Tóm tắt Luận văn Hoàn thiện công tác kiểm soát thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản tại kho bạc nhà nước huyện Hòa Vang

Hiện nay, cả nước đang đẩy mạnh cải cách hành chính, đổi mới quản lí chi tiêu công, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công, chống thất thoát lãng phí thì việc nâng cao chất lượng kiểm soát chi tiêu công nói chung và kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) từ ngân sách nhà nước (NSNN) là vấn đề đang được quan tâm. Tuy nhiên nâng cao chất lượng kiểm soát vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề bất cập. Vì thế, việc tìm kiếm những giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý vốn đầu tư XDCB từ NSNN là vấn đề được đặt ra và mong đợi có được kết quả tốt nhất trong các cuộc họp, thảo luận, cũng như nghiên cứu. Bên cạnh đó, với vị thế là huyện duy nhất của thành phố Đà Nẵng, Hòa Vang là huyện còn nhiều khó khăn so với các địa phương khác của thành phố. Mặc dù có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế đặc biệt là du lịch nhưng do điều kiện cơ sở hạ tầng còn nhiều khó khăn (đa phần là miền núi) nên chưa thu hút được đầu tư XDCB. Có thể nói rằng, việc quản lý đầu tư XDCB của huyện còn có nhiều vấn đề cần được quan tâm, cũng như việc quản lý nguồn vốn đầu tư XDCB tại đây chưa được chú trọng. Nhận thấy tầm quan trọng của vấn đề này, tác giả tiến hành chọn đề tài: “Hoàn thiện công tác kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB tại Kho bạc Nhà nước Huyện Hòa Vang” để làm luận văn tốt nghiệp của mình.

pdf13 trang | Chia sẻ: thientruc20 | Lượt xem: 430 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tóm tắt Luận văn Hoàn thiện công tác kiểm soát thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản tại kho bạc nhà nước huyện Hòa Vang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG LÊ THỊ THU HÀ HOÀN THIỆN CÔNG TÁC KIỂM SOÁT THANH TOÁN VỐN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN TẠI KHO BẠC NHÀ NƯỚC HUYỆN HÒA VANG Chuyên ngành: Kế toán Mã số: 60.34.03.01 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH Đà Nẵng - Năm 2015 Công trình được hoàn thành tại ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG Người hướng dẫn khoa học: GS.TS. TRƯƠNG BÁ THANH Phản biện 1: TS. ĐƯỜNG NGUYỄN HƯNG Phản biện 2: PGS.TS. TRẦN THỊ CẨM THANH Luận văn sẽ được bảo vệ tại Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp thạc sĩ Quản trị Kinh doanh họp tại Đại học Đà Nẵng vào ngày 19 tháng 12 năm 2015. Có thể tìm hiểu luận văn tại: - Trung tâm Thông tin - Học liệu, Đại học Đà Nẵng - Thư viện trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng 1 MỞ ĐẨU 1. Tính cấp thiết của đề tài Hiện nay, cả nước đang đẩy mạnh cải cách hành chính, đổi mới quản lí chi tiêu công, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công, chống thất thoát lãng phí thì việc nâng cao chất lượng kiểm soát chi tiêu công nói chung và kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) từ ngân sách nhà nước (NSNN) là vấn đề đang được quan tâm. Tuy nhiên nâng cao chất lượng kiểm soát vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề bất cập. Vì thế, việc tìm kiếm những giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý vốn đầu tư XDCB từ NSNN là vấn đề được đặt ra và mong đợi có được kết quả tốt nhất trong các cuộc họp, thảo luận, cũng như nghiên cứu. Bên cạnh đó, với vị thế là huyện duy nhất của thành phố Đà Nẵng, Hòa Vang là huyện còn nhiều khó khăn so với các địa phương khác của thành phố. Mặc dù có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế đặc biệt là du lịch nhưng do điều kiện cơ sở hạ tầng còn nhiều khó khăn (đa phần là miền núi) nên chưa thu hút được đầu tư XDCB. Có thể nói rằng, việc quản lý đầu tư XDCB của huyện còn có nhiều vấn đề cần được quan tâm, cũng như việc quản lý nguồn vốn đầu tư XDCB tại đây chưa được chú trọng. Nhận thấy tầm quan trọng của vấn đề này, tác giả tiến hành chọn đề tài: “Hoàn thiện công tác kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB tại Kho bạc Nhà nước Huyện Hòa Vang” để làm luận văn tốt nghiệp của mình. 2. Mục tiêu nghiên cứu Trình bày, phân tích và đánh giá công tác kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB từ NSNN tại Kho bạc nhà nước (KBNN) Huyện Hòa Vang trong thời gian qua. Đánh giá kết quả đạt được, những mặt hạn chế; tìm ra nguyên nhân của những tồn tại đó. Từ đó đề xuất các giải 2 pháp hoàn thiện công tác kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB từ NSNN tại KBNN Huyện Hòa Vang trong thời gian đến. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là hoạt động quản lí và thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước thông qua Kho bạc nhà nước. Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu hoạt động kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB từ nguồn vốn NSNN tại KBNN Hòa Vang trong thời gian 5 năm từ 2010 đến 2014. 5. Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng các phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp: Thực hiện việc tổng hợp và sử dụng các nguồn số liệu, dữ liệu của các báo cáo tổng kết từ các đơn vị liên quan; các nghiên cứu trước đây có liên quan với đề tài. Bên cạnh đó luận văn cũng sử dụng các phương pháp thống kê, so sánh nhằm thống kê và so sánh những số liệu, chỉ tiêu có liên quan đến công tác kiểm soát đầu từ XDCB từ nguồn NSNN; và phương pháp phân tích, minh họa thông qua các bảng biểu, hình vẽ để trình bày kết quả nghiên cứu và chứng minh ý nghĩa thực tiễn của đề tài. 6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài Từ kết quả nghiên cứu chỉ ra thực trạng công tác kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB từ NSNN tại KBNN Hòa Vang trong thời gian qua. Từ đó đề xuất một số giải pháp hoàn thiện cơ chế quản lý và nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB từ NSNN tại KBNN Hòa Vang. 7. Kết cấu luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và phụ lục thì kết cấu luận văn bao gồm 3 chương là: 3 Chương 1: Những vấn đề lý luận cơ bản về kiểm soát thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước Chương 2: Thực trạng kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB qua Kho bạc Nhà nước huyện Hòa Vang Chương 3: Giải pháp hoàn thiện công tác kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB tại KBNN huyện Hòa Vang 8. Tổng quan tài liệu nghiên cứu Đề tài đã tham khảo một số nghiên cứu chính như sau: - Văn Thị Thanh Uyên (2010), “Hoàn thiện công tác kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB tại KBNN Quảng Nam” – Luận văn thạc sĩ Đại học Đà Nẵng. - Hoàng Thị Lan Phương (2010), “Tăng cường kiểm soát chi vốn đầu tư XDCB tại KBNN Liên Chiểu” Luận văn thạc sĩ ĐHĐN - Đoàn Kim Khuyên (2012), “Hoàn thiện công tác kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB tại KBNN Đà Nẵng” – Luận văn thạc sĩ, Đại học Đà Nẵng. - Dương Thị Ánh Tiên (2012), “Tăng cường kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB quả Kho bạc tỉnh Quảng Ngãi” – Luận văn thạc sĩ Đại học Đà Nẵng. - Lê Toàn Thắng (2012), “Quản lý vốn đầu tư XDCB từ NSNN của Thành phố Hà Nội” – Luận văn thạc sĩ ngành Kinh tế chính trị, Đại học Quốc gia Hà Nội. - Lương Ngọc Tuyền (2012), “Hoàn thiện công tác kiểm soát chi thường xuyên của NSNN qua KBNN” – Luận văn thạc sĩ Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh. - Nguyễn Thị Mai Hương và Huỳnh Ngọc Tấn (2014), “Kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB của KBNN An Nhơn: Thực trạng và giải pháp” – Tạp chí Kế toán và Kiểm toán sô 11/2014, tr.34-37. 4 CHƯƠNG 1 NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ CÔNG TÁC KIỂM SOÁT THANH TOÁN VỐN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN TỪ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC 1.1. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC, VỐN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN TỪ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC VÀ VAI TRÒ QUẢN LÍ CỦA KHO BẠC NHÀ NƯỚC 1.1.1. Khái niệm ngân sách nhà nước Theo Luật Ngân sách Nhà nước năm 2002: “Ngân sách Nhà nước là toàn bộ các khoản thu, chi của Nhà nước đã được cơ quan có thẩm quyền quyết định và được thực hiện trong 1 năm để bảo đảm thực hiện các chức năng và nhiệm vụ quản lý của Nhà Nước”. 1.1.2. Vốn đầu tư XDCB từ ngân sách nhà nước a. Khái niệm: Theo Thông tư số 210/2010/TT-BTC ban hành ngày 20/12/2010 của Bộ Tài chính thì: Vốn đầu tư xây dựng cơ bản thuộc ngân sách nhà nước là vốn của ngân sách nhà nước được cân đối trong dự toán ngân sách nhà nước hàng năm từ các nguồn thu trong nước, nước ngoài, để cấp phát và cho vay ưu đãi về đầu tư xây dựng cơ bản. b Nguồn hình thành vốn đầu tư XDCB: Vốn đầu tư XDCB được hình thành từ rất nhều nguồn như: - Nguồn trong nước: Đối với nguồn vốn NSNN, Vốn tín dụng đầu tư phát triển Nhà nước, Nguồn vốn đầu tư từ doanh nghiệp Nhà nước, Nguồn vốn từ khu vực tư nhân, Thị trường vốn. 5 - Nguồn vốn nước ngoài: Nguồn vốn ODA, Nguồn vốn tính dụng từ các ngân hàng thương mại, Nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), Thị trường vốn quốc tế. 1.1.3 Kho Bạc nhà nước và vai trò kiểm soát nguồn vốn Ngân sách nhà nước a. Khái niệm kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB Kiểm soát thanh toán đầu tư XDCB là việc cơ quan cấp phát kinh phí NSNN cho đầu tư XDCB thực hiện vai trò kiểm tra, giám sát toàn bộ các hoạt động, các khoản chi từ NSNN cho đầu tư xây dựng công trình, mua sắm, lắp đặt thiết bị gắn với công trình XDCB đảm bảo chi đúng đối tượng, đúng mục tiêu của dự án đã được duyệt. b. Vai trò và sự cần thiết của KBNN trong kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB Kiểm soát vốn đầu tư XDCB từ NSNN là vấn đề có ý nghĩa rất quan trọng, liên quan đến việc huy động và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn đầu tư và nguồn lực tài chính quan trọng của quốc gia. Vai trò và sự cần thiết của KBNN trong kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB thể hiện ở: Thứ nhất, thông qua kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB sẽ đảm bảo nguồn vốn NSNN cho đầu tư XDCB được sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả. Thứ hai, kiểm soát thanh toán góp phần thúc đẩy tiến độ thực hiện dự án đầu tư, hạn chế các chi phí phát sinh không cần thiết của chủ đầu tư. Thứ ba, kiểm soát thanh toán góp phần thúc đẩy thực hiện chế độ kế toán, hạch toán minh bạch và rõ ràng, góp phần làm lành mạnh tài chính đơn vị, từ đó làm lành mạnh nền tài chính quốc gia. 6 1.2. NỘI DUNG VÀ QUY TRÌNH CÔNG TÁC KIỂM SOÁT THANH TOÁN VỐN ĐẦU TƯ XDCB TỪ NSNN 1.2.1. Công tác kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB + Kiểm soát việc lập kế hoạch vốn đầu tư XDCB + Kiểm soát chi vốn đầu thư XDCB 1.2.2. Nội dung kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB qua KBNN Kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB của KBNN được thực hiện qua các bước a. Kiểm tra tài liệu ban đầu b. Kiểm tra tài liệu từng lần tạm ứng, thanh toán 1.2.3. Quy trình kiểm soát thanh toán vốn đầu tư a. Quy trình kiểm soát tạm ứng vốn Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ khi cán bộ kiểm soát chi nhận được đầy đủ hồ sơ của chủ đầu tư, KBNN các cấp hoàn thành thủ tục tạm ứng vốn. b. Quy trình kiểm soát thanh toán khối lượng hoàn thành - Đối với từng lần thanh toán của công việc, hợp đồng thanh toán nhiều lần (trừ lần thanh toán cuối cùng). Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ khi cán bộ kiểm soát chi nhận được đầy đủ hồ sơ của chủ đầu tư, KBNN các cấp hoàn thành thủ tục thanh toán theo nguyên tắc thanh toán trước, kiểm soát sau. - Đối với công việc, hợp đồng thanh toán 1 lần và lần thanh toán cuối cùng của công việc, hợp đồng thanh toán nhiều lần. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ khi nhận được đầy đủ hồ sơ của chủ đầu tư, KBNN các cấp hoàn thành thủ tục thanh toán 7 vốn, chuyển tiền cho đơn vị thụ hưởng theo nguyên tắc kiểm soát trước, thanh toán sau. - Thanh toán khi vốn chuẩn bị đầu tư được phê duyệt quyết toán. Khi vốn chuẩn bị đầu tư được phê duyệt quyết toán, chủ đầu tư gửi đến KBNN quyết định phê duyệt quyết toán của cấp có thẩm quyền. Cán bộ kiểm soát chi căn cứ vào số vốn đã thanh toán cho công tác chuẩn bị đầu tư và quyết định phê duyệt quyết toán do chủ đầu tư gửi đến. 1.3. NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CÔNG TÁC KIỂM SOÁT THANH TOÁN VỐN ĐẦU TƯ XDCB QUA KBNN 1.3.1. Những nhân tố chủ quan - Tổ chức bộ máy - Chế độ chính sách - Quy trình nghiệp vụ. - Trình độ chuyên môn của cán bộ thanh toán vốn đầu tư. - Trang thiết bị cơ sở vật chất - kĩ thuật 1.3.2. Những nhân tố khách quan - Pháp luật, các chế độ, tiêu chuẩn, định mức - Điều kiện kinh tế - xã hội của quốc gia - Ý thức chấp hành của đơn vị sử dụng Ngân sách. KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 Chương này tác giả đã trình bày các vấn đề cơ bản về việc kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB từ NSNN qua KBNN. Bên cạnh đó, chương cũng trình bày các nhân tố ảnh hướng đến việc kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB từ NSNN qua KBNN. 8 CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG CÔNG TÁC KIỂM SOÁT THANH TOÁN VỐN ĐẦU TƯ XDCB QUA KHO BẠC NHÀ NƯỚC HUYỆN HÒA VANG 2.1. KHÁI QUÁT VỀ KBNN HUYỆN HÒA VANG 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển 2.1.2 Chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm của KBNN huyện Hòa Vang a. Chức năng của KBNN huyện Hòa Vang b. Nhiệm vụ của KBNN huyện Hòa Vang c. Trách nhiệm của KBNN huyện Hòa Vang 2.2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC KIỂM SOÁT THANH TOÁN VỐN ĐẦU TƯ XDCB TỪ NSNN QUA KBNN HÒA VANG 2.2.1. Cơ chế kiểm soát vốn đầu tư XDCB từ NSNN của KBNN huyện Hòa Vang a. Nguyên tắc kiểm soát thanh toán vốn các dự án đầu tư XDCB - Tài liệu, hồ sơ chứng từ thanh toán vốn đầu tư XDCB do Chủ đầu tư gửi phải đảm bảo đúng quy định - Các dự án phải có đủ thủ tục đầu tư và xây dựng, có kế hoạch vốn hàng năm và có đủ điều kiện được thanh toán vốn - Các Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án phải mở tài khoản tại Kho bạc để thuận tiện cho việc kiểm soát thanh toán và thuận tiện cho giao dịch của Chủ đầu tư. - Chủ đầu tư là chủ tài khoản cấp phát vốn đầu tư tại KBNN, nên Chủ đầu tư phải lập, lý chứng từ thanh toán vốn đầu tư (như giấy 9 đề nghị thanh toán, giấy rút vốn đầu tư, giấy đề nghị thanh toán tạm ứng vốn đầu tư,) - Số vốn thanh toán cho dự án không được vượt dự toán hoặc giá trúng thầu; tổng số vốn thanh toán cho dự án không được vượt tổng mức đầu tư đã được phê duyệt. - Cán bộ thanh toán của KBNN khi kiểm soát vốn cho dự án phải đảm bảo đúng quy trình và không gây phiền hà, sách nhiễu, cửa quyền đối với Chủ đầu tư. b. Đối tượng kiểm soát thanh toán - Các dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia, dự án có vốn đầu tư và vốn sự nghiệp bắt nguồn từ nguồn vốn NSNN trên địa bàn huyện do KBNN huyện kiểm soát thanh toán. - Các dự án có vốn đầu tư nước ngoài - Các chương trình dự án đầu tư thuộc ngân sách xã. c. Trách nhiệm của KBNN huyện Hòa Vang trong kiểm soát vốn đầu tư XDCB - Ban hành quy trình thanh toán vốn đầu tư các chương trình dự án. - Thực hiện cải cách hành chính, đơn giản hóa các thủ tục, không gây phiền hà cho Chủ đầu tư, công khai hóa thủ tục, cải tiến quy trình nghiệp vụ và cung cấp thông tin để tạo thuận lợi trong quá trình thực hiện thanh toán vốn đầu tư XDCB. - Hướng dẫn Chủ đầu tư mở tài khoản để tạm ứng và thanh toán vốn. - Kiểm soát, thanh toán vốn kịp thời, đầy đủ cho dự án khi có đủ hồ sơ, tài liệu cần thiết và đúng thời gian quy định. - Kho bạc phải có ý kiến rõ ràng bằng văn bản cho Chủ đầu tư đối với những khoản giảm thanh toán hoặc từ chối thanh toán 10 trong năm, và trả lời các thắc mắc của Chủ đầu tư trong việc thanh toán vốn đầu tư XDCB. - KBNN huyện chỉ kiểm soát thanh toán trên cơ sở các tài liệu do Chủ đầu tư cung cấp và theo nguyên tắc thanh toán đã quy định. - Thực hiện báo cáo và quyết toán sử dụng vốn đầu tư và vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư thuộc nguồn vốn NSNN theo quy định. - Tổ chức công tác kiểm soát, thanh toán vốn theo quy trình thống nhất, đơn giản thủ tục hành chính. - Hết năm kế hoạch, xác nhận số thanh toán trong năm, lũy kế số thanh toán từ khi khởi công đến hết niên độ cho từng dự án, nhận xét về việc chấp hành chế độ quản lý, chấp hành định mức đơn giá và các chế độ chính sách khác theo quy định. 2.2.2. Quy trình kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB của KBNN huyện Hòa Vang Kể từ năm 2012 KBNN Hòa Vang đã ban hành các quy trình kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB riêng cho huyện Hòa Vang tùy theo từng loại vốn đầu tư với các mục đích khác nhau. Đối với quy trình kiểm soát thanh toán vốn đầu tư qua KBNN huyện Hòa Vang thể hiện qua bảng 2.1 (luận văn chính thức). Quy trình kiểm soát thanh toán vốn đầu tư được KBNN Hòa Vang quy định rất cụ thể và chi tiết tới từng bộ phận thực hiện và cả thời gian thực hiện các bước trong quy trình. Quy trình thanh toán vốn đầu tư và vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư thuộc nguồn vốn NSNN theo quy định của KBNN Hòa Vang có thời gian xử lý là: 3 ngày làm việc đối với từng lần thanh toán (không phải là lần thanh toán cuối cùng) của hợp đồng kể từ khi nhận đủ hồ sơ thanh toán theo quy định từ chủ đầu tư; 7 ngày làm việc đối với lần thanh toán cuối 11 cùng của hợp đồng kể từ khi nhận đủ hồ sơ thanh toán theo quy định từ chủ đầu tư. Việc nhận và trả kết quả hồ sơ thanh toán đều được thực hiện tại một bộ phận là Phòng đầu tư KBNN Hòa Vang tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư khi tiến hành nộp hồ sơ thanh toán. Theo quy trình kiểm soát được quy định tại KBNN Hòa Vang, có thể khái quát thành 2 quy trình: -Quy trình kiểm soát tạm ứng và thanh toán khối lượng hoàn thành nhiều lần (trừ lần thanh toán cuối).Quy trình này thực hiện trong vòng 3 ngày kể từ khi nhận hồ sơ từ chủ đầu tư. Nguyên tắc thực hiện là thanh toán trước, kiểm soát sau. -Quy trình kiểm soát thanh toán khối lượng hoàn thành 1 lần hay lần thanh toán cuối cùng của hợp đồng thanh toán nhiều lần. Quy trình này thực hiện trong 7 ngày kể từ khi nhận hồ sơ từ chủ đầu tư. Nguyên tắc thực hiện là kiểm soát trước, thanh toán sau. 2.2.3. Kết quả công tác kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB qua KBNN Hòa Vang giai đoạn 2011-2014 Trong giai đoạn 2011 – 2014 nguồn vốn đầu tư XDCB từ NSNN trên địa bàn huyện Hòa Vang đã được thực hiện cho các dự án công trình thuộc các lĩnh vực: Nông nghiệp, thủy lợi, thủy sản, công nghiệp, giao thông, giáo dục, y tế, văn hóa thể thao, công cộng đô thị và các chương trình phát triển kinh tế của tỉnh. Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao, KBNN huyện Hòa Vang đã kiểm soát chi theo quy định và chủ động phối hợp cùng các cơ quan có liên quan khó khăn, vướng mắc và đề xuất hướng giải quyết kịp thời nên việc giải ngân cho đầu tư XDCB trong giai đoạn 2011 – 2014 liên tục tăng (bảng 2.2 – luận văn chính thức). 12 Tổng giá trị và tỷ trọng của tổng chi ngân sách qua kiểm soát của KBNN huyện Hòa Vang giai đoạn 2011-2014 là 99,649 tỷ đồng. Trong đó chi đầu tư XDCB đạt 96,268 tỷ đồng. KBNN Hòa Vang đã chỉ đạo, đôn đốc việc giải ngân, kết quả thực hiện việc thanh toán vốn được thể hiện ở những kết quả tại bảng 2.3 (luận văn chính thức). Có thể thấy rằng việc thực hiện thanh toán vốn đầu tư XDCB tại KBNN huyện Hòa Vang được thực hiện nhanh chóng và đạt tỷ lệ khá cao trên 85% vốn được thanh toán qua các năm. Hàng năm huyện có khoảng 220 -270 dự án công trình đầu tư bằng nguồn vốn NSTW, vốn trái phiếu và vốn NSĐP được thanh toán qua KBNN huyện Hòa Vang, thể hiện ở bảng 2.4. Bảng 2.4. Thực trạng thanh toán vốn đầu tư XDCB theo cơ cấu phần vốn ĐVT: Tỷ đồng 2011 2012 2013 2014 Chỉ tiêu ST % ST % ST % ST % 1.NSTW 4,462 45% 11,243 58% 6,850 58% 32,150 58% 2.Trái phiếu 33 0.003% 37 0.002% 3.NSĐP 5,467 55% 8,719 42% 4,905 42% 23,102 41,8% Tổng cộng 9,962 100 19,262 100 11,755 100 55,289 100 (Nguồn: Kho bạc nhà nước huyện Hòa Vang) Tốc độ tăng trưởng trong kiểm soat thanh toán hồ sơ đầu tư XDCB qua KBNN năm sau tăng hơn năm trước, kết quả tổng hợp giai đoạn 2011 – 2014 thể hiện qua bảng 2.5 (luận văn chính thức). Theo đó, tỷ lệ thực hiện thanh toán so với kế hoạch tăng từ 88,55% năm 2011 lên 90,21% năm 2014. Bên cạnh đó, nhờ việc thực hiện tốt 13 công tác kiểm soát chi ngân sách nên giai đoạn 2011 – 2014 KBNN Hòa Vang đã từ chối thanh toán 439 công trình do không hội đủ điều kiện thanh toán với tổng số tiền là 9,452 tỷ đồng . Bảng 2.6. Tổng hợp số liệu công trình bị từ chối do không hội đủ điều kiện thanh toán NỘI DUNG Kế hoạch Số thanh toán đã kiểm soát Số từ chối thanh toán Số công trình từ chối do không hội đủ điều kiện thanh toán 2011 11,250 9,962 1,288 241 2012 21,210 19,262 1,948 106 2013 12,010 11,755 255 38 2014 61,250 55,289 5,961 54 Tổng cộng 105,720 96,268 9,452 439 (Nguồn: Kho bạc nhà nước huyện Hòa Vang) Nhiều công trình đầu tư XDCB của huyện trong thời gian qua được bàn giao, nghiệm thu thể hiện qua bảng 2.7 (luận văn chính thức). 2.2.4. Đánh giá tình hình kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB tại KBNN Hòa Vang a. Đối với môi trường kiểm soát - Mô hình tổ chức quản lý: KBNN Hòa Vang luôn có sự phối hợp chỉ đạo nhịp nhàng giữa các bộ phận, tạo điều kiện thuận lợi cho việc cấp phát thanh toán vốn đầu tư XDCB cũng như tạo được luồng thông tin hai chiều góp phần đẩy nhanh tốc độ đầu tư, hạn chế thấp nhất thất thoát, lãng phí trong lĩnh vực đầu tư. 14 - Việc xây dựng, hướng dẫn chế độ kiểm soát thanh toán vốn đầu tư: thường xuyên ban hành các văn bản nhằm hướng dẫn việc triển khai các quy trình nghiệp vụ; cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ ngành, các buổi thảo luận, tọa đàm về giải ngân vốn đầu tư XDCB với các chủ đầu tư, cơ quan chủ quản đầu tư nhằm đưa ra những giải pháp hữu hiệu đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và giải ngân vốn đầu tư. Công khai, minh bạch cho đơn vị đầu tư, ban quản lý các mẫu biểu theo qui trình thanh toán của KBNN. - Cơ chế kiểm soát thanh toán: thực hiện thanh toán trước kiểm soát sau đối với từng lần thanh toán của gói thầu và hợp đồng thanh toán nhiều lần (trừ lần thanh toán cuối cùng) và kiểm soát trước, thanh toán sau đối với gói thầu, hợp đồng thanh toán một lần và lần cuối cùng của gói thầu và hợp đồng thanh toán nhiều lần do đó giúp cho các chủ đầu tư giải ngân một cánh thuận lợi và nhanh chóng.
Luận văn liên quan