Trong hoạt động của mình, các ngân hàng thương mại luôn tìm cách để thu
được lợi nhuận cao nhất có thể. Vì thế đôi khi có nhiều rủi ro xảy ra trong hoạt
động kinh doanh của ngân hàng đặc biệt là rủi ro trong hoạt động cho vay - một
hoạt động mang lại nguồn lợi nhuận lớn cho các ngân hàng. Để hạn chế được rủi ro
đó, trong quá trình thẩm định để đi đến quyết định cho vay, các ngân hàng thường
rất chú trọng đến công tác phân tích tài chính khách hàng. Một khách hàng có khả
năng tài chính đảm bảo trả nợ trong thời hạn cam kết là một trong những điều kiện
tiên quyết để xem xét có cho vay hay không. Điều kiện này vừa mang lại thuận lợi
cho ngân hàng lẫn khách hàng. Vì vậy, phân tích tài chính khách hàng có một vai
trò vô cùng quan trọng trong hoạt động cho vay của các Ngân hàng thương mại.
Các nội dung phân tích, các phương pháp phân tích và hệ thống chỉ tiêu phân tích tài
chính cũng được nhiều thạc sỹ và tiến sỹ lựa chọn làm đối tượng nghiên cứu trong
luận văn của mình. Tại trường Đại học Kinh tế quốc dân hiện nay đã có rất nhiều
luận văn thạc sỹ và luận án tiến sỹ viết về phân tích tài chính tại các đơn vị kinh tế.
Tuy nhiên chưa có đề tài nào nghiên cứu về đặc thù phân tích tài chính khách hàng
trong hoạt động cho vay của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh
Hải Dương.
Với mong muốn có được sự hiểu biết sâu sắc và toàn diện hơn về vấn đề
này, tác giả đã chọn đề tài nghiên cứu của luận văn là: “Hoàn thiện công tác phân
tích tài chính khách hàng trong hoạt động cho vay tại Ngân hàng TMCP Ngoại
thương Việt Nam - Chi nhánh Hải Dương”. Luận văn tiếp cận vấn đề dưới góc độ
của nhà đầu tư tín dụng là ngân hàng, đánh giá công tác phân tích tài chính khách
hàng trong hoạt động cho vay. Trên cơ sở đánh giá những ưu, nhược điểm công tác
phân tích tài chính khách hàng tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam- Chi
nhánh Hải Dương, luận văn đưa ra những giải pháp để hoàn thiện và các kiến nghị
để thực hiện thành công các giải pháp đó.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 13 trang
13 trang | 
Chia sẻ: thientruc20 | Lượt xem: 700 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Tóm tắt Luận văn Hoàn thiện công tác phân tích tài chính khách hàng trong hoạt động cho vay tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Hải Dương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i 
LỜI MỞ ĐẦU 
Trong hoạt động của mình, các ngân hàng thương mại luôn tìm cách để thu 
được lợi nhuận cao nhất có thể. Vì thế đôi khi có nhiều rủi ro xảy ra trong hoạt 
động kinh doanh của ngân hàng đặc biệt là rủi ro trong hoạt động cho vay - một 
hoạt động mang lại nguồn lợi nhuận lớn cho các ngân hàng. Để hạn chế được rủi ro 
đó, trong quá trình thẩm định để đi đến quyết định cho vay, các ngân hàng thường 
rất chú trọng đến công tác phân tích tài chính khách hàng. Một khách hàng có khả 
năng tài chính đảm bảo trả nợ trong thời hạn cam kết là một trong những điều kiện 
tiên quyết để xem xét có cho vay hay không. Điều kiện này vừa mang lại thuận lợi 
cho ngân hàng lẫn khách hàng. Vì vậy, phân tích tài chính khách hàng có một vai 
trò vô cùng quan trọng trong hoạt động cho vay của các Ngân hàng thương mại. 
Các nội dung phân tích, các phương pháp phân tích và hệ thống chỉ tiêu phân tích tài 
chính cũng được nhiều thạc sỹ và tiến sỹ lựa chọn làm đối tượng nghiên cứu trong 
luận văn của mình. Tại trường Đại học Kinh tế quốc dân hiện nay đã có rất nhiều 
luận văn thạc sỹ và luận án tiến sỹ viết về phân tích tài chính tại các đơn vị kinh tế. 
Tuy nhiên chưa có đề tài nào nghiên cứu về đặc thù phân tích tài chính khách hàng 
trong hoạt động cho vay của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh 
Hải Dương. 
Với mong muốn có được sự hiểu biết sâu sắc và toàn diện hơn về vấn đề 
này, tác giả đã chọn đề tài nghiên cứu của luận văn là: “Hoàn thiện công tác phân 
tích tài chính khách hàng trong hoạt động cho vay tại Ngân hàng TMCP Ngoại 
thương Việt Nam - Chi nhánh Hải Dương”. Luận văn tiếp cận vấn đề dưới góc độ 
của nhà đầu tư tín dụng là ngân hàng, đánh giá công tác phân tích tài chính khách 
hàng trong hoạt động cho vay. Trên cơ sở đánh giá những ưu, nhược điểm công tác 
phân tích tài chính khách hàng tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam- Chi 
nhánh Hải Dương, luận văn đưa ra những giải pháp để hoàn thiện và các kiến nghị 
để thực hiện thành công các giải pháp đó. 
Luận văn hướng tới mục đích nghiên cứu là cơ sở lý luận về phân tích tài 
chính khách hàng trong hoạt động cho vay tại ngân hàng thương mại, trên cơ sở 
ii 
đánh giá thực trạng công tác phân tích tài chính khách hàng trong hoạt động 
cho vay của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Hải 
Dương, luận văn kiến nghị các giải pháp hoàn thiện công tác phân tích tài chính 
khách hàng trong hoạt động cho vay của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt 
Nam - Chi nhánh Hải Dương. 
Phương pháp sử dụng nghiên cứu trong luận văn là thu thập thông tin, phân 
tích và phỏng vấn trực tiếp cán bộ khách hàng. Luận văn đã sử dụng phương pháp 
điều tra để thống kê các phương pháp phân tích và các chỉ tiêu tài chính, phi tài 
chính tại Ngân hàng. Bên cạnh đó, luận văn cũng sử dụng các phương pháp nghiên 
cứu cụ thể khác như phương pháp so sánh tổng hợp, phương pháp liên hệ... 
Đối tượng nghiên cứu của luận văn là công tác phân tích tài chính khách 
hàng trong hoạt động cho vay của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - 
Chi nhánh Hải Dương. Phạm vi nghiên cứu là lý luận và thực trạng công tác phân 
tích tài chính của khách hàng vay vốn trong hoạt động cho vay của Ngân hàng 
TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Hải Dương. 
Kết cấu của luận văn: Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục bảng chữ viết 
tắt, danh mục tài liệu tham khảo và các phụ lục, luận văn được chia thành 3 chương 
như sau. 
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH 
KHÁCH HÀNG TRONG HOẠT ĐỘNG CHO VAY TẠI 
NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 
1.1. Khái quát về hoạt động cho vay của các NHTM 
1.1.1. Đặc điểm hoạt động cho vay 
Cho vay là nghiệp vụ phức tạp và chứa đựng nhiều rủi ro. Rủi ro trong hoạt 
động của ngân hàng có xu hướng tập trung vào danh mục các khoản cho vay. Tình 
trạng khó khăn về tài chính của một ngân hàng thường phát sinh từ các khoản cho 
vay. Không một nhà kinh doanh ngân hàng nào có thể đoán chắc được điều gì sẽ 
iii 
xảy ra với khả năng hoàn trả của khách hàng vì khả năng hoàn trả tiền của khách 
hàng có thể bị thay đổi bởi nhiều nguyên nhân: 
Thứ nhất, là những nguyên nhân bất khả kháng: môi trường kinh tế, cơ chế 
chính sách của Nhà nước, môi trường pháp lý 
Thứ hai, là những nguyên nhân từ phía khách hàng. 
Thứ ba, là nguyên nhân thuộc về phía ngân hàng như: chính sách tín dụng, ý 
thức tuân thủ chính sách, quy định của cán bộ ngân hàng 
1.1.2. Phân loại cho vay 
Có nhiều cách phân loại hoạt động cho vay như: theo mục đích sử dụng vốn 
vay, theo thời hạn, theo mức độ tín nhiệm của khách hàng, theo phương thức cho 
vay, theo phương thức hoàn trả nợ vay 
1.2. Phân tích tài chính khách hàng trong hoạt động cho vay tại NHTM 
1.2.1. Ý nghĩa và mục đích phân tích tài chính khách hàng 
Mục tiêu phân tích của ngân hàng là đi vào phân tích từng chỉ tiêu riêng 
xoay quanh ba loại rủi ro đã đề cập ở trên và phát hiện ra những cái gì đang rình mò 
ngân hàng nếu ngân hàng chấp nhận lời đề nghị cấp tín dụng của khách hàng để có 
quyết định chấp nhận, rút lui hay dừng lại trong chừng mực có thể được. 
1.2.2. Cơ sở dữ liệu phục vụ phân tích tài chính khách hàng 
Để có những kết luận phân tích tài chính tốt đòi hỏi người phân tích phải tập 
hợp được đầy đủ các thông tin liên quan đến tình hình tài chính của doanh nghiệp, 
gồm: Báo cáo tài chính được sử dụng như nguồn dữ liệu chính và các thông tin 
chung về kinh tế, tiền tệ, thuế khoá, các thông tin về ngành kinh tế của doanh 
nghiệp, các thông tin về pháp lý, về kinh tế đối với doanh nghiệp. 
1.2.3. Các phương pháp sử dụng để phân tích tài chính khách hàng 
Các NHTM thường sử dụng các phương pháp phân tích như sau: phương 
pháp phân tích tỷ lệ, phương pháp liên hệ, phương pháp so sánh, phương pháp chi 
tiết chỉ tiêu phân tích, phương pháp loại trừ, phương pháp hồi quy và tương quan, 
phương pháp đồ thị, phương pháp Dupont và các phương pháp phân tích khác. 
iv 
1.2.4. Quy trình phân tích tài chính khách hàng 
Các NHTM thường đặt ra quy trình phân tích tài chính khách hàng như sau: 
1.2.5. Nội dung phân tích tài chính khách hàng 
Để phân tích tài chính khách hàng cần tập trung vào các nội dung sau: thẩm 
định mức độ tin cậy của các báo cáo tài chính, phân tích báo cáo tài chính, các tỷ số 
tài chính, đánh giá chung tình hình tài chính doanh nghiệp. 
1.2.6. Các nhân tố ảnh hưởng đến phân tích tài chính khách hàng 
Công tác phân tích tài chính là một công tác quan trọng trong quy trình thẩm 
định tín dụng. Có nhiều nhân tố ảnh hưởng đến công tác này, chúng ta xem xét các 
yếu tố này dưới các góc độ: nhân tố từ phía ngân hàng, nhân tố từ phía khách hàng 
và nhân tố khách quan khác. 
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH 
KHÁCH HÀNG TRONG HOẠT ĐỘNG CHO VAY TẠI NGÂN HÀNG 
TMCP NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM - CHI NHÁNH HẢI DƯƠNG 
2.1. Giới thiệu chung về Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi 
nhánh Hải Dương 
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển Vietcombank Hải Dương 
Thu thập và xử lý thông 
tin về khách hàng 
Phân tích tình hình tài 
chính khách hàng 
- Năng lực sử dụng vốn vay 
- Khả năng tạo ra lợi nhuận 
- Quyền sở hữu tài sản 
- Các điều kiện kinh tế khác 
- Phân tích trước khi cho vay 
- Phân tích trong khi cho vay 
- Phân tích sau khi cho vay 
v 
Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Hải Dương được thành lập 
năm 2002. Hiện nay, Chi nhánh gồm 152 người lao động và 18 Phòng (9 Phòng tại 
trung tâm và 9 Phòng giao dịch tại khắp các địa bàn huyện, thành phố của tỉnh Hải 
Dương). Quá trình hoạt động của Vietcombank Hải Dương đã có bước phát triển 
vượt bậc, hai năm liên tục (2005-2006) là đơn vị thi đua xuất sắc do Ủy ban nhân 
dân tỉnh Hải Dương trao tặng, năm 2007- 2008 Vietcombank Hải Dương được các 
tổ chức tín dụng trên địa bàn suy tôn là 1 trong 3 đơn vị ngân hàng xuất sắc, được 
bình chọn là doanh nghiệp tiêu biểu năm 2008, doanh nghiệp xuất sắc nhất trong 
lĩnh vực Sở hữu trí tuệ tỉnh Hải Dương giai đoạn 2003-2008, năm 2009 được bình 
chọn là 1 trong 5 thương hiệu mạnh của tỉnh Hải Dương. 2 tập thể và 3 cá nhân đã 
được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, năm 2009 đạt giải thưởng Sao Vàng 
Đất Việt. 
2.1.2. Đặc điểm tổ chức quản lý của Vietcombank Hải Dương 
Mạng lưới hoạt động của Vietcombank Hải Dương với 19 đầu mối bao gồm 
Ban Giám đốc và các Phòng ban liên quan được trải đều rộng khắp trên địa bàn tỉnh 
Hải Dương. Toàn bộ hoạt động của VietcomBank Hải Dương chia thành 2 khối: 
khối kinh doanh và khối tổng hợp bao gồm 9 phòng giao dịch và 9 phòng nghiệp 
vụ. 9 phòng giao dịch phân bổ tại địa bàn Thành phố và các huyện hoạt động theo 
chức năng Ngân hàng bán lẻ cung cấp đa dạng các sản phẩm dịch vụ của Ngân hàng 
hiện đại tới khách hàng. 9 phòng nghiệp vụ thực hiện chức năng, nhiệm vụ đặc 
trưng theo quy định của Chi nhánh, xử lý các tác nghiệp nội bộ. 
2.1.3. Kết quả hoạt động kinh doanh của Vietcombank Hải Dương 
Năm 2009 là năm nền kinh tế có nhiều biến động tác động lớn đến hoạt động 
kinh doanh của Chi nhánh, trong đó các chỉ tiêu kế hoạch TW giao được liên tục 
điều chỉnh (chỉ tiêu huy động vốn, dư nợ tín dụng). Tuy nhiên, Chi nhánh đã rất cố 
gắng và nỗ lực tìm mọi giải pháp hoàn thành kế hoạch được giao. 
vi 
2.2. Thực trạng công tác phân tích tài chính khách hàng trong hoạt động 
cho vay tại Vietcombank Hải Dương 
2.2.1. Khái quát về công tác phân tích tài chính khách hàng trong hoạt 
động cho vay tại Vietcombank Hải Dương 
 Công tác phân tích tài chính khách hàng vay vốn được hướng dẫn thực hiện 
bằng các văn bản có liên quan như: Quy chế cho vay của Tổ chức tín dụng đối với 
khách hàng theo, Quy trình Tín dụng đối với Doanh nghiệp nhỏ và vừa, Quy trình 
Tín dụng đối với khách hàng Tổ chức và một số văn bản khác có liên quan 
 Tại Vietcombank Hải Dương, công tác phân tích tài chính khách hàng không 
có bộ phận chuyên trách đảm nhiệm mà được thực hiện bởi các cán bộ khách hàng 
thuộc Phòng khách hàng. 
Đối tượng để tiến hành phân tích tài chính khách hàng được sử dụng là các 
báo cáo tài chính tại các thời điểm do khách hàng cung cấp trong hồ sơ vay vốn. 
Hiện nay, các khách hàng vay vốn tại Vietcombank Hải Dương chủ yếu là các 
doanh nghiệp sản xuất (khoảng 85%), ngoài ra còn có khách hàng là các doanh 
nghiệp thương mại, dịch vụ 
Phương pháp được sử dụng trong phân tích tài chính khách hàng tại 
Vietcombank Hải Dương chủ yếu là phương pháp tỷ số kết hợp với phương pháp 
so sánh. 
2.2.2. Nội dung phân tích tài chính khách hàng trong hoạt động cho vay tại 
Vietcombank Hải Dương 
 Thu thập, kiểm tra tính hợp pháp, hợp lệ của hồ sơ vay 
Quá trình thu thập thông tin về doanh nghiệp vay vốn của cán bộ khách hàng 
tương đối đầy đủ. Các thông tin tài chính đã được kiểm tra về tính chính xác, hợp lệ, 
hợp pháp. Cán bộ khách hàng cũng đã chủ động thu thập thông tin về khách hàng từ 
nhiều nguồn khác nhau để phục vụ cho công tác phân tích. 
 Phân tích tình hình tài chính khách hàng trước khi cho vay 
vii 
Căn cứ vào hồ sơ đề nghị vay vốn của khách hàng, trước khi cấp tín dụng 
cho khách hàng, cán bộ khách hàng phải xác định giới hạn tín dụng sẽ cung cấp cho 
khách hàng. 
Xác định giới hạn tín dụng: Dựa vào bộ hồ sơ tài chính và các thông tin có 
được, cán bộ khách hàng đã tiến hành phân tích các báo cáo tài chính, tính toán các 
chỉ tiêu tài chính. Từ đó đưa ra được đánh giá khái quát về tình hình tài chính của 
khách hàng vay vốn. 
 Cấp tín dụng: Công tác phân tích tình hình tài chính khách hàng trước khi 
vay đã được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, đúng quy trình mang lại hiệu quả cao giúp 
hạn chế nhiều rủi ro tiềm ẩn trong hoạt động tín dụng. 
 Phân tích tài chính khách hàng trong khi cho vay 
Công tác phân tích tài chính khách hàng trong khi cho vay đã được thực hiện 
tại Vietcombank Hải Dương, tuy nhiên trong giai đoạn này cán bộ khách hàng 
thường chú trọng vào quản lý việc sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả hơn là 
việc phân tích và đánh giá tình hình tài chính của khách hàng. 
 Phân tích tài chính khách hàng sau khi cho vay 
Sau khi đã giải ngân cho khách hàng, cán bộ khách hàng tiến hành kiểm tra 
tình hình sử dụng vốn, để kịp thời phát hiện ra nguyên nhân trong trường hợp khách 
hàng không trả được nợ hoặc trả nợ không đầy đủ và đúng hạn. Hiệu quả của công 
tác phân tích tài chính trong giai đoạn này thể hiện ở doanh số cho vay, doanh số 
thu nợ, tỷ lệ nợ quá hạn/ tổng dư nợ. 
 Quy trình xếp hạng tín dụng doanh nghiệp 
Việc tiến hành xếp hạng tín dụng được coi là một việc làm cần thiết giúp 
ngân hàng chủ động đánh giá, giám sát khách hàng trong quá trình theo dõi nợ vay 
và có những biện pháp đối phó kịp thời. Việc chấm điểm tín dụng được tiến hành 
theo định kỳ theo quý, năm cho đến khi khoản vay được tất toán. 
viii 
2.2.3. Đánh giá công tác phân tích tài chính khách hàng trong hoạt động 
cho vay tại Vietcombank Hải Dương 
Những thành tựu đạt được trong công tác phân tích tài chính khách hàng 
được thể hiện ở những mặt sau: quá trình phân tích tài chính khách hàng ngân hàng 
luôn thực hiện đầy đủ quy trình và nội dung phân tích: phân tích trước, trong và sau 
khi vay; trong quá trình tiến hành phân tích, ngân hàng cũng luôn thực hiện một 
cách chặt chẽ, nghiêm chỉnh, kiểm tra tính chính xác trung thực của các số liệu, tính 
toán các chỉ tiêu đúng công thức; hiệu quả của công tác phân tích tài chính còn thể 
hiện ở tiến trình giải ngân vốn khá phù hợp với nhu cầu vốn của khách hàng, điều 
này thể hiện kết quả phân tích hợp lý, cẩn trọng. 
 Ngoài những mặt tích cực công tác phân tích tài chính khách hàng tại Ngân 
hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Hải Dương đạt được còn có 
những mặt hạn chế thể hiện trên những khía cạnh sau đây: hầu hết các báo cáo tài 
chính của khách hàng vay vốn tại Vietcombank Hải Dương chưa được kiểm toán 
nên tính chính xác chưa được thẩm định ảnh hưởng đến chất lượng của công tác 
phân tích tài chính, gây khó khăn cho cán bộ khách hàng trong việc đưa ra những 
đánh giá về tình hình tài chính của khách hàng. Phương pháp sử dụng để phân tích 
chủ yếu là phương pháp tỷ số và phương pháp so sánh, chưa sử dụng thêm các 
phương pháp khác để hỗ trợ thêm cho công tác phân tích. Quy trình chấm điểm tín 
dụng vẫn còn một số bất cập như: cho điểm như nhau với các chỉ số tài chính trong 
cả ngắn, trung và dài hạn, chỉ tiêu đánh giá về năng lực quản lýlà những chỉ tiêu 
đóng không thể bao quát được hết tình hình doanh nghiệp. Các chỉ tiêu đánh giá 
một cách chung nhất, chưa có hệ thống chỉ tiêu phù hợp với từng khoản vay, từng 
ngành kinh tế nên việc đánh giá đôi khi cho kết quả không hoàn toàn chính xác vì 
thế rất có thể một số khách hàng bị bỏ qua. Nội dung phân tích tài chính chưa thực 
sự đầy đủ. Do nguồn thông tin khách hàng cung cấp không được đầy đủ dẫn đến 
trong một số khoản vay cán bộ khách hàng đôi khi cũng chưa chú trọng vào phân 
tích báo cáo lưu chuyển tiền tệ và thuyết minh báo cáo tài chính, điều này cũng ảnh 
hưởng đến kết quả phân tích. Cơ sở vật chất, công nghệ, trang thiết bị phục vụ cho 
công tác thu thập, xử lý thông tin về khách hàng còn thiếu. 
ix 
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC PHÂN TÍCH 
TÀI CHÍNH KHÁCH HÀNG TRONG HOẠT ĐỘNG CHO VAY TẠI 
NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM - CHI NHÁNH 
HẢI DƯƠNG 
3.1. Định hướng phát triển của Vietcombank Hải Dương trong tương lai 
3.1.1. Định hướng phát triển những năm tới 
Ngân hàng TMCP Ngoại thương Hải Dương đặt ra 6 mục tiêu và định 
hướng phát triển hướng tới xây dựng Ngân hàng TMCP Ngoại thương trở thành 
ngân hàng lớn trong khu vực và trên thế giới. 
3.1.2. Kế hoạch kinh doanh năm 2010 
Căn cứ vào kết quả hoạt động của Chi nhánh trong năm 2009, căn cứ định 
hướng phát triển của NH TMCP Ngoại thương Việt Nam, trên yêu cầu thực tiễn 
kinh doanh và khả năng của Chi nhánh, Chi nhánh Hải Dương đã xây dựng phương 
hướng, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong năm 2010. 
3.2. Một số giải pháp hoàn thiện công tác phân tích tài chính khách hàng 
trong hoạt động cho vay tại Vietcombank Hải Dương 
3.2.1. Hoàn thiện tổ chức bộ máy phân tích tài chính khách hàng 
3.2.1.1. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác phân tích tài chính 
khách hàng 
Chiến lược con người là chiến lược lâu dài, việc xây dựng đội ngũ cán bộ 
khách hàng có trình độ cao là những nhiệm vụ hàng đầu của ngân hàng để nâng cao 
chất lượng tín dụng. Để xây dựng một đội ngũ cán bộ vững chắc, Chi nhánh cần tập 
trung vào một số giải pháp sau: tăng cường kiểm tra, đánh giá cán bộ , tăng cường 
công tác đào tạo nghiệp vụ, nâng cao ý thức đạo đức nghề nghiệp của cán bộ 
x 
3.2.1.2. Đầu tư nâng cấp công nghệ và trang thiết bị phục vụ công tác phân 
tích tài chính khách hàng 
Trong thời gian tới, Chi nhánh cần thực hiện các giải pháp nâng cao chất 
lượng về công nghệ, trang thiết bị phục vụ tốt hơn cho công tác phân tích tài chính 
khách hàng bao gồm: đầu tư chiều sâu vào các trang thiết bị, nâng cấp phần mềm 
của ngân hàng, tìm hiểu, khai thác những phần mềm mới, công nghệ mới: phần 
mềm quản lý thông tin, phần mềm hỗ trợ thẩm định, hỗ trợ công tác phân tích tài 
chính nhằm giúp giảm bớt các công đoạn trong quá trình thực hiện công việc. 
3.2.2. Hoàn thiện phương pháp và nội dung phân tích tài chính khách hàng 
3.2.2.1. Nâng cao chất lượng hệ thống thông tin phục vụ phân tích tài chính 
khách hàng 
Để nâng cao hơn nữa chất lượng thông tin đầu vào và tổ chức khai thác thông 
tin có hiệu quả, đảm bảo đánh giá chính xác, đầy đủ tình hình tài chính khách hàng 
vay vốn, Chi nhánh nên hoàn thiện theo hướng sau: yêu cầu khách hàng cung cấp 
BCTC đã được kiểm toán, thiết lập một hệ thống thông tin đa dạng từ nhiều nguồn 
khác nhau, tăng cường hợp tác, trao đổi, chia sẻ thông tin liên quan đến khách hàng, 
khai thác thông tin từ trung tâm thông tin tín dụng Ngân hàng Nhà nước CIC, đối 
chiếu, so sánh thông tin với các cơ quan, đơn vị khác 
3.2.2.2. Hoàn thiện phương pháp phân tích tài chính khách hàng 
Trong thời gian tới, việc hoàn thiện phương pháp phân tích tài chính khách 
hàng tại Vietcombank nên theo các hướng cơ bản như sau: hoàn thiện phương pháp 
so sánh, đưa các phương pháp khác vào sử dụng: phương pháp Dupont, phương 
pháp ước lượng theo mô hình hồi quy, phương pháp đồ thị 
3.2.2.3. Hoàn thiện nội dung phân tích tài chính khách hàng 
 Để nâng cao chất lượng công tác phân tích tài chính khách hàng, giúp ngân 
hàng có được những món vay an toàn và hiệu quả, trong thời gian tới Vietcombank 
Hải Dương nên hoàn thiện nội dung phân tích tài chính khách hàng theo hướng sau: 
xây dựng một hệ thống các định mức và số liệu trung bình ngành, xây dựng hệ 
xi 
thống chỉ tiêu phân tích phù hợp với từng nhóm ngành cụ thể, xây dựng chỉ tiêu 
phân tích rủi ro tài chính khách hàng. 
3.2.3. Một số giải pháp khác 
Ngoài ra để hoàn thiện nội dung phân tích tài chính khách hàng còn có thể sử 
dụng một số giải pháp khác. 
3.3. Điều kiện thực hiện các giải pháp 
3.3.1. Về phía Nhà nước và các cơ quan quản lý kinh tế tài chính 
Để có thể nâng cao chất lượng công tác phân tích tài chính khách hàng trong 
hoạt động cho vay tại Vietcombank Hải Dương nói riêng và các NHTM nói chung, 
về phía Nhà nước và các cơ quan chức năng có liên quan cần phải thực hiện một số 
hoạt động như sau: Nhà nước cần có biện pháp nhằm ổn định các chính sách kinh tế 
vĩ mô, tiến hành rà soát lại các văn bản pháp lý nhằm hoàn thiện đồng bộ hệ thống 
pháp luật về kinh tế tài chính trong đó có các quy định về chế độ kế toán đáp ứng 
với yêu cầu của cơ chế quản lý trong từng thời kỳ; hoàn thiện chế độ kế toán và ứng 
dụng các tiêu chuẩn quốc tế về công khai tài chính cho các lĩnh vực ngân hàng, tín 
dụng; Nhà nước cũng phải có các chính sách khuyến khích các doanh nghiệp tham 
gia thị trường chứng khoán để có điều kiện thực hiện công tác phân tích tài chính một 
cách thường xuyên hơn nhằm đảm bảo tình hình tài chính lành mạnh, thu hút được 
nhiều vốn đầu tư. 
3.3.2. Về phía Ngân hàng Nhà nước Việt Nam 
 Ngân