Con người luôn là nguồn lực quan trọng nhất, quý giá nhất đối với mỗi doanh
nghiệp bởi vì con người là người làm chủ các nguồn lực khác. Các yếu tố vật chất như
máy móc thiết bị, nguyên vật liệu, tài chính trở nên vô dụng, lãng phí nếu không có bàn
tay và trí tuệ con người tác động vào. Sự phát triển, thành công của mỗi doanh nghiệp
không thể tách rời yếu tố con người. Vì vậy, với mỗi doanh nghiệp, yếu tố con người hay
nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng nhất, cấp thiết nhất và cần sự quan tâm nhất.
Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng biết tìm kiếm, sử dụng và khai thác
nguồn lực này hiệu quả, nhất là đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Trong xu thế cạnh
tranh ngày càng gay gắt thì nguồn nhân lực vững mạnh cả về số lượng và chất lượng, cả
về thể lực và trí lực là một lợi thế cạnh tranh hàng đầu giúp doanh nghiệp tồn tại, đứng
vững và phát triển trên thị trường.
Để có được nguồn nhân lực vững mạnh cả về số lượng và chất lượng thì công tác
tuyển dụng đóng vai trò vô cùng quan trọng, quy trình tuyển dụng càng hoàn thiện thì chất
lượng nguồn nhân lực càng cao, càng thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.
Cạnh tranh trong lĩnh vực Thông tin di động hiện nay trở nên quyết liệt do thị
trường Việt Nam đang dần trở nên bão hòa và cả thế giới đang trong giai đoạn khủng
hoảng kinh tế trầm trọng. Trung tâm Thông tin di động KVI quản lý 14 tỉnh miền Bắc,
nằm trong khu vực hai mạng di động lớn còn lại là Vinaphone và Viettel hoạt động
mạnh, chiếm thị phần lớn. Để có thể cạnh tranh và phát triển, các yếu tố giá cước, độ phủ
sóng, chất lượng mạng, chăm sóc khách hàng đóng vai trò rất quan trọng, mà người điều
khiển, vận hành các yếu tố này chính là con người. Trong lĩnh vực kỹ thuật, các kỹ sư,
chuyên gia chất lượng sẽ vận hành hệ thống trơn tru, nâng cao chất lượng mạng, tìm ra
các giải pháp giảm thiểu chi phí Còn trong lĩnh vực kinh doanh, các nhân viên
marketing, chiến lược thị trường có chất lượng sẽ đánh giá đúng thị trường, đưa ra các cải
tiến kinh doanh Chất lượng nhân lực càng cao, thì các yếu tố tạo ra sự cạnh tranh càngđược bảo đảm và đem lại những hiệu quả to lớn cho doanh nghiệp. Điển hình là mạng
Viettel bên cạnh các yếu tố về thời điểm và hậu thuẫn của Bộ Quốc Phòng, nhờ tuyển
dụng được một số lượng lớn nhân lực trình độ cao, còn trẻ đã thúc đẩy Viettel phát triển
mạnh trở thành một trong ba mạng di động lớn tại Việt Nam dù ra đời muộn hơn. Thành
công này có đóng góp lớn của chính sách tuyển dụng hiện đại, được học tập từ các công
ty lớn trên thế giới.
Quy trình tuyển dụng của Trung tâm Thông tin di động KVI trong những năm qua
đã đạt được một số yêu cầu nhất định. Tuy nhiên, quy trình tuyển dụng của Trung tâm
vẫn còn nhiều bất cập: các bước tuyển dụng không thống nhất, không có tính kế thừa qua
các năm, không đảm bảo tính công bằng cho các thí sinh về bộ đề thi, chưa đánh giá, rút
kinh nghiệm thường xuyên từ các đợt tuyển dụng, quy trình đào tạo và thử việc sau thi
tuyển chưa sát với thực tế công việc
14 trang |
Chia sẻ: thientruc20 | Lượt xem: 624 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tóm tắt Luận văn - Hoàn thiện công tác tuyển dụng nhân lực tại Trung tâm Thông tin di động KVI – Công ty Thông tin di động (VMS Mobifone), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN
MỤC LỤC
DANH MỤC HÌNH VẼ, BẢNG BIỂU
TÓM TẮT LUẬN VĂN
MỞ ĐẦU ............................................................... Error! Bookmark not defined.
CHƯƠNG 1- TỔNG QUAN CÁC ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU CÓ LIÊN QUAN Error!
Bookmark not defined.
1.1. Nội dung chính của các đề tài ................. Error! Bookmark not defined.
1.2. Đánh giá chung về các đề tài liên quan .. Error! Bookmark not defined.
1.3. Hướng nghiên cứu ................................... Error! Bookmark not defined.
CHƯƠNG 2- LÝ LUẬN CƠ SỞ VỀ CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG NHÂN
LỰC TẠI CÁC DOANH NGHIỆP .................... Error! Bookmark not defined.
2.1. Nhân lực .................................................. Error! Bookmark not defined.
2.1.1. Khái niệm nhân lực .......................... Error! Bookmark not defined.
2.1.2. Đặc điểm của nhân lực ..................... Error! Bookmark not defined.
2.1.3. Vai trò của nhân lực đối với sự phát triển của doanh nghiệp ...Error!
Bookmark not defined.
2.2. Công tác tuyển dụng nhân lực ................ Error! Bookmark not defined.
2.2.1. Khái niệm tuyển dụng nhân lực ....... Error! Bookmark not defined.
2.2.2. Mục tiêu tuyển dụng nhân lực ......... Error! Bookmark not defined.
2.2.3. Nguyên tắc tuyển dụng nhân lực ..... Error! Bookmark not defined.
2.2.4. Nội dung tuyển dụng nhân lực ......... Error! Bookmark not defined.
2.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác tuyển dụng nhân lực trong doanh
nghiệp ............................................................. Error! Bookmark not defined.
2.3.1. Các yếu tố thuộc về doanh nghiệp ... Error! Bookmark not defined.
2.3.2. Các yếu tố thuộc về bên ngoài ......... Error! Bookmark not defined.
2.4. Kinh nghiệm tuyển dụng nhân lực tại một số công ty nước ngoài ..Error!
Bookmark not defined.
2.4.1. Công tác tuyển dụng của một số công ty nước ngoài ...............Error!
Bookmark not defined.
2.4.2. Các bài học kinh nghiệm có thể vận dụng ở các doanh nghiệp Việt
Nam ............................................................ Error! Bookmark not defined.
CHƯƠNG 3- THỰC TRẠNG CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG NHÂN LỰC
TẠI TRUNG TÂM THÔNG TIN DI ĐỘNG KVIError! Bookmark not
defined.
3.1. Tổng quan về Trung tâm Thông tin di động KVI – Công ty Thông tin di
động (VMS Mobifone) .................................. Error! Bookmark not defined.
3.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Công tyError! Bookmark
not defined.
3.1.2. Quá trình hình thành và phát triển của Trung tâmError! Bookmark
not defined.
3.1.3. Lĩnh vực và địa bàn hoạt động kinh doanh của Trung tâm ......Error!
Bookmark not defined.
3.1.4. Cơ cấu bộ máy của Trung tâm ......... Error! Bookmark not defined.
3.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác tuyển dụng tại Trung tâm .......Error!
Bookmark not defined.
3.2.1. Yếu tố thuộc bên trong ..................... Error! Bookmark not defined.
3.2.2. Yếu tố thuộc về bên ngoài ............... Error! Bookmark not defined.
3.3. Đánh giá thực trạng hoạt động tuyển dụng tại Trung tâm ...............Error!
Bookmark not defined.
3.3.1. Cơ sở tuyển dụng nhân lực tại Trung tâmError! Bookmark not
defined.
3.3.2. Phân tích các bước thực hiện trong công tác tuyển dụng ................ 68
3.3.3. Phân tích kết quả tuyển dụng nhân lực tại trung tâm qua 5 năm
(2008 – 2012) ............................................. Error! Bookmark not defined.
3.4. Đánh giá công tác tuyển dụng ................. Error! Bookmark not defined.
3.4.1. Kết quả công tác tuyển dụng nhân lựcError! Bookmark not
defined.
3.4.2. Hạn chế và nguyên nhân .................. Error! Bookmark not defined.
CHƯƠNG 4- GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG
NHÂN LỰC TẠI TRUNG TÂM THÔNG TIN DI ĐỘNG KVI ........... Error!
Bookmark not defined.
4.1. Phương hướng phát triển của Trung tâm trong thời gian 2013 - 2018 ..Error!
Bookmark not defined.
4.1.1. Phương hướng phát triển ................. Error! Bookmark not defined.
4.1.2. Phương hướng tuyển dụng ............... Error! Bookmark not defined.
4.2. Giải pháp hoàn thiện công tác tuyển dụng nhân lựcError! Bookmark
not defined.
4.2.1. Hoàn thiện hoạt động lập kế hoạch tuyển dụngError! Bookmark
not defined.
4.2.2. Hoàn thiện hoạt động thực hiện tuyển dụngError! Bookmark not
defined.
4.2.3. Hoàn thiện hoạt động kiểm tra, đánh giá công tác tuyển dụng Error!
Bookmark not defined.
4.2.4. Hoàn thiện cơ chế sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực ...............Error!
Bookmark not defined.
KẾT LUẬN ........................................................... Error! Bookmark not defined.
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................... Error! Bookmark not defined.
PHỤ LỤC .............................................................. Error! Bookmark not defined.
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ
1. Tính cấp thiết của đề tài
Con người luôn là nguồn lực quan trọng nhất, quý giá nhất đối với mỗi doanh
nghiệp bởi vì con người là người làm chủ các nguồn lực khác. Các yếu tố vật chất như
máy móc thiết bị, nguyên vật liệu, tài chính trở nên vô dụng, lãng phí nếu không có bàn
tay và trí tuệ con người tác động vào. Sự phát triển, thành công của mỗi doanh nghiệp
không thể tách rời yếu tố con người. Vì vậy, với mỗi doanh nghiệp, yếu tố con người hay
nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng nhất, cấp thiết nhất và cần sự quan tâm nhất.
Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng biết tìm kiếm, sử dụng và khai thác
nguồn lực này hiệu quả, nhất là đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Trong xu thế cạnh
tranh ngày càng gay gắt thì nguồn nhân lực vững mạnh cả về số lượng và chất lượng, cả
về thể lực và trí lực là một lợi thế cạnh tranh hàng đầu giúp doanh nghiệp tồn tại, đứng
vững và phát triển trên thị trường.
Để có được nguồn nhân lực vững mạnh cả về số lượng và chất lượng thì công tác
tuyển dụng đóng vai trò vô cùng quan trọng, quy trình tuyển dụng càng hoàn thiện thì chất
lượng nguồn nhân lực càng cao, càng thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.
Cạnh tranh trong lĩnh vực Thông tin di động hiện nay trở nên quyết liệt do thị
trường Việt Nam đang dần trở nên bão hòa và cả thế giới đang trong giai đoạn khủng
hoảng kinh tế trầm trọng. Trung tâm Thông tin di động KVI quản lý 14 tỉnh miền Bắc,
nằm trong khu vực hai mạng di động lớn còn lại là Vinaphone và Viettel hoạt động
mạnh, chiếm thị phần lớn. Để có thể cạnh tranh và phát triển, các yếu tố giá cước, độ phủ
sóng, chất lượng mạng, chăm sóc khách hàng đóng vai trò rất quan trọng, mà người điều
khiển, vận hành các yếu tố này chính là con người. Trong lĩnh vực kỹ thuật, các kỹ sư,
chuyên gia chất lượng sẽ vận hành hệ thống trơn tru, nâng cao chất lượng mạng, tìm ra
các giải pháp giảm thiểu chi phí Còn trong lĩnh vực kinh doanh, các nhân viên
marketing, chiến lược thị trường có chất lượng sẽ đánh giá đúng thị trường, đưa ra các cải
tiến kinh doanh Chất lượng nhân lực càng cao, thì các yếu tố tạo ra sự cạnh tranh càng
được bảo đảm và đem lại những hiệu quả to lớn cho doanh nghiệp. Điển hình là mạng
Viettel bên cạnh các yếu tố về thời điểm và hậu thuẫn của Bộ Quốc Phòng, nhờ tuyển
dụng được một số lượng lớn nhân lực trình độ cao, còn trẻ đã thúc đẩy Viettel phát triển
mạnh trở thành một trong ba mạng di động lớn tại Việt Nam dù ra đời muộn hơn. Thành
công này có đóng góp lớn của chính sách tuyển dụng hiện đại, được học tập từ các công
ty lớn trên thế giới.
Quy trình tuyển dụng của Trung tâm Thông tin di động KVI trong những năm qua
đã đạt được một số yêu cầu nhất định. Tuy nhiên, quy trình tuyển dụng của Trung tâm
vẫn còn nhiều bất cập: các bước tuyển dụng không thống nhất, không có tính kế thừa qua
các năm, không đảm bảo tính công bằng cho các thí sinh về bộ đề thi, chưa đánh giá, rút
kinh nghiệm thường xuyên từ các đợt tuyển dụng, quy trình đào tạo và thử việc sau thi
tuyển chưa sát với thực tế công việc
Xuất phát từ tầm quan trọng của công tác tuyển dụng trong phát triển doanh
nghiệp, đề tài: “Hoàn thiện công tác tuyển dụng nhân lực tại Trung tâm Thông tin di động
KVI – Công ty Thông tin di động (VMS Mobifone)” được chọn làm đề tài nghiên cứu
cho bản luận văn này.
2. Mục đích nghiên cứu
- Trình bày cơ sở lý luận về tuyển dụng nhân lực trong các doanh nghiệp.
- Phân tích thực trạng tuyển dụng nhân lực tại Trung tâm Thông tin di động KVI, chỉ
rõ những thành tựu, hạn chế và nguyên nhân.
- Đề xuất giải pháp khắc phục, giải quyết để hoàn thiện công tác tuyển dụng tại Trung
tâm Thông tin di động KVI.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu là công tác tuyển dụng nhân lực.
3.2. Phạm vi nghiên cứu:
- Về không gian: Trung tâm Thông tin di động KVI.
- Về thời gian: nghiên cứu thực trạng giai đoạn 2008 - 2012 và đề xuất giải pháp cho
giai đoạn 2013 - 2018.
4. Phương pháp nghiên cứu
Các phương pháp nghiên cứu được sử dụng:
- Phương pháp thu thập dữ liệu
Các nguồn dữ liệu thứ cấp: Được thu thập từ các báo cáo thường niên của Trung
tâm Thông tin di động KVI và Công ty Thông tin di động
Số liệu nhân lực theo từng năm trong 05 năm gần nhất (bao gồm tổng số người, số
người tuyển mới, số người nghỉ việc)
Các tài liệu nghiên cứu ở góc độ lý thuyết và thực tiễn có liên quan
- Phương pháp nghiên cứu xử lý và sử dụng dữ liệu:
Phương pháp xử lý dữ liệu
Phương pháp phân tích, tổng hợp, so sánh
5. Kết cấu của luận văn
Bên cạnh các phần mở đầu, bảng biểu, hình, kết luận, danh mục tài liệu, luận văn
bao gồm 04 chương:
Chương 1. Tổng quan các đề tài nghiên cứu có liên quan
Chương 2. Lý luận cơ sở về công tác tuyển dụng nhân lực tại các doanh nghiệp
Chương 3. Thực trạng công tác tuyển dụng nhân lực tại Trung tâm Thông tin di động
KVI
Chương 4. Giải pháp hoàn thiện công tác tuyển dụng nhân lực tại Trung tâm Thông tin
di động KVI.
CHƯƠNG 1
TỔNG QUAN CÁC ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU CÓ LIÊN QUAN
Luận văn phân tích các nội dung chính của các đề tài có liên quan, bao gồm nội
dung nghiên cứu và kết quả đạt được. Các đề tài nhằm mục đích hệ thống hóa các lý luận
cơ sở về nhân lực, từ đó thực hiện đánh giá thực trạng công tác tuyển dụng nhân lực tại
đơn vị được nghiên cứu và đưa ra các giải pháp để hoàn thiện công tác tuyển dụng nhân
lực tại đơn vị. Nhìn chung các đề tài đã đạt được các kết quả nghiên cứu như sau:
Phân tích được cơ sở lý luận về công tác tuyển dụng nhân lực, bao gồm các khái
niệm về tuyển dụng nhân lực, quy trình tuyển dụng nhân lực và các yếu tố ảnh
hưởng đến tuyển dụng nhân lực.
Phân tích được thực trạng tuyển dụng nhân lực tại đơn vị, từ đó phân tích được
các ưu và nhược điểm của công tác tuyển dụng nhân lực đang được thực hiện
tại đơn vị.
Đề xuất các giải pháp để nâng cao chất lượng của công tác tuyển dụng nhân lực
tại đơn vị cũng như đưa ra các kiến nghị để hoàn thiện công tác này trong thời
gian tới.
Bên cạnh các kết quả nghiên cứu đã đạt được, các luận văn cũng gặp các hạn chế
nhất định, do đặc thù của từng đơn vị là khác nhau nên các giải pháp đưa ra đều mang
tính chất cục bộ khó áp dụng rộng rãi tại các đơn vị khác. Ngoài ra, vấn đề tuyển dụng
nhân lực cũng là một vấn đề tương đối phức tạp nên trong khuôn khổ luận văn khó có thể
giải quyết hết các vấn đề còn tồn tại.
Từ kết quả nghiên cứu của các luận văn có liên quan, hướng nghiên cứu của luận
văn sẽ tập trung vào các nội dung sau:
Hệ thống cơ sở lý luận về tuyển dụng lao động trong các doanh nghiệp.
Phân tích thực trạng tuyển dụng tại Trung tâm Thông tin di động KVI, chỉ rõ
những thành tựu, hạn chế và nguyên nhân.
Đề xuất giải pháp khắc phục, giải quyết để hoàn thiện quy trình tuyển dụng tại
Trung tâm Thông tin di động KVI.
CHƯƠNG 2
LÝ LUẬN CƠ SỞ VỀ CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG NHÂN LỰC TẠI
CÁC DOANH NGHIỆP
Trong chương này tác giả xây dựng hệ thống lý luận cơ sở về công tác tuyển dụng,
bao gồm các khái niệm về nhân lực, công tác tuyển dụng nhân lực, các yếu tố ảnh hưởng
đến công tác tuyển dụng nhân lực trong doanh nghiệp và kinh nghiệm tuyển dụng nhân
lực tại một số công ty nước ngoài.
Nhân lực có thể được nghiên cứu theo nhiểu góc độ khác nhau: theo nghĩa hẹp,
nhân lực là nguồn lực của mỗi con người mà nguồn lực này là sự kết hợp của các yếu tốt
thể lực, trí lực và tâm lực; theo nghĩa rộng, nhân lực là tổng thể tất cả tiềm năng của con
người trong doanh nghiệp. Nhân lực được thể hiện qua 02 đặc điểm: chất lượng nhân lực
và cơ cấu nhân lực. Về vai trò của nhân lực đối với sự phát triển của doanh nghiệp, nhân
lực là thành phần quan trọng nhất và quyết định sự phát triển của mỗi doanh nghiệp.
Trong thực trạng nền kinh tế hiện nay, các doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển phải
chủ động phát triển nguồn nhân lực của chính mình.
Tuyển dụng nhân lực là quá trình tìm kiếm, thu hút, động viên, khuyến khích các
cá nhân trong và ngoài doanh nghiệp đủ tiêu chuẩn thích hợp đăng ký tham gia dự tuyển
và lựa chọn, sàng lọc ra những ứng viên đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp. Mục
tiêu của tuyển dụng nhân lực là tuyển chọn nhân viên phù hợp với yêu cầu của công việc
và đảm bảo nguồn nhân lực đáp ứng kế hoạch nhân lực của doanh nghiệp. Nguyên tắc
tuyển dụng nhân lực là phải tuyển dụng xuất phát từ nhu cầu của doanh nghiệp, tuân theo
kế hoạch tuyển dụng đã đặt ra và tuyển dụng đúng người đúng việc. Tuyển dụng nhân lực
bao gồm 03 quá trình: xây dựng kế hoạch tuyển dụng, thực hiện tuyển dụng và đánh giá
hoạt động tuyển dụng. Thực hiện tuyển dụng bao gồm 02 hoạt động chính là tuyển mộ và
tuyển chọn. Tuyển mộ là quá trình thu hút những người xin việc có trình độ từ lực lượng
lao động xã hội và lực lượng lao động bên trong doanh nghiệp. Tuyển chọn là quá trình
đánh giá các ứng viên theo nhiều khía cạnh khác nhau dựa vào các yêu cầu của công việc
để tìm được những người phù hợp với các yêu cầu đặt ra trong số những người đã thu hút
được trong quá trình tuyển mộ. Quá trình tuyển chọn gồm các bước: tiếp đón ban đầu và
phỏng vấn sơ bộ; kiểm tra, sàng lọc qua hồ sơ tuyển dụng; các bài kiểm tra, trắc nghiệm
nhân sự trong tuyển chọn; phỏng vấn tuyển chọn; khám sức khỏe của các ứng viên; thẩm
tra các thông tin thu được trong quá trình tuyển chọn; tham quan công việc; thử việc và
đánh giá thử việc; ra quyết định tuyển chọn.
Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác tuyển dụng nhân lực trong doanh nghiệp bao
gồm các yếu tố thuộc về doanh nghiệp và các yếu tố thuộc về bên ngoài. Các yếu tố thuộc
về doanh nghiệp bao gồm: uy tín, sức hút của doanh nghiệp; chính sách nhân sự; môi
trường làm việc; tầm nhìn của nhà quản trị; tình hình sản xuất kinh doanh của doanh
nghiệp. Các yếu tố thuộc về bên ngoài bao gồm: thị trường lao động; cạnh tranh giữa các
doanh nghiệp; ảnh hưởng của nền kinh tế.
Luận văn nghiên cứu kinh nghiệm tuyển dụng ở một số công ty nước ngoài:
Google, Toyota, Intel, Huawei, Motorola, ZTE, Ericsson, và đưa ra một số bài học kinh
nghiệm có thể vận dụng ở các doanh nghiệp Việt Nam như: chỉ yêu cầu bản mô tả thông
tin ứng viên bằng file mềm, thi tuyển bao gồm cả thi viết và phỏng vấn nhưng dành nhiều
thời gian cho phỏng vấn để đánh giá được hết tiềm năng của ứng viên. Một số doanh
nghiệp ở Việt Nam cũng đã áp dụng khá hiệu quả các bài học kinh nghiệm này vào quá
trình tuyển dụng của mình như: FPT Telecom, Kênh VTV6, Viện Nghiên cứu và Phát
triển Viettel.
CHƯƠNG 3
THỰC TRẠNG CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG NHÂN LỰC TẠI TRUNG
TÂM THÔNG TIN DI ĐỘNG KVI
Chương 3 phân tích thực trạng công tác tuyển dụng nhân lực tại Trung tâm Thông
tin di động KVI, bao gồm các nội dung: tổng quan về Trung tâm Thông tin di động KVI
– Công ty Thông tin di động; các yếu tố ảnh hưởng đến công tác tuyển dụng tại Trung
tâm; đánh giá thực trạng hoạt động tuyển dụng tại Trung tâm; đánh giá công tác tuyển
dụng.
Trung tâm Thông tin di động KVI được thành lập năm 1994, quản lý và kinh
doanh dịch vụ Thông tin di động bao gồm các dịch vụ thoại, tin nhắn, giá trị gia tăng,
tại 14 tỉnh thành phía Bắc. Trung tâm hiện có 08 phòng, 05 đài, 02 tổ, 01 ban, 18 chi
nhánh và được chia làm 04 khối chức năng chính: hỗ trợ, kinh doanh, kỹ thuật và đầu tư.
Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác tuyển dụng tại Trung tâm bao gồm yếu tốt
thuộc về bên trong và yếu tố thuộc về bên ngoài. Các yếu tố thuộc về bên trong bao gồm:
định hướng phát triển của Trung tâm; tình hình sản xuất kinh doanh; định biên lao động
và sức hút, uy tín của Trung tâm. Các yếu tố thuộc về bên ngoài bao gồm: sự cạnh tranh
từ các doanh nghiệp khác; sự phát triển khoa học, công nghệ; thị trường lao động; luật
pháp, chính sách.
Dựa trên căn cứ định biên lao động theo từng khối do Công ty ban hành và đề xuất
theo nhu cầu của Trung tâm, Công ty sẽ thực hiện phân bổ số lượng nhân sự được tuyển
dụng bổ sung hàng năm của Trung tâm. Tiêu chuẩn tuyển dụng của Trung tâm tuân theo
các yêu cầu của vị trí tuyển dụng do Công ty quy định kèm theo các yêu cầu về sức khỏe,
độ tuổi, trình độ ngoại ngữ và tin học. Phòng Tổ chức – Hành chính là đơn vị chủ trì,
phối hợp với các phòng ban trong Trung tâm để thực hiện tuyển dụng. Các bước của quá
trình tuyển dụng bao gồm: lập kế hoạch tuyển dụng; thông báo và tìm kiếm ứng viên; tiếp
nhận và tổng hợp hồ sơ; thi viết; phỏng vấn; khám sức khỏe; đào tạo và thử việc; đánh
giá kết quả thử việc và kết thúc tuyển dụng.
Trong 05 năm 2008 – 2012, Trung tâm đã tuyển dụng 223 nhân sự, đặc biệt trong
năm 2011 Trung tâm đã tuyển dụng 86 nhân sự để đáp ứng sự phát triển của Trung tâm.
Số lượng nhân sự được tuyển dụng mới chủ yếu thuộc về lực lượng kinh doanh của Chi
nhánh và các đơn vị thuộc khối Kỹ thuật. Tiêu chuẩn tuyển dụng của các nhân sự mới
này đều yêu cầu trình độ Đại học, đối với các vị trí làm việc tại Hà Nội yêu cầu tốt
nghiệp hệ chính quy các trường Đại học công lập. Dự kiến từ năm 2013 trở đi, do thị
trường di động đã bão hòa, nhu cầu tuyển dụng nhân sự mới của Trung tâm cũng sẽ giảm
đáng kể.
Công tác tuyển dụng nhân lực của Trung tâm trong 05 năm vừa qua đã đạt được
các kết quả nhất định: hoàn thành kế hoạch tuyển dụng được Công ty giao; kết hợp được
thi viết và phỏng vấn để phù hợp với điều kiện tuyển dụng của Trung tâm; sử dụng các
phương pháp thông báo tuyển dụng khác nhau để có nguồn nhân sự phong phú; sàng lọc
hồ sơ cẩn thận, nghiêm túc; nguồn nhân lực được bổ sung có chất lượng khá cao; số
lượng nhân sự bỏ việc chiếm tỷ trọng nhỏ so với số lượng tuyển mới. Bên cạnh đó, công
tác tuyển dụng của Trung tâm vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế: hoạt động lập kế hoạch
tuyển dụng chưa kỹ càng, chuẩn xác và chưa sát với nhu cầu thực tế của công việc; hoạt
động thực hiện tuyển dụng còn có nhiều vấn đề cần giải quyết trong việc thu hút hồ sơ
chất lượng, chưa có hình thức thu hút các ứng viên có chất lượng cao, yêu cầu về ngoại
ngữ và tin học không còn phù hợp, chưa có bản mô tả công việc, các môn thi và cách
thức chấm thi viết không phân loại được ứng viên, tiêu chí chấm điểm phỏng vấn chưa rõ
ràng, chương trình đào tạo cho nhân sự thử việc không đạt yêu cầu; công tác đánh giá kết
quả công tác tuyển dụng hầu như chưa có và cũng chưa có cơ chế sử dụng hiệu quả
nguồn nhân lực.
CHƯƠNG 4
GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG NHÂN LỰC
TẠI TRUNG TÂM THÔNG TIN DI ĐỘNG KVI
Chương 4 tập trung đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác tuyển dụng nhân lực
tại Trung tâm Thông tin di động KVI trên cơ sở phân tích phương hướng phát triển của
Trung tâm trong thời gian 2013 – 2018.
Trong giai đoạn cạnh tranh gay gắt hiện nay, phương hướng phát triển của Trung
tâm trong thời gian tới là mở rộng thị trường kinh doanh và nâng cao chất lượng mạng
lưới. Về lĩnh vực kinh doanh, Trung tâm chủ trương phát triển mạng lưới nhân sự xuống
đến địa bàn phường/xã, phát triển mạnh kênh tiếp thị trực tiếp đến từng khách hàng. Về
lĩnh vực kỹ thuật, Trung tâm chủ trương mở rộng mạng lưới nhà trạm, tổng đài phù hợp
với nhu cầu của thị trường và tình hình sản