Huy động vốn để đảm bảo cho hoạt động chính là một trong những yêu cầu sống
còn đối với ngân hàng. Vấn đề này đang được dư luận đặc biệt quan tâm, nhất là sau khi
Ngân hàng Nhà nước cho phép thành lập các chi nhánh ngân hàng 100% vốn nước ngoài
tại Việt Nam, cạnh tranh càng trở lên khốc liệt hơn bao giờ hết. Lượng vốn ngân hàng
dùng để kinh doanh là rất lớn, trong đó chỉ có một phần nhỏ là vốn của bản thân ngân
hàng, còn lại đều là vốn huy động từ bên ngoài: vốn Nhà nước cấp, vốn đi vay, vốn huy
động từ tiền gửi của cá nhân và các tổ chức kinh tế khác trong nền kinh tế. Với các nguồn
vốn nêu trên, vốn huy động từ dân cư đóng vai trò quan trọng trong cơ cấu nguồn vốn của
Ngân hàng, không chỉ bởi tính dồi dào, dễ tiếp cận hơn so với các nguồn vốn đi vay, mà
còn vì đây là nguồn vốn có tính chất thường xuyên, tương đối ổn định và chi phí vốn
cũng ổn định, ít biến động lớn. Xuất phát từ những nhận định trên em đã chọn đề tài
“Giải pháp huy động tiền gửi dân cư của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Maritime
bank” làm đề tài nghiên cứu luận văn tốt nghiệp của mình
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 7 trang
7 trang | 
Chia sẻ: thientruc20 | Lượt xem: 880 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Tóm tắt Luận văn - Giải pháp huy động tiền gửi dân cư của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Maritime bank, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TÓM TẮT LUẬN VĂN 
LỜI MỞ ĐẦU 
Tính cấp thiết của đề tài 
Huy động vốn để đảm bảo cho hoạt động chính là một trong những yêu cầu sống 
còn đối với ngân hàng. Vấn đề này đang được dư luận đặc biệt quan tâm, nhất là sau khi 
Ngân hàng Nhà nước cho phép thành lập các chi nhánh ngân hàng 100% vốn nước ngoài 
tại Việt Nam, cạnh tranh càng trở lên khốc liệt hơn bao giờ hết. Lượng vốn ngân hàng 
dùng để kinh doanh là rất lớn, trong đó chỉ có một phần nhỏ là vốn của bản thân ngân 
hàng, còn lại đều là vốn huy động từ bên ngoài: vốn Nhà nước cấp, vốn đi vay, vốn huy 
động từ tiền gửi của cá nhân và các tổ chức kinh tế khác trong nền kinh tế. Với các nguồn 
vốn nêu trên, vốn huy động từ dân cư đóng vai trò quan trọng trong cơ cấu nguồn vốn của 
Ngân hàng, không chỉ bởi tính dồi dào, dễ tiếp cận hơn so với các nguồn vốn đi vay, mà 
còn vì đây là nguồn vốn có tính chất thường xuyên, tương đối ổn định và chi phí vốn 
cũng ổn định, ít biến động lớn. Xuất phát từ những nhận định trên em đã chọn đề tài 
“Giải pháp huy động tiền gửi dân cư của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Maritime 
bank” làm đề tài nghiên cứu luận văn tốt nghiệp của mình. 
Mục tiêu nghiên cứu 
Xác định vai trò của nguồn vốn huy động từ dân cư và các yếu tố ảnh 
hưởng tới hoạt động huy động vốn đối với Maritimebank. Phân tích và đánh giá 
ưu nhược điểm các chính sách, hoạt động huy động tiền gửi dân cư cùng với 
nguyên nhân. Đưa ra những giải pháp và kiến nghị nhằm khắc phục hạn chế trong 
hoạt động huy động tiền gửi dân cư của Maritime Bank. 
Đối tượng nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu 
Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động huy động tiền gửi dân cư. 
Phạm vi nghiên cứu: Huy động tiền gửi dân cư tại Maritimebank trong 
khoảng thời gian 2008-2012. 
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN CÁC NGHIÊN CỨU CÓ LIÊN QUAN 
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG HUY ĐỘNG TIỀN 
GỬI DÂN CƯ CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 
Tổng quan tiền gửi dân cư 
Đưa ra các khái niệm liên quan đến tiền gửi dân cư, tiền gửi tiết kiệm, tiền gửi 
thanh toán; Vai trò của hoạt động huy động tiền gửi dân cư đối với nền kinh tế, với ngân 
hàng và người gửi tiền; Các hình thức huy động tiền gửi dân cư như tiền gửi tiết kiệm 
không kỳ hạn, tiền gửi có kỳ hạn, tiền gửi tiết kiệm, tiền gửi tiết kiệm không kỳ hạn, vốn 
huy động qua phát hành giấy tờ có giá. 
Các chỉ tiêu đánh giá hoạt động huy động tiền gửi dân cư: Quy mô huy động 
vốn, cơ cấu huy động vốn, chi phí huy động vốn tiền gửi. 
Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động huy động tiền gửi dân cư: Môi trường 
kinh tế xã hội; Các yếu tố cạnh tranh; Chính sách pháp luật của Nhà nước; Phong tục tập 
quán; Quy mô của ngân hàng; Uy tín của Ngân hàng; Chính sách lãi suất huy động; Dịch 
vụ ngân hàng cung ứng; Sự đa dạng các hình thức huy động vốn; Trình độ chuyên môn 
và thái độ phục vụ của nhân viên ngân hàng; Hoạt động Marketing của Ngân hàng; Hoạt 
động sử dụng vốn của Ngân hàng. 
Kinh nghiệm huy động tiền gửi dân cư của một số ngân hàng thương mại tại Việt 
Nam. Một số ngân hàng có nhiều chương trình khuyến mại, ở một số ngân hàng khác dù 
rằng không có chủ trương về khuyến mại rầm rộ, nhưng khách hàng đến gửi tiền nhiều 
cũng được tặng quà tăng, nhỏ thì cốc, đĩa thủy tinh, nước xả vài, áo mưa, lớn hơn thì bộ 
bát sứ, mũ bảo hiểm, thẻ mua hàngtùy thuộc số tiền gửi là bao nhiêu, kỳ hạn ngắn hay 
dàiQua tìm hiểu thực tế tại một số ngân hàng và báo cáo tài chính các ngân hàng đã 
niêm yết trên thị trường chứng khoán, tỷ lệ huy động vốn ngắn hạn từ 1 - 3 tháng chiếm 
phần lớn tỷ trọng trong cơ cấu huy động vốn. Nguyên nhân là bởi lãi suất cào bằng ở mức 
9% cho các kỳ hạn từ 1 – 12 tháng nên nhiều người có tâm lý gửi kỳ hạn ngắn để có thể 
rút ra bất cứ lúc nào. 
CHƯƠNG 3: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG HUY ĐỘNG TIỀN GỬI DÂN 
CƯ TẠI MARITIMEBANK 
Giới thiệu Ngân hàng Maritime Bank: Lịch sử hình thành và phát 
triển: Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (Maritime Bank) chính thức 
thành lập theo Giấy phép số 0001/NH-GP ngày 08/06/1991 của Thống đốc 
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Ngày 12/07/1991, Maritime Bank chính 
thức khai trương và đi vào hoạt động tại Thành phố Cảng Hải Phòng. Ban 
đầu, Maritime Bank chỉ có 24 cổ đông, vốn điều lệ 40 tỷ đồng và một vài chi 
nhánh tại các tỉnh thành lớn như Hải Phòng, Hà Nội, Quảng Ninh, Thành 
phố Hồ Chí Minh. Hiện nay, Maritime Bank đã trở thành một ngân hàng 
thương mại cổ phần phát triển mạnh, bền vững và tạo được niềm tin đối với 
khách hàng. Vốn điều lệ của Maritime Bank là 8.000 tỷ VNĐ và tổng tài sản 
đạt hơn 110.000 tỷ VNĐ. Mạng lưới hoạt động không ngừng được mở rộng 
từ 16 điểm giao dịch năm 2005, hiện nay đã lên đến gần 230 điểm giao dịch 
trên toàn quốc. 
Tầm nhìn chiến lược, sứ mệnh và giá trị cốt lõi 
Tầm nhìn: Trở thành một trong những ngân hàng thương mại tốt nhất Việt 
Nam. 
Sứ mệnh: Cung cấp cho Khách hàng những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất dựa trên 
nhu cầu của Khách hàng;Tạo dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp và cơ hội phát 
triển sự nghiệp cho cán bộ nhân viên; Đem lại lợi ích bền vững cho cổ đông thông qua 
việc tập trung triển khai chiến lược kinh doanh dựa trên các chuẩn mực quốc tế; 
Cam kết hành động : Hướng tới mục tiêu trở thành một trong những ngân hàng cổ 
phần lớn nhất Việt Nam, Maritime Bank luôn kiên trì thực hiện theo những tiêu chí mà 
Ngân hàng đã cam kết. 
Hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Maritime Bank 
Hoạt động huy động vốn của Ngân hàng: Tính đến cuối năm 2011, tổng 
huy động vốn của Maritime Bank đạt 85.125 tỷ đồng tăng xấp xỉ 4% so với năm 
2010. Trong đó khả năng huy động vốn tiền gửi của Maritime Bank ngày một 
tăng. Năm 2009 là một năm biến chuyển lớn của Maritime Bank trong công tác 
huy động tiền gửi dân cư, tổng nguồn vốn huy động từ dân cư đạt 16.977 tỷ đồng 
tăng 112% so với năm 2008. Năm 2010 tổng nguồn vốn huy động từ dân cư đạt 
20.226tỷ VNĐ tăng 19% so với năm 2009. Trên đà phát triển, tính đến hết ngày 
31/12/2011, tổng huy động từ dân cư của Maritime Bank đạt 24.527 tỷ đồng, tăng 
21% so với năm 2010. 
Hoạt động cho vay của Ngân hàng: Hoạt động cho vay được chú trọng đối với 
khách hàng doanh nghiệp lớn, nhóm khách hàng này chiếm tỷ trọng lớn trong hoạt động 
tín dụng của Maritime Bank. Trong năm qua, Ngân hàng đã thực hiện tốt công tác tài trợ 
vốn cho các chương trình kinh tế lớn, trọng điểm của đất nước, đóng vai trò quan trọng 
trong việc cung ứng vốn cho các ngành kinh tế giàu tiềm năng phát triển như khai 
khoáng, xăng dầu, vận tải biển...Bên cạnh đó, công tác kiểm soát tín dụng đối với khách 
hàng doanh nghiệp lớn cũng luôn được Martime Bank chú trọng trên tổng dư nợ, tốc độ 
tăng trưởng, cơ cấu tín dụng theo hướng nâng cao, hiệu quả, an toàn và bền vững. Tại 
thời điểm cuối năm 2010, tổng dư nợ tín dụng toàn hệ thống thực tế đạt gần 32.180 tỷ 
đồng. Trong đó tín dụng doanh nghiệp đạt 28,480 tỷ vẫn chiếm tỷ trọng lớn, xấp xỉ 90% 
trên tổng dư nợ, đạt mức tăng trưởng 40%/năm. 
Kết quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Maritime Bank: Nhìn chung kết 
quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng tăng trưởng khá tốt, tổng thu luôn lớn hơn 
tổng chi. Ngân hàng đã áp dụng nhiều biện pháp để cắt giảm chi phí, gia tăng lợi nhuận. 
Lợi nhuận trước thuế năm 2010 đạt 1.518,1 tỷ đồng tăng 51% so với lợi nhuận trước 
thuế năm 2009. Lợi nhuận trước thuế năm 2011 đạt 1.036,6 tỷ đồng. Tính đến ngày 31 
tháng 12 năm 2011, vốn chủ sở hữu của Maritime Bank đạt 9.499 tỷ tăng 50% so với 
mức vốn 6.327 tỷ của năm 2010. Trong đó vốn điều lệ đã tăng từ 5.000 tỷ lên 8.000 tỷ 
qua hai đợt tăng vốn. 
Thực trạng hoạt động huy động tiền gửi dân cư của NH MaritimeBank 
Thực trạng hoạt động huy động tiền gửi dân cư của NH 
MaritimeBank: chính sách thu hút khách hàng, chính sách sản phẩm, chính 
sách lãi suất. 
Các hình thức huy động tiền gửi dân cư: Tiết kiệm thông thường; Tiết kiệm Vạn 
Toàn; Tiết kiệm Ong vàng; Tiết kiệm An Phú Thuận. 
Tổ chức thực hiện huy động vốn tại ngân hàng Maritime Bank: Xây dựng 
mạng lưới điểm giao dịch; Hoạt động tuyên truyền, quảng cáo; Thu hút và đào tạo 
cán bộ 
Phát triển quy mô huy động vốn từ dân cư tại ngân hàng 
Cơ cấu huy động vốn từ dân cư tại ngân hàng Maritime Bank: Cơ cấu huy 
động vốn từ dân cư theo kỳ hạn; Cơ cấu huy động vốn từ dân cư theo loại tiền; Chi 
phí huy động tiền gửi dân cư tại Maritime Bank 
Sự đánh giá của khách hàng về chất lượng dịch vụ tại Maritime Bank: tiến 
hành điều tra thăm dò theo phương pháp thống kê thông qua Phiếu khảo sát nghiên 
cứu các thông tin đánh giá trả lời của khách hàng cá nhân sử dụng dịch vụ tại ngân 
hàng về chất lượng dịch vụ, sự hài lòng của khách hàng và thuận tiện khi giao dịch 
tại ngân hàng Maritime Bank. 
Đánh giá khái quát hoạt động huy động tiền gửi dân cư 
Những kết quả đạt được về quy mô huy động vốn, cơ cấu huy động vốn và 
nguyên nhân. 
Những hạn chế: Nguồn vốn huy động tập trung hầu hết vào các khách hàng doanh 
nghiệp lớn, tiền gửi tiết kiệm từ dân cư còn chiếm tỷ lệ nhỏ trong tổng nguồn vốn, chưa 
tương xứng với mạng lưới và quy mô hoạt động của các điểm giao dịch, các quỹ tiết 
kiệm, Chi phí huy động vốn tương đối cao, Sự phù hợp giữa huy động vốn và sử dụng 
vốn chưa hợp lý, Nguồn vốn không kỳ hạn còn thấp, Thị phần của ngân hàng còn eo hẹp, 
có nguy cơ ngày càng mất khách do các ngân hàng TMCP mới thành lập ngày càng 
nhiều, tính cạnh tranh cao và không ngừng mở rộng quy mô. 
Nguyên nhân của những hạn chế trên bao gồm các nhân tố thuộc về nền kinh tế, 
thói quen tâm lý của người dân, Chiến lược huy động vốn chưa thực sự phù hợp với 
chiến lược phát triển hoạt động kinh doanh, Chính sách lãi suất và khuyến mại, hậu mãi 
kèm tiện ích chưa thực sự thu hút được khách hàng, Cơ cấu nguồn vốn theo kỳ hạn chưa 
hợp lý, Đội ngũ cán bộ chưa đáp ứng được yêu cầu công việc, Công nghệ thông tin chưa 
tiên tiến, hiện đại. 
CHƯƠNG 4: GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG HUY ĐỘNG TIỀN GỬI 
DÂN CƯ CỦA MARITIME BANK 
Định hướng phát triển của Maritime Bank đến năm 2020: Kế hoạch 
chiến lược của Maritime Bank; Định hướng hoạt động huy động vốn nói chung và 
hoạt động huy động tiền gửi dân cư nói riêng; Định hướng hoạt động đến năm 
2020; Định hướng kinh doanh 2013 
Giải pháp đẩy mạnh hoạt động huy động tiền gửi dân cư của 
Ngân hàng Maritime Bank: Xây dựng chiến lược huy động tiền gửi dân cư 
phù hợp với chiến lược kinh doanh và mục tiêu phát triển kinh tế xã hội; Đa 
dạng các hình thức huy động tiền gửi dân cư; Nâng cao trình độ chuyên môn 
nghiệp vụ cán bộ ngân hàng; Hiện đại hoá và phát triển công nghệ thông tin; 
Các giải pháp hỗ trợ: Đa dạng hoá và nâng cao chất lượng dịch vụ ngân 
hàn,tuyên truyền, quảng cáo. 
Các kiến nghị với Chính phủ và NHNN. 
KẾT LUẬN 
Ở Việt Nam hiện nay Ngân hàng thương mại vẫn là kênh cung ứng vốn chủ yếu của 
nền kinh tế. Trong cơ cấu nguồn vốn của Ngân hàng thương mại, nguồn vốn huy động từ 
dân cư có vai trò rất quan trọng trong quá trình hoạt động kinh doanh của Ngân hàng. 
Hiểu được điều đó nên công tác huy động tiền gửi dân cư luôn được các ngân hàng đặc 
biệt quan tâm bởi nó là tiền đề, là hoạt động sống còn của các Ngân hàng thương mại. 
Đối với Ngân hàng TMCP Hàng Hải Maritime Bank công tác huy động tiền gửi dân 
cư được nhận thức là nhân tố quyết định đến hiệu quả cũng như quy mô hoạt động kinh 
doanh của ngân hàng. 
Luận văn đã nói nên tầm quan trọng của vốn, hiệu quả huy động với hoạt động ngân 
hàng và nền kinh tế. Tập trung phân tích thực trạng huy động tiền gửi dân tại Ngân hàng 
TMCP Hàng Hải Maritime bank, từ đó đánh giá những kết quả đạt được và những tồn tại 
cần giải quyết, đồng thời cũng chỉ ra những nguyên nhân ảnh hưởng đến hoạt động huy 
động tiền gửi dân cư. Đề xuất một số giải pháp huy động tiền gửi dân cư. 
Mặc dù đã cổ gắng nhưng với thời gian và khả năng nghiên cứu có hạn, đề tài không 
thể tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong thầy cô cùng các bạn đóng góp ý kiến và chỉ 
dẫn để luận văn được hoàn thiện và đáp ứng được nhu cầu thực tiễn.