Xây dựng hệ thống đánh giá thành tích đúng đắn giúp nhân
viên hoàn thiện hơn nữa kỹ năng, tác phong làm việc, giúp doanh
nghiệp tối ưu hóa bộ máy, mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp.
Bên cạnh đó còn giúp phân loại được nhân viên, giữ chân nhân viên
tốt, loại bỏ nhân viên tồi. Qua thời gian hình thành và phát triển, hiện
nay Công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) một thành viên (MTV)
Cấp nước và Đầu tư xây dựng Đắk Lắk đang sở hữu một bộ phận lao
động đặc thù còn sót lại do tổ chức của mô hình doanh nghiệp nhà
nước. Đứng trước cơ hội cổ phần hóa, công ty có cơ hội cơ cấu lại hệ
thống nhân sự, loại bỏ những lao động trì trệ, chất lượng chưa cao,
giữ lại những lao động chất lượng tốt. Việc hoàn thiện hệ thống đánh
giá thành tích nhân viên tại công ty là việc làm cần thiết. Vì vậy, tôi
lựa chọn đề tài Đánh giá thành tích nhân viên tại công ty TNHH
MTV Cấp nước và Đầu tư xây dựng Đắk Lắk.
26 trang |
Chia sẻ: thientruc20 | Lượt xem: 353 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Đánh giá thành tích nhân viên tại Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên cấp nước và đầu tư xây dựng Đắk Lắk, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
NGUYỄN ĐỨC BẢO CHÂU
ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN
TẠI CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN
MỘT THÀNH VIÊN CẤP NƢỚC VÀ
ĐẦU TƢ XÂY DỰNG ĐẮK LẮK
TÓM TẮT
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH
Mã số: 60.34.01.02
Đà Nẵng - Năm 2018
Công trình được hoàn thành tại
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐHĐN
Người hướng dẫn khoa học: PGS. TS NGUYỄN THỊ NHƯ LIÊM
Phản biện 1: TS. Đoàn Gia Dũng
Phản biện 2: TS. Huỳnh Huy Hòa
Luận văn sẽ được bảo vệ tại Hội đồng chấm
Luận văn tốt nghiệp Thạc sĩ Quản trị kinh doanh họp tại
Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng vào ngày 28
tháng 01 năm 2018.
Có thể tìm hiểu luận văn tại:
- Trung tâm Thông tịn - Học liệu, Đại học Đà Nẵng
- Thư viện Trường đại học Kinh tế, ĐHĐN
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Xây dựng hệ thống đánh giá thành tích đúng đắn giúp nhân
viên hoàn thiện hơn nữa kỹ năng, tác phong làm việc, giúp doanh
nghiệp tối ưu hóa bộ máy, mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp.
Bên cạnh đó còn giúp phân loại được nhân viên, giữ chân nhân viên
tốt, loại bỏ nhân viên tồi. Qua thời gian hình thành và phát triển, hiện
nay Công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) một thành viên (MTV)
Cấp nước và Đầu tư xây dựng Đắk Lắk đang sở hữu một bộ phận lao
động đặc thù còn sót lại do tổ chức của mô hình doanh nghiệp nhà
nước. Đứng trước cơ hội cổ phần hóa, công ty có cơ hội cơ cấu lại hệ
thống nhân sự, loại bỏ những lao động trì trệ, chất lượng chưa cao,
giữ lại những lao động chất lượng tốt. Việc hoàn thiện hệ thống đánh
giá thành tích nhân viên tại công ty là việc làm cần thiết. Vì vậy, tôi
lựa chọn đề tài Đánh giá thành tích nhân viên tại công ty TNHH
MTV Cấp nước và Đầu tư xây dựng Đắk Lắk.
2. Mục tiêu nghiên cứu
Đề tài có các mục tiêu chính sau:
- Làm rõ lí luận về đánh giá thành tích nhân viên.
- Đề xuất biện pháp hoàn thiện công tác đánh giá thành tích tại
Công ty.
- Xác định rõ mục tiêu của đánh giá thành tích tại công ty, xây
dựng tiêu chuẩn phù hợp với mục tiêu đã đặt ra.
- Hoàn thiện và kiểm soát công tác tổ chức cung cấp thông tin
phản hồi sau đánh giá.
- Đề xuất một số biện pháp hoàn thiện công tác đánh giá thành
tích nhân viên cho nhân viên một số bộ phận nhân viên tại công ty.
-
2
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của đề tài: đánh giá thành tích nhân viên
tại một số phòng, ban của Công ty TNHHMTV Cấp nước và đầu tư
xây dựng Đắk Lắk.
Phạm vi nghiên cứu của đề tài
- Nghiên cứu tại trụ sở Công ty TNHHMTV Cấp nước và đầu
tư xây dựng Đắk Lắk.
- Thông tin dữ liệu được thu thập từ hoạt động quản trị giai
đoạn 2014 – 2016.
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
Đề tài sử dụng phương pháp điều tra, khảo sát, thu thập số
liệu, phân tích thống kê, so sánh, tổng hợp và dự báo đơn giản để giải
quyết vấn đề, hệ thống hóa, phân tích các tài liệu sẵn có như thư
viện, tạp chí, báo cáo, kết quả nghiên cứu của Nhà trường...
5. Bố cục đề tài
Nội dung chính của luận văn gồm có 3 chương:
- Chương 1: Cơ sở lý luận về đánh giá thành tích nhân viên
trong doanh nghiệp.
- Chương 2: Thực trạng công tác đánh giá thành tích nhân viên
tại Công ty TNHHMTV Cấp nước và đầu tư xây dựng Đắk Lắk.
- Chương 3: Hoàn thiện công tác đánh giá thành tích nhân
viên tại Công ty TNHHMTV Cấp nước và đầu tư xây dựng Đắk Lắk.
6. Tổng quan tài liệu nghiên cứu
Việc đánh giá thành tích của nhân viên từ lâu luôn được các
nhà quản trị quan tâm. Trên thế giới các công cụ đánh giá đã lần lượt
được ra đời và trải nghiệm, có những phương pháp đánh giá tồn tại
qua mấy chục năm nhưng đến nay vẫn chứng tỏ được tính khoa học
và cập nhật.
3
CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH
NHÂN VIÊN TRONG DOANH NGHIỆP
1.1. TỔNG QUAN VỀ ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN
1.1.1. Khái niệm nhân viên
Theo từ điển tiếng Việt của Thái Xuân Đệ và Lê Dân 2007:
nhân viên là người làm việc trong công sở hay tư sở.
1.1.2. Khái niệm về đánh giá
Đánh giá là sự miêu tả chính thức về giá trị, tính hiệu quả
hay mức độ thành công của một người hay một cái gì đó.
1.1.3. Khái niệm đánh giá thành tích nhân viên
Theo giáo trình Quản trị nguồn nhân lực của trường Đại học
Kinh tế Đà Nẵng, 2006: “Đánh giá thành tích nhân viên là tiến trình
đánh giá những đóng góp của nhân viên cho tổ chức trong một giai
đoạn”.
1.1.4.Vai trò của đánh giá thành tích
- Sự nhất quán giữa công việc và chiến lược tổ chức
- Sự nhất quán giữa công việc và giá trị tổ chức
1.2. NỘI DUNG VÀ TIẾN TRÌNH ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH
NHÂN VIÊN TRONG DOANH NGHIỆP
1.2.1. Xác định mục tiêu và yêu cầu đánh giá thành tích
a. Đánh giá thành tích nhằm thúc đẩy phát triển nhân viên
- Củng cố và duy trì thành tích.
- Cải thiện thành tích.
- Xác định mục tiêu phát triển nghề nghiệp
- Xác định nhu cầu đào tạo.
b.Đánh giá thành tích như là công cụ hành chính
- Kết nối phần thưởng với thành tích
- Đánh giá các chính sách và chương trình nguồn nhân lực
4
1.2.2. Xây dựng các tiêu chuẩn theo mục tiêu đánh giá
a. Khái niệm về tiêu chuẩn đánh giá
Tiêu chuẩn đánh giá thành tích nhân viên: là hệ thống tiêu
chí, chỉ tiêu, thể hiện các yêu cầu của việc hoàn thành một công việc
cả về mặt chất lượng lẫn số lượng.
b. Các loại tiêu chuẩn
- Các tố chất đặc điểm
- Các hành vi
- Kết quả
- Năng lực
Do không có loại tiêu chuẩn nào bao hàm toàn bộ nội dung
công việc, đồng thời mỗi loại có ưu điểm và hạn chế riêng khi sử
dụng để đánh giá thành tích nhân viên nên trên thực tế các tổ chức
không sử dụng một tiêu chuẩn duy nhất mà kết hợp nhiều loại tiêu
chuẩn đế chúng hỗ trợ cho nhau nhằm có thể đánh giá thành tích từ
nhiều góc độ để có kết quả đáng tin cậy và hữu ích nhất. Tuy nhiên,
tiêu chuẩn kết quả thực hiện công việc là tiêu chuẩn quan trọng nhất
để đánh giá thành tích nhân viên.
c. Phương pháp xây dựng tiêu chuẩn đánh giá
- Trên cơ sở phân tích công việc và bản mô tả công việc
- Trên cơ sở bản tiêu chuẩn thực hiện công việc
d. Các yêu cầu khi xác định tiêu chuẩn đánh giá
- Cụ thể (Specific).
- Có thể đo lường được (Measurable).
- Có thể đạt được (Attainable/Achievable).
- Hợp lý (Relevant).
- Có hạn định thời gian (Time-Bound).
5
1.2.3. Lựa chọn phƣơng pháp đánh giá
a. Đánh giá khách quan
- Đánh giá số lượng sản xuất.
- Doanh số bán.
- Dữ liệu nhân sự.
- Trắc nghiệm thành tích.
- Đánh giá đơn vị kinh doanh.
b. Đánh giá chủ quan
- Phương pháp thang đo đánh giá.
- Phương pháp xếp hạng.
- Phương pháp xếp hạng luân phiên.
- Phương pháp so sánh từng cặp.
- Phương pháp kỹ thuật sự kiện điển hình
- Thang điểm đánh giá hành vi (BARS)
- Phương pháp thang quan sát hành vi (BOSs)
c. Quản trị mục tiêu (Management by Objectives - MBO)
Quản trị theo mục tiêu chú trọng lên các vấn đề:
-Sự phối hợp của lãnh đạo và nhân viên đối với việc xếp đặt
mục tiêu cho nhân viên trong một khoảng thời gian nhất định.
Định kỳ xem xét các tiến bộ đã đạt được.
Đánh giá mực độ hoàn thành các mục tiêu đã đề ra trong
công việc.
d. Phương pháp phân tích định lượng
Đây là phương pháp được sử dụng nhiều nhất và có nhiều ưu
điểm nhất, trình tự thực hiện:
Bước 1: Xác định các yêu cầu chủ yếu khi thực hiện công việc
Bước 2: Phân loại các mức độ thỏa mãn yêu cầu khi thực hiện
Bước 3: Đánh giá tầm quan trọng của mỗi nhóm yêu cầu đối
6
với hiệu quả thực hiện công việc của nhân viên
Bước 4: Đánh giá tống hợp về mức độ hoàn thành hay năng
lực thực hiện công việc của nhân viên
1.2.4. Xác định đối tƣợng đánh giá
- Tự đánh giá
- Cấp trên đánh giá
- Cấp dưới đánh giá
- Đồng nghiệp đánh giá
- Khách hàng đánh giá
- Đánh giá 360°
1.2.5. Xác định thời gian và chu kỳ đánh giá
- Thời gian tiến hành đánh giá.
- Chu kỳ đánh giá.
1.2.6. Sử dụng kết quả đánh giá và điều chỉnh
a. Thông tin về kết quả đánh giá
b. Thông tin phản hồi
- Phản hồi thông tin bằng văn bản
- Phản hồi thông tin trực tiếp
c. Hồ sơ kết quả đánh giá
- Biên bản mô tả thông tin về những điểm mạnh và điểm
yếu.
- Biên bản tổng hợp, xếp loại kết quả đánh giá của hội
đồng đánh giá.
- Bản đề nghị thành tích hàng tháng của phòng, ban, đơn vị.
d. Lưu trữ và sử dụng thông tin
1.3. KẾT LUẬN CHƢƠNG I
Đánh giá thành tích là việc tích hợp hệ thống đánh giá thành
tích với hệ thống nguồn nhân lực rộng rãi hơn và đánh giá thành tích
7
là phương tiện kết nối hành vi của nhân viên với mục tiêu của tổ
chức. Không có một cách thức chuẩn để đánh giá thành tích. Bất cứ
hệ thống nào được chấp nhận cần được phải thích hợp với văn hóa và
nguyên tắc ứng xử trong toàn tổ chức. Mục đích của đánh giá thành
tích là bảo đảm đạt được thành tích, hành vi của họ hướng đến việc
hoàn thiện công việc và thông tin phản hồi về thành tích được kết
nối với chiến lược của tổ chức.
CHƢƠNG 2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ THÀNH
TÍCH NHÂN VIÊN TẠI CÔNG TY TNHH MTV CẤP NƢỚC
VÀ ĐẦU TƢ XÂY DỰNG ĐẮK LẮK
2.1. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY TNHH MTV CẤP NƢỚC VÀ
ĐẦU TƢ XÂY DỰNG ĐẮK LẮK
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty
Tiền thân của Công ty TNHH MTV Cấp nước và Đầu tư xây
dựng Đắk Lắk là Nha cấp thủy Đăk Lăk được xây dựng năm 1964.
Sau nhiều lần đổi tên, năm 2006, Công ty đổi tên thành Công ty
TNHH MTV Cấp nước và Đầu tư Xây dựng Đăk Lăk.
2.1.2. Chức năng, nhiêm vụ, sản phẩm của Công ty
TNHH MTV Cấp nƣớc và Đầu tƣ xây dựng Đắk Lắk.
a. Chức năng, nhiệm vụ
- Sản xuất và kinh doanh nước sạch.
- Tư vấn và đầu tư xây dựng các công trình cấp thoát nước.
- Thi công xây lắp các công trình công nghiệp và dân dụng,
cấp thoát nước sinh hoạt, công nghiệp, nông thôn.
- Khoan thăm dò khai thác nước ngầm.
b. Sản phẩm
Công ty hoạt động với sản phẩm chủ yếu là nước sạch phục
8
vụ nhu cầu của nhân dân và xã hội. Ngoài ra, công ty còn tham gia
xây dựng các công trình về nước sạch và các công trình khác
2.1.3. Cơ cấu tổ chức
a. Mô hình tổ chức
b. Chức năng cửa từng bộ phận
- Phòng tổ chức hành chính
Hội đồng quản
trị
Giám đốc
Phó giám đốc
Phòng Tổ chức
hành chính
Phòng pháp chế -
Thanh tra
Phòng quản lý
khách hàng
Phòng Kế hoạch
- Vật tư
Phó giám đốc
Phòng Kỹ thuật
Phòng Quản lý
mạng lưới
Phòng chống thất
thoát nước
Ban quản lý dự
án
Phó giám đốc
Phòng Kế toán tài
vụ
Phòng thu tiền
nước
Phòng KCS
Trung tâm tư vấn
9
- Phòng Kế hoạch - Vật tư
- Phòng Kế toán – Tài vụ
- Phòng Kỹ thuật
- Phòng KCS
- Phòng chống thất thoát nước
- Phòng Quản lý mạng lưới
- Phòng Thu tiền nước
- Phòng Quản lý khách hàng
- Trung tâm tư vấn
- Ban quản lý dự án
- Phòng Pháp chế - Thanh tra
2.1.4. Cơ cấu nguồn nhân lực
Tiêu thức
đánh giá
Năm 2014 Năm 2015 Năm 2016
Số
lƣợng
% Số
lƣợng
% Số
lƣợng
%
Nam 263 82,19 282 82,45 292 81,79
Nữ 57 17,81 60 17,54 65 18,21
Tổng sô 320 100 342 100 357 100
* Tình hình sử dụng nguồn nhân lực:
Chỉ tiêu
Năm 2014 Năm 2015 Năm 2016
Số
lƣợng
(ngƣời)
Tỷ lệ
(%)
Số
lƣợng
(ngƣời)
Tỷ lệ
(%)
Số
lƣợng
(ngƣời)
Tỷ lệ
(%)
Lao động 320 100 342 100 357 100
Lao động
gián tiếp
150 46,88 152 44,44 159 44,54
Lao động
trực tiếp
170 53,12 190 55,56 198 55,46
* Cơ cấu về trình độ chuyên môn của đội ngũ lao động
của công ty
10
Trình độ
Năm 2014 Năm 2015 Năm 2016
Người
Tỷ lệ
%
Người
Tỷ lệ
%
Người
Tỷ lệ
%
Đại học và
trên đại học
60 18,75 82 23,98 102 28,57
Cao đẳng 21 6,56 24 7,02 32 8,96
Trung cấp 108 33,75 108 31,58 103 28,85
Sơ cấp 131 40,94 128 37,43 120 33,61
Tổng 320 100 342 100 357 100
2.1.5. Tình hình kinh doanh của Công ty TNHH MTV
Cấp nƣớc và Đầu tƣ xây dựng Đắk Lắk giai đoạn 2014-2016
Số
TT
Chỉ tiêu Năm 2014
Năm
2015
Năm
2016
1 Doanh thu (triệu đồng) 100.084 101.865 110.796
2 Sản lượng nước sản xuất
(triệu m3)
16,3 15,9 14,8
3 Tổng số khách hàng (hộ) 55.584 58.148 60.476
4 Nộp ngân sách (triệu đồng) 10.000 13.363 14.899
2.2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH
NHÂN VIÊN TẠI CÔNG TY TNHH MTV CẤP NƢỚC VÀ
ĐẦU TƢ XÂY DỰNG ĐẮK LẮK
2.2.1. Về mục tiêu đánh giá
Đánh giá thành tích làm cơ sở trả lương, khen thưởng, đề bạt,
thuyên chuyển nhân viên. Ngoài ra còn một số mục đích khác như:
đánh giá thành tích để xét nâng lương; đánh giá thành tích để xem
xét ký tiếp hợp đồng lao động với lao động mới được tuyển dụng.
a. Đánh giá thành tích làm cơ sở đế trả lương cho nhân
viên
Nguyên tắc trả lương
11
Hình thức trả lương
Căn cứ quỹ tiền lương được phê duyệt, sau khi đã trừ quỹ
tiền lương khoán, phòng Kế toán - Tài vụ tổ chức chia lương cho
từng cá nhân khối sản xuất nước.
Phương thức trả lương
Quỹ tiền lương sản xuất nước thực tế hàng tháng sẽ được
chia làm 2 phần lương cơ bản và lương sản phẩm.
Tiêu chuẩn để nhân viên đƣợc xếp loại A,B,C tại công ty:
- Loại A: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, không vi
phạm nội quy, quy chế của Công ty, pháp luật.
- Loại B: Hoàn thành nhiệm vụ được giao, không vi pham
nội quy, quy chế pháp luật, tuy nhiên vi phạm giờ giấc làm việc, mức
độ hoàn thành công việc chưa đạt bằng loại A.
- Loại C: Hoàn thành nhiệm vụ được giao, không vi pham
nội quy, quy chế pháp luật, tuy nhiên vi phạm giờ giấc làm việc, mức
độ hoàn thành công việc chưa đạt bằng loại B; hoặc có vi phạm nội
quy, quy chế bị xử lý kỷ luật theo hình thức khiển trách bằng miệng.
- Loại KHÔNG XÉT: Không hoàn thành nhiệm vụ được
giao, vi phạm nội quy, quy chế của Công ty, pháp luật, bị xử lý kỷ
luật theo hình thức khiển trách bằng văn bản trở lên. Nghỉ lao động
do thai sản, ốm đau hưởng lương bảo hiểm xã hội từ 15 ngày/tháng
trở lên. Nghỉ việc không lý do 01 ngày trở lên.
* Tiền lƣơng trung bình/tháng của lao động công ty trong
giai đoạn 2014-2016
12
Đơn vị tính: triệu đồng
Năm 2014 Năm 2015 Năm 2016
Nhân viên công ty 9,2 10,03 10,6
Lao động gián tiếp 12,4 13,6 14,2
Lao động trực tiếp 6,4 7,2 7,7
b. Đánh giá thành tích để ra các quyết định khen thưởng
nhân viên
* Thời hạn và mục đích chi tiêu quỹ khen thƣởng
Thưởng đột xuất cho những cá nhân, tập thể trong Công ty
có sáng kiến cải tiến kỹ thuật mang lại hiệu quả kinh doanh cho
Công ty, mức thưởng do Giám đốc Công ty quyết định, nhưng tổng
mức thưởng đột xuất không quá 10% quỹ tiền thưởng chung của
Công ty. Vào tháng 01 hoặc tháng 02 năm sau Công ty sẽ tạm ứng
thưởng cho CBCNV dựa theo hệ số tiền thưởng, sau khi có Quyết
toán tài chính năm, Công ty sẽ Quyết toán tiền thưởng chi cho
CBCNV.
* Hệ số phân chia tiền thƣởng
- Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh Hệ số tiền thưởng = 1,2
- Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở Hệ số tiền thưởng = 1,1
- Lao động tiên tiến cả năm Hệ số tiền thưởng = 1,0
- Lao động tiên tiến 6 tháng đầu năm hoặc cuối năm Hệ
số tiền thưởng = 0,8
- Không đạt lao động tiên tiến Hệ số tiền thưởng = 0,7
- Đối với người lao động hưởng lương khoán cố định tháng
Hệ số tiền thưởng = 0,5
* Phân chia tiền thƣởng
13
Tổng quỹ tiền lương sau khi trừ quỹ tiền thưởng đột xuất, số
còn lại được phân chia căn cứ vào tổng thu nhập cả năm. Đối với bộ
phận chỉ huy thi công xây lắp: tiền thưởng được tính theo tổng thu
nhập bình quân của công nhân xây lắp công trình nhỏ.
c. Đánh giá thành tích đế xem xét ký kết hợp đồng lao
động đối với nhân viên thử việc
Với lao đông mới tuyển dụng, công ty sẽ trực tiếp ký kết hợp
đồng thử việc. Sau thời gian thử việc sẽ chính thức ký kết hợp đồng
lao động xác định thời hạn. Sau thời gian ký hợp đồng xác định thời
hạn (từ 01 đến 02 năm) lao động sẽ được công ty ký hợp đồng không
xác định thời hạn.
Tóm lại, hoạt động đánh giá thành tích nhân viên tại Công ty
phục vụ chủ yếu cho mục tiêu trả lương. Tuy nhiên, nó vẫn chưa phát
huy được hết vai trò. Các mục tiêu khác của hoạt động đánh giá
thành tích như cải thiện thành tích nhân viên, phục vụ đào tạo và
phát triển nhân viên,... chưa được đề cập đến.
2.2.2. Tiêu chuẩn đánh giá thành tích nhân viên tại công
ty TNHH MTV Cấp nƣớc và Đầu tƣ xây dựng Đắk Lắk
- Chuyên cần
- Chấp hành nội quy, giờ làm việc công ty
- Thời gian hoàn thành công việc
- Kết quả hoàn thành công việc
2.2.3.Về phƣơng pháp đánh giá thành tích nhân viên
Đánh giá đặc điểm: Loại đánh giá này chú trọng đến tìm hiểu
nhân viên là người như thế nào nhưng ít chú trọng đến công việc mà
họ thực hiện. Việc đánh giá nhân viên để khen thưởng cuối năm,
phương pháp chủ yếu là bỏ phiếu đánh giá.
14
2.2.4. Về đối tƣợng đánh giá
- Nhân viên, phó phòng: trưởng phòng đánh giá và nhân viên
toàn phòng bỏ phiếu về kết quả đánh giá nhân viên.
- Các trưởng phòng: Ban Giám đốc đánh giá.
- Giám đốc, phó giám đốc: tự đánh giá và bỏ phiếu toàn công
ty.
2.2.5. Về thời gian đánh giá và chu kỳ
Công ty đánh giá thành tích nhân viên theo định kỳ 1
tháng/lần và thường được thực hiện đầu tháng sau để căn cứ trả tiền
lương cho nhân viên. Công ty sẽ tiến hành đánh giá thành tích nhân
viên vào cuối năm để làm căn cứ đánh giá, bình xét thi đua, khen
thưởng hàng năm.
2.2.6. Sử dụng kết quả đánh giá
Tại công ty, hàng tháng sau khi đánh giá, công ty sử dụng
kết quả đánh giá làm căn cứ phân phối lương cho nhân viên. Cuối
năm thường tổ chức hội nghị cán bộ công chức để đánh giá kết quả
đánh giá thành tích nhân viên trong năm, trong đó khen thưởng
những tập thể, cá nhân có thành tích tốt để khuyến khích.
2.3. ĐÁNH GIÁ CHUNG
2.3.1. Thành tích
Công tác đánh giá thành tích nhân viên giúp công ty quản lý
và kiểm soát việc hoàn thành nhiệm vụ của nhân viên. Nhân viên tự
giác thực hiện đúng ngày công, nội quy của công ty.
2.3.2. Nhƣợc điểm, tồn tại
Việc đánh giá thành tích đối với nhân viên còn đơn giản,
chưa xây dựng bảng mô tả công việc cho từng vị trí cụ thể. Chưa
thiết kế được hệ thống đánh giá. Kết quả đánh giá còn dựa chủ yếu
vào ý kiến chủ quan của đối tượng đánh giá. Các nhận xét trong công
15
tác đánh giá thành tích nhân viên chưa cụ thể từng cá nhân. Công tác
đánh giá không đáp ứng được các yêu cầu hỗ trợ các công tác quản
trị nhân sự khác như công tác đào tạo, bổ nhiệm. Việc phản hồi kết
quả đánh giá chỉ mang tính hình thức, giấy tờ. Chưa xác định được
mục tiêu và kết quả mới cho người lao động. Chưa giám sát được
quá trình thực hiện nhiệm vụ của nhân viên. Công ty chỉ sử dụng một
đối tượng đánh giá nên dù ít gây tốn kém nhưng kết quả đánh giá đôi
khi chưa chính xác, công bằng.
2.3.3. Nguyên nhân
Nguyên nhân khách quan từ thực tế, đánh giá thành tích công
việc là một việc khó khăn và phức tạp đối với bất kỳ tổ chức, doanh
nghiệp nào. Công tác đánh giá thành tích nhân viên chưa thực sự được
chú trọng, chưa được nhận thức đầy đủ về vai trò đối với hoạt đông
quản trị nguồn nhân lực của công ty. Kết quả đánh giá thành tích hàng
tháng không chính xác dẫn đến kết quả đánh giá cuối năm cũng không
chính xác. Mục tiêu đánh giá thành tích chưa hướng đến mục đích đào
tạo và phát triển nhân viên. Tiến trình đánh giá thiếu hụt, mang tính chủ
quan của người đánh giá, không thực hiện đánh giá môt cách có hệ
thống dẫn đến đánh giá thành tích không hiệu quả. Không tạo động lực
cho người lao động phấn đấu hoàn thành công việc tốt hơn. Công tác
đánh giá thành tích chưa có tác dụng răn đe những cán bộ chưa hoàn
thành nhiệm vụ được giao. Quan điểm đánh giá thành tích còn nặng về
thành tích của tập thể, chú trọng đến những cá nhân có thâm niên, kinh
nghiệm, người quản lý hơn là thành tích.
2.4. KẾT LUẬN CHƢƠNG 2
Nhằm nâng cao năng suất của nhân viên, công ty cần đổi mới
hiệu chỉnh công tác đánh giá phù hợp hơn để nâng cao chất lượng
nguồn nhân lực, vấn đề được xem là cốt lõi của quản trị hiện nay.
16
CHƢƠNG 3.HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ THÀNH
TÍCH NHÂN VIÊN TẠI CÔNG TY TNHH MTV CẤP NƢỚC
VÀ ĐẦU TƢ XÂY DỰNG ĐẮK LẮK
3.1. CƠ SỞ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP
3.1.1 Mục tiêu của công ty
Góp phần vào việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội
theo chủ trương của Đảng, của Nhà nước và địa phương. Đầu tư xây