Chiến lược kinh doanh của Maritime Bank trong các năm tới là hướng vào
hoạt động huy động vốn khách hàng cá nhân và hoạt động tín dụng dụng khách
hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ, không cấp mới tín dụng khách hàng cá nhân. Cùng
với chiến lược kinh doanh đó, Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (Maritime
Bank) đang ngày càng hoàn thiện hệ thống quản trị rủi ro tín dụng vừa theo chuẩn
mức quốc tế nhưng cũng vừa phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu của
mình. Một nội dung quan trọng trong khung quản trị rủi ro tín dụng của Maritime
Bank là phải xây dựng hoàn thiện hệ thống xếp hạng tín dụng khách hàng doanh
nghiệp của Maritime Bank. Maritime Bank đã tiếp hành phát triển và áp dụng Hệ
thống xếp hạng tín dụng nội bộ của mình từ 2008 và được cải tiến năm 2010 với sự
tư vấn của Công ty TNHH E&Y. Tuy nhiên hệ thống xếp hạng này vẫn bộc lộ
nhiều điểm hạn chế cần phải khắc phục.
Đề tài “Một số giải pháp hoàn thiện hệ thống xếp hạng khách hàng tại Ngân
hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam”, với phạm vi nghiên cứu là xếp hạng tín dụng đối
với khách hàng mục tiêu của Maritime Bank là khách hàng doanh nghiệp, nhằm hướng
tới mục tiêu nghiên cứu sau:
- Nghiên cứu những vấn đề lý luận cơ bản về xếp hạng tín dụng khách hàng
doanh nghiệp tại các Ngân hàng thương mại.
- Phân tích, đánh giá thực trạng của Hệ thống xếp hạng tín dụng khách hàng
doanh nghiệp của Maritime Bank hiện nay. Từ đó phát hiện những hạn chế và
nguyên nhân chủ quan, khách quan dẫn đến nhưng hạn chế của hệ thống xếp hạng
tín dụng khách hàng doanh nghiệp của Maritime Bank.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 8 trang
8 trang | 
Chia sẻ: thientruc20 | Lượt xem: 664 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Tóm tắt Luận văn - Một số giải pháp hoàn thiện hệ thống xếp hạng khách hàng tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TÓM TẮT LUẬN VĂN 
Chiến lược kinh doanh của Maritime Bank trong các năm tới là hướng vào 
hoạt động huy động vốn khách hàng cá nhân và hoạt động tín dụng dụng khách 
hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ, không cấp mới tín dụng khách hàng cá nhân. Cùng 
với chiến lược kinh doanh đó, Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (Maritime 
Bank) đang ngày càng hoàn thiện hệ thống quản trị rủi ro tín dụng vừa theo chuẩn 
mức quốc tế nhưng cũng vừa phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu của 
mình. Một nội dung quan trọng trong khung quản trị rủi ro tín dụng của Maritime 
Bank là phải xây dựng hoàn thiện hệ thống xếp hạng tín dụng khách hàng doanh 
nghiệp của Maritime Bank. Maritime Bank đã tiếp hành phát triển và áp dụng Hệ 
thống xếp hạng tín dụng nội bộ của mình từ 2008 và được cải tiến năm 2010 với sự 
tư vấn của Công ty TNHH E&Y. Tuy nhiên hệ thống xếp hạng này vẫn bộc lộ 
nhiều điểm hạn chế cần phải khắc phục. 
Đề tài “Một số giải pháp hoàn thiện hệ thống xếp hạng khách hàng tại Ngân 
hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam”, với phạm vi nghiên cứu là xếp hạng tín dụng đối 
với khách hàng mục tiêu của Maritime Bank là khách hàng doanh nghiệp, nhằm hướng 
tới mục tiêu nghiên cứu sau: 
- Nghiên cứu những vấn đề lý luận cơ bản về xếp hạng tín dụng khách hàng 
doanh nghiệp tại các Ngân hàng thương mại. 
- Phân tích, đánh giá thực trạng của Hệ thống xếp hạng tín dụng khách hàng 
doanh nghiệp của Maritime Bank hiện nay. Từ đó phát hiện những hạn chế và 
nguyên nhân chủ quan, khách quan dẫn đến nhưng hạn chế của hệ thống xếp hạng 
tín dụng khách hàng doanh nghiệp của Maritime Bank. 
- Đề xuất giải pháp hoàn thiện hệ thống xếp hạng tín dụng khách hàng doanh 
nghiệp của Maritime Bank 
Luận văn gồm ba chương: 
Chương 1: Lý luận cơ bản về xếp hạng tín dụng (nội bộ) đối với khách hàng 
doanh nghiệp trong hoạt động tín dụng tại Ngân hàng thương mại. 
Trong chương này, đề tài nghiên cứu đã cố gắng trình bày những cơ sở lý 
luận, các công trình nghiên cứu, các hướng dẫn về XHTD của NHNN, yêu cầu đối 
với một hệ thống XHTD theo Basel. Đồng thời, tác giả cũng đã trình bày một số 
mô hình xếp hạng tín nhiệm của các tổ chức xếp hạng quốc tế, các NHTM và tổ 
chức kiểm toán trong nước làm cơ sở để so sánh với mô hình XHTD đang áp dụng 
tại Maritime bank sẽ được trình bày trong chương III của đề tài nghiên cứu này. 
Xếp hạng tín dụng (đối với các NHTM còn được gọi là Xếp hạng tín dụng nội 
bộ) là việc đưa ra nhận định về mức độ tín nhiệm đối với trách nhiệm tài chính; 
hoặc đánh giá mức độ rủi ro tín dụng phụ thuộc các yếu tố bao gồm năng lực đáp 
ứng các cam kết tài chính, khả năng dễ bị vỡ nợ khi các điều kiện kinh doanh thay 
đổi, ý thức và thiện chí trả nợ của người đi vay. 
Xếp hạng tín dụng có vai trò rất quan trọng đối với các Ngân hàng thươn mại 
để đảm bảo các yêu về an toàn của các cơ quan giám sát hoạt động ngân hàng và 
các yêu cầu tăng cường quản lý tín dụng tập trung, thống nhất trong nội bộ ngân 
hàng 
Việc xây dựng hệ thống xếp hạng tín dụng cần đảm bảo các nguyên tắc: thứ 
nhất là phân tích kết hợp giữa chỉ tiêu định tính và định lượng, thứ 2 là phân tích 
được tiến hành bằng phương pháp từ trên xuống, thứ 3 là đơn giản, dễ hiểu, dễ so 
sánh. Trên cơ sở các nguyên tắc đó các tổ chức có thể xây dựng hệ thống xếp hạng 
tín dụng nội bộ của mình theo một số phương pháp: phương pháp mô hình hóa, 
phương pháp chuyên gia, phương pháp kết hợp. 
Hệ thống chỉ tiêu đánh giá của hệ thống xếp hạng tín dụng khách hàng doanh 
nghiệp cơ bản gồm 
- Các chỉ tiêu phân tích kinh tế vĩ mô 
- Các chỉ tiêu phân tích ngành kinh tế 
- Các chỉ tiêu phân tích môi trường kinh doanh 
- Các chỉ tiêu phân tích tài chính định lượng 
- Các chi tiêu phân tích định tính về chất lượng quản trị và chính sách tài 
chính 
- Các chỉ tiêu về uy tín trong quan hệ tín dụng 
Quy trình xếp hạng tín dụng khách hàng doanh nghiệp cơ bản gồm các bước 
thu thập thông tin, bước đánh giá và chấm điểm, bước xếp hạng khách hàng, và 
bước kiểm tra giám sát. Kết quả của quy trình xếp hạng tín dụng là việc phân các 
khách hàng vào các hạng khác nhau theo mức độ rủi ro tín dụng khác nhau đối với 
từng khách hàng. 
Các nhân tố ảnh hưởng đến Hệ thống xếp hạng tín dụng khách hàng doanh 
nghiệp của các Ngân hàng thương mại bao gồm cả các nhân tố khách chủ quan và 
các nhân tố khách quan 
- Các nhân tố chủ quan gồm: Ý chí của cấp quản trị, Năm lực của bộ phận 
quản lý rủi ro, Năng lực của bộ phận sử dụng, vận hành và yếu tố về công nghệ 
ngân hàng 
- Các nhân tố khách quan gồm: mặt bằng chung về kiến thức quản trị rủi ro 
tín dụng nói chung và xếp hạng tín dụng nói riêng, cơ sở dữ liệu, chất lượng nguồn 
thông tin về khách hàng. 
Chương 2: Thực trạng Hệ thống xếp hạng tín dụng khách hàng doanh nghiệp 
tại Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam 
Khái quát về Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam 
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (Maritime Bank) được thành lập theo 
giấy phép số 0001/NH-GP ngày 8/6/1991 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước 
Việt Nam. Ngày 12/7/1991, Maritime Bank chính thức khai trương và đi vào hoạt 
động. Maritime Bank được biết đến là một trong các ngân hàng thương mại cổ 
phần đầu tiên được thành lập tại Việt Nam ngay sau khi “Pháp lệnh về Ngân hàng 
Thương mại, Hợp tác xã Tín dụng và Công ty Tài chính” có hiệu lực với số vốn 
điều lệ ban đầu là 40 tỷ đồng và thời gian hoạt động là 25 năm. 
Những năm vừa qua, Maritime Bank đã có sự phát triển vượt bậc. Tổng tài 
sản năm 2010 đạt 116.000 tỷ đồng. Mạng lưới hoạt động của Maritime Bank được 
mở rộng từ 16 điểm giao dịch năm 2005 lên 130 điểm vào giữa năm 2010.Hiện tại 
Maritime Bank đã phát triển chi nhánh ở 22 tỉnh thành. 
Mục tiêu của Maritime Bank là xây dựng thành một ngân hàng TMCP lớn, có 
uy tín, công nghệ hiện đại, phát triển ổn định, bền vững, an toàn và có lợi nhuận 
cao. Maritime Bank đang đẩy nhanh việc đa dạng hoá và nâng cao chất lượng các 
sản phẩm dịch vụ ngân hàng cung cấp cho khách hàng theo chiến lược Khách hàng 
là trung tâm và tôn chỉ mục đích mà ngân hàng cam kết thực hiện là “Tạo lập giá 
trị bền vững”. 
Thực trạng hệ thống xếp hạng tín dụng khách hàng doanh nghiệp của Ngân 
hàng TMCP Hàng hải Việt Nam 
Maritime Bank đã sớm xây dựng hệ thống xếp hạng tín dụng khách hàng 
doanh nghiệp từ Quý 1 /2008. Đến năm 2010, với tư vấn của Công ty TNHH E&Y, 
Maritime Bank thực hiện cải tiến hệ thống xếp hạng tín dụng khách hàng doanh 
nghiệp của mình với hệ thống chỉ tiêu khá đầy đủ cả về đối tượng khách hàng, 
ngành nghề kinh tế. Hệ thống xếp hạng tín dụng khách hàng doanh nghiệp của 
Maritime Bank gồm 4 Bộ chỉ tiêu: 
- Bộ chỉ tiêu xếp hạng khách hàng doanh nghiệp thông thường 
- Bộ chỉ tiêu xếp hạng khách hàng doanh nghiệp mới 
- Bộ chỉ tiêu xếp hạng khách hàng doanh nghiệp quy mô siêu nhỏ 
- Bộ chỉ tiêu xếp hạng khách hàng doanh nghiệp suy giảm: doanh nghiệp 
mới thành lập hoặc đang quá trình đầu tư. 
Hệ thống chỉ tiêu đánh giá của Maritime Bank hiện tại đã xây dựng được khá 
đầy đủ và toàn diện các chỉ tiêu ảnh hưởng đến rủi ro tín dụng của khách hàng và 
được phân cấp đánh giá chi tiết từ những chỉ tiêu cụ thể nhất, rất gần và thiết thực 
đối với phân tích tín dụng truyền thống. 
Tuy nhiên, cũng như hầu hết các hệ thống xếp hạng tín dụng của các NHTM 
Việt Nam, hệ thống xếp hạng tín dụng của Maritime Bank vẫn không tránh khỏi 
những hạn chế nhất định, thể hiện qua những nội dung sau: 
- Những điểm hạn chế của Maritime Bank trong quá trình xây dựng và 
phát triển hệ thống xếp hạng tín dụng trong các bước: Bước xây dựng Bộ chỉ tiêu 
đánh giá rủi ro tín dụng, Bước chuẩn bị các hồ sơ tín dụng mẫu phục vụ kiểm định, 
Bước tổ chức thực hiện hậu kiểm, Bước tính tỷ trọng và xây dựng mô hình. 
- Những hạn chế của Hệ thống xếp hạng tín dụng của Maritime Bank gồm: 
những hạn chế của hệ thống chỉ tiêu đánh giá, những hạn chế về mô hình đánh giá 
cho điểm, những hạn chế của quy trình xếp hạng tín dụng. 
Những nguyên nhân dẫn đến những hạn chế nêu trên của hệ thống xếp hạng 
tín dụng khách hàng doanh nghiệp của Maritime Bank 
- Những nguyên nhân chủ quan 
+ Về cấp độ quản trị rủi ro Ngân hàng, Ban lãnh đạo Maritime Bank chưa 
nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của hệ thống xếp hạng khách hàng nên chưa 
có những quyết sách đầu tư xứng đáng phát triển hệ thống này. 
+ Về câp độ các Phòng nghiệp vụ quản trị rủi ro tín dụng, các cán bộ Bô phận 
quản trị rủi ro tín dụng của Maritime Bank chưa có kinh nghiệm, thông tin và 
phương pháp xếp hạng tín nhiệm chưa đầy đủ, chính xác. 
+ Công tác xây dựng hệ thống xếp hạng tín dụng khách hàng doanh nghiệp 
Maritime Bank đã mắc sai lầm trong khâu (3) Kiểm tra lại tính chính xác của mô 
hình thông qua các mẫu (back-test). 
+ Các tiền đề về công nghệ, tổ chức, con người chưa đầy đủ. Hệ thống core 
banking chưa được hoàn thiện. Ngân hàng thời điểm đó chưa có bộ phận quản trị 
rủi ro chuyên nghiệp. 
- Những nguyên nhân khách quan 
+ Lý thuyết về quản trị rủi ro tín dụng nói chung và xếp hạng tín dụng nói 
riêng còn khá mới mẻ tại Việt Nam hiện nay. 
+ Vào thời điểm xây dựng hệ thống xếp hạng tín dụng khách hàng doanh 
nghiệp, cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp theo ngành nghề không đầy đủ, cơ sở dữ 
liệu về số liệu tài chính còn hạn chế. Do vậy việc áp dụng phương pháp so sánh đối 
với các chỉ tiêu tài chính trong phân tích, đánh giá, xếp hạng là không thực hiện 
được. 
+ Các thông tin doanh nghiệp cung cấp có độ chính xác không thật sự cao, 
làm ảnh hưởng đến chất lượng xếp hạng tín dụng. 
Chương 3: Giải pháp hoàn thiện hệ thống xếp hạng tín dụng khách hàng 
doanh nghiệp tại Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam 
Các giải pháp gồm: 
Một là, Thực hiện việc xây dựng và phát triển Hệ thống xếp hạngtín dụng 
khách hàng doanh nghiệp theo đúng phương pháp khoa học và lý thuyết về xây 
dựng mô hình xếp hạng khách hàng 
Hoàn thiện Bước xây dựng các chỉ tiêu đánh giá khách hàng doanh nghiệp: 
- Thực hiện tổ chức các buổi hội thảo, các phiếu khảo sát lần 1 lấy ý kiến từ 
những cán bộ có kinh nghiệm trong công tác tín dụng (gồm nhóm kinh doanh và 
nhóm phê duyệt) để phát triển danh mục toàn bộ các yếu tố rủi ro tín dụng và các 
câu hỏi 
- Tổ chức hội thảo lần 2 để xếp thứ tự ưu tiên mức độ quan trọng của từng 
yếu tố: Mỗi cá nhân được phát 20 tờ giấy dán màu để đánh dấu vào các câu hỏi mà 
họ cho là quan trọng nhất trong quá trình thẩm định, đánh giá khách hàng 
Hoàn thiện Bước lựa chọn các mẫu phục vụ kiểm định 
Hoàn thiện Bước Tổ chức thực hiện hậu kiểm: Đối với mỗi khách hàng, người 
hậu kiểm sẽ được cung cấp hồ sơ của khách hàng đó nhằm giúp họ có thông tin và 
nhớ lại các thông tin của khách hàng vào thời điểm xin vay. Người hậu kiểm tuyệt 
đối chỉ sử dụng thông tin KH vào thời điểm xin vay, không để bị ảnh hưởng bởi 
các thông tin có được sau này. 
Thực hiện khoa học Bước Tính tỷ trọng và xây dựng mô hình theo đúng yêu 
cầu về xây dựng mô hình kinh tế. 
 Hai là Hoàn thiện Hệ thống xếp hạng tín dụng khách hàng doanh nghiệp theo 
chuẩn mực quốc tế và phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu của Maritime 
Bank 
Hoàn thiện về hệ thống chỉ tiêu đánh giá và tiêu chuẩn đánh giá 
Hoàn thiện mô hình đánh giá và phân hạng khách hàng 
Hoàn thiện quy trình xếp hạng tín dụng khách hàng doanh nghiệp: 
Một số kiến nghị đối với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam 
Một là Ngân hàng Nhà nước là người định hướng và hỗ trợ các Ngân hàng 
thương mại tiếp cận các kiến thức quản trị rủi ro tín dụng theo tiêu chuẩn quốc tế: 
Với vai trò vừa là người quản lý vừa có nền tảng hỗ trợ kinh phí từ Chính phủ, 
Ngân hàng nhà nước phải là người dẫn đầu trong việc hỗ trợ các Ngân hàng 
thương mại trong tiếp cận các kiến thức phát triển Khung quản trị rủi ro tín dụng 
nói chung và công cụ định lượng rủi ro tín dụng nói riêng. 
Hai là đối với các Ngân hàng thương mại đã xây dựng xong hệ thống xếp 
hạng khách hàng, Ngân hàng nhà nước sớm tổ chức thẩm định và phê duyệt phân 
loại nợ theo điều 7 Quy định 493. 
Ba là tiếp tục triển khai Đề án phân tích, đánh giá xếp hạng doanh nghiệp tại 
Bốn là đối với Trung tâm Thông tin tín dụng thuộc Ngân hàng Nước: mở rộng 
diện thông tin và sự tham gia của các ngân hàng thương mại với tư cách vừa là đối 
tượng sử dụng dịch vụ thông tin ngân hàng vừa là đối tác sử dụng