Tóm tắt Luận án Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học Địa lí địa phương tỉnh Thái Nguyên

Trong thời đại ngày nay, khi khoa học kỹ thuật phát triển mạnh mẽ, sự bùng nổ thông tin trên các lĩnh vực đã làm cho nội dung chương trình dạy học có nhiều thay đổi, lượng thông tin ngày càng nhiều hơn và tăng lên không ngừng. Đặc biệt đối với khoa học Địa lí, bởi vì đối tượng nghiên cứu của khoa học Địa lí là các vấn đề tự nhiên và kinh tế xã hội, do đó những kiến thức của khoa học này luôn được tăng lên hàng ngày, hàng giờ và nếu không bắt kịp sự biến đổi đó thì sẽ nhanh chóng bị tụt hậu.

doc27 trang | Chia sẻ: lecuong1825 | Lượt xem: 1575 | Lượt tải: 6download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận án Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học Địa lí địa phương tỉnh Thái Nguyên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI ĐỖ VĂN HẢO ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÍ ĐỊA PHƯƠNG TỈNH THÁI NGUYÊN Chuyên ngành: Lí luận và phương pháp dạy học bộ môn Địa lí Mã số: 62.14.01.11 TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC Hà Nội - 2015 Luận án được hoàn thành tại: TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI Người hướng dẫn khoa học: 1. PGS. TS. Nguyễn Trọng Phúc 2. PGS. TS. Trần Viết Khanh Phản biện 1: PGS.TS. Nguyễn Tuyết Nga Phản biện 2: PGS.TS. Hoàng Phúc Lâm Phản biện 3: TS. Đỗ Văn Thanh Luận án được bảo vệ trước hội đồng chấm luận án cấp Trường họp tại: Trường Đại học Sư phạm Hà Nội Vào hồi .. giờ .. ngày tháng.. năm 2015 Có thể tìm hiểu luận án tại: Thư viện Quốc gia Việt Nam Thư viện Trường Đại học Sư phạm Hà Nội Thư viện Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên Trung tâm học liệu - Đại học Thái Nguyên MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Trong thời đại ngày nay, khi khoa học kỹ thuật phát triển mạnh mẽ, sự bùng nổ thông tin trên các lĩnh vực đã làm cho nội dung chương trình dạy học có nhiều thay đổi, lượng thông tin ngày càng nhiều hơn và tăng lên không ngừng. Đặc biệt đối với khoa học Địa lí, bởi vì đối tượng nghiên cứu của khoa học Địa lí là các vấn đề tự nhiên và kinh tế xã hội, do đó những kiến thức của khoa học này luôn được tăng lên hàng ngày, hàng giờ và nếu không bắt kịp sự biến đổi đó thì sẽ nhanh chóng bị tụt hậu. Về vấn đề đổi mới phương pháp dạy học (PPDH), chiến lược phát triển giáo dục 2011 – 2020 ghi “Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông nhằm mở rộng các hình thức học tập đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của mọi người, giúp người học hoàn thiện nhân cách, mở rộng hiểu biết, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ phù hợp với yêu cầu công việc và nâng cao chất lượng cuộc sống” Điều 28 mục 2 của Luật Giáo dục (2005), quy định: “Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh; phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học, khả năng làm việc nhóm; rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn; tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh”. Môn học Địa lí có nhiều thuận lợi để ứng dụng Công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT&TT) vào dạy học do môn học này sử dụng rất nhiều phương tiện và thiết bị dạy học, các phương tiện này có một ý nghĩa lớn trong giảng dạy như: Bản đồ, biểu đồ, tranh ảnh, băng hình video, đồng thời cập nhật những số liệu mới làm phong phú nội dung trong quá trình giảng dạy chương trình Địa lí. Dạy học Địa lí địa phương (ĐLĐP) ở các trường phổ thông hiện nay đã được chú ý nhiều hơn trước. Tuy nhiên, dung lượng kiến thức này vẫn còn chiếm một tỷ lệ rất nhỏ trong chương trình địa lí. Hơn nữa nội dung ĐLĐP được phân bố ở những tiết cuối năm, nên việc dạy và học ĐLĐP chưa được coi trọng đúng mức. Nhiều giáo viên chưa thật sự đầu tư trong việc tổ chức các hoạt động dạy học cũng như sử dụng các phương tiện dạy học hiện đại trong đó có việc ứng dụng CNTT&TT trong dạy học ĐLĐP. Do đó, kiến thức ĐLĐP của học sinh thường nghèo nàn, việc cung cấp và bổ sung kiến thức ĐLĐP cho học sinh còn nhiều hạn chế, đây là vấn đề cần khắc phục. Để góp phần đáp ứng những yêu cầu cấp bách nói trên của quá trình đổi mới phương pháp dạy học Địa lí, chúng tôi lựa chọn đề tài nghiên cứu "Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học Địa lí địa phương tỉnh Thái Nguyên”. Đây là một hướng nghiên cứu có ý nghĩa thực tiễn, góp phần thực hiện đổi mới PPDH để nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy học ĐLĐP ở nhà trường phổ thông. 2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu 2.1. Mục tiêu Xây dựng Website học liệu điện tử và bài giảng E-learning nhằm mục tiêu đổi mới phương pháp và nâng cao chất lượng dạy học ĐLĐP ở tỉnh Thái Nguyên. 2.2. Nhiệm vụ - Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn của việc ứng dụng CNTT&TT vào dạy học địa lí. - Nghiên cứu các kỹ thuật biên tập website học liệu điện tử và bài giảng Elearning ĐLĐP tỉnh Thái Nguyên lớp 9 Trung học cơ sở (THCS). - Tổ chức dạy học Địa lí địa phương tỉnh Thái Nguyên lớp 9 THCS với sự hỗ trợ của website học liệu điện tử và bài giảng E-learning. - Tổ chức thực nghiệm sư phạm nhằm đánh giá tính khả thi, hiệu quả của việc ứng dụng website học liệu điện tử và bài giảng E-learning trong dạy học ĐLĐP tỉnh Thái Nguyên lớp 9 THCS; Đề xuất một số giải pháp ứng dụng CNTT&TT trong dạy học ĐLĐP ở các trường THCS trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Nghiên cứu ứng dụng CNTT&TT trong việc xây dựng website học liệu điện tử và bài giảng E-learning tỉnh Thái Nguyên lớp 9 – THCS. 3.2. Phạm vi nghiên cứu - Giới hạn về nội dung: Nội dung ĐLĐP tỉnh Thái Nguyên dành cho HS lớp 9 THCS. Ứng dụng phần mềm Microsoft Office và dịch vụ trực tuyến Google, phần mềm Adobe Presenter biên tập học liệu điện tử và bài giảng E-learning ĐLĐP. - Giới hạn về không gian lãnh thổ: Nghiên cứu và thực nghiệm (TN) trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. - Giới hạn về thời gian: Luận án được thực hiện từ năm 2009 – 2014. 4. Giả thuyết khoa học Xây dựng và sử dụng được website học liệu điện tử, hệ thống bài giảng E-learning trong dạy học ĐLĐP một cách có hiệu quả, đáp ứng các yêu cầu của lí luận dạy học thì sẽ tăng cường hứng thú, phát huy tính tích cực của học sinh trong học tập từ đó nâng cao chất lượng dạy học ĐLĐP tỉnh Thái Nguyên. 5. Tổng quan về vấn đề nghiên cứu Mục này đề cập đến lịch sử nghiên cứu, phát triển CNTT&TT trong dạy học nói chung, dạy học Địa lí và ĐLĐP nói riêng ở cả 2 góc độ lí luận dạy học sử dụng CNTT&TT và lí luận dạy học Địa lí, ĐLĐP sử dụng CNTT&TT thông qua các công trình nghiên cứu tổng quan về dạy học Địa lí và ĐLĐP; các bài báo; các giáo trình; luận án; luận văn thạc sĩ của gần 30 tác giả trong vòng 10 năm trở lại đây.....từ đó xác định những điểm kế thừa và phát triển của luận án. 6. Quan điểm và phương pháp nghiên cứu 6.1. Quan điểm nghiên cứu Những quan điểm nghiên cứu được sử dụng trong luận án bao gồm: quan điểm hệ thống, quan điểm tổng hợp, quan điểm thực tiễn, quan điểm công nghệ dạy học. 6.2. Phương pháp nghiên cứu Những phương pháp nghiên cứu được sử dụng trong luận án bao gồm: Phương pháp thu thập tài liệu, phương pháp điểu tra, phương pháp toán thống kê, phương pháp thực nghiệm. 7. Những đóng góp của luận án Trong quá trình nghiên cứu, đề tài luận án đã bước đầu đạt được những kết quả sau đây: - Góp phần làm sáng tỏ cơ sở lý luận và thực tiễn của việc ứng dụng CNTT&TT trong dạy học ĐLĐP tỉnh Thái Nguyên. - Đánh giá được thực trạng việc ứng dụng CNTT&TT để nâng cao chất lượng dạy học ĐLĐP ở trường THCS tỉnh Thái Nguyên hiện nay. - Xây dựng website cơ sở học liệu điện tử, biên tập bài giảng trực tuyến phục vụ cho dạy học ĐLĐP tỉnh Thái Nguyên. - Hướng dẫn cách sử dụng website trong dạy học ĐLĐP tỉnh Thái Nguyên. - Chứng minh được tính khả thi và hiệu quả của việc ứng dụng CNTT&TT trong dạy học ĐLĐP tỉnh Thái Nguyên. - Đề xuất những giải pháp để nâng cao hiệu quả việc ứng dụng CNTT&TT trong dạy học ĐLĐP ở trường phổ thông. 8. Cấu trúc luận án Ngoài phần mở đầu, phần kết luận, tài liệu tham khảo và phụ lục, luận án dược cấu trúc thành 3 chương: Chương 1: Cơ sở lí luận và thực tiễn của việc ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học ĐLĐP tỉnh Thái Nguyên. Chương 2: Biên tập website học liệu điện tử và bài giảng E-learning để tổ chức dạy học Địa lí địa phương tỉnh Thái Nguyên lớp 9 THCS Chương 3: Thực nghiệm sư phạm Chương 1 CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÍ ĐỊA PHƯƠNG TỈNH THÁI NGUYÊN 1.1. Cơ sở lí luận của đề tài 1.1.1. Những vấn đề đổi mới phương pháp dạy học Địa lí 1.1.1.1. Yêu cầu của đổi mới phương pháp dạy học a. Sự cần thiết phải đổi mới phương pháp dạy học: Hiện nay, sự cần thiết của việc đổi mới phương pháp dạy học xuất phát từ 3 nguyên nhân: + Nhu cầu của sự phát triển xã hội + Nhu của sự phát triển kinh tế + Đặc điểm tâm - sinh lí của người học b. Đặc trưng của các phương pháp dạy học tích cực: Phương pháp dạy học tích cực gồm các đặc trưng cơ bản sau: Dạy học thông qua tổ chức các hoạt động học tập của học sinh, dạy và học chú trọng rèn luyện phương pháp tự học, tăng cường học tập cá thể, phối hợp với học tập hợp tác, kết hợp đánh giá của thầy với tự đánh giá của trò 1.1.1.2. Đổi mới phương pháp dạy học Địa lí theo hướng tích cực - Yêu cầu đổi mới PPDH Địa lí - Yêu cầu về đổi mới phương tiện dạy học Địa lí - Yêu cầu đối với việc thiết kế một bài giảng Địa lí cụ thể - Cơ sở để TKBG 1.1.2. Những vấn đề lí luận về dạy học Địa lí địa phương ở trường phổ thông Trên cơ sở nghiên cứu những vấn đề lí luận về dạy học ĐLĐP, tác giả tập trung tìm hiểu về mục đích, tầm quan trọng của việc dạy học ĐLĐP; Hình thức tổ chức dạy học ĐLĐP; Phương pháp dạy học ĐLĐP. 1.1.3. Phương tiện thiết bị dạy học Địa lí 1.1.3.1. Khái niệm về phương tiện dạy học địa lí ở trường phổ thông Trong các tài liệu về lí luận dạy học đã trình bày, phương tiện dạy học đồng nghĩa với phương tiện trực quan, đó là các vật thật, vật tượng trưng, và các vật tạo hình sử dụng để dạy học. Các vật thật giúp cho học sinh tiếp thu tri thức, gây hứng thú tìm tòi học tập như: động vật, thực vật sống trong môi trường tự nhiên. Các vật tượng trưng như: các sơ đồ, lược đồ, bản đồ giáo khoa, giúp cho học sinh thấy được một cách trực quan các sự vật hiện tượng, được biểu diễn dưới dạng khái quát hoặc đơn giản. Còn các vật tạo hình kể cả phương tiện hiện đại như: tranh, ảnh, mô hình, hình vẽ, băng video, phim đèn chiếu, thay cho các sự vật, hiện tượng khó trông thấy trực tiếp như: biển, đại dương, hoặc các sự vật hiện tượng không thể trông thấy như: cấu tạo của trái đất. 1.1.3.2. Phân loại các phương tiện, thiết bị kĩ thuật trong dạy học địa lí Trên cơ sở phân loại các phương tiện dạy học, do đặc trưng của bộ môn, các phương tiện trực tiếp dạy học địa lí được phân thành 2 nhóm phương tiện cơ bản: - Nhóm các phương tiện dạy học truyền thống. - Nhóm các phương tiện, thiết bị kĩ thuật dạy học địa lí. 1.1.3.3. Vai trò, chức năng của các phương tiện thiết bị dạy học Phương tiện dạy học có thể đóng nhiều vai trò trong quá trình dạy học. Một mặt, các phương tiện dạy học thay thế cho những sự vật hiện tượng và các quá trình xảy ra trong thực tiễn mà giáo viên và học sinh không thể tiếp cận được. Mặt khác, giúp thầy giáo phát huy tất cả các giác quan các hiện tượng và tái hiện được những khái niệm, qui luật, áp dụng kiến thức vào thực tế sản xuất. 1.1.4. Công nghệ thông tin với việc đổi mới phương pháp dạy học Địa lí Trên cơ sở tìm hiều, nghiên cứu tác giả trình bày các khái niệm cơ bản về CNTT&TT; tác động của CNTT&TT đối với giáo dục. 1.2. Cơ sở thực tiễn 1.2.1. Cấu trúc và nội dung chương trình Địa lí bậc Trung học cơ sở Hệ thống kiến thức địa lí theo chương trình THCS liên quan đến ba nội dung cơ bản của khoa học địa lí đó là: những kiến thức về Địa lí đại cương; những kiến thức về Địa lí các châu; những kiến thức về Địa lí Việt Nam Như vậy, cấu trúc của chương trình được sắp xếp theo thứ tự học sinh (HS) học các kiến thức liên quan đến địa lí đại cương trước sau đó là địa lí các châu lục và cuối cùng học địa lí Việt Nam. Việc sắp xếp chương trình như vậy đi theo con đường từ những kiến thức khái quát đến những kiến thức cụ thể. Trong dạy học, đây là con đường ngắn nhất, tiết kiệm thời gian. Nhưng việc sắp xếp chương trình này đòi hỏi ở HS sự nỗ lực học tập rất lớn để nắm được các kiến thức khái quát (các khái niệm, các quy luật), trong khi các kiến thức cụ thể mà HS có được còn rất hạn chế. Đây là một khó khăn đối với việc dạy học địa lí ở trường THCS. 1.2.2. Nội dung địa lí địa phương tỉnh, thành phố bậc Trung học cơ sở Nhìn chung, trong chương trình và SGK Địa lý lớp 9 THCS, phần ĐLĐP chỉ là hướng dẫn cách học cho các em học sinh. Vì vậy, khi giảng dạy phần ĐLĐP người giáo viên phải tìm tòi, khai thác tài liệu về nhằm cung cấp cho học sinh những kiến thức cơ bản về địa phương của mình. 1.2.3. Đặc điểm tâm sinh lí và trình độ nhận thức của học sinh Trung học cơ sở Trong mục này tác giả tập trung làm rõ các đặc điểm sau: động cơ học tập, về tư duy, về ghi nhớ, về quan hệ giao tiếp... Các đặc điểm trên được phát huy cao nhất ở HS THCS. 1.2.4. Thực trạng dạy học Địa lí địa phương và việc ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học ĐLĐP ở tỉnh Thái Nguyên 1.2.4.1. Thực trạng dạy học Địa lí địa phương tỉnh Thái Nguyên ĐLĐP là học phần cố định trong chương trình giảng dạy địa lí ở trường phổ thông. Tuy nhiên việc giảng dạy ĐLĐP còn nhiều hạn chế: Thời lượng dành cho chương trình ĐLĐP còn ít; Vấn đề giảng dạy ĐLĐP nói chung và ĐLĐP tỉnh Thái Nguyên nói riêng còn gặp nhiều khó khăn do tài liệu phục vụ cho giảng dạy còn hạn chế, nhận thức về kiến thức ĐLĐP của giáo viên còn chưa đồng đều; trình độ nhận thức, khả năng tư duy của học sinh không đồng đều giữa các vùng trong toàn tỉnh. 1.2.4.2. Thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học Địa lí, ĐLĐP tỉnh Thái Nguyên Để có cơ sở đánh giá việc ứng dụng CNTT&TT trong dạy học Địa lí địa phương ở trường phổ thông, chúng tôi tiến hành điều tra giáo viên (GV) và HS ở nhiều huyện, thị, thành trong tỉnh Thái Nguyên. Mục đích của công tác điều tra nhằm đánh giá tình hình dạy học, việc ứng dụng CNTT&TT trong dạy học bộ môn, (về mặt nhận thức, tần suất, hình thức, biện pháp sử dụng của GV và HS...). Kết quả điều tra sẽ là cơ sở quan trọng để chúng tôi nắm bắt được thực trạng ứng dụng CNTT&TT dạy học bộ môn hiện nay và đề xuất các biện pháp ứng dụng CNTT&TT để nhằm nâng cao chất lượng dạy học Địa lí ở trường phổ thông. Tiểu kết chương 1 Qua nghiên cứu lý luận và điều tra, khảo sát thực tế về việc “Ứng dụng CNTT&TT trong dạy học ĐLĐP tỉnh Thái Nguyên”, cho thấy một số vấn đề sau: - Sự phát triển mạnh mẽ của CNTT&TT đã làm thay đổi bản chất của quá trình dạy học. Bên cạnh các PPDH truyền thống, GV có nhiều hơn các PPDH để lựa chọn như dạy học trực tuyến, E-learning, Webquest,...HS có nhiều cơ hội học tập, từng bước thay đổi phương pháp học từ học tập truyền thống trên lớp sang tự học, tự nghiên cứu và tự đánh giá. - Đổi mới cả về mục tiêu, nội dung và phương pháp là sự đổi mới mang tính tất yếu và cũng là mục tiêu lớn đặt ra cho ngành Giáo dục và Đào tạo của nước ta. Đổi mới để đáp ứng sự phát triển chung của thời đại và giải quyết vấn đề cốt lõi của quá trình dạy học là cung cấp thêm tri thức nhân loại vào tri thức của người học. - Từ việc hệ thống, khái quát và phát triển những vấn đề lí luận, đồng thời rút ra những nhận định chung từ việc ứng dụng CNTT&TT vào dạy học, đề tài đã xây dựng được cơ sở lí luận và thực tiễn cho việc nghiên cứu, ứng dụng CNTT&TT vào dạy học ĐLĐP ở trường THCS. Chương 2 BIÊN TẬP WEBSITE HỌC LIỆU ĐIỆN TỬ VÀ BÀI GIẢNG E-LEARNING ĐỂ TỔ CHỨC DẠY HỌC ĐỊA LÍ ĐỊA PHƯƠNG TỈNH THÁI NGUYÊN LỚP 9 THCS 2.1. Những nguyên tắc biên tập website học liệu điện tử, bài giảng E-learning 2.1.1. Nguyên tắc biên tập Website học liệu điện tử Khi xây dựng Website học liệu điện tử cần đảm bảo các nguyên tắc sau - Đảm bảo tính khoa học: Nguyên tắc này đòi hỏi nội dung thiết kế phải đảm bảo tính chính xác và tính hiện đại của chương trình. Các nội dung của học liệu được cấu trúc, sắp xếp khoa học để người dùng dễ sử dụng. - Đảm bảo tính sư phạm: Nguyên tắc này đỏi hỏi nội dung thiết kế phải rõ ràng, phù hợp với chương trình. Các hình ảnh, phim, tư liệu, xây dựng phải dễ sử dụng, giúp giáo viên dễ dàng tổ chức, điều khiển hoạt động nhận thức của học sinh. - Đảm bảo tính khả thi: Học liệu xây dựng phải đáp ứng được khả năng sử dụng của GV các trường phổ thông ở địa phương. - Đảm bảo tính kinh tế: Học liệu xây dựng phải phù hợp với điều kiện kinh tế của các trường phổ thông, làm thế nào để chi phí sản xuất không lớn nhưng đảm bảo được tính hiệu quả trong dạy học. 2.1.2. Nguyên tắc biên tập bài giảng E-learning - Nguyên tắc 1: Kết hợp câu chữ với hình ảnh minh họa - Nguyên tắc 2: Hình ảnh minh họa có thể kết hợp với giải thích bằng lời (âm thanh). - Nguyên tắc 3: Với hình ảnh minh họa không nên sử dụng đồng thời cả lời nói và câu chữ. - Nguyên tắc 4: Tạo môi trường học tập có tính tương tác cao kết hợp với rèn luyện khả năng tự học - Nguyên tắc 5: Phong cách viết nội dung phải có cấu trúc rõ ràng - Nguyên tắc 6: Thận trọng với sự khác biệt về văn hoá và ngôn ngữ - Nguyên tắc 7: Đóng gói nội dung cần tuân theo các chuẩn quy định 2.2. Giới thiệu một số phần mềm hỗ trợ biên tập website và bài giảng trực tuyến 2.2.1. Một số phần mềm, website hỗ trợ tìm kiếm, biên tập kênh chữ 2.2.2. Một số phần mềm, website hỗ trợ biên tập bảng biểu thống kê 2.2.3. Một số phần mềm, website hỗ trợ tìm kiếm, biên tập video 2.2.4. Một số phần mềm, website hỗ trợ tìm kiếm, biên tập hình ảnh 2.2.5. Một số phần mềm, website hỗ trợ tìm kiếm, biên tập bản đồ 2.2.6. Một số phần mềm, website hỗ trợ biên tập bài giảng trực tuyến 2.3. Biên tập website học liệu điện tử và bài giảng trực tuyến Địa lí địa phương tỉnh Thái Nguyên 2.3.1. Biên tập website học liệu điện tử Địa lí địa phương tỉnh Thái Nguyên 2.3.1.1. Mục đích, yêu cầu biên tập website học liệu điện tử Địa lí địa phương 2.3.1.2. Cấu trúc website học liệu điện tử 2.3.1.3. Danh mục một số học liệu điện tử trong website cơ sở dữ liệu 2.3.1.4. Quy trình biên tập website học liệu điện tử - Bước 1: Sưu tầm nguồn tư liệu - Bước 2: Xây dựng cấu trúc cơ sở dữ liệu - Bước 3: Lựa chọn công nghệ lưu trữ - Bước 4: Biên tập website học liệu điện tử ĐLĐP 2.3.1.5. Ứng dụng các dịch vụ miễn phí của Google biên tập website cơ sở học liệu điện tử ĐLĐP tỉnh Thái Nguyên a. Tổng quan về dịch vụ lưu trữ dữ liệu của Google. b. Quy trình lưu trữ và chia sẻ dữ liệu của Google Drive và Google Site c. Các bước biên tập website học liệu điện tử - Bước 1: Tạo tài khoản Google Accounts với tên tài khoản là web.dialithainguyen@gmail.com tại địa chỉ Hình 2.1. Giao diện tạo tài khoản Google Accounts - Bước 2: Đăng nhập địa chỉ bằng tài khoản vừa tạo. Hình 2.2. Giao diện đăng nhập Google Accounts - Bước 3: Chọn ứng dụng Google Drive Hình 2.3. Giao diện Google Drive - Bước 4: Tạo thư mục lưu trữ học liệu trên Google Drive: Chọn nút Tạo Hình 2.4. Giao diện tạo thư mục trên Google Drive - Bước 5: Upload học liệu từ máy tính vào các thư mục trên Google Drive. Hình 2.5. Giao diện các thư mục học liệu trên Google Drive - Bước 6: Chia sẻ dữ liệu (Share File), chọn dấu tick vào đầu tên các File, Hình 2.6. Giao diện upload học liệu trên Google Drive - Bước 7: Tạo website trên Google Sites. Đăng nhập tài khoản gmail tại địa chỉ Hình 2.7. Giao diện đăng nhập Google Sites tạo web miễn phí - Bước 8. Chọn Create, chọn mẫu website có sẵn (Template) và đặt tên site, nhập mã xác nhận website. Website được tạo có địa chỉ là Hình 2.8. Giao diện chọn mẫu web trên Google Sites - Bước 9: Biên tập Trang chủ (Home). Chọn nút Edit page để biên tập nội dung. Hình 2.9. Giao diện biên tập trang chủ Website học liệu điện tử - Bước 10: Tạo trang con (page) với tên gọi Thư viện bản đồ. Hình 2.10. Giao diện biên tập trang nhánh Website học liệu điện tử - Bước 11: Thêm (Add) file học liệu điện tử vào trang web. Hình 2.11. Giao diện biên tập học liệu Website học liệu điện tử 2.3.2. Biên tập bài giảng E-learning Địa lí địa phương tỉnh Thái Nguyên 2.3.2.1. Yêu cầu đối với bài giảng E-learning Địa lí địa phương 2.3.2.2. Tổng quan quy trình biên tập bài giảng E-learning 2.3.2.3. Các bước biên tập bài giảng E-learning ĐLĐP bằng phần mềm Adobe Presenter 7.0 Trong quá trình biên tập các bài giảng E-learning ĐLĐPtỉnh Thái Nguyên, tác giả đề tài đã thực hiện biên tập 3 bài. Gồm các bài sau: Bảng 2.1. Các bài giảng ĐLĐP được biên tập E-learning TT Lớp Tên bài 1 9 Bài 41. ĐLĐP tỉnh Thái Nguyên (Vị trí địa lý, phạm vi lãnh thổ và tự nhiên) 2 9 Bài 42. ĐLĐP tỉnh Thái Nguyên (Dân cư, xã hội) 3 9 Bài 43. ĐLĐP tỉnh Thái Nguyên (Kinh tế) Tác giả xin giới thiệu quy trình biên tập 01 bài giảng trực tuyến E-
Luận văn liên quan