Cùng với Nho gia, Đạo gia, Mặc gia, Danh gia, Âm dương
gia với tư cách là sản phẩm của “Bách gia tranh minh” thì Pháp gia
là một trong sáu học phái lớn nhất, có tầm ảnh hưởng đến toàn xã hội
Xuân Thu - Chiến Quốc ở Trung Quốc. Pháp gia và học thuyết của
nó có lịch sử phát triển khá độc đáo trong quá trình hình thành nhà
nước quân chủ chuyên chế Trung Hoa cổ đại. Vai trò của học thuyết
Pháp gia không chỉ ở việc Tần Thủy Hoàng đã áp dụng thành công
học thuyết này trên đất Tần để kết thúc cục diện Xuân Thu – Chiến
Quốc, mà còn tiếp tục tác động đến xã hội phong kiến Trung Hoa và
các nước phương Đông đồng văn, trong đó có Việt Nam.
27 trang |
Chia sẻ: lecuong1825 | Lượt xem: 2685 | Lượt tải: 7
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận án Pháp gia trong lịch sử tư tưởng chính trị - xã hội Trung Quốc cổ đại và ảnh hưởng của nó đối với xã hội phong kiến Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
5. Phước. tóm
tăt.Việt.doc
VIỆN HÀN LÂM
KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
Nguyễn Hữu Phước
PHÁP GIA TRONG LỊCH SỬ TƯ TƯỞNG CHÍNH TRỊ -
XÃ HỘI TRUNG QUỐC CỔ ĐẠI VÀ ẢNH HƯỞNG CỦA
NÓ ĐỐI VỚI XÃ HỘI PHONG KIẾN VIỆT NAM
Chuyên ngành: Triết học
Mã số: 62 22 03 01
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ TRIẾT HỌC
HÀ NỘI – năm 2016
Hà Nội, 2015
Công trình được hoàn thành tại: Khoa Triết học, Học viện KHXH
– Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS Trần Nguyên Việt
Phản biện 1: .............................................................................................................................
.........................................................................................................................
Phản biện 2: .............................................................................................................................
.........................................................................................................................
Phản biện 3: .............................................................................................................................
.........................................................................................................................
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Học viện
KHXH – Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam vào
hồi...giờphút, ngàytháng.năm 2016.
Luận án lưu tại: Học Viện khoa học xã hội, Thư viện Quốc gia Việt nam
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN
[1]. Nguyễn Hữu Phước (2015), Bốn nguyên tắc dùng “pháp” của pháp
gia và ý nghĩa hiện thời của nó, Tạp chí Triết học số 3(286), tr. 70-78.
[2]. Nguyễn Hữu Phước (2015), Hàn Phi – người kế thừa và hoàn
thiện tư tưởng của các Pháp gia tiền bối, Tạp chí nhân lực Khoa học
xã hội, số 3(22), tr. 51-61.
[3]. Nguyễn Hữu Phước (2015), Sự xung đột giữa Nho gia và Pháp gia
về tư tưởng trị nước, Tạp chí Giáo dục lý luận, số 231(2015), tr.60-64.
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Cùng với Nho gia, Đạo gia, Mặc gia, Danh gia, Âm dương
gia với tư cách là sản phẩm của “Bách gia tranh minh” thì Pháp gia
là một trong sáu học phái lớn nhất, có tầm ảnh hưởng đến toàn xã hội
Xuân Thu - Chiến Quốc ở Trung Quốc. Pháp gia và học thuyết của
nó có lịch sử phát triển khá độc đáo trong quá trình hình thành nhà
nước quân chủ chuyên chế Trung Hoa cổ đại. Vai trò của học thuyết
Pháp gia không chỉ ở việc Tần Thủy Hoàng đã áp dụng thành công
học thuyết này trên đất Tần để kết thúc cục diện Xuân Thu – Chiến
Quốc, mà còn tiếp tục tác động đến xã hội phong kiến Trung Hoa và
các nước phương Đông đồng văn, trong đó có Việt Nam. Sở dĩ như
vậy là vì nội dung tư tưởng biến pháp, những phương cách về thuật
dùng người, biện pháp để cải tạo xã hội, cách dựng luật, phýõng pháp
xây dựng nhà nýớc mạnh, cách thức phát triển kinh tế - xã hội
trong đường lối trị nước là điều kiện cần thiết cho sự trường tồn của
bất kỳ triều đại phong kiến nào. Với giá trị to lớn đó, Pháp gia đã thu
hút được sự quan tâm của nhiều học giả cũng như các nhà hoạt động
chính trị từ trước đến nay trên thế giới.
Ở Việt Nam, trong 70 năm qua kể từ sau Cách mạng tháng Tám
1945, việc nghiên cứu về Pháp gia và tư tưởng trị nước của nó luôn được
các học giả quan tâm. Tuy nhiên, trên thực tế những nghiên cứu về vị thế
và vai trò của Pháp gia trong lịch sử tư tưởng chính trị - xã hội Trung
Quốc cổ đại được đề cập còn khá mờ nhạt, đặc biệt là sự tiếp thu những
giá trị lý luận trong học thuyết đó cho việc thiết lập thể chế, kiến tạo xã hội
và hình thành nên một hệ thống pháp luật đồng bộ cho xã hội phong kiến
Việt Nam như thế nào, cho đến nay vẫn là vấn đề còn bỏ ngỏ.
2
Chính vì vậy, việc trình bày một cách có hệ thống nhằm lý giải
nguyên nhân ra đời của Pháp gia và những nội dung căn bản về tư tưởng
chính trị - xã hội của nó cũng như những tác động của hệ tư tưởng này
đến đời sống chính trị - xã hội phong kiến nước ta là một việc làm có ý
nghĩa cả về lý luận lẫn thực tiễn. Về lý luận, những kết quả nghiên cứu
mới sẽ góp phần làm rõ thêm diện mạo của trường Pháp gia trong lịch sử
triết học chính trị, chỉ ra những giá trị và đóng góp của nó cho kho tàng
văn hóa của phương Đông nói riêng, của toàn nhân loại nói chung. Về
thực tiễn, do nhu cầu quản lý xã hội không thể thiếu pháp luật trong bất
kỳ thời đại nào cũng như cách thức vận dụng những nội dung phù hợp
của tư tưởng pháp trị, cho nên việc tìm hiểu mức độ ảnh hưởng, cách
thức ảnh hưởng của Pháp gia trong lịch sử cũng như ngày nay là việc
làm có ý nghĩa. Trải qua 70 năm chính thể mới của chúng ta, đặc biệt là
sau 30 năm đổi mới đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt
Nam, nhân dân ta đã đạt được những thành tựu quan trọng trong lĩnh
vực pháp luật. Đó là đổi mới, hoàn thiện Hiến pháp cho phù hợp với
từng giai đoạn lịch sử cụ thể, đáp ứng nhu cầu về luật pháp để "đến năm
2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại;
chính trị - xã hội ổn định, dân chủ, kỷ cương, đồng thuận tạo tiền đề
vững chắc để phát triển cao hơn trong giai đoạn sau”1. Để hoàn thiện
mục tiêu trên, chúng ta phải tiếp tục đổi mới toàn diện và triệt để các lĩnh
vực đời sống chính trị - xã hội, đặc biệt là hệ thống chính trị XHCN, xây
dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật đồng bộ để xây dựng Nhà nước
pháp quyền XHCN, nhà nước thực sự là của dân, do dân và vì dân. Do
đó, việc kế thừa có chọn lọc những tư tưởng và học thuyết chính trị - xã
1 Đảng cộng sản Việt Nam, Văn Kiện đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb
CTQG, Hà Nội, 2011, tr.103.
3
hội trong lịch sử có vai trò rất quan trọng, trong đó có những giá trị tiến
bộ của học thuyết Pháp gia.
Để góp phần thực hiện các nhiệm vụ nêu trên, với tinh thần
“ôn cố nhi tri tân” cũng như “tiếp thu tinh hoa và góp phần làm
phong phú thêm nền văn hóa của nhân loại”2, chúng tôi mạnh dạn lựa
chọn “Pháp gia trong lịch sử tư tưởng chính trị - xã hội Trung Quốc
cổ đại và ảnh hưởng của nó đối với xã hội phong kiến Việt Nam” làm
đề tài nghiên cứu cho Luận án tiến sĩ Triết học của mình.
2. Mục đích, nhiệm vụ của luận án
* Mục đích: Làm rõ vị thế, vai trò của Pháp gia trong lịch sử tư
tưởng chính trị - xã hội Trung Hoa cổ đại và ảnh hưởng của tư tưởng
pháp trị trong học thuyết này đến chế độ phong kiến Trung Hoa, Việt
Nam trên một số phương diện tiêu biểu.
* Nhiệm vụ: Từ yêu cầu trên, luận án cần giải quyết và
làm rõ những nội dung căn bản sau:
Một là: Nghiên cứu tổng quan các công trình tiêu biểu nghiên
cứu về Pháp gia và tư tưởng của trường phái này, từ đó đặt ra những
vấn đề cần nghiên cứu tiếp theo.
Hai là: Trên cơ sở phân tích bối cảnh lịch sử, những tiền đề cho
sự ra đời trường phái Pháp gia; những nội dung căn bản của trường phái
này, luận án sẽ tập trung làm rõ vị thế, vai trò của Pháp gia trong lịch sử
tư tưởng chính trị - xã hội Trung Hoa thời cổ đại.
Ba là: Luận án làm sáng tỏ tư tưởng pháp trị của Pháp gia đã
tác động lên đời sống chính trị - xã hội Trung Hoa cổ đại, đặc biệt là
sự thúc đẩy thành lập nhà nước quân chủ chuyên chế trung ương tập
2 Đảng cộng sản Việt Nam, Văn Kiện đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX, Nxb
CTQG, Hà Nội, 2001, tr.115.
4
quyền như thế nào, từ đó phân tích vì sao tư tưởng pháp trị đã ảnh
hưởng sâu sắc đến chế độ phong kiến Trung Hoa từ thời Hán đến nửa
đầu thế kỷ XIX.
Bốn là: Luận án sẽ luận giải sự ảnh hưởng của tư tưởng pháp trị đối
với đời sống chính trị - xã hội dưới chế độ phong kiến nước ta từ thế kỷ X
đến nửa đầu thế kỷ XX, từ đó rút ra ý nghĩa, bài học lịch sử cho công cuộc
xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN ở nước ta trong giai
đoạn hiện nay.
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
* Đối tượng nghiên cứu: Pháp gia trong lịch sử tư tưởng chính trị -
xã hội Trung Quốc cổ đại và ảnh hưởng của nó đối với xã hội phong kiến
Việt Nam.
* Phạm vi nghiên cứu: Do dung lượng luận án có giới hạn và
việc xác định mục tiêu của luận án, cho nên chúng tôi giới hạn phạm vi
nghiên cứu như sau:
Nghiên cứu những nội dung căn bản về tư tưởng pháp trị của
các Pháp gia thời kỳ cổ đại mà đỉnh cao là tư tưởng Hàn Phi; chỉ ra vị
trí, vai trò của hệ tư tưởng này chi phối tư tưởng, đời sống chính trị -
xã hội Trung Hoa cổ đại và ảnh hưởng của nó đến nhà nước phong
kiến Tung Hoa từ thời Hán đến nửa đầu thế kỷ XIX.
Làm rõ một số ảnh hưởng tiêu biểu tư tưởng của Pháp gia lên
đời sống chính trị - xã hội dưới chế độ phong kiến Việt Nam từ thế kỷ
X đến đầu thế kỷ XX và rút ra bài học cho công cuộc xây dựng Nhà
nước pháp quyền XHCN ở nước ta.
4. Phương pháp nghiên cứu của luận án
Phương pháp nghiên cứu được sử dụng chủ đạo trong luận án
là phương pháp luận mácxít trong nghiên cứu lịch sử tư tưởng, cụ thể
chúng tôi sử dụng tổ hợp các phương pháp: lôgic - lịch sử, phân tích -
5
tổng hợp, quy nạp - diễn dịch... Bên cạnh đó, luận án còn sử dụng một
số phương pháp nghiên cứu khoa học xã hội khác như: khảo cứu tài
liệu, so sánh - đối chiếu
5. Những đóng góp mới của luận án
Trên cơ sở kế thừa thành tựu của các học giả đi trước, chúng tôi
phát triển và đưa ra một số điểm mới như sau:
Một là, làm rõ vị thế, vai trò của Pháp gia trong lịch sử tư tưởng
chính trị - xã hội Trung Hoa cổ đại.
Hai là, làm sáng tỏ tư tưởng pháp trị của Pháp gia đã tác
động lên đời sống chính trị - xã hội Trung Hoa cổ đại, đặc biệt là sự
thúc đẩy thành lập nhà nước quân chủ chuyên chế trung ương tập
quyền như thế nào, từ đó phân tích vì sao tư tưởng pháp trị đã ảnh
hưởng sâu sắc đến chế độ phong kiến Trung Hoa từ thời Hán đến nửa
đầu thế kỷ XIX.
Ba là, luận giải sự tiếp biến và vận dụng tư tưởng pháp trị của Pháp gia
trong lịch sử xã hội phong kiến Việt Nam từ thế kỷ X đến nửa đầu thế kỷ XX
(trên một số phương diện tiêu biểu). Từ đó rút ra ý nghĩa, bài học của học thuyết
pháp trị của Pháp gia đối với thực tiễn xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp
quyền ở Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.
6. Kết cấu của luận án
Ngoài các nội dung theo quy định, luận án được kết cấu: 3
phần chính là mở đầu, nội dung và kết luận được luận giải trong 4
chương 14 tiết.
6
NỘI DUNG
Chương 1. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI
1.1. Các công trình tiếp cận theo phương diện bối cảnh lịch sử
Trung Hoa cổ đại và những tiền đề cho sự ra đời của Pháp gia
* Các công trình nghiên cứu về lịch sử - xã hội - chính trị và học
thuật của Trung Hoa cổ đại
Tiêu biểu là: “Sử ký” của Tư Mã Thiên và cuốn “Hàn Phi Tử”
trước tác của Hàn Phi do Phan Ngọc dịch. Đây là hai tài liệu căn bản
mà chúng tôi sử dụng khi nghiên cứu tư tưởng Pháp gia. Bên cạnh đó
còn có: “Hàn Phi Tử” tác giả của Giản Chi, Nguyễn Hiến Lê (Nxb
VHTT, Hà Nội, 1992) vừa là tác phẩm triết học vừa nghiên cứu, trích
dịch. Tuy nhiên, cần phải mở rộng phạm vi nghiên cứu với các nhà luân
lý khác: Tử Sản, Ngô Khởi, Thận Đáo, Thân Bất Hại, Thương Ưởng;
tư liệu sử và liên ngành..., để đi đến khẳng định về vị thế, vai trò Pháp
gia trong lịch sử tư tưởng Trung Hoa cổ đại.
* Các công trình nghiên cứu về nguồn gốc, sự hình thành trường
Pháp gia
Trước hết là công trình: Lịch sử triết học (tập 1) – Triết học cổ
đại, của Nguyễn Thế Nghĩa, Doãn Chính (Nxb KHXH, Hà Nội, 2002);
Nguyễn Đăng Thục với cuốn Lịch sử triết học phương Đông (Nxb Từ
điển Bách khoa, Hà Nội, 2006); Max Kaltenmark trong cuốn Triết học
Trung Hoa nằm trong Bộ sách giới thiệu những kiến thức thời đại (Que
sais je – Tôi biết gì?) do Nxb Thế giới dịch và giới thiệu năm 1999
Các công trình đi đến khẳng định: Tư tưởng pháp gia là sản phẩm của sự
biến đổi xã hội thời Chiến quốc. Nó đại biểu cho tầng lớp địa chủ mới
trỗi dậy do yêu cầu củng cố chế độ tập quyền trung ương của nền
chuyên chế quân chủ. Tuy nhiên, phong trào “Bách gia tranh minh” là
7
động lực để tư tưởng Pháp gia thăng hoa như thế nào? Các cuộc biến
pháp của Pháp gia ra sao? Vẫn là vấn đề ngỏ đòi hỏi luận án cần tiếp cận
để giải quyết.
1.2. Các công trình nghiên cứu chú trọng đến nội dung tư tưởng Pháp
gia và vai trò, vị thế của nó trong lịch sử tư tưởng chính trị - xã hội
Trung Hoa cổ đại
* Khuynh hướng nghiên cứu đi sâu vào nội dung, đặc điểm tư tưởng Pháp gia
Nội dung tư tưởng pháp trị của Pháp gia cũng đã được nhiều tác
giả công bố. Tiêu biểu: Lịch sử triết học phương Đông của tác giả Doãn
Chính chủ biên (Nxb CTQG Sự thật, Hà Nội, 2012); Đại cương lịch sử
triết học Trung Quốc (Nxb CTQG, Hà Nội, 2004) Doãn Chính; Phạm
Quýnh có cuốn Bách gia Chư tử do Nguyễn Quốc Thái dịch (Nxb
VHTT, Hà Nội, 2000); Lê Nguyễn Gia Thiện, Nguyễn Ngọc Kiện với
bài “Tư tưởng Pháp trị của Hàn Phi” (Tạp chí Nghiên cứu Trung Quốc,
số 4 116/2001); Luận án tiến sĩ Triết học Tư tưởng Hàn Phi Tử của Vũ
Kim Dung (Viện Triết học, Hà Nội, 2003); cuốn Tư tưởng phương Đông
gợi những điểm nhìn tham chiếu, do Nguyễn Huệ Chi giới thiệu (Nxb
Văn học, Hà Nội, 1995); Lã Trấn Vũ với công trình Lịch sử tư tưởng
chính trị Trung Quốc do Trần Văn Tấn dịch (Nxb, Sự thật, Hà Nội,
1964) Trường phái Pháp gia và triết học Hàn Phi có nội dung căn
bản: Pháp gia là một trường phái triết học lớn nhất Trung Quốc; chủ
trương của Pháp gia là “Pháp – Thế - Thuật”; cơ sở triết lý của Pháp gia
là học thuyết về Đạo; trong Pháp gia có thể chia làm bốn phái “trọng
thực”, “trọng thế”, “trọng thuật”, “ trọng pháp và biến pháp”. Hàn Phi
là đại biểu ưu tú nhất của Pháp gia.
Mặc dù các công trình đã đề cập khá nhiều đến những nội dung,
đặc điểm căn bản học thuyết pháp trị của Pháp gia, nhưng vẫn còn những
8
nội dung như: sự tác động của tư tưởng pháp trị ở kiến trúc thượng tầng đã
ảnh hưởng đến việc thiết lập nhà nước trung ương tập quyền như thế nào,
Pháp gia với tư duy kinh tế, quản lý và ổn định xã hội ra sao? Hay những
hệ luỵ của học thuyết pháp trị do Tần Thủy Hoàng dẫn đến sự sụp đổ của
đế chế Tần sau 15 năm thống nhất chưa được đề cập sâu sắc, đòi hỏi cần
có sự nghiên cứu kỹ lưỡng hơn.
* Khuynh hướng nghiên cứu chuyên sâu về vai trò và vị thế của Pháp
gia trong lịch sử chính trị - xã hội Trung Hoa cổ đại
Thứ nhất, đi sâu vào quan hệ của Pháp gia với các trường phái,
trong cuốn Những tư tưởng gia vĩ đại ở phương Đông của IAN
P.McGREAL do Phạm Khải dịch (Nxb Lao động, Hà Nội, 2005); Giải
thích về quan hệ giữa Pháp gia với Nho và Đạo, trong Từ điển triết học
Trung Quốc, tác giả Doãn Chính đều cho rằng các Pháp gia tiền bối
đều xuất phát từ đạo Khổng và người có công tổng hợp và cho ra đời
học thuyết pháp trị là Hàn Phi.
Thứ hai, đi sâu và làm rõ quan hệ tư tưởng giữa Pháp gia với
trường phái khác, phải kể đến tác giả Phùng Hữu Lan với công trình Đại
cương triết học sử Trung Quốc do Nguyễn Văn Dương dịch (Nxb Thanh
Niên, Hà Nội, 1999); Luận án tiến sĩ Chính trị học Tư tưởng chính trị
Hàn Phi Tử của Trương Văn Huyền (HVCT HCQG HCM, Hà Nội,
2012); Ngô Quân có sách Bảy đại triết gia Trung Quốc thời Chu –
Tần Các công trình ập trung đi sâu lý giải sự ra đời của Pháp gia và
tư tưởng pháp trị là sản phẩm kế thừa từ “Bách gia chư tử” mà điển
hình là Nho, Mặc, Lão, Danh gia. Nhưng ngay sau khi ra đời, nó đã
tỏ rõ là một học thuyết triết học chính trị đặc thù, có tính thực tế cao,
thậm chí đối cực với Nho gia và trong cuộc luận chiến với Nho gia,
Pháp gia đã thắng thế, trở thành tư tưởng thống trị dưới thời chư hầu
9
Tần. Đây cũng chính là một trong những nhiệm vụ đặt ra cho luận án
của chúng tôi cần phải làm rõ.
1.3. Các công trình nghiên cứu về ảnh hưởng của Pháp gia trong đời
sống chính trị - xã hội Trung Quốc và Việt Nam thời phong kiến
Công trình nghiên cứu về vai trò của Pháp gia đối với lịch sử
phải kể đến: tập thể tác giả Hồng Tiềm, Nhiệm Hoa, Uông Tử Tung,
Trương Thế Anh, Trần Tú Mai, Chu Bá Côn là cuốn Lịch sử triết học
Trung Quốc do Lê Vũ Lang dịch (Nxb Sự thật, Hà Nội, 1957); Nguyễn
Văn Hiền có bài “Tư tưởng Pháp trị của Hàn Phi Tử - ý nghĩa và bài
học lịch sử” (Tạp chí KHXH, số 1 - 113/2008) đã khẳng định Pháp
gia là trường phái đã giúp Trung Hoa cổ đại đi đến thống nhất.
Nói về sức sống của tư tưởng pháp trị gắn liền với các quân
vương, có cuốn Aristotle và Hàn Phi Tử - con người chính trị và thể
chế chính trị, của Nguyễn Văn Vĩnh; bài viết “Trung Hoa pháp hệ” -
sản phẩm đặc sắc của sự kết hợp giữa hai học thuyết Đức trị và Pháp
trị trong lịch sử phong kiến Trung Hoa (Tạp chí Nhà nước và Pháp
luật, số 3/2010) của tác giả Đỗ Đức Minh; Luận án tiến sĩ “Tư tưởng
Hàn Phi”của Vũ Kim Dung sau khi phác họa chân dung Hàn Phi
và những đặc điểm của tư tưởng Pháp gia, đường lối pháp trị, các tác
giả đi vào phân tích những giá trị ảnh hưởng của tư tưởng pháp trị đối
với văn hóa các nước Đông và Bắc Á: Triều Tiên, Hàn Quốc, Nhật
Bản, Việt Nam.
Đánh giá về những giá trị và hạn chế trong học thuyết pháp trị của
Pháp gia có tác giả: Đỗ Đức Minh với bài “Những giá trị và hạn chế của
học thuyết Pháp trị Trung Hoa cổ đại”, (Tạp chí KHXH, số 7 - 143/
2010); tác giả Trần Đình Hượu có bài “Nho Pháp tịnh dụng và con
đường bành trường của thiên triều” (1979), bài viết đã có nhiều kết
luận sâu sắc: Một là, Pháp gia, mà đại biểu ưu tú nhất là Hàn Phi Tử đã
10
xây dựng học thuyết của mình đạt đến tầm đỉnh cao của nhân loại,
những giá trị của học thuyết này không chỉ có giá trị lịch sử mà về cơ
bản những giá trị đó vẫn phù hợp với thực tiễn đương đại. Hai là, những
hạn chế của Pháp gia và Hàn Phi đưa họ đến bế tắc không thể giải quyết
được. Thể hiện, một mặt, họ muốn xây dựng pháp luật trên cơ sở khách
quan, tạo ra sự bình đẳng trong xã hội; mặt khác, xây dựng pháp luật
nhằm củng cố vị trí tuyệt đối của một ông vua, đó là điều không thể thực
thi lâu dài, đặc biệt trong xã hội phát triển
Về sự vận dụng kết hợp giữa tư duy pháp trị với các học thuyết
khác ở Việt Nam có: Luận án tiến sĩ triết học Vấn đề Đức trị và Pháp
trị trong lịch sử tư tưởng Việt Nam (Viện KHXH Việt Nam, 2004)
của Phan Quốc Khánh; bài viết “Tư tưởng kết hợp Đức trị và Pháp
trị trong đường lối trị nước của triều đại Lê Sơ và ý nghĩa lịch sử của
nó” của Ngô Văn Hưởng (Tạp chí Triết học, số 6 - 229/2010); cuốn
Lịch sử tư tưởng Việt Nam của Huỳnh Công Bá (Nxb Thuận Hóa,
Thừa Thiên Huế, 2007) các tác giả đều có chung nhận định: Chịu
ảnh hưởng của đường lối và tổ chức cai trị của Trung Quốc, các nhà
chính trị và Nho gia Việt Nam cũng áp dụng chủ trương “ngoại Nho,
nội Pháp” họ tiếp nhận một cách đương nhiên chủ trương cai trị
dùng pháp luật của Pháp gia mà không tự biết, vẫn cho đó là việc làm
của đường lối nhân chính, đức trị, xem đó là một công cụ phụ giúp
cho việc cai trị.
Có thể nói, những công trình, bài viết, hay ý kiến của các tác
giả, đã bước đầu đề cập đến vai trò của Pháp gia trong lịch sử tư
tưởng chính trị - xã hội và sự ảnh hưởng của nó ở những khía cạnh
khác nhau. Tuy nhiên, do giới hạn về phạm vi nghiên cứu, nên cho
đến nay chưa có công trình chuyên biệt nào bàn về sự ảnh hưởng tư
tưởng pháp trị đối với đời sống chính trị - xã hội dưới chế độ phong
11
kiến nước ta, đó là vấn đề đặt ra cho chúng tôi phải tiếp tục nghiên
cứu để đưa ra những kết luận mới ở góc độ này.
1.4. Một số vấn đề cần giải quyết trong luận án
Một là: Luận án làm rõ bối cảnh ra đời, những tiền đề căn
bản cho sự ra đời trường phái Pháp gia, những nội dung căn bản
của trường phái này và vị thế, vai trò của nó trong lịch sử tư tưởng
chính trị - xã hội Trung Hoa thời cổ đại.
Hai là: Luận án khái quát những ảnh hưởng sâu sắc từ tư
tưởng pháp trị của Pháp gia lên đời sống chính trị gắn với việc thiết lập
nhà nước quân chủ chuyên chế trung ương tập quyền Trung Hoa cổ đại;
những ảnh hưởng của tư tưởng đó đến các triều đại phong kiến Trung
Hoa từ thời Hán đến nửa đầu thế kỷ XIX.
Ba là: Luận án làm rõ sự ảnh hưởng của tư tưởng pháp trị đối với
đời sống chính trị - xã hội dưới chế độ phong