Tóm tắt Luận án Nghiên cứu tăng cường quản lý nhà nước về hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Tài nguyên khoáng sản (TNKS) là tài sản, là nguồn lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội của tất cả các quốc gia. TNKS lại có đặc thù là luôn cố định về vị trí trong không gian và khi khác thác sẽ bị cạn kiệt và hầu hết là không tái tạo lại đƣợc. Đòi hỏi phải có sự quản lý chặt chẽ của Chính phủ các quốc gia về HĐKS (HĐKS) nhằm sử dụng hợp lý, có hiệu quả TNKS phục vụ tốt nhất yêu cầu phát triển bền vững đất nƣớc. - Ở Việt Nam, Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị đã nêu “Khoáng sản là tài sản thuộc sở hữu toàn dân, do Nhà nước thống nhất quản lý, là nguồn lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội đất nước, phải được điều tra, thăm dò, đánh giá đúng trữ lượng và có chiến lược, quy hoạch, kế hoạch sử dụng hiệu quả, góp phần vào tăng trưởng chung và bền vững của nền kinh tế”. Quan điểm này đã đặt ra yêu cầu bắt buộc phải quản lý HĐKS. Việt Nam bƣớc vào thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nƣớc, nhiều loại khoáng sản đƣợc khai thác, chế biến để phục vụ nhu cầu tiêu dùng mang lại lợi ích kinh tế to lớn và đóng góp không nhỏ vào GDP. Tuy nhiên, quản lý nhà nƣớc về HĐKS của Việt Nam còn bộc lộ nhiều bất cập, đòi hỏi hoàn thiện các chính sách trong HĐKS. nhằm đảm bảo sự phát triển sạch, tăng trƣởng xanh, thực hiện Chiến lƣợc phát triển bền vững quốc gia. - Nghệ An là một trong những tỉnh có khoáng sản (KS) đa dạng về chủng loại và về loại hình, quy mô trữ lƣợng mỏ khoáng sản. HĐKS trên địa bàn tỉnh đã diễn ra khá mạnh và là một trong những lĩnh vực quan trọng đóng góp vào ngân sách nhà nƣớc, thúc đẩy phát triển kinh tế -xã hội của tỉnh. Quản lý nhà nƣớc về HĐKS trên địa bàn tỉnh đã có sự phối hợp đồng bộ giữa các đơn vị liên quan và đạt đƣợc hiệu quả nhất định, song vẫn còn một số tồn tại, bất cập.

pdf27 trang | Chia sẻ: thientruc20 | Lượt xem: 425 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận án Nghiên cứu tăng cường quản lý nhà nước về hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh Nghệ An, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC MỎ - ĐỊA CHẤT HOÀNG QUỐC VIỆT NGHIÊN CỨU TĂNG CƢỜNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ HOẠT ĐỘNG KHOÁNG SẢN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN Ngành: Quản lý kinh tế Mã số: 9.310.110 TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ Hà Nội - 2018 Công trình đƣợc hoàn thành tại: Khoa Kinh tế - QTKD, Trƣờng Đại học Mỏ - Địa chất Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. Phan Thị Thái TS. Lê Ái Thụ Phản biện 1: GSTS. Nguyễn Kế Tuấn Phản biện 2: PGS.TS. Đỗ Hữu Tùng Phản biện 3: PGS.TS. Đinh Đăng Quang Luận án sẽ đƣợc bảo vệ trƣớc Hội đồng chấm luận án cấp Trƣờng họp tại : ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... vào hồi giờ ngày tháng năm Có thể tìm hiểu luận án tại thƣ viện: 1. Thư viện Quốc gia 2. Thư viện Trường Đại học Mỏ - Địa chất 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài - Tài nguyên khoáng sản (TNKS) là tài sản, là nguồn lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội của tất cả các quốc gia. TNKS lại có đặc thù là luôn cố định về vị trí trong không gian và khi khác thác sẽ bị cạn kiệt và hầu hết là không tái tạo lại đƣợc. Đòi hỏi phải có sự quản lý chặt chẽ của Chính phủ các quốc gia về HĐKS (HĐKS) nhằm sử dụng hợp lý, có hiệu quả TNKS phục vụ tốt nhất yêu cầu phát triển bền vững đất nƣớc. - Ở Việt Nam, Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị đã nêu “Khoáng sản là tài sản thuộc sở hữu toàn dân, do Nhà nước thống nhất quản lý, là nguồn lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội đất nước, phải được điều tra, thăm dò, đánh giá đúng trữ lượng và có chiến lược, quy hoạch, kế hoạch sử dụng hiệu quả, góp phần vào tăng trưởng chung và bền vững của nền kinh tế”. Quan điểm này đã đặt ra yêu cầu bắt buộc phải quản lý HĐKS. Việt Nam bƣớc vào thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nƣớc, nhiều loại khoáng sản đƣợc khai thác, chế biến để phục vụ nhu cầu tiêu dùng mang lại lợi ích kinh tế to lớn và đóng góp không nhỏ vào GDP. Tuy nhiên, quản lý nhà nƣớc về HĐKS của Việt Nam còn bộc lộ nhiều bất cập, đòi hỏi hoàn thiện các chính sách trong HĐKS... nhằm đảm bảo sự phát triển sạch, tăng trƣởng xanh, thực hiện Chiến lƣợc phát triển bền vững quốc gia. - Nghệ An là một trong những tỉnh có khoáng sản (KS) đa dạng về chủng loại và về loại hình, quy mô trữ lƣợng mỏ khoáng sản. HĐKS trên địa bàn tỉnh đã diễn ra khá mạnh và là một trong những lĩnh vực quan trọng đóng góp vào ngân sách nhà nƣớc, thúc đẩy phát triển kinh tế -xã hội của tỉnh. Quản lý nhà nƣớc về HĐKS trên địa bàn tỉnh đã có sự phối hợp đồng bộ giữa các đơn vị liên quan và đạt đƣợc hiệu quả nhất định, song vẫn còn một số tồn tại, bất cập. Sang thế kỷ 21, HĐKS ở Nghệ An trở nên sôi động, có lúc trở thành vấn đề nóng bỏng, gây nên nhiều bất cập nhƣ: Hiện tƣợng khai thác trái phép; khai thác không đúng quy trình thiết kế gây tai nạn lao động; không xây dựng hệ thống xử lý chất thải gây ra tình trạng ô nhiễm môi trƣờng, gây nên sự bức xúc của ngƣời dân; vận chuyển KS quá tải trọng làm hƣ hại hệ thống giao thông... Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, trong đó đặc biệt là những bất cập, yếu kém trong quản lý nhà nƣớc về HĐKS. Từ những lý do trên, đề tài “Nghiên cứu tăng cường quản lý nhà nước về hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh Nghệ An” có tính cấp thiết và thời sự. 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở phân tích thực trạng quản lý nhà nƣớc về HĐKS trên địa bàn tỉnh Nghệ An cũng nhƣ bối cảnh trong nƣớc và quốc tế có liên quan thời kỳ tới, đề tài đề xuất quan điểm, định hƣớng và giải pháp có cơ sở khoa học và phù hợp thực tiễn tăng cƣờng quản lý nhà nƣớc về HĐKS nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nƣớc, góp phần khai thác, sử dụng hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả, đảm bảo an toàn và thân thiện với môi trƣờng nguồn tài nguyên KS, phục vụ phát triển bền vững kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An và cả nƣớc nói chung. 2 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu - Đối tƣợng nghiên cứu: công tác quản lý nhà nƣớc về HĐKS. - Phạm vi nghiên cứu: + Về không gian: HĐKS và quản lý nhà nƣớc về HĐKS trên địa bàn tỉnh Nghệ An. + Về thời gian: Luận án nghiên cứu thực trạng quản lý nhà nƣớc về HĐKS trong khoảng thời gian từ 2010-2016, một số thông tin đƣợc cập nhật đến hết quý II/2017 và đề xuất quan điểm, định hƣớng, giải pháp cho giai đoạn đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030. + Về nội dung: Công tác quản lý nhà nƣớc về HĐKS trên địa bàn tỉnh Nghệ An, bao gồm các nội dung thuộc thẩm quyền của chính quyền tỉnh Nghệ An và một số nội dung liên quan thuộc thẩm quyền của các cơ quan trung ƣơng. 4. Nhiệm vụ nghiên cứu - Tổng quan các công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài ở trong và ngoài nƣớc, nhằm chỉ ra các khoảng trống khoa học cần giải quyết. - Hệ thống hóa cơ sở lý luận và tổng quan thực tiễn trong và ngoài nƣớc về quản lý nhà nƣớc về HĐKS. - Phân tích thực trạng quản lý nhà nƣớc về HĐKS trên địa bàn tỉnh Nghệ An, chỉ rõ những kết quả đạt đƣợc, những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân. - Đề xuất quan điểm, định hƣớng và một số giải pháp cơ bản tăng cƣờng quản lý nhà nƣớc về HĐKS trên địa bàn tỉnh Nghệ An trong thời gian tới. 5. Kết quả đạt đƣợc, những đóng góp mới, ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài Luận án 5.1. Kết quả đạt được 1) Hệ thống hóa đƣợc cơ sở lý luận quản lý nhà nƣớc về kinh tế và cơ sở lý luận quản lý nhà nƣớc về HĐKS, làm cơ sở đánh giá thực trạng quản lý nhà nƣớc về HĐKS trên địa bàn tỉnh Nghệ An. 2) Tổng quan kinh nghiệm thực tiễn quản lý nhà nƣớc về HĐKS trong và ngoài nƣớc, qua đó rút ra một số bài học tham khảo cho Việt Nam và tỉnh Nghệ An. Một trong những bài học quốc tế quan trọng là cần áp dụng Sáng kiến minh bạch hóa trong hoạt động khoáng sản (EITI). 3) Đánh giá thực trạng HĐKS trên địa bàn tỉnh Nghệ An, làm rõ những kết quả đạt đƣợc, những hạn chế, yếu kém trong ban hành chính sách, thực thi chính sách và trong kiểm tra giám sát. Đây là cơ sở quan trọng để đánh giá chất lƣợng công tác quản lý nhà nƣớc về HĐKS trên địa bàn tỉnh Nghệ An. 4) Đánh giá thực trạng quản lý nhà nƣớc về HĐKS trên địa bàn tỉnh Nghệ An từ năm 2010 đến 2017, chỉ rõ những kết quả đạt đƣợc, những bất cập, hạn chế và nguyên nhân xét theo tính khả thi, tính hiệu lực, tính hiệu quả của công tác. 5) Đề xuất quan điểm, định hƣớng và một số giải pháp cơ bản khắc phục bất cập, hạn chế đã nêu ra, nhằm tăng cƣờng quản lý nhà nƣớc về HĐKS trên địa bàn tỉnh Nghệ An trong thời gian tới. 5.2. Đóng góp mới của Luận án Luận án đã chỉ ra: 3 * Về mặt lý luận: 1) Xuất phát từ đặc điểm, vai trò của khoáng sản và đặc điểm, nguyên tắc HĐKS, phải vận dụng những phƣơng pháp, công cụ quản lý nhà nƣớc về kinh tế vào quản lý nhà nƣớc về HĐKS cho phù hợp mới đạt đƣợc mục tiêu đề ra. 2) Để có cơ sở khoa học đấu giá quyền khai thác khoáng sản (KTKS) và thu tiền cấp quyền (KTKS), cần thiết phải định giá mỏ khoáng sản. Phƣơng pháp định giá mỏ khoáng sản đã qua thăm dò phù hợp nhất với Việt Nam hiện nay nói chung và Nghệ An nói riêng là định giá theo tô mỏ. Đây là phƣơng pháp đƣợc áp dụng khá rộng rãi ở nhiều nƣớc trên thế giới nhƣng chƣa đƣợc vận dụng ở Việt Nam. 3) Trong bối cảnh quốc tế và trong nƣớc hiện nay, tăng cƣờng quản lý nhà nƣớc về HĐKS cần (1) Theo các mục tiêu: đảm bảo quản lý, bảo vệ, khai thác, sử dụng hợp lý, tiết kiệm, có hiệu quả tài nguyên KS với vai trò là nguồn lực quan trọng nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững kinh tế - xã hội trƣớc mắt, lâu dài và bảo đảm quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trƣờng; (2) Tăng cƣờng tính công khai, minh bạch, dân chủ, tạo sự tham gia tích cực thực sự có hiệu quả của cộng đồng, tiến tới đảm bảo phù hợp với Sáng kiến minh bạch trong ngành công nghiệp khai khoáng (EITI) và khung quản trị công nghiệp khai thác khu vực ASEAN (3) Đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất, phối hợp chặt chẽ, hiệu lực, hiệu quả trên cơ sở hoàn thiện bộ máy; đơn giản hóa thủ tục hành chính; ứng dụng công nghệ 4.0 và nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm quản lý (4) Tăng cƣờng quản lý nhà nƣớc về HĐKS toàn diện trên tất cả các mặt: xây dựng, ban hành, phổ biến, tổ chức thực hiện hệ thống văn bản pháp quy về cơ chế, chính sách cũng nhƣ kiểm tra, giám sát, tổng kết, đánh giá. * Về mặt thực tiễn: 1) Hạn chế, yếu kém cơ bản trong quản lý nhà nƣớc về HĐKS trên địa bàn tỉnh Nghệ An gồm (1) Một số văn bản pháp quy còn những lỗ hổng nhất định, hoặc chậm đƣợc ban hành và triển khai; (2) Quy hoạch KS có chất lƣợng còn thấp, mau chóng bị lỗi thời, chƣa đảm bảo vai trò định hƣớng cho thực tiễn, thậm chí còn chạy theo sau thực tiễn; (3) Thực thi pháp luật và chính sách HĐKS còn nhiều bất cập, nguồn tài chính để thực hiện các hoạt động bảo vệ KS, bảo vệ môi trƣờng sử dụng kém hiệu quả; (4) Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát HĐKS, nhất là hoạt động trái phép còn chƣa thƣờng xuyên và kết quả còn hạn chế. 2) Nhằm tăng cƣờng quản lý nhà nƣớc về HĐKS trên địa bàn tỉnh Nghệ An trong thời gian tới, cần thực thi đồng bộ các giải pháp: (1) Rà soát, điều chỉnh, bổ sung những chính sách, văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quản lý HĐKS, trong đó chính quyền tỉnh Nghệ An cần tập trung vào xây dựng giá tính thuế tài nguyên và mức giá khởi điểm đấu giá quyền KTKS; (2) Nâng cao chất lƣợng công tác quy hoạch HĐKS; (3) Tăng cƣờng quản lý bảo vệ môi trƣờng tại khu vực HĐKS và tuyên truyền trong nhân dân cũng nhƣ trong các cơ quan, đơn vị có liên quan; (4) Tăng cƣờng công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong HĐKS; (5) Nâng cao năng lực bộ máy quản lý nhà nƣớc về HĐKS và (6) Một số giải pháp khác về phát triển cơ sở hạ tầng và xây dựng cơ chế tài chính phù hợp. 4 5.2. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài Luận án - Ý nghĩa khoa học: Thông qua hệ thống hóa cơ sở lý luận, tổng quan kinh nghiệm thực tiễn, xây dựng luận cứ khoa học và đề xuất định hƣớng, giải pháp tăng cƣờng quản lý nhà nƣớc về HĐKS trên địa bàn tỉnh Nghệ An, đề tài góp phần bổ sung, làm phong phú khoa học quản lý nhà nƣớc về TNKS và HĐKS với những đặc thù riêng trong điều kiện cụ thể của Việt Nam. - Ý nghĩa thực tiễn: Kết quả nghiên cứu của đề tài là tài liệu có giá trị tham khảo tốt đối với các cấp chính quyền tỉnh Nghệ An, các cơ quan quản lý nhà nƣớc nhƣ Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trƣờng, Bộ Công Thƣơng, Bộ Xây dựng... cũng nhƣ các địa phƣơng trong cả nƣớc có HĐKS. 6. Kết cấu nội dung của Luận án Ngoài phần mở đầu, danh mục chữ viết tắt, danh mục bảng biểu, hình vẽ, kết luận, tài liệu tham khảo, phụ lục, nội dung Luận án đƣợc kết cấu thành 4 chƣơng. CHƢƠNG 1 TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI LUẬN ÁN 1.1. Tổng quan các công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài Luận án 1.1.1. Các công trình nghiên cứu trong nước - Liên quan đến cơ sở khoa học quản lý nhà nƣớc về HĐKS: 3 công trình, - Liên quan đến nội dung quản lý nhà nƣớc về HĐKS nói chung: 1 công trình, - Liên quan đến từng nội dung chi tiết quản lý nhà nƣớc về HĐKS: 14 công trình, 1.1.2.Các công trình nghiên cứu ngoài nước - Liên quan đến cơ sở khoa học quản lý nhà nƣớc về HĐKS: 2 công trình, - Liên quan đến từng nội dung chi tiết quản lý nhà nƣớc về HĐKS:5 công trình. 1.1.3. Kết luận rút ra từ tổng quan các công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài 1.1.3.1. Những vấn đề đã được nghiên cứu giải quyết - Đã đƣa ra đƣợc một số cơ sở khoa học của quản lý nhà nƣớc về TNKS và HĐKS, nhƣ: khẳng định TNKS là tài sản quốc gia và nhà nƣớc phải quản lý hoạt động khai thác và sử dụng chúng phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế quốc gia theo hƣớng phát triển bền vững. Quá trình quản lý HĐKS phải tiến tới sự minh bách hóa theo các nguyên tắc, yêu cầu và chính sách công khai theo quy định thống nhất của EITI. Quản lý nhà nƣớc về HĐKS phải theo hƣớng phát triển kinh tế xanh. Đây là những tài liệu quan trọng và cần thiết để Quốc Hội tham khảo ban hành các văn bản Luật, Chính phủ ban hành các Nghị định và các địa phƣơng, các Bộ ban hành các thông tƣ, quyết định triển khai Luật. Ở góc độ đề tài, Luận án sẽ tiến hành phân tích những quyết định liên quan đến quản lý nhà nƣớc về HĐKS trên địa bàn tỉnh Nghệ An trong thời gian qua đã phù hợp với các xu hƣớng và quan điểm chung chƣa?, còn hạn chế gì? và giải pháp khắc phục nhƣ thế nào?. - Đã chỉ đƣợc thực trạng chung quản lý nhà nƣớc về HĐKS trong bối cảnh phát triển bền vững ở Việt Nam trong thời gian qua, nhƣ: Tình trạng khai thác KS tràn lan và vô tổ chức ở nhiều nơi làm thất thoát lớn nguồn tài nguyên không 5 tái tạo, ảnh hƣởng xấu đến kết cấu hạ tầng, phá hủy môi trƣờng sống, nảy sinh nhiều tệ nạn xã hội cho địa phƣơng nơi có mỏ. Mặt khác vì chạy theo lợi nhuận nên nhiều doanh nghiệp không muốn đầu tƣ chế biến sâu, không quan tâm đến tận thu KS đi kèm và xử lý phế thải... và tình trạng không minh bạch vẫn diễn ra, tạo ra sự bất công. Trong quá trình phân tích thực trạng quản lý nhà nƣớc về HĐKS trên địa bàn tỉnh Nghệ An, Luận án có sự so sánh, liên hệ với thực trạng chung này nhằm chỉ ra những mặt mạnh, mặt còn hạn chế riêng trên địa bàn Tỉnh. - Theo các nội dung chi tiết liên quan đến các mặt khác nhau của quản lý nhà nƣớc về HĐKS cho thấy: + Một số công trình đã đi sâu nghiên cứu các phƣơng pháp đánh giá giá trị kinh tế TNKS phục vụ cho cho quy hoạch khai thác, cấp giấy phép khai thác KS và giải quyết các vần đề về tài chính KS. Đây là vấn đề quan tâm của Nghệ An trong xây dựng quy hoạch HĐKS. + Một số công trình đã đƣa ra những cơ sở khoa học cũng nhƣ kinh nghiệm của các nƣớc trên thế giới về định giá mỏ KS, trong đó tập trung vào phƣơng pháp định giá mỏ theo tô mỏ làm cơ sở cho việc bán mỏ, đấu giá quyền khai thác mỏ hoặc xác định thuế tài nguyên... Đây là vấn đề cần quan tâm đối với Việt Nam nói chung và Nghệ An nói riêng, vì hiện nay mới chỉ quản lý nhà nƣớc theo các chỉ tiêu hiện vật nhƣ trữ lƣợng, sản lƣợng, tổn thất ... mà chƣa quan tâm đến chỉ tiêu giá trị của mỏ KS. + Một số công trình nghiên cứu sâu về quản lý môi trƣờng trong hoạt động khai thác và chế biến KS. Các công trình nghiên cứu này chỉ ra thực trạng môi trƣờng nơi có HĐKS, nhƣ: chất lƣợng môi trƣờng đất, nƣớc thải tại đây bị giảm sút nhiều, một số KS có khả năng phát tán phóng xạ gây nguy hại cho sức khỏe ngƣời lao động và dân cƣ vùng lân cận, nhƣng các chính sách quản lý nhà nƣớc về môi trƣờng, đặc biệt các các loại thuế, phí môi trƣờng do nhà nƣớc ban hành và trách nhiệm của các tổ chức khai thác và chế biến KS đang còn những bất cập cần phải điều chỉnh. HĐKS trên địa bàn tỉnh Nghệ An không nằm ngoài tình trạng chung này, nên cần nghiên cứu vận dụng các chính quản lý nhà nƣớc về môi trƣờng cho phù hợp. - Đã đề xuất một số kiến nghị, giải pháp mang tính định hƣớng trong việc ban hành và tổ chức thực hiện các chính sách quản lý nhà nƣớc về HĐKS theo một số mặt khác nhau nhƣ tài chính, môi trƣờng... Các chính sách cơ bản là: giá cả, xuất khẩu sản phẩm, phí, thuế và một số chính sách thuộc về hành chính. Luận án sẽ kế thừa và vận dụng linh hoạt những kiến nghị và giải pháp này vào điều kiện cụ thể của Việt Nam và địa phƣơng tỉnh Nghệ An. - Ba nhóm phƣơng pháp quản lý nhà nƣớc về HĐKS là: hành chính, kinh tế, giáo dục đƣợc nhiều công trình đƣa ra nhƣng trong đó nhóm phƣơng pháp kinh tế (tài chính) đƣợc các công trình chú trọng hơn. Luận án tiếp thu trong việc đƣa ra các giải pháp, kiến nghị lên cơ quản quản lý cấp trên nhằm tăng cƣờng quản lý nhà nƣớc về HĐKS trên địa bàn tỉnh Nghệ An. 1.1.3.2. Những khoảng trống nghiên cứu và nhiệm vụ của Luận án 6 Các công trình nghiên cứu đƣợc tổng hợp trên đã có những đóng góp khá lớn theo từng khía cạnh chuyên sâu của quản lý nhà nƣớc về HĐKS. Tuy nhiên, chƣa có công trình nào giải quyết đầy đủ các nội dung, các chức năng quản lý nhà nƣớc về HĐKS trên địa bàn tỉnh Nghệ An nói riêng. Qua đó có thể khẳng định rằng, đề tài chỉ có tính kế thừa một số quan điểm, giải pháp theo một số nội dung của quản lý mà không có tính trùng lặp. Một số nhiệm vụ đặt ra đối với đề tài Luận án: - Từ các nguồn tài liệu liên quan đến quản lý nhà nước về HĐKS, hệ thống hóa và xây dựng nên khung lý thuyết, làm cơ sở phương pháp luận cho việc phân tích, đánh giá thực trạng và đề xuất định hướng, giải pháp tăng cường công tác quản lý nhà nước về HĐKS trên địa bàn tỉnh Nghệ An. - Tìm hiểu thực tiễn quản lý nhà nước về HĐKS của một số địa phương khác trong nước cũng như quốc tế để rút ra bài học kinh nghiệm cho tỉnh Nghệ An. - Làm rõ thực trạng HĐKS trên địa bàn tỉnh Nghệ An có những thành tựu, bất cập, hạn chế gì để làm cơ sở cho việc đánh giá chất lượng quản lý Nhà nước về HĐKS trên địa bàn. - Phân tích thực trạng quản lý nhà nước về HĐKS trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã làm được gì và còn những bất cập gì nhìn từ yêu cầu về tính phù hợp, tính hiệu lực, tính hiệu quả và nguyên nhân nào dẫn tới điều đó. - Đưa ra những quan điểm, định hướng và các giải pháp cơ bản để tăng cường quản lý nhà nước về HĐKS phù hợp với điều kiện của tỉnh Nghệ An cũng như bối cảnh quốc tế và trong nước hiện nay. 1.2. Phƣơng pháp nghiên cứu đề tài luận án Đƣợc mô tả trong hình 1.1. Trong đó, việc thu thập tài liệu, thông tin sơ cấp: trực tiếp khảo sát với số liệu thống kê trong bảng 1.2 Bảng 1.2. Thống kê phiếu điều tra khảo sát STT Đối tƣợng điều tra khảo sát Số phiếu phát ra Số phiếu thu về đảm bảo yêu cầu Số lƣợng Tỉ lệ (%) 1 DN HĐKS (chủ yếu là DN khai thác và chế biến KS) 80 68 85,0 - Doanh nghiệp lớn 8 4 50,0 - Doanh nghiệp vừa và nhỏ 72 64 83,3 2 Cơ quan quản lý nhà nƣớc 50 37 74,0 - Các nhà quản lý HĐKS cấp huyện, xã 20 17 85,0 - Các nhà quản lý cấp tỉnh (Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Tài chính...) 25 20 80,0 3 Các nhà khoa học thuộc lĩnh vực HĐKS 20 12 60,0 Tổng 150 117 78 7 Hình 1.1. Sơ đồ các bƣớc tiếp cận nghiên cứu đề tài Kết luận chƣơng 1: - Đã tổng quan các công trình nghiên cứu trong và ngoài nƣớc có liên quan đến đề tài, chỉ ra đƣợc những kết quả nghiên cứu mà các công trình này đã đạt đƣợc về: cơ sở khoa học quản lý nhà nƣớc về HĐKS, nội dung quản lý nhà nƣớc về HĐKS nói chung, nội dung chi tiết quản lý nhà nƣớc về HĐKS. Qua đó chỉ ra đƣợc những điểm mà luận án sẽ kế thừa và khoảng trống khoa học cũng nhƣ nhiệm vụ phải giải quyết của Luận án. - Trình bày đƣợc cách tiếp cận và phƣơng pháp nghiên cứu của đề tài. Nghiên cứu tài liệu lý luận trong và ngoài nƣớc bàn luận vấn đề quản lý nhà nƣớc HĐKS Nghiên cứu thực tế: (1) Thu thập các tài liệu liên quan đến quản lý nhà nƣớc về HĐKS gồm các văn bản pháp lý, báo cáo thống kê tại các sở: Tài nguyên và Môi trƣờng, Tài chính, Xây dựng, Công thƣơng ... của tỉnh Nghệ An và một số tỉnh khác; (2)Thu thập các báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của một số DN hoạt động trong lĩnh vực này Phân tích và hoàn thiện khung lý thuyết quản lý nhà nƣớc về HĐKS Phân tích thực trạng quản lý nhà nƣớc về HĐKS trên địa bàn tỉnh Nghệ An Nghiên cứu thực địa: (1) Quan sát hiện trạng, khai thác, chế biến khoáng sản và thu thập các tài liệu về tác động môi trƣờng trên địa bàn tỉnh Nghệ An (2) Phỏng vấn các DN, các nhà quản lý về một số vấn đề liên quan đến chính sách quản lý nhà nƣớc về HĐKS Đánh giá các công trình nghiên cứu và kinh nghiệm quản lý nhà nƣớc về HĐKS Đƣa ra các giải pháp và kiến nghị nhằm tăng cƣờng quản lý nhà nƣớc về HĐKS trên địa bàn tỉnh Nghệ An Đặt vấn đề và xác định mục tiêu nghiên cứu của Luận án Sử dụng các phƣơng pháp nghiên cứu phù hợp Đƣa ra quan điểm, đị
Luận văn liên quan