Thu hồi đất nông nghiệp phục vụ mục đích CNH, HĐH và ĐTH diễn
ra mạnh mẽ đã mang đến những thay đổi lớn ở các vùng nông thôn. Kết
quả nghiên cứu cho thấy sau khi thu hồi đất nông nghiệp, ngân sách của
địa phƣơng tăng lên, cơ sở hạ tầng nông thôn đƣợc cải thiện, thu nhập bình
quân đầu ngƣời của địa phƣơng tăng lên hàng năm, tỉ lệ hộ nghèo giảm đi
đáng kể. Tuy nhiên thu hồi đất làm thu hẹp nhanh chóng diện tích đất SX
nông nghiệp, ảnh hƣởng trực tiếp đến việc làm của các hộ nông dân ở địa
phƣơng, trong đó có một lực lƣợng lớn là thanh niên nông thôn. Nếu Nhà
nƣớc không có chính sách để giải quyết vấn đề việc làm cho thanh niên vùng
thu hồi đất thì có thể đe dọa đến tình hình kinh tế và xã hội trên địa bàn.
Thành phố Hà Nội mở rộng có tổng diện tích đất lên đến 334.852 ha,
trong đó diện tích đất nông nghiệp chiếm tới gần 52% diện tích đất của
toàn Thành phố. Để phục vụ cho quá trình CNH, HĐH và ĐTH thì việc
thu hồi đất nông nghiệp là điều không thể tránh khỏi và thực tế đang diễn
ra rất mạnh mẽ. Trong giai đoạn 5 năm từ 2008 - 2012, Thành phố Hà Nội
đã ra quyết định thu hồi 16 382.8 ha, trong đó đất nông nghiệp chiếm
khoảng 80%. Tính trung bình hàng năm trên địa bàn Hà Nội diện tích đất
nông nghiệp thu hồi khoảng 3000 ha, kéo theo hơn 30 nghìn lao động nông
nghiệp mất việc làm trong đó khoảng 45% là lao động trẻ. Tuy nhiên chỉ
khoảng 13% lao động thuộc hộ có đất bị thu hồi tìm đƣợc việc làm phi
nông nghiệp tại địa bàn, 20% thất nghiệp hoàn toàn, 67% thất nghiệp từng
phần hoặc chỉ có việc làm nông nghiệp vào thời vụ. Vấn đề việc làm cho
thanh niên nông thôn vùng thu hồi đất đang trở thành vấn đề bức xúc. Nói
cách khác chính sách việc làm cho thanh niên nông thôn vùng thu hồi đất
của Hà Nội còn nhiều bất cập làm cho kết quả của chính sách chƣa cao, cơ
cấu và tính bền vững trong việc làm còn rất hạn chế.5
Xuất phát từ thực tiễn đó, tác giả lựa chọn đề tài “Chính sách việc
làm cho thanh niên nông thôn vùng thu hồi đất của Hà Nội” để làm đề
tài luận án tiến sĩ.
27 trang |
Chia sẻ: thientruc20 | Lượt xem: 406 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Chính sách việc làm cho thanh niên nông thôn vùng thu hồi đất của Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN .................................................................... Error! Bookmark not defined.
MỤC LỤC.............................................................................................................................. 1
DANH MỤC CHỮ CÁI VIẾT TẮT ........................................ Error! Bookmark not defined.
DANH MỤC HÌNH VẼ, BẢNG BIỂU ................................... Error! Bookmark not defined.
LỜI MỞ ĐẦU .......................................................................... Error! Bookmark not defined.
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM VỀ CHÍNH SÁCH VIỆC
LÀM CHO THANH NIÊN NÔNG THÔN VÙNG THU HỒI ĐẤTError! Bookmark not
defined.
1.1. VIỆC LÀM CỦA THANH NIÊN NÔNG THÔN VÙNG THU HỒI ĐẤTError! Bookmark
not defined.
1.1.1. Thanh niên nông thôn .............................................. Error! Bookmark not defined.
1.1.2. Việc làm của thanh niên nông thôn vùng thu hồi đấtError! Bookmark not defined.
1.2. CHÍNH SÁCH VIỆC LÀM CHO THANH NIÊN NÔNG THÔN VÙNG THU HỒI
ĐẤT ........................................................................................................................ 20
1.2.1. Khái niệm chính sách việc làm cho thanh niên nông thôn vùng thu hồi đất ....... 20
1.2.2. Mục tiêu và tiêu chí đánh giá chính sách việc làm cho thanh niên nông thôn vùng
thu hồi đất ................................................................. Error! Bookmark not defined.
1.2.3. Các chính sách bộ phận ........................................... Error! Bookmark not defined.
1.3. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG TỚI CHÍNH SÁCH VIỆC LÀM CHO THANH NIÊN
NÔNG THÔN VÙNG THU HỒI ĐẤT .................................................................. 43
1.3.1. Các yếu tố chính trị - pháp lý .........................Error! Bookmark not defined.
1.3.2. Các yếu tố kinh tế ..................................................... Error! Bookmark not defined.
1.3.3. Các yếu tố văn hóa, xã hội ....................................... Error! Bookmark not defined.
1.3.4. Toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế.............. Error! Bookmark not defined.
1.4. KINH NGHIỆM TRONG NƢỚC VÀ NƢỚC NGOÀI VỀ CHÍNH SÁCH VIỆC LÀM
CHO THANH NIÊN NÔNG THÔN TRONG QUÁ TRÌNH CÔNG NGHIỆP HÓA, ĐÔ
THỊ HÓA ................................................................................................................ 47
1.4.1. Kinh nghiệm của thành phố Hồ Chí Minh .......................................................... 47
1.4.2. Kinh nghiệm của Bắc Ninh ..................................... Error! Bookmark not defined.
1.4.3. Kinh nghiệm của Trung Quốc................................. Error! Bookmark not defined.
1.4.4. Bài học rút ra cho chính quyền thành phố Hà Nội Error! Bookmark not defined.
Tiểu kết chƣơng 1 ................................................................................................................ 59
CHƢƠNG 2: TỔNG QUAN VỀ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨUError! Bookmark not defined.
2.1. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................... Error! Bookmark not defined.
2.1.1. Khung lý thuyết để nghiên cứu đề tài ..................... Error! Bookmark not defined.
2.1.2. Quy trình nghiên cứu tiếp cận từ lý luận đến thực tiễnError! Bookmark not defined.
2.1.3. Phƣơng pháp thu thập tài liệu, dữ liệu nghiên cứuError! Bookmark not defined.
2.1.4. Kỹ thuật sử dụng để xử lý số liệu ............................ Error! Bookmark not defined.
2.2. ĐẶC ĐIỂM ĐỊA BÀN NGHIÊN CỨU ........................ Error! Bookmark not defined.
2.2.1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội của Hà Nội ảnh hƣởng đến việc làm . Error!
Bookmark not defined.
2.2.2. Khái quát tình hình thanh niên và gia đình thanh niên vùng thu hồi đất trên địa
2
bàn Hà Nội qua xử lý tài liệu điều tra khảo sátError! Bookmark not defined.
Tiểu kết chƣơng 2 .................................................................... Error! Bookmark not defined.
CHƢƠNG 3: ĐÁNH GIÁ CHÍNH SÁCH VIỆC LÀM CHO THANH NIÊN NÔNG THÔN VÙNG
THU HỒI ĐẤT CỦA HÀ NỘI .................................... Error! Bookmark not defined.
3.1. THỰC TRẠNG THU HỒI ĐẤT VÀ VIỆC LÀM CỦA THANH NIÊN NÔNG THÔN VÙNG
THU HỒI ĐẤT TRÊN ĐỊA BÀN HÀ NỘI ..................... Error! Bookmark not defined.
3.1.1. Tình hình thu hồi đất và mất việc làm do thu hồi đất trên địa bàn Hà Nội ..... Error!
Bookmark not defined.
3.1.2. Tình hình chuyển đổi nghề của thanh niên nông thôn ở Hà Nội sau khi bị thu hồi đất
.................................................................................... Error! Bookmark not defined.
3.1.3. Kết quả giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn vùng thu hồi đất của Hà Nội
.................................................................................... Error! Bookmark not defined.
3.2. THỰC TRẠNG CHÍNH SÁCH VIỆC LÀM CHO THANH NIÊN NÔNG THÔN
VÙNG THU HỒI ĐẤT CỦA HÀ NỘI QUA ĐIỀU TRA, KHẢO SÁTError! Bookmark
not defined.
3.2.1 Chính sách đào tạo nghề cho thanh niên nông thôn .. Error! Bookmark not defined.
3.2.2. Chính sách bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất để giải quyết việc làm ........ Error!
Bookmark not defined.
3.2.3. Chính sách hỗ trợ tín dụng cho thanh niên tìm và tự tạo việc làmError! Bookmark
not defined.
3.2.4. Chính sách khuyến khích phát triển doanh nghiệp và làng nghề nông thôn trên địa bàn
để tạo việc làm tại chỗ ................................................ Error! Bookmark not defined.
3.2.5. Chính sách xuất khẩu lao động nhằm giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn
vùng thu hồi đất ......................................................... Error! Bookmark not defined.
3.3. ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG CỦA CHÍNH SÁCH VIỆC LÀM CHO THANH NIÊN NÔNG
THÔN VÙNG THU HỒI ĐẤT CỦA HÀ NỘI............. Error! Bookmark not defined.
3.3.1. ĐÁNH GIÁ KếT QUả CủA CHÍNH SÁCH VIệC LÀM CHO THANH NIÊN NÔNG THÔN VÙNG
THU HồI ĐấT CủA HÀ NộI ..................................... ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED.
3.3.2. Hạn chế của chính sách việc làm cho thanh niên nông thôn vùng thu hồi đất của Hà
Nội .............................................................................. Error! Bookmark not defined.
3.3.3. Phân tích các yếu tố tác động đến việc làm của thanh niên vùng thu hồi đất qua số
liệu điều tra, khảo sát ......................................................................................... 114
3.3.4. Nguyên nhân của những hạn chế trong chính sách việc làm cho thanh niên nông
thôn vùng thu hồi đất ......................................................................................... 118
Tiểu kết chƣơng 3 .............................................................................................................. 126
CHƢƠNG 4: PHƢƠNG HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH VIỆC
LÀM CHO THANH NIÊN NÔNG THÔN VÙNG THU HỒI ĐẤT CỦA HÀ NỘI ..... 127
4.1. QUAN ĐIỂM VÀ PHƢƠNG HƢỚNG HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH VIỆC LÀM
CHO THANH NIÊN NÔNG THÔN VÙNG THU HỒI ĐẤT CỦA HÀ NỘI ĐẾN NĂM
2020 ...................................................................................................................... 127
4.1.1. Quan điểm hoàn thiện chính sách việc làm cho thanh niên nông thôn vùng thu hồi
đất trên địa bàn Hà Nội ..................................................................................... 127
4.1.2. Phƣơng hƣớng hoàn thiện chính sách việc làm của Hà Nội đến năm 2020 ...... 129
4.2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH VIỆC LÀM CHO THANH NIÊN
3
NÔNG THÔN VÙNG THU HỒI ĐẤT CỦA HÀ NỘI ....................................... 133
4.2.1. Hoàn thiện chính sách đào tạo nghề cho thanh niên nông thôn .................... 135
4.2.2. Hoàn thiện chính sách bồi thƣờng, hỗ trợ khi thu hồi đất để giải quyết việc làm cho
thanh niên nông thôn ......................................................................................... 142
4.2.3. Hoàn thiện chính sách hỗ trợ tín dụng cho thanh niên nông thôn tìm và tự tạo việc
làm ....................................................................................................................... 145
4.2.4. Hoàn thiện chính sách khuyến khích phát triển doanh nghiệp và làng nghề trên địa
bàn để tạo việc làm tại chỗ cho thanh niên vùng thu hồi đất ............................. ...148
4.2.5. Hoàn thiện chính sách xuất khẩu lao động nhằm giải quyết việc làm cho thanh niên
vùng thu hồi đất .................................................................................................. 153
4.3. KIẾN NGHỊ CÁC ĐIỀU KIỆN ĐỂ THỰC HIỆN GIẢI PHÁP ......................... 154
4.3.1. Nâng cao năng lực và trách nhiệm của cán bộ công chức trong bộ máy Nhà nƣớc từ
cấp trung ƣơng đến địa phƣơng ........................................................................ 154
4.3.2. Tăng cƣờng vai trò của tổ chức Đoàn Thanh niên .......................................... 155
4.3.3. Thu hút sự tham gia tích cực của doanh nghiệp trên địa bàn........................ 156
4.3.4. Thái độ sẵn sàng và tính năng động của thanh niên nông thôn - đối tƣợng trực tiếp
của chính sách việc làm ...................................................................................... 156
4.3.5. Bảo đảm đủ nguồn lực tài chính cho thực hiện các chính sách việc làm ...... 157
Tiểu kết chƣơng 4 .............................................................................................................. 158
KẾT LUẬN ........................................................................................................................ 159
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................... 161
PHỤ LỤC .......................................................................................................................... 172
4
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài luận án
Thu hồi đất nông nghiệp phục vụ mục đích CNH, HĐH và ĐTH diễn
ra mạnh mẽ đã mang đến những thay đổi lớn ở các vùng nông thôn. Kết
quả nghiên cứu cho thấy sau khi thu hồi đất nông nghiệp, ngân sách của
địa phƣơng tăng lên, cơ sở hạ tầng nông thôn đƣợc cải thiện, thu nhập bình
quân đầu ngƣời của địa phƣơng tăng lên hàng năm, tỉ lệ hộ nghèo giảm đi
đáng kể. Tuy nhiên thu hồi đất làm thu hẹp nhanh chóng diện tích đất SX
nông nghiệp, ảnh hƣởng trực tiếp đến việc làm của các hộ nông dân ở địa
phƣơng, trong đó có một lực lƣợng lớn là thanh niên nông thôn. Nếu Nhà
nƣớc không có chính sách để giải quyết vấn đề việc làm cho thanh niên vùng
thu hồi đất thì có thể đe dọa đến tình hình kinh tế và xã hội trên địa bàn.
Thành phố Hà Nội mở rộng có tổng diện tích đất lên đến 334.852 ha,
trong đó diện tích đất nông nghiệp chiếm tới gần 52% diện tích đất của
toàn Thành phố. Để phục vụ cho quá trình CNH, HĐH và ĐTH thì việc
thu hồi đất nông nghiệp là điều không thể tránh khỏi và thực tế đang diễn
ra rất mạnh mẽ. Trong giai đoạn 5 năm từ 2008 - 2012, Thành phố Hà Nội
đã ra quyết định thu hồi 16 382.8 ha, trong đó đất nông nghiệp chiếm
khoảng 80%. Tính trung bình hàng năm trên địa bàn Hà Nội diện tích đất
nông nghiệp thu hồi khoảng 3000 ha, kéo theo hơn 30 nghìn lao động nông
nghiệp mất việc làm trong đó khoảng 45% là lao động trẻ. Tuy nhiên chỉ
khoảng 13% lao động thuộc hộ có đất bị thu hồi tìm đƣợc việc làm phi
nông nghiệp tại địa bàn, 20% thất nghiệp hoàn toàn, 67% thất nghiệp từng
phần hoặc chỉ có việc làm nông nghiệp vào thời vụ. Vấn đề việc làm cho
thanh niên nông thôn vùng thu hồi đất đang trở thành vấn đề bức xúc. Nói
cách khác chính sách việc làm cho thanh niên nông thôn vùng thu hồi đất
của Hà Nội còn nhiều bất cập làm cho kết quả của chính sách chƣa cao, cơ
cấu và tính bền vững trong việc làm còn rất hạn chế.
5
Xuất phát từ thực tiễn đó, tác giả lựa chọn đề tài “Chính sách việc
làm cho thanh niên nông thôn vùng thu hồi đất của Hà Nội” để làm đề
tài luận án tiến sĩ.
2. Mục tiêu nghiên cứu của luận án
Mục tiêu cuối cùng của luận án là: Đề xuất phƣơng hƣớng và giải
pháp hoàn thiện chính sách việc làm cho thanh niên nông thôn vùng thu
hồi đất của Hà Nội. Để đạt đƣợc mục tiêu này, các mục tiêu cụ thể của
luận án là:
- Xác định khung lý thuyết để nghiên cứu chính sách việc làm cho
thanh niên nông thôn vùng thu hồi đất.
- Phân tích thực trạng và xác định các vấn đề cần giải quyết của
chính sách việc làm cho thanh niên nông thôn vùng thu hồi đất ở Hà Nội;
đánh giá những tác động tích cực và tiêu cực, nguyên nhân của các vấn đề
chính sách việc làm cho thanh niên vùng bị thu hồi đất của Hà Nội.
- Đề xuất quan điểm, phƣơng hƣớng hoàn thiện chính sách việc làm cho
thanh niên nông thôn vùng thu hồi đất ở Hà Nội đến năm 2020 và một số giải
pháp hành động để giải quyết các vấn đề đã nêu.
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận án
Đối tượng nghiên cứu: chính sách việc làm cho thanh niên nông thôn
vùng thu hồi đất ở Hà Nội, trong đó tập trung nghiên cứu chính sách cấp
thành phố.
Phạm vi nghiên cứu:
- Về nội dung: có rất nhiều chính sách công tác động trực tiếp hoặc
gián tiếp đến việc làm của thanh niên nông thôn tại các vùng thu hồi đất.
Nhƣng luận án tập trung vào chính sách cấp thành phố với 5 chính sách bộ
phận chủ yếu có tác động đến mục tiêu giải quyết việc làm cho thanh niên
nông thôn vùng thu hồi đất, đó là chính sách đào tạo nghề; chính sách đất đai
sản xuất; chính sách hỗ trợ tín dụng; chính sách phát triển cụm, điểm công
6
nghiệp, DN và làng nghề ở nông thôn; chính sách xuất khẩu lao động. Sự
khác biệt về phạm vi của nghiên cứu này với các nghiên cứu trƣớc đây là:
(i) nghiên cứu chính sách về việc làm (không phải việc làm nói chung); (ii)
đối tƣợng chính sách: thanh niên nông thôn vùng thu hồi đất.
- Về không gian: nghiên cứu địa bàn các huyện ngoại thành Hà Nội.
- Về thời gian: số liệu thứ cấp thu thập cho giai đoạn từ sau năm
2000 đến năm 2010; số liệu sơ cấp thu thập vào năm 2012; các giải pháp
chính sách đƣợc đề xuất cho giai đoạn đến năm 2020.
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
Nguồn số liệu thứ cấp: từ sách báo, tạp chí, tài liệu, số liệu đƣợc
công bố của các cơ quan, tổ chức.
Nguồn số liệu sơ cấp: thông qua điều tra đối tƣợng thanh niên và cán
bộ chính quyền.
5. Các kết quả nghiên cứu chủ yếu đạt đƣợc
Về lý luận
- Luận án đã xác định đƣợc khung lý thuyết nghiên cứu chính sách
việc làm cho thanh niên nông thôn vùng thu hồi đất, đặc biệt là đƣa ra
đƣợc một số tiêu chí để đánh giá chính sách, các chỉ số giám sát đánh giá
các chính sách bộ phận.
- Luận án đã hệ thống hóa các yếu tố cơ bản ảnh hƣởng đến hiệu lực
và hiệu quả chính sách chính sách việc làm cho thanh niên nông thôn vùng
thu hồi đất.
Về thực tiễn
- Luận án đã phân tích thực trạng việc làm của thanh niên nông thôn
vùng thu hồi đất của Hà Nội
- Luận án đã đánh giá chính sách việc làm cho thanh niên nông thôn
vùng thu hồi đất của Hà Nội thông qua phân tích thực trạng 5 chính sách
bộ phận có tác động đến mục tiêu giải quyết việc làm đó là chính sách đào
7
tạo nghề; chính sách bồi thƣờng, hỗ trợ khi thu hồi đất; chính sách hỗ trơ
tín dụng cho thanh niên tìm và tự tạo việc làm; chính sách khuyến khích
phát triển doanh nghiệp và làng nghề để tạo việc làm tại chỗ; chính sách
xuất khẩu lao động. Đồng thời cho thấy những hạn chế và nguyên nhân
của những hạn chế trong chính sách việc làm cho thanh niên nông thôn
vùng thu hồi đất của Hà Nội.
- Luận án đề xuất cho chính quyền thành phố Hà Nội một số phƣơng
hƣớng và giải pháp hoàn thiện chính sách việc làm cho thanh niên nông
thôn vùng bị thu hồi của Hà Nội. Các giải pháp đƣợc đề xuất dựa trên phân
tích thực thực trạng và nguyên nhân, tác động lên cả cung và cầu việc làm
trên thị trƣờng.
6. Kết cấu luận án
Ngoài phần mở đầu, kết luận và phụ lục, Luận án chia thành 4
chƣơng nhƣ sau:
- Chƣơng 1: Cơ sở lý luận và bài học kinh nghiệm về chính sách việc
làm cho thanh niên nông thôn vùng thu hồi đất
- Chƣơng 2: Tổng quan về phƣơng pháp nghiên cứu
- Chƣơng 3: Đánh giá chính sách việc làm cho thanh niên nông thôn
vùng thu hồi đất của Hà Nội
- Chƣơng 4: Phƣơng hƣớng và giải pháp hoàn thiện chính sách việc
làm cho thanh niên nông thôn vùng thu hồi đất của Hà Nội.
8
CHƢƠNG 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM VỀ CHÍNH SÁCH
VIỆC LÀM CHO THANH NIÊN NÔNG THÔN
VÙNG THU HỒI ĐẤT
Với mục tiêu xây dựng khung lý thuyết để nghiên cứu chính sách
việc làm cho thanh niên nông thôn vùng thu hồi đất, chƣơng 1 đã thực hiện
đƣợc những nội dung chủ yếu sau đây:
- Xác định khái niệm và đặc điểm thanh niên với tƣ cách một lực
lƣợng lao động quan trọng của xã hội. Làm rõ khái niệm việc làm của
thanh niên nông thôn. Mối liên quan giữa thu hồi đất với vấn đề việc làm
của thanh niên nông thôn vùng thu hồi đất, từ đó nêu lên sự cần thiết
GQVL cho thanh niên nông thôn vùng thu hồi đất.
- Đi sâu vào 5 chính sách việc làm cho thanh niên nông thôn vùng thu
hồi đất: làm rõ khái niệm, các mục tiêu và chỉ số giám sát đánh giá, các nội
dung của chính sách (giải pháp và công cụ), trong đó các chính sách bộ phận
chủ yếu đƣợc nghiên cứu là: chính sách đào tạo nghề; chính sách bồi thƣờng,
hỗ trợ khi thu hồi đât; chính sách phát triển DN và làng nghề ở nông thôn để
tạo việc làm tại chỗ; chính sách hỗ trợ tín dụng; chính sách XKLĐ.
- Cuối chƣơng này, luận án cũng đã nêu lên kinh nghiệm của một số
địa phƣơng trong nƣớc (Bắc Ninh, TP Hồ Chí Minh) và nƣớc ngoài (cụ thể
là của Trung Quốc) về chính sách việc làm cho thanh niên nông thôn trong
quá trình CNH và nhất là quá trình thu hồi đất, qua đó rút ra một số bài
học cho Việt Nam.
1.1. VIỆC LÀM CỦA THANH NIÊN NÔNG THÔN VÙNG THU
HỒI ĐẤT
1.1.1. Thanh niên nông thôn
Với tƣ cách lực lƣợng lao động trẻ của xã hội, thanh niên nông thôn
có các đặc điểm sau:
9
- Thanh niên nông thôn có ƣu thế vƣợt trội về sức khỏe, cần cù lao
động, có tinh thần vƣợt khó, quyết tâm vƣơn lên, có trách nhiệm với gia
đình và xã hội.
- Thanh niên nông thôn sống thân thiện với môi trƣờng, nhiệt tình,
ham học hỏi, có tinh thần đổi mới, dám nghĩ dám làm, năng động và thích
nghi nhanh.
- Thanh niên nông thôn chiếm tỉ lệ lớn trong dân số và là nguồn
lực chủ yếu ở nông thôn, là lao động trụ cột của gia đình, nhƣng họ cũng
có khả năng thoát ly cao.
Bên cạnh những điểm mạnh, thanh niên nông thôn có một số hạn chế
nhƣ: ít có điều kiện học tập và phát triển năng lực cá nhân, phần lớn chƣa
qua đào tạo nghề, trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp thấp, kỉ luật lao
động chƣa cao, thiếu kĩ năng làm việc nhóm và kĩ năng quản lý... Những
điểm yếu đó là rào cản không nhỏ đối với họ khi tham gia vào quá trình
tìm và tạo việc làm. Việc làm và thu nhập thấp vẫn đang là những vấn đề
bức xúc trong thanh niên nông thôn.
1.1.2.Việc làm của thanh niên nông thôn vùng thu hồi đất
Việc làm là các hoạt động mang lại thu nhập cho ngƣời lao động,
không bị pháp luật cấm, bao gồm:(1) các công việc đƣợc trả công dƣới
dạng bằng tiền mặt hoặc hiện vật;(2) các công việc tự làm để tạo thu nhập
cho bản thân hoặc tạo thu nhập cho gia đình mình nhƣng không đƣợc trả
công (bằng tiền mặt hoặc hiện vật) cho công việc đó, gọi là việc làm tự tạo.
Thu hồi đất là việc Nhà nƣớc ra quyết định hành chính để thu lại
QSDĐ hoặc thu lại đất đã giao cho các tổ chức quản lý theo quy định của
Luật Đất đai, nhằm phục vụ cho mục đích phát triển KT- XH của đất nƣớc.
Bên cạnh những tác động tích cực thì việc Nhà nƣớc thu hồi đất nông
nghiệp cũng có thể gây nên những tác động tiêu cực, mà một trong những
tiêu cực lớn đó là dẫn đến mất việc làm của ngƣời lao động nông nghiệp
trong đó lực lƣợng thanh niên chiếm tỉ trọng lớn.
10
Giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn vùng thu hồi đất vì vậy
có ý nghĩa xã hội và kinh tế to lớn. Đây là một sự can thiệp cần thiết của
Nhà nƣớc và xã hội nhằm giảm tình trạng thất nghiệp của thanh niên, góp
phần toàn dụng lao động trẻ của xã hội, bảo đảm an sinh xã hội