Từ những năm cuối của thập niên 80, hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam
mới được hình thành, những hình thức hoạt động sơ khai mang đậm tính truyền thống,
trong đó tín dụng là hoạt động mang lại thu nhập chủ yếu nhất cho các ngân hàng. Tín
dụng đi kèm với rủi ro, tuy nhiên mức độ sẽ là khác nhau, có những rủi ro chỉ gây ảnh
hưởng cho một bên liên quan, nhưng cũng có những rủi ro mang lại hậu quả nghiêm
trọng đối với toàn bộ hệ thống ngân hàng. Vì vậy, chúng ta cần nghiên cứu để đưa ra
những giải pháp hữu dụng trong việc quản lý các rủi ro.
Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn – Hà Nội (SHB) - là ngân hàng thương
mại cổ phần, phát triển theo hướng một tập đoàn tài chính đa năng, đa sở hữu, hội nhập
kinh tế quốc tế, định hướng theo những yêu cầu cấp thiết của nền kinh tế. Cũng giống
như các ngân hàng thương mại cổ phần khác, hoạt động tín dụng là hoạt động mang lại
nguồn thu nhập chủ yếu cho hoạt động ngân hàng, chiếm hơn 80% tổng nguồn thu. Với
mục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ đa năng của Việt Nam, trong những năm gần đây,
SHB luôn cố gắng mở rộng quy mô hoạt động, tăng trưởng về thị phần, mục tiêu về tăng
trưởng tín dụng được SHB chú trọng. Để có được sự phát triển ổn định, bền vững thì hoạt
động quản trị rủi ro tín dụng của SHB phải được thiết lập, hoạt động có hiệu quả.
Từ những lý do trên, tác giả đã nghiên cứu và lựa chọn đề tài: “Hoàn thiện quản trị
rủi ro tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Sài gòn Hà Nội”.
Mục đích nghiên cứu của đề tài
- Hệ thống hóa những lý luận cơ bản về tín dụng và quản trị rủi ro tín dụng
- Phân tích thực trạng hoạt động quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Sài
gòn Hà Nội, đánh giá những kết quả đạt được và những hạn chế còn tồn tại.
- Đề xuất các giải pháp và kiến nghị để hoàn thiện quản trị rủi ro tín dụng
16 trang |
Chia sẻ: thientruc20 | Lượt xem: 441 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tóm tắt Luận văn - Hoàn thiện quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Sài gòn Hà Nội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
DANH MỤC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ
TÓM TẮT LUẬN VĂN ...................................................................................................... 2
PHẦN MỞ ĐẦU .................................................................... Error! Bookmark not defined.
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN CÁC KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VỀ QUẢN TRỊ
RỦI RO TÍN DỤNG TẠI CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠIError! Bookmark not defined.
1.1. Các công trình nghiên cứu đã thực hiện về quản trị rủi ro tín dụng tại các
ngân hàng thương mại ............................................... Error! Bookmark not defined.
1.2. Đánh giá chung về các công trình nghiên cứu ......... Error! Bookmark not defined.
CHƯƠNG 2: LÝ LUẬN CHUNG VỀ QUẢN TRỊ RỦI RO TÍN DỤNG ĐỐI VỚI
NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ............................................ Error! Bookmark not defined.
2.1. Ngân hàng thương mại .............................................. Error! Bookmark not defined.
2.1.1. Sự ra đời của ngân hàng thương mại ........................ Error! Bookmark not defined.
2.1.2. Các hoạt động chủ yếu của ngân hàng thương mại .. Error! Bookmark not defined.
2.2. Rủi ro của ngân hàng thương mại ............................ Error! Bookmark not defined.
2.2.1. Định nghĩa về rủi ro .................................................. Error! Bookmark not defined.
2.2.2. Các loại rủi ro trong ngân hàng thương mại ............. Error! Bookmark not defined.
2.3. Quản trị rủi ro tín dụng đối với ngân hàng thương mạiError! Bookmark not defined.
2.3.1. Khái niệm quản trị rủi ro tín dụng ............................ Error! Bookmark not defined.
2.3.2. Vai trò của quản trị rủi ro tín dụng đối với ngân hàng thương mạiError! Bookmark not defined.
2.3.3. Nội dung quản trị rủi ro tín dụng .............................. Error! Bookmark not defined.
2.4. Các nhân tố ảnh hưởng tới công tác quản trị rủi ro tín dụng của NHTMError! Bookmark not defined.
2.4.1. Nhân tố chủ quan ...................................................... Error! Bookmark not defined.
2.4.2. Nhân tố khách quan .................................................. Error! Bookmark not defined.
2.5. Kinh nghiệm quản trị rủi ro của một số ngân hàng thương mạiError! Bookmark not defined.
2.5.1. Kinh nghiệm quản trị rủi ro tín dụng của Ngân hàng TMCP Á ChâuError! Bookmark not defined.
2.5.2. Bài học kinh nghiệm từ Ngân hàng Nova Scotia - CanadaError! Bookmark not defined.
CHƯƠNG 3: THỰC TRẠNG QUẢN TRỊ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NGÂN
HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN SÀI GÒN HÀ NỘI ... Error! Bookmark not defined.
3.1. Tổng quan về Ngân hàng TMCP Sài Gòn Hà Nội .. Error! Bookmark not defined.
3.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ............................... Error! Bookmark not defined.
3.1.2. Cơ cấu tổ chức .......................................................... Error! Bookmark not defined.
3.1.3. Các sản phẩm dịch vụ của SHB ............................... Error! Bookmark not defined.
3.1.4. Kết quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng giai đoạn 2008-2011Error! Bookmark
not defined.
3.2. Các nhân tố ảnh hưởng tới quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Sài
Gòn Hà Nội .................................................................. Error! Bookmark not defined.
3.2.1. Các nhân tố bên ngoài ............................................... Error! Bookmark not defined.
3.2.2. Các nhân tố bên trong ............................................... Error! Bookmark not defined.
3.3. Thực trạng quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội
....................................................................................... Error! Bookmark not defined.
3.3.1. Thực trạng hoạt động tín dụng tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Hà Nội giai đoạn 2008-
2011 ........................................................................... Error! Bookmark not defined.
3.3.2. Thực trạng quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Hà Nội ..... Error!
Bookmark not defined.
3.4. Đánh giá chung về quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Hà
Nội ................................................................................. Error! Bookmark not defined.
3.4.1. Ưu điểm ..................................................................... Error! Bookmark not defined.
3.4.2. Hạn chế và nguyên nhân ........................................... Error! Bookmark not defined.
CHƯƠNG 4: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN TRỊ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI
NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN HÀ NỘI .......................... Error! Bookmark not defined.
4.1. Định hướng phát triển hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Hà
Nội ................................................................................. Error! Bookmark not defined.
4.2. Giải pháp chủ yếu hoàn thiện quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Sài
Gòn Hà Nội .................................................................. Error! Bookmark not defined.
4.2.1. Xây dựng một quy trình quản trị rủi ro tổng thể ....... Error! Bookmark not defined.
4.2.2. Hoàn thiện chính sách tín dụng và quy trình tín dụngError! Bookmark not defined.
4.2.3. Tăng cường kiểm tra giám sát việc sử dụng vốn vayError! Bookmark not defined.
4.2.4. Xây dựng và thực hiện thống nhất hệ thống chấm điểm và xếp hạng tín dụng nội bộ
........................................................................................ Error! Bookmark not defined.
4.2.5. Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ tín dụng .............. Error! Bookmark not defined.
4.2.6. Tăng cường công tác xử lý nợ quá hạn, nợ xấu ........ Error! Bookmark not defined.
4.2.7. Thực hiện triệt để công tác trích lập và sử dụng quỹ dự phòng rủi ro tín dụng theo
đúng quy định của NHNN ........................................ Error! Bookmark not defined.
4.2.8. Xây dựng hệ thống thông tin tín dụng ngân hàng, tăng cường công tác kiểm tra kiểm
toán nội bộ ................................................................. Error! Bookmark not defined.
4.3. Kiến nghị ...................................................................... Error! Bookmark not defined.
4.3.1. Kiến nghị đối với Nhà nước ...................................... Error! Bookmark not defined.
4.3.2. Kiến nghị đối với Ngân hàng Nhà nước ................... Error! Bookmark not defined.
KẾT LUẬN ............................................................................. Error! Bookmark not defined.
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................. Error! Bookmark not defined.
PHỤ LỤC ................................................................................ Error! Bookmark not defined.
TÓM TẮT LUẬN VĂN
Từ những năm cuối của thập niên 80, hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam
mới được hình thành, những hình thức hoạt động sơ khai mang đậm tính truyền thống,
trong đó tín dụng là hoạt động mang lại thu nhập chủ yếu nhất cho các ngân hàng. Tín
dụng đi kèm với rủi ro, tuy nhiên mức độ sẽ là khác nhau, có những rủi ro chỉ gây ảnh
hưởng cho một bên liên quan, nhưng cũng có những rủi ro mang lại hậu quả nghiêm
trọng đối với toàn bộ hệ thống ngân hàng. Vì vậy, chúng ta cần nghiên cứu để đưa ra
những giải pháp hữu dụng trong việc quản lý các rủi ro.
Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn – Hà Nội (SHB) - là ngân hàng thương
mại cổ phần, phát triển theo hướng một tập đoàn tài chính đa năng, đa sở hữu, hội nhập
kinh tế quốc tế, định hướng theo những yêu cầu cấp thiết của nền kinh tế. Cũng giống
như các ngân hàng thương mại cổ phần khác, hoạt động tín dụng là hoạt động mang lại
nguồn thu nhập chủ yếu cho hoạt động ngân hàng, chiếm hơn 80% tổng nguồn thu. Với
mục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ đa năng của Việt Nam, trong những năm gần đây,
SHB luôn cố gắng mở rộng quy mô hoạt động, tăng trưởng về thị phần, mục tiêu về tăng
trưởng tín dụng được SHB chú trọng. Để có được sự phát triển ổn định, bền vững thì hoạt
động quản trị rủi ro tín dụng của SHB phải được thiết lập, hoạt động có hiệu quả.
Từ những lý do trên, tác giả đã nghiên cứu và lựa chọn đề tài: “Hoàn thiện quản trị
rủi ro tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Sài gòn Hà Nội”.
Mục đích nghiên cứu của đề tài
- Hệ thống hóa những lý luận cơ bản về tín dụng và quản trị rủi ro tín dụng
- Phân tích thực trạng hoạt động quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Sài
gòn Hà Nội, đánh giá những kết quả đạt được và những hạn chế còn tồn tại.
- Đề xuất các giải pháp và kiến nghị để hoàn thiện quản trị rủi ro tín dụng
Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài
- Đối tượng nghiên cứu là thực trạng quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP
Sài Gòn – Hà Nội: hệ thống các chính sách tín dụng, hệ thống các quy định về đánh giá,
giám sát về quản trị tín dụng và rủi ro tín dụng.
- Phạm vi nghiên cứu:
+ Về không gian: Luận văn nghiên cứu thực trạng quản trị rủi ro tín dụng của toàn
bộ các chi nhánh có hoạt động tín dụng trong toàn hệ thống Ngân hàng TMCP Sài Gòn –
Hà Nội.
+ Về thời gian: Luận văn nghiên cứu tình hình tín dụng, thực trạng quản trị rủi ro tín
dụng và nguyên nhân tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội từ năm 2008-2011 từ đó đề
xuất các giải pháp hoàn thiện quản trị rủi ro tín dụng.
Phương pháp nghiên cứu
Luận văn sử dụng các phương pháp sau:
- Phương pháp thu thập số liệu. Số liệu được thu thập từ:
+ Báo cáo tài chính, Bản cáo bạch của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội trong
những năm từ 2008-2011
+ Các tài liệu, Báo cáo của Phòng Kế toán Hội sở Ngân hàng TMCP Sài Gòn Hà
Nội
+ Các sách báo, tạp chí chuyên ngành có liên quan
- Phương pháp phân tích, so sánh tổng hợp: theo thời gian, theo không gian, theo
nhóm vấn đề, nhóm đối tượng.
Kết cấu của luận văn:
Chương 1: Tổng quan các kết quả nghiên cứu về quản trị rủi ro tín dụng tại các ngân
hàng thương mại
Chương 2: Lý luận chung về quản trị rủi ro tín dụng đối với ngân hàng thương mại
Chương 3: Thực trạng quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Hà Nội
Chương 4: Giải pháp hoàn thiện quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Hà
Nội.
CHƯƠNG I. TỔNG QUAN CÁC KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VỀ QUẢN TRỊ
RỦI RO TÍN DỤNG TẠI CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI
Trong chương này, tác giả đã nêu khái quát được các kết quả nghiên cứu về quản trị
rủi ro tín dụng tại các ngân hàng thương mại. Tác giả cũng đã nêu mục đích, đối tượng,
phạm vi nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu của đề tài.
Từ trước đến nay đã có nhiều đề tài Quản trị rủi ro tín dụng của các ngân hàng
thương mại nhà nước, ngân hàng thương mại cổ phần. Luận văn đưa ra một số kết quả
nghiên cứu về quản trị rủi ro tín dụng tại các ngân hàng thương mại đã được công bố
trong thời gian vừa qua. Hầu hết các luận văn đã nghiên cứu về quản trị hay quản lý rủi
ro tín dụng tại một số ngân hàng thương mại của Việt Nam đều đã nêu được lý luận cơ
bản về rủi ro tín dụng đối với ngân hàng thương mại, lý luận chung về quản trị rủi ro tín
dụng đối với một ngân hàng thương mại; phân tích, đánh giá hoạt động tín dụng cũng
như hoạt động quản trị rủi ro tín dụng từ đó đưa ra một số giải pháp nhằm tăng cường
quản trị rủi ro tín dụng, hạn chế rủi ro phát sinh. Cho đến thời điểm nghiên cứu, chưa có
một công trình nghiên cứu chính thống nào viết về “ Hoàn thiện quản trị rủi ro tín dụng
tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Hà Nội”. Do vậy luận văn này là công trình nghiên cứu
độc lập, đầu tiên.
CHƯƠNG 2. LÝ LUẬN CHUNG VỀ QUẢN TRỊ RỦI RO TÍN DỤNG ĐỐI
VỚI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI
2.1. Ngân hàng thương mại
Tác giả đã nghiên cứu sự ra đời của Ngân hàng thương mại, từ đó nêu định nghĩa
về ngân hàng thương mại và các hoạt động chủ yếu của ngân hàng thương mại (huy động
vốn, cho vay và các hoạt động kinh doanh dịch vụ của ngân hàng)
2.2. Rủi ro của ngân hàng thương mại
Có nhiều quan điểm về rủi ro, nhưng trong phạm vi luận văn này sử dụng định
nghĩa về rủi ro đối với một ngân hàng đó là những biến cố không mong đợi khi xảy ra
dẫn đến sự tổn thất về tài sản của ngân hàng, giảm sút lợi nhuận thực tế so với dự kiến
hoặc phải bỏ ra thêm một khoản chi phí để có thể hoàn thành được một nghiệp vụ tài
chính nhất định.
Tác giả cũng đã liệt kê các loại rủi ro trong ngân hàng thương mại, bao gồm: Rủi
ro lãi suất, rủi ro tín dụng, rủi ro ngoại hối, rủi ro thanh khoản, rủi ro hoạt động ngoại
bảng, rủi ro công nghệ và hoạt động, rủi ro quốc gia và rủi ro khác.
2.3. Quản trị rủi ro tín dụng đối với ngân hàng thương mại
Trong phần này tác giả đã nêu khái niệm quản trị rủi ro tín dụng, đó là các quá trình
mà Ngân hàng tiến hành hoạch định chính sách liên quan đến hoạt động tín dụng, tổ chức
triển khai thực hiện và giám sát kiểm tra toàn bộ hoạt động cấp tín dụng, nhằm tối đa hoá lợi
nhuận của Ngân hàng với mức rủi ro có thể chấp nhận. Từ đó nêu rõ vai trò của quản trị rủi
ro tín dụng đối với ngân hàng thương mại, đó là: làm cho tín dụng ít bị đổ vỡ, làm tăng tính
cạnh tranh của ngân hàng và làm tăng lợi nhuận của ngân hàng; làm giảm tính phức tạp của
sản phẩm tín dụng làm cho cho các ngân hàng quản lý càng tốt hơn; làm cho các ngân hàng
có cách phòng chống rủi ro từ xa và hiệu quả hơn; quản trị rủi ro tốt là một lợi thế cạnh tranh
và là công cụ tạo ra giá trị của NHTM.
Nội dung quản trị rủi ro tín dụng
- Xây dựng chính sách tín dụng và quy trình tín dụng
Chính sách tín dụng: Chính sách tín dụng cung cấp cho cán bộ tín dụng và nhà quản lý
một khung chỉ dẫn chi tiết để ra các quyết định tín dụng và định hướng danh mục đầu tư tín
dụng của ngân hàng. Thông qua kết cấu danh mục tín dụng của một ngân hàng, ta có thể biết
được chính sách tín dụng của ngân hàng này là như thế nào.
Quy trình tín dụng: Quy trình tín dụng là bảng tổng hợp mô tả các bước đi cụ thể từ khi
tiếp nhận nhu cầu vay vốn của khách hàng cho đến khi ngân hàng ra quyết định cho vay, giải
ngân và thanh lý hợp đồng tín dụng
- Giám sát và kiểm tra việc sử dụng vốn vay
Giám sát tín dụng: Giám sát là khâu quan trọng nhằm mục tiêu bảo đảm cho tiền vay
được sử dụng đúng mục đích đã cam kết, kiểm soát rủi ro tín dụng, phát hiện và chấn chỉnh
kịp thời những sai phạm có thể ảnh hưởng đến khả năng thu hồi nợ sau này
Kiểm tra tín dụng: Kiểm tra những vấn đề liên quan đến khoản vay, quản lý chặt chẽ và
thường xuyên các khoản tín dụng có vấn đề đặc biệt là khi nền kinh tế có những biểu hiện đi
xuống, hoặc những nghành nghề sử dụng nhiều tín dụng của ngân hàng có biểu hiện những
vấn đề nghiêm trọng trong phát triển
- Xử lý nợ quá hạn, nợ xấu
Nợ quá hạn: Khi hết hạn trả nợ hoặc hết hạn cho vay, nếu khách hàng không có khả
năng trả nợ thì số nợ hiện tại phải chuyển sang nợ quá hạn và khách hàng phải chịu lãi suất
nợ quá hạn đối với số tiền trả chậm.
Nợ xấu: Tại Quyết định 493/2005/QĐ-NHNN ngày 22/4/2005 của Ngân hàng Nhà
nước: “Nợ xấu là những khoản nợ được phân loại vào nhóm 3 (dưới chuẩn), nhóm 4 (nghi
ngờ) và nhóm 5 (có khả năng mất vốn)
- Lập quỹ dự phòng rủi ro
Dự phòng rủi ro tín dụng là khoản tiền được trích lập để dự phòng cho những tổn thất
có thể xảy ra do khách hàng của tổ chức tín dụng không thực hiện theo nghĩa vụ đã cam kết.
Dự phòng rủi ro được tính theo dư nợ gốc và hạch toán vào chi phí hoạt động của tổ chức tín
dụng. Dự phòng rủi ro bao gồm: dự phòng chung và dự phòng cụ thể.
2.4. Các nhân tố ảnh hưởng tới công tác quản trị rủi ro tín dụng của NHTM
Trong phần này, tác giả đã nêu các nhân tố ảnh hưởng đến công tác quản trị rủi ro tín
dụng của ngân hàng thương mại trong đó có các nhân tố chủ quan (Môi trường quản lý rủi ro
tín dụng; chính sách tín dụng và quy trình; cơ cấu tổ chức, thẩm quyền, chất lượng nhân sự
đối với bộ phận quản lý rủi ro tín dụng; hệ thống kiểm soát, theo dõi đo lường rủi ro tín
dụng; hệ thống kiểm tra, kiểm soát nội bộ) và các nhân tố khách quan (Những vấn đề xuất
phát từ phía khách hàng vay vốn, môi trường kinh tế, môi trường chính trị và pháp lý).
2.5. Kinh nghiệm quản trị rủi ro của một số ngân hàng thương mại
Trong phần này, luận văn đã khái quát thực trạng và kinh nghiệm quản trị rủi ro tín
dụng của Ngân hàng TMCP Á Châu và ngân hàng Nova Scotia – Canada đối với công tác
quản trị rủi ro của các ngân hàng ở Việt Nam.
CHƯƠNG 3. THỰC TRẠNG QUẢN TRỊ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NGÂN
HÀNG TMCP SÀI GÒN HÀ NỘI
3.1. Tổng quan về Ngân hàng TMCP Sài Gòn Hà Nội
Tác giả đã trình bày khái quát lịch sử hình thành và phát triển, cơ cấu tổ chức, các
sản phẩm dịch vụ của Ngân hàngTMCP Sài Gòn Hà Nội, đồng thời nêu một số kết quả
hoạt động kinh doanh của Ngân hàng giai đoạn 2008-2011.
Thứ nhất, về tổng tài sản và các chỉ tiêu huy động:
Tổng giá trị tài sản của SHB liên tục tăng lên qua các năm, nếu năm 2008 tổng tài
sản đạt 14.381,3 tỷ đồng, đến năm 2011 chỉ tiêu này đạt 70.989,54 tỷ đồng.
Nguồn vốn huy động của SHB đều tăng qua các năm, Năm 2008 số này là 11.768,70 tỷ
đồng thì đến năm 2011 chỉ tiêu này đạt 50.694,6 tỷ đồng
Thứ hai, về hoạt động tín dụng:
Hoạt động tín dụng của SHB liên tục tăng mạnh qua các năm với tốc độ tăng
trưởng ngày càng lớn. Năm 2008 tổng dư nợ tín dụng là 6.252,70 tỷ đồng, đến năm
2011 đạt 29.161,82 tỷ đồng, chủ động cho vay ở nhiều lĩnh vực ngành nghề khác
nhau.
Thứ ba, về kinh doanh dịch vụ:
Hiện tại, tổng doanh thu về dịch vụ chỉ chiếm hơn 20% doanh thu của SHB, trong
thời gian tới, SHB sẽ cố gắng đầu tư phát triển mảng dịch vụ để tăng doanh số của hoạt
động này.
Thứ tư, về kết quả kinh doanh:
Tổng thu nhập của SHB năm 2008 1.640,1 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 269,4 tỷ
đồng, thì đến năm 2011 lợi nhuận của SHB đạt 1.000,96 tỷ đồng, tăng gần gấp 5 lần so với
năm 2008. Như vậy, Lợi nhuận trước thuế của SHB liên tục gia tăng trong giai đoạn 2008 –
2011, đây là thành tích của SHB trong việc gia tăng giá trị của doanh nghiệp, tăng thu nhập của
các chủ sở hữu
3.2. Các nhân tố ảnh hưởng tới quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Sài
Gòn Hà Nội
Có 2 nhóm nhân tố ảnh hưởng tới quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Sài
Gòn Hà Nội. Nhóm nhân tố bên ngoài bao gồm: Môi trường kinh tế, đặc điểm về cạnh
tranh,đặc điểm về khách hàng, hệ thống thông tin. Nhóm nhân tố bên trong bao gồm: Năng
lực, trình độ và phẩm chất của đội ngũ nhân viên, hệ thống thông tin nội bộ, quan điểm chủ
trương của Ban lãnh đạo đối với hoạt động tín dụng.
3.3. Thực trạng quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội
Tác giả đã đi sâu nghiên cứu thực trạng hoạt động tín dụng và thực trạng quản trị rủi
ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Hà Nội giai đoạn 2008-2011
Hoạt động tín dụng giai đoạn 2008-2011 nổi bật với các đặc điểm như liên tục tăng
mạnh, tốc độ tăng trưởng tương đối lớn với tỷ trọng lớn dành cho các tổ chức kinh tế và
cá nhân trong nước và chủ yếu là cho vay có tài sản đảm bảo. Nếu xét cơ cấu dư nợ theo
kỳ hạn vay giai đoạn 2008-2011 thì cho vay trung hạn chiếm tỷ trọng lớn nhất. Tuy nhiên
tỷ trọng dư nợ ngắn hạn, trung hạn và dài hạn không đồng đều qua các năm với xu hướng
tập trung cho vay ngắn hạn nhằm hạn chế rủi ro, tăng khả năng thanh khoản của ngân hàng
và tương đối với nguồn vốn huy động được. Nếu xét cơ cấu dư nợ theo thành phần kinh tế
giai đoạn 2008-2011: khách hàng cá nhân chiếm tỷ trọng lớn nhất và tiếp tục đẩy mạnh cho
vay đối với thành phần này với mục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam của
SHB. Tỷ lệ nợ xấu chiếm một tỷ trọng nhỏ trong tổng dư nợ cho vay. Chỉ tiêu này năm
2008 chiếm 1,89%, năm 2009 chỉ tiêu này là 2.79%, tuy nhiên chi tiêu này lại giảm
xuống vào năm 2010 chỉ còn 1.4%, nhưng năm 2011 tăng lên đạt hơn 2,23%.
Trong những năm 2008-2011, SHB không ngừng xây dựng và hoàn thiện chính sách
tín dụng thể hiện qua các văn bản nội bộ của SHB ban hành qua các thời kỳ, được bổ sung
sửa đổi cho phù hợp với tình hình thực tế, nhằm góp phần nâng cao hiệu quả của quản trị
rủi ro tín dụng. Và để duy trì rủi ro tín dụng ở mức thấp nhất, từ nhiều năm nay SHB đã
thực hiện một quy trình tín dụng thận trọng.