Một trong những mốc quan trọng trong cuộc ñời mỗi người,
quyết ñịnh sựthành công hay thất bại trong tương lai là việc lựa chọn
nghề nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay học sinh phổ thông ra trường
thường chọn nghề một cách ngẫu nhiên, theo cảm tính, không có
những hiểu biết cần thiết vềnghềmà mình có ý ñịnh lựa chọn, thiếu
ý thức ñúng ñắn vềngành nghề. Do ñó, thiếu ý thức phấn ñấu vươn
lên trong nghềnghiệp, thậm chí có học sinh bỏnghề, ảnh hưởng ñến
chất lượng ñào tạo, phát triển nguồn nhân lực, vừa lãng phí kinh phí
ñào tạo của nhà nước, vừa có hại cho sựphát triển của cá nhân.
Ở các trường THPT trên ñịa bàn tỉnh Quảng Ngãi hiện nay,
giáo dục hướng nghiệp cũng ñã ñược quan tâm và ñã ñạt ñược một số
kết quảnhất ñịnh, nhưng nhìn chung vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập
và chưa ñạt kết quảcao. Mặt khác, trên ñịa bàn tỉnh chưa có một
công trình nghiên cứu khoa học nào vềvấn ñềquản lýhoạt ñộng giáo
dục hướng nghiệp ở trường THPT ñể phân tích thực trạng, tìm ra
những nguyên nhân, từ ñó ñềra những biện pháp phù hợp, thiết thực
ñểquản lý công tác giáo dục hướng nghiệp trong các trường THPT
một cách hiệu quả.
Xuất phát từnhững lý do trên ñây, chúng tôi chọn nghiên cứu
ñềtài: “Biện pháp quản lý hoạt ñộng giáo dục hướng nghiệp của
hiệu trưởngcác trường trung học phổ thông tỉnh Quảng Ngãi”.
13 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2085 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tóm tắt luận văn Biện pháp quản lý hoạt động giáo dục hướng nghiệp của hiệu trưởng các trường trung học phổ thông tỉnh Quảng Ngãi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O
Đ I H C ĐÀ N NG Công trình ñư c hoàn thành t i
Đ I H C ĐÀ N NG
H T N YÊN
Ng ư i h ư ng d n khoa h c: PGS-TS Phùng Đình M n
BI N PHÁP QU N LÝ HO T Đ NG
GIÁO D C H Ư NG NGHI P C A HI U TR Ư NG
CÁ C TR Ư NG TRUNG H C PH THÔNG Ph n bi n 1: PGS.TS. Lê Quang S ơn
T NH QU NG NGÃI
Chuyên ngành: Qu n lý giáo d c Ph n bi n 2: TS. Nguy n S Th ư
Mã s : 60.14.05
Lu n v ăn ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n v ăn t t nghi p
th c s giá o d c h c h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 10
tháng 6 n ăm 2012
TÓ M T T LU N V ĂN TH C S GIÁO D C H C
Có th tìm hi u lu n v ăn t i:
- Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng.
- Th ư vi n Tr ư ng Đ i h c S ư Ph m, Đ i h c Đà N ng
Đà N ng, N ăm 2012
1 2
M Đ U 3. Khách th và ñ i t ư ng nghiên c u
1. Lý do ch n ñ tài 3.1. Khách th nghiên c u
M t trong nh ng m c quan tr ng trong cu c ñ i m i ng ư i, Ho t ñ ng QLH ĐGDHN tr ư ng THPT t nh Qu ng Ngãi hi n
quy t ñ nh s thành công hay th t b i trong t ươ ng lai là vi c l a ch n nay.
ngh nghi p. Tuy nhiên, hi n nay h c sinh ph thông ra tr ư ng 3.2. Đ i t ư ng nghiên c u
th ư ng ch n ngh m t cách ng u nhiên, theo c m tính, không có Bi n pháp QLH ĐGDHN c a HT các tr ư ng THPT t nh Qu ng
nh ng hi u bi t c n thi t v ngh mà mình có ý ñ nh l a ch n, thi u Ngãi.
ý th c ñúng ñ n v ngành ngh . Do ñó, thi u ý th c ph n ñ u v ươ n 4. Gi thuy t khoa h c
lên trong ngh nghi p, th m chí có h c sinh b ngh , nh h ư ng ñ n Công tá c QLHĐGDHN có vai trò h t s c quan tr ng. Tuy
ch t l ư ng ñào t o, phát tri n ngu n nhân l c, v a lãng phí kinh phí nhiên trên th c t , th c tr ng công tác QLH ĐGDHN c a HT các
ñào t o c a nhà n ư c, v a có h i cho s phát tri n c a cá nhân. tr ư ng THPT t nh Qu ng Ngãi hi n nay còn b c l m t s y u
các tr ư ng THPT trên ñ a bàn t nh Qu ng Ngãi hi n nay, kém, b t c p trên t t c cá c khâu, t khâu tư v n h ư ng nghi p, qu n
giáo d c h ư ng nghi p c ũng ñã ñư c quan tâm và ñã ñ t ñư c m t s lý ho t ñ ng h ư ng nghi p cho ñ n khâu ñ u t ư CSVC ch ưa ñáp ng
k t qu nh t ñ nh, nh ưng nhìn chung v n còn nhi u h n ch , b t c p yêu c u ... Do ñó, ch t l ư ng và hi u qu GDHN cho HS ch ưa cao,
và ch ưa ñ t k t qu cao. M t khác, trên ñ a bàn t nh ch ưa có m t ph n l n các em ch ưa ñ nh h ư ng ñúng trong vi c l a ch n ngành,
công trình nghiên c u khoa h c nào v v n ñ qu n lý ho t ñ ng giáo ngh phù h p v i n ăng l c b n thân. N u ñ xu t ñư c nh ng bi n
d c h ư ng nghi p tr ư ng THPT ñ phân tích th c tr ng, tìm ra pháp có hi u qu , s góp ph n nâng cao ch t l ư ng và hi u qu công
nh ng nguyên nhân, t ñó ñ ra nh ng bi n pháp phù h p, thi t th c tác QLH ĐGDHN c a HT các tr ư ng THPT t nh Qu ng Ngãi.
ñ qu n lý công tác giáo d c h ư ng nghi p trong các tr ư ng THPT 5. Nhi m v nghiên c u
m t cách hi u qu . - Xây d ng c ơ s lý lu n v công tác QLH ĐGDHN tr ư ng
Xu t phát t nh ng lý do trên ñây, chúng tôi ch n nghiên c u THPT.
ñ tài: “Bi n pháp qu n lý ho t ñ ng giáo d c h ư ng nghi p c a - Kh o sát, phân tích th c tr ng công tác QLH ĐGDHN c a HT
hi u tr ư ng cá c tr ư ng trung h c ph thông t nh Qu ng Ngãi”. các tr ư ng THPT t nh Qu ng Ngãi.
2. M c ñích nghiên c u - Đ xu t các bi n pháp QLH ĐGDHN c a HT các tr ư ng
T k t qu nghiên c u lý lu n và kh o sá t, ñánh giá th c tr ng THPT t nh Qu ng Ngãi.
c a v n ñ nghiên c u, lu n v ăn ñ xu t cá c bi n phá p QL ho t ñ ng 6. Ph ươ ng pháp nghiên c u
GDHN c a HT cá c tr ư ng THPT t nh Qu ng N gã i hi n nay. 6.1. Ph ươ ng pháp nghiên c u c th
3 4
6.1.1. Ph ươ ng pháp nghiên c u lý lu n Ch ươ ng 1
6.1.2. Ph ươ ng pháp nghiên c u th c ti n C Ơ S LÝ LU N V QU N LÝ HO T Đ NG
6.2 Ph ươ ng pháp th ng kê toán h c GIÁO D C H Ư NG NGHI P TR Ư NG TRUNG H C
7. Gi i h n nghiên c u PH THÔNG
Lu n v ăn ch nghiên c u th c tr ng qu n lý H ĐGDHN trong 1.1. KHÁI QUÁT L CH S NGHIÊN C U V N Đ
các tr ư ng THPT t nh Qu ng Ngãi và ñ xu t các bi n pháp qu n lý Nhìn m t cách t ng th , các công trình nghiên c u v qu n lý
HĐGDHN c a hi u tr ư ng trong các tr ư ng THPT. GDHN cho h c sinh THPT trong và ngoài n ư c còn ít, xét riêng trên
8. C u trúc lu n v ăn ñ a bàn t nh Qu ng Ngãi, cho ñ n nay v n ch ưa có công trình nào
Lu n v ăn ñư c chia làm 3 ph n nghiên c u v v n ñ QLH ĐGDHN m t cách hoàn ch nh và ch ưa
• Ph n m ñ u ñư a ra ñư c bi n pháp h u hi u cho ho t ñ ng này tr ư ng THPT .
• N i dung : g m 3 ch ươ ng 1.2. CÔNG TÁC GIÁO D C H Ư NG NGHI P
- Ch ươ ng 1: C ơ s lý lu n v QLH ĐGDHN tr ư ng THPT. TR Ư NG PH THÔNG
- Ch ươ ng 2: Th c tr ng công tác QLH ĐGDHN c a HT cá c 1.2.1. Khái ni m v giáo d c h ư ng nghi p
tr ư ng THPT t nh Qu ng Ngãi. Hi n nay, trong khoa h c qu n lý giáo d c, khi ñ c p ñ n giáo
- Ch ươ ng 3: Các bi n pháp QLH ĐGDHN c a HT các d c h ư ng nghi p, có r t nhi u quan ñi m khác nhau nh ưng qua
tr ư ng THPT t nh Qu ng Ngãi. nghiên c u các tài li u lý lu n, chúng tôi nh n th y khái ni m sau
• K t lu n và khuy n ngh ñây là t ươ ng ñ i ñ y ñ : “ Hư ng nghi p cho h c sinh ph thông là
h th ng bi n pháp giáo d c c a gia ñình, nhà tr ư ng và xã h i.
Trong ñó nhà tr ư ng ñóng vai trò ch ñ o nh m h ư ng d n và
chu n b cho th h tr v t ư t ư ng, tâm lý, ý th c, k n ăng ñ h có
th ñi vào lao ñ ng các ngành ngh , t i nh ng n ơi xã h i ñang c n
phát tri n ñ ng th i l i phù h p v i h ng thú, n ăng l c cá
nhân” [6,Tr 18]
1.2.2. H th ng quan ñi m ch ñ o v giáo d c HN d y ngh
cho h c sinh ph thông
1.2.3. C ơ s khoa h c công tác h ư ng nghi p
5 6
1.2.4 S c n thi t ph i ti n hành giáo d c h ư ng nghi p 1.2.6. N i dung, hình th c và ph ươ ng pháp ti n hành công
trong nhà tr ư ng ph thông tác giáo d c h ư ng nghi p trong nhà tr ư ng ph thông
Công tác h ư ng nghi p trong nhà tr ư ng ph thông giúp HS 1.2.7. Nh ng ñ nh h ư ng v công tác giáo d c HN trong
hi u ñư c nh ng ñi u ki n c ơ b n v th gi i ngh nghi p, nh ng k nhà tr ư ng ph thông hi n nay
năng lao ñ ng c n thi t ñ th c hi n vi c l a ch n ngh nghi p, vi c 1.2.8. Nh ng nguyên t c giáo d c h ư ng nghi p
chuy n d ch ngh nghi p khi c n. Xa r i h ư ng nghi p, coi nh giáo • Nguyên t c ñ m b o tính giáo d c c a công tác GDHN.
d c lao d ng, không g n nhà tr ư ng v i ñ i s ng s n xu t… ñó là • Nguyên t c ñ m b o tính k thu t t ng h p trong GDHN.
m t trong nh ng nguyên nhân làm cho h th ng các tr ư ng ph • Nguyên t c ñ m b o tính h th ng và ñ ng b trong quá trình
thông c a n ư c ta l c h u so v i nhà tr ư ng c a các n ư c có n n GDHN.
công nghi p phát tri n hi n nay. • Nguyên t c ñ m b o tính phân hóa và cá bi t trong quá trình
1.2.5. Nhi m v c a giáo d c h ư ng nghi p GDHN.
• Nhi m v ñ u tiên là: G iúp HS làm quen v i nh ng ngh c ơ • Nguyên t c ñ m b o tính th c ti n c a quá trình GDHN
b n trong xã h i. 1.3 QU N LÝ CÔNG TÁC GIÁO D C H Ư NG NGHI P
• Nhi m v th hai là: Ph i hình thành ñư c s h ng thú v TRONG NHÀ TR Ư NG PH THÔNG
ngh . 1.3.1. Khái ni m v qu n lý
• Nhi m v th ba là: Ph i t o ñi u ki n cho HS hình thành Có th hi u m t cách t ng quát: Qu n lý là m t quá trình tác
năng l c t ươ ng ng v i h ng thú ngh nghi p ñã có. ñ ng gây nh h ư ng c a ch th qu n lý ñ n khách th qu n lý nh m
• Nhi m v th t ư là: Gi áo d c cho HS thái ñ lao ñ ng ñ t ñư c m c tiêu qu n lý ñ ra.
XHCN, ý th c tôn tr ng ng ư i lao ñ ng thu c các ngành ngh khác 1.3.2. Các ch c n ăng qu n lý
nhau, có ý th c b o v c a công, .. - K ho ch hóa.
• Nhi m v th n ăm là: Nghiên c u HS ñ t ư v n cho các em - T ch c.
ch n ngh , ch y u là ñ ng c ơ ch n ngh , h ng thú ngh nghi p, - Ch ñ o.
khuynh h ư ng ngh nghi p và n ăng l c ngh nghi p. - Ki m tra.
1.3.3 Qu n lý giáo d c
QLGD là m t b ph n qu n lý c a xã h i. Nói ñ n QLGD là
nói ñ n qu n lý m i ho t ñ ng giáo d c trong xã h i.
7 8
1.3.4 Hi u tr ư ng tr ư ng THPT và v n ñ qu n lý công tác Ch ươ ng 2
giáo d c h ư ng nghi p TH C TR NG CÔNG TÁC QU N LÝ HO T Đ NG
1.3.4.1. Vai trò, ch c n ăng, nhi m v c a HT tr ư ng THPT GIÁO D C H Ư NG NGHI P C A HI U TR Ư NG
1.3.4.2. N i dung qu n lý công tác GDHN c a HT tr ư ng CÁC TR Ư NG TRUNG H C PH THÔNG
THPT T NH QU NG NGÃI
- Xây d ng k ho ch ho t ñ ng giáo d c h ư ng nghiêp. 2.1. KHÁI QUÁT V TÌNH HÌNH KINH T -XÃ H I
- Qu n lý n i dung, ch ươ ng trình giáo d c h ư ng nghi p. T NH QU NG NGÃI
- Qu n lý ph ươ ng pháp và hình th c t ch c ho t ñ ng GDHN. 2.1.1. Đi u ki n t nhiên
- Qu n lý HĐGDHN c a GV và các l c l ư ng giáo d c khác. T nh Qu ng Ngãi n m vùng duyên h i Nam Trung B , có to
- Qu n lý ho t ñ ng GDHN c a h c sinh. ñ ñ a lý 14 013’ – 15 025’ v ĩ B c, 108 006’ – 109 004’ kinh Đông; phía
- Qu n lý các ñi u ki n ph c v ho t ñ ng GDHN. B c giáp v i t nh Qu ng Nam trên ranh gi i các huy n Bình S ơn, Trà
B ng và Tây Trà, phía Nam giáp t nh Bình Đ nh trên ranh gi i các
TI U K T CH ƯƠ NG 1 huy n Đ c Ph , Ba T ơ;phía Tây B c giáp t nh Qu ng Nam và t nh
Kon Tum trên ranh gi i các huy n Tây Trà, Trà B ng, S ơn Tây và
Ho t ñ ng GDHN tr ư ng THPT là m t ho t ñ ng giáo d c Ba T ơ; phía Tây Nam giáp v i t nh Gia Lai trên ranh gi i huy n Ba
giúp HS ñ nh h ư ng ngh nghi p ñúng ñ n, l a ch n con ñư ng l p Tơ; phía Đông giáp bi n Đông, có ñư ng b bi n dài g n 130km v i
nghi p sau khi h c xong ph thông phù h p v i s tr ư ng, nguy n 5 c a bi n chính là Sa C n, Sa K ỳ, C a Đ i, M Á và Sa Huỳnh.
2
v ng b n thân và nhu c u xã h i, ñi u ch nh ñ ng c ơ ch n ngh , ñi u Di n tích t nhiên là 5.135,3km , chi m g n 1,6 % di n tích c a c
ch nh h ng thú ngh nghi p c a các em theo xu h ư ng phân công lao nư c.
ñ ng xã h i. 2.1.2. Tình hình kinh t -xã h i
Hi u qu công tác GDHN ph thu c vào nhi u y u t , trong ñó T c ñ t ăng t ng s n ph m trong t nh bình quân hàng n ăm giai
công tác qu n lý c a ng ư i HT có ý ngh ĩa h t s c quan tr ng, gó p ño n 2006-2010 ñ t 18,52%. GDP bình quân ñ u ng ư i ñ t 1.200
ph n quy t ñ nh cho hi u qu c a H ĐGDHN trong tr ư ng ph thông. USD n ăm 2010. L ĩnh v c v ăn hoá–xã h i có nh ng b ư c ti n ñáng
k , c ơ s v t ch t c a ngành Y t , Giáo d c t ng b ư c ñư c t ăng
cư ng.
2.2. TÌNH HÌNH PHÁT TRI N GIÁO D C C A T NH
2.2.1. Quy mô, s l ư ng và ch t l ư ng
9 10
2.2.1.1. Quy mô tri n c ơ s h t ng công ngh thông tin, tính ñ n ngày 30/11/2011 ñã
Tính ñ n n ăm h c 2011-2012, m ng l ư i tr ư ng l p, các lo i hoàn thành c ơ b n vi c tri n khai k t n i Internet b ăng thông r ng
hình giáo d c ñã ñư c c ng c , phát tri n. Toàn t nh có 212 tr ư ng ñ n t t c các tr ư ng h c có ñi n l ư i Qu c gia.
m u giáo, m m non; 237 tr ư ng ti u h c, 186 tr ư ng THCS, 39 2.3. TH C TR NG CÔNG TÁC GDHN CÁC
tr ư ng THPT (33 tr ư ng công l p, 03 tr ư ng PTTH c p 2-3, 03 TR Ư NG TRUNG H C PH THÔNG T NH QU NG NGÃI
tr ư ng t ư th c), 13 Trung tâm Giáo d c th ư ng xuyên-hư ng nghi p T k t qu kh o sát th c tr ng, chúng tôi có th rút ra nh ng
và d y ngh , 01 tr ư ng tr khuy t t t, 02 tr ư ng trung h c chuyên nh n ñ nh khái quát là:
nghi p ñ a ph ươ ng và 01 tr ư ng Đ i h c tr c thu c UBND t nh - Nh n th c c a HS các tr ư ng THPT t nh Qu ng Ngãi v
(không k ñ n các tr ư ng Cao ñ ng, Đ i h c, tr ư ng D y ngh tr c công tác GDHN còn r t h n ch , các em còn quá m ơ h v h th ng
thu c TW ñóng trên ñ a bàn t nh). thông tin ngành ngh , nhu c u c a th tr ư ng lao ñ ng xã h i.
2.2.1.2. Ch t lư ng - V phía giáo viên, là l c l ư ng tr c ti p có nh h ư ng r t l n
Đ n nay, toàn t nh Qu ng Ngãi ñã có 184/184 xã, ph ư ng, th ñ n t t c các ti m năng và ñ nh h ư ng ngh cho HS th nh ưng nhi u
tr n ñ t tiêu chu n ph c p giáo d c ti u h c ñúng ñ tu i, 184/184 GV ít ho c không quan tâm ñ n ho t ñ ng GDHN.
xã, ph ư ng, th tr n ñư c công nh n hoàn thành ph c p giáo d c - V phía PHHS, ph n l n cho r ng ho t ñ ng GDHN là ch ưa
THCS. Đã ñư c B GD-ĐT ki m tra công nh n T nh Qu ng Ngãi th t s c n thi t. Đa s h ñ u quan tâm ñ n v n ñ thi t t nghi p
hoàn thành ph c p giáo d c ti u h c ñúng ñ tu i và hoàn thành THPT và tuy n sinh ñ i h c… ch ít quan tâm ñ n vi c GDHN.
ph c p giáo d c THCS vào th i ñi m tháng 12 n ăm 2008. - V phía các chuyên gia, 100% ý ki n cho r ng ho t ñ ng
2.2.2. Đ i ng ũ cán b qu n lý, giáo viên GDHN trong nhà tr ư ng ph thông là h t s c quan tr ng và c n thi t.
Đ i ng ũ CBQL, GV ngày càng ñư c c ng c v s l ư ng, trình 2.4. TH C TR NG QU N LÝ HO T Đ NG GDHN
ñ chuyên môn, t o ñi u ki n nâng cao ch t l ư ng d y h c; s l ư ng C A CÁC TR Ư NG TRUNG H C PHÔ THÔNG
GV d y gi i c p t nh t ăng theo hàng n ăm, trong 5 n ăm (t 2006 – 2.4.1. V qu n lý vi c xây d ng k ho ch ho t ñ ng GDHN
2011) chúng ta có 188 GV m m non, 242 GV ti u h c, 412 GV H u h t các tr ư ng THPT ch ưa có k ho ch riêng cho công tác
trung h c c ơ s và 206 GV trung h c ph thông ñ t GVDG; t l GV GDHN mà k ho ch c a nhà tr ư ng t p trung cho các môn v ăn hóa
ñ t và vư t chu n ñào t o c ũng t ăng d n. cơ b n, giáo d c ñ o ñ c, ho t ñ ng NGLL, giáo d c th ch t…
2.2.3. C ơ s v t ch t và thi t b d y h c 2.4.2. V qu n lý vi c t ch c ho t ñ ng GDHN
Hi n nay, toàn t nh có 7.313 phòng h c các c p, trong ñó có Th c t cho th y th i gian qua khâu nhân s , t ch c b máy
3.260 phòng h c kiên c , 3.850 phòng h c c p 4. Đ c bi t là phát v HĐGDHN các tr ư ng THPT là khâu y u c n ñư c quan tâm
11 12
2.4.3. V công tác ch ñ o, giám sát ho t ñ ng GDHN ñ ng và ñáp ng nhu c u nhân l c cho các l ĩnh v c s n xu t trong
2.4.4. V qu n lý vi c ki m tra, ñánh giá ho t ñ ng GDHN n n kinh t qu c dân.
2.4.5. V công tác ñào t o, b i d ư ng chuyên môn cho 2.5.2. Nh ng h n ch
CBQL và giáo viên N i dung, ch ươ ng trình GDHN ch ưa n ñ nh có s thay ñ i t
Trong nh ng n ăm qua, công tác ñào t o, b i d ư ng chuyên 27 ti t/năm xu ng 18 ti t/n ăm nay 9 ti t/n ăm; t o tâm lý cho CBQL
môn cho CBQL và GV d y môn h ư ng nghi p r t h n ch , ch có và GV gi ng d y môn h c không yên tâm ho c xem nh vai trò, ý
nh ng ñ t t p hu n ng n ngày c a B GD-ĐT vào các d p hè trong 3 ngh ĩa c a ho t ñ ng GDHN.
năm th c hi n c i cách (t 2005 ñ n 2008). Đ i ng ũ CBQL, GV ph trách GDHN h u h t không ñư c ñào
2.4.6. V s ph i h p gi a nhà tr ư ng v i các l c l ư ng t o mà ch y u là b i d ư ng, t p hu n qua các ñ t ng n ngày.
xã h i khác trong công tác GDHN CSVC trong các nhà tr ư ng ch ưa ñáp ng yêu c u c a GDHN.
Trong th i gian qua, các tr ư ng THPT ch ưa làm t t s ph i Vi c huy ñ ng các l c l ư ng trong và ngoài nhà tr ư ng cùng
h p, tham m ưu cho các c p y ñ ng, chính quy n ñ a ph ươ ng, các tham gia vào công tác GDHN còn l ng l o, ch ưa có m i quan h m t
ban ngành ñoàn th ñ xây d ng k ho ch th c hi n ho t ñ ng thi t, ch ưa t o ñư c s c m nh t ng h p.
GDHN cho con em h ñang h c t p t i các tr ư ng. TI U K T CH ƯƠ NG 2
2.4.7. V t ch c các ñi u ki n h tr ho t ñ ng GDHN Đ HĐGDHN hoàn thành s m nh l ch s ñ i v i s phát tri n
2.5. NGUYÊN NHÂN c a t nh nhà nói riêng và c n ư c nói chung, ñ ng th i giúp HS ph
2.5.1. Nh ng m t m nh thông ñ nh h ư ng và l a ch n ñúng ñ n ngh nghi p, ñòi h i s n
Đư c s quan tâm ch ñ o c a T nh y, H ĐND, UBND, l c c a c h th ng chính tr . Đ c bi t là công tác ñ u t ư CSVC và
UBMTTQVN t nh Qu ng Ngãi và c a S GD-ĐT. ñào t o, b i d ư ng cho nh ng CBQL và GV, nh ng ng ư i tr c ti p
Đa s CBQL và GV ñã có nh n th c ñúng v ý ngh ĩa và vai trò tham gia ho t ñ ng GDHN các tr ư ng ph thông trong t nh.
quan tr ng c a HĐGDHN trong nhà tr ư ng ph thông; t ñó, có T k t qu kh o sát, có th nh n th y r ng ho t ñ ng GDHN
nh ng n l c, c g ng góp ph n nâng cao hi u qu công tác GDHN. c a các tr ư ng ph thông ñang có nhi u b t c p, ph n l n các tr ư ng
H ng n ăm các tr ư ng ph i h p v i T nh ñoàn, báo Tu i tr ph thông, các b c CMHS và HS ñ u xem nh ho t ñ ng h ư ng
làm công tác t ư v n ch n ngh cho HS kh i 12. nghi p mà ch quan tâm ñ n các môn v ăn hóa ñ thi t t nghi p THPT
Ý th c h c t p c ũng nh ư vi c ch n ngh nghi p trong t ươ ng lai và tuy n sinh ñ i h c. Vì th , ho t ñ ng GDHN không phát huy ñư c
c a HS ph n l n ñã có nghiên c u m i quan h gi a h ng thú, n ăng nh ng hi u qu c n thi t, góp ph n vào s phát tri n c a giáo d c
l c, nguy n v ng, s tr ư ng c a cá nhân, các tr ư ng ñ i h c, cao t nh nhà.
13 14
Chươ ng 3 pháp, cách th c ti n hành... c a quá trình t ch c, qu n lý ho t ñ ng
CÁC BI N PHÁP QU N LÝ HO T Đ NG GDHN.
GIÁO D C H Ư NG NGHI P C A HI U TR Ư NG 3.3.1.2. N i dung và cách th c hi n bi n pháp
CÁC TR Ư NG TRUNG H C PH THÔNG T p trung tuyên truy n vào các v n ñ sau:
T NH QU NG NGÃI - V m c tiêu c a ho t ñ ng GDHN.
3.1. C Ơ S XÂY D NG BI N PHÁP - N i dung c a ho t ñ ng GDHN trong nhà tr ư ng ph thông.
3.1.1. Ch tr ươ ng c a Đ ng và Nhà n ư c v vi c nâng cao 3.3.2. Xây d ng và hoàn thi n b máy t ch c ñ i v i
ch t l ư ng ho t ñ ng GDHN tr ư ng ph thông công tác giáo d c h ư ng nghi p tr ư ng THPT
3.1.2. C ăn c vào th c tr ng ho t ñ ng giáo d c HN và 3.3.2.1. Ý ngh ĩa c a bi n pháp
bi n pháp qu n lý ho t ñ ng GDHN c a hi u tr ư ng các tr ư ng Nh m giúp cho HT th c hi n k ho ch ñ ra. T ch c ph i
THPT t nh Qu ng Ngãi h p ch t ch gi a CBQL, GV, các t ch c ñoàn th c a ñơ n v trong
3.1.3. Căn c ch c n ăng, nhi m v c a hi u tr ư ng tr ư ng và ngoài nhà tr ư ng ñ t ch c ho t ñ ng GDHN có hi u qu .
trung h c ph thông 3.3.2.2. N i dung và cách th c hi n bi n pháp
3.2. NGUYÊN T C XÁC L P CÁC BI N PHÁP M i tr ư ng ph i thành l p ngay m t ban chi ñ o do HT ho c
3.2.1. Nguyên t c ñ m b o tính giáo d c PHT làm tr ư ng ban, Bí th ư Đoàn tr ư ng làm phó ban, các y viên là
3.2.2. Nguyên t c ñ m b o tính th c ti n ñ i di n các ñoàn th trong nhà tr ư ng, GVCN, GV môn công ngh ,
3.2.3. Nguyên t c ñ m b o tính kh thi m t s GV các b môn c ơ b n khác, ñ i di n H i CMHS, ñ i di n
3.3. CÁC BI N PHÁP QU N LÝ HO T Đ NG GDHN c a các l c l ư ng xã h i khác ñ th c hi n công tác GDHN.
TR Ư NG TRUNG H C PH THÔNG 3.3.3. T ăng c ư ng công tác k ho ch hóa ho t ñ ng GDHN
3.3.1. Nâng cao nh n th c v công tác giáo d c HN cho 3.3.3.1. Ý ngh ĩa c a bi n pháp
CBQL, GV và các l c l ư ng giáo d c khác Nh m ñ m b o tính h th ng, tính liên t c v n ñ nh c a
3.3.1.1. Ý ngh ĩa c a bi n pháp HĐGDHN, lo i tr s tùy ti n, t do trong quá trình t ch c, nh t là
Nh m làm cho m i CBQL, GV, HS, ph huynh và các l c các ho t ñ ng có quy mô c p kh i.
lư ng gi