Do nền kinh tế khó khăn, lượng tiêu thụ chậm cùng với các loại thuế và phí tăng
cao khiến nhiều doanh nghiệp sản xuất xe máy hiện nay phải cắt giảm sản lượng thậm chí
có đơn vị phải rao bán nhà máy, có những đơn vị thậm chí không đủ để trả lương cho
công nhân, giảm tới 80% lao động và chỉ giữ lại bộ khung cùng lao động trực tiếp. Nhiều
đơn vị phải tung ra những chiêu khuyến mãi lớn để kích cầu.
Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam được thành lập từ năm 1998, là một
doanh nghiệp hàng đầu về sản xuất xe máy, hiện công ty đang đứng thứ hai về sản lượng
tiêu thụ với sản lượng 1 triệu xe năm 2011. Tuy nhiên hiện nay công ty đang gặp phải sự
cạnh tranh quyết liệt từ các đối thủ truyền thống như: Suzuki, SYM, Piaggio và đặc biệt
là Honda với các mẫu sản phẩm đa dạng phù hợp với sở thích, túi tiền của hầu hết khách
hàng.
Xuất phát từ tình hình thực tế trên và qua quá trình làm việc tại công ty Yamaha
Motor Việt Nam, tác giả chọn đề tài: ”Chiến lược tiêu thụ sản phẩm của công ty TNHH
Yamaha Motor Việt Nam đến năm 2020“ làm đề tài nghiên cứu luận văn của mình.
12 trang |
Chia sẻ: thientruc20 | Lượt xem: 696 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tóm tắt Luận văn Chiến lược tiêu thụ sản phẩm của công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam đến năm 2020, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC
Lời cam đoan
Mục lục
Danh mục các chữ viết tắt
Danh mục các bảng, biểu đồ, hình và sơ đồ
Tóm tắt luận văn
LỜI MỞ ĐẦU ....................................... ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED.
CHƯƠNG 1. MỘT SỐ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC TIÊU
THỤ SẢN PHẨM CỦA DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT XE MÁY .......... ERROR!
BOOKMARK NOT DEFINED.
1.1. Chiến lược tiêu thụ sản phẩm và vai trò thực hiện chiến lược tiêu thụ sản phẩm của
doanh nghiệp sản xuất xe máy .................................. Error! Bookmark not defined.
1.1.1. Khái niệm về chiến lược tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp sản xuất xe máy
.................................................................................. Error! Bookmark not defined.
1.1.2. Vai trò thực tổ chức thực hiện chiến lược tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp sản
xuất xe máy ............................................................... Error! Bookmark not defined.
1.2 Bộ phận cấu thành chiến lược tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp sản xuất xe máy
.................................................................................. Error! Bookmark not defined.
1.3. Nội dung tổ chức thực hiện chiến lược tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp sản xuất
xe máy ....................................................................... Error! Bookmark not defined.
1.3.1. Xem xét đánh giá lại môi trường kinh doanh và chiến lược tiêu thụ doanh nghiệp
đã chọn ...................................................................... Error! Bookmark not defined.
1.3.2. Tổ chức bộ máy tiêu thụ để thực hiện chiến lược tiêu thụError! Bookmark not
defined.
1.3.3. Phân bổ nguồn lực của doanh nghiệp để thực hiện chiến lược tiêu thụ .. Error!
Bookmark not defined.
1.3.4. Triển khai thực hiện kế hoạch tiêu thụ ........... Error! Bookmark not defined.
1.3.5. Đánh giá và điều chỉnh chiến lược tiêu thụ .... Error! Bookmark not defined.
1.4. Kinh nghiệm thực hiện chiến lược tiêu thụ sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh
.................................................................................. Error! Bookmark not defined.
CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC TIÊU THỤ XE MÁY TẠI
CÔNG TY TNHH YAMAHA MOTOR VIỆT NAMERROR! BOOKMARK NOT
DEFINED.
2.1. Đặc điểm của công ty TNHH Yamaha Motor Việt NamError! Bookmark not
defined.
2.2 Thực trạng thực hiện chiến lược tiêu thụ sản phẩm của công ty TNHH Yamaha Motor
Việt Nam giai đoạn 2005-2012 ................................ Error! Bookmark not defined.
2.2.1. Nhiệm vụ và mục tiêu của chiến lược tiêu thụ sản phẩm công ty TNHH Yamaha
Motor Việt Nam ........................................................ Error! Bookmark not defined.
2.2.2. Chiến lược tiêu thụ sản phẩm của công ty ...... Error! Bookmark not defined.
2.2.3. Thực trạng tổ chức thực hiện chiến lược tiêu thụ sản phẩm của công ty Yamaha
Motor Việt Nam ........................................................ Error! Bookmark not defined.
2.3. Đánh giá về việc thực hiện chiến lược tiêu thụ của công ty TNHH Yamaha Motor
Việt Nam giai đoạn 2005-2012 ................................ Error! Bookmark not defined.
2.3.1. Kết quả đạt được của chiến lược tiêu thụ ....... Error! Bookmark not defined.
2.3.2. Nhược điểm còn tồn tại và nguyên nhân ........ Error! Bookmark not defined.
CHƯƠNG 3. PHƯƠNG HƯỚNG GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC TIÊU THỤ
XE MÁY CỦA CÔNG TY TNHH YAMAHA MOTOR VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2020
............................................................... ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED.
3.1. Dự báo môi trường kinh doanh xe máy, phương hướng phát triển và mục tiêu của
công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam đến năm 2020Error! Bookmark not defined.
3.2. Giải pháp thực thiện chiến lược tiêu thụ sản phẩm của công ty đến năm 2020Error!
Bookmark not defined.
3.2.1. Tăng cường hoạt động nghiên cứu và dự báo thị trường để tổ chức thực hiện chiến
lược tiêu thụ tốt hơn .................................................. Error! Bookmark not defined.
3.2.2. Phát triển dòng sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu thị trườngError! Bookmark not
defined.
3.2.3 Có chiến lược xuất khẩu xe máy vào thị trường mớiError! Bookmark not defined.
3.2.4. Thực hiện đẩy mạnh công tác xúc tiến bán hàng và hoạt động dịch vụ phục vụ
khách hàng ................................................................ Error! Bookmark not defined.
3.2.5. Thực hiện công tác quản lý, hỗ trợ, nắm bắt thông tin các cửa hàng bán lẻ tư nhân
.................................................................................. Error! Bookmark not defined.
3.2.6. Thường xuyên kiểm tra đánh giá và điều chỉnh chiến lược tiêu thụ sản phẩmError!
Bookmark not defined.
3.2.7. Nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ trong công ty ..... Error!
Bookmark not defined.
3.3. Một số kiến nghị đối với các cơ quan chức năngError! Bookmark not defined.
3.3.1 Đối với các cơ quan Chính Phủ ....................... Error! Bookmark not defined.
3.3.2. Hiệp hội Ô tô – Xe máy Việt Nam ................. Error! Bookmark not defined.
KẾT LUẬN ........................................... ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED.
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢOERROR! BOOKMARK NOT DEFINED.
LỜI MỞ ĐẦU
Tính cấp thiết của đề tài
Do nền kinh tế khó khăn, lượng tiêu thụ chậm cùng với các loại thuế và phí tăng
cao khiến nhiều doanh nghiệp sản xuất xe máy hiện nay phải cắt giảm sản lượng thậm chí
có đơn vị phải rao bán nhà máy, có những đơn vị thậm chí không đủ để trả lương cho
công nhân, giảm tới 80% lao động và chỉ giữ lại bộ khung cùng lao động trực tiếp. Nhiều
đơn vị phải tung ra những chiêu khuyến mãi lớn để kích cầu.
Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam được thành lập từ năm 1998, là một
doanh nghiệp hàng đầu về sản xuất xe máy, hiện công ty đang đứng thứ hai về sản lượng
tiêu thụ với sản lượng 1 triệu xe năm 2011. Tuy nhiên hiện nay công ty đang gặp phải sự
cạnh tranh quyết liệt từ các đối thủ truyền thống như: Suzuki, SYM, Piaggio và đặc biệt
là Honda với các mẫu sản phẩm đa dạng phù hợp với sở thích, túi tiền của hầu hết khách
hàng.
Xuất phát từ tình hình thực tế trên và qua quá trình làm việc tại công ty Yamaha
Motor Việt Nam, tác giả chọn đề tài: ”Chiến lược tiêu thụ sản phẩm của công ty TNHH
Yamaha Motor Việt Nam đến năm 2020“ làm đề tài nghiên cứu luận văn của mình.
CHƯƠNG 1. MỘT SỐ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC TIÊU
THỤ SẢN PHẨM CỦA DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT XE MÁY
1. Chiến lược tiêu thụ sản phẩm và vai trò thực hiện chiến lược tiêu thụ sản phẩm
của doanh nghiệp sản xuất xe máy
Chiến lược tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp sản xuất xe máy thực chất là một
chương trình hành động tổng quát hướng tới việc thực hiện những mục tiêu cụ thể của
doanh nghiệp. Chiến lược tiêu thụ sản phẩm của mỗi doanh nghiệp được xây dựng dựa
trên những căn cứ khác nhau, với những mục đích khác nhau nhưng đều có hai phần, đó
là: Chiến lược tổng quát và chiến lược bộ phận.
Vai trò tổ chức thực hiện chiến lược tiêu thụ sản phẩm là giai đoạn có ý nghĩa
quan trọng quyết định sự thành công của chiến lược. Thông qua việc tổ chức thực hiện
chiến lược tiêu thụ mới có thể khẳng định được tính đúng đắn của các mục tiêu, các
phương án, các chính sách của doanh nghiệp. Chiến lược tiêu thụ sản phẩm của doanh
nghiệp chỉ dừng lại trên giấy tờ khi công việc triển khai thực hiện chưa được tiến hành.
2. Bộ phận cấu thành chiến lược tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp sản xuất xe
máy
Chiến lược tiêu thụ sản phẩm bộ phận gồm có 4 chiến lược: chiến lược sản phẩm,
chiến lược giá cả, chiến lược phân phối và chiến lược xúc tiến bán hàng của doanh
nghiệp.
3. Nội dung tổ chức thực hiện chiến lược tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp sản
xuất xe máy
Nội dung tổ chức thực hiện chiến lược tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp sản
xuất xe máy gồm có 5 nội dung chính: Xem xét đánh giá lại môi trường kinh doanh và
chiến lược tiêu thụ doanh nghiệp đã chọn; Tổ chức bộ máy tiêu thụ để thực hiện chiến
lược tiêu thụ; Phân bố nguồn lực của doanh nghiệp để thực hiện chiến lược tiêu thụ;
Triển khai thực hiện kế hoạch tiêu thụ và Đánh giá và điều chỉnh chiến lược tiêu thụ.
Một số chỉ tiêu đánh giá thực hiện chiến lược tiêu thụ sản phẩm:
- Chỉ tiêu định tính: màu sắc ưa thích, lí do mua xe, mức độ thỏa mãn sản phẩm
- Chỉ tiêu định lượng: sản lượng sản xuất, tiêu thụ thực tế và kế hoạch, mức tồn kho,
doanh thu và thị phần.
4. Kinh nghiệm tiêu thụ sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh
Doanh nghiệp có thể học hỏi kinh nghiệp tiêu thụ sản phẩm xe máy từ công ty
Honda - đại diện cho hãng sản xuất xe máy Nhật Bản thành công nhất tại Việt Nam;
Piaggio - đại diện duy nhất của Châu Âu và SYM - điển hình cho doanh nghiệp sản xuất
xe máy của Đài Loan.
CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC TIÊU THỤ XE MÁY
TẠI CÔNG TY TNHH YAMAHA MOTOR VIỆT NAM
1. Nhiệm vụ và mục tiêu của chiến lược tiêu thụ sản phẩm công ty TNHH Yamaha
Motor Việt Nam
Tiếp tục duy trì và củng cố vị trí hiện tại với thị phần hiện có. Từng bước chiếm
lĩnh thêm thị phần của các đối thủ cạnh tranh, đặc biệt là đối thủ cạnh tranh số một Honda
để trong 5 năm tới, doanh số bán hàng của công ty đạt mức công suất tối đa của sản xuất
là 1,5 triệu xe/năm vào năm 2015, qua đó đạt doanh thu tăng trưởng hàng năm là 10%.
Thực hiện xuất khẩu xe máy sang một số nước trong khu vực. Xây dựng thương hiệu
Yamaha mạnh, số 1 Việt Nam.
2. Chiến lược tiêu thụ sản phẩm hiện tại của công ty
Chiến lược về sản phẩm: Sản phẩm mới của công ty được chia làm hai loại với
thời gian phát triển khác nhau: Loại 1 - Dự án mới; Loại 2 - Thay đổi màu sắc.
Để phân khúc khách hàng một cách cụ thể, thuận lợi cho chiến lược sản phẩm thì
các sản phẩm của YMVN được chia nhỏ thành: Dòng xe tự động (automatic); Dòng xe ga
cho nữ; Dòng xe Scooter; Dòng xe thể thao (Sport bike); Dòng xe số (Moped)
Chiến lược giá: cơ sở định giá của công ty trên các sản phẩm đều dựa vào thị
trường mục tiêu, nhu cầu khách hàng, đối thủ cạnh tranh. Để đạt được mức giá phù hợp
việc sản xuất sản phẩm luôn được nghiên cứu kỹ các đặc tính, công năng.
Công ty thực hiện chiến lược định giá theo chủng loại sản phẩm. Trên mỗi dòng
sản phẩm lại có các mức giá khác nhau phù hợp với khách hàng. Và trên mỗi sản phẩm
được nghiên cứu, cải tiến lại mức giá cao hơn với các tính năng sản phẩm ưu việt hơn.
Khách hàng có thể lựa chọn kiểu xe phù hợp với mình, với phong cách thể thao và hợp
thời trang tại các mức giá khác nhau.
Chiến lược phân phối: của YMVN hướng đến tất cả các vung miền không chỉ ở
thành thị mà còn ở nông thôn, thậm chí cả ở các vùng núi, trung du, cao nguyên. Xây
dựng một hệ thống đại lý cấp 1- đại lý 3S “bán hàng- Sale”, “bảo hành – Service”, và
“phụ tùng - Spare”. Đây là sự kết hợp hài hòa giữa giao dịch, chăm sóc với khách hàng.
Chiến lược xúc tiến: kế thừa các kinh nghiệm chiến lược xúc tiến của tập đoàn
Yamaha đã áp dụng thành công ở nhiều nước trên thế giới, chiến lược xúc tiến của
YMVN không chỉ hướng tới các đại lý cấp 1, nơi mà YMVN phân phối sản phẩm của
mình một cách trực tiếp, mà còn hướng tới người tiêu dùng - đích đến cuối cùng của sản
phẩm. Công cụ sử dụng là: quảng cáo, khuyến mại, xây dựng lực lượng bán hàng trực
tiếp, quan hệ công chúng.
3. Tổ chức thực hiện chiến lược
Sau khi lập chiến lược tiêu thụ thì công ty YMVN tổ chức thực hiện, nội dung
gồm 5 phần chính:
Xem xét đánh giá lại môi trường kinh doanh và chiến lược tiêu thụ đã chọn từ đó
điều chỉnh thực hiện chiến lược sao cho phù hợp
Tổ chức bộ máy tiêu thụ để thực hiện chiến lược: gồm có quản lý bán hàng cấp
cao, các quản lý khu vực Bắc-Trung-Nam, các nhân viên giám sát đại lý tỉnh và hệ thống
cửa hàng 3S.
Phân bố nguồn lực để thực hiện chiến lược tiêu thụ: về con người, tài chính, cơ sở
vật chất kĩ thuật của công ty YMVN
Triển khai thực hiện kế hoạch tiêu thụ: tạo nguồn hàng, dự trữ hàng hóa, thực hiện
công tác bán hàng, dịch vụ hỗ trợ bán hàng.
Đánh giá và điều chỉnh chiến lược: công ty chưa thực hiện tốt công tác này, còn
nhiều thiếu sót. Các chỉ tiêu đánh giá gồm định tính và định lượng.
4. Đánh giá về việc thực hiện chiến lược tiêu thụ của công ty TNHH Yamaha Motor
Việt Nam giai đoạn 2005-2012
Kết quả đạt được của chiến lược tiêu thụ
Sản lượng tiêu thụ xe máy của công ty YMVN tăng qua các năm. Năm 2005 sản
lượng mới đạt mức 265.300 chiếc, so với năm có số lượng tiêu thụ kỷ lục 1.051.600 của
năm 2011 đã tăng 786300 chiếc tương ứng với gấp 3,96 lần. Tốc độ tiêu thụ sản phẩm
tăng bình quân qua các năm 22,15%. Sản lượng tiêu thụ của các vùng đều tăng theo các
năm tuy nhiên tỉ trọng các vùng tăng không đểu nhau, đó là sự gia tăng của Miền Trung
và sự giảm dần của Miền Bắc.
Doanh thu bán hàng của công ty YMVN tăng lên tương ứng qua các năm, tốc độ
tăng trưởng doanh thu trung bình hàng năm đạt khoảng 27,45%. Doanh thu năm 2005 đạt
5.582 tỷ VNĐ, đến năm 2009 đã đạt 15.244 tỷ VNĐ và tăng lên 28.588 vào năm 2012.
Như vậy năm 2012 so với 2005 doanh thu đã tăng lên 5,12 lần.
Thị phần tiêu thụ xe máy của công ty YMVN không những được giữ vững mà còn
tăng dần qua các năm. Năm 2005 thị phần của công ty mới là 17,1%, năm 2009 đã tăng
lên là 23,06 và năm 2012 đã đạt được là 31%.
Sản lượng tiêu thụ thực tế luôn cao hơn so với kế hoạch, hoạt động tạo nguồn đảm
bảo đủ số lượng, cơ cấu chủng loại xe máy phù hợp với chiến lược tiêu thụ. Công tác dự
trữ được thực hiện tốt đảm bảo hoạt động tiêu thụ diễn ra liên tục, đều đặn.
Nhược điểm còn tồn tại và nguyên nhân
Nhược điểm: chiến lược sản phẩm đôi khi còn chưa thực sự sát với thị trường,
nguyên nhân là do công tác điều tra khảo sát thị trường còn chưa được thực sự tốt; thực
hiện chiến lược về giá khá cứng nhắc, đôi khi thiếu thực tế so sánh với đối thủ cạnh tranh
và nghiên cứu về chính khách hàng; chưa quản lý tốt kênh phân phối; hiệu quả xúc tiến
bán hàng còn chưa cao; sản lượng sản xuất luôn vượt quá sản lượng tiêu thụ nhiều dẫn
đến việc tồn kho vượt quá mức mong muốn
Nguyên nhân: nghiên cứu thị trường chưa được sát thực tế dẫn đến sự phân khúc
sai khách hàng tiềm năng; sự cứng nhắc trong cách nghĩ và cách làm của ban lãnh đạo,
đôi khi chưa cân nhắc kỹ tình hình thực tế và đề xuất của nhân viên; là thực hiện chiến
lược tiêu thụ sản phẩm còn nhiều thiếu sót; trình độ cán bộ quản lý, nghiệp vụ nhân viên
bán hàng còn yếu kém, ảnh hưởng đến công tác tổ chức thực hiện chiến lược.
CHƯƠNG 3. PHƯƠNG HƯỚNG CHIẾN LƯỢC VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP THỰC
HIỆN CHIẾN LƯỢC TIÊU THỤ XE MÁY CỦA CÔNG TY TNHH YAMAHA
MOTOR VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2020
1. Phương hướng chiến lược và một số giải pháp thực hiện chiến lược tiêu thụ sản
phẩm của công ty đến năm 2020
Căn cứ vào dự báo môi trường kinh doanh và phương hướng phát triển, mục tiêu
của công ty YMVN đến năm 2020, thì phương hướng chiến lược và một số giải pháp
hoàn thiện chiến lược tiêu thụ sản phẩm của công ty là:
1.1. Tăng cường hoạt động nghiên cứu và dự báo thị trường để tổ chức thực hiện
chiến lược tiêu thụ tốt hơn
Công ty có thể thực hiện bằng các giải pháp: tổ chức bộ phận chuyên phụ trách thu thập
và xử lý các thông tin nghiên cứu và dự báo thị trường; mỗi sản phẩm xe máy mới cần
thực hiện điều tra thị trường qua phiếu điều tra khách hàng và hệ thống cửa hàng 3S trên
khắp các tỉnh thành cả nước; nắm bắt thị hiếu và nhu cầu khách hàng về các sản phẩm xe
máy đặc biệt là các xu thế phát triển các đoạn thị trường lớn, dòng sản phẩm xe máy hiện
đại; Chú ý dự báo về nhu cầu về xe máy ở các thành phố lớn, nông thôn, và các thị
trường xuất khẩu công ty muốn hướng tới trong tương lai; Cần cải tiến rút ngắn lại quy
trình nghiên cứu và dự báo thị trường; cần quan tâm đến các chính sách, luật pháp của
Nhà nước, dự báo trước những thay đổi và có những phương án đối phó phù hợp tránh
tình trạng bị động.
1.2. Hoàn thiện việc xây dựng chiến lược tiêu thụ sản phẩm của công ty
Phát triển dòng sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu thị trường bằng cách thiết kế dòng
sản phẩm xe máy phù hợp với từng nhóm khách hàng và phát triển sản phẩm phân khúc
thị trường tầm trung và xu hướng các dòng xe máy hiện đại. Thường xuyên thay đổi mẫu
mã xe máy theo thị hiếu khách hàng.
Xây dựng chiến lược xuất khẩu sản phẩm vào thị trường mới như Thái Lan, Lào,
Campuchia
1.3. Thực hiện đẩy mạnh công tác xúc tiến bán hàng và hoạt động dịch vụ phục vụ
khách hàng
Trong cơ chế thị trường hiện nay, việc tiêu thụ xe máy ngày càng trở nên khó khăn
hơn. Trên thị trường có rất nhiều sản phẩm xe máy tương đương nhau, người tiêu dùng có
thể chọn sản phẩm của công ty hoặc của đối thủ cạnh tranh. Do vậy công ty phải thực
hiện đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến bán hàng cho hoạt động tiêu thụ, làm cho hoạt
động tiêu thụ sản phẩm xe máy của công ty dễ dàng hơn. Công ty có thể thực hiện xúc
tiến bán hàng bao gồm các hoạt động chính như: quảng cáo, khuyến mại, hội chợ triển
lãm, bán hàng trực tiếp, quan hệ công chúng và các hoạt động khuếch trương khác. Đồng
thời công ty cũng thực hiện đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ phục vụ khách hàng.
1.4. Thực hiện công tác quản lý, hỗ trợ, nắm bắt thông tin các cửa hàng bán lẻ tư
nhân
Các biện pháp công ty có thể thực hiện là: cử nhân viên phụ trách cửa hàng 3S,
đồng thời phối hợp với cửa hàng 3S quản lý, nắm bắt thông tin về cửa hàng tư nhân;
thống kê số lượng cửa hàng tư nhân tại các vùng, miền trên cả nước, số lượng xe máy cửa
hàng tư nhân nhập từ cửa hàng 3S về chủng loại, màu sắc, kiểu dáng; thống kê lượng bán
và mức tồn kho; thu thập các thông tin phản hồi từ cửa hàng tư nhân; thực hiện hỗ trợ cho
các cửa hàng tư nhân bằng cách cung cấp các thông tin về sản phẩm và các thông tin về
chương trình khuyến mại; thực hiện hỗ trợ đào tạo nhân viên bán hàng và nhân viên kĩ
thuật cho cửa hàng tư nhân.
1.5. Thường xuyên kiểm tra đánh giá và điều chỉnh chiến lược tiêu thụ sản phẩm
Các biện pháp công ty có thể thực hiện là: thay đổi thái độ của cán bộ công nhân
viên về vai trò và tầm quan trọng của công tác kiểm tra đánh giá và điều chỉnh chiến lược
tiêu thụ; thành lập bộ phận chuyên kiểm tra đánh giá việc thực hiện chiến lược; chú trọng
công tác kiểm tra, đánh giá hoạt động thực hiện chiến lược của cửa hàng đại lý 3S và
nhân viên bán hàng; công tác kiểm tra đánh giá cần được thực hiện thường xuyên, liên
tục trong suốt quá trình thực hiện chiến lược, tìm ra nguyên nhân cụ thể để có biện pháp
khắc phục, điều chỉnh chiến lược tương ứng; kết quả của công tác kiểm tra, đánh giá của
công ty cần kịp thời ghi nhận những thành tích, khen thưởng những đơn vị, cá nhân đạt
kết quả cao trong quá trình thực hiện chiến lược, phát hiện kịp thời khâu yếu kém để chấn
chỉnh, phê bình; có chiến lược tiêu thụ dự phòng khi môi trường kinh doanh thay đổi;
công tác kiểm tra đánh giá và điều chỉnh chiến lược cần tổng kết và rút kinh nghiệm cho
những chu kì kinh doanh sau thực hiện được tốt hơn.
1.6. Nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ trong công ty
Yếu tố con người là nhân tố rất quan trọng trong việc thực hiện tổ chức chiến lược.
Với kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng của mình sẽ quyết định việc thành công hay thất
bại thực hiện chiến lược tiêu thụ sản phẩm của công ty, vì thế việc nâng cao trình độ
chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ công nhân viên trong công ty phải thực hiện thường
xuyên và liên tục. Công ty nên tập trung vào bộ phận xây dựng chiến lược và bộ phận bán
hàng.
2. Một số kiến nghị đối với các cơ quan chức năng
Ngoài những phương hướng và giải pháp hoàn thiện công tác thực hiện chiến lược
tiêu thụ sản phẩm của công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam đến năm 2020, luận văn
còn có một số kiến nghị vơi các cơ quan chức năng.
Đối với các cơ quan Chính Phủ: Thực hiện một số chính sách ưu đãi về thuế, hỗ
trợ lãi suất vay vốn ngân hàng cho các doanh nghiệp sản xuất nội địa; Hỗ trợ các doanh
nghiệp xe máy đẩy mạnh xúc tiến thương mại ra thị trường nước ngoài; Thực hiện công