Tóm tắt Luận văn Hoàn thiện công tác quản lý thu thuế đối với các doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn thành phố Hà nội

Quá trình thực hiện công cuộc đổi mới nền kinh tế từ Đại hội Đảng lần thứ VI dến nay đã hơn 20 năm, hệ thống chính sách thuế đã được cải cách hoàn thiện nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế. Hệ thống pháp luật thuế đã được quốc hội ban hành khá đồng bộ. Trong từng luật thuế đã có quy định nội dung quản lý thu thuế mang tính chất thuế không mang tính chất quản lý kinh tế. Để phát huy hiệu quả của hệ thống thuế ngành thuế đã không ngừng đề ra những biện pháp quản lý tốt nguồn thu, công tác quản lý thu thuế hiện nay đã có luật quản lý thuế nên việc chấp hành các luật thuế của các doanh nghiệp đã có những bước tiến bộ đáng kể. Tuy nhiên do nhận thức của đối tượng nộp thuế cũng như việc hướng dẫn chi tiết luật quản lý thuế vẫn chưa cụ thể rõ ràng nên việc chấp hành luật chưa thật nghiêm chỉnhvẫn còn những hạn chế, tình trạng ẩn lậu, trốn tránh vẫn diễn ra khá phổ biến ở mọi ngành nghề sản xuất kinh doanh và ở hầu hết không những ở các thành phần kinh tế ngoài quốc doanh mà ngay cả các doanh nghiệp nhà nước . Phân tích đánh giá những tác động của công tác quản lý thu thuế ở Hà nội, nêu ra những mặt được và chưa được những yếu kém trong công tác quản lý thu thuế đối với doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn thành phố Hà nội. Trên cơ sở đó đề ra các giải pháp chủ yếu nhằm cụ thể hoá những vấn đề trong luật quản lý thuế đã được quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/7/2007 nhằm hoàn thiện công tác quản lý thu thuế đối với các doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn thành phố Hà nội nhằm phát huy tốt mục tiêu yêu cầu của chính sách thuế.Vì vậy việc chọn đề tài : “Hoàn thiện công tác quản lý thu thuế đối với các doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn thành phố Hàii nội” có ý nghĩa thiết thực cả về lý luận và thực tiễn nhằm hệ thống hoá và làm sáng tỏ những vấn đề cơ bản lý luận về quản lý thu thuế của nhà nước theo luật quản lý thuế.

pdf20 trang | Chia sẻ: thientruc20 | Lượt xem: 479 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tóm tắt Luận văn Hoàn thiện công tác quản lý thu thuế đối với các doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn thành phố Hà nội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i TÓM TẮT LUẬN VĂN Quá trình thực hiện công cuộc đổi mới nền kinh tế từ Đại hội Đảng lần thứ VI dến nay đã hơn 20 năm, hệ thống chính sách thuế đã được cải cách hoàn thiện nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế. Hệ thống pháp luật thuế đã được quốc hội ban hành khá đồng bộ. Trong từng luật thuế đã có quy định nội dung quản lý thu thuế mang tính chất thuế không mang tính chất quản lý kinh tế. Để phát huy hiệu quả của hệ thống thuế ngành thuế đã không ngừng đề ra những biện pháp quản lý tốt nguồn thu, công tác quản lý thu thuế hiện nay đã có luật quản lý thuế nên việc chấp hành các luật thuế của các doanh nghiệp đã có những bước tiến bộ đáng kể. Tuy nhiên do nhận thức của đối tượng nộp thuế cũng như việc hướng dẫn chi tiết luật quản lý thuế vẫn chưa cụ thể rõ ràng nên việc chấp hành luật chưa thật nghiêm chỉnhvẫn còn những hạn chế, tình trạng ẩn lậu, trốn tránh vẫn diễn ra khá phổ biến ở mọi ngành nghề sản xuất kinh doanh và ở hầu hết không những ở các thành phần kinh tế ngoài quốc doanh mà ngay cả các doanh nghiệp nhà nước . Phân tích đánh giá những tác động của công tác quản lý thu thuế ở Hà nội, nêu ra những mặt được và chưa được những yếu kém trong công tác quản lý thu thuế đối với doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn thành phố Hà nội. Trên cơ sở đó đề ra các giải pháp chủ yếu nhằm cụ thể hoá những vấn đề trong luật quản lý thuế đã được quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/7/2007 nhằm hoàn thiện công tác quản lý thu thuế đối với các doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn thành phố Hà nội nhằm phát huy tốt mục tiêu yêu cầu của chính sách thuế.Vì vậy việc chọn đề tài : “Hoàn thiện công tác quản lý thu thuế đối với các doanh nghiệp nhà nƣớc trên địa bàn thành phố Hà ii nội” có ý nghĩa thiết thực cả về lý luận và thực tiễn nhằm hệ thống hoá và làm sáng tỏ những vấn đề cơ bản lý luận về quản lý thu thuế của nhà nước theo luật quản lý thuế. iii CHƢƠNG 1 KHÁI QUÁT QUẢN LÝ THU THUẾ ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP NHÀ NƢỚC TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƢỜNG Luận văn đã nêu lên những điểm chính sau Doanh nghiệp nhà nƣớc trong nền kinh tế thị trƣờng Doanh nghiệp nhà nước là tổ chức kinh tế do nhà nước đầu tư vốn, thành lập và tổ chức quản lý, hoạt động kinh doanh, hoặc hoạt động công ích nhằm thực hiện các mục tiêu kinh tế xã hội do nhà nước giao. Trong nền kinh tế thị trường, các doanh nghiệp đều chịu sự chi phối của quy luật thị trường, muốn tồn tại và phát triển các doanh nghiệp phải tạo ra lợi nhuận. Nhưng nền kinh tế có những khuyết tật như tạo ra sự phân hoá giàu nghèovì vậy sự tồn tại của doanh nghiệp nhà nước với việc sử dụng nhiều lao động, tăng công ăn việc làm, tăng thu nhập, sẽ làm giảm sự bất bình đẳng; doanh nghiệp nhà nước thực hiện các quyền, nghĩa vụ bảo hiểm cho người lao động tốt hơn các thành phần khác. Quản lý thu thuế đối với doanh nghiệp nhà nƣớc nhằm: Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nộp thuế nộp đúng, đủ, kịp thời số tiền thuế vào Ngân sách nhà nước và cơ quan thuế thu đúng, thu đủ tiền thuế vào Ngân sách nhà nước. Phát huy vai trò của thuế đối với việc khuyến khích định hƣớng đối với các doanh nghiệp. Góp phần khuyến khích mọi tổ chức và cá nhân trong nước và nước ngoài đầu tư vốn vào hoạt động sản xuất kinh doanh từ đó thúc đẩy sản xuất phát triển, giải quyết việc làm tạo thu nhập cho người lao động. Góp phần khuyến khích xuất khẩu, bảo hộ hợp lý có trọng điểm hàng hoá sản xuất trong nước: iv Góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế và phát triển kinh tế đồng đều giữa các vùng miền trong cả nước và thực hiện chính sách xã hội. Nôi dung quản lý thu thuế đối với doanh nghiệp nhà nƣớc Khái niệm quản lý thu thuế Quản lý thu thuế là hoạt động quản lý gắn liền với cơ quan thuế - một tổ chức nhà nước có tư cách pháp nhân công quyền. Do đó, quản lý thu thuế là một hình thức quản lý công. Quản lý thu thuế gồm khâu hành pháp và tư pháp về thuế. Quản lý thu thuế là hoạt động của Nhà nước mà cơ quan thuế là đại diện để tổ chức, điều hành hê thống quản lý thu thuế nhằm động viên nguồn thu từ thuế vào ngân sách nhà nước theo những quy định của pháp luật về thuế, phí-lệ phí, và đưa pháp luật về thuế vào đời sống, thực hiện các mục tiêu của cơ quan thuế đã đề ra trong từng thời kỳ. Nội dung quản lý thu thuế Hoạt động quản lý thu thuế bao hàm nhiều nội dung được quy định cụ thể trong luật Quản lý thuế. Nó bao gồm: - Đăng ký thuế - Kê khai thuế - Nộp thuế - Ấn định thuế - Thủ tục hoàn thuế - Thủ tục miễn, giảm thuế - Xoá nợ tiền thuế, tiền phạt - Quản lý thông tin về đối tượng nộp thuế - Kiểm tra thuế, thanh tra thuế - Cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế - Xử lý vi phạm pháp luật về thuế v - Giải quyết khiếu nại tố cáo về thuế Luận văn xin đi sâu vào các nội dung chính như sau: Quản lý đối tượng nộp thuế Kê khai, nộp thuế, quyết toán thuế, hoàn thuế, miễn giảm thuế Thanh tra, kiểm tra thuế Quản lý đối tượng nộp thuế Cơ quan thuế xây dựng một hệ thống mã số đối tượng nộp thuế thống nhất trong toàn quốc. Một đối tượng nộp thuế được cấp một mã số thuế duy nhất. Mọi thông tin về đối tượng nộp thuế được cấp nhật vào hệ thống mạng máy tính. Khai thuế, nộp thuế, quyết toán thuế, hoàn thuế, miễn giảm thuế. Luật quản lý thuế quy định cụ thể về nguyên tắc khai thuế và tính thuế; hồ sơ khai thuế, thời hạn, địa điểm nộp hồ sơ khai thuế, gia hạn nộp hồ sơ khai thuế, khai bổ sung hồ sơ khai thuế, trách nhiệm của cơ quan quản lý thu thuế và công chức thuế trong việc tiếp nhận hồ sơ khai thuế. Thanh tra, kiểm tra thuế Nguyên tắc kiểm tra thuế, thanh tra thuế: - Thực hiện trên cơ sở phân tích thông tin, dữ liệu liên quan đến người nộp thuế, đánh giá việc chấp hành pháp luật của người nộp thuế, xác minh và thu thập chứng cứ để xác định hành vi vi phạm pháp luật về thuế. - Không cản trở hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức, cá nhân là người nộp thuế. - Tuân thủ quy định của Luật quản lý thuế và các quy định khác của pháp luật có liên quan. Kiểm tra thuế vi Theo quy định tại Luật quản lý thuế các hồ sơ thuế gửi đến cơ quan thuế đều được kiểm tra tính đầy đủ, chính xác của các thông tin, tài liệu trong hồ sơ thuế nhằm đánh giá sự tự tuân thủ pháp luật về thuế của người nộp thuế. Việc kiểm tra thuế được thực hiện tại trụ sở cơ quan thuế hoặc tại trụ sở của người nộp thuế. Thanh tra thuế Việc thanh tra thuế chỉ được tiến hành đối với các trường hợp quy định tại Luật quản lý thuế. Đối với trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật thuế, chỉ được tiến hành thanh tra khi có căn cứ xác định người nộp thuế khai thiếu nghĩa vụ thuế, trốn thuế, gian lận thuế nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự. Tổ chức quản lý thu thuế đối với doanh nghiệp nhà nƣớc . Nội dung liên quan đến tổ chức thực hiện các luật thuế bao gồm Một là, hỗ trợ và tuyên truyền ĐTNT: Là bộ phận tiếp nhận hồ sơ thuế và tiến hành các thủ tục hướng dẫn, trả lời, giải đáp các vướng mắc của ĐTNT trong quá trình thực hiện các quy định hiện hành về chính sách Thuế, phí và lệ phí thông qua các hình thức trả lời tại cơ quan Thuế, qua điện thoại hoặc bằng văn bản theo đúng hướng dẫn về nghiệp vụ tại các quy trình do Tổng cục Thuế ban hành về việc hướng dẫn thực hiện công tác hỗ trợ ĐTNT trong thẩm quyền. Hai là xây dựng và lựa chọn quy trình thu thuế Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý thuế; tạo điều kiện thuận lợi cho NNT nộp đúng, đủ kịp thời tiền thuế vào NSNN và cơ quan quản lý thuế thu đúng, thu đủ tiền thuế. Đồng thời quy định rõ quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của NNT, cơ quan quản lý thuế và của các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc quản lý thuế. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, rõ ràng, minh bạch, dễ thực hiện, tăng cường vai trò vii kiểm tra giám sát của Nhà nước, cộng đồng xã hội trong việc thực hiện quản lý thuế. Việc ban hành các quy trình nghiệp vụ thuế là một tất yếu. Ba là,, kê khai kế toán thuế: Thực hiện việc tiếp nhận tờ khai, hồ sơ thuế của ĐTNT, và tiến hành xử lý trong thẩm quyền hoặc chuyển cho các Bộ phận chức năng theo phân công, phân cấp, và hoặc theo qui định tại quy trình. Căn cứ vào số liệu kê khai thuế của ĐTNT tiến hành các bước theo quy trình xử lý thông tin về số thuế phát sinh của ĐTNT nhằm mục đích quản trị dữ liệu thuế theo yêu cầu chuyên môn nghiệp vụ (Nhưng không tác động vào việc kê khai của ĐTNT). viii CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ THU THUẾ ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP NHÀ NƢỚC TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI Thực trạng công tác quản lý thu thuế đối với doanh nghiệp nhà nƣớc trên địa bàn thành phố Hà nội. Công tác quản lý thu thuế được chuyển từng bước từ chế độ chuyên quản, khép kín sang chế độ người nộp thuế tự tính, tự khai và nộp thuế. Người nộp thuế tự tính, tự khai, tự nộp thuế, cơ quan thuế thực hiện chức năng hỗ trợ, giám sát sự tuân thủ pháp luật về thuế của người nộp thuế. Cách quản lý thu thuế này đã đề cao nghĩa vụ, trách nhiệm của người nộp thuế trước pháp luật; cơ quan thuế tăng cường được chức năng tuyên truyền, giáo dục, hướng dẫn, đôn đốc thu nộp, kiểm tra, thanh tra xử lý vi phạm về thuế. Nhất là từ khi có Luật quản lý thuế ngành thuế Hà nội đã thực hiện đầy đủ các quy định về hoạt động quản lý thu thuế như đăng ký thuế, yêu cầu cơ sở phải tự kê khai tự tính thuế, tự mang thuế nộp vào kho bạc nhà nước, thực hiện nghiêm chỉnh các thủ tục hoàn thuế, thủ tục miễn giảm thuế về quản lý thông tin đối tượng nộp thuế, kiểm tra thuế, thanh tra thuế, cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế, xử lý vi phạm pháp luật về thuế, giải quyết khiếu nại tố cáo về thuế. Quản lý đối tượng nộp thuế Từ ngày 15/8/2007 Cục thuế Thành phố Hà nội đã thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính thuế theo cơ chế một cửa tại 285 Đội Cấn để phục vụ tốt nhất cho người nộp thuế; xây dựng lề lối làm việc, tác phong giao tiếp của cán bộ thuế với người nộp thuế theo hướng các doanh nghiệp, người nộp thuế sẽ được cơ quan thuế phục vụ công tâm, kịp thời, hiệu ix quả; cơ quan thuế có trách nhiệm cung cấp thông tin, dịch vụ hỗ trợ cho người nộp thuế tạo điều thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế. Quản lý thu nộp thuế, quyết toán thuế, hoàn thuế. Thu nộp thuế Đã nghiên cứu và mở rộng việc áp dụng cơ chế người nộp thuế được tự tính, tự khai, tự nộp thuế vào NSNN và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật. Đến nay 100% số doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn thành phố Hà nội đều thực hiện tự kê khai tự tính và tự nộp thuế vào kho bạc nhà nước. Cơ quan thuế không làm thay việc tính thuế của người nộp thuế mà tập trung nguồn lực vào việc tuyên truyền, hướng dẫn và hỗ trợ người nộp thuế nắm được các chính sách thuế, các thủ tục hành chính thuế để họ thực hiện tốt quyền tự khai, tự nộp của mình. Cơ quan thuế tăng cường theo dõi, kiểm tra giám sát việc tuân thủ pháp luật thuế và áp dụng các chế tài hành chính đối với các trường hợp vi phạm pháp luật thuế. Việc nộp thuế của người nộp thuế: các tờ khai có số thuế mới phát sinh đều được nộp vào Ngân sách Nhà nước kịp thời. Số thuế nợ đọng cũng đã được người nộp thuế quan tâm hơn trước, người nộp thuế đã chủ động đến cơ quan thuế để đối chiếu công nợ và nộp các khoản nợ đọng sau khi người nộp thuế trực tiếp được đối chiếu số liệu của mình ở bộ phận hỗ trợ hoặc qua điểm cung cấp thông tin được đặt công khai tại cơ quan thuế , số nợ đọng về thuế đã giảm dần. Bảng 2.1: Kết qua thu thuế của các Doanh nghiệp Nhà nƣớc trên địa bàn thành phố Hà nội . Đơn vị : Triệu đồng Năm Tổng số thu ngân sách của các DNNN trên địa Tổng số thu ngân sách trên địa bàn thành phố Hà nội Tỷ lệ số thu của các DNNN trên tổng số thu ngân x bàn thành phố Hà nội sách trên địa bàn TP Hà nội (1) (2) (3) (4) = (2)/(3) 2003 10.727.332 18.093.550 59% 2004 11.862.398 22.170.773 53% 2005 10.958.342 26.960.816 40% 2006 12.136.285 34.727.806 35% 2007 15.937.020 40.869.300 39% Nguồn : Cục thuế Thành phố Hà nội Quản lý quyết toán thuế. Các doanh nghiệp cơ bản đã nộp quyết toán thuế đầy đủ đúng hạn theo quy định của Luật quản lý thuế. Năm 2007 trong tổng số 1753 số doanh nghiệp nhà nước phải nộp quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp có 1553 số đơn vị đã nộp quyết toán thuế, còn 171 đơn vị chưa nộp quyết toán thuế chiếm 9% tổng số đơn vị phải nộp quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp. Số doanh nghiệp nộp quyết toán đúng thời hạn quy định là 1056 doanh nghiệp, số doanh nghiệp nộp quyết toán chưa đúng thời hạn quy định là 497 doanh nghiệp chiếm 32% trên tổng số doanh nghiệp đã nộp quyết toán. Trong đó số quyết toán có lỗi số học là 446 doanh nghiệp chiếm 28% trên tổng số đơn vị đã nộp quyết toán thuế. Quản lý hoàn thuế Thực hiện cơ chế hoàn thuế trước, kiểm tra sau đối với cơ sở kinh doanh nghiêm chỉnh thực hiện các chính sách thuế, các thủ tục kê khai, nộp thuế;chấp hành tốt chế độ kế toán, hoá đơn, chứng từ. Thủ tục hoàn thuế GTGT đã được quy định đơn giản. Bảng 2.2: Kết quả hoàn thuế của các doanh nghiệp nhà nƣớc trên địa bàn thành phố Hà nội xi Đơn vị: triệu đồng Năm Số đơn vị hoàn thuế Số thuế được hoàn Số thuế thu hồi hoàn 2004 456 776.046 2005 606 1.832.321 2006 536 930.094 7.360 2007 553 1.689.009 1.726 Nguồn : Cục thuế Thành phố Hà nội Số thuế đề được hoàn của các doanh nghiệp nhà nước chiếm tỷ trọng rất lớn trong tổng số thu ngân sách. Tuy nhiên số thuế thu hồi hoàn chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng số thuế được hoàn. Các doanh nghiệp nhà nước cơ bản đã chấp hành đúng chính sách chế độ trong việc hoàn thuế. Thanh tra kiểm tra thuế Hệ thống kiểm tra thuế đã được hoàn thiện trong toàn ngành từ 1/7/2007. Việc kiểm tra tờ khai thuế để xác định nghĩa vụ thuế của người nộp thuế được thực hiện kịp thời thường xuyên. Kiểm tra về thuế tại trụ sở cơ quan thuế thực chất là công tác kiểm tra hồ sơ khai thuế của đối tượng nộp thuế. Dịch vụ hỗ trợ đối tượng nộp thuế. Kết quả thực hiện công tác tuyên truyền hỗ trợ đối tượng nộp thuế năm 2007. Về công tác tuyên truyền Cục thuế thành phố Hà nội đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo, đài trung ương và địa phương để đăng tải tin, bài tuyên truyền về chính sách thuế và tổ chức nhiều lớp tập huấn, đối thoại của ngành thuế với các đối tượng nộp thuế về chính sách, chế độ thuế các quy trình nghiệp vụ, thủ tục hành chính thuế như thủ tục đăng ký mã số thuế, thủ tục mua hoá đơn, thủ tục xii hoàn thuế, thủ tục miễn giảm thuế.. để mọi tổ chức cá nhân hiểu, thực hiện và, đồng thời giám sát việc thực hiện của cơ quan,cán bộ thuế. Về tổ chức bộ máy quản lý thu thuế doanh nghiệp nhà nƣớc ở Cục thuế thành phố Hà nội. Cục Thuế thành phố Hà Nội là tổ chức trực thuộc Tổng cục Thuế, có chức năng tổ chức thực hiện công tác quản lý thu thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác của Ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội theo quy định của pháp luật. Bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo số thu cho ngân sách Nhà nước, Cục thuế Hà Nội còn phải thực hiện các chương trình, kế hoạch công tác do Tổng cục thuế giao và đảm bảo thông tin đáp ứng yêu cầu quản lý, chỉ đạo của Thành uỷ, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội. Theo Quyết định số 49/2007/QĐ-BTC ngày 15 tháng 6 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Tài chính. Đến nay, Cục thuế TP Hà Nội được tổ chức thành 17 phòng ( khối văn phòng cục) và 14 chi cục thuế quận huyện trực thuộc, với tổng số 2200 cán bộ, nhân viên. Thủ tục hành chính thuế đã được cải cách hợp lý hơn. Năm 2007 Cục thuế Thành phố Hà nội tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính thuế theo hướng cung cấp dịch vụ thuế tốt nhất, đầy đủ nhất cho người nộp thuế nhằm tạo môi trường thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh và thực hiện tốt nghĩa vụ thuế. Trên cơ sở các văn bản pháp luật về thuế, các quy trình của ngành, Cục Thuế thành phố Hà nội tiếp tục rà soát để hoàn thiện hướng dẫn triển khai thực hiện thống nhất trên địa bàn thành phố Hà nội. Năng lực bộ máy quản lý thu thuế đã được nâng cao thêm Đã thực hiện chuyển đổi và kiện toàn hệ thống bộ máy quản lý thu thuế theo mô hình chức năng, toàn ngành thuế đã được sắp xếp lại theo Quyết định xiii số 76/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, theo đó đã hình thành các hệ thống quản lý thu thuế theo chức năng; tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, quản lý kê khai kế toán thuế; quản lý thu nợ và cưỡng chế thuế; thanh tra, kiểm tra thuế; kiểm tra nội bộ. Những hạn chế và nguyên nhân - Hệ thống văn bản pháp luật và cơ chế xử lý đối với số lĩnh vực còn thiếu và chưa cụ thể nên còn vướng mắc trong việc thực hiện như: + Văn bản về cơ chế xử lý về cưỡng chế thu nợ liên quan đến tịch thu, kê biên tài sản hoặc biện pháp khác - Còn áp dụng cơ chế ngành thuế tự in, cấp hoá đơn cho doanh nghiệp nên việc quản lý vừa phức tạp vừa tạo điền kiện cho việc doanh nghiệp lợi dụng mua bán gian lận về hoá đơn. -Ý thức chấp hành pháp luật thuế còn hạn chế, tình trạng thất thu nợ thuế còn lớn. -Năng lực, trình độ quản lý thuế của cơ quan thuế còn có những điểm chưa đáp ứng so với yêu cầu quản lý thuế hiện đại, khoa học. Công tác thanh tra, kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm về thuế của cơ quan thuế chưa được đặt đúng tầm và chưa phù hợp với thực trạng của nước ta là trình độ dân trí thấp, nhận thức trách nhiệm pháp luật chưa cao. Chất lượng kiểm tra còn hạn chế, chưa phát hiện và có biện pháp ngăn chặn kịp thời hành vi gian lận trong việc tính thuế, kê khai thuế, gian lận trong hoàn thuế, miễn giảm thuế, nhất là trong hoàn thuế giá trị gia tăng. Chức năng và quyền hạn của thanh tra, kiểm tra thuế còn bị bó hẹp chưa trở thành công cụ có hiệu lực để chống thất thu ngân sách và răn đe, ngăn chặn các hành vi vi phạm về thuế. - Công tác tổ chức cán bộ còn nhiều hạn chế xiv Do cơ chế chuyển đổi, cán bộ thuế được hình thành từ nhiều nguồn khác nhau, mặt khác do nền kinh tế đang trong giai đoạn đổi mới, phát triển nhanh, xuất hiện những yêu cầu mới, vì vậy trình độ chuyên môn của một bộ phận cán bộ thuế chưa đáp ứng được yêu cầu. xv CHƢƠNG 3 NHỮNG GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ THU THUẾ ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP NHÀ NƢỚC TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI Các quan điểm cơ bản trong việc hoàn thiện công tác quản lý thu thuế đối với doanh nghiệp Nhà nƣớc trên địa bàn thành phố Hà nội. - Việc áp dụng các biện pháp tăng cường quản lý thu thuế phải đảm bảo đúng luật đúng chủ trương chính sách kinh tế xã hội và Luật quản lý thuế nhưng được thích nghi với bối cảnh kinh tế xã hội của đất nước trong từng giai đoạn lịch sử. - Đảm bảo được sản xuất kinh doanh phát triển, đảm bảo nguồn thu cho Ngân sách nhà nước. - Các biện pháp tăng cường quản lý thu thuế phải nhằm bảo hộ hợp lý sản xuất trong nước, nâng cao khả năng hội nhập kinh tế khu vực và hợp tác kinh tế quốc tế. - Đảm bảo thực hiện cải cách hành chính thuế đơn giản dễ thực hiện. Góp phần hướng dẫn tăng cường việc thực hiện chủ trương cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước theo hướng công nghiệp hoá - hiện đại hoá. Các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý thu thuế đối với doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn thành phố Hà nôi. Nhóm giải pháp về thực hiện quản lý thuế theo chức năng: Giải pháp về tăng cường vận động, tuyên truyền về thuế, hỗ trợ đối tượng nộp thuế. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền hướng dẫn pháp luật thuế, ý thức tuân thủ pháp luật thuế. Đồng thời có cơ chế kiểm tra giám sát xử lý sai phạm và trách nhiệm rõ ràng đối với các doanh nghiệp có liên quan. xvi Nhóm giải pháp tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối tượng nộp thuế . Đôn đốc thu nợ và cưỡng chế thuế: Kê khai kế toán thuế và tin học hoá quản lý thuế: Tăng cường công tác kiểm tra nội bộ ngành Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính p
Luận văn liên quan