Hiện nay, cả nước đang đẩy mạnh cải cách hành chính, đổi
mới quản lí chi tiêu công, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư
công, chống thất thoát lãng phí thì việc nâng cao chất lượng kiểm
soát chi tiêu công nói chung và kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản
(XDCB) từ ngân sách nhà nước (NSNN) là vấn đề đang được quan
tâm. Tuy nhiên nâng cao chất lượng kiểm soát vẫn còn tồn tại nhiều
vấn đề bất cập. Vì thế, việc tìm kiếm những giải pháp nhằm hoàn
thiện công tác quản lý vốn đầu tư XDCB từ NSNN là vấn đề được
đặt ra và mong đợi có được kết quả tốt nhất trong các cuộc họp, thảo
luận, cũng như nghiên cứu.
Bên cạnh đó, với vị thế là huyện duy nhất của thành phố Đà
Nẵng, Hòa Vang là huyện còn nhiều khó khăn so với các địa phương
khác của thành phố. Mặc dù có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển
kinh tế đặc biệt là du lịch nhưng do điều kiện cơ sở hạ tầng còn nhiều
khó khăn (đa phần là miền núi) nên chưa thu hút được đầu tư XDCB.
Có thể nói rằng, việc quản lý đầu tư XDCB của huyện còn có nhiều
vấn đề cần được quan tâm, cũng như việc quản lý nguồn vốn đầu tư
XDCB tại đây chưa được chú trọng. Nhận thấy tầm quan trọng của
vấn đề này, tác giả tiến hành chọn đề tài: “Hoàn thiện công tác kiểm
soát thanh toán vốn đầu tư XDCB tại Kho bạc Nhà nước Huyện
Hòa Vang” để làm luận văn tốt nghiệp của mình.
13 trang |
Chia sẻ: thientruc20 | Lượt xem: 430 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tóm tắt Luận văn Hoàn thiện công tác kiểm soát thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản tại kho bạc nhà nước huyện Hòa Vang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
LÊ THỊ THU HÀ
HOÀN THIỆN CÔNG TÁC KIỂM SOÁT
THANH TOÁN VỐN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG
CƠ BẢN TẠI KHO BẠC NHÀ NƯỚC
HUYỆN HÒA VANG
Chuyên ngành: Kế toán
Mã số: 60.34.03.01
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH
Đà Nẵng - Năm 2015
Công trình được hoàn thành tại
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
Người hướng dẫn khoa học: GS.TS. TRƯƠNG BÁ THANH
Phản biện 1: TS. ĐƯỜNG NGUYỄN HƯNG
Phản biện 2: PGS.TS. TRẦN THỊ CẨM THANH
Luận văn sẽ được bảo vệ tại Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp thạc
sĩ Quản trị Kinh doanh họp tại Đại học Đà Nẵng vào ngày 19 tháng
12 năm 2015.
Có thể tìm hiểu luận văn tại:
- Trung tâm Thông tin - Học liệu, Đại học Đà Nẵng
- Thư viện trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng
1
MỞ ĐẨU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Hiện nay, cả nước đang đẩy mạnh cải cách hành chính, đổi
mới quản lí chi tiêu công, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư
công, chống thất thoát lãng phí thì việc nâng cao chất lượng kiểm
soát chi tiêu công nói chung và kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản
(XDCB) từ ngân sách nhà nước (NSNN) là vấn đề đang được quan
tâm. Tuy nhiên nâng cao chất lượng kiểm soát vẫn còn tồn tại nhiều
vấn đề bất cập. Vì thế, việc tìm kiếm những giải pháp nhằm hoàn
thiện công tác quản lý vốn đầu tư XDCB từ NSNN là vấn đề được
đặt ra và mong đợi có được kết quả tốt nhất trong các cuộc họp, thảo
luận, cũng như nghiên cứu.
Bên cạnh đó, với vị thế là huyện duy nhất của thành phố Đà
Nẵng, Hòa Vang là huyện còn nhiều khó khăn so với các địa phương
khác của thành phố. Mặc dù có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển
kinh tế đặc biệt là du lịch nhưng do điều kiện cơ sở hạ tầng còn nhiều
khó khăn (đa phần là miền núi) nên chưa thu hút được đầu tư XDCB.
Có thể nói rằng, việc quản lý đầu tư XDCB của huyện còn có nhiều
vấn đề cần được quan tâm, cũng như việc quản lý nguồn vốn đầu tư
XDCB tại đây chưa được chú trọng. Nhận thấy tầm quan trọng của
vấn đề này, tác giả tiến hành chọn đề tài: “Hoàn thiện công tác kiểm
soát thanh toán vốn đầu tư XDCB tại Kho bạc Nhà nước Huyện
Hòa Vang” để làm luận văn tốt nghiệp của mình.
2. Mục tiêu nghiên cứu
Trình bày, phân tích và đánh giá công tác kiểm soát thanh toán
vốn đầu tư XDCB từ NSNN tại Kho bạc nhà nước (KBNN) Huyện Hòa
Vang trong thời gian qua. Đánh giá kết quả đạt được, những mặt hạn
chế; tìm ra nguyên nhân của những tồn tại đó. Từ đó đề xuất các giải
2
pháp hoàn thiện công tác kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB từ
NSNN tại KBNN Huyện Hòa Vang trong thời gian đến.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của đề tài là hoạt động quản lí và
thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước thông
qua Kho bạc nhà nước.
Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu hoạt động kiểm soát thanh
toán vốn đầu tư XDCB từ nguồn vốn NSNN tại KBNN Hòa Vang
trong thời gian 5 năm từ 2010 đến 2014.
5. Phương pháp nghiên cứu
Luận văn sử dụng các phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp:
Thực hiện việc tổng hợp và sử dụng các nguồn số liệu, dữ liệu của
các báo cáo tổng kết từ các đơn vị liên quan; các nghiên cứu trước
đây có liên quan với đề tài. Bên cạnh đó luận văn cũng sử dụng các
phương pháp thống kê, so sánh nhằm thống kê và so sánh những số
liệu, chỉ tiêu có liên quan đến công tác kiểm soát đầu từ XDCB từ
nguồn NSNN; và phương pháp phân tích, minh họa thông qua các
bảng biểu, hình vẽ để trình bày kết quả nghiên cứu và chứng minh ý
nghĩa thực tiễn của đề tài.
6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài
Từ kết quả nghiên cứu chỉ ra thực trạng công tác kiểm soát
thanh toán vốn đầu tư XDCB từ NSNN tại KBNN Hòa Vang trong
thời gian qua. Từ đó đề xuất một số giải pháp hoàn thiện cơ chế quản
lý và nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát thanh toán vốn đầu tư
XDCB từ NSNN tại KBNN Hòa Vang.
7. Kết cấu luận văn
Ngoài phần mở đầu, kết luận và phụ lục thì kết cấu luận văn
bao gồm 3 chương là:
3
Chương 1: Những vấn đề lý luận cơ bản về kiểm soát thanh
toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước
Chương 2: Thực trạng kiểm soát thanh toán vốn đầu tư
XDCB qua Kho bạc Nhà nước huyện Hòa Vang
Chương 3: Giải pháp hoàn thiện công tác kiểm soát thanh
toán vốn đầu tư XDCB tại KBNN huyện Hòa Vang
8. Tổng quan tài liệu nghiên cứu
Đề tài đã tham khảo một số nghiên cứu chính như sau:
- Văn Thị Thanh Uyên (2010), “Hoàn thiện công tác kiểm
soát thanh toán vốn đầu tư XDCB tại KBNN Quảng Nam” – Luận
văn thạc sĩ Đại học Đà Nẵng.
- Hoàng Thị Lan Phương (2010), “Tăng cường kiểm soát chi
vốn đầu tư XDCB tại KBNN Liên Chiểu” Luận văn thạc sĩ ĐHĐN
- Đoàn Kim Khuyên (2012), “Hoàn thiện công tác kiểm soát
thanh toán vốn đầu tư XDCB tại KBNN Đà Nẵng” – Luận văn thạc
sĩ, Đại học Đà Nẵng.
- Dương Thị Ánh Tiên (2012), “Tăng cường kiểm soát thanh
toán vốn đầu tư XDCB quả Kho bạc tỉnh Quảng Ngãi” – Luận văn
thạc sĩ Đại học Đà Nẵng.
- Lê Toàn Thắng (2012), “Quản lý vốn đầu tư XDCB từ
NSNN của Thành phố Hà Nội” – Luận văn thạc sĩ ngành Kinh tế
chính trị, Đại học Quốc gia Hà Nội.
- Lương Ngọc Tuyền (2012), “Hoàn thiện công tác kiểm soát
chi thường xuyên của NSNN qua KBNN” – Luận văn thạc sĩ Đại học
Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh.
- Nguyễn Thị Mai Hương và Huỳnh Ngọc Tấn (2014), “Kiểm
soát thanh toán vốn đầu tư XDCB của KBNN An Nhơn: Thực trạng và
giải pháp” – Tạp chí Kế toán và Kiểm toán sô 11/2014, tr.34-37.
4
CHƯƠNG 1
NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ CÔNG TÁC KIỂM
SOÁT THANH TOÁN VỐN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN TỪ
NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC
1.1. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC, VỐN
ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN TỪ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC
VÀ VAI TRÒ QUẢN LÍ CỦA KHO BẠC NHÀ NƯỚC
1.1.1. Khái niệm ngân sách nhà nước
Theo Luật Ngân sách Nhà nước năm 2002: “Ngân sách Nhà
nước là toàn bộ các khoản thu, chi của Nhà nước đã được cơ quan có
thẩm quyền quyết định và được thực hiện trong 1 năm để bảo đảm
thực hiện các chức năng và nhiệm vụ quản lý của Nhà Nước”.
1.1.2. Vốn đầu tư XDCB từ ngân sách nhà nước
a. Khái niệm:
Theo Thông tư số 210/2010/TT-BTC ban hành ngày
20/12/2010 của Bộ Tài chính thì: Vốn đầu tư xây dựng cơ bản thuộc
ngân sách nhà nước là vốn của ngân sách nhà nước được cân đối
trong dự toán ngân sách nhà nước hàng năm từ các nguồn thu trong
nước, nước ngoài, để cấp phát và cho vay ưu đãi về đầu tư xây dựng
cơ bản.
b Nguồn hình thành vốn đầu tư XDCB:
Vốn đầu tư XDCB được hình thành từ rất nhều nguồn như:
- Nguồn trong nước: Đối với nguồn vốn NSNN, Vốn tín
dụng đầu tư phát triển Nhà nước, Nguồn vốn đầu tư từ doanh nghiệp
Nhà nước, Nguồn vốn từ khu vực tư nhân, Thị trường vốn.
5
- Nguồn vốn nước ngoài: Nguồn vốn ODA, Nguồn vốn tính
dụng từ các ngân hàng thương mại, Nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước
ngoài (FDI), Thị trường vốn quốc tế.
1.1.3 Kho Bạc nhà nước và vai trò kiểm soát nguồn vốn
Ngân sách nhà nước
a. Khái niệm kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB
Kiểm soát thanh toán đầu tư XDCB là việc cơ quan cấp phát
kinh phí NSNN cho đầu tư XDCB thực hiện vai trò kiểm tra, giám
sát toàn bộ các hoạt động, các khoản chi từ NSNN cho đầu tư xây
dựng công trình, mua sắm, lắp đặt thiết bị gắn với công trình
XDCB đảm bảo chi đúng đối tượng, đúng mục tiêu của dự án đã
được duyệt.
b. Vai trò và sự cần thiết của KBNN trong kiểm soát thanh
toán vốn đầu tư XDCB
Kiểm soát vốn đầu tư XDCB từ NSNN là vấn đề có ý nghĩa
rất quan trọng, liên quan đến việc huy động và sử dụng có hiệu quả
nguồn vốn đầu tư và nguồn lực tài chính quan trọng của quốc gia.
Vai trò và sự cần thiết của KBNN trong kiểm soát thanh toán vốn đầu
tư XDCB thể hiện ở:
Thứ nhất, thông qua kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB
sẽ đảm bảo nguồn vốn NSNN cho đầu tư XDCB được sử dụng đúng
mục đích và có hiệu quả.
Thứ hai, kiểm soát thanh toán góp phần thúc đẩy tiến độ thực
hiện dự án đầu tư, hạn chế các chi phí phát sinh không cần thiết của
chủ đầu tư.
Thứ ba, kiểm soát thanh toán góp phần thúc đẩy thực hiện
chế độ kế toán, hạch toán minh bạch và rõ ràng, góp phần làm lành
mạnh tài chính đơn vị, từ đó làm lành mạnh nền tài chính quốc gia.
6
1.2. NỘI DUNG VÀ QUY TRÌNH CÔNG TÁC KIỂM SOÁT
THANH TOÁN VỐN ĐẦU TƯ XDCB TỪ NSNN
1.2.1. Công tác kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB
+ Kiểm soát việc lập kế hoạch vốn đầu tư XDCB
+ Kiểm soát chi vốn đầu thư XDCB
1.2.2. Nội dung kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB
qua KBNN
Kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB của KBNN được
thực hiện qua các bước
a. Kiểm tra tài liệu ban đầu
b. Kiểm tra tài liệu từng lần tạm ứng, thanh toán
1.2.3. Quy trình kiểm soát thanh toán vốn đầu tư
a. Quy trình kiểm soát tạm ứng vốn
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ khi cán bộ kiểm soát
chi nhận được đầy đủ hồ sơ của chủ đầu tư, KBNN các cấp hoàn
thành thủ tục tạm ứng vốn.
b. Quy trình kiểm soát thanh toán khối lượng hoàn thành
- Đối với từng lần thanh toán của công việc, hợp đồng thanh
toán nhiều lần (trừ lần thanh toán cuối cùng).
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ khi cán bộ kiểm soát
chi nhận được đầy đủ hồ sơ của chủ đầu tư, KBNN các cấp hoàn
thành thủ tục thanh toán theo nguyên tắc thanh toán trước, kiểm soát
sau.
- Đối với công việc, hợp đồng thanh toán 1 lần và lần thanh
toán cuối cùng của công việc, hợp đồng thanh toán nhiều lần.
Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ khi nhận được đầy đủ
hồ sơ của chủ đầu tư, KBNN các cấp hoàn thành thủ tục thanh toán
7
vốn, chuyển tiền cho đơn vị thụ hưởng theo nguyên tắc kiểm soát
trước, thanh toán sau.
- Thanh toán khi vốn chuẩn bị đầu tư được phê duyệt quyết
toán.
Khi vốn chuẩn bị đầu tư được phê duyệt quyết toán, chủ đầu
tư gửi đến KBNN quyết định phê duyệt quyết toán của cấp có thẩm
quyền. Cán bộ kiểm soát chi căn cứ vào số vốn đã thanh toán cho
công tác chuẩn bị đầu tư và quyết định phê duyệt quyết toán do chủ
đầu tư gửi đến.
1.3. NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CÔNG TÁC KIỂM SOÁT
THANH TOÁN VỐN ĐẦU TƯ XDCB QUA KBNN
1.3.1. Những nhân tố chủ quan
- Tổ chức bộ máy
- Chế độ chính sách
- Quy trình nghiệp vụ.
- Trình độ chuyên môn của cán bộ thanh toán vốn đầu tư.
- Trang thiết bị cơ sở vật chất - kĩ thuật
1.3.2. Những nhân tố khách quan
- Pháp luật, các chế độ, tiêu chuẩn, định mức
- Điều kiện kinh tế - xã hội của quốc gia
- Ý thức chấp hành của đơn vị sử dụng Ngân sách.
KẾT LUẬN CHƯƠNG 1
Chương này tác giả đã trình bày các vấn đề cơ bản về việc
kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB từ NSNN qua KBNN. Bên
cạnh đó, chương cũng trình bày các nhân tố ảnh hướng đến việc kiểm
soát thanh toán vốn đầu tư XDCB từ NSNN qua KBNN.
8
CHƯƠNG 2
THỰC TRẠNG CÔNG TÁC KIỂM SOÁT THANH TOÁN
VỐN ĐẦU TƯ XDCB QUA KHO BẠC NHÀ NƯỚC HUYỆN
HÒA VANG
2.1. KHÁI QUÁT VỀ KBNN HUYỆN HÒA VANG
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển
2.1.2 Chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm của KBNN
huyện Hòa Vang
a. Chức năng của KBNN huyện Hòa Vang
b. Nhiệm vụ của KBNN huyện Hòa Vang
c. Trách nhiệm của KBNN huyện Hòa Vang
2.2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC KIỂM SOÁT THANH TOÁN
VỐN ĐẦU TƯ XDCB TỪ NSNN QUA KBNN HÒA VANG
2.2.1. Cơ chế kiểm soát vốn đầu tư XDCB từ NSNN của
KBNN huyện Hòa Vang
a. Nguyên tắc kiểm soát thanh toán vốn các dự án đầu tư
XDCB
- Tài liệu, hồ sơ chứng từ thanh toán vốn đầu tư XDCB do
Chủ đầu tư gửi phải đảm bảo đúng quy định
- Các dự án phải có đủ thủ tục đầu tư và xây dựng, có kế
hoạch vốn hàng năm và có đủ điều kiện được thanh toán vốn
- Các Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án phải mở tài khoản tại
Kho bạc để thuận tiện cho việc kiểm soát thanh toán và thuận tiện
cho giao dịch của Chủ đầu tư.
- Chủ đầu tư là chủ tài khoản cấp phát vốn đầu tư tại KBNN,
nên Chủ đầu tư phải lập, lý chứng từ thanh toán vốn đầu tư (như giấy
9
đề nghị thanh toán, giấy rút vốn đầu tư, giấy đề nghị thanh toán tạm
ứng vốn đầu tư,)
- Số vốn thanh toán cho dự án không được vượt dự toán hoặc
giá trúng thầu; tổng số vốn thanh toán cho dự án không được vượt
tổng mức đầu tư đã được phê duyệt.
- Cán bộ thanh toán của KBNN khi kiểm soát vốn cho dự án
phải đảm bảo đúng quy trình và không gây phiền hà, sách nhiễu, cửa
quyền đối với Chủ đầu tư.
b. Đối tượng kiểm soát thanh toán
- Các dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia, dự án có
vốn đầu tư và vốn sự nghiệp bắt nguồn từ nguồn vốn NSNN trên địa
bàn huyện do KBNN huyện kiểm soát thanh toán.
- Các dự án có vốn đầu tư nước ngoài
- Các chương trình dự án đầu tư thuộc ngân sách xã.
c. Trách nhiệm của KBNN huyện Hòa Vang trong kiểm
soát vốn đầu tư XDCB
- Ban hành quy trình thanh toán vốn đầu tư các chương trình dự án.
- Thực hiện cải cách hành chính, đơn giản hóa các thủ tục,
không gây phiền hà cho Chủ đầu tư, công khai hóa thủ tục, cải tiến
quy trình nghiệp vụ và cung cấp thông tin để tạo thuận lợi trong quá
trình thực hiện thanh toán vốn đầu tư XDCB.
- Hướng dẫn Chủ đầu tư mở tài khoản để tạm ứng và thanh
toán vốn.
- Kiểm soát, thanh toán vốn kịp thời, đầy đủ cho dự án khi có
đủ hồ sơ, tài liệu cần thiết và đúng thời gian quy định.
- Kho bạc phải có ý kiến rõ ràng bằng văn bản cho Chủ đầu
tư đối với những khoản giảm thanh toán hoặc từ chối thanh toán
10
trong năm, và trả lời các thắc mắc của Chủ đầu tư trong việc thanh
toán vốn đầu tư XDCB.
- KBNN huyện chỉ kiểm soát thanh toán trên cơ sở các tài
liệu do Chủ đầu tư cung cấp và theo nguyên tắc thanh toán đã quy
định.
- Thực hiện báo cáo và quyết toán sử dụng vốn đầu tư và vốn
sự nghiệp có tính chất đầu tư thuộc nguồn vốn NSNN theo quy định.
- Tổ chức công tác kiểm soát, thanh toán vốn theo quy trình
thống nhất, đơn giản thủ tục hành chính.
- Hết năm kế hoạch, xác nhận số thanh toán trong năm, lũy
kế số thanh toán từ khi khởi công đến hết niên độ cho từng dự án,
nhận xét về việc chấp hành chế độ quản lý, chấp hành định mức đơn
giá và các chế độ chính sách khác theo quy định.
2.2.2. Quy trình kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB
của KBNN huyện Hòa Vang
Kể từ năm 2012 KBNN Hòa Vang đã ban hành các quy trình
kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB riêng cho huyện Hòa Vang
tùy theo từng loại vốn đầu tư với các mục đích khác nhau. Đối với
quy trình kiểm soát thanh toán vốn đầu tư qua KBNN huyện Hòa
Vang thể hiện qua bảng 2.1 (luận văn chính thức).
Quy trình kiểm soát thanh toán vốn đầu tư được KBNN Hòa
Vang quy định rất cụ thể và chi tiết tới từng bộ phận thực hiện và cả
thời gian thực hiện các bước trong quy trình. Quy trình thanh toán
vốn đầu tư và vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư thuộc nguồn vốn
NSNN theo quy định của KBNN Hòa Vang có thời gian xử lý là: 3
ngày làm việc đối với từng lần thanh toán (không phải là lần thanh
toán cuối cùng) của hợp đồng kể từ khi nhận đủ hồ sơ thanh toán theo
quy định từ chủ đầu tư; 7 ngày làm việc đối với lần thanh toán cuối
11
cùng của hợp đồng kể từ khi nhận đủ hồ sơ thanh toán theo quy định
từ chủ đầu tư. Việc nhận và trả kết quả hồ sơ thanh toán đều được
thực hiện tại một bộ phận là Phòng đầu tư KBNN Hòa Vang tạo điều
kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư khi tiến hành nộp hồ sơ thanh toán.
Theo quy trình kiểm soát được quy định tại KBNN Hòa
Vang, có thể khái quát thành 2 quy trình:
-Quy trình kiểm soát tạm ứng và thanh toán khối lượng hoàn
thành nhiều lần (trừ lần thanh toán cuối).Quy trình này thực hiện
trong vòng 3 ngày kể từ khi nhận hồ sơ từ chủ đầu tư. Nguyên tắc
thực hiện là thanh toán trước, kiểm soát sau.
-Quy trình kiểm soát thanh toán khối lượng hoàn thành 1 lần
hay lần thanh toán cuối cùng của hợp đồng thanh toán nhiều lần.
Quy trình này thực hiện trong 7 ngày kể từ khi nhận hồ sơ từ
chủ đầu tư. Nguyên tắc thực hiện là kiểm soát trước, thanh toán sau.
2.2.3. Kết quả công tác kiểm soát thanh toán vốn đầu tư
XDCB qua KBNN Hòa Vang giai đoạn 2011-2014
Trong giai đoạn 2011 – 2014 nguồn vốn đầu tư XDCB từ
NSNN trên địa bàn huyện Hòa Vang đã được thực hiện cho các dự án
công trình thuộc các lĩnh vực: Nông nghiệp, thủy lợi, thủy sản, công
nghiệp, giao thông, giáo dục, y tế, văn hóa thể thao, công cộng đô thị
và các chương trình phát triển kinh tế của tỉnh.
Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao, KBNN
huyện Hòa Vang đã kiểm soát chi theo quy định và chủ động phối
hợp cùng các cơ quan có liên quan khó khăn, vướng mắc và đề xuất
hướng giải quyết kịp thời nên việc giải ngân cho đầu tư XDCB trong
giai đoạn 2011 – 2014 liên tục tăng (bảng 2.2 – luận văn chính thức).
12
Tổng giá trị và tỷ trọng của tổng chi ngân sách qua kiểm soát
của KBNN huyện Hòa Vang giai đoạn 2011-2014 là 99,649 tỷ đồng.
Trong đó chi đầu tư XDCB đạt 96,268 tỷ đồng.
KBNN Hòa Vang đã chỉ đạo, đôn đốc việc giải ngân, kết quả
thực hiện việc thanh toán vốn được thể hiện ở những kết quả tại bảng
2.3 (luận văn chính thức).
Có thể thấy rằng việc thực hiện thanh toán vốn đầu tư XDCB
tại KBNN huyện Hòa Vang được thực hiện nhanh chóng và đạt tỷ lệ
khá cao trên 85% vốn được thanh toán qua các năm.
Hàng năm huyện có khoảng 220 -270 dự án công trình đầu tư
bằng nguồn vốn NSTW, vốn trái phiếu và vốn NSĐP được thanh
toán qua KBNN huyện Hòa Vang, thể hiện ở bảng 2.4.
Bảng 2.4. Thực trạng thanh toán vốn đầu tư XDCB theo cơ cấu
phần vốn
ĐVT: Tỷ đồng
2011 2012 2013 2014
Chỉ tiêu
ST % ST % ST % ST %
1.NSTW 4,462 45% 11,243 58% 6,850 58% 32,150 58%
2.Trái phiếu 33 0.003% 37 0.002%
3.NSĐP 5,467 55% 8,719 42% 4,905 42% 23,102 41,8%
Tổng cộng 9,962 100 19,262 100 11,755 100 55,289 100
(Nguồn: Kho bạc nhà nước huyện Hòa Vang)
Tốc độ tăng trưởng trong kiểm soat thanh toán hồ sơ đầu tư
XDCB qua KBNN năm sau tăng hơn năm trước, kết quả tổng hợp
giai đoạn 2011 – 2014 thể hiện qua bảng 2.5 (luận văn chính thức).
Theo đó, tỷ lệ thực hiện thanh toán so với kế hoạch tăng từ 88,55%
năm 2011 lên 90,21% năm 2014. Bên cạnh đó, nhờ việc thực hiện tốt
13
công tác kiểm soát chi ngân sách nên giai đoạn 2011 – 2014 KBNN
Hòa Vang đã từ chối thanh toán 439 công trình do không hội đủ điều
kiện thanh toán với tổng số tiền là 9,452 tỷ đồng .
Bảng 2.6. Tổng hợp số liệu công trình bị từ chối do không hội đủ
điều kiện thanh toán
NỘI DUNG Kế hoạch
Số thanh
toán đã
kiểm soát
Số từ
chối
thanh
toán
Số công trình
từ chối do
không hội đủ
điều kiện
thanh toán
2011 11,250 9,962 1,288 241
2012 21,210 19,262 1,948 106
2013 12,010 11,755 255 38
2014 61,250 55,289 5,961 54
Tổng cộng 105,720 96,268 9,452 439
(Nguồn: Kho bạc nhà nước huyện Hòa Vang)
Nhiều công trình đầu tư XDCB của huyện trong thời gian
qua được bàn giao, nghiệm thu thể hiện qua bảng 2.7 (luận văn chính
thức).
2.2.4. Đánh giá tình hình kiểm soát thanh toán vốn đầu tư
XDCB tại KBNN Hòa Vang
a. Đối với môi trường kiểm soát
- Mô hình tổ chức quản lý: KBNN Hòa Vang luôn có sự phối
hợp chỉ đạo nhịp nhàng giữa các bộ phận, tạo điều kiện thuận lợi cho
việc cấp phát thanh toán vốn đầu tư XDCB cũng như tạo được luồng
thông tin hai chiều góp phần đẩy nhanh tốc độ đầu tư, hạn chế thấp
nhất thất thoát, lãng phí trong lĩnh vực đầu tư.
14
- Việc xây dựng, hướng dẫn chế độ kiểm soát thanh toán vốn
đầu tư: thường xuyên ban hành các văn bản nhằm hướng dẫn việc
triển khai các quy trình nghiệp vụ; cử cán bộ tham gia các lớp tập
huấn nghiệp vụ ngành, các buổi thảo luận, tọa đàm về giải ngân vốn
đầu tư XDCB với các chủ đầu tư, cơ quan chủ quản đầu tư nhằm đưa
ra những giải pháp hữu hiệu đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và
giải ngân vốn đầu tư. Công khai, minh bạch cho đơn vị đầu tư, ban
quản lý các mẫu biểu theo qui trình thanh toán của KBNN.
- Cơ chế kiểm soát thanh toán: thực hiện thanh toán trước kiểm
soát sau đối với từng lần thanh toán của gói thầu và hợp đồng thanh toán
nhiều lần (trừ lần thanh toán cuối cùng) và kiểm soát trước, thanh toán
sau đối với gói thầu, hợp đồng thanh toán một lần và lần cuối cùng của
gói thầu và hợp đồng thanh toán nhiều lần do đó giúp cho các chủ đầu tư
giải ngân một cánh thuận lợi và nhanh chóng.