Ngành công nghiệp chế biến chế tạo ở Việt Nam có sự đóng góp
rất lớn tới tăng trưởng xuất khẩu quốc gia, với mức tăng trưởng trung
bình 20%/năm trong giai đoạn 2000-2015, trong đó không thể không
ghi nhận vai trò quan trọng của khối doanh nghiệp FDI trong ngành
này. Sự có mặt của khối này đã tạo động lực lớn thúc đẩy ngành này
ở Việt Nam phát triển. Tăng cường tác động lan tỏa từ FDI tới xuất
khẩu của ngành này ở Việt Nam sẽ góp phần cải thiện kết quả xuất
khẩu của Việt Nam cũng như đóng góp vào sự phát triển của quá
trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước. Việc xác định được
cơ chế lan tỏa từ FDI tới xuất khẩu của ngành và điều kiện để đạt
được các tác động lan tỏa tích cực đó là vô cùng cần thiết nếu muốn
phát huy được các tác động tích cực từ FDI tới xuất khẩu của ngành.
Song, cho tới nay chưa có nghiên cứu nào đánh giá sâu tác động
lan tỏa từ FDI tới xuất khẩu của ngành công nghiệp chế biến chế tạo
ở Việt Nam, để trên cơ sở đó các nhà hoạch định chính sách, các
doanh nghiệp, các nhà quản lý đưa ra được các giải pháp phù hợp
trong quản lý và điều hướng đối với dòng FDI vào Việt Nam cũng
như đối với ngành công nghiệp chế biến chế tạo theo các mục tiêu
phát triển kinh tế của đất nước. Chính vì vậy, NCS chọn đề tài “Tác
động lan tỏa từ FDI tới xuất khẩu của ngành công nghiệp chế
biến chế tạo ở Việt Nam” làm đề tài luận án tiến sĩ kinh tế
24 trang |
Chia sẻ: thientruc20 | Lượt xem: 486 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận án Tác động lan tỏa từ FDI tới xuất khẩu của ngành công nghiệp chế biến chế tạo ở Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do lựa chọn đề tài
Ngành công nghiệp chế biến chế tạo ở Việt Nam có sự đóng góp
rất lớn tới tăng trưởng xuất khẩu quốc gia, với mức tăng trưởng trung
bình 20%/năm trong giai đoạn 2000-2015, trong đó không thể không
ghi nhận vai trò quan trọng của khối doanh nghiệp FDI trong ngành
này. Sự có mặt của khối này đã tạo động lực lớn thúc đẩy ngành này
ở Việt Nam phát triển. Tăng cường tác động lan tỏa từ FDI tới xuất
khẩu của ngành này ở Việt Nam sẽ góp phần cải thiện kết quả xuất
khẩu của Việt Nam cũng như đóng góp vào sự phát triển của quá
trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước. Việc xác định được
cơ chế lan tỏa từ FDI tới xuất khẩu của ngành và điều kiện để đạt
được các tác động lan tỏa tích cực đó là vô cùng cần thiết nếu muốn
phát huy được các tác động tích cực từ FDI tới xuất khẩu của ngành.
Song, cho tới nay chưa có nghiên cứu nào đánh giá sâu tác động
lan tỏa từ FDI tới xuất khẩu của ngành công nghiệp chế biến chế tạo
ở Việt Nam, để trên cơ sở đó các nhà hoạch định chính sách, các
doanh nghiệp, các nhà quản lý đưa ra được các giải pháp phù hợp
trong quản lý và điều hướng đối với dòng FDI vào Việt Nam cũng
như đối với ngành công nghiệp chế biến chế tạo theo các mục tiêu
phát triển kinh tế của đất nước. Chính vì vậy, NCS chọn đề tài “Tác
động lan tỏa từ FDI tới xuất khẩu của ngành công nghiệp chế
biến chế tạo ở Việt Nam” làm đề tài luận án tiến sĩ kinh tế.
2. Tổng quan tình hình nghiên cứu trong và ngoài nước
2.1. Nghiên cứu trong nước
Tại Việt Nam, đã có nhiều các nghiên cứu về tác động lan tỏa từ
FDI tới tăng trưởng kinh tế, công nghệ, năng suất lao động và tăng
2
trưởng thương mại như: nghiên cứu của tác giả Nguyễn Thị Tuệ Anh
và cộng sự (2006) về tác động của FDI tới tăng trưởng kinh tế ở Việt
Nam, nghiên cứu của tác giả Lê Quốc Hội (2009) về tác động lan tỏa
công nghệ từ FDI ở ngành công nghiệp chế biến, nghiên cứu của tác
giả Nguyễn Khắc Minh (2009) về tác động của đầu tư trực tiếp nước
ngoài tới tăng trưởng năng suất ở một số ngành của công nghiệp chế
tác, nghiên cứu của Đào Văn Thanh (2013) về tác động tràn của FDI
tới các doanh nghiệp nội địa ngành dệt may Việt Nam, nghiên cứu
của tác giả Đặng Quý Dương (2014) về tác động của FDI tới các
ngành công nghiệp chế tác ở Việt Nam, nghiên cứu của tác giả Trịnh
Minh Tâm (2016) về tác động của FDI tới đổi mới công nghệ ở Việt
Nam, và các nghiên cứu khác. Các nghiên cứu này làm sâu sắc thêm
lý luận và thực tiễn về tác động lan tỏa từ FDI ở Việt Nam.
Đến nay mới chỉ có một nghiên cứu thực nghiệm của Nguyễn &
Anwar (2011) về tác động lan tỏa từ FDI tới xuất khẩu cho trường
hợp của Việt Nam. Tuy nhiên nghiên cứu này mới chỉ dừng lại ở
việc đưa ra các kiểm định về mức độ tác động lan tỏa của FDI tới các
ngành sản xuất này mà chưa chỉ rõ các kênh tác động, các điều kiện
để tạo ta tác động lan tỏa từ FDI tới xuất khẩu của các doanh nghiệp
nội địa và ngành như thế nào.
2.2. Nghiên cứu ngoài nước
Các công trình nghiên cứu trên thế giới đã làm rõ lý luận về tác
động lan tỏa từ FDI tới xuất khẩu ở nước nhận đầu tư, đồng thời
cũng đã minh chứng cho các luận giải đó bằng các nghiên cứu thực
nghiệm cho trường hợp của nhiều nước khác nhau.
Các nghiên cứu đầu tiên về tác động lan tỏa từ FDI tới xuất khẩu
của nước nhận đầu tư phải kể đến các nghiên cứu điển hình như
nghiên cứu của tác giả Kokko (1994, 1996), Rodriguez-Clare (1996),
3
Aitken & Harrison (1997), Kaufmann (1997), Kokko và cộng sự
(2001) và Alvarez & Lopez (2008) sau đó là hàng loạt các nghiên
cứu tiếp theo bổ sung và làm sâu sắc hơn lý luận về tác động lan tỏa
từ FDI tới nước nhận đầu tư về tăng trưởng kinh tế, công nghệ,
thương mại, xuất khẩu.
Bên cạnh đó là các nghiên cứu thực nghiệm đã chứng minh các
điều kiện để tác động lan tỏa từ FDI tới nước nhận đầu tư là tích cực
như nghiên cứu của Greenaway & Kneller (2008) cho trường hợp
của UK giai đoạn 1988 – 2002, nghiên cứu của Aitken & Harrison
(1999) cho trường hợp của Venezuela, nghiên cứu của Djankov &
Hoekman (2000) cho trường hợp của Cộng hòa Séc, nghiên cứu của
Barrios và cộng sự (2003) cho trường hợp của Tây Ban Nha giai
đoạn 1990 – 1998, nghiên cứu của Bernard & Jensen (2004) cho
trường hợp của Mỹ.
Các nghiên cứu cũng chỉ ra các nhân tố tác động tới hiệu ứng
lan tỏa như nghiên cứu của Barry & Bradley (1997), Kokko (1994),
Hamida (2011), Kokko và cộng sự (2001) và Alvarez & Lopez
(2008), Greenaway và cộng sự (2004), Kneller and Pisu (2007),
Franco & Sasidharan (2010), Marin & Bell (2006), Marin &
Sasidharan (2010).
Tóm lại, các công trình nghiên cứu ngoài nước cả về lý thuyết
và thực tiễn khá toàn diện và phong phú. Các nghiên cứu đã cho thấy
sự xuất hiện của các doanh nghiệp FDI không phải lúc nào cũng giúp
làm tăng xuất khẩu của các doanh nghiệp nội địa tại nước nhận đầu
tư. Tác động lan tỏa FDI tới xuất khẩu của nước nhận đầu tư rất đa
dạng phụ thuộc vào đặc điểm của doanh nghiệp, ngành và của nước
tiếp nhận.
3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu
4
3.1. Mục tiêu nghiên cứu
Trên cơ sở nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực tiễn về tác
động lan tỏa từ FDI tới xuất khẩu của ngành công nghiệp chế biến
chế tạo ở nước nhận đầu tư; đồng thời đánh giá tác động lan tỏa từ FDI
tới xuất khẩu của ngành công nghiệp chế biến chế tạo ở Việt Nam, Luận
án đề xuất các phương hướng và kiến nghị các giải pháp nhằm tăng
cường tác động lan tỏa từ FDI tới xuất khẩu của ngành công nghiệp
chế biến chế tạo ở Việt Nam trong thời gian tới.
3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
Để thực hiện được mục tiêu nghiên cứu, Luận án thực hiện các
nhiệm vụ nghiên cứu cụ thể như sau:
- Hệ thống hóa cơ sở lý luận về tác động lan tỏa từ FDI tới xuất
khẩu của ngành công nghiệp chế biến chế tạo ở nước nhận đầu
tư. Từ đó lựa chọn mô hình đánh giá tác động lan tỏa từ FDI tới
xuất khẩu của ngành công nghiệp chế biến chế tạo.
- Nghiên cứu kinh nghiệm của một số nước trong việc tăng cường
tác động lan tỏa từ FDI tới xuất khẩu của các ngành công nghiệp
chế biến chế tạo.
- Khái quát đặc điểm ngành công nghiệp chế biến chế tạo ở Việt
Nam cũng như các điều kiện hoạt động kinh doanh và xuất khẩu
ở Việt Nam.
- Phân tích và đánh giá thực trạng tác động của dòng FDI vào
ngành công nghiệp chế biến chế tạo và sự thay đổi về quy mô
xuất khẩu của ngành và quy mô xuất khẩu của các doanh nghiệp
trong ngành này ở Viêt Nam.
- Ước lượng và kiểm định tác động lan tỏa từ FDI tới xuất khẩu
của ngành công nghiệp chế biến chế tạo ở Việt Nam thông qua
các kênh và các điều kiện xảy ra tác động.
5
- Nghiên cứu xu hướng vận động của dòng FDI thế giới và đề
xuất các phương hướng và các giải pháp nhằm tăng cường tác
động lan tỏa từ FDI tới xuất khẩu của ngành công nghiệp chế
biến chế tạo ở Việt Nam trong thời gian tới.
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
4.1. Đối tượng nghiên cứu:
Đối tượng nghiên cứu của Luận án là những vấn đề lý luận và
thực tiễn về tác động lan tỏa từ FDI tới xuất khẩu của ngành công
nghiệp chế biến chế tạo ở nước nhận đầu tư.
4.2. Phạm vi nghiên cứu:
- Phạm vi nội dung: Luận án nghiên cứu tác động lan tỏa từ FDI
tới xuất khẩu của ngành công nghiệp chế biến chế tạo thông qua
tác động lan tỏa từ FDI tới xuất khẩu của các doanh nghiệp
trong ngành.
- Phạm vi không gian: Luận án nghiên cứu tác động lan tỏa từ
FDI tới xuất khẩu hàng hóa vĩ mô và vi mô của ngành công
nghiệp chế biến chế tạo ở Việt Nam, bao gồm 24 nhóm ngành
cấp 1 từ ngành 10 đến ngành 33 theo quy định của Quyết định
số 10/2007/QĐ-TTg ngày 23 tháng 01 năm 2007của Thủ tướng
Chính phủ (xem phụ lục 01).
- Phạm vi thời gian: Luận án nghiên cứu về tác động lan tỏa từ
FDI tới xuất khẩu của ngành công nghiệp chế biến chế tạo ở
Việt Nam trong khoảng thời gian từ 2006 tới 2015, và định
hướng giải pháp tới năm 2025.
5. Phương pháp nghiên cứu
Nhằm thực hiện mục đích nghiên cứu, Luận án sử dụng kết hợp
một số phương pháp nghiên cứu khoa học, bao gồm:
- Phương pháp phân tổ thống kê
6
- Phương pháp thống kê mô tả
- Phương pháp so sánh
- Phương pháp phân tích kinh tế lượng
- Phương pháp tham vấn chuyên gia
6. Đóng góp mới của Luận án
6.1. Về mặt lý luận
- Làm sâu sắc thêm khái niệm về tác động lan tỏa từ FDI tới xuất
khẩu của ngành công nghiệp chế biến chế tạo.
- Chỉ rõ 3 nhóm nhân tố ảnh hưởng tới tác động lan tỏa từ FDI tới
xuất khẩu của ngành công nghiệp chế biến chế tạo, bao gồm: (i)
năng lực xuất khẩu của ngành, (ii) đặc điểm dòng vốn FDI đầu tư
vào ngành và (iii) môi trường kinh doanh.
- Hệ thống hóa 3 kênh truyền dẫn tác động lan tỏa từ FDI tới xuất
của ngành công nghiệp chế biến chế tạo bao gồm: (i) kênh cải
thiện năng lực xuất khẩu của ngành (thông qua 3 kênh phụ là
kênh cạnh tranh, kênh chuyển giao công nghệ thông qua liên kết
sản xuất, kênh di chuyển lao động), (ii) kênh thu hút thêm các
doanh nghiệp FDI vệ tinh vào ngành và (iii) kênh thị trường xuất
khẩu.
6.2. Về mặt thực tiễn
Luận án cho rằng, tác động lan tỏa từ FDI là tác động gián tiếp,
không trực tiếp tác động tới xuất khẩu của ngành mà nó tác động
thông qua các kênh truyền dẫn tác động đó. Do vậy nâng cao năng
lực xuất khẩu của các doanh nghiệp trong ngành CNCBCT, điều
chỉnh đặc điểm của doanh nghiệp FDI và cải thiện môi trường kinh
doanh là tiền đề quan trọng để tăng cường tác động lan tỏa từ FDI tới
xuất khẩu của ngành. Bên cạnh đó, việc thu hút FDI cần phải gắn
7
chặt với chiến lược tái cấu trúc các ngành công nghiệp chế biến chế
tạo và tái cấu trúc hoạt động xuất khẩu thì tác động lan tỏa tích cực
đạt được mới cao nhất. Vì vậy, đòi hỏi Nhà nước trong quá trình
quản lý, vận hành nền kinh tế cần tạo ra cơ chế gắn kết chặt chẽ giữa
thu hút FDI với phát triển CNCBCT, cụ thể: (1) Chọn lọc dự án FDI
hướng tới các ngành công nghiệp công nghệ cao và trung bình cao,
(2) Tạo nền tảng để phát huy tác động lan tỏa tích cực như cải thiện
năng lực tài chính của doanh nghiệp, nâng cao chất lượng nguồn
nhân lực, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học và sáng tạo công
nghệ, nâng cấp cơ sở hạ tầng, cải thiện môi trường kinh doanh, (3)
Tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp FDI và các doanh nghiệp
khác trong ngành để phát huy chuyển giao công nghệ, kỹ năng và
thông tin thị trường xuất khẩu.
7. Kết cấu của Luận án
Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục và danh mục tài liệu tham
khảo, nội dung của Luận án được chia làm 3 chương như sau:
Chương 1: Cơ sở lý luận về tác động lan tỏa từ FDI tới xuất khẩu của
ngành công nghiệp chế biến chế tạo
Chương 2: Thực trạng tác động lan tỏa từ FDI tới xuất khẩu của
ngành công nghiệp chế biến chế tạo ở Việt Nam
Chương 3: Giải pháp tăng cường tác động lan tỏa từ FDI tới xuất
khẩu của ngành công nghiệp chế biến chế tạo ở Việt Nam
8
CHƯƠNG 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TÁC ĐỘNG LAN TỎA TỪ FDI TỚI XUẤT
KHẨU CỦA NGÀNH CÔNG NGHIỆP CHẾ BIẾN CHẾ TẠO
1.1. Lý thuyết về tác động lan tỏa từ FDI tới xuất khẩu của
ngành công nghiệp chế biến chế tạo ở nước nhận đầu tư
1.1.1. Khái niệm về tác động lan tỏa từ FDI
Tác động lan tỏa từ FDI có thể hiểu là tác động gián tiếp từ FDI
tới các doanh nghiệp ở nước sở tại làm cải thiện năng xuất và hành vi
kinh doanh của các doanh nghiệp này thông qua việc học hỏi và/hoặc
sao chép công nghệ tiên tiến hơn từ các doanh nghiệp FDI (như công
nghệ sản xuất, bí kíp kỹ thuật, kỹ năng sản xuất, kỹ năng quản lý)
và/hoặc chịu áp lực cải tiến công nghệ và hành vi kinh doanh để có
thể tồn tại, gia tăng hiệu quả kinh doanh và cạnh tranh thành công
với các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trên thị
trường.
1.1.2. Khái niệm về tác động lan tỏa từ FDI tới xuất khẩu của
ngành công nghiệp chế biến chế tạo
1.1.2.1. Khái niệm công nghiệp chế biến chế tạo
Ở Việt Nam, công nghiệp chế biến chế tạo được định nghĩa là
“những ngành công nghiệp có liên quan tới các hoạt động làm biến
đổi về mặt vật lý, hoá học của vật liệu, chất liệu hoặc làm biến đổi
các thành phần cấu thành của nó, để tạo ra sản phẩm mới. Trong đó,
những thay đổi, đổi mới hoặc khôi phục lại hàng hoá thường được
xem xét là hoạt động chế biến. Đầu ra của quá trình sản xuất có thể
được coi là hoàn thiện dưới dạng là sản phẩm cho tiêu dùng cuối
cùng hoặc là bán thành phẩm và trở thành đầu vào của hoạt động chế
9
biến tiếp theo”, và được phân loại thành 24 nhóm ngành công nghiệp
cấp 1 từ ngành 10 đến ngành 33.
1.1.2.2. Khái niệm tác động lan tỏa từ FDI tới xuất khẩu của ngành
công nghiệp chế biến chế tạo
Tác động lan tỏa từ FDI tới xuất khẩu của ngành công nghiệp chế
biến chế tạo được hiểu là các tác động gián tiếp tích cực và tiêu cực
được tạo ra bởi dòng FDI vào ngành công nghiệp chế biến chế tạo
làm thay đổi kết quả xuất khẩu của các doanh nghiệp trong ngành, từ
đó cộng hưởng tạo nên sự thay đổi về kết quả xuất khẩu của toàn
ngành.
1.1.3. Các hình thức tác động lan tỏa từ FDI tới xuất khẩu của
ngành công nghiệp chế biến chế tạo
Tác động lan tỏa từ FDI tới xuất khẩu diễn ra dưới hai hình thức,
là tác động lan tỏa theo chiều ngang và tác động lan tỏa theo chiều
dọc. Tác động lan tỏa theo chiều ngang là tác động lan tỏa trong nội
bộ ngành. Tác động lan tỏa theo chiều dọc là tác động lan tỏa giữa
các ngành.
1.1.4. Các kênh truyền dẫn tác động lan tỏa từ FDI tới xuất khẩu
của ngành công nghiệp chế biến chế tạo
1.1.4.1. Kênh cải thiện năng lực xuất khẩu của ngành
Hiệu ứng này có được thông qua ba kênh sau đây: (1) Kênh cạnh
tranh, (ii) Kênh chuyển giao công nghệ thông qua liên kết sản xuất,
(iii) Kênh di chuyển lao động.
1.1.4.2. Kênh thu hút thêm các doanh nghiệp FDI vệ tinh vào ngành
Khi các doanh nghiệp FDI di chuyển hoạt động sản xuất hàng hóa
toàn cầu, sẽ kéo theo chuỗi cung ứng toàn cầu của các hãng này di
chuyển theo.
1.1.4.3. Kênh thị trường xuất khẩu
10
Các doanh nghiệp FDI là những doanh nghiệp có mặt ở nhiều
quốc gia, cho nên bản thân những doanh nghiệp này sẽ là người cung
cấp các thông tin về thị trường nước ngoài, khách hàng nước ngoài,
các kênh phân phối hàng hóa ra nước ngoài và công nghệ nước
ngoài.
1.1.5. Các yếu tố tác động tới lan tỏa từ FDI tới xuất khẩu của
ngành công nghiệp chế biến chế tạo ở nước nhận đầu tư
1.1.5.1. Các yếu tố liên quan tới đặc điểm dòng vốn FDI vào ngành
- Quy mô đầu tư
- Định hướng xuất khẩu của các doanh nghiệp FDI
- Động cơ đầu tư trực tiếp nước ngoài của các doanh nghiệp FDI
- Mức độ tiên tiến của công nghệ của các doanh nghiệp FDI.
- Hình thức đầu tư
- Mức độ liên kết thương mại và sản xuất giữa các doanh nghiệp
FDI với các doanh nghiệp trong ngành.
1.1.5.2. Các yếu tố liên quan tới đặc trưng ngành công nghiệp chế biến
chế tạo
- Năng lực xuất khẩu của các doanh nghiệp trong ngành như: quy
mô doanh nghiệp, năng lực tài chính, năng lực tổ chức quản lý,
chất lượng nguồn nhân lực, chiến lược đầu tư phát triển công
nghệ, định hướng xuất khẩu.
- Các đặc trưng riêng biệt của ngành
- Sự phát triển của các công nghiệp hỗ trợ của ngành
1.1.5.3. Các yếu tố liên quan tới môi trường kinh doanh tại nước
nhận đầu tư
- Nền tảng phát triển kinh tế
11
- Các yếu tố nguồn lực sản xuất
- Chính sách kinh tế ảnh hưởng tới doanh nghiệp xuất khẩu
1.2. Kinh nghiệm quốc tế trong việc tăng cường tác động lan tỏa
từ FDI tới xuất khẩu của ngành công nghiệp chế chế tạo
Nghiên cứu thực tiễn kinh nghiệm của 3 nước là Thái Lan, Trung
Quốc và Malaysia, tác giả rút ra được tám bài học kinh nghiệm lớn
dưới đây cho Việt Nam:
- Phát triển công nghiệp hỗ trợ trong nước
- Tạo dựng nguồn nhân lực nội địa chất lượng tốt và dồi dào
- Phát triển cơ sở hạ tầng
- Tạo lập môi trường kinh doanh minh bạch và thuận lợi
- Khuyến khích doanh nghiệp FDI liên kết chặt chẽ với doanh
nghiệp nội địa trong sản xuất hàng hóa xuất khẩu
- Ưu đãi doanh nghiệp xuất khẩu về vốn, thuế, lãi suất tín dụng
- Lựa chọn công nghệ và đối tác đầu tư trực tiếp nước ngoài
- Điều tiết dòng FDI theo mục tiêu phát triển kinh tế từng giai
đoạn
1.3. Đề xuất mô hình đánh giá tác động lan tỏa từ FDI tới xuất
khẩu của ngành công nghiệp chế biến chế tạo ở Việt Nam
1.3.1. Khung nghiên cứu
Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn về tác động lan tỏa từ
FDI tới xuất khẩu của ngành công nghiệp chế biến chế tạo ở các
nước nhận đầu tư, tác giả tiến hành mô hình hóa lý luận về vấn đề
nghiên cứu như sơ đồ sau:
12
Sơ đồ 1.5. Khung nghiên cứu về tác động lan tỏa từ FDI tới xuất
khẩu của ngành công nghiệp chế biến chế tạo ở Việt Nam
1.3.2. Mô hình nghiên cứu
Trên cơ sở kế thừa nghiên cứu của Nguyễn & Anwar (2011)
và Đào Văn Thanh (2013), tác giả đề xuất mô hình ước lượng kiểm
định như sau:
logXKijt = f(logLDijt,CLLDijt,FIijt, DTijt,
logVonijt,QMijt,CMHjt,PCIijt,LantoaFDIjt,µit) (1)
Trong đó, XKijt là giá trị xuất khẩu của doanh nghiệp i ngành j
năm t. Trong mô hình (1) tác giả có bổ sung biến quy mô QMijt của
doanh nghiệp và biến môi trường kinh doanh PCIijt. Do các biến
XKijt, LDijt và Vonijt có sự dao động lớn giữa các doanh nghiệp i nên
tác giả sử dụng biến logXKijt, logLDijt và logVonijt để thay thế.
XUẤT
KHẨU
FDI
Áp lực cạnh tranh
Chuyển giao công nghệ
Di chuyển lao động
Thu hút thêm FDI vệ
tinh
Cải thiện năng lực
xuất khẩu của DN
Thông tin thị trường
xuất khẩu
Đặc điểm của dòng
vốn FDI
Đặc trưng ngành công
nghiệp CBCT
Đặc điểm môi trường
kinh doanh
13
Bảng 1.2. Giải thích các biến độc lập và hướng tác động giả
thuyết của các biến
TT Tên biến Giải thích nghĩa tên biến Thang đo của biến
Hướng
tác
động
1 logLD Số lượng lao động Số lượng lao động của doanh nghiệp +
2 logVon Khả năng tài chính của doanh nghiệp
Tổng tài sản đầu năm của doanh
nghiệp +
3 Clld Chất lượng lao động của doanh nghiệp
Chi lương trung bình cho 1 lao
động trong doanh nghiệp +/-
4 FI Tỷ phần FDI trong doanh nghiệp
Phần chia vốn của nhà đầu tư
nước ngoài trong doanh nghiệp +
5 DT Quy mô thương mại của doanh nghiệp
% doanh thu của doanh nghiệp so
với tổng doanh thu của ngành +
6 QM Quy mô doanh
nghiệp
1 là doanh nghiệp siêu nhỏ
2 là doanh nghiệp nhỏ
3 là doanh nghiệp vừa
4 là doanh nghiệp lớn.
+
7 CMH Mức độ tập trung
hóa của ngành
Chỉ số Herfindahl
2
ij
1 ij
HERF
n
t
jt
i t
x
X
i = 1,2,3,,n
-
8 PCI
Môi trường kinh
doanh của doanh
nghiệp
Chỉ số PCI tổng hợp cấp tỉnh của
VCCI công bố +
9 FDIHorizontal
Tác động lan tỏa
theo chiều ngang
f
jt
jt
jt
Y
FDIHorizontal
Y
+/-
10 FDIBackward
Tác động lan tỏa
theo chiều dọc –
ngược chiều
jt kjt kt
k j
FDIBackward FDIHorizontal
+/-
11 FDIForward
Tác động lan tỏa
theo chiều dọc –
xuôi chiều
jt hjt ht
h j
FDIForward FDIHorizontal
+/-
14
1.3.4. Giả thuyết nghiên cứu
(1) Sự gia tăng FDI vào ngành công nghiệp chế biến chế tạo ở Việt
Nam càng lớn thì càng làm tăng xuất khẩu của các doanh nghiệp
trong ngành, từ đó cộng hưởng làm gia tăng xuất khẩu của toàn
ngành.
(2) Tác động lan tỏa từ FDI tới xuất khẩu của doanh nghiệp thuận
chiều với quy mô của doanh nghiệp.
(3) Trình độ công nghệ của các ngành công nghiệp khác nhau thì
tác động lan tỏa từ FDI tới xuất khẩu của các doanh nghiệp
trong các ngành cũng khác nhau.
(4) Chất lượng nguồn nhân lực trong nước càng được cải thiện thì
tác động lan tỏa từ FDI tới xuất khẩu của các doanh nghiệp
trong ngành càng lớn, từ đó cộng hưởng làm gia tăng xuất khẩu
của ngành.
(5) Môi trường kinh doanh của ngành càng được cải thiện thì tác
động lan tỏa từ FDI tới xuất khẩu của các doanh nghiệp trong
ngành càng lớn, từ đó cộng hưởng làm gia tăng xuất khẩu của
toàn ngành.
1.3.5. Mô tả số liệu
Căn cứ trên 2 bộ số liệu sẵn có là: (i) Bộ số liệu điều tra doanh
nghiệp từ năm 2006 đến năm 2013 của Tổng cục thống kê; (ii) Bộ số
liệu chỉ số PCI từ năm 2006 đến năm