Từ ngày 01/07/1996, phương thức xét xử hành chính đã được thiết lập
và vận hành song song với phương thức giải quyết khiếu nại hành chính
nhằm giải quyết hữu hiệu các tranh chấphành chính, bảo vệ triệt đểquyền,
lợi ích hợp phápcủa cá nhân, tổ chức trước sựxâm phạm củaviệc thực thi
quyền hành pháp. Tuy vậy, hai phương thức này lại chủ yếu đượctiến hành
và hoàn thiện một cách biệt lập với nhau. Đây là nguyên nhân chính làm
cho việc quy định và tổ chức thực hiện pháp luật về phân định thẩm quyền
giải quyết khiếu nại hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính ở Việt
Nam trong thời gian vừa qua còn nhiều hạn chế.
Do phân định thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính và thẩm
quyền xét xử hành chính không hợp lí nên tình trạng né tránh, đùn đẩy
trách nhiệm giải quyết tranh chấp hành chính; tình trạng mất cân đối về số
lượng tranh chấp được giải quyết và chất lượng giải quyết chúnggiữa hai
phương thức này là tương đối phổ biến trong thực tế. Thực trạng này đã
không đáp ứng được yêu cầu về tính thống nhất của quyền lực nhà nước có
sự phân công hợp lí,phối hợp cần thiếtvà kiểm soát chặt chẽgiữa các cơ
quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp
trong cơ chế giải quyết tranh chấp hành chính của Nhà nước pháp quyền;
không tạo ra cơ chế thuận lợi để bảo vệ kịp thời, triệt để quyền, lợi ích hợp
pháp của cá nhân, tổ chức bị xâm phạm bởi việc thực thi quyền hành pháp.
Tuy vậy, vẫn chưa có công trình nào ở cấp độ luận án tiến sĩ haynghiên
cứu tập trung, toàn diện, hệ thống về phân định thẩm quyền giải quyết
khiếu nại hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính ở Việt Nam.
Từ những lí do trên, việc chọn và nghiên cứu đề tài "Phân định thẩm
quyền giải quyết khiếu nại hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính ở
Việt Nam"là c ần thiết để đáp ứng yêu cầu về lí luận và thực tiễn được đặt ra
ở Việt Nam hiện nay.
27 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2242 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt luận án Phân định thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính ở Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ TƯ PHÁP
TRƯỜNG ĐẠI HỌC LUẬT HÀ NỘI
NGUYỄN MẠNH HÙNG
PHÂN ĐỊNH
THẨM QUYỀN GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI HÀNH CHÍNH VÀ
THẨM QUYỀN XÉT XỬ HÀNH CHÍNH Ở VIỆT NAM
Chuyên ngành: Lí luận và lịch sử nhà nước và pháp luật
Mã số: 62.38.01.01
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ LUẬT HỌC
HÀ NỘI - 2013
Công trình được hoàn thành tại:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC LUẬT HÀ NỘI
Người hướng dẫn khoa học: GS. TS. Phạm Hồng Thái
Phản biện 1: GS. TS. Hoàng Kim Quế
Phản biện 2: PGS. TS. Lương Thanh Cường
Phản biện 3: TS. Dương Thanh Mai
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng đánh giá luận án cấp trường
họp tại Trường Đại học Luật Hà Nội vào hồi .. giờ ngày../ ../2014.
Có thể tìm hiểu luận án tại:
1) Thư viện Quốc gia;
2) Thư viện Trường Đại học Luật Hà Nội.
1
MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Từ ngày 01/07/1996, phương thức xét xử hành chính đã được thiết lập
và vận hành song song với phương thức giải quyết khiếu nại hành chính
nhằm giải quyết hữu hiệu các tranh chấp hành chính, bảo vệ triệt để quyền,
lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức trước sự xâm phạm của việc thực thi
quyền hành pháp. Tuy vậy, hai phương thức này lại chủ yếu được tiến hành
và hoàn thiện một cách biệt lập với nhau. Đây là nguyên nhân chính làm
cho việc quy định và tổ chức thực hiện pháp luật về phân định thẩm quyền
giải quyết khiếu nại hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính ở Việt
Nam trong thời gian vừa qua còn nhiều hạn chế.
Do phân định thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính và thẩm
quyền xét xử hành chính không hợp lí nên tình trạng né tránh, đùn đẩy
trách nhiệm giải quyết tranh chấp hành chính; tình trạng mất cân đối về số
lượng tranh chấp được giải quyết và chất lượng giải quyết chúng giữa hai
phương thức này là tương đối phổ biến trong thực tế. Thực trạng này đã
không đáp ứng được yêu cầu về tính thống nhất của quyền lực nhà nước có
sự phân công hợp lí, phối hợp cần thiết và kiểm soát chặt chẽ giữa các cơ
quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp
trong cơ chế giải quyết tranh chấp hành chính của Nhà nước pháp quyền;
không tạo ra cơ chế thuận lợi để bảo vệ kịp thời, triệt để quyền, lợi ích hợp
pháp của cá nhân, tổ chức bị xâm phạm bởi việc thực thi quyền hành pháp.
Tuy vậy, vẫn chưa có công trình nào ở cấp độ luận án tiến sĩ hay nghiên
cứu tập trung, toàn diện, hệ thống về phân định thẩm quyền giải quyết
khiếu nại hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính ở Việt Nam.
Từ những lí do trên, việc chọn và nghiên cứu đề tài "Phân định thẩm
quyền giải quyết khiếu nại hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính ở
Việt Nam" là cần thiết để đáp ứng yêu cầu về lí luận và thực tiễn được đặt ra
ở Việt Nam hiện nay.
2
2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu đề tài
Đối tượng nghiên cứu của Đề tài gồm:
- Những quan điểm lập pháp, nội dung và phương pháp quy định của
pháp luật hiện hành có liên quan ở Việt Nam, có sự đối chiếu cần thiết với
một số quốc gia khác.
- Thực tiễn tổ chức thực hiện pháp luật về phân định thẩm quyền giải
quyết khiếu nại hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính trong những
năm gần đây ở Việt Nam.
- Tâm lí của nhân dân và các đánh giá khoa học về hiệu quả, phạm vi,
cách thức xác định thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính và thẩm
quyền xét xử hành chính ở Việt Nam.
Đề tài chủ yếu được nghiên cứu theo những phương diện: khái niệm và
các hình thức khiếu kiện hành chính; khái niệm thẩm quyền giải quyết
khiếu nại hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính; khái niệm, nội
dung và căn cứ phân định thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính và
thẩm quyền xét xử hành chính; các tranh chấp thuộc thẩm quyền giải quyết
khiếu nại hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính theo quy định của
pháp luật hiện hành ở Việt Nam; thụ lí khiếu nại hành chính và thụ lí vụ án
hành chính theo quy định của pháp luật hiện hành ở Việt Nam.
3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu đề tài
Mục tiêu nghiên cứu của Đề tài là xác định cơ sở lí luận, cơ sở thực
tiễn về phương diện xây dựng pháp luật và tổ chức thực hiện pháp luật cho
việc phân định thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính và thẩm quyền
xét xử hành chính nhằm bảo đảm tối đa quyền lựa chọn phương thức giải
quyết tranh chấp hành chính của người khiếu kiện; phát huy tối đa những
ưu điểm, hạn chế tối thiểu những nhược điểm của từng phương thức; tăng
cường mối tương quan thống nhất giữa thẩm quyền giải quyết khiếu nại
hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính; nâng cao hiệu quả của cơ chế
giải quyết tranh chấp hành chính ở Việt Nam.
3
Để đạt được mục tiêu nêu trên, Đề tài có các nhiệm vụ:
- Làm sáng tỏ các căn cứ khoa học để phân định hợp lí thẩm quyền giải
quyết khiếu nại hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính ở Việt Nam.
- Đánh giá thực trạng phân định thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành
chính và thẩm quyền xét xử hành chính ở Việt Nam hiện nay cả về phương
diện cơ sở pháp lí và tổ chức thực hiện pháp luật.
- Đề xuất quan điểm, giải pháp về phương diện cơ sở pháp lí và tổ
chức thực hiện pháp luật nhằm bảo đảm việc phân định thẩm quyền giải
quyết khiếu nại hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính phù hợp với
yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc
tế ở Việt Nam hiện nay.
4. Phương pháp nghiên cứu đề tài
Đề tài được nghiên cứu trên cơ sở phương pháp luận của Chủ nghĩa Mác
- Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam về
xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa trong điều kiện phát triển
nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế.
Bên cạnh đó, trong quá trình nghiên cứu Đề tài, Luận án sử dụng một
số phương pháp nghiên cứu cụ thể (hệ thống, phân tích, so sánh, tổng hợp,
thống kê, lịch sử cụ thể) và kết quả điều tra xã hội của một số công trình
nghiên cứu trước đây.
5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài
Đề tài có những đóng góp mới về phương diện khoa học nhằm xác
định một cách hệ thống và toàn diện vấn đề phân định thẩm quyền giải
quyết khiếu nại hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính ở Việt Nam,
cụ thể:
- Xây dựng được khái niệm khiếu kiện hành chính gồm hai hình thức:
khiếu nại hành chính và khởi kiện vụ án hành chính.
- Xây dựng được khái niệm thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành
chính và thẩm quyền xét xử hành chính; đưa ra nhận định về xu hướng đa
4
dạng hoá các loại thẩm quyền giải quyết tranh chấp hành chính ở Việt Nam
và trên thế giới; phân tích những ưu điểm và nhược điểm vốn có của từng
loại thẩm quyền giải quyết tranh chấp hành chính.
- Xây dựng được khái niệm phân định thẩm quyền giải quyết khiếu nại
hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính; chỉ ra được sự cần thiết và
xác định được những nội dung, căn cứ của phân định thẩm quyền giải quyết
khiếu nại hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính.
- Đánh giá được thực trạng phân định thẩm quyền giải quyết khiếu nại
hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính về phương diện cơ sở pháp lí
và tổ chức thực hiện pháp luật ở Việt Nam trong những năm gần đây.
- Đề xuất được các quan điểm, giải pháp về phương diện cơ sở pháp lí
và tổ chức thực hiện pháp luật nhằm bảo đảm việc phân định thẩm quyền
giải quyết khiếu nại hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính trong thời
gian sắp tới phù hợp với yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội
chủ nghĩa và hội nhập quốc tế ở Việt Nam.
Bên cạnh đó, các luận cứ, đánh giá, kết luận, kiến nghị của Đề tài có
độ tin cậy và có giá trị tham khảo tốt trong thực tiễn công tác nghiên cứu,
giảng dậy, hoàn thiện pháp luật và nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện
pháp luật về khiếu kiện hành chính, giải quyết tranh chấp hành chính nói
chung; phân định thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính và thẩm
quyền xét xử hành chính nói riêng ở Việt Nam.
CHƯƠNG 1
TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI
Qua đánh giá kết quả của các công trình nghiên cứu trước đây về các
phương diện có liên quan trực tiếp đến phạm vi cứu Đề tài, cho thấy các
công trình này đã đưa ra nhiều quan điểm khác nhau, thậm chí là trái
ngược. Do dó, vấn đề phân định thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành
5
chính và thẩm quyền xét xử hành chính ở Việt Nam đã giành được sự quan
tâm đáng kể của các nhà nghiên cứu khoa học pháp lí, song nó lại chưa
được nghiên cứu tập trung, toàn diện và có hệ thống. Mặt khác, do những
thay đổi gần đây về quan điểm lập pháp, thực tiễn quy định và tổ chức thực
hiện pháp luật về thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính, thẩm quyền
xét xử hành chính ở Việt Nam mà việc nghiên cứu về phân định thẩm
quyền giải quyết khiếu nại hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính ở
Việt Nam là nhiệm vụ khoa học cần thiết trong giai đoạn hiện nay.
CHƯƠNG 2
CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA VIỆC PHÂN ĐỊNH THẨM QUYỀN GIẢI QUYẾT
KHIẾU NẠI HÀNH CHÍNH VÀ THẨM QUYỀN XÉT XỬ HÀNH CHÍNH
2.1. Khiếu kiện hành chính và sự đa dạng về thẩm quyền giải
quyết tranh chấp hành chính
2.1.1. Khiếu kiện hành chính
Để bảo đảm sự nhất quán về phương diện ngữ nghĩa của các thuật ngữ,
"khiếu kiện hành chính" được hiểu là thuật ngữ phản ánh những đặc điểm
chung của "khiếu nại hành chính" và "khởi kiện vụ án hành chính", cụ thể:
Thứ nhất, khiếu kiện hành chính là quyền tự vệ và tự định đoạt của
đối tượng quản lí hành chính nhà nước khi có sự xâm phạm của việc thực
thi quyền hành pháp.
Thứ hai, đối tượng của khiếu kiện hành chính là việc thực thi quyền
hành pháp (chủ yếu là quyết định hành chính và hành vi hành chính).
Thứ ba, khiếu kiện hành chính chỉ được thực hiện khi có đủ điều kiện
pháp lí nhất định.
Thứ tư, khiếu kiện hành chính phải được thực hiện theo những hình
thức pháp lí nhất định.
Thứ năm, khiếu kiện hành chính làm phát sinh tranh chấp hành chính
giữa chủ thể quản lí và đối tượng quản lí hành chính nhà nước.
6
Tóm lại, khiếu kiện hành chính là quyền tự vệ và tự định đoạt của đối
tượng quản lí hành chính nhà nước, được thực hiện theo quy định của pháp
luật nhằm chính thức yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết
tranh chấp hành chính để bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp bị xâm phạm
trái pháp luật hoặc không hợp lí bởi việc thực thi quyền hành pháp. Khiếu
kiện hành chính gồm hai hình thức sau:
- Khiếu nại hành chính là quyền tự vệ và tự định đoạt của đối tượng
quản lí hành chính nhà nước, được thực hiện theo quy định của pháp luật
hành chính nhằm chính thức yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải
quyết tranh chấp hành chính theo thủ tục hành chính để bảo vệ các quyền,
lợi ích hợp pháp bị xâm phạm trái pháp luật hoặc không hợp lí bởi việc
thực thi quyền hành pháp;
- Khởi kiện vụ án hành chính là quyền tự vệ và tự định đoạt của đối
tượng quản lí hành chính nhà nước, được thực hiện theo quy định của pháp
luật tố tụng hành chính nhằm chính thức yêu cầu toà án có thẩm quyền giải
quyết tranh chấp hành chính theo thủ tục tố tụng hành chính để bảo vệ các
quyền, lợi ích hợp pháp bị xâm phạm trái pháp luật bởi việc thực thi quyền
hành pháp.
2.1.2. Sự đa dạng về thẩm quyền giải quyết tranh chấp hành chính
2.1.2.1. Thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính
Qua nghiên cứu thực tiễn quy định và thực hiện thẩm quyền giải quyết
khiếu nại hành chính, có thể hiểu thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành
chính là phạm vi thực hiện quyền hành pháp của chủ thể quản lí hành chính
nhà nước, được pháp luật hành chính quy định để giải quyết các tranh chấp
hành chính theo thủ tục hành chính.
Như vậy, giải quyết khiếu nại hành chính là phương thức giải quyết
tranh chấp hành chính có tính chất thuần tuý hành pháp, theo phương châm:
dùng quyền hành pháp để kiểm soát quyền hành pháp. Do đó, nhược điểm
vốn có của thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính là không bảo đảm
7
được sự khách quan và bình đẳng giữa người khiếu nại và người bị khiếu
nại; không bảo đảm được tính "chuyên trách" trong quá trình giải quyết
tranh chấp hành chính. Ngược lại, thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành
chính lại có khá nhiều ưu điểm cần phát huy, như: có khả năng giải quyết
nhanh chóng, toàn diện tranh chấp hành chính ở cả phương diện hợp pháp
và hợp lí; góp phần củng cố, tăng cường mối quan hệ giữa chủ thể quản lí
và đối tượng quản lí hành chính nhà nước; góp phần tăng cường tính tự chủ
và tự chịu trách nhiệm của nền hành chính quốc gia.
2.1.2.2. Thẩm quyền xét xử hành chính
Qua nghiên cứu thực tiễn quy định và thực hiện thẩm quyền xét xử hành
chính, có thể hiểu thẩm quyền xét xử hành chính là phạm vi thực hiện quyền
tư pháp của toà án, được pháp luật tố tụng hành chính quy định để giải quyết
các tranh chấp hành chính theo thủ tục tố tụng hành chính.
Như vậy, xét xử hành chính là phương thức giải quyết tranh chấp hành
chính có tính chất thuần tuý tư pháp, theo phương châm: dùng quyền tư
pháp để kiểm soát quyền hành pháp. Do đó, nhược điểm vốn có của thẩm
quyền xét xử hành chính là không có khả năng giải quyết nhanh chóng các
tranh chấp hành chính; không có khả năng xem xét và phán quyết về tính
hợp lí của việc thực thi quyền hành pháp hay về những vấn đề thuộc phạm
vi nội bộ của nền hành chính quốc gia; không có khả năng trực tiếp khôi
phục các quyền, lợi ích hợp pháp đã bị xâm phạm bởi việc thực thi quyền
hành pháp; không bảo đảm được tính "chuyên trách" trong quá trình giải
quyết các tranh chấp hành chính. Tất nhiên, thẩm quyền xét xử hành chính
cũng có nhiều ưu điểm cần phát huy, như: có khả năng giải quyết khách
quan các tranh chấp hành chính; bảo đảm sự bình đẳng giữa người khởi
kiện và người bị kiện trong tố tụng hành chính; tăng cường trách nhiệm của
nền hành chính quốc gia trong quản lí hành chính nhà nước và giải quyết
các tranh chấp hành chính.
8
2.1.2.3. Thẩm quyền giải quyết tranh chấp hành chính của cơ quan tài
phán hành chính
Giải quyết tranh chấp hành chính tại cơ quan tài phán hành chính là
phương thức có tính chất nửa hành pháp, nửa tư pháp được thiết lập trên cơ
sở quan niệm nền hành chính quốc gia là sự thống nhất giữa hai bộ phận:
hành chính quản lí và hành chính tài phán. Vì vậy, thẩm quyền của cơ
quan này không những bảo đảm được tính "chuyên trách" trong giải quyết
tranh chấp hành chính mà còn có khả năng hội đủ các ưu điểm của thẩm
quyền giải quyết khiếu nại hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính.
Bên cạnh đó, xác lập và thực hiện thẩm quyền giải quyết tranh chấp hành
chính của cơ quan tài phán hành chính cũng gặp phải những khó khăn sau:
Thứ nhất, thẩm quyền của cơ quan tài phán hành chính có khả năng
can thiệp quá lớn tới quản lí hành chính nhà nước.
Thứ hai, đào tạo và xây dựng đội ngũ tài phán viên hành chính là công
việc khó khăn, phức tạp và cũng là nhân tố quyết định hiệu quả giải quyết
tranh chấp hành chính của cơ quan tài phán hành chính.
2.1.2.4. Thẩm quyền giải quyết tranh chấp hành chính của cơ quan
trung gian hoà giải hành chính
Giải quyết tranh chấp hành chính tại cơ quan trung gian hoà giải hành
chính là phương thức có tính chất nửa quyền lực nhà nước, nửa quyền lực
xã hội. Do đó, thẩm quyền giải quyết tranh chấp hành chính của cơ quan
này có khả năng khắc phục được những nhược điểm chung của thẩm quyền
giải quyết khiếu nại hành chính, thẩm quyền xét xử hành chính và thẩm
quyền giải quyết tranh chấp hành chính của cơ quan tài phán hành chính.
Tuy vậy, khó khăn lớn nhất khi xác lập và thực hiện thẩm quyền giải quyết
tranh chấp hành chính của cơ quan trung gian hoà giải hành chính, đó là
phải đào tạo, xây dựng được đội ngũ trọng tài viên hành chính có đủ phẩm
9
chất, năng lực, kinh nghiệm và uy tín để có thể ra các khuyến nghị, kiến
nghị thuyết phục được cả người khiếu kiện, người bị khiếu kiện, người giải
quyết khiếu nại hành chính, toà án và cơ quan tài phán hành chính.
Như vậy, đa dạng hoá về thẩm quyền giải quyết tranh chấp hành chính
là xu hướng chung ở các quốc gia. Tuy vậy, do Việt Nam chưa hội đủ điều
kiện cần thiết để thiết lập và vận hành hiệu quả các phương thức giải quyết
tranh chấp hành chính tại cơ quan tài phán hành chính và cơ quan trung
gian hoà giải hành chính, nên Luận án chủ yếu đề cập đến vấn đề phân định
thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính và thẩm quyền xét xử hành
chính ở Việt Nam trong cơ chế giải quyết tranh chấp hành chính gồm hai
phương thức: giải quyết khiếu nại hành chính và xét xử hành chính.
2.2. Quan niệm về phân định thẩm quyền giải quyết khiếu nại
hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính
Hiện nay ở Việt Nam, quan niệm về phân định thẩm quyền giải quyết
khiếu nại hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính được đặt ra trong
trường hợp có tranh chấp về thẩm quyền giữa phương thức giải quyết khiếu
nại hành chính và phương thức xét xử hành chính phát sinh khi các cá
nhân, tổ chức có quyền khiếu kiện hành chính không nhất quán trong việc
lựa chọn phương thức giải quyết tranh chấp hành chính. Quan niệm này
không phản ánh được mối tương quan trọn vẹn giữa thẩm quyền giải quyết
khiếu nại hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính trong một chỉnh thể
thống nhất của cơ chế giải quyết tranh chấp hành chính.
Trên cơ sở quan niệm: phân định là phân chia ra và xác định rõ và trên
cơ sở những nhận định về thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính,
thẩm quyền xét xử hành chính được nêu tại các mục 2.1.2.1 và 2.1.2.2 của
Luận án, phân định thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính và thẩm
quyền xét xử hành chính có thể được hiểu theo nghĩa rộng là việc chia các
10
tranh chấp hành chính thành từng nhóm tương ứng với thẩm quyền giải
quyết khiếu nại hành chính hoặc thẩm quyền xét xử hành chính và việc xác
định thẩm quyền giải quyết các tranh chấp này trong những trường hợp cụ
thể theo quy định của pháp luật.
2.2.1. Nội dung của phân định thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành
chính và thẩm quyền xét xử hành chính
Theo nghĩa rộng, phân định thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành
chính và thẩm quyền xét xử hành chính có hai nội dung: một là phân chia
các tranh chấp hành chính thành từng nhóm tương ứng với thẩm quyền giải
quyết khiếu nại hành chính hoặc thẩm quyền xét xử hành chính (nội dung
này chính là việc quy định về thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính
và thẩm quyền xét xử hành chính theo vụ việc); hai là xác định thẩm quyền
giải quyết các tranh chấp hành chính trong những trường hợp cụ thể theo
quy định của pháp luật (nội dung này chính là việc các cơ quan nhà nước
tiến hành thụ lí tranh chấp hành chính theo thẩm quyền do pháp luật quy
định). Đây là hai nội dung quan trọng, có quan hệ thống nhất hữu cơ của cơ
chế giải quyết tranh chấp hành chính.
Trên cơ sở quyền lập pháp, cơ quan nhà nước có thẩm quyền đơn
phương ban hành những quy định pháp luật để phân chia các tranh chấp
hành chính thành từng nhóm tương ứng với thẩm quyền giải quyết khiếu
nại hành chính hoặc thẩm quyền xét xử hành chính. Tuy vậy, việc tổ chức
thực hiện những quy định này lại thuộc trách nhiệm của quyền hành pháp
và quyền tư pháp mà trước hết là trách nhiệm thụ lí khiếu nại hành chính
của cơ quan hành chính nhà nước và trách nhiệm thụ lí vụ án hành chính
của toà án. Do đó, mối quan hệ thống nhất hữu cơ giữa hai nội dung nêu
trên của phân định thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính và thẩm
quyền xét xử hành chính là biểu hiện tất yếu của tính thống nhất giữa các
quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp trong lĩnh vực giải quyết tranh chấp
11
hành chính. Theo đó, việc thụ lí khiếu nại hành chính cần phải tuân thủ triệt
để các quy định của pháp luật về phạm vi các tranh chấp thuộc thẩm quyền
giải quyết khiếu nại hành chính; việc thụ lí vụ án hành chính cần phải tuân
thủ triệt để các quy định của pháp luật về phạm vi các tranh chấp thuộc
thẩm quyền xét xử hành chính; việc quy định phạm vi các tranh chấp này
tương ứng với thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính và thẩm quyền
xét xử hành chính cần phải phù hợp v