Năm 2011 đã đi qua hai phần ba chặng đường. Đây là thời gian kinh tế nước
ta trải qua không ít khó khăn. Giá cả hàng hóa chủ yếu trên thị trường thế giới biến
động theo chiều hướng tăng. Ở trong nước lạm phát tăng cao. Để kiềm chế lạm phát
chính phủ đã thực hiện nhiều chính sách kiểm soát chặt chẽ như hạn chế tăng
trưởng tín dụng, tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc với USD. Chính những yếu tố tác động
này là nguyên nhân dẫn đến giảm nguồn thu của ngân hàng. Trước những khó khăn
đó, các ngân hàng đều phải xây dựng cho mình những chiến lược kinh doanh để
cạnh tranh, tìm kiếm lợi nhuận và đứng vững trên thị trường. Trong các chiến lược
cạnh tranh đó quản lý chi phí được đánh giá là chiến lược hữu hiệu nhất hiện nay
mà các ngân hàng sử dụng để tạo ra các ưu thế cạnh tranh trên thị trường.
Ngân hàng Liên Việt Thăng Long là một đơn vị trực thuộc hệ thống Ngân
hàng Liên Việt. Ngay từ khi ra đời, đã vấp phải cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.
Cuộc khủng hoảng bắt đầu từ năm 2008 và kéo dài sang năm 2009 đã làm cho hoạt
động kinh doanh tiền tệ của các ngân hàng, cũ ng như các doanh nghiệp Việt nam
gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp lâm vào tình trạng nợ nần, phá sản. Trong
bối cảnh đó, LienVietBank đã tìm được cơ hội trong khủng hoảng, kinh doanh được
rủi ro nên ngay trong năm đầu tiên thành lập đã tạo ra được lợi nhuận đáng kể. Sau
1000 ngày phát triển, Ngân hàng Liên Việt Thăng Long đã có bước phát triển đáng
ghi nhận: Tổng nguồn vốn huy động đến 31/12/2010 là 2.000 tỷ đồng, dư nợ đạt
919 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế là 24,6 tỷ. Bên cạnh mục tiêu trở thành chi nhánh
đứng đầu trong hệ thống Ngân hàng Liên Việt, Ban lãnh đạo Ngân hàng Liên Việt
Thăng Long còn mong muốn phát triển thành ngân hàng với chất lượng và hiệu quả
hàng đầu trên thị trường. Để tăng cường hiệu quả kinh doanh, ngoài việc tăng thu
nhập, ngân hàng cần tiết kiệm chi phí.
12 trang |
Chia sẻ: thientruc20 | Lượt xem: 596 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tóm tắt Luận văn Hoàn thiện công tác quản lý chi phí tại ngân hàng TMCP liên việt chi nhánh Thăng Long, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
HOÀNG THỊ LIÊN
HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ CHI
PHÍ TẠI NGÂN HÀNG TMCP LIÊN VIỆT
CHI NHÁNH THĂNG LONG
CHUYÊN NGÀNH: KINH TẾ TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG
Người hướng dẫn khoa học:
TS. CAO THỊ Ý NHI
HÀ NỘI, NĂM 2011
ii
LỜI MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Năm 2011 đã đi qua hai phần ba chặng đường. Đây là thời gian kinh tế nước
ta trải qua không ít khó khăn. Giá cả hàng hóa chủ yếu trên thị trường thế giới biến
động theo chiều hướng tăng. Ở trong nước lạm phát tăng cao. Để kiềm chế lạm phát
chính phủ đã thực hiện nhiều chính sách kiểm soát chặt chẽ như hạn chế tăng
trưởng tín dụng, tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc với USD... Chính những yếu tố tác động
này là nguyên nhân dẫn đến giảm nguồn thu của ngân hàng. Trước những khó khăn
đó, các ngân hàng đều phải xây dựng cho mình những chiến lược kinh doanh để
cạnh tranh, tìm kiếm lợi nhuận và đứng vững trên thị trường. Trong các chiến lược
cạnh tranh đó quản lý chi phí được đánh giá là chiến lược hữu hiệu nhất hiện nay
mà các ngân hàng sử dụng để tạo ra các ưu thế cạnh tranh trên thị trường.
Ngân hàng Liên Việt Thăng Long là một đơn vị trực thuộc hệ thống Ngân
hàng Liên Việt. Ngay từ khi ra đời, đã vấp phải cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.
Cuộc khủng hoảng bắt đầu từ năm 2008 và kéo dài sang năm 2009 đã làm cho hoạt
động kinh doanh tiền tệ của các ngân hàng, cũ ng như các doanh nghiệp Việt nam
gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp lâm vào tình trạng nợ nần, phá sản. Trong
bối cảnh đó, LienVietBank đã tìm được cơ hội trong khủng hoảng, kinh doanh được
rủi ro nên ngay trong năm đầu tiên thành lập đã tạo ra được lợi nhuận đáng kể. Sau
1000 ngày phát triển, Ngân hàng Liên Việt Thăng Long đã có bước phát triển đáng
ghi nhận: Tổng nguồn vốn huy động đến 31/12/2010 là 2.000 tỷ đồng, dư nợ đạt
919 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế là 24,6 tỷ. Bên cạnh mục tiêu trở thành chi nhánh
đứng đầu trong hệ thống Ngân hàng Liên Việt, Ban lãnh đạo Ngân hàng Liên Việt
Thăng Long còn mong muốn phát triển thành ngân hàng với chất lượng và hiệu quả
hàng đầu trên thị trường. Để tăng cường hiệu quả kinh doanh, ngoài việc tăng thu
nhập, ngân hàng cần tiết kiệm chi phí.
Xuất phát từ yêu cầu khách quan và thực tế quản lý chi phí của Ngân hàng
Liên Việt Thăng Long nói riêng và Ngân hàng Liên Việt nói chung còn bộc lộ nhiều
hạn chế (về cơ chế quản lý, cách thức xây dựng kế hoạch, định mức,). Do đó đòi
hỏi ngân hàng Liên Việt Thăng Long là một thành viên trong hệ thống Ngân hàng
Liên Việt không ngừng chú trọng và nghiên cứu để hoàn thiện hơn công tác quản lý
tài chính nói chung, công tác quản lý chi phí nói riêng.
iii
Trước thực trạng đó, đề tài “Hoàn thiện công tác quản lý chi phí tại Ngân
hàng TMCP Liên Việt – Chi nhánh Thăng Long” được chọn để nghiên cứu.
2. Mục đích nghiên cứu
+ Hệ thống hoá những vấn đề lý luận cơ bản về quản lý chi phí trong hoạt
động ngân hàng thương mại; phân tích các chính sách của Nhà nước về quản lý chi
phí trong ngân hàng thương mại.
+ Phân tích thực trạng công tác quản lý chi phí của Ngân hàng TMCP Liên
Việt – Chi nhánh Thăng Long trong giai đoạn 2009 – 2010 và 8 tháng đầu năm
2011, từ đó phân tích rõ những hạn chế, nguyên nhân của những hạn chế này.
+ Nghiên cứu và đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện hơn công tác quản lý
chi phí của LienVietBank Thăng Long.
3. Phương pháp nghiên cứu:
Luận văn dựa trên phương pháp duy vật biện chứng và duy vật lịch sử kết
hợp sử dụng các phương pháp khác như phân tích, tổng hợp, logíc và lịch sử, tổng
kết thực tiễn.
4. Kết cấu của luận văn:
Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, luận văn gồm ba
chương sau:
Chương 1: Những vấn đề cơ bản về quản lý chi phí và hoàn thiện công tác
quản lý chi phí trong ngân hàng thương mại
Chương 2: Thực trạng công tác quản lý chi phí tại Ngân hàng TMCP Liên
Việt – Chi nhánh Thăng Long
Chương 3: Giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý chi phí tại Ngân
hàng TMCP Liên Việt – Chi nhánh Thăng Long
iv
CHƯƠNG 1
NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ QUẢN LÝ CHI PHÍ VÀ HOÀN THIỆN
CÔNG TÁC QUẢN LÝ CHI PHÍ TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI
Phần này luận văn đã đi sâu nghiên cứu những vấn đề lý luận cơ bản về quản
lý chi phí tại các ngân hàng thương mại như khái niệm quản lý chi phí, các loại chi
phí trong ngân hàng thương mại cũng như nội dung công tác quản lý chi phí, các chỉ
tiêu đánh giá mức độ hoàn thiện công tác quản lý chi phí và những nhân tố ảnh
hưởng đến công tác quản lý chi phí trong ngân hàng thương mại.
1.1. Khái quát về ngân hàng thương mại
Ngân hàng thương mại là một loại hình doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh
vực tiền tệ - tín dụng, với hoạt động thường xuyên là nhận tiền gửi, cho vay và cung
cấp các dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế quốc dân.
Góp phần vào sự phát triển của nền kinh tế, Ngân hàng thương mại đã trở
thành trung gian tài chính không thể thiếu, là cầu nối giữa những người có tiền dư
thừa hoặc tiền tạm thời nhàn rỗi và người cần tiền để đầu tư kiếm lời.
Ngân hàng thương mại thực hiện các hoạt động chủ yếu như huy động vốn,
cho vay và đầu tư và các hoạt động cung cấp dịch vụ khác.
1.2. Quản lý chi phí trong ngân hàng thương mại
Ngân hàng thương mại là đơn vị kinh doanh do vậy mục tiêu cao nhất là lợi
nhuận. Về mặt lý thuyết, để tăng lợi nhuận ngân hàng có thể tăng thu nhập ròng từ
các hoạt động, giảm chi phí quản lý kinh doanh (chi phí hoạt động) hoặc điều hành
sao cho tốc độ tăng thu nhập ròng lớn hơn tốc độ tăng chi phí quản lý. Xu hướng
tăng dần tỷ trọng của các chi phí quản lý đã khiến các ngân hàng thương mại ngày
càng quan tâm đến công tác quản lý chi phí này.
Chi phí hoạt động trong NHTM bao gồm 3 khoản chính: Chi phí cho nhân
viên, chi phí quản lý công vụ, chi phí về tài sản. Đây là các khoản mục chi phí phục
vụ cho hoạt động kinh doanh chung của ngân hàng, nội dung rất đa dạng và phong
phú. Trong đó, chi phí cho nhân viên thường chiếm tỷ trọng cao nhất trong cơ cấu
chi phí tại các NHTM.
v
Mặt khác, với các ngân hàng thương mại, quản lý chi phí tốt là bước quan
trọng để có thể thực hiện định giá sản phẩm và là cơ sở để NHTM cung cấp đầy đủ,
chính xác, kịp thời số liệu về tình hình tài chính cho các cơ quan quản lý và các đối
tác bên ngoài.
Do vậy, các NHTM phải xây dựng cơ chế, phương thức quản lý chi phí đảm
bảo hoạt động kinh doanh của ngân hàng bền vững và phù hợp với mục tiêu tài
chính đã đặt ra.
Với sự cần thiết của việc quản lý chi phí cũng như sự đa dạng, mức độ phức
tạp của các loại chi phí tại NHTM, để việc quản lý chi phí có hiệu quả cần thực hiện
xây dựng cơ chế quản lý chi phí, lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch chi phí; xây
dựng định mức chi tiết cho từng khoản mục chi phí; tổ chức hạch toán, theo dõi chi
phí và có sự kiểm tra, kiểm soát thường xuyên.
1.3. Những nhân tố ảnh hưởng đến công tác quản lý chi phí trong ngân
hàng thương mại
Quản lý chi phí chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố chủ quan và khách quan
Về mặt chủ quan: công tác quản lý chi phí chịu ảnh hưởng của hệ thống
kiểm soát nội bộ, trình độ cán bộ quản lý, công nghệ, mô hình tổ chức và quy mô
hoạt động
Về mặt khách quan là cơ chế quản lý tài chính của Nhà nước, tình hình thị
trường và yếu tố cạnh tranh, tốc độ tăng trưởng kinh tế của quốc gia.
Như vậy, trong nền kinh tế thị trường, các NHTM chịu tác động của quy luật
cạnh tranh. NHTM không ngừng tìm kiếm các biện pháp nhằm nâng cao lợi nhuận
để đứng vững và thành công. Trong đó, quản lý chi phí hiệu quả là xu hướng các
NHTM đang hướng tới. Quản lý chi phí là việc tổng hợp, phân tích, đánh giá thực
trạng về việc sử dụng các chi phí, lập kế hoạch chi phí, theo dõi việc ghi nhận và
thực hiện chi phí này, từ đó đưa ra những quyết định nhằm đảm bảo thực hiện đúng
kế hoạch chi phí đã đặt ra. Hoàn thiện công tác quản lý chi phí trong các NHTM
không chỉ có vai trong quan trọng đối với bản thân ngân hàng, hệ thống ngân hàng
mà còn có tác động tới sự phát triển chung của nền kinh tế.
vi
CHƯƠNG 2
THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ CHI PHÍ TẠI NGÂN HÀNG
TMCP LIÊN VIỆT - CHI NHÁNH THĂNG LONG
Trong chương này, tác giả đưa ra thực trạng công tác quản lý chi phí tại ngân
hàng Liên Việt Thăng Long. Với số liệu minh họa từ 2009 – tháng 8/2011, tác giả
đã làm rõ nội dung công tác quản lý chi phí, đưa ra đánh giá những mặt được, hạn
chế và nguyên nhân của những hạn chế trong công tác quản lý chi phí tại LVB
Thăng Long.
2.1. Khái quát về Ngân hàng Liên Việt Thăng Long
Ngân hàng TMCP Liên Việt Chi nhánh Thăng Long được thành lập ngày 25
tháng 07 năm 2008 theo Quyết định số 93A/2008/QĐ-LienVietBank là một trong
những chi nhánh đầu tiên trực thuộc Ngân hàng Liên Việt. Qua 3 năm xây dựng và
phát triển Ngân hàng Liên Việt Thăng Long đã đạt được nhiều kết quả quan trọng:
tổng vốn huy động, dư nợ tín dụng và lợi nhuận đều đạt mức tăng trưởng bình quân
cao, đặc biệt từ năm 2010 trở lại đây luôn đảm bảo tăng trưởng và kiểm soát chất
lượng.
2.2 Thực trạng công tác quản lý chi phí tại LVB Thăng Long
2.2.1 Tình hình chi phí tại LVB Thăng Long
Trong ba năm trở lại đây, tình hình chi phí của LVB Thăng Long có những
biến động lớn. Cụ thể: chi phí của LVB Thăng Long có xu hướng tăng dần, tốc độ
tăng trưởng bình quân khoảng 20%/năm. Chi phí năm 2010 tăng 17% so với 2009,
chi phí 8 tháng đầu năm 2011 tiến gần chi phí thực hiện năm 2010. Năm 2010, tổng
chi phí hoạt động của LVB Thăng Long đạt 16.328 triệu đồng, tăng 2.392,6 triệu
đồng so với 2009, so với năm 2008, chi phí đã tăng 10.562,6 triệu đồng.
+ Năm 2010, chi cho nhân viên là 7,5 tỷ đồng chiếm 46,23% trong tổng chi
phí hoạt động của LVB Thăng Long. So với 2009, chi cho nhân viên đã tăng gấp
1,123 lần. Đây là chi phí có mức tăng khá cao trong các chi phí hoạt động của LVB
Thăng Long. Nguyên nhân là do lợi nhuận trong năm 2010 tăng khá mạnh : lợi
nhuận năm 2010 đã tăng 355,18% so với năm 2009. Bên cạnh đó số lao động tăng
và quy chế lương của Ngân hàng Liên Việt có sự thay đổi.
+ Do tốc độ trang bị tài sản trong giai đoạn mới thành lập 2008 – 2010 khá
lớn nên chi về tài sản trong giai đoạn này tăng nhanh: Năm 2010, chi về tài sản là
vii
4,8 tỷ đồng chiếm 30% tổng chi phí hoạt động, tăng 10% so với năm 2009 và tăng
216% so với 2008 (chi phí về tài sản năm 2008 là 1,525 tỷ đồng)
+ Chi quản lý công vụ năm 2010 đạt 2.708 triệu đồng, thực hiện 81,08% kế
hoạch, tăng 10,54% so với 2009. So với tốc độ tăng trưởng chi quản lý công vụ năm
2009/2008 là 177,26% (chi phí quản lý công vụ năm 2008 là 883,50 triệu đồng),
năm 2009 chi quản lý công vụ tăng cao hơn là do chi quảng cáo, khuyến mại, lễ tân,
khánh tiết và chi phí quản lý chung năm 2009 tăng mạnh (chi phí quản lý chung
năm 2008 là 333,01 triệu đồng).
2.2.2 Thực trạng công tác quản lý chi phí tại Ngân hàng Liên Việt Thăng Long
* Nguyên tắc quản lý chi phí: Trên cơ sở những qui định chung của Nhà
nước, của LVB đã xây dựng một hệ thống quản lý thu chi bao gồm hệ thống văn
bản chế độ, các quy trình, quy định về thu – chi trong ngân hàng.
* Bộ máy quản lý chi phí: Bao gồm Giám đốc, một số cán bộ Phòng Kế toán
Ngân quỹ và Phòng Tổng hợp. Bộ máy quản lý chi phí đã đảm bảo phân tách giữa
các khâu lập kế hoạch, thực hiện và kiểm soát thực hiện chi phí. Xác định rõ chức
năng, nhiệm vụ đối với công tác quản lý chi phí của từng đối tượng trong bộ máy.
* Quản lý theo định mức và kế hoạch chi phí: Kế hoạch chi phí là một cấu
phần trong kế hoạch tài chính của Ngân hàng. Tại LVB Thăng Long, đơn vị làm
đầu mối thực hiện lập kế hoạch chi phí là Phòng kế toán Ngân quỹ. Xây dựng kế
hoạch chi tiêu trên cơ sở định mức chi tiêu theo quy định của LVB, có tính đến các
biện pháp tích cực để tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả kinh doanh theo chương
trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của Chính phủ, của Ngành và của LVB.
* Hạch toán và theo dõi chi phí: Để quản lý thu nhập, LVB Thăng Long đã
thực hiện phân tách rõ các khoản chi phí trên cơ sở hệ thống kế toán của LVB để
theo dõi chi tiết theo từng hoạt động kinh doanh.
2.3 Đánh giá công tác quản lý chi phí tại Ngân hàng Liên Việt Thăng Long
2.3.1 Những kết quả đạt được
- Thực hiện theo đúng định mức được giao: Hầu hết các khoản mục chi phí tại
chi nhánh đều thực hiện theo đúng định mức kế hoạch được lập từ đầu năm tài
chính. Điều đó chứng tỏ công tác quản lý chi phí khá hiệu quả. Lợi nhuận tăng
nhanh qua các năm cho thấy tình hình kinh doanh của chi nhánh có nhiều thuận lợi
và tăng trưởng tốt. Công tác hạch toán kế toán luôn đảm bảo chính xác, kịp thời
phản ánh đúng tình hình hoạt động của Chi nhánh và cung cấp số liệu cho việc quản
trị điều hành.
viii
- Mức độ hoàn thiện về văn bản: Việc phản ánh, ghi nhận chi phí đều được quy
định cụ thể, mở tài khoản để theo dõi chi tiết từng khoản chi phí: Các khoản chi phí
đã được tính toán, xác định và thực hiện phù hợp với qui định của Bộ Tài chính, của
Ngân hàng Nhà nước; Các khoản mục chi phí được quy định hết sức chi tiết cụ thể
về định mức cũng như quy trình thanh toán. Các khoản chi đều có sự giám sát đầy
đủ của Giám đốc Chi nhánh, Trưởng Phòng tài chính kế toán và Trưởng Phòng
Tổng hợp.
- Mức độ linh hoạt trong công tác lập kế hoạch chi phí: Chi nhánh đã chủ động
xây dựng nhiều kịch bản áp dụng cho các biến động của thị trường. Công tác lập kế
hoạch chi phí được gắn liền với công tác quản lý chi phí: Trên cơ sở kế hoạch lập từ
đầu năm tài chính, Chi nhánh giao chỉ tiêu cho từng bộ phận theo quý, năm căn cứ
vào tình hình hoạt động thực tế và khả năng thực hiện của từng phòng giao dịch.
Định kỳ tổ chức tổng hợp, đánh giá kết quả đạt được, xác định nguyên nhân dẫn đến
kết quả đó và tìm ra cách thức quản lý thích hợp hơn. Bên cạnh đó, Chi nhánh cũng
sử dụng các biện pháp khuyến khích như có chế độ khen thưởng hợp lý đối với các
phòng đạt và vượt mức kế hoạch được giao.
2.3.2 Những hạn chế
Bên cạnh những kết quả đã đạt được kể trên, công tác quản lý chi phí của LVB
Thăng Long vẫn còn tồn tại một số vấn đề như sau:
- Phương pháp quản lý: Phương pháp quản lý việc thực hiện doanh thu, chi
phí, hiện nay Chi nhánh chỉ áp dụng phương pháp khuyến khích thực hiện doanh
thu chi phí mà chưa thực hiện phương pháp khoán.
- Đối với việc kiểm tra, kiểm soát: Tại chi nhánh hiện nay, chưa tách bạch
giữa người thực hiện chi phí với người kiểm soát chi phí. Tất cả công việc quản lý
chi phí đều do một đơn vị là phòng Tài chính Kế toán của chi nhánh thực hiện. Điều
này không đảm bảo tính độc lập trong khâu thực hiện và dễ xảy ra sai sót.
- Về văn bản chế độ: Các văn bản, chế độ hướng dẫn thi hành quy chế quản lý
tài chính tại các ngân hàng thương mại nhiều khi không bao quát được hết các tình
huống phát sinh trong thực tế nên trong quá trình thực thi có thể phát sinh nhiều
điểm không phù hợp. Ngược lại việc quy định một cách hết sức chi tiết định mức
các khoản mục chi phí của Ngân hàng Liên Việt giúp cho Chi nhánh có khả năng áp
dụng một cách tương đối dễ dàng nhưng đôi khi lại không linh hoạt và không phù
hợp với thực tế phát sinh.
- Đối với việc hạch toán, theo dõi chi phí: Chi phí gián tiếp (chiếm tương đối
lớn) như chi lương, cho quảng cáo, tiếp thị, chi lễ tân khánh tiết, chi tài sản, chi vật
ix
liệu, giấy tờ in,lại chỉ được hạch toán và theo dõi ở cấp độ tổng hợp trong tổng
chi phí quản lý chung của chi nhánh, chưa phân bổ được cho từng bộ phận kinh
doanh, từng sản phẩm, từng khách hàng.
- Về trình độ cán bộ: Hầu hết cán bộ Chi nhánh đều là cán bộ trẻ, chưa có
nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính kế toán nên còn hạn chế trong công tác
cũng như trong việc tham mưu cho Ban Giám đóc về quản lý chi phí.
2.3.3 Nguyên nhân của những hạn chế
- Vì là ‘‘sinh sau đẻ muộn’’ nên cơ chế phối hợp nội bộ, lề lối làm việc chung
còn có chỗ chưa nhuần nhuyễn, các văn bản quy định, quy trình,vẫn còn đang
trong quá trình phải sửa đổi để phù hợp, linh hoạt hơn.
- Hoạt động khoán tài chính đến từng tập thể, cá nhân người lao động chưa đạt
hiệu quả cao, chưa tạo được áp lực công việc hiệu quả do quy chế thưởng phạt chưa
đủ mạnh.
- Hệ thống thông tin quản trị ngân hàng nói chung và quản lý chi phí nói riêng
đang trong giai đoạn cải tạo, khai thác và nâng cấp.
Như vậy, công tác quản lý chi phí của LVB Thăng Long chưa có khả năng
cung cấp đầy đủ các thông tin để đánh giá hiệu quả kinh doanh một cách chính xác,
toàn diện, chưa xác định được giá thành chính xác của từng sản phẩm, dịch vụ, dẫn
đến công tác ra quyết định, lập kế hoạch cũng như giám sát gặp nhiều khó khăn,
chưa thật sát thực tế. Tuy nhiên, Ngân hàng Liên Việt Thăng Long đã có những
đóng góp không nhỏ vào công cuộc phát triển kinh tế, xây dựng đất nước. Chi
nhánh không ngừng đổi mới, kinh doanh đa dạng, hiệu quả và nâng cao chất lượng
dịch vụ. Bên cạnh đó, Ban lãnh đạo chi nhánh cũng quan tâm sâu sắc đến việc cải
tiến công tác quản trị nội bộ, đặc biệt là công tác quản lý chi phí. Qua thực tế công
tác quản lý chi phí trong những năm qua cho thấy LVB Thăng Long đã xây dựng
cho mình được những quy định riêng về quản lý chi phí dựa trên cơ chế của Hội sở
tạo cơ sở vững chắc cho hoạt động quản trị nội bộ của Chi nhánh. Qua đó góp phần
tiết kiệm chi phí, nâng cao thu nhập ngân hàng. Bên cạnh những thành tựu đã đạt
được, công tác quản lý chi phí của LVB Thăng Long còn tồn tại một số hạn chế. Để
công tác quản lý chi phí được thực hiện hiệu quả hơn, LVB Thăng Long cần có
những giải pháp hữu hiệu để hoàn thiện công tác quản lý chi phí tại Chi nhánh.
x
CHƯƠNG 3
GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ CHI PHÍ
TẠI NGÂN HÀNG LIÊN VIỆT CHI NHÁNH THĂNG LONG
Trong chương này, tác giải đã nêu ra định hướng công tác quản lý chi phí tại
LVB Thăng Long trong thời gian tới. Từ đó, đề xuất các giải pháp và một số kiến
nghị để hoàn thiện công tác quản lý chi phí tại LVB Thăng Long
3.1 Định hướng phát triển của LVB trong giai đoạn 2012-2015
Mục tiêu chung: Xây dựng Ngân hàng Liên Việt trở thành ngân hàng bán lẻ
với mạng lưới rộng nhất ở Việt Nam, cũng là ngân hàng của các vùng sâu, vùng xa,
của thị trường nông nghiệp-nông thôn
3.2 Định hướng hoạt động của LVB Thăng Long trong giai đoạn 2012-2015
Với định hướng chiến lược của LVB phát triển mạnh về quy mô và nâng cao
chất lượng hoạt động, đòi hỏi LVB Thăng Long không ngừng nâng cao hiệu quả
công tác quản lý chi phí, phát huy những kết quả đã đạt được và khắc phục được
những hạn chế còn tồn tại.
- Mục tiêu chung: Ngân hàng Liên Việt Thăng Long giữ vững mục tiêu trở
thành 1 trong 3 chi nhánh đứng đầu trong hệ thống Ngân hàng Liên Việt. Cùng với
Ngân hàng Liên Việt chi nhánh Thành phố Hồ Chi Minh là hai Chi nhánh đi đầu
trong lộ trình xây dựng phòng giao dịch kiểu mẫu tại các bưu cục Bưu điện của
Ngân hàng Liên Việt nhằm thu hút một lượng lớn khách hàng cá nhân, kéo theo cơ
hội triển khai các dịch vụ cho vay, chuyển tiền tại các bưu cụ này.
- Mục tiêu về công tác quản lý chi phí: Hướng tới một cơ chế quản lý chặt chẽ
vừa linh hoạt phù hợp với thực tế phát sinh, thực hiện tốt cơ chế khoán doanh thu,
chi phí. Trong đó, việc phân bổ chi phí chung cho từng đối tượng quản lý là mục
tiêu của ngân hàng trong thời gian tới. Đây sẽ là cơ sở để xây dựng các định mức
chi phí, lợi nhuận, nhằm định giá sản phẩm dịch vụ, nâng cao năng lực quản lý tài
chính, xa hơn nữa là lập kế hoạch ngân sách cho từng bộ phận, xác lập trách nhiệm
tài chính.
3.3 Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý chi phí tại LVB Thăng Long.
* Thực hiện phân giao chỉ tiêu thu chi tới từng Phòng ban Chi nhánh và các
Phòng giao dịch: Thực hiện tốt cơ chế khoán trong quản lý doanh thu và chi phí
trong đó chú trọng một số chỉ tiêu quan trọng như khoán quỹ lương, chi phí quản lý
xi
kinh doanh (như vật liệu văn phòng, điện, nước, điện thoại, chi quảng cáo, tiếp
thị), dư nợ cho vay