.1. Kết quả nghiên cứu .................................................................................... 15
4.1.1. Kết quả nghiên cứu định tính ............................................................. 15
4.1.2. Kết quả nghiên cứu định lượng ........................................................... 15
4.2. Phân tích và bàn luận về những nhân tố ảnh hưởng đến việc xây dựng
CMKTCVN trong điều kiện vận dụng IPSAS .................................................. 17
4.2.1. Phân tích và bàn luận về nhóm nhân tố Hệ thống pháp lý .................. 17
4.2.2. Phân tích và bàn luận về nhân tố Hệ thống chính trị, văn hóa và môi
trường hoạt động ........................................................................................... 17
4.2.3. Phân tích và bàn luận về nhân tố Kỹ thuật nghiệp vụ ......................... 18
4.2.4. Phân tích và bàn luận về nhân tố Điều kiện tổ chức ........................... 18
4.2.5. Phân tích và bàn luận về nhân tố Tác động của IPSAS ...................... 19
4.2.6. Phân tích và bàn luận về nhân tố Áp lực hội nhập kinh tế .................. 20
4.3. Phân tích và bàn luận về điều kiện cần thiết để xây dựng CMKTCVN theo
hướng vận dụng IPSAS .................................................................................... 20
4.3.1. Cơ sở để xây dựng CMKTCVN ......................................................... 20
4.3.2. Những điều kiện cần thiết cho việc xây dựng CMKTCVN theo hướng
vận dụng IPSAS ............................................................................................ 21
CHƢƠNG 5. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .......................................... 22
5.1 Kết luận ....................................................................................................... 22
5.2. Kiến nghị ................................................................................................... 22
5.3. Hạn chế của Luận án và hướng nghiên cứu tiếp theo ................................ 24
5.3.1. Những hạn chế của Luận án ................................................................ 24
5.3.2. Hướng nghiên cứu tiếp theo ................................................................ 24
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
PHẦN TIẾNG VIỆT
CMKTC: Chuẩn mực kế toán công
CMKTCQT: Chuẩn mực kế toán công quốc tế
CMKTCVN: Chuẩn mực kế toán công Việt Nam
CNTT: Công nghệ thông tin
NSNN: Ngân sách Nhà nước
PHẦN TIẾNG NƢỚC NGOÀI
IMF: International Monetary Fund: Quỹ tiền tệ quốc tế
IPSAS: International Public Sector Accouting Standard: Chuẩn
mực kế toán công quốc tế
OECD: Organization for Economic Co-operation and
Development: Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế
DANH MỤC CÁC HÌNH ẢNH
Hình 3.1. Khung nghiên cứu của luận án....................................................11
Hình 3.2. Quy trình nghiên cứu của luận án...14
Hình 4.1. Sơ đồ tổng hợp các nhân tố ảnh hưởng đến việc xây dựng
CMKTC Việt Nam trong điều kiện vận dụng chuẩn mực kế toán công quốc
tế IPSAS......................................................................................................16
[1]
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu
Trong những năm qua, Việt Nam đã không ngừng đổi mới để đáp ứng
yêu cầu hội nhập kinh tế thế giới, trong đó kế toán khu vực công cũng có
những chuyển biến tích cực ngày càng tiếp cận với các nguyên tắc và
thông lệ quốc tế. Mặc dù vậy, kế toán công Việt Nam vẫn được đánh giá là
còn nhiều hạn chế và khác biệt so với các nước trên thế giới. Khu vực công
Việt Nam hiện tồn tại nhiều chế độ kế toán với cấu trúc của mỗi chế độ
khác nhau và theo yêu cầu quản lý của từng lĩnh vực hoạt động. Số liệu
được tổng hợp từ các cơ quan tài chính qua các nguồn thông tin khác nhau
thường không thống nhất nên làm hạn chế khả năng tin cậy và so sánh của
thông tin. Từ thực trạng đó, nhu cầu về một hệ thống chuẩn mực kế toán
chung cho khu vực công là nhu cầu tất yếu khách quan nhằm quản lý thống
nhất, công khai, minh bạch tài chính Nhà nước. Nhận thức được tầm quan
trọng đó, kể từ năm 2004 đến nay, Bộ Tài Chính đã có kế hoạch triển khai
việc xây dựng CMKTCVN trên cơ sở vận dụng IPSAS. Tuy nhiên, tiến độ
thực hiện khá chậm theo đánh giá của nhiều chuyên gia, nguyên nhân là do
những hạn chế, bất cập phát sinh từ thực trạng quản lý tài chính – kế toán
khu vực công. Do đó, nghiên cứu những nhân tố ảnh hưởng đến việc xây
dựng CMKTCVN là một yêu cầu cấp thiết, nhằm phát hiện những nhân tố
tác động ảnh hưởng đến quá trình thực hiện qua đó đề xuất các giải pháp
thiết thực đẩy nhanh tiến trình xây dựng CMKTCVN.
2. Mục tiêu nghiên cứu
Mục tiêu nghiên cứu chủ yếu của luận án là nghiên cứu các nhân tố
tác động, ảnh hưởng đến việc xây dựng Chuẩn mực kế toán công Việt
Nam trong điều kiện vận dụng Chuẩn mực kế toán công quốc tế. Chính vì
vậy, nhiệm vụ nghiên cứu của luận án tập trung vào:
1. Hệ thống hóa cơ sở lý luận về những nhân tố ảnh hưởng đến việc
xây dựng Chuẩn mực kế toán công quốc gia trong điều kiện vận
dụng Chuẩn mực kế toán công quốc tế.
[2]
2. Phân tích thực trạng hệ thống kế toán công Việt Nam, nhận diện các
nhân tố ảnh hưởng đến việc xây dựng Chuẩn mực kế toán công Việt
Nam trong điều kiện vận dụng Chuẩn mực kế toán công quốc tế.
3. Xây dựng mô hình nghiên cứu để kiểm định các nhân tố và đo lường
mức độ tác động của từng nhân tố.
4. Lập luận, đề xuất một số giải pháp và điều kiện cần thiết nhằm thúc
đẩy tiến trình xây dựng Chuẩn mực kế toán công Việt Nam.
3. Câu hỏi nghiên cứu
Để đạt được mục tiêu chung của đề tài, nội dung nghiên cứu nhằm
trả lời các câu hỏi như sau:
Câu hỏi nghiên cứu 1: Những nhân tố nào ảnh hưởng đến việc xây
dựng Chuẩn mực kế toán công Việt Nam trong điều kiện vận dụng Chuẩn
mực kế toán công quốc tế?
Câu hỏi nghiên cứu 2: Các nhân tố này tác động như thế nào đến
việc xây dựng Chuẩn mực kế toán công Việt Nam, nguyên nhân phát sinh
chúng?
Câu hỏi nghiên cứu 3: Những điều kiện cần thiết nào để Việt Nam
có thể xây dựng Chuẩn mực kế toán công?
4. Đối tƣợng, phạm vi nghiên cứu
4.1. Đối tượng nghiên cứu
Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến việc xây dựng Chuẩn mực kế
toán công Việt Nam.
4.2. Phạm vi nghiên cứu
Luận án tập trung nghiên cứu nhằm xác định các nhân tố ảnh hưởng
đến tiến trình xây dựng Chuẩn mực kế toán công Việt Nam trong điều kiện
vận dụng Chuẩn mực kế toán công quốc tế, xu hướng vận dụng IPSAS để
xây dựng chuẩn mực kế toán công của các quốc gia trên thế giới, cụ thể
nghiên cứu tại Mỹ, Canada và Nam Phi làm bài học kinh nghiệm cho Việt
Nam trong xây dựng chuẩn mực kế toán công.
Tuy nhiên, do khu vực công Việt Nam khá rộng, nhiều lĩnh vực hoạt
động khác nhau, mỗi lĩnh vực mang tính chất đặc thù, vì thế tác giả chọn
các đơn vị thuộc khu vực công được tài trợ bằng ngân sách Nhà nước.
[3]
5. Phƣơng pháp nghiên cứu
Thực hiện luận án này, tác giả sử dụng đồng thời hai phương pháp
nghiên cứu định tính và định lượng. Trong đó, phương pháp nghiên cứu
định tính giúp khái quát hóa các lý thuyết nghiên cứu và xác định các nhân
tố ảnh hưởng đến việc xây dựng Chuẩn mực kế toán công Việt Nam.
Phương pháp nghiên cứu định lượng giúp tác giả kiểm định các nhân tố
làm cơ sở cho các đề xuất của Luận án.
6. Đóng góp của luận án
Về mặt lý luận
Luận án tổng hợp các lý luận liên quan đến những nhân tố ảnh hưởng
đến việc xây dựng chuẩn mực kế toán công quốc gia trong điều kiện vận
dụng Chuẩn mực kế toán công quốc tế. Trên cơ sở đó, kết hợp với nghiên
cứu thực trạng, tác giả đã phát triển các lý luận này trong bối cảnh thực
tiễn tại Việt Nam.
Về mặt thực tiễn
Xây dựng mô hình nghiên cứu những nhân tố ảnh hưởng đến việc
xây dựng Chuẩn mực kế toán công Việt Nam trong điều kiện vận
dụng Chuẩn mực kế toán công quốc tế.
Xác định các nhân tố ảnh hưởng, đo lường, đánh giá mức độ tác
động, đồng thời phân tích nguyên nhân phát sinh và mối liên hệ của
các nhân tố đến tiến trình xây dựng Chuẩn mực kế toán công Việt
Nam.
Dựa trên các nhân tố đã phát hiện, nghiên cứu làm rõ những điều
kiện tiền đề cần thiết để Việt Nam xây dựng chuẩn mực kế toán
công theo hướng vận dụng Chuẩn mực kế toán công quốc tế nhưng
phù hợp với thể chế chính trị, kinh tế, văn hóa của Việt Nam.
Từ kết quả nghiên cứu, tác giả đề xuất các giải pháp cụ thể nhằm
tác động vào cơ chế quản lý tài chính công và hệ thống kế toán
công, cung cấp cơ sở khoa học cho việc hoạch định chính sách
thích hợp nhằm tác động thúc đẩy tiến trình xây dựng Chuẩn mực
kế toán công Việt Nam.
[4]
7. Kết cấu của luận án
Ngoài phần mở đầu và phụ lục, luận án gồm 5 chương:
Chương 1: Tổng quan về vấn đề nghiên cứu
Chương 2: Cơ sở lý luận
Chương 3: Thiết kế nghiên cứu
Chương 4: Kết quả nghiên cứu và bàn luận
Chương 5: Kết luận và kiến nghị
[5]
CHƢƠNG 1. TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU
1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu công bố ở nƣớc ngoài
Nghiên cứu xu hướng cải cách hệ thống kế toán công và vận dụng
IPSAS được thực hiện bởi Roje và cộng sự (2010); Chan (2006), Johan và
cộng sự (2013); Irina và cộng sự (2013); Gomes (2013); Alshujairi (2014);
Mhaka (2014) Ijeoma, N.B (2014) kết quả nghiên cứu cho thấy: Nguyên nhân
của việc cải cách hệ thống kế toán công quốc gia bắt nguồn từ những hạn chế
của hệ thống quản lý tài chính, tình trạng tham nhũng đe dọa tính hợp pháp và
thẩm quyền của Chính phủ, việc cải cách nhằm làm minh bạch thông tin tài
chính, nâng cao trách nhiệm giải trình và hạn chế sự khác biệt so với thông lệ
quốc tế. Cải cách kế toán công còn phát sinh do thiếu phương pháp thống nhất
trong cơ quan lập pháp cho hoạt động kế toán công, thông tin về tình trạng tài
chính Nhà nước không được ghi nhận đầy đủ, chính xác, không có khả năng
so sánh (Irina và cộng sự, 2013). Các nghiên cứu đều thống nhất cải cách theo
hướng vận dụng IPSAS nhằm nâng cao trách nhiệm giải trình, tính minh bạch
của các báo cáo tài chính Chính phủ (Chan, 2006; Alshjairi, 2014). Các nhân
tố tác động đến quá trình cải cách và vận dụng IPSAS bao gồm: sự khác biệt
về văn hóa, bối cảnh lịch sử, cấu trúc của mỗi quốc gia và sự thống trị của kế
toán doanh nghiệp, những khác biệt về ngôn ngữ thuật ngữ sử dụng trong kế
toán, những khó khăn khi chuyển từ kế toán trên cơ sở tiền mặt sang kế toán
trên cơ sở dồn tích cùng với sự hạn chế về trình độ nguồn nhân lực và công
nghệ là những nhân tố cản trở việc vận dụng IPSAS (Roje và cộng sự, 2010);
Cardoso và cộng sự, 2014).
Nghiên cứu về những nhân tố ảnh hưởng đến việc xây dựng Chuẩn mực
kế toán công quốc gia trên cơ sở vận dụng IPSAS phần lớn tập trung vào một
số nội dung: Thứ nhất: Nghiên cứu những nhân tố ảnh hưởng đến hệ thống kế
toán công quốc gia, Boolaky (2003) đã khẳng định khi phát triển chuẩn mực
kế toán của một quốc gia hay khi vận dụng chuẩn mực kế toán quốc tế các nhà
hoạch định chính sách cần xem xét các nhân tố chính trị; pháp lý; xã hội; và
văn hóa. Thứ hai, nghiên cứu các nhân tố tác động đến việc vận dụng IPSAS
và điều kiện cần thiết để chuyển đổi sang IPSAS được thực hiện bởi các tác
giả: Karia (2007); Brusca và cộng sự (2013); Bello (2013); Aboagye (2007);
[6]
Ryan và cộng sự (1999); Hamisi K.S (2012); Bellanca (2014); Lê Thị Nha
Trang (2012)... Các nhân tố ảnh hưởng: nhân tố hệ thống pháp lý bao gồm: sự
thống trị của kế toán doanh nghiệp, những ảnh hưởng từ hệ thống luật, những
quy định về quản lý và kế toán công có ảnh hưởng đến việc vận dụng IPSAS
(Chan, 2006; Christiaens và cộng sự, 2013; Bello, 2013; Brusca và cộng sự,
2013,..). Nhân tố hệ thống chính trị bao gồm: Quyền lực chính trị; những yếu
kém trong quản lý tài chính nhà Nước, hạn chế trong quản lý nợ công, tình
trạng tham ô; sự hạn chế về trình độ nguồn nhân lực (Mbaya, 2014; Lê Thị
Nha Trang, 2012; Bello, 2013; Aboagye , 2007,). Về nhân tố kinh tế bao
gồm: hệ thống cung cấp tài chính, các loại hình kinh tế và trình độ phát triển
kinh tế (Boolaky, 2004; Larson, 1993). Nhân tố văn hóa thể hiện: Nhận thức
về IPSAS, sự khác biệt về ngôn ngữ, việc sẵn sàng thay đổi (Brusca và cộng
sự, 2013; Ijeoma, 2014; Lê Thị Nha Trang, 2012). Nhân tố điều kiện tổ chức
bao gồm: Chi phí để chuyển đổi, điều phối và tư vấn, hạn chế về chuyên gia,
hạn chế trong ứng dụng CNTT (Chan, 2006; Aboagye, 2007; Mbaya,
2014,...). Nhân tố quốc tế bao gồm: Tính hợp pháp của IPSAS, sự ra đời của
IPSAS, yêu cầu đổi mới để hội nhập, khó khăn để đọc hiểu IPSAS, thiếu cơ
sở pháp lý, sự khác biệt về hoàn cảnh kinh tế - chính trị, cơ sở kế toán chưa
phù hợp với IPSAS (Karia, 2007; Mbaya, 2013; Chan, 2006,...). Trong số các
công trình nghiên cứu nước ngoài, có nghiên cứu của Lê Thị Nha Trang
nghiên cứu những nhân tố ảnh hưởng đến việc vận dụng IPSAS tại Việt Nam.
1.2. Tổng quan tình hình nghiên cứu công bố trong nƣớc
Nhìn chung, nhiều nghiên cứu trong nước đánh giá những hạn chế từ
quá trình quản lý ngân sách và hệ thống kế toán công Việt Nam. Trong đó,
một số nghiên cứu phân tích thực trạng khu vực công Việt Nam bao gồm
những quy định trong quản lý tài chính công, chế độ kế toán công,từ đó
chỉ ra những điểm tương đồng và khác biệt giữa hệ thống kế toán công
Việt Nam với IPSAS để thấy được sự cần thiết phải xây dựng CMKTCVN.
Một số lớn nghiên cứu tìm hiểu quá trình xây dựng chuẩn mực kế toán
công của một số quốc gia và đề xuất hướng đi cho kế toán công Việt Nam
trong xây dựng chuẩn mực.
.
[7]
1.3. Xác định khoảng trống cần nghiên cứu và hƣớng nghiên cứu của tác
giả
1.3.1 Xác định khoảng trống cần nghiên cứu
Xem xét các nghiên cứu nước ngoài cho thấy, nhiều nghiên cứu đã
đưa ra mô hình về những nhân tố tác động ảnh hưởng đến việc cải cách và
vận dụng IPSAS, chỉ ra những điều kiện cần thiết để thực hiện, tuy nhiên,
với những đặc thù về thể chế chính trị, pháp lý, kinh tế, văn hóa và kể cả
trình độ nguồn nhân lực của mỗi quốc gia khác nhau nên không thể áp
dụng hoàn toàn tại Việt Nam. Hơn nữa, phần lớn các nghiên cứu chưa có
sự kết hợp giữa xem xét về hệ thống quản lý tài chính công trong mối liên
hệ với hệ thống kế toán công để thấy được những hạn chế, bất cập ảnh
hưởng đến việc vận dụng IPSAS. Trong khi đó, đánh giá các nghiên cứu
trong nước, có thể thấy nhiều nghiên cứu tập trung vào việc cải cách hệ
thống kế toán công, khai thác những khó khăn trong việc tổng hợp và cung
cấp thông tin minh bạch cho toàn bộ khu vực công phục vụ cho quản lý và
điều hành NSNN, những bất cập từ các chế độ kế toán hiện áp dụng cho
khu vực công,.. ảnh hưởng đến việc vận dụng IPSAS cho Việt Nam, tuy
nhiên chưa có nghiên cứu nào liên quan đến việc phát hiện những nhân tố
ảnh hưởng đến việc xây dựng CMKTCVN theo hướng vận dụng IPSAS.
1.3.2. Hướng nghiên cứu của tác giả
Trên quan điểm kế thừa những nghiên cứu trước, hướng nghiên cứu
của các giả như sau:
Xây dựng mô hình nghiên cứu nhằm phát hiện các nhân tố ảnh
hưởng đến việc xây dựng CMKTCVN và đo lường mức độ tác
động của từng nhân tố.
Phân tích nguyên nhân phát sinh các nhân tố và mối liên hệ của
chúng đến việc xây dựng CMKTCVN trong điều kiện vận dụng
IPSAS.
Đề xuất các giải pháp thích hợp để xây dựng CMKTCVN.
[8]
CHƢƠNG 2. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHUẨN MỰC KẾ TOÁN CÔNG
VÀ NHỮNG NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN VIỆCXÂY DỰNG
CHUẨN MỰC KẾ TOÁN CÔNG
2.1. Tổng quan về Khu vực công, Kế toán công và C