Tóm tắt Luận văn Hoàn thiện công tác phân tích tài chính khách hàng trong hoạt động cho vay tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Hải Dương

Trong hoạt động của mình, các ngân hàng thương mại luôn tìm cách để thu được lợi nhuận cao nhất có thể. Vì thế đôi khi có nhiều rủi ro xảy ra trong hoạt động kinh doanh của ngân hàng đặc biệt là rủi ro trong hoạt động cho vay - một hoạt động mang lại nguồn lợi nhuận lớn cho các ngân hàng. Để hạn chế được rủi ro đó, trong quá trình thẩm định để đi đến quyết định cho vay, các ngân hàng thường rất chú trọng đến công tác phân tích tài chính khách hàng. Một khách hàng có khả năng tài chính đảm bảo trả nợ trong thời hạn cam kết là một trong những điều kiện tiên quyết để xem xét có cho vay hay không. Điều kiện này vừa mang lại thuận lợi cho ngân hàng lẫn khách hàng. Vì vậy, phân tích tài chính khách hàng có một vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động cho vay của các Ngân hàng thương mại. Các nội dung phân tích, các phương pháp phân tích và hệ thống chỉ tiêu phân tích tài chính cũng được nhiều thạc sỹ và tiến sỹ lựa chọn làm đối tượng nghiên cứu trong luận văn của mình. Tại trường Đại học Kinh tế quốc dân hiện nay đã có rất nhiều luận văn thạc sỹ và luận án tiến sỹ viết về phân tích tài chính tại các đơn vị kinh tế. Tuy nhiên chưa có đề tài nào nghiên cứu về đặc thù phân tích tài chính khách hàng trong hoạt động cho vay của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Hải Dương. Với mong muốn có được sự hiểu biết sâu sắc và toàn diện hơn về vấn đề này, tác giả đã chọn đề tài nghiên cứu của luận văn là: “Hoàn thiện công tác phân tích tài chính khách hàng trong hoạt động cho vay tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Hải Dương”. Luận văn tiếp cận vấn đề dưới góc độ của nhà đầu tư tín dụng là ngân hàng, đánh giá công tác phân tích tài chính khách hàng trong hoạt động cho vay. Trên cơ sở đánh giá những ưu, nhược điểm công tác phân tích tài chính khách hàng tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam- Chi nhánh Hải Dương, luận văn đưa ra những giải pháp để hoàn thiện và các kiến nghị để thực hiện thành công các giải pháp đó.

pdf13 trang | Chia sẻ: thientruc20 | Lượt xem: 425 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tóm tắt Luận văn Hoàn thiện công tác phân tích tài chính khách hàng trong hoạt động cho vay tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Hải Dương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i LỜI MỞ ĐẦU Trong hoạt động của mình, các ngân hàng thương mại luôn tìm cách để thu được lợi nhuận cao nhất có thể. Vì thế đôi khi có nhiều rủi ro xảy ra trong hoạt động kinh doanh của ngân hàng đặc biệt là rủi ro trong hoạt động cho vay - một hoạt động mang lại nguồn lợi nhuận lớn cho các ngân hàng. Để hạn chế được rủi ro đó, trong quá trình thẩm định để đi đến quyết định cho vay, các ngân hàng thường rất chú trọng đến công tác phân tích tài chính khách hàng. Một khách hàng có khả năng tài chính đảm bảo trả nợ trong thời hạn cam kết là một trong những điều kiện tiên quyết để xem xét có cho vay hay không. Điều kiện này vừa mang lại thuận lợi cho ngân hàng lẫn khách hàng. Vì vậy, phân tích tài chính khách hàng có một vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động cho vay của các Ngân hàng thương mại. Các nội dung phân tích, các phương pháp phân tích và hệ thống chỉ tiêu phân tích tài chính cũng được nhiều thạc sỹ và tiến sỹ lựa chọn làm đối tượng nghiên cứu trong luận văn của mình. Tại trường Đại học Kinh tế quốc dân hiện nay đã có rất nhiều luận văn thạc sỹ và luận án tiến sỹ viết về phân tích tài chính tại các đơn vị kinh tế. Tuy nhiên chưa có đề tài nào nghiên cứu về đặc thù phân tích tài chính khách hàng trong hoạt động cho vay của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Hải Dương. Với mong muốn có được sự hiểu biết sâu sắc và toàn diện hơn về vấn đề này, tác giả đã chọn đề tài nghiên cứu của luận văn là: “Hoàn thiện công tác phân tích tài chính khách hàng trong hoạt động cho vay tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Hải Dương”. Luận văn tiếp cận vấn đề dưới góc độ của nhà đầu tư tín dụng là ngân hàng, đánh giá công tác phân tích tài chính khách hàng trong hoạt động cho vay. Trên cơ sở đánh giá những ưu, nhược điểm công tác phân tích tài chính khách hàng tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam- Chi nhánh Hải Dương, luận văn đưa ra những giải pháp để hoàn thiện và các kiến nghị để thực hiện thành công các giải pháp đó. Luận văn hướng tới mục đích nghiên cứu là cơ sở lý luận về phân tích tài chính khách hàng trong hoạt động cho vay tại ngân hàng thương mại, trên cơ sở ii đánh giá thực trạng công tác phân tích tài chính khách hàng trong hoạt động cho vay của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Hải Dương, luận văn kiến nghị các giải pháp hoàn thiện công tác phân tích tài chính khách hàng trong hoạt động cho vay của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Hải Dương. Phương pháp sử dụng nghiên cứu trong luận văn là thu thập thông tin, phân tích và phỏng vấn trực tiếp cán bộ khách hàng. Luận văn đã sử dụng phương pháp điều tra để thống kê các phương pháp phân tích và các chỉ tiêu tài chính, phi tài chính tại Ngân hàng. Bên cạnh đó, luận văn cũng sử dụng các phương pháp nghiên cứu cụ thể khác như phương pháp so sánh tổng hợp, phương pháp liên hệ... Đối tượng nghiên cứu của luận văn là công tác phân tích tài chính khách hàng trong hoạt động cho vay của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Hải Dương. Phạm vi nghiên cứu là lý luận và thực trạng công tác phân tích tài chính của khách hàng vay vốn trong hoạt động cho vay của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Hải Dương. Kết cấu của luận văn: Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục bảng chữ viết tắt, danh mục tài liệu tham khảo và các phụ lục, luận văn được chia thành 3 chương như sau. CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH KHÁCH HÀNG TRONG HOẠT ĐỘNG CHO VAY TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 1.1. Khái quát về hoạt động cho vay của các NHTM 1.1.1. Đặc điểm hoạt động cho vay Cho vay là nghiệp vụ phức tạp và chứa đựng nhiều rủi ro. Rủi ro trong hoạt động của ngân hàng có xu hướng tập trung vào danh mục các khoản cho vay. Tình trạng khó khăn về tài chính của một ngân hàng thường phát sinh từ các khoản cho vay. Không một nhà kinh doanh ngân hàng nào có thể đoán chắc được điều gì sẽ iii xảy ra với khả năng hoàn trả của khách hàng vì khả năng hoàn trả tiền của khách hàng có thể bị thay đổi bởi nhiều nguyên nhân: Thứ nhất, là những nguyên nhân bất khả kháng: môi trường kinh tế, cơ chế chính sách của Nhà nước, môi trường pháp lý Thứ hai, là những nguyên nhân từ phía khách hàng. Thứ ba, là nguyên nhân thuộc về phía ngân hàng như: chính sách tín dụng, ý thức tuân thủ chính sách, quy định của cán bộ ngân hàng 1.1.2. Phân loại cho vay Có nhiều cách phân loại hoạt động cho vay như: theo mục đích sử dụng vốn vay, theo thời hạn, theo mức độ tín nhiệm của khách hàng, theo phương thức cho vay, theo phương thức hoàn trả nợ vay 1.2. Phân tích tài chính khách hàng trong hoạt động cho vay tại NHTM 1.2.1. Ý nghĩa và mục đích phân tích tài chính khách hàng Mục tiêu phân tích của ngân hàng là đi vào phân tích từng chỉ tiêu riêng xoay quanh ba loại rủi ro đã đề cập ở trên và phát hiện ra những cái gì đang rình mò ngân hàng nếu ngân hàng chấp nhận lời đề nghị cấp tín dụng của khách hàng để có quyết định chấp nhận, rút lui hay dừng lại trong chừng mực có thể được. 1.2.2. Cơ sở dữ liệu phục vụ phân tích tài chính khách hàng Để có những kết luận phân tích tài chính tốt đòi hỏi người phân tích phải tập hợp được đầy đủ các thông tin liên quan đến tình hình tài chính của doanh nghiệp, gồm: Báo cáo tài chính được sử dụng như nguồn dữ liệu chính và các thông tin chung về kinh tế, tiền tệ, thuế khoá, các thông tin về ngành kinh tế của doanh nghiệp, các thông tin về pháp lý, về kinh tế đối với doanh nghiệp. 1.2.3. Các phương pháp sử dụng để phân tích tài chính khách hàng Các NHTM thường sử dụng các phương pháp phân tích như sau: phương pháp phân tích tỷ lệ, phương pháp liên hệ, phương pháp so sánh, phương pháp chi tiết chỉ tiêu phân tích, phương pháp loại trừ, phương pháp hồi quy và tương quan, phương pháp đồ thị, phương pháp Dupont và các phương pháp phân tích khác. iv 1.2.4. Quy trình phân tích tài chính khách hàng Các NHTM thường đặt ra quy trình phân tích tài chính khách hàng như sau: 1.2.5. Nội dung phân tích tài chính khách hàng Để phân tích tài chính khách hàng cần tập trung vào các nội dung sau: thẩm định mức độ tin cậy của các báo cáo tài chính, phân tích báo cáo tài chính, các tỷ số tài chính, đánh giá chung tình hình tài chính doanh nghiệp. 1.2.6. Các nhân tố ảnh hưởng đến phân tích tài chính khách hàng Công tác phân tích tài chính là một công tác quan trọng trong quy trình thẩm định tín dụng. Có nhiều nhân tố ảnh hưởng đến công tác này, chúng ta xem xét các yếu tố này dưới các góc độ: nhân tố từ phía ngân hàng, nhân tố từ phía khách hàng và nhân tố khách quan khác. CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH KHÁCH HÀNG TRONG HOẠT ĐỘNG CHO VAY TẠI NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM - CHI NHÁNH HẢI DƯƠNG 2.1. Giới thiệu chung về Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Hải Dương 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển Vietcombank Hải Dương Thu thập và xử lý thông tin về khách hàng Phân tích tình hình tài chính khách hàng - Năng lực sử dụng vốn vay - Khả năng tạo ra lợi nhuận - Quyền sở hữu tài sản - Các điều kiện kinh tế khác - Phân tích trước khi cho vay - Phân tích trong khi cho vay - Phân tích sau khi cho vay v Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Hải Dương được thành lập năm 2002. Hiện nay, Chi nhánh gồm 152 người lao động và 18 Phòng (9 Phòng tại trung tâm và 9 Phòng giao dịch tại khắp các địa bàn huyện, thành phố của tỉnh Hải Dương). Quá trình hoạt động của Vietcombank Hải Dương đã có bước phát triển vượt bậc, hai năm liên tục (2005-2006) là đơn vị thi đua xuất sắc do Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương trao tặng, năm 2007- 2008 Vietcombank Hải Dương được các tổ chức tín dụng trên địa bàn suy tôn là 1 trong 3 đơn vị ngân hàng xuất sắc, được bình chọn là doanh nghiệp tiêu biểu năm 2008, doanh nghiệp xuất sắc nhất trong lĩnh vực Sở hữu trí tuệ tỉnh Hải Dương giai đoạn 2003-2008, năm 2009 được bình chọn là 1 trong 5 thương hiệu mạnh của tỉnh Hải Dương. 2 tập thể và 3 cá nhân đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, năm 2009 đạt giải thưởng Sao Vàng Đất Việt. 2.1.2. Đặc điểm tổ chức quản lý của Vietcombank Hải Dương Mạng lưới hoạt động của Vietcombank Hải Dương với 19 đầu mối bao gồm Ban Giám đốc và các Phòng ban liên quan được trải đều rộng khắp trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Toàn bộ hoạt động của VietcomBank Hải Dương chia thành 2 khối: khối kinh doanh và khối tổng hợp bao gồm 9 phòng giao dịch và 9 phòng nghiệp vụ. 9 phòng giao dịch phân bổ tại địa bàn Thành phố và các huyện hoạt động theo chức năng Ngân hàng bán lẻ cung cấp đa dạng các sản phẩm dịch vụ của Ngân hàng hiện đại tới khách hàng. 9 phòng nghiệp vụ thực hiện chức năng, nhiệm vụ đặc trưng theo quy định của Chi nhánh, xử lý các tác nghiệp nội bộ. 2.1.3. Kết quả hoạt động kinh doanh của Vietcombank Hải Dương Năm 2009 là năm nền kinh tế có nhiều biến động tác động lớn đến hoạt động kinh doanh của Chi nhánh, trong đó các chỉ tiêu kế hoạch TW giao được liên tục điều chỉnh (chỉ tiêu huy động vốn, dư nợ tín dụng). Tuy nhiên, Chi nhánh đã rất cố gắng và nỗ lực tìm mọi giải pháp hoàn thành kế hoạch được giao. vi 2.2. Thực trạng công tác phân tích tài chính khách hàng trong hoạt động cho vay tại Vietcombank Hải Dương 2.2.1. Khái quát về công tác phân tích tài chính khách hàng trong hoạt động cho vay tại Vietcombank Hải Dương Công tác phân tích tài chính khách hàng vay vốn được hướng dẫn thực hiện bằng các văn bản có liên quan như: Quy chế cho vay của Tổ chức tín dụng đối với khách hàng theo, Quy trình Tín dụng đối với Doanh nghiệp nhỏ và vừa, Quy trình Tín dụng đối với khách hàng Tổ chức và một số văn bản khác có liên quan Tại Vietcombank Hải Dương, công tác phân tích tài chính khách hàng không có bộ phận chuyên trách đảm nhiệm mà được thực hiện bởi các cán bộ khách hàng thuộc Phòng khách hàng. Đối tượng để tiến hành phân tích tài chính khách hàng được sử dụng là các báo cáo tài chính tại các thời điểm do khách hàng cung cấp trong hồ sơ vay vốn. Hiện nay, các khách hàng vay vốn tại Vietcombank Hải Dương chủ yếu là các doanh nghiệp sản xuất (khoảng 85%), ngoài ra còn có khách hàng là các doanh nghiệp thương mại, dịch vụ Phương pháp được sử dụng trong phân tích tài chính khách hàng tại Vietcombank Hải Dương chủ yếu là phương pháp tỷ số kết hợp với phương pháp so sánh. 2.2.2. Nội dung phân tích tài chính khách hàng trong hoạt động cho vay tại Vietcombank Hải Dương  Thu thập, kiểm tra tính hợp pháp, hợp lệ của hồ sơ vay Quá trình thu thập thông tin về doanh nghiệp vay vốn của cán bộ khách hàng tương đối đầy đủ. Các thông tin tài chính đã được kiểm tra về tính chính xác, hợp lệ, hợp pháp. Cán bộ khách hàng cũng đã chủ động thu thập thông tin về khách hàng từ nhiều nguồn khác nhau để phục vụ cho công tác phân tích.  Phân tích tình hình tài chính khách hàng trước khi cho vay vii Căn cứ vào hồ sơ đề nghị vay vốn của khách hàng, trước khi cấp tín dụng cho khách hàng, cán bộ khách hàng phải xác định giới hạn tín dụng sẽ cung cấp cho khách hàng. Xác định giới hạn tín dụng: Dựa vào bộ hồ sơ tài chính và các thông tin có được, cán bộ khách hàng đã tiến hành phân tích các báo cáo tài chính, tính toán các chỉ tiêu tài chính. Từ đó đưa ra được đánh giá khái quát về tình hình tài chính của khách hàng vay vốn. Cấp tín dụng: Công tác phân tích tình hình tài chính khách hàng trước khi vay đã được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, đúng quy trình mang lại hiệu quả cao giúp hạn chế nhiều rủi ro tiềm ẩn trong hoạt động tín dụng.  Phân tích tài chính khách hàng trong khi cho vay Công tác phân tích tài chính khách hàng trong khi cho vay đã được thực hiện tại Vietcombank Hải Dương, tuy nhiên trong giai đoạn này cán bộ khách hàng thường chú trọng vào quản lý việc sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả hơn là việc phân tích và đánh giá tình hình tài chính của khách hàng.  Phân tích tài chính khách hàng sau khi cho vay Sau khi đã giải ngân cho khách hàng, cán bộ khách hàng tiến hành kiểm tra tình hình sử dụng vốn, để kịp thời phát hiện ra nguyên nhân trong trường hợp khách hàng không trả được nợ hoặc trả nợ không đầy đủ và đúng hạn. Hiệu quả của công tác phân tích tài chính trong giai đoạn này thể hiện ở doanh số cho vay, doanh số thu nợ, tỷ lệ nợ quá hạn/ tổng dư nợ.  Quy trình xếp hạng tín dụng doanh nghiệp Việc tiến hành xếp hạng tín dụng được coi là một việc làm cần thiết giúp ngân hàng chủ động đánh giá, giám sát khách hàng trong quá trình theo dõi nợ vay và có những biện pháp đối phó kịp thời. Việc chấm điểm tín dụng được tiến hành theo định kỳ theo quý, năm cho đến khi khoản vay được tất toán. viii 2.2.3. Đánh giá công tác phân tích tài chính khách hàng trong hoạt động cho vay tại Vietcombank Hải Dương Những thành tựu đạt được trong công tác phân tích tài chính khách hàng được thể hiện ở những mặt sau: quá trình phân tích tài chính khách hàng ngân hàng luôn thực hiện đầy đủ quy trình và nội dung phân tích: phân tích trước, trong và sau khi vay; trong quá trình tiến hành phân tích, ngân hàng cũng luôn thực hiện một cách chặt chẽ, nghiêm chỉnh, kiểm tra tính chính xác trung thực của các số liệu, tính toán các chỉ tiêu đúng công thức; hiệu quả của công tác phân tích tài chính còn thể hiện ở tiến trình giải ngân vốn khá phù hợp với nhu cầu vốn của khách hàng, điều này thể hiện kết quả phân tích hợp lý, cẩn trọng. Ngoài những mặt tích cực công tác phân tích tài chính khách hàng tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Hải Dương đạt được còn có những mặt hạn chế thể hiện trên những khía cạnh sau đây: hầu hết các báo cáo tài chính của khách hàng vay vốn tại Vietcombank Hải Dương chưa được kiểm toán nên tính chính xác chưa được thẩm định ảnh hưởng đến chất lượng của công tác phân tích tài chính, gây khó khăn cho cán bộ khách hàng trong việc đưa ra những đánh giá về tình hình tài chính của khách hàng. Phương pháp sử dụng để phân tích chủ yếu là phương pháp tỷ số và phương pháp so sánh, chưa sử dụng thêm các phương pháp khác để hỗ trợ thêm cho công tác phân tích. Quy trình chấm điểm tín dụng vẫn còn một số bất cập như: cho điểm như nhau với các chỉ số tài chính trong cả ngắn, trung và dài hạn, chỉ tiêu đánh giá về năng lực quản lýlà những chỉ tiêu đóng không thể bao quát được hết tình hình doanh nghiệp. Các chỉ tiêu đánh giá một cách chung nhất, chưa có hệ thống chỉ tiêu phù hợp với từng khoản vay, từng ngành kinh tế nên việc đánh giá đôi khi cho kết quả không hoàn toàn chính xác vì thế rất có thể một số khách hàng bị bỏ qua. Nội dung phân tích tài chính chưa thực sự đầy đủ. Do nguồn thông tin khách hàng cung cấp không được đầy đủ dẫn đến trong một số khoản vay cán bộ khách hàng đôi khi cũng chưa chú trọng vào phân tích báo cáo lưu chuyển tiền tệ và thuyết minh báo cáo tài chính, điều này cũng ảnh hưởng đến kết quả phân tích. Cơ sở vật chất, công nghệ, trang thiết bị phục vụ cho công tác thu thập, xử lý thông tin về khách hàng còn thiếu. ix CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH KHÁCH HÀNG TRONG HOẠT ĐỘNG CHO VAY TẠI NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM - CHI NHÁNH HẢI DƯƠNG 3.1. Định hướng phát triển của Vietcombank Hải Dương trong tương lai 3.1.1. Định hướng phát triển những năm tới Ngân hàng TMCP Ngoại thương Hải Dương đặt ra 6 mục tiêu và định hướng phát triển hướng tới xây dựng Ngân hàng TMCP Ngoại thương trở thành ngân hàng lớn trong khu vực và trên thế giới. 3.1.2. Kế hoạch kinh doanh năm 2010 Căn cứ vào kết quả hoạt động của Chi nhánh trong năm 2009, căn cứ định hướng phát triển của NH TMCP Ngoại thương Việt Nam, trên yêu cầu thực tiễn kinh doanh và khả năng của Chi nhánh, Chi nhánh Hải Dương đã xây dựng phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong năm 2010. 3.2. Một số giải pháp hoàn thiện công tác phân tích tài chính khách hàng trong hoạt động cho vay tại Vietcombank Hải Dương 3.2.1. Hoàn thiện tổ chức bộ máy phân tích tài chính khách hàng 3.2.1.1. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác phân tích tài chính khách hàng Chiến lược con người là chiến lược lâu dài, việc xây dựng đội ngũ cán bộ khách hàng có trình độ cao là những nhiệm vụ hàng đầu của ngân hàng để nâng cao chất lượng tín dụng. Để xây dựng một đội ngũ cán bộ vững chắc, Chi nhánh cần tập trung vào một số giải pháp sau: tăng cường kiểm tra, đánh giá cán bộ , tăng cường công tác đào tạo nghiệp vụ, nâng cao ý thức đạo đức nghề nghiệp của cán bộ x 3.2.1.2. Đầu tư nâng cấp công nghệ và trang thiết bị phục vụ công tác phân tích tài chính khách hàng Trong thời gian tới, Chi nhánh cần thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng về công nghệ, trang thiết bị phục vụ tốt hơn cho công tác phân tích tài chính khách hàng bao gồm: đầu tư chiều sâu vào các trang thiết bị, nâng cấp phần mềm của ngân hàng, tìm hiểu, khai thác những phần mềm mới, công nghệ mới: phần mềm quản lý thông tin, phần mềm hỗ trợ thẩm định, hỗ trợ công tác phân tích tài chính nhằm giúp giảm bớt các công đoạn trong quá trình thực hiện công việc. 3.2.2. Hoàn thiện phương pháp và nội dung phân tích tài chính khách hàng 3.2.2.1. Nâng cao chất lượng hệ thống thông tin phục vụ phân tích tài chính khách hàng Để nâng cao hơn nữa chất lượng thông tin đầu vào và tổ chức khai thác thông tin có hiệu quả, đảm bảo đánh giá chính xác, đầy đủ tình hình tài chính khách hàng vay vốn, Chi nhánh nên hoàn thiện theo hướng sau: yêu cầu khách hàng cung cấp BCTC đã được kiểm toán, thiết lập một hệ thống thông tin đa dạng từ nhiều nguồn khác nhau, tăng cường hợp tác, trao đổi, chia sẻ thông tin liên quan đến khách hàng, khai thác thông tin từ trung tâm thông tin tín dụng Ngân hàng Nhà nước CIC, đối chiếu, so sánh thông tin với các cơ quan, đơn vị khác 3.2.2.2. Hoàn thiện phương pháp phân tích tài chính khách hàng Trong thời gian tới, việc hoàn thiện phương pháp phân tích tài chính khách hàng tại Vietcombank nên theo các hướng cơ bản như sau: hoàn thiện phương pháp so sánh, đưa các phương pháp khác vào sử dụng: phương pháp Dupont, phương pháp ước lượng theo mô hình hồi quy, phương pháp đồ thị 3.2.2.3. Hoàn thiện nội dung phân tích tài chính khách hàng Để nâng cao chất lượng công tác phân tích tài chính khách hàng, giúp ngân hàng có được những món vay an toàn và hiệu quả, trong thời gian tới Vietcombank Hải Dương nên hoàn thiện nội dung phân tích tài chính khách hàng theo hướng sau: xây dựng một hệ thống các định mức và số liệu trung bình ngành, xây dựng hệ xi thống chỉ tiêu phân tích phù hợp với từng nhóm ngành cụ thể, xây dựng chỉ tiêu phân tích rủi ro tài chính khách hàng. 3.2.3. Một số giải pháp khác Ngoài ra để hoàn thiện nội dung phân tích tài chính khách hàng còn có thể sử dụng một số giải pháp khác. 3.3. Điều kiện thực hiện các giải pháp 3.3.1. Về phía Nhà nước và các cơ quan quản lý kinh tế tài chính Để có thể nâng cao chất lượng công tác phân tích tài chính khách hàng trong hoạt động cho vay tại Vietcombank Hải Dương nói riêng và các NHTM nói chung, về phía Nhà nước và các cơ quan chức năng có liên quan cần phải thực hiện một số hoạt động như sau: Nhà nước cần có biện pháp nhằm ổn định các chính sách kinh tế vĩ mô, tiến hành rà soát lại các văn bản pháp lý nhằm hoàn thiện đồng bộ hệ thống pháp luật về kinh tế tài chính trong đó có các quy định về chế độ kế toán đáp ứng với yêu cầu của cơ chế quản lý trong từng thời kỳ; hoàn thiện chế độ kế toán và ứng dụng các tiêu chuẩn quốc tế về công khai tài chính cho các lĩnh vực ngân hàng, tín dụng; Nhà nước cũng phải có các chính sách khuyến khích các doanh nghiệp tham gia thị trường chứng khoán để có điều kiện thực hiện công tác phân tích tài chính một cách thường xuyên hơn nhằm đảm bảo tình hình tài chính lành mạnh, thu hút được nhiều vốn đầu tư. 3.3.2. Về phía Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Ngân
Luận văn liên quan