Tóm tắt Luận văn Kinh doanh trong điều kiện chuyển sang mô hình Công ty mẹ - Công ty con của Công ty TNHH MTV Chiếu sáng và thiết bị đô thị đến năm 2020

Tập đoàn kinh tế ra đời và phát triển từ rất lâu ở các nước trên thế giới, việc hình thành các tập đoàn kinh tế là một xu thế khách quan của quá trình tích tụ và tập trung tư bản nhằm tập trung hóa bằng sức mạnh kinh tế và tài chính mà bất ký quốc gia, công ty nào cũng mong muốn. Các tập đoàn kinh tế đã tạo điều kiện cho các nước giành ưu thế trong cạnh tranh, vươn lên chiếm lĩnh và khai thác thị trường toàn cầu, khả năng sáp nhập, hợp nhất, mua lại các công ty nhỏ để phát huy sản xuất quy mô lớn nhằm giành quyền cung cấp những sản phẩm chất lượng và thu lợi nhuận khổng lồ. Các tập đoàn kinh tế đã không ngừng hoàn thiện quản lý, đa dạng hóa ngành nghề và tập trung hóa tài chính cao độ chính là đòi hỏi của tiến trình kinh tế. Tổng công ty ở Việt Nam ra đời trong bối cảnh Nhà nước đổi mới cơ chế từ bao cấp sang cơ chế thị trường. Bước đầu các Tổng công ty đã đem lại những thành quả đáng ghi nhận nhưng các Tổng công ty chưa phải những tập đoàn kinh tế theo đúng nghĩa của nó, mô hình Tổng công ty Nhà nước ở Việt Nam còn tồn tại rất nhiều hạn chế cần phải khắc phục. Nhằm thực hiện tiến trình đổi mới sắp xếp, tổ chức lại doanh nghiệp theo hướng tích cực, hiệu quả, làm cho doanh nghiệp nhà nước có thể thích nghi cao với môi trường kinh doanh hội nhập với tính cạnh tranh ngày càng gay gắt. Do vậy giải pháp chuyển đổi các doanh nghiệp nhà nước sang mô hình công ty mẹ - công ty con sao cho phù hợp hơn trong giai đoạn hiện nay của Việt Nam là một yêu cầu khách quan và cần thiết. Là người hiện đang công tác tại Công ty nên tôi chọn đề tài “Kinh doanh trong điều kiện chuyển sang mô hình Công ty mẹ - công ty con của Công ty TNHH MTV Chiếu sáng & thiết bị đô thị đến năm 2020” làm đề tài luận văn của mình với mong muốn góp phần nhỏ đưa thương hiệu “Hapulico” luôn giữ vững là một trong những thương hiệu mạnh của Việt Nam và vươn tầm thế giới.

pdf10 trang | Chia sẻ: thientruc20 | Lượt xem: 437 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tóm tắt Luận văn Kinh doanh trong điều kiện chuyển sang mô hình Công ty mẹ - Công ty con của Công ty TNHH MTV Chiếu sáng và thiết bị đô thị đến năm 2020, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT DANH MỤC BẢNG, SƠ ĐỒ TÓM TẮT LUẬN VĂN LỜI MỞ ĐẦU ......................................................... Error! Bookmark not defined. CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CHUNG VỀ KINH DOANH TRONG ĐIỀU KIỆN CHUYỂN SANG MÔ HÌNH CÔNG TY MẸ - CÔNG TY CON .............. Error! Bookmark not defined. 1.1. Kinh doanh, đặc điểm kinh doanh của mô hình Công ty mẹ - công ty con Error! Bookmark not defined. 1.1.1. Mô hình công ty mẹ - công ty con ............. Error! Bookmark not defined. 1.1.2. Đặc điểm mô hình công ty mẹ - công ty con Error! Bookmark not defined. 1.1.3. Khái niệm kinh doanh, đặc điểm kinh doanh Error! Bookmark not defined. 1.2. Nội dung của các hoạt động kinh doanh trong điều kiện vận dụng mô hình công ty mẹ - công ty con ................. Error! Bookmark not defined. 1.2.1. Nghiên cứu thị trường và xác định ngành nghề kinh doanh, mặt hàng kinh doanh .......................................................... Error! Bookmark not defined. 1.2.2. Lựa chọn đơn vị chiến lược kinh doanh (SBU) Error! Bookmark not defined. 1.2.3. Xây dựng chiến lược kinh doanh ............... Error! Bookmark not defined. 1.2.4. Tổ chức thực hiện chiến lược, kế hoạch kinh doanh Error! Bookmark not defined. 1.2.5. Kiểm tra, giám sát các đơn vị chiến lược kinh doanh (SBU) ............. Error! Bookmark not defined. 1.3. Nhân tố ảnh hưởng hoạt động kinh doanh trong điều kiện mô hình công ty mẹ - công ty con ................................... Error! Bookmark not defined. 1.3.1. Các yếu tố thuộc môi trường vĩ mô của doanh nghiệp Error! Bookmark not defined. 1.3.2. Các nhân tố thuộc doanh nghiệp ................ Error! Bookmark not defined. 1.4. Các chỉ tiêu đánh giá kinh doanh, hiệu quả kinh doanh của công ty Error! Bookmark not defined. 1.4.1. Tổng lợi nhuận thu được trong kỳ .............. Error! Bookmark not defined. 1.4.2. Tình hình thanh toán với Ngân sách Nhà nước Error! Bookmark not defined. 1.4.3. Các chỉ tiêu mức doanh lợi ......................... Error! Bookmark not defined. CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY TNHH MTV CHIẾU SÁNG & THIẾT BỊ ĐÔ THỊ Error! Bookmark not defined. 2.1. Khái quát về Công ty ............................... Error! Bookmark not defined. 2.1.1. Chức năng nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức bộ máy của công ty Error! Bookmark not defined. 2.1.2. Cơ cấu tổ chức hoạt động kinh doanh ....... Error! Bookmark not defined. 2.1.3. Đặc điểm sản xuất kinh doanh của công ty Error! Bookmark not defined. 2.2. Phân tích thực trạng kinh doanh của Công ty Error! Bookmark not defined. 2.2.1. Trước khi chuyển đổi ................................. Error! Bookmark not defined. 2.2.2. Sau khi chuyển đổi ..................................... Error! Bookmark not defined. 2.3. Kết quả kinh doanh ................................. Error! Bookmark not defined. 2.3.1. Kết quả kinh doanh của công ty mẹ .......... Error! Bookmark not defined. 2.3.2. Kết quả kinh doanh các đơn vị thành viên của Hapulico trong những năm qua .................................................................... Error! Bookmark not defined. 2.3.3. Một số chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh của Công ty Error! Bookmark not defined. 2.4. Đánh giá chung về kinh doanh của Công ty Error! Bookmark not defined. 2.4.1. Tồn tại ........................................................ Error! Bookmark not defined. 2.4.2. Nguyên nhân .............................................. Error! Bookmark not defined. CHƯƠNG 3: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN KINH DOANH TRONG ĐIỀU KIỆN CÔNG TY MẸ - CÔNG TY CON CỦA CÔNG TY TNHH MTV CHIẾU SÁNG & THIẾT BỊ ĐÔ THỊ Error! Bookmark not defined. 3.1. Tác động của việc chuyển đổi ................. Error! Bookmark not defined. 3.2. Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh kinh doanh của Công ty ......... Error! Bookmark not defined. 3.2.1. Mở rộng quy mô, định hướng phát triển công ty đến năm 2020 ........ Error! Bookmark not defined. 3.2.2. Nâng cao các hoạt động nhằm giảm chi phí kinh doanh Error! Bookmark not defined. 3.2.3. Nâng cao chất lượng sản phẩm .................. Error! Bookmark not defined. 3.2.4 Đổi mới cơ cấu tổ chức quản lý ở Công ty Error! Bookmark not defined. 3.2.5. Nâng cao trình độ lao động ........................ Error! Bookmark not defined. 3.2.6. Nâng cao năng lực tài chính ...................... Error! Bookmark not defined. 3.2.7. Đầu tư đổi mới công nghệ ......................... Error! Bookmark not defined. 3.2.8. Mở rộng thị trường và đa dạng hoá kinh doanh Error! Bookmark not defined. 3.2.9. Tăng cường hoạt động marketing .............. Error! Bookmark not defined. 3.2.10. Giải pháp tăng doanh thu và lợi nhuận ...... Error! Bookmark not defined. 3.3. Các đề xuất và kiến nghị phát triển kinh doanh Error! Bookmark not defined. 3.3.1. Đối với Nhà nước ...................................... Error! Bookmark not defined. 3.3.2. Một số kiến nghị khác ................................ Error! Bookmark not defined. KẾT LUẬN ............................................................ Error! Bookmark not defined. DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............. Error! Bookmark not defined. LỜI MỞ ĐẦU Tập đoàn kinh tế ra đời và phát triển từ rất lâu ở các nước trên thế giới, việc hình thành các tập đoàn kinh tế là một xu thế khách quan của quá trình tích tụ và tập trung tư bản nhằm tập trung hóa bằng sức mạnh kinh tế và tài chính mà bất ký quốc gia, công ty nào cũng mong muốn. Các tập đoàn kinh tế đã tạo điều kiện cho các nước giành ưu thế trong cạnh tranh, vươn lên chiếm lĩnh và khai thác thị trường toàn cầu, khả năng sáp nhập, hợp nhất, mua lại các công ty nhỏ để phát huy sản xuất quy mô lớn nhằm giành quyền cung cấp những sản phẩm chất lượng và thu lợi nhuận khổng lồ. Các tập đoàn kinh tế đã không ngừng hoàn thiện quản lý, đa dạng hóa ngành nghề và tập trung hóa tài chính cao độ chính là đòi hỏi của tiến trình kinh tế. Tổng công ty ở Việt Nam ra đời trong bối cảnh Nhà nước đổi mới cơ chế từ bao cấp sang cơ chế thị trường. Bước đầu các Tổng công ty đã đem lại những thành quả đáng ghi nhận nhưng các Tổng công ty chưa phải những tập đoàn kinh tế theo đúng nghĩa của nó, mô hình Tổng công ty Nhà nước ở Việt Nam còn tồn tại rất nhiều hạn chế cần phải khắc phục. Nhằm thực hiện tiến trình đổi mới sắp xếp, tổ chức lại doanh nghiệp theo hướng tích cực, hiệu quả, làm cho doanh nghiệp nhà nước có thể thích nghi cao với môi trường kinh doanh hội nhập với tính cạnh tranh ngày càng gay gắt. Do vậy giải pháp chuyển đổi các doanh nghiệp nhà nước sang mô hình công ty mẹ - công ty con sao cho phù hợp hơn trong giai đoạn hiện nay của Việt Nam là một yêu cầu khách quan và cần thiết. Là người hiện đang công tác tại Công ty nên tôi chọn đề tài “Kinh doanh trong điều kiện chuyển sang mô hình Công ty mẹ - công ty con của Công ty TNHH MTV Chiếu sáng & thiết bị đô thị đến năm 2020” làm đề tài luận văn của mình với mong muốn góp phần nhỏ đưa thương hiệu “Hapulico” luôn giữ vững là một trong những thương hiệu mạnh của Việt Nam và vươn tầm thế giới. CHƯƠNG 1 LÝ LUẬN CHUNG VỀ KINH DOANH TRONG ĐIỀU KIỆN CHUYỂN SANG MÔ HÌNH CÔNG TY MẸ - CÔNG TY CON 1.1. Kinh doanh, đặc điểm kinh doanh của mô hình Công ty mẹ - công ty con Khái niệm Công ty mẹ - công ty con là tổ hợp gồm nhiều doanh nghiệp có tư cách pháp nhân độc lập, trong đó doanh nghiệp có tiềm lực mạnh nhất về vốn, công nghệ, thị trường đầu tư và chi phối doanh nghiệp khách trở thành công ty mẹ; doanh nghiệp nhận vốn đầu tư và bị doanh nghiệp khác chi phối trở thành công ty con. Việc chi phối kiểm soát chủ yếu về vốn, công nghệ, thị trường, thương hiệu. Mô hình công ty mẹ - công ty con có một số đặc điểm sau: - Thứ nhất là có quy mô lớn về vốn, lao động, doanh thu và phạm vi hoạt động. - Thứ hai là, các công ty mẹ - công ty con đều hoạt động kinh doanh đa ngành, đa lĩnh vực. - Thứ ba là, các công ty mẹ - công ty con là đa dạng về cơ cấu tổ chức về sở hữu, về pháp nhân và về thể nhân. Trong quá trình phát triển của hình thái kinh tế xã hội từ khi xuất hiện chế độ tư hữu về tư liệu sản xuất con người luôn mong muốn tổ chức hoạt động của mình sao cho mang lại nhiều của cải nhất cho mình Kinh doanh cũng bắt đầu có từ đó. Kinh doanh là việc thực hiện một, một số hoặc tất cả các công đoạn của quá trình đầu tư, từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm hoặc thực hiện dịch vụ trên thị trường nhằm mục đích sinh lợi. 1.2. Nội dung của các hoạt động kinh doanh trong điều kiện vận dụng mô hình công ty mẹ - công ty con. - Nghiên cứu thị trường và xác định ngành nghề kinh doanh, mặt hàng kinh doanh - Lựa chọn đơn vị chiến lược kinh doanh (SBU) - Xây dựng chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp - Tổ chức thực hiện chiến lược, kế hoạch kinh doanh - Kiểm tra, giám sát các đơn vị chiến lược kinh doanh (SBU) 1.3. Nhân tố ảnh hưởng hoạt động kinh doanh trong điều kiện mô hình công ty mẹ - công ty con. Bao gồm: - Các yếu tố thuộc môi trường vĩ mô của doanh nghiệp - Các nhân tố thuộc doanh nghiệp 1.4. Các chỉ tiêu đánh giá kinh doanh, hiệu quả kinh doanh của công ty gồm những chỉ tiêu: - Tổng lợi nhuận thu được trong kỳ - Tình hình thanh toán với Ngân sách Nhà nước - Các chỉ tiêu mức doanh lợi là doanh lợi trên doanh số bán, doanh lợi trên vốn kinh doanh, doanh lợi trên chi phí kinh doanh. CHƯƠNG 2 PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY TNHH MTV CHIẾU SÁNG & THIẾT BỊ ĐÔ THỊ 2.1. Khái quát chung về Công ty TNHH MTV Chiếu sáng & thiết bị đô thị 2.2. Phân tích thực trạng kinh doanh của Công ty bao gồm: Trước khi chuyển đổi mô hình kinh doanh Công ty TNHH MTV Chiếu sáng & thiết bị đô thị còn một số hạn chế sau: Có qui mô nhỏ chưa đáp ứng được yêu cầu của thị trường. Tổ chức của Công ty còn mang tính chất hành chính, chưa năng động và tinh thần phấn đấu chưa cao. Hạch toán của các đơn vị còn phụ thuộc nên không phát huy hết tính tự chịu trách nhiệm trong công việc cũng như khả năng linh hoạt sáng tạo trong đơn vị. Hoạt động hiện nay của Công ty đều chỉ tập trung vào một đầu mối nên khả năng xử lý thông tin bị hạn chế rất nhiều, không đáp ứng được yêu cầu xử lý thông tin chính xác, kịp thời, nhanh chóng trong nền kinh tế thị trường đầy sôi động, cạnh tranh ngày càng quyết liệt. Trên đây là một số hạn chế của Công ty trước kinh chuyển đổi, sau khi chuyển sang mô hình công ty mẹ - công ty con. Tác giả xin chỉ ra một số ưu điểm chính sau: Cùng với sự phát triển lâu năm liên tục, Công ty đã có được một đội ngũ CBCNV được đào tạo cơ bản, có tay nghề cao, có kinh nghiệm đủ khả năng đáp ứng mọi nhu cầu phát triển, tăng trưởng cao. Đội ngũ cán bộ lãnh đạo từ cấp cơ sở đến công ty được quy hoạch để có trình độ, sức khoẻ, tuổi tác nhằm tạo được các thế hệ tiếp nối đưa công ty phát triển liên tục, bền vững. Với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt của các doanh nghiệp cùng ngành, Công ty liên tục nghiên cứu thị trường và xác định mặt hàng kinh doanh. Công tác lập chiến lược kế hoạch kinh doanh của được xây dựng một cách cụ thể từ việc căn cứ vào chỉ tiêu sản phẩm, giá cả, nhu cầu thị trường, đối thủ cạnh tranh và các chế độ của nhà nước có liên quan. Huy động và sử dụng các nguồn lực vào kinh doanh được Công ty tập chung đó là sử dụng vốn và tổ chức lao động. 2.3. Kết quả kinh doanh của công ty mẹ và của các đơn vị thành viên Một số chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận, chi phí của công ty mẹ qua 05 năm. Ngoài ra, còn một số chỉ tiêu về doanh thu, lợi nhuận của 05 đơn vị thành viên để từ đó chỉ ra được đâu là đơn vị chiến lược kinh doanh của Công ty mẹ. Để đánh giá hiệu quả kinh doanh của Công ty mẹ bao gồm: chỉ tiêu mức doanh lợi trên doanh thu, chi phí kinh doanh, sức sinh lợi của lao động. 2.4. Đánh giá chung về kinh doanh của Công ty mẹ Do mới chuyển đổi sang mô hình công ty mẹ - công ty con. Do vậy, công ty còn lúng túng trong việc xây dựng chiến lược kinh doanh của mình, CBCNV vẫn quan niệm đã trở thành biên chế Nhà nước nên ỷ lại vào Công ty, tính chủ động sáng tạo và tinh thần phấn đấu vươn lên chưa cao. Tiến độ cổ phần hóa các đơn vị còn quá chậm chính vì vậy các đơn vị còn hạch toán phụ thuộc nên không phát huy hết tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong công việc cũng như khả năng linh hoạt sáng tạo trong đơn vị. CHƯƠNG 3 PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN KINH DOANH TRONG ĐIỀU KIỆN CÔNG TY MẸ - CÔNG TY CON CỦA CÔNG TY TNHH MTV CHIẾU SÁNG & THIẾT BỊ ĐÔ THỊ 3.1 Tác động của việc chuyển đổi mô hình kinh doanh và phương hướng kinh doanh. Việt Nam gia nhập WTO, cùng với sự phát triển của đất nước, chiếu sáng đô thị ngày càng trở thành một lĩnh vực hoạt động chủ yếu quan trọng của ngành xây dựng , nó đặt nền tảng cơ sở vật chất kĩ thuật hạ tầng cho sự phát triển trong tương lai của toàn xã hội. Việc chuyển đổi sang mô hình công ty mẹ - công ty con sẽ giúp công ty phát triển hệ thống chiếu sáng công cộng thành phố theo hướng văn minh, hiệu quả, tiết kiệm nhất. Sử dụng các sản phẩm chất lượng cao, thân thiện môi trường. Hình thành hệ thống điều khiển trung tâm đủ khả năng kiểm soát toàn hệ thống chiếu sáng công cộng toàn thành phố mở rộng. Công ty sẽ thu hút vốn bằng cách chuyển đổi các xí nghiệp trực thuộc công ty sang thành công ty cổ phần để từ đó đầu tư đưa vào khai thác có hiệu quả các dự án. 3.2. Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh kinh doanh của Công ty mẹ gồm: - Mở rộng quy mô, định hướng phát triển công ty đến năm 2020 - Nâng cao các hoạt động nhằm giảm chi phí kinh doanh - Nâng cao chất lượng sản phẩm - Đổi mới cơ cấu tổ chức quản lý ở Công ty - Nâng cao trình độ lao động - Nâng cao năng lực tài chính - Đầu tư đổi mới công nghệ - Mở rộng thị trường và đa dạng hoá kinh doanh - Tăng cường hoạt động Marketing - Giải pháp tăng doanh thu và lợi nhuận 3.3. Các đề xuất và kiến nghị kinh doanh . Nhà nước cần có chính sách điều chỉnh kinh tế vĩ mô hợp lí, tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, tạo ra hành lang pháp lí thông thoáng, tạo điều kiện cho hoạt động sản xuất kinh doanh phát triển, cũng như thu hút được nguồn vốn đầu tư nước ngoài. Nhà nước cần xây dựng hệ thống chỉ tiêu trung bình cho từng ngành, để công ty có cơ sở chính xác cho việc đánh giá vị thế của mình, tìm ra các mặt mạnh, mặt yếu để từ đó có biện pháp điều chỉnh thích hợp. Xác định rõ cơ chế quản lý tài chính, cần chuyển đổi từ hành chính bao cấp sang đầu tư tài chính, áp dụng cơ chế giao vốn là đầu tư cho pháp nhân (không phải giao cho Giám đốc hay Chủ tich Hội đồng Quản trị), đồng thời với việc mở rộng quyền tự chủ kinh doanh của doanh nghiệp. Nhà nước cần có các chính sách hoàn thiện chế độ tiền lương, tiền thưởng thống nhất trong các doanh nghiệp Nhà nước, khuyến khích hưởng lương theo chất lượng công việc chứ không theo thâm niên công tác. KẾT LUẬN Trong những năm qua, Công ty TNHH MTV chiếu sáng & thiết bị đô thị liên tục được bằng khen của Thủ tướng chính phủ, Bộ xây dựng,Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội. Trong quá trình sản xuất kinh doanh Công ty luôn chú trọng công tác Thi đua khen thưởng, kịp thời động viên khuyến khích bằng vật chất và tinh thần cho các đơn vị và cá nhân có thành tích cao, có những đóng góp sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh chung của toàn Công ty. Đó là những thành công mà công ty đã đạt được trong thời gian qua, bên cạnh những thành công đó nhiệm vụ đặt ra cho Công ty TNHH MTV chiếu sáng & thiết bị đô thị đó là làm sao tiếp tục duy trì được hiệu quả kinh doanh như hiện nay, đồng thời không ngừng mở rộng sản xuất kinh doanh nhằm thu được lợi nhuận cao góp phần nâng cao đời sống xã hội của đất nước, tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động, giúp cho đất nước ta sánh vai với các nước trong khu vực và trên thế giới trong thời kỳ hội nhập Thông qua việc đánh giá hiệu quả kinh doanh của Công ty TNHH MTV chiếu sáng & thiết bị đô thị trong điếu kiện chuyển đổi sang mô hình công ty mẹ - công ty con chúng ta thấy được phần nào về thực trạng của công ty. Đồng thời cũng thấy được sự cần thiết phải đánh giá hiệu quả kinh doanh đối với các doanh nghiệp. Bởi lẽ, hiệu quả kinh doanh là cơ sở để đảm bảo sự tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp, là một nhân tố thúc đẩy sự cạnh tranh, là cơ sở để doanh nghiệp có thể nâng cao đời sống của người lao động và hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp sẽ góp phần phát triển nền kinh tế xã hội.
Luận văn liên quan