Trong thập niên đầu của thếkỷXXI toàn cầu hoá, khu vực hóa tiếp tục 
phát triển sâu rộng và tác động tới tất cảcác nước. Các quốc gia lớn nhỏ đang 
tham gia ngày càng tích cực vào quá trình hội nhập quốc tế. Hoà bình, hợp tác 
và phát triển vẫn là xu thếlớn, phản ánh đòi hỏi bức xúc của các quốc gia, dân 
tộc trong quá trình phát triển. 
- Sáng kiến Hợp tác Tiểu vùng sông Mekong mởrộng (GMS) do Ngân 
hàng Phát triển Châu Á khởi xướng từnăm 1992. Tại Hội nghịlần thứ8 các 
Bộtrưởng GMS, tổchức tại Manila (Philippines) tháng 10/1998, có 5 dựán 
hành lang được đưa ra thảo luận, trong đó hội nghị đã thống nhất ưu tiên thực 
hiện hành lang kinh tế Đông tây (EWEC). 
- Hành lang kinh tế Đông Tây là chương trình hợp tác phát triển tổng thể
nhằm mục tiêu phát triển liên vùng nghèo bao gồm lãnh thổlớn kéo dài từmiền 
Trung Việt Nam lên Trung HạLào, Đông Bắc Thái Lan và đến tận Myanmar. 
Sựra đời của hành lang kinh tế Đông Tây sẽ đem lại lợi ích thiết thực 
và lâu dài cho các quốc gia thành viên. 
Quá trình hình thành và phát triển hành lang kinh tế Đông Tây từnăm 
1998 đến nay đã đạt được những thành tựu bước đầu và có tác động tích cực 
tới sựphát triển kinh tế, xã hội của các nước và các địa phương dọc theo Hành 
lang. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, sựhợp tác giữa các 
nước nằm dọc Hành lang còn gặp phải những khó khăn hạn chếcần khắc phục 
và tháo gỡnhằm thúc đẩy sựhợp tác giữa các nước EWEC lên tầm cao mới. 
Từnhững vấn đềtrình bày trên, chúng tôi chọn đềtài: “Tiến trình hợp 
tác kinh tếgiữa các nước thuộc Hành lang kinh tế Đông Tây (1998 - 
2010)”làm đềtài cho luận án tiến sĩthuộc Chuyên ngành Lịch sửthếgiới, Mã 
số62.22.03.11
                
              
                                            
                                
            
 
            
                
27 trang | 
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1817 | Lượt tải: 0
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt luận án Tiến trình hợp tác kinh tế giữa các nước thuộc hành lang kinh tế đông tây (1998 - 2010), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
  24 
LIST OF DOCTORAL CANDIDATE ‘ S PROJECTS 
1. Nguyen Hoang Hue (2010), The role of Viet Nam in economic 
cooperative relationship with Laos and Cambodia in the first years of the 21st 
century, printed in the monographic book, Cambodia – Laos – Vietnam 
Development Triangle from theory to practice, Institute for South East Asian 
Studies. 
2. Nguyen Hoang Hue (2010), Looking back on the process of 
cooperation among the countries in the East West Economic Corridor (1998 – 
2010), Journal of Northeast Asian Studies No.5, page 18 – 26. 
3. Nguyen Hoang Hue (2011), Looking back on the economic 
relationship between Laos and Vietnam in the first decade of the 21st century, 
the summary record of the international conference: The relationship among 
Vietnam – ASEAN – Taiwan, Hue University of Sciences. 
4. Dr. Nguyen Van Tan, MA Nguyen Hoang Hue (2012), Strengthen 
Cooperation in East West Corridor Economic Development Motivate Central 
Provinces Economic, The Fifth SNRU International Conference on 
Cooperation for Development on the East – West Economic Corridor : 
Cooperation Networks for Sustainable Development towards ASEAN 
Community, Sakon Nakhon Rajabhat University, Thailand. 
5. Nguyen Hoang Hue (2013), The role of Lao Bao special economic 
commercial zone on the East West Economic Corridor, Journal of Southeast 
Asian Studies No.4. 
6. MA Nguyen Duy Hoi , MA Nguyen Hoang Hue (2013), Viet Nam 
Central Provinces ‘ Role in the East West Economic Corridor, The Sixth 
SNRU International Conference on Cooperation for Development on the East – 
West Economic Corridor : Strategic Development for ASEAN Community, 
Sakon Nakhon Rajabhat University, Thailand. 
7. MA Nguyen Hoang Hue (2013), Role of Lao Bao Specially 
Commercial Economic Zone on the EWEC, The Sixth SNRU International 
Conference on Cooperation for Development on the East – West Economic 
Corridor : Strategic Development for ASEAN Community, Sakon Nakhon 
Rajabhat University, Thailand 
 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
ĐẠI HỌC HUẾ 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC 
NGUYỄN HOÀNG HUẾ 
TIẾN TRÌNH HỢP TÁC KINH TẾ 
GIỮA CÁC NƯỚC THUỘC HÀNH LANG 
KINH TẾ ĐÔNG TÂY (1998 - 2010) 
Chuyên ngành: Lịch sử thế giới 
Mã số: 62.22.03.11. 
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ LỊCH SỬ 
Người hướng dẫn khoa học: 
1. PGS.TS NGUYỄN VĂN TẬN 
2. PGS.TS TRỊNH THỊ ĐỊNH 
HUẾ, 2014 
Công trình được hoàn thành tại: 
ĐẠI HỌC HUẾ - TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC 
Người hướng dẫn khoa học: 
1. PGS.TS NGUYỄN VĂN TẬN 
2. PGS.TS TRỊNH THỊ ĐỊNH 
Phản biện 1:................................................................................ 
.............................................................................. 
Phản biện 2:................................................................................ 
.............................................................................. 
Phản biện 3:................................................................................ 
.............................................................................. 
Luận án sẽ được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận án cấp Đại học Huế 
họp tại: .......................................................................................... 
................................................................................................... 
Vào hồi giờ...........ngày..............tháng..............năm........................... 
Có thể tìm hiểu luận án tại thư viện: .......................................... 
  23 
6. With a favorable location, the local head of Vietnam lies in the east of 
the corridor, a commercial hub of the East Sea EWEC not only that of the 
Greater Mekong Subregion. East-West Economic Corridor has many 
meanings, has helped the central provinces of Vietnam economic development, 
poverty alleviation, has strengthened cooperation with Laos, Thailand, 
Myanmar and strengthening economic links in fact Mekong Subregion. 
The local Vietnam has great potential and advantages of participating in 
economic cooperation EWEC. Practices involved in the process of economic 
cooperation between the countries located along the East-West Economic 
Corridor (1998 - 2010), the local Vietnam has actively participated in the 
project, program and has obtained the initial results shown by the economic 
indicators - the local society. 
Vietnam actively promote international cooperation in the development 
of East-West Corridor to create consensus on the idea, creating mechanisms 
and measures to facilitate the connection of trade, the advantage of external 
resources for development projects . 
7. To improve the efficiency of cooperation on East-West Economic 
Corridor, Vietnam should be aware of their position in economic cooperation 
of EWEC. At the same time, positive, active and close cooperation with the 
Member States to jointly exploit the potential advantages of EWEC which 
serve for the development of the country in particular and in general EWEC. 
The Local Government of EWEC to focus on solutions such as complete 
business environment to expand the economic development of the market; 
complete link between the provinces in economic corridors; improve and 
enhance the quality of infrastructure; promote bilateral agreement to build and 
operate multilateral transit between 4 countries to facilitate the business of 
transporting goods in transit through the border gate of Vietnam; strong 
investment for the tourism industry... 
8. Besides the results achieved, to East-West Economic Corridor 
become a real economic corridor as its name suggests, the fact still faced many 
difficulties and obstacles that the efforts of stakeholders in virtually no time to 
achieve the desired results , such as infrastructure engineering services, the 
mechanisms and policies, administrative procedures, the allocation of 
resources, the conservation, development promote traditional values, social 
issues, the environment, the link, between the additional advantage on the local 
corridor .... Despite these limitations have been recognized from the sector and 
the related but it has yet to be improved to make EWEC not meet the 
expectations of residents and businesses in this economic corridor. 
  22
through cooperation, enhance economic links competitiveness to boost the 
development sub-region, towards a community development in the region. 
3. During the period 1998-2010, economic cooperation of the countries 
of the EWEC has received the attention of governments, international donors, 
particularly the Asian Development Bank and the Government of Japan; the 
attention of the local on the line of Corridor, and the business community of 
millions of people around the EWEC. Many specific activities, has been 
practically implemented to realize the ideas and goals of the EWEC good: 
Several cooperation mechanisms have been established, a number of assistance 
projects have been implemented, and events related to the East-West Economic 
corridor was held to contribute to raising awareness and action by international 
donors, of governments, local authorities and the business community on the 
corridor opportunities for development of East-West Economic Corridor. 
Along with the hard conditions of the corridor infrastructure such as 
transport, telecommunications, energy, continue to be upgraded, the software 
infrastructure and policies to create favorable conditions for the procedures for 
the circulation of the goods were interested governments improvement. Donors 
had the active support and efficiency. The localities along the corridor have 
been actively improving the business environment to attract investment , 
promote cooperation , create economic linkages - cultural ... The dynamic 
businesses looking for investment opportunities investment, contributing to 
turning the potential into real economic benefits ... 
4. Process of economic cooperation between the countries of the East-
West Economic Corridor (1998-2010) has achieved remarkable results are 
shown in areas such as investment, trade, agriculture and industrial, 
transportation, energy, tourism and poverty alleviation, rural development. In 
particular, the EWEC transport is the fastest growing sector and the results are 
expressed most clearly. The route length of 1,450 km forming a complete path 
east - west from the first through the East Sea to the Indian Ocean, creating 
favorable conditions for local and overseas on particular corridors and general 
areas expand economic cooperation to promote trade exchange , investment 
and development . Through collaborative project investment, trade, cultural 
exchange, technology transfer to reduce poverty and improve people's lives and 
grow together. 
5. East-West Economic Corridor has become a borderless corridor with 
a lot of opportunities are coming. Prospects of economic cooperation between 
the countries of the EWEC growing and developing in depth because of 
economic cooperation EWEC statutory increasingly higher towards 
competitiveness and create attractive for commercial, investment and other 
areas of cooperation for the realization of the initial goal of the EWEC. 
On the basis of promoting the achieved results and to overcome the 
difficulties and limitations in the process of working with the support and 
participation of partners and raise awareness as well as the determination of the 
action government, local authorities, businesses and people of 4 EWEC 
member countries will overcome all difficulties and challenges, take advantage 
of opportunities to build EWEC really become an economic corridor known as 
the right of it. 
  1 
MỞ ĐẦU 
1. Tính cấp thiết của đề tài 
- Trong thập niên đầu của thế kỷ XXI toàn cầu hoá, khu vực hóa tiếp tục 
phát triển sâu rộng và tác động tới tất cả các nước. Các quốc gia lớn nhỏ đang 
tham gia ngày càng tích cực vào quá trình hội nhập quốc tế. Hoà bình, hợp tác 
và phát triển vẫn là xu thế lớn, phản ánh đòi hỏi bức xúc của các quốc gia, dân 
tộc trong quá trình phát triển. 
- Sáng kiến Hợp tác Tiểu vùng sông Mekong mở rộng (GMS) do Ngân 
hàng Phát triển Châu Á khởi xướng từ năm 1992. Tại Hội nghị lần thứ 8 các 
Bộ trưởng GMS, tổ chức tại Manila (Philippines) tháng 10/1998, có 5 dự án 
hành lang được đưa ra thảo luận, trong đó hội nghị đã thống nhất ưu tiên thực 
hiện hành lang kinh tế Đông tây (EWEC). 
- Hành lang kinh tế Đông Tây là chương trình hợp tác phát triển tổng thể 
nhằm mục tiêu phát triển liên vùng nghèo bao gồm lãnh thổ lớn kéo dài từ miền 
Trung Việt Nam lên Trung Hạ Lào, Đông Bắc Thái Lan và đến tận Myanmar. 
Sự ra đời của hành lang kinh tế Đông Tây sẽ đem lại lợi ích thiết thực 
và lâu dài cho các quốc gia thành viên. 
Quá trình hình thành và phát triển hành lang kinh tế Đông Tây từ năm 
1998 đến nay đã đạt được những thành tựu bước đầu và có tác động tích cực 
tới sự phát triển kinh tế, xã hội của các nước và các địa phương dọc theo Hành 
lang. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, sự hợp tác giữa các 
nước nằm dọc Hành lang còn gặp phải những khó khăn hạn chế cần khắc phục 
và tháo gỡ nhằm thúc đẩy sự hợp tác giữa các nước EWEC lên tầm cao mới. 
Từ những vấn đề trình bày trên, chúng tôi chọn đề tài: “Tiến trình hợp 
tác kinh tế giữa các nước thuộc Hành lang kinh tế Đông Tây (1998 - 
2010)” làm đề tài cho luận án tiến sĩ thuộc Chuyên ngành Lịch sử thế giới, Mã 
số 62.22.03.11. 
2. Tổng quan tình hình nghiên cứu 
2.1. Tình hình nghiên cứu ở nước ngoài 
Sự ra đời và phát triển của EWEC đã nhận được sự quan tâm không chỉ 
dừng lại ở các cấp lãnh đạo của các nước trong vùng, các đối tác lớn của khu vực 
và thế giới mà còn của các nhà nghiên cứu. Vì vậy, đề tài: “Tiến trình hợp tác kinh 
tế giữa các nước thuộc hành lang kinh tế Đông Tây (1998 - 2010)” đã và đang thu 
hút sự quan tâm, nghiên cứu của nhiều học giả đến từ nhiều quốc gia và tổ chức 
khác nhau trên thế giới. Đặc biệt là các nhà nghiên cứu đến từ các nước thuộc Tiểu 
vùng Mekong mở rộng, Nhật Bản và Ngân hàng Phát triển Châu Á. 
Có thể kể ra một số công trình như: “East-West Economic Corridor (EWEC) 
Strategy and Action Plan, Development Study of the East-West Economic Corridor 
Greater Mekong Subregion” do ADB phát hành năm 2009 nghiên cứu về những cơ 
sở, tầm nhìn chiến lược và thành tựu của hợp tác trên EWEC trong giai đoạn 2001 - 
2008; phân tích thực trạng hợp tác EWEC trên các lĩnh vực: thương mại, đầu tư, khu 
vực tư nhân, xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi truờng. Bên cạnh đó, nghiên cứu 
cũng đề ra các giải pháp để thúc đẩy hợp tác EWEC; “The East-West Economic 
Corridor Project in Thailand: Perceived Meanings and Expectations” của 
  2
Yaowalak Apichatvullop Panadda Phucharoensilp, Đại học Khon Kaen, Thái Lan 
năm 2007, đề cập đến các vần đề như ý nghĩa và giá trị của hành lang kinh tế Đông 
Tây đối với các nước và các địa phương trên EWEC; qua nghiên cứu các dữ liệu 
được thu thập từ ba nhóm đối tượng: các tổ chức địa phương, các doanh nghiệp tư 
nhân và người dân địa phương tác giả đã đưa ra những đánh giá tác động từ sự phát 
triển của EWEC đến các lĩnh vực kinh tế - xã hội của các bên liên quan; gợi ý những 
chính sách để tăng cường kết quả hợp tác của các địa phương trên EWEC; “Strategy 
and Action Plan to Encourage Tourists to Stay Longer and Spend More on the East 
West Economic Corridor Savannakhet” của Lee Sheridan năm 2009 đề cập đến tác 
động của EWEC đến sự phát triển du lịch bền vững của tỉnh Savannakhet (Lào); các 
lựa chọn chiến lược khuyến khích khách du lịch ở lại lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn 
khi đến Savannakhet; các giải pháp để đạt được mục tiêu chiến lược của ngành du 
lịch tỉnh Savannakhet trên EWEC; “Special Economic Zones and Economic 
Corridors” của Masami Ishida năm 2009 phản ánh sự khác nhau giữa các hành 
lang kinh tế và khu kinh tế đặc biệt trong GMS. Đặc biệt nhấn mạnh vai trò và 
chiến lược phát triển các khu kinh tế đặc biệt của 4 nước Campuchia, Lào, 
Myanmar và Việt Nam... 
Nhìn chung các công trình nghiên cứu ở nước ngoài đều tập trung phản 
ánh sự cần thiết, lợi ích, sự hưởng ứng và lợi thế của các địa phương và các 
quốc gia khi tham gia các dự án hợp tác trên EWEC. Một số công trình phản 
ánh kết quả hợp tác và tác động của EWEC tới sự phát triển của các nước và 
các địa phương trên EWEC. Tuy nhiên những công trình này chỉ phản ánh một 
phần nhỏ, một thời gian ngắn hay một địa phương, một quốc gia trên EWEC và 
chưa phản ánh đầy đủ tiến trình hợp tác kinh tế giữa các nước thuộc Hành lang 
kinh tế Đông Tây trong giai đoạn:1998 - 2010. Mặc dù vậy, những công trình 
này rất có giá trị đối với Luận án, vì đây là những tài liệu tham khảo rất quan 
trọng để đánh giá tiến trình hợp tác kinh tế giữa các nước nằm dọc hành lang 
kinh tế Đông Tây trong giai đoạn nghiên cứu. 
2.2. Tình hình nghiên cứu ở Việt Nam 
2.2.1. Các công trình nghiên cứu về ASEAN và sự hợp tác của các quốc gia ASEAN 
Các công trình nghiên cứu tiêu biểu như: Nguyễn Quốc Lộc - Nguyễn Công 
Khanh - Đoàn Thanh Hương (2004), Tổng quan về ASEAN và tiềm năng Thành 
phố Hồ Chí Minh trong tiến trình hội nhập, NXB Tổng hợp thành phố Hồ Chí 
Minh, thành phố Hồ Chí Minh; Nguyễn Thu Mỹ (chủ biên) (2012), Lịch sử Đông 
Nam Á - Tập VI, NXB Khoa học xã hội, Hà Nội; Nguyễn Duy Dũng (chủ biên) 
(2010), Tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia từ lý thuyết đến thực tiễn, 
NXB Khoa học xã hội, Hà Nội; Hoàng Thị Minh Hoa (chủ biên) (2010), Nhật Bản 
với sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, Lào và Campuchia trong giai đoạn 
hiện nay, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội; Nguyễn Thị Thúy Hồng (2008), Kinh tế 
các nước ASEAN, NXB Giáo dục, Hà Nội... 
Trong các công trình nghiên cứu này, tiến trình hợp tác kinh tế giữa các 
nước thuộc Hành lang kinh tế Đông Tây (1998 - 2010) được đề cập đến không 
nhiều, chủ yếu là những nghiên cứu về hợp tác kinh tế giữa từng nước trong hành 
lang với nhau. Tuy nhiên, khi tiếp xúc với nhóm công trình này có thể giúp cho các 
  21 
East-West Economic Corridor has become a borderless Corridor with a 
lot of opportunities are coming. That was the general feeling of all countries, 
the local economy along this corridor. 
EWEC economic potential has been recognized by the international 
community. However, how to "awaken" EWEC potential for the development 
commensurate with its name will be a big challenge for the leaders of the 
member states as well as businesses of EWEC. 
Governments EWEC is to enhance the role and position - tourism 
services and development as a target service, economic development dynamics 
- social Corridor East - West. Ability to develop tourism in the Eastern 
Corridor - West is huge. According to forecasts international tourist arrivals to 
the country in the EWEC, there are 40 million tourists in 2015 and raise to 55 
million tourists in 2020. 
CONCLUSION 
1. From the theoretical basis and practice have proved the birth and 
development of the East-West Economic Corridor will bring real benefits and 
long term member states. This is an opportunity for the country to have better 
access to mineral resources, marine and energy sectors in service production 
and processing; create conditions for the development of cities, small towns 
along the corridor and to promote cross-border trade; attract investment from 
local sources, the region and the world; development of new economic 
activities through the efficient use of space and form economic sector 
transnational; open to goods of Laos, Thailand and China to penetrate potential 
markets of South Asia, East Asia, Europe and America. Also Corridor is also 
environment to test new economic policies, especially in Myanmar, Vietnam 
and Laos. East-West corridor also opens up opportunities for cooperation in 
various fields for the local member. 
2. East West Economic Corridor is located in the inter-regional poverty, 
poor infrastructure, but rich in potential. Central Vietnam between traffic route 
north - south, the gateway corridor road transnational carried out to sea, 
attached to international maritime routes; many deep -water port, marine 
resources, and rich conditions for tourism development. Central Laos and 
Laotian are potential about agricultural land and forestry, hydropower, 
minerals. The Eastern - Northern provinces of Thailand and Myanmar has great 
potential in agriculture, manufacturing, consumer goods, construction 
materials. Running along the EWEC is multi-ethnic area, cultural diversity; 
more scenic, famous monuments are internationally recognized, attractive 
social environment, culture and tourism. 
East-West Economic Corridor formation and development has brought 
many benefits to the countries in the region. That is, traffic connections, 
facilitating access to resources, land, manpower in the sub-region; To attract 
FDI into the region, diversifying economic activities; Facilitate trade, transport 
people and goods across borders lie on EWEC countries and trade outside; 
Promoting cross-country travel; Formation space of transnational economic, 
  20
transit operations between the four countries to facilitate the business of cargo 
transit through gate Vietnam. 
Fifth, the government continues to propose policies to reduce the 
tonnage dues, fees fairway from 30 % -50 % from the current port to the 
central coast of Vietnam, to encourage carriers and publishers vessels and 
imported goods through the port. 
Sixth, the strong investment for the tourism industry. 
To efficiently exploit the potential advantages of online East-West 
economic corridor, the EWEC provinces and neighboring provinces should 
closely coordinate and implement solutions synchronize follows: 
One is , building stops of international standards : 
Second, the complete infrastructure for economic zones in international gate: 
Th