Tóm tắt luận án Quản lý nhà nước đối với TCT 90 – 91 theo hướng hình thành trọng điểm kinh tế

Thực hiện ñổi mới, xây dựng nền kinh tếthịtrường ñịnh hướng xã hội chủnghĩa (XHCN) trong xu thếhội nhập quốc tế, việc tạo lập và phát triển các Tổng Công ty (TCT), tập ñoàn kinh tế(TðKT) lớn có ñủtiềm lực cạnh trạnh cảthịtrường trong và ngoài nước là mục tiêu chiến lược của nhà nước Viêt Nam. ðảng và Nhà nước coi ñây là chủtrương lớn trong ñường lối kinh tế ñất nước. Trong quá trình xây dựng các TCT, TðKT mạnh quản lý nhà nước có vai trò quyết ñịnh. Quản lý nhà nước tạo ra các chuẩn mực pháp lý, các ñiều kiện, tiền ñề. ñểcác doanh nghiệp nhà nước (DNNN) phát triển thành những TðKT có tiềm lực ñủmạnh, ñóng vai trò nòng cốt, chủ ñạo cho nền kinh tế. Thực hiện mục tiêu ñó ñòi hỏi không ngừng hoàn thiện, ñổi mới quản lý nhà nước ñối với các TCT 90 - 91 nói chung trong ñó có các TCT 90 – 91 và TðKT nhà nước. ðây là vấn ñềmới, vừa làm vừa hoàn thiện ởViệt Nam. Vì vậy, việc nghiên cứu một cách hệthống toàn diện và cụthểcảlý luận và thực tiễn quản lý nhà nước ñối với các DNNN theo hướng hình thành các TðKT mạnh là ñòi hỏi bức xúc hiện nay của công cuộc ñổi mới quản lý hành chính nhà nước vềkinh tế, cải cách hành chính công. Là cán bộnhiều năm làm công tác quản lý ởcác TCT 90 – 91, ñã tiếp cận nhiều với thực tếvà có những kinh nghiệm nhất ñịnh tôi chọn vấn ñề“Quản lý nhà nước ñối với TCT 90 – 91 theo hướng hình thành TðKT” làm ñềtài luận án tiến sỹquản lý hành chính công. Việc nghiên cứu ñềtài một mặt giải quyết ñược những vấn ñềbức xúc ñặt ra hiện nay ởnước ta, phù hợp với chuyên ngành quản lý hành chính công, ñặc biệt cho phép kết hợp lý luận học tập, nghiên cứu với hoạt ñộng thực tiễn của bản thân

pdf12 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1552 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tóm tắt luận án Quản lý nhà nước đối với TCT 90 – 91 theo hướng hình thành trọng điểm kinh tế, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
24 KẾT LUẬN ðổi mới QLNN ñối với TCT 90 – 91 theo hướng hình thành TðKT là vấn ñề mới ở Việt Nam. Nhà nước rất quan tâm ñến vấn ñề này nhằm xây dựng các TðKT mạnh ñủ tiềm lực cạnh tranh trên thị trường cả trong nước và quốc tế theo xu thế hội nhập. Bằng sự ñầu tư nghiên cứu một các công phu với kinh nghiệp bản thân nhiều năm làm công tác quản lý ở các TCT Nhà nước, luận án ñã ñáp ứng ñược mục tiêu, yêu cầu khoa học của một luận án tiến sỹ quản lý hành chính công. Theo ñó những kết quả khoa học chủ yếu của luận án ñược thể hiện qua những vấn ñề sau ñây Thứ nhất, hệ thống hóa có phát triển và hoàn thiện luận cứ khoa học QLNN ñối với TCT 90 – 91 theo hướng hình thành TðKT Thứ hai, phân tích, ñánh giá một cách hệ thống, cụ thể, khoa học thực trạng hoạt ñộng của TCT 90 – 91, TðKT và QLNN ñối với TCT 90 – 91 theo hướng hình thành TðKT ở Việt Nam Thứ ba, trên cơ sở ñường lối mới của ðảng và Nhà nước, chiến lược phát triển kinh tế xã hội ñất nước ñến năm 2020, bối cảnh quốc tế và trong nước hiện tại, luận án ñề xuất phương hướng, hệ thống giải pháp và các ñiều kiện ñể thực hiện hoàn thiện QLNN ñối với TCT 90 – 91 theo hướng hình thành TðKT. QLNN ñối với TCT 90 – 91 theo hướng hình thành TðKT là vấn ñề lớn liên quan ñến nhiều ngành, nhiều cấp cơ quan nhà nước, doanh nghiệp cũng như người lao ñộng và cũng là vấn ñề lớn ñối với Việt Nam. Tuy nhiên kết quả nghiên cứu của luận án ñã ñáp ứng ñược yêu cầu khoa học của luận án tiến sỹ quản lý hành chính công. Nó có ñóng góp nhất ñịnh cho lý luận QLNN về kinh tế. ðặc biệt kết quả nghiên cứu của luận án có giá trị thực tiễn ñóng góp cho quá trình ñổi mới, xây dựng hoạch ñịnh các chính sách quản lý TðKT. Luận án là tài liệu bổ ích cho công tác giảng dạy, học tập, nghiên cứu và ñặc biệt là tài liệu tham khảo có giá trị cho các nhà hoạch ñịnh chính sách thực tiễn. Là luận án tiến sỹ chuyên ngành quản lý hành chính công, mặc dù ñược nghiên cứu công phu và có trách nhiệm cao, song chắc chắn không thể tránh khỏi những sai sót. Chúng tôi vô cùng trân trọng cảm ơn về sự thông cảm ñối với những thiếu sót của luận án. 1 PHẦN MỞ ðẦU 1. Tính cấp thiết của ñề tài Thực hiện ñổi mới, xây dựng nền kinh tế thị trường ñịnh hướng xã hội chủ nghĩa (XHCN) trong xu thế hội nhập quốc tế, việc tạo lập và phát triển các Tổng Công ty (TCT), tập ñoàn kinh tế (TðKT) lớn có ñủ tiềm lực cạnh trạnh cả thị trường trong và ngoài nước là mục tiêu chiến lược của nhà nước Viêt Nam. ðảng và Nhà nước coi ñây là chủ trương lớn trong ñường lối kinh tế ñất nước. Trong quá trình xây dựng các TCT, TðKT mạnh quản lý nhà nước có vai trò quyết ñịnh. Quản lý nhà nước tạo ra các chuẩn mực pháp lý, các ñiều kiện, tiền ñề... ñể các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) phát triển thành những TðKT có tiềm lực ñủ mạnh, ñóng vai trò nòng cốt, chủ ñạo cho nền kinh tế. Thực hiện mục tiêu ñó ñòi hỏi không ngừng hoàn thiện, ñổi mới quản lý nhà nước ñối với các TCT 90 - 91 nói chung trong ñó có các TCT 90 – 91 và TðKT nhà nước. ðây là vấn ñề mới, vừa làm vừa hoàn thiện ở Việt Nam. Vì vậy, việc nghiên cứu một cách hệ thống toàn diện và cụ thể cả lý luận và thực tiễn quản lý nhà nước ñối với các DNNN theo hướng hình thành các TðKT mạnh là ñòi hỏi bức xúc hiện nay của công cuộc ñổi mới quản lý hành chính nhà nước về kinh tế, cải cách hành chính công. Là cán bộ nhiều năm làm công tác quản lý ở các TCT 90 – 91, ñã tiếp cận nhiều với thực tế và có những kinh nghiệm nhất ñịnh tôi chọn vấn ñề “Quản lý nhà nước ñối với TCT 90 – 91 theo hướng hình thành TðKT” làm ñề tài luận án tiến sỹ quản lý hành chính công. Việc nghiên cứu ñề tài một mặt giải quyết ñược những vấn ñề bức xúc ñặt ra hiện nay ở nước ta, phù hợp với chuyên ngành quản lý hành chính công, ñặc biệt cho phép kết hợp lý luận học tập, nghiên cứu với hoạt ñộng thực tiễn của bản thân. 2. Mục ñích nghiên cứu - Hệ thống hóa có bổ sung và hoàn thiện cơ sở khoa học quản lý nhà nước (QLNN) ñối với TCT 90 – 91 theo hướng hình thành TðKT. - Phân tích thực trạng hình thành và hoạt ñộng của các TCT 90 – 91 theo hướng hình thành TðKT ñặc biệt là thực trạng QLNN ñối với TCT 90 – 91 theo hướng hình thành TðKT ở Việt Nam. Qua ñó, chỉ ra những vấn ñề bức xúc cần xử lý trong việc hoàn thiện QLNN ñối với TCT 90 – 91 theo hướng hình thành TðKT. - ðề xuất phương hướng hệ thống giải pháp cũng như các ñiều kiện thực hiện giải pháp hoàn thiện QLNN ñối với TCT 90 – 91 theo hướng hình thành TðKT. 3. ðối tượng và phạm vi nghiên cứu - ðối tượng nghiên cứu ðối tượng nghiên cứu của luận án là QLNN ñối với TCT 90 – 91 theo hướng hình thành TðKT - Phạm vi nghiên cứu 2 Luận án nghiên cứu ở tầm vĩ mô, chủ yếu tập trung vào chế ñộ, chính sách cơ chế, nội dung QLNN ñối với TCT 90 – 91 theo hướng hình thành TðKT trong phạm vi ở Việt Nam hiện nay. 4. Phương pháp nghiên cứu Trên cơ sở nguyên lý chủ nghĩa Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan ñiểm, ñường lối của ðảng và Nhà nước ta, phương pháp luận duy vật biện chứng, duy vật lịch sử, luận án sử dụng các phương pháp chủ yếu sau ñây trong nghiên cứu: - Phân tích, ñối chiếu, so sánh - Tổng hợp - Phân tổ - Khảo sát thực tế - ðiều tra - Phân tích thống kê Ngoài ra luận án có sử dụng những kết quả nghiên cứu liên quan ñến ñề tài ở trong và ngoài nước ñã công bố. 5. ðóng góp khoa học mới của luận án Thứ nhất, về lý luận - Chỉ ra các tiêu chí ñối với TCT ñể phân biệt với các loại hình doanh nghiệp khác - ðưa ra cơ sở lý luận cho việc phát triển TCT 90 – 91 theo hướng hình thành TðKT - ðưa ra khái niệm QLNN ñối với TCT 90 – 91 theo hướng hình thành TðKT. Phân tích luận cứ khoa học của khái niệm + Chỉ ra chủ thể, khách thể và ñối tượng quản lý + ðề xuất xây dựng phương thức quản lý và hệ thống công cụ ñể thực hiện các phương thức - Xây dựng một cách hệ thống các nội dung QLNN ñối với TCT 90 – 91theo hướng hình thành TðKT ðây là những vấn ñề lý luận mà chưa có tài liệu nào ñề cập ñến Thứ hai, ñối với thực tiễn Trên cơ sở phân tích thực trạng hoạt ñộng của TCT 90 – 91, các TðKT, quá trình phát triển TCT 90 – 91 theo hướng hình thành TðKT và thực trạng QLNN ñối với TCT 90 – 91 theo hướng hình thành TðKT luận án chỉ ra kết quả ñạt ñược, những hạn chế, nguyên nhân của nó. ðặc biệt ñã ñưa ra 5 vấn ñề bức xúc cần xử lý trong việc hoàn thiện QLNN ñối với TCT 90 – 91 theo hướng hình thành TðKT. ðó là : - Vấn ñề tạo lập môi trường, khả năng, ñiều kiện ñể các TCT, TðKT tích tụ, tập trung vốn tăng sức cạnh tranh - Vấn ñề tự chủ, tự chịu trách nhiệm của TðKT cũng như các công ty, ñơn vị trong TðKT 23 + Bồi dưỡng tại các TCT, TðKT. Với cách thức bồi dưỡng này các TCT, TðKT ñưa ra yêu cầu bồi dưỡng, tổ chức triệu tập học viên. Mời các chuyên gia về lĩnh vực cần bồi dưỡng làm giáo viên. - Quy ñịnh thời gian và số chuyên ñề tham dự bồi dưỡng ñể cấp chứng chỉ cho cán bộ tham gia bồi dưỡng. - Cần quy ñịnh rõ chỉ cấp chứng chỉ cho những cán bộ tham gia số chuyên ñề và thời gian cần thiết trong một năm. Chẳng hạn tham gia năm chuyên ñề với từ 15 ngày trở lên thì ñược cấp chứng chỉ. - Chứng chỉ do chủ tịch HðQT TCT, TðKT cấp trên cơ sở kết quả của từng ñợt bồi dưỡng mà cán bộ tham gia. 3.3. ðiều kiện thúc ñẩy việc hoàn thiện quản lý nhà nước ñối với TCT 90-91 theo hướng hình thành TðKT Thứ nhất, ñổi mới nhận thức về TCT 90 – 91 cũng như các TðKT trong nền kinh tế thị trường ñịnh hướng XHCN theo xu thế hội nhập ở Việt Nam. Một là, các TCT và TðKT theo mô hình công ty mẹ - công ty con là hình thức tổ chức DN tiên tiến, hiện ñại theo xu thế toàn cầu hóa hiện nay Hai là, việc thành lập và phát triển các TCT và TðKT theo mô hình công ty mẹ - công ty con ñã làm thay ñổi từ phương thức sở hữu doanh nghiệp của Nhà nước thành phương thức sở hữu vốn ñầu tư vào doanh nghiệp Ba là, cơ quan QLNN không can thiệp sâu vào hoạt ñộng sản xuất kinh doanh của TCT, TðKT cũng như các công ty con mà chỉ tập trung vào QLNN Thứ hai, thực hiện ñồng bộ các giải pháp trên cơ sở có tập trung nhấn mạnh từng giải pháp cụ thể trong từng thời gian nhất ñịnh và từng TCT, TðKT cụ thể. Thứ ba, củng cố tăng cường cơ quan chuyên trách thực hiện quyền chủ sở hữu nhà nước ñối với các TCT, TðKT nhà nước Thứ tư, tăng cường công tác giám sát kiểm tra của Nhà nước ñối với tư cách chủ sở hữu TCT và TðKT nhà nước. Thø n¨m, cÇn cã chÕ tµi vÒ tr¸ch nhiÖm c¸ nh©n cña c¸n bé qu¶n lý tµi chÝnh kÓ c¶ c¸c c¬ quan nhµ n−íc lÉn c¸c doanh nghiÖp trong T§KT. 22 Thø hai, vÒ mèi quan hÖ gi÷a c«ng ty mÑ vµ c«ng ty con cã mét phÇn vèn gãp cña c«ng ty mÑ. Mét lµ, tuú theo tû lÖ gãp vèn nhiÒu hay Ýt, c«ng ty mÑ cã thÓ cö ng−êi trùc tiÕp qu¶n lý sè vèn ®8 gãp vµo c«ng ty con, thùc hiÖn quyÒn nghÜa vô cæ ®«ng ®èi víi c«ng ty con. Hai lµ, c«ng ty mÑ muèn rót phÇn vèn ®8 ®Çu t− vµo c«ng ty con ph¶i theo quy ®Þnh trong ®iÒu lÖ cña c«ng ty con. Ba lµ, viÖc sö dông cæ tøc hay lîi nhuËn ®−îc chia ®Ó t¨ng vèn ®Çu t− vµo c«ng ty con do H§QT c«ng ty mÑ quyÕt ®Þnh. Thø ba, vÒ quan hÖ gi÷a c«ng ty mÑ vµ c¸c ®¬n vÞ phô thuéc. Các ñơn vị phụ thuộc công ty mẹ thực hiện các nhiệm vụ ñược công ty mẹ giao Thứ tư, quan hệ giữa các công ty con với nhau. Các công ty con trong TðKT là những DN ñộc lập, có quan hệ bình ñẳng với nhau trong mọi lĩnh vực. 3.2.5. ðổi mới thủ tục hành chính trong quản lý nhà nước ñối với TCT 90 – 91 theo hướng hình thành TðKT Cần thực hiện một số công việc sau ñây: - Phân công giữa các cơ quan QLNN ñể xác ñịnh ñầu mối giao dịch, giải quyết các công việc liên quan ñến TCT và TðKT, theo nguyên tắc “một ñầu mối”. Tức là mỗi thủ tục hành chính chỉ một cơ quan QLNN giải quyết - Xây dựng bộ thủ tục hành chính mẫu ñối với các TCT và TðKT - Quy ñịnh thời gian xem xét, giải quyết - Công khai bộ thủ tục hành chính cà các quy ñịnh cho các doanh nghiệp trong ñó có TCT, TðKT biết ñể chủ ñộng thực hiện. 3.2.6. ðẩy mạnh công tác ñào tạo, ñào tạo lại ñối với cán bộ quản lý TCT, TðKT Thứ nhất, với cán bộ QLNN ñối với TCT và TðKT. Một là, phân loại cán bộ QLNN ñối với TCT và TðKT theo chức danh ñảm nhận. Hai là, xây dựng yêu cầu về kiến thức kỹ năng cần bồi dưỡng cho từng loại chức danh. Ba là, xây dựng chương trình và thời gian bồi dưỡng cho từng chức danh. Bốn là, tổ chức bồi dưỡng theo chương trình. Theo chúng tôi việc xây dựng chương trình và tổ chức bồi dưỡng nên giao cho Học viện hành chính thuộc Học viện chính trị - hành chính quốc gia Hồ Chí Minh ñảm nhận. Thứ hai, với cán bộ trực tiếp quản lý hoạt ñộng kinh doanh của các TCT và TðKT. - Phân loại số cán bộ này theo chức danh công tác ñang ñảm nhận. - Xây dựng các chương trình thời gian bồi dưỡng cho từng chương trình ñối với từng chức danh. - Việc tổ chức các ñợt bồi dưỡng có thể thực hiện theo các cách thức + Bồi dưỡng tập trung ở các trung tâm bồi dưỡng của Bộ, Ngành, ðịa phương 3 - Vấn ñề mệnh lệnh hành chính trong quản lý - Vấn ñề cán bộ quản lý TðKT và các doanh nghiệp trong TðKT - Cơ sở pháp lý cho quan hệ giữa công ty mẹ với các công ty con và giữa các công ty con với nhau trong tập ñoàn Thứ ba, kết quả nghiên cứu ðề xuất phương hướng hệ thống các giải pháp (6 nhóm giải pháp) và ñiều kiện (5 nhóm ñiều kiện) hoàn thiện QLNN ñối với TCT 90 – 91theo hướng hình thành TðKT. ðặc biệt luận án ñã thiết kế các cách thức, lộ trình cụ thể ñể thực hiện các giải pháp. Những ñóng góp khoa học mới của luận án sẽ là căn cứ, cơ sở cho việc hoạch ñịnh chính sách về ñổi mới QLNN ñối với TCT 90 – 91 theo hướng hình thành TðKT. 6. Kết cấu luận án QLNN ñối với TCT 90 – 91 theo hướng hình thành TðKT Phần mở ñầu Chương 1 Luận cứ khoa học QLNN ñối với TCT 90 – 91 theo hướng hình thành TðKT Chương 2 Thực trạng QLNN ñối với TCT 90 – 91 theo hướng hình thành TðKT Chương 3 Phương hướng và hệ thống giải pháp hoàn thiện QLNN ñối với TCT 90 – 91 theo hướng hình thành TðKT Kết luận TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU TðKT là hình thức tổ chức kinh tế hiện ñại ở các nước trên thế giới. Trong cạnh tranh trên thị trường, TðKT thể hiện nhiều ưu ñiểm. Do vậy ở các nước cũng như Việt Nam, Nhà nước, các nhà khoa học rất quan tâm ñến TðKT cả về lý luận và tổng kết thực tiễn. Cho ñến nay liên quan ñến DNNN lớn trong ñó có các TCT và TðKT ñã có nhiều văn bản pháp luật nhà nước, các tài liệu, công trình khoa học trong và ngoài nước ñề cập ñến. Trong những công trình và các tác phẩm nghiên cứu trên, các tác giả tập trung nghiên cứu ñề cập ñến quá trình hình thành và phát triển tập ñoàn nói chung. Chủ yếu ñề cập ñến lịch sử ra ñời của tập ñoàn kinh tế; các ñiều kiện về chính trị, kinh tế - xã hội, về phát triển thị trường làm tiền ñề cho việc ra ñời tập ñoàn kinh tế; cũng có công trình ñề cập ñến các yếu tố, ñiều kiện cho sự ra ñời và phát triển tập ñoàn kinh tế nói chung và ở Việt Nam trong ñiều kiện ñổi mới và hội nhập nói riêng. QLNN ñối với TCT 90 – 91 theo hướng hình thành TðKT chưa có công trình nào ñề cập. Về mặt lý luận, nhiều nội dung, khái niệm (như lý luận về sự phát triển các TCT 4 90 – 91theo hướng hình thành TðKT, khái niệm QLNN ñối với TCT theo hướng hình thành TðKT, những yêu cầu nội dung QLNN ñối với TCT 90 – 91 theo hướng hình thành TðKT…) chưa tài liệu nào ñề cập ñến. ðây là những nội dung chủ yếu mà luận án ñề cập một cách hệ thống, cụ thể cả về mặt lý luận lẫn thực tiễn, và qua ñó ñề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện cũng như các ñiều kiện thực hiện. Ở các nước, trong quá trình phát triển kinh tế, ñặc biệt là các nước có nền kinh tế thị trường phát triển, TðKT ñã ra ñời và là hình thức tổ chức sản xuất có vài trò quan trọng ñặc biệt trong nền kinh tế. Xây dựng và hoàn thiện TðKT ñược nghiên cứu từ rất lâu và có nhiều công trình của các nhà khoa học ñã ñược công bố. Tuy nhiên hình thức tổ chức sản xuất TCT 90-91 chỉ riêng có ở Việt Nam và việc phát triển, chuyển ñổi các TCT 90-91 thành TðKT cũng là hình thức chỉ riêng có trong nền kinh tế chuyển ñổi ở Việt Nam. Quản lý nhà nước ñối với TCT 90-91 theo hướng hình thành TðKT là việc làm riêng có của Nhà nước Việt Nam. Trên thế giới, ở các nước phát triển cũng như các nước ñang phát triển không có hình thức này, và vì vậy cũng chưa có tài liệu nào ñề cập ñến vấn ñề này cả viề lý luận và thực tiễn. Có thể kết luận, ñề tài luận án nghiên cứu cũng như nội hàm những vấn ñề mà luận án ñề cập, phân tích, luận giải là hoàn toàn mới, chưa bị trùng lặp với các công trình nghiên cứu khoa học nào. Việc nghiên cứu một cách hệ thống cụ thể cả lý luận và thực tiễn QLNN ñối với TCT 90 – 91theo hướng hình thành TðKT có thể coi ñây là công trình khoa học ñầu tiên. Vì vậy nghiên cứu ñề tài “QLNN ñối với TCT 90 – 91 theo hướng hình thành TðKT” chắc chắn sẽ có giá trị nhất ñịnh cả lý luận và thực tiễn ñối với khoa học quản lý hành chính công nói chung trong ñó có QLNN ñối với TCT, TðKT nhà nước, ñặc biệt sẽ có những ñóng góp khoa học giá trị cho hoạch ñịnh chính sách trong thực tiễn. CHƯƠNG I LUẬN CỨ KHOA HỌC VỀ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ðỐI VỚI TỔNG CÔNG TY 90 – 91 THEO HƯỚNG HÌNH THÀNH TẬP ðOÀN KINH TẾ 1.1. Tổng quan về Tổng công ty 90 – 91, tập ñoàn kinh tế và quá trình hình thành tập ñoàn kinh tế. 1.1.1. Nhận thức về Tổng công ty 90 - 91 “Tổng công ty là những doanh nghiệp có quy mô lớn, có nhiều công ty, xí nghiệp thành viên cùng sản xuất một loại sản phẩm hoặc chi tiết sản phẩm, cùng kinh doanh một lĩnh vực, có quan hệ sở hữu chặt chẽ ñược ñiều hành thống nhất trong cơ sở phân công, phân cấp giữa Tổng công ty với các ñơn vị thành viên về các hoạt ñộng sản xuất kinh doanh”. Các tiêu chí ñể phân biệt Tổng công ty và Công ty. - Tổng công ty có quy mô lớn về vốn, lao ñộng và phạm vi hoạt ñộng. - Hoạt ñộng của Tổng công ty theo ngành sản phẩm, dịch vụ nhất ñịnh. 21 Thứ nhất, hoàn thiện các chính sách khuyến khích các TCT 90 – 91 phát triển, chuyển ñổi thành TðKT Thứ hai, có chính sách tạo ñiều kiện ñể các TðKT phát huy hết khả năng trong cạnh tranh trên thị trường. Thứ ba, ñổi mới các chính sách liên quan ñến cơ sở hạ tầng cho các TðKT hoạt ñộng thuận lợi, có hiệu quả Thứ tư, Nhà nước cần ñặc biệt quan tâm ñến chính sách về môi trường sinh thái và thông tin... 3.2.2.3. Hoàn thiện chính sách tiền tệ, tỷ giá hối ñoái, quản lý ngoại tệ... 3.2.3. ðổi mới công tác tuyển chọn bổ nhiệm cán bộ ñại diện nhà nước (chủ sở hữu) trực tiếp quản lý TðKT Mét lµ, thay ph−¬ng thøc tuyÓn chän th«ng qua ®Ò cö b»ng thi tuyÓn ®èi víi c¸n bé gi÷ c¸c chøc vô Chñ tÞch H§QT, TG§, KÕ to¸n tr−ëng cña T§KT còng nh− c¸c c«ng ty mµ vèn nhµ n−íc chiÕm tû lÖ chi phèi (> 50%). Hai lµ, thùc hiÖn bæ nhiÖm theo c¬ chÕ c«ng khai, d©n chñ ®èi víi c¸c chøc danh qu¶n lý kh¸c ë T§KT nh− Uû viªn H§QT, c¸c Phã Tæng gi¸m ®èc, Tr−ëng ban kiÓm so¸t… Ba lµ, ®èi víi c¸n bé qu¶n lý c¸c Phßng, Ban chuyªn m«n, c¸c ph©n x−ëng. Nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ kinh doanh cña T§KT còng nh− cña c¸c c«ng ty con, nh÷ng chøc danh nµy do Tæng gi¸m ®èc quyÕt ®Þnh sau khi ®8 th«ng qua H§QT. Bèn lµ, ®æi míi chÕ ®é ®8i ngé ®èi víi c¸n bé qu¶n lý vèn nhµ n−íc t¹i T§KT. N¨m lµ, thùc hiÖn ®µo t¹o l¹i mét c¸ch th−êng xuyªn cho c¸n bé qu¶n lý vèn nhµ n−íc ë T§KT. 3.2.4. Hoàn thiện quan hệ giữa công ty mẹ với công ty con và các ñơn vị sự nghiệp trong tập ñoàn kinh tế Thứ nhất, về quan hệ giữa công ty mẹ và các công ty con do công ty mẹ ñầu tư 100% vốn ñiều lệ Ở ñây công ty mẹ ñóng vai trò là chủ sở hữu của công ty con. Theo ñó quan hệ ñược ñổi mới theo các nội dung: Mét lµ, c«ng ty con lµ mét ph¸p nh©n kinh tÕ ®éc lËp, cã t− c¸ch ph¸p nh©n ®Çy ®ñ, thùc hiÖn c¸c quyÒn vµ nghÜa vô d©n sù theo quy ®Þnh cña ph¸p luËt. Hai lµ, C«ng ty mÑ cã tr¸ch nhiÖm ®Çu t− ®Çy ®ñ vèn ®iÒu lÖ cho c«ng ty con theo thêi h¹n x¸c ®Þnh trong quy chÕ tµi chÝnh cña c«ng ty con. Ba lµ, c¸c dù ¸n ®Çu t− cña c«ng ty con cã gi¸ trÞ b»ng hoÆc lín h¬n 50% tæng gi¸ trÞ tµi s¶n ghi trªn sæ s¸ch kÕ to¸n cña c«ng ty con do H§QT xÐt duyÖt theo ®Ò nghÞ cña c«ng ty con. Bèn lµ, c«ng ty mÑ ®−îc phÐp b¶o l8nh cho c«ng ty con vay vèn. N¨m lµ, c«ng ty con cã tr¸ch nhiÖm thùc hiÖn ®Çy ®ñ, nghiªm chØnh ph¸p luËt kÕ to¸n thèng kª, chÕ ®é kiÓm to¸n doanh nghiÖp. 20 3.1.3. Ph−¬ng h−íng ®æi míi qu¶n lý nhµ n−íc ®èi víi tæng c«ng ty 90-91 theo h−íng h×nh thµnh tËp ®oµn kinh tÕ ë ViÖt Nam Thø nhÊt, ®Èy m¹nh qu¸ tr×nh ph¸t triÓn TCT 90-91 h×nh thµnh T§KT ®ång thêi cñng cè vµ ph¸t triÓn c¸c tËp ®oµn kinh tÕ m¹nh ho¹t ®éng theo m« h×nh c«ng ty mÑ – c«ng ty con. (Theo m« h×nh tæng qu¸t) Thø hai, t¹o ®iÒu kiÖn ®Ó c¸c T§KT tÝch tô, tËp trung vèn, nguån lùc, biÖt lµ c«ng ty mÑ, b¶o ®¶m cho c«ng ty mÑ lín m¹nh, ®ñ søc ®Ó ®Çu t− vµo c¸c c«ng ty con nh»m chi phèi nh÷ng ngµnh, lÜnh vùc then chèt cña cña nÒn kinh tÕ. Thø ba, më réng quyÒn tù chñ, tù chÞu tr¸ch nhiÖm cña c«ng ty mÑ, c«ng ty con toµn tËp ®oµn vÒ ho¹t ®éng kinh doanh Thø t−, ®¶m b¶o t¨ng c−êng vai trß kiÓm tra, gi¸m s¸t cña Nhµ n−íc ®èi víi c¸c doanh nghiÖp. Thø n¨m, t¹o dùng m«i tr−êng b×nh ®¼ng, chèng ®éc quyÒn ®èi víi c¸c Tæng c«ng ty, TËp ®oµn kinh tÕ. Thø s¸u, ®¶m b¶o kÕ thõa c¸c mÆt tÝch cùc cña chÝnh s¸ch c¬ chÕ qu¶n lý hiÖn hµnh, ®ång thêi tõng b−íc vËn dông c¸c chuÈn mùc vµ th«ng lÖ quèc tÕ phï hîp víi ®iÒu kiÖn cña ViÖt Nam. 3.2. HÖ thèng gi¶i ph¸p hoµn thiÖn QLNN ®èi víi TCT 90 – 91 theo h−íng h×nh thµnh T§KT 3.2.1. Nhãm gi¶i ph¸p hoµn thiÖn c¬ së ph¸p lý. Mét lµ, hoµn thiÖn m«i tr−êng ph¸p lý, t¹o thuËn lîi cho c¸c TCT 90-91 khai th¸c vµ sö dông hiÖu qu¶ c¸c nguån lùc ®Ó ph¸t triÓn. Hai lµ, hoµn thiÖn c¬ së ph¸p lý t¹o thuËn lîi cho qu¸ tr×nh ph¸t triÓn c¸c TCT 90- 91 thµnh T§KT. Ba là, ñồng bộ, cụ thể hóa môi trường pháp lý cho các TðKT hoạt ñộng và phát triển. 3.2.2. Nhóm giải pháp ñổi mới một số công cụ quản lý vĩ mô của nhà nước. 3.2.2.1. ðổi mới một số nội dung cơ chế quản lý tài chính TðKT Thø nhÊt, x©y dùng vµ vËn hµnh c¸c ®Þnh chÕ tµi ch
Luận văn liên quan