Trong nền kinh tế, ngành ngân hàng luôn nhận thức được rằng thách thức trong
quá trình hội nhập là rất lớn và ngày càng phức tạp, đặc biệt trong quá trình gia nhập
hội nhập kinh tế quốc tế sẽ giúp ngành ngân hàng tận dụng được cơ hội để phát triển,
qua đó nâng cao vị thế, sức cạnh tranh của hệ thống ngân hàng và của các doanh
nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế. Do đó nhiệm vụ và vai trò của ngành ngân
hàng trong việc phát triển kinh tế nói chung và tạo cơ sở cho tiền đề trở thành một
trung tâm công nghệ cao của Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế những năm
tới là rất nặng nề. Đặc biệt, năm 20015 là năm quan trọng đối với Việt Nam, là năm
cần có nhiều nỗ lực mạnh mẽ hơn nữa trong hội nhập kinh tế quốc tế để Việt Nam gia
nhập TPP theo dự kiến. Do vậy, ngành ngân hàng cần phải tập trung phấn đấu hoàn
thành tốt các kế hoạch và mục tiêu của chính sách tiền tệ, triển khai tích cực và có hiệu
quả các đề án cải cách và đổi mới hệ thống ngân hàng Việt Nam, tiếp tục hoàn thiện
và thực thi mạnh mẽ Chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của ngành trong tương lai.
222 trang |
Chia sẻ: lecuong1825 | Lượt xem: 1830 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận án Phát triển thương hiệu hệ thống ngân hàng thương mại cổ phần ngoại thương Việt Nam - Vietcombank, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
-------------------------
NCS. NGUYỄN TIẾN ĐẠT
PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU HỆ THỐNG NGÂN
HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI THƯƠNG
VIỆT NAM - VIETCOMBANK
Luận án tiến sĩ kinh tế
Hà Nội, Năm 2015
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
-------------------------
NCS. NGUYỄN TIẾN ĐẠT
PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU HỆ THỐNG NGÂN
HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI THƯƠNG
VIỆT NAM - VIETCOMBANK
Chuyên ngành: Kinh doanh thương mại
Mã số: 62340121
Luận án tiến sĩ kinh tế
Người hướng dẫn khoa học:
1. PGS. Ts. Nguyễn Quốc Thịnh
2. PGS. Ts. Nguyễn Văn Thanh
Hà Nội, Năm 2015
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan toàn bộ Luận án tiến sỹ này là công trình nghiên cứu của
riêng cá nhân tôi. Các các số liệu, dữ liệu sử dụng trong Luận án được trích dẫn nguồn
đầy đủ và chính xác trong phạm vi nghiên cứu và hiểu biết của tôi.
Hà Nội, ngày 26 tháng 10 năm 2015
Nghiên cứu sinh
Nguyễn Tiến Đạt
ii
LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên, tôi xin gửi lời cảm ơn đến toàn thể các thành viên trong gia đình
luôn ủng hộ tôi trong quá trình thực hiện Luận án tiến sỹ và các nội dung liên quan đến
khóa học Nghiên cứu sinh của tôi.
Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc tới PGS. TS. Nguyễn Quốc Thịnh
và PGS. TS. Nguyễn Văn Thanh, cùng các thầy cô giáo trong Khoa Kinh doanh
thương mại, Trường Đại học Thương Mại đã nhiệt tình hướng dẫn và góp ý quan trọng
giúp tôi hoàn thành Luận án tiến sỹ.
Tôi xin gửi lời cảm ơn tới tất cả các bạn bè và đồng nghiệp – những người đã
động viên và chia sẻ, giúp đỡ tôi trong thời gian qua.
Mặc dù bản thân đã rất cố gắng song Luận án vẫn không thể tránh khỏi những
thiếu sót. Tôi rất mong nhận được sự phê bình, góp ý từ các thầy cô và bạn bè đồng
nghiệp để có thể tiếp tục mở rộng nghiên cứu đề tài cũng như nâng cao trình độ
chuyên môn nghiệp vụ.
Hà Nội, ngày 26 tháng 10 năm 2015
NCS. Nguyễn Tiến Đạt
iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................................... i
LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................................... ii
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ..................................................................................... vi
DANH MỤC HÌNH, BIỂU ĐỒ, BẢNG BIỂU VÀ SƠ ĐỒ ................................................. vii
PHẦN MỞ ĐẦU ...................................................................................................................... ix
1. TÍNH CẤP THIẾT ........................................................................................................... ix
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ............................................................................................. x
3. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU ................................................................................................ x
4. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ................................................................ xi
4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................................................................... xi
5. KẾT CẤU LUẬN ÁN .................................................................................................... xiii
CHƯƠNG 1 ............................................................................................................................... 1
TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU ........................................................... 1
1.1. TÌNH HÌNH CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU TRONG NƯỚC ....................... 1
1.2. TÌNH HÌNH CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU NGOÀI NƯỚC ........................ 4
1.3. NHỮNG ĐIỂM CHUNG CỦA CÁC NGHIÊN CỨU VÀ KHOẢNG TRỐNG
NGHIÊN CỨU ....................................................................................................................... 6
CHƯƠNG 2 ............................................................................................................................... 9
MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ THƯƠNG HIỆU VÀ PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU
CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ..................................................................................... 9
2.1. KHÁI QUÁT VỀ THƯƠNG HIỆU NGÂN HÀNG .................................................... 9
2.1.1. Đặc điểm hoạt động của các ngân hàng thương mại ................................................ 9
2.1.2. Tiếp cận về thương hiệu và thương hiệu ngân hàng .............................................. 12
2.1.3. Phân loại thương hiệu ............................................................................................. 17
2.1.4. Kiến trúc và các mô hình của thương hiệu ............................................................. 19
2.1.5. Vai trò của thương hiệu .......................................................................................... 24
2.2. PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ................. 26
2.2.1. Khái niệm và sự cần thiết phát triển thương hiệu các NHTM ............................... 26
2.2.2. Các nội dung của phát triển thương hiệu các ngân hàng thương mại .................... 29
2.2.3. Chiến lược và các công cụ phát triển thương hiệu các ngân hàng thương mại ...... 33
2.3. NHỮNG NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN
THƯƠNG HIỆU TRONG CÁC NHTM ........................................................................... 38
2.3.1. Nhóm các nhân tố môi trường vĩ mô ..................................................................... 38
2.3.2. Nhóm các nhân tố môi trường ngành ..................................................................... 40
2.3.3. Nhóm các nhân tố bên trong của doanh nghiệp ..................................................... 41
2.4. KINH NGHIỆM XÂY DỰNG VÀ QUẢNG BÁ THƯƠNG HIỆU CỦA MỘT SỐ
NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI TRONG VÀ QUỐC TẾ ................................................ 44
2.4.1. Kinh nghiệm của một số ngân hàng quốc tế .......................................................... 44
iv
2.4.2. Kinh nghiệm của một số ngân hàng trong nước .................................................... 51
2.4.3. Bài học kinh nghiệm cho các NHTM ..................................................................... 55
Kết luận Chương 2 ........................................................................................................... 57
CHƯƠNG 3 ............................................................................................................................. 59
THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU HỆ THỐNG NGÂN HÀNG TMCP
NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM - VIETCOMBANK ......................................................... 59
3.1. GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƯƠNG VIỆT
NAM - VIETCOMBANK ................................................................................................... 59
3.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ............................................................................. 59
3.1.2. Đặc điểm các nguồn lực của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam ............ 63
3.1.3. Giới thiệu các sản phẩm dịch vụ chủ yếu của Vietcombank .................................. 65
3.1.4. Kết quả kinh doanh của Vietcombank qua một số năm gần đây ........................... 66
3.1.5 Tóm tắt các giải thưởng Vietcombank đã đạt được trong các năm 2012-2014 ...... 71
3.2. PHÂN TÍCH THƯƠNG HIỆU HỆ THỐNG VIETCOMBANK TRONG THỜI
GIAN QUA .......................................................................................................................... 73
3.2.1. Giới thiệu chung về thương hiệu của Vietcombank ............................................... 73
3.2.2. Thực trạng đầu tư cho xây dựng thương hiệu Vietcombank thời gian qua ............ 79
3.2.3. Kiến trúc thương hiệu của Ngân hàng TMCP ngoại thương Việt Nam ................. 82
3.3. THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU HỆ THỐNG NGÂN HÀNG
TMCP NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM - VIETCOMBANK .......................................... 87
3.3.1 Thực trạng chiến lược và thực thi chiến lược phát triển thương hiệu giai đoạn trước
khi thay đổi hệ thống nhận diện thương hiệu ................................................................... 87
3.3.2. Thực trạng công tác hoạch định và nội dung chiến lược của Vietcombank .......... 88
3.3.3. Thực trạng triển khai các nội dung phát triển thương hiệu Vietcombank .............. 90
3.4. NHẬN XÉT CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU HỆ
THỐNG VIETCOMBANK .............................................................................................. 109
3.4.1. Những kết quả đạt được ....................................................................................... 109
3.4.2. Những hạn chế và nguyên nhân ........................................................................... 111
Kết luận Chương 3 ......................................................................................................... 113
CHƯƠNG 4 ........................................................................................................................... 114
ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU HỆ THỐNG NGÂN
HÀNG TMCP NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM - VIETCOMBANK .............................. 114
4.1. CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CỦA VIETCOMBANK GIAI ĐOẠN 2015 ĐẾN
2020 ..................................................................................................................................... 114
4.1.1. Chiến lược phát triển chung của Vietcombank giai đoạn 2015 đến 2020 ........... 114
4.1.2. Định hướng chiến lược cho một số hoạt động chủ yếu của Vietcombank ........... 114
4.2. NHỮNG CĂN CỨ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU HỆ
THỐNG VIETCOMBANK .............................................................................................. 116
4.2.1. Đánh giá các yếu tố tác động đến phát triển thương hiệu Vietcombank .............. 116
v
4.2.2. Một số quan điểm đề xuất giải pháp phát triển thương hiệu Vietcombank theo mô
hình SWOT .................................................................................................................... 118
4.3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU HỆ THỐNG NGÂN
HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM .......................... 121
4.3.1. Nhóm giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh .................................................... 121
4.3.2. Đề xuất thành lập “Trung tâm thương hiệu” của Vietcombank ........................... 124
4.3.3. Gia tăng giá trị cảm nhận đối với thương hiệu ..................................................... 128
4.3.4. Gia tăng khả năng bao quát chi phối của thương hiệu ......................................... 133
4.3.5. Hoàn thiện chiến lược kinh doanh và nâng cao năng lực tài chính ...................... 142
4.4. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ ............................................................................................... 144
Kết kuận Chương 4 ........................................................................................................ 146
KẾT LUẬN ........................................................................................................................... 147
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU ĐÃ CÔNG BỐ
PHỤ LỤC
vi
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
CHỮ VIẾT
TẮT
TIẾNG VIỆT TIẾNG ANH
ATL Marketing kéo Above the line
Agribank Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển
nông thôn Việt Nam
Vietnam Bank for Agriculture and Rural
Development
Basel II Hiệp ước vốn Basel II The second of the Basel Accords
BTL Marketing đẩy Below the line
ANZ Ngân hàng TNHH MTV ANZ Australia and New Zealand Banking
Group Limited, Vietnam
ATM Máy rút tiền tự động Automatic Teller Machine
BIDV Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển
Việt Nam
Joint Stock Commercial Bank for
Investment and Development of Vietnam
CitiBank Ngân hàng TNHH MTV CitiBank CitiBank Bank Vietnam Ltd
DPRR Dự phòng rủi ro
ĐHCĐ Đại hội cổ đông
HSBC Ngân hàng TNHH MTV HSBC HSBC Bank Vietnam Ltd
HSC Hội sở chính Head Office
MIS Hệ thống thông tin quản lý Management Information System
M&A Mua bán sáp nhập Mergers and Acquisitions
NHTM Ngân hàng thương mại Commercial banks
NHNN Ngân hàng nhà nước The State Bank of Vietnam
PR Quan hệ công chúng Public Relations
SME Doanh nghiệp vừa và nhỏ Small and medium enterprise
RBS Ngân hàng hoàng gia Scotland The Royal Bank of Scotland
ROE Tỷ suất lợi nhuận ròng Return on Equity
ROA Tỷ suất lợi nhuận ròng trên tổng tài sản Return on Asets
VCBL Công ty Cho thuê tài chính Ngân hàng
TMCP Ngoại thương Việt Nam
Joint Stock Commercial Bank for
Foreign trade of Vietnam - Leasing
VCBS Công ty chứng khoán Ngân hàng TMCP
Ngoại thương Việt Nam
Joint Stock Commercial Bank for
Foreign trade of Vietnam - Securities
Vietinbank Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam Joint Stock Commercial Vietnam Bank
for Industry and Trade
Vietcombank Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam Joint Stock Commercial Bank for
Foreign trade of Vietnam
Techcombank Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Vietnam Technological and Commercial
Joint Stock Bank
TMCP Thương mại cổ phần
TCTD Tổ chức tín dụng
USD Đôla Mỹ United States dollar
VND Việt Nam đồng Vietnamese Dong
XNK Xuất nhập khẩu
vii
DANH MỤC HÌNH, BIỂU ĐỒ, BẢNG BIỂU VÀ SƠ ĐỒ
STT Danh mục hình Trang
Hình 3.1 Logo Vietcombank giai đoạn 1963-2007 76
Hình 3.2 Logo Vietcombank giai đoạn 2007-2013 76
Hình 3.3 Hình ảnh thương hiệu bên ngoài của một Chi nhánh trong hệ thống 77
Hình 3.4 Hình ảnh đồng phục của cán bộ 77
Hình 3.5 Ảnh các ấn phẩm 78
Hình 3.6 Một số mẫu poster quảng cáo 78
Hình 3.7 Một số mẫu nhận diện đơn sắc 79
Hình 3.8 Mẫu thẻ nội địa 79
Hình 4.1 Mô hình Trung tâm thương hiệu Vietcombank 126
STT Danh mục biểu đồ Trang
Biểu đồ 3.1 Tỷ lệ sở hữu của các cổ đông lớn tại Vietcombank đến năm 2014 63
Biểu đồ 3.2 Số lượng lao động của Vietcombank trong các năm qua 65
Biểu đồ 3.3 Chỉ tiêu Tổng tài sản của Vietcombank qua các năm từ 2009-2014 69
Biểu đồ 3.4
Chỉ tiêu Huy động vốn từ nền kinh tế của Vietcombank qua các năm từ
2009-2014
70
Biểu đồ 3.5
Chỉ tiêu Dư nợ cho vay từ nền kinh tế của Vietcombank qua các năm từ
2009-2014
70
Biểu đồ 3.6 Chỉ tiêu Tỷ lệ nợ xấu của Vietcombank qua các năm từ 2009-2014 71
Biểu đồ 3.7 Chỉ tiêu tái chính của Vietcombank qua các năm từ 2009-2014 73
Biểu đồ 3.8 Đánh giá của khách hàng về bộ nhận diện thương hiệu từ năm 2013 80
Biểu đồ 3.9 Số lượng các Chi nhánh và Phòng giao dịch của Vietcombank 90
Biểu đồ 3.10 Đánh giá của khách hàng về hoạt động quảng cáo của Vietcombank 95
Biểu đồ 3.11
Đánh giá của khách hàng về hoạt động quảng cáo Vietcombank của cá
nhân
98
Biểu đồ 3.12 Khách hàng biết đến thương hiệu Vietcombank thông qua kênh nào 98
Biểu đồ 3.13 Tỷ lệ Khách hàng biết đến thương hiệu Vietcombank thông qua kênh nào 99
Biểu đồ 3.14 Kế hoạch ngân sách của Vietcombank cho Quảng cáo từ năm 2011-2014 102
Biểu đô 3.15
Tỷ lệ sử dụng ngân sách của Vietcombank cho Quảng cáo từ năm 2011-
1014 103
viii
STT Danh mục bảng biểu Trang
Bảng 3.1
Tổng hợp đánh giá của các khách hàng cá nhân về thương hiệu
Vietcombank
94
Bảng 3.2 Tổng hợp đánh giá của KHDN về hoạt động quảng cáo 95
Bảng 3.3 Tổng hợp đánh giá của KHDN về marketing và QHCC 96
Bảng 3.4 Tổng hợp đánh giá độ đa dạng của sản phẩm dịch vụ của Vietcombank 99
Bảng 3.5 Tổng hợp đánh giá sự thuận tiện khi sử dụng dịch vụ của KHCN 99
Bảng 3.6
Tổng hợp Đánh giá về tính hấp dẫn của các dịch vụ khuyến mại của
KHCN
100
Bảng 3.7 Tổng hợp đánh giá của KHCN về sản phẩm dịch vụ Vietcombank 101
Bảng 3.8 Tổng hợp đánh giá của KHCN về thương hiệu Vietcombank 102
Bảng 3.9
Chi tiết kinh phí thực hiện Quảng cáo của Vietcombank qua các năm
2011-2014
102
Bảng 3.10 Tổng hợp đánh giá các điểm giao dịch có thuận lợi cho việc đi lại 104
Bảng 3.11 Tổng hợp đánh giá cơ sở vật chất trang bị đầy đủ và hiện đại 105
Bảng 3.12 Tổng hợp đánh giá các điểm ATM thuận tiện, an toàn, thoải mái 105
Bảng 3.13 Tổng hợp đánh giá cá nhân về cơ sở vật chất của Vietcombank 105
Bảng 3.14 Tổng hợp đánh giá về nhân viên Vietcombank của KHCN 106
Bảng 3.15 Tổng hợp đánh giá về thái độ nhân viên của Vietcombank của KHCN 107
Bảng 3.16 Tổng hợp đánh giá câu hỏi 2 của KHCN 108
Bảng 3.17 Tổng hợp đánh giá chung của KHDN về nhân viên của Vietcombank 109
Bảng 4.1 Dự báo kinh tế Việt Nam đến năm 2020 114
STT Danh mục sơ đồ Trang
Sơ đồ 3.1 Cơ cấu tổ chức Hệ thống Vietcombank 64
Sơ đồ 3.2 Cơ cấu mô hình quản trị điều hành của Vietcombank 64
Sơ đồ 3.3 Kiến trúc thương hiệu Vietcombank trước tháng 04/2013 85
Sơ đồ 3.4 Kiến trúc thương hiệu Vietcombank từ tháng 04/2013 86
Sơ đồ 3.5 Danh mục thương hiệu VCB từ tháng 04/2013 87
ix
PHẦN MỞ ĐẦU
1. TÍNH CẤP THIẾT
Trong nền kinh tế, ngành ngân hàng luôn nhận thức được rằng thách thức trong
quá trình hội nhập là rất lớn và ngày càng phức tạp, đặc biệt trong quá trình gia nhập
hội nhập kinh tế quốc tế sẽ giúp ngành ngân hàng tận dụng được cơ hội để phát triển,
qua đó nâng cao vị thế, sức cạnh tranh của hệ thống ngân hàng và của các doanh
nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế. Do đó nhiệm vụ và vai trò của ngành ngân
hàng trong việc phát triển kinh tế nói chung và tạo cơ sở cho tiền đề trở thành một
trung tâm công nghệ cao của Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế những năm
tới là rất nặng nề. Đặc biệt, năm 20015 là năm quan trọng đối với Việt Nam, là năm
cần có nhiều nỗ lực mạnh mẽ hơn nữa trong hội nhập kinh tế quốc tế để Việt Nam gia
nhập TPP theo dự kiến. Do vậy, ngành ngân hàng cần phải tập trung phấn đấu hoàn
thành tốt các kế hoạch và mục tiêu của chính sách tiền tệ, triển khai tích cực và có hiệu
quả các đề án cải cách và đổi mới hệ thống ngân hàng Việt Nam, tiếp tục hoàn thiện
và thực thi mạnh mẽ Chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của ngành trong tương
lai.
Các Ngân hàng thương mại tại Việt Nam đã phải đối mặt với những thách thức
ngày càng tăng và những bất ổn vì giảm khả năng cạnh tranh và các khoản nợ xấu
ngày càng tăng. Hơn nữa, theo yêu cầu hội nhập của nền kinh tế, Chính phủ, Ngân
hàng Nhà nước và Lãnh đạo các NHTM đã xây dựng các quy định nhằm bắt đầu kiểm
soát hệ thống ngân hàng bằng cách chủ động đáp ứng các tiêu chuẩn và thông lệ quốc
tế để tăng cường quản lý và đáp ứng những thay đổi của thị trường trong tất cả các
hoạt động ngân hàng. Bên cạnh đó, sự phát triển thương hiệu vẫn là một trong những
việc quan trọng nhất đối với tất cả các ngân hàng tại Việt Nam. Để đạt được mục tiêu
này, các ngân hàng đã bắt đầu bằng các chiến dịch tiếp thị hiệu quả và tập trung vào
việc cải thiện hoạt động quản lý cả yếu tố bên trong và bên ngoài hệ thống ngân hàng
của mình. Trong thời gian qua, các NHTM tại Việt Nam đã đạt được thành công nhất
định trong việc phát triển thương hiệu. Trong số các ngân hàng, cái tên đáng kể nhất là
Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam. Đó là thương hiệu quen thuộc nhất trong
ngành ngân hàng.
Từ khi thành lập đến nay, Vietcombank luôn giữ vững vị trí là ngân hàng phục
đối ngoại hàng đầu của Việt Nam, có thế mạnh về nghiệp vụ thanh toán, kinh doanh
ngoại tệ, huy động vốn và đầu tư cho nền kinh tế. Là một ngân hàng đi đầu trong việc
phát triển sản phẩm dịch vụ trên nền tảng công nghệ, Vietcombank đã mạnh dạn triển
x
khai một số ứng dụng công nghệ mới như chương trình ngân hàng bán lẻ, cung cấp
dịch vụ ngân hàng điện tử cho các khách hàng lớn. Chính vì vậy, đối tượng khách
hàng mục tiêu của Vietcombank là tương đối khác so với các NHTM quốc doanh cũng
như ngân hàng TMCP tại Việt Nam.
Như vậy, trong điều kiện cạnh tranh khốc liệt giữa các NHTM trong giai đoạn
hiện nay thì yêu cầu đặt ra đối với các NHTM là cần phải không ngừng nâng cao hiệu
quả hoạt động và gia tăng giá trị thương hiệu trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.
Việc phát