Cùng với quá trình phát triển kinh tế của đất nước là sự lớn mạnh không
ngừng các doanh nghiệp nhỏ và vừa cả về số lượng, quy mô và chất lượng hoạt
động. Doanh nghiệp nhỏ và vừa là nhóm khách hàng rất tiềm năng của các ngân
hàng thương mại Việt Nam nói chung và Ngân hàng TMCP Quân Đội nói riêng,
dư nợ tín dụng của nhóm khách hàng này luôn chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu
dư nợ, hiện nay tỷ lệ này chiếm tới khoảng 50% tổng dư nợ của Ngân hàng
TMCP Quân Đội.
Tuy nhiên, cũng như nhiều ngân hàng thương mại khác, chất lượng tín dụng
doanh nghiệp nhỏ và vừa của Ngân hàng TMCP Quân Đội chưa cao, chưa đáp ứng
được mục tiêu, thể hiện ở tỷ lệ nợ quá hạn và nợ xấu đối với dư nợ tín dụng doanh
nghiệp nhỏ và vừa tại Ngân hàng TMCP Quân Đội vẫn còn khá cao.
Do vậy, câu hỏi làm thế nào để nâng cao chất lượng tín dụng doanh nghiệp
nhỏ và vừa là vấn đề bức xúc của thực tiễn hiện nay trong hoạt động của Ngân hàng
TMCP Quân Đội cũng như theo chỉ đạo của Ban lãnh đạo Ngân hàng, đòi hỏi phải
có sự nghiên cứu toàn diện nhằm tìm ra giải pháp thiết thực nhằm nâng cao chất
lượng tín dụng doanh nghiệp doanh nghiệp nhỏ và vừa. Trong bối cảnh đó, đề tài
“Nâng cao chất lượng tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Ngân hàng TMCP
Quân Đội” được lựa chọn nghiên cứu nhằm góp phần giải quyết vấn đề bức xúc đó.
Nội dung chính của luận văn, gồm 03 chương:
Chương 1: Chất lượng tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa của Ngân hàng
Thương mại.
Chương 2: Thực trạng chất lượng tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Ngân
hàng TMCP Quân Đội.
Chương 3: Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa
tại Ngân hàng TMCP Quân Đội
17 trang |
Chia sẻ: thientruc20 | Lượt xem: 425 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tóm tắt Luận văn Nâng cao chất lượng tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Ngân hàng thương mại cổ phần Quân Đội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i
MỤC LỤC
Trang
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
DANH MỤC BẢNG, BIỂU, SƠ ĐỒ
TÓM TẮT LUẬN VĂN
PHẦN MỞ ĐẦU ....................................................... Error! Bookmark not defined.
CHƢƠNG 1. CHẤT LƢỢNG TÍN DỤNG DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA
CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI Error! Bookmark not defined.
1.1. Khái quát chung về doanh nghiệp nhỏ và vừa ................. Error! Bookmark not defined.
1.1.1. Khái niệm, doanh nghiệp nhỏ và vừa ...................... Error! Bookmark not defined.
1.1.2. Đặc điểm của doanh nghiệp nhỏ và vừa ................. Error! Bookmark not defined.
1.1.3. Vai trò của doanh nghiệp nhỏ và vừa ...................... Error! Bookmark not defined.
1.2. Tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa của ngân hàng thƣơng mạiError! Bookmark not defined.
1.2.1. Khái niệm tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa ........ Error! Bookmark not defined.
1.2.2. Phân loại tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa .......... Error! Bookmark not defined.
1.2.3. Điều kiêṇ cấp tín duṇg đối với doanh nghiệp nhỏ và vừaError! Bookmark not defined.
1.2.4. Quy trình tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa ......... Error! Bookmark not defined.
1.2.5. Vai trò của tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa ....... Error! Bookmark not defined.
1.3. Chất lƣợng tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa của ngân hàng thƣơng mạiError! Bookmark not defined.
1.3.1. Khái niệm chất lượng tín dụng ................................. Error! Bookmark not defined.
1.3.2. Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng tín dụng ............... Error! Bookmark not defined.
1.3.2.1. Tỷ lệ nợ quá hạn ................................................................ Error! Bookmark not defined.
1.3.2.2. Tỷ lệ nợ xấu ........................................................................ Error! Bookmark not defined.
1.3.2.3. Vòng quay vốn tín dụng .................................................... Error! Bookmark not defined.
1.3.3. Sự cần thiết nâng cao chất lượng tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa của
ngân hàng thương mại .............................................. Error! Bookmark not defined.
1.4. Nhân tố ảnh hƣởng tới chất lƣợng tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa của ngân
hàng thƣơng mại .................................................................... Error! Bookmark not defined.
1.4.1. Nhân tố chủ quan....................................................... Error! Bookmark not defined.
1.4.2. Nhân tố khách quan................................................... Error! Bookmark not defined.
ii
Trang
CHƢƠNG 2. THỰC TRẠNG CHẤT LƢỢNG TÍN DỤNG DOANH NGHIỆP
NHỎ VÀ VỪA TẠI NGÂN HÀNG TMCP QUÂN ĐỘIError! Bookmark not defined.
2.1. Khái quát về Ngân hàng TMCP Quân Đội ............. Error! Bookmark not defined.
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ..................... Error! Bookmark not defined.
2.1.2. Tình hình hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Quân ĐộiError! Bookmark not defined.
2.1.2.1. Quy mô hoạt động ................................................. Error! Bookmark not defined.
2.1.2.2. Kết quả kinh doanh ............................................... Error! Bookmark not defined.
2.1.2.3. Hoạt động huy động vốn ....................................... Error! Bookmark not defined.
2.1.2.4. Hoạt động tín dụng ............................................... Error! Bookmark not defined.
2.1.2.5. Các hoạt động khác .............................................. Error! Bookmark not defined.
2.2. Thực trạng chất lƣợng tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Ngân hàng
TMCP Quân Đội ....................................................... Error! Bookmark not defined.
2.2.1. Thực trạng hoạt động tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Ngân
hàng TMCP Quân Đội ................................... Error! Bookmark not defined.
2.2.1.1. Tỷ trọng dư nợ tín dụng DNN&V ......................... Error! Bookmark not defined.
2.2.1.2. Doanh số cho vay và thu nợ DNN&V ................... Error! Bookmark not defined.
2.2.1.3. Cơ cấu tín dụng DNN&V ...................................... Error! Bookmark not defined.
2.2.2. Chất lượng tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Ngân hàng TMCP
Quân Đội ........................................................ Error! Bookmark not defined.
2.2.2.1. Tỷ lệ nợ quá hạn ................................................... Error! Bookmark not defined.
2.2.2.2. Cơ cấu nợ quá hạn ................................................ Error! Bookmark not defined.
2.2.2.3. Vòng quay vốn tín dụng DNN&V ......................... Error! Bookmark not defined.
2.3. Đánh giá chất lƣợng tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Ngân hàng
TMCP Quân Đội ....................................................... Error! Bookmark not defined.
2.3.1. Những kết quả đạt được ................................. Error! Bookmark not defined.
2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân ................................ Error! Bookmark not defined.
2.3.2.1. Hạn chế ................................................................. Error! Bookmark not defined.
2.3.2.2. Nguyên nhân ......................................................... Error! Bookmark not defined.
CHƢƠNG 3. GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG TÍN DỤNG DOANH
NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TẠI NGÂN HÀNG TMCP QUÂN ĐỘIError! Bookmark not defined.
3.1. Định hƣớng hoạt động tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa của Ngân hàng
TMCP Quân Đội ....................................................... Error! Bookmark not defined.
3.1.1. Định hướng phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừaError! Bookmark not defined.
3.1.2. Định hướng hoạt động tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa của Ngân
hàng TMCP Quân Đội ................................... Error! Bookmark not defined.
iii
Trang
3.2. Giải pháp nâng cao chất lƣợng tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa tại
Ngân hàng TMCP Quân Đội.................................... Error! Bookmark not defined.
3.2.1. Nâng cao chất lượng thẩm định khách hàng .. Error! Bookmark not defined.
3.2.2. Thực hiện tốt công tác đánh giá và phân loại khách hàngError! Bookmark not defined.
3.2.3. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ.......... Error! Bookmark not defined.
3.2.4. Giảm thiểu rủi ro tập trung ............................. Error! Bookmark not defined.
3.2.5. Tăng cường công tác thu thập thông tin về khách hàngError! Bookmark not defined.
3.2.6. Nâng cao năng lực quản trị rủi ro tín dụng .... Error! Bookmark not defined.
3.2.7. Tăng cường tuyển dụng và đào tạo nhân sự tác nghiệp tín dụngError! Bookmark not defined.
3.2.8. Tăng cường cho vay có tài sản đảm bảo ........ Error! Bookmark not defined.
3.2.9. Tăng cường xây dựng và định hướng chính sách khách hàng doanh
nghiệp nhỏ và vừa .......................................... Error! Bookmark not defined.
3.2.10. Nâng cao hiệu quả quản lý tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừaError! Bookmark not defined.
3.3. Kiến nghị .................................................................... Error! Bookmark not defined.
3.3.1. Kiến nghị với Chính phủ ................................ Error! Bookmark not defined.
3.3.2. Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước .............. Error! Bookmark not defined.
3.3.3. Kiến nghị với cơ quan đăng ký kinh doanh, cơ quan thuế, cơ quan hải
quan và các cơ quan quản lý chuyên ngành ... Error! Bookmark not defined.
3.3.4. Kiến nghị với các tổ chức hiệp hội ................ Error! Bookmark not defined.
KẾT LUẬN ............................................................. Error! Bookmark not defined.
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............... Error! Bookmark not defined.
iv
Cùng với quá trình phát triển kinh tế của đất nước là sự lớn mạnh không
ngừng các doanh nghiệp nhỏ và vừa cả về số lượng, quy mô và chất lượng hoạt
động. Doanh nghiệp nhỏ và vừa là nhóm khách hàng rất tiềm năng của các ngân
hàng thương mại Việt Nam nói chung và Ngân hàng TMCP Quân Đội nói riêng,
dư nợ tín dụng của nhóm khách hàng này luôn chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu
dư nợ, hiện nay tỷ lệ này chiếm tới khoảng 50% tổng dư nợ của Ngân hàng
TMCP Quân Đội.
Tuy nhiên, cũng như nhiều ngân hàng thương mại khác, chất lượng tín dụng
doanh nghiệp nhỏ và vừa của Ngân hàng TMCP Quân Đội chưa cao, chưa đáp ứng
được mục tiêu, thể hiện ở tỷ lệ nợ quá hạn và nợ xấu đối với dư nợ tín dụng doanh
nghiệp nhỏ và vừa tại Ngân hàng TMCP Quân Đội vẫn còn khá cao.
Do vậy, câu hỏi làm thế nào để nâng cao chất lượng tín dụng doanh nghiệp
nhỏ và vừa là vấn đề bức xúc của thực tiễn hiện nay trong hoạt động của Ngân hàng
TMCP Quân Đội cũng như theo chỉ đạo của Ban lãnh đạo Ngân hàng, đòi hỏi phải
có sự nghiên cứu toàn diện nhằm tìm ra giải pháp thiết thực nhằm nâng cao chất
lượng tín dụng doanh nghiệp doanh nghiệp nhỏ và vừa. Trong bối cảnh đó, đề tài
“Nâng cao chất lượng tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Ngân hàng TMCP
Quân Đội” được lựa chọn nghiên cứu nhằm góp phần giải quyết vấn đề bức xúc đó.
Nội dung chính của luận văn, gồm 03 chương:
Chương 1: Chất lượng tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa của Ngân hàng
Thương mại.
Chương 2: Thực trạng chất lượng tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Ngân
hàng TMCP Quân Đội.
Chương 3: Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa
tại Ngân hàng TMCP Quân Đội.
v
CHƢƠNG 1
CHẤT LƢỢNG TÍN DỤNG DOANH NGHIỆP
NHỎ VÀ VỪA CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI
1.1. Khái quát chung về doanh nghiệp nhỏ và vừa
1.1.1. Khái niệm doanh nghiệp nhỏ và vừa
Doanh nghiệp nhỏ và vừa là cơ sở kinh doanh đã đăng ký kinh doanh theo
quy định pháp luật, được chia thành ba cấp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, cụ thể:
Quy mô
Khu vực
Doanh nghiệp
siêu nhỏ
Doanh nghiệp nhỏ Doanh nghiệp vừa
Số lao động
Tổng
nguồn vốn
Số lao
động
Tổng
nguồn vốn
Số lao
động
I. Nông, lâm
nghiệp và thủy
sản
10 người trở
xuống
20 tỷ đồng
trở xuống
Từ trên 10
người đến
200 người
Từ trên 20
tỷ đồng đến
100 tỷ đồng
Từ trên 200
người đến
300 người
II. Công nghiệp
và xây dựng
10 người trở
xuống
20 tỷ đồng
trở xuống
Từ trên 10
người đến
200 người
Từ trên 20
tỷ đồng đến
100 tỷ đồng
Từ trên 200
người đến
300 người
III. Thƣơng mại
và dịch vụ
10 người trở
xuống
10 tỷ đồng
trở xuống
Từ trên 10
người đến
50 người
Từ trên 10
tỷ đồng đến
50 tỷ đồng
Từ trên 50
người đến
100 người
Nguồn: Nghị định số 56/2009/NĐ-CP ngày 30/6/2009 của Chính phủ
1.1.2. Đặc điểm của doanh nghiệp nhỏ và vừa
DNN&V có một số đặc điểm chung là: Năng động và linh hoạt trong hoạt
động; Năng lực tài chính hạn chế; Trình độ khoa học công nghệ chưa cao; Trình độ
quản trị doanh nghiệp còn hạn chế; Thị thường tiêu thụ sản phẩm nhỏ bé.
1.1.3. Vai trò của doanh nghiệp nhỏ và vừa
DNN&V có vai trò quan trọng trong nền kinh tế quốc dân trong việc huy
động sử dụng hiệu quả các tài nguyên và nguồn lực đa dạng, tạo công ăn việc làm
cho đại bộ phận lực lượng lao động trong nước. Vai trò đó được thể hiện: Thúc đẩy
tăng trưởng và phát triển kinh tế; Khai thác tối đa nguồn lực vốn; Tạo công ăn việc
làm và thu nhập cho người lao động; Góp phần xây dựng môi trường kinh doanh
lành mạnh; Góp phần to lớn vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế hiệu quả.
vi
1.2. Tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa của ngân hàng thƣơng mại
1.2.1. Khái niệm tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa
Tín dụng DNN&V là việc NHTM sử dụng nguồn vốn chủ sở hữu, nguồn vốn
huy động để cấp tín dụng cho các DNN&V thông qua việc thực hiện hợp đồng tín
dụng, theo nguyên tắc hoàn trả gốc và lãi theo thoả thuận trong hợp đồng tín dụng.
Cấp tín dụng là việc tổ chức tín dụng thoả thuận để khách hàng sử dụng một khoản
tiền với nguyên tắc có hoàn trả bằng các nghiệp vụ cho vay, chiết khấu, cho thuê tài
chính, bảo lãnh ngân hàng và các nghiệp vụ khác.
1.2.2. Phân loại tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa
Tín dụng DNN&V được phân loại theo các tiêu chí: Theo thời gian có tín
dụng ngắn hạn, trung hạn và dài hạn; Theo hình thức cấp tín dụng có cho vay, bảo
lãnh, cho thuê tài chính và bao thanh toán; Theo hình thức đảm bảo có tín dụng có
đảm bảo và tín dụng không có đảm bảo.
1.2.3. Điều kiêṇ cấp tín duṇg đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa
Ngân hàng cấp tín dụng cho các DNN&V thỏa mãn những điều kiện: Có
năng lực pháp luật dân sự, năng lực hành vi dân sự và chịu trách nhiệm dân sự
theo quy định của pháp luật; Mục đích sử dụng vốn vay hợp pháp; Có dự án
đầu tư, phương án sản xuất, kinh doanh, dịch vụ khả thi, có hiệu quả và phù
hợp với quy định của pháp luật; Thực hiện các quy định về bảo đảm tiền vay
theo quy định.
1.2.4. Quy trình tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa
Hoạt động tín dụng DNN&V bao gồm các bước cơ bản sau: Hướng dẫn
khách hàng lập hồ sơ tín dụng, tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ; Thẩm định; Trình duyệt
hồ sơ vay vốn, ra quyết định cho vay; Đàm phán, ký kết hợp đồng; Giải ngân; Quản
lý, giám sát sau cho vay và thu hồi vốn vay; Tất toán, thanh lý hợp đồng.
1.2.5. Vai trò của tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa
- Đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa: Tín dụng DNN &V đảm bảo cho h oạt
đôṇg sản xuất kinh doanh của DNN&V diêñ ra môṭ cách liên tục và hiệu quả.
vii
- Đối với ngân hàng: Chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu thu nhập của NHTM, tín
dụng DNN&V giúp cho NHTM gia tăng thu nhập , đồng thời phân tán được rủi ro
tập trung và là điều kiện để phát triển các dịch vụ phi tín dụng.
- Đối với nền kinh tế: Tín dụng DNN&V làm cho nguồn vốn trong nền kinh tế
đươc̣ lưu thông và huy đôṇg tối đa nguồn vốn nhàn rỗi trong xa ̃hôị vào sản xuất
kinh doanh làm tăng năng suất s ản xuất xã hội và cuối cùng là thúc đẩy tăng trưởng
và phát triển kinh tế.
1.3. Chất lƣợng tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa của ngân hàng
thƣơng mại
1.3.1. Khái niệm chất lượng tín dụng
Chất lượng tín dụng là một khái niệm tổng hợp phản ánh sự phát triển hoạt
động tín duṇg về mặt chất , là việc đảm bảo hiệu quả hoạt động tín dụng bảo đảm bù
đắp được chi phí, có lãi và bảo toàn được vốn, có thể thu hồi gốc và lãi cho vay đầy
đủ và đúng hạn, kiểm soát đươc̣ nơ ̣quá haṇ và nơ ̣xấu trên tổng dư nơ ̣cho vay.
1.3.2. Các chỉ tiêu đánh giá
- Tỷ lệ nợ quá hạn: Nợ quá hạn là chỉ tiêu định lượng quan trọng nhất để
đánh giá chất lượng tín dụng của ngân hàng, nó phản ánh về măṭ lươṇg những rủi
ro tín dụng mà ngân hàng phải đối mặt. Tỷ lệ nợ quá hạn = [(Dư nơ ̣ quá
hạn/Tổng dư nơ ̣cho vay ) x 100%]. Tỷ lệ nợ quá hạn càng thấp càng đảm bảo an
toàn tín dụng.
- Tỷ lệ nợ xấu : Là một phần của nợ quá hạn , nơ ̣xấu (NPL: Non-performing
loans) thể hiêṇ mức đô ̣rủi ro hơn mà ngân hàng phải đối măṭ , tỷ lệ nợ xấu trên tổng
dư nợ là tỷ lệ làm căn cứ để NHNN đánh giá chất lượng tín dụng của tổ chức tín
dụng. Tỷ lệ nợ xấu = [(Dư nơ ̣xấu/Tổng dư nơ ̣cho vay ) x 100%]. Cũng giống như
nơ ̣quá haṇ, tỷ lệ nợ xấu càng thấp càng đảm bảo an toàn tín dụng.
- Vòng quay vốn tín dụng: Vòng quay vốn tín dụng = [Doanh số thu nợ/Dư nợ
bình quân]. Chỉ tiêu này càng cao càng tốt, thể hiện khả năng luân chuyển vốn tín
dụng, xác định kỳ hạn nợ và thu hồi nợ vay, doanh số cho vay của ngân hàng.
viii
1.3.3. Sự cần thiết nâng cao chất lượng tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa
của ngân hàng thương mại
Thu nhâp̣ từ hoaṭ đôṇg tín duṇg chiếm tỷ troṇg lên tới hơn 50% trong cơ cấu
thu nhâp̣ của các NHTM, nhưng viêc̣ phát triển mở rộng tín dụng DNN &V luôn
tiềm ẩn nhiều rủi ro . Do vậy, điều kiêṇ tiên quyết cho bất kỳ ngân hàng nào muốn
tồn taị và phát triển bền vững là việc rộng tín dụng DNN&V phải đi đôi với việc
kiểm soát và nâng cao chất lượng tín dụng.
1.4. Nhân tố ảnh hƣởng tới chất lƣợng tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa
của ngân hàng thƣơng mại
- Nhân tố chủ quan: Là các yếu tố nội tại của Ngân hàng, bao gồm: Chính sách
tín dụng DNN&V; Chất lượng nhân sự; Mô hình tổ chức quản lý của ngân hàng; Hệ
thống thông tin tín dụng; Quy chế, quy trình tín dụng; Kiểm soát nội bộ; Trình độ
công nghệ của ngân hàng.
- Nhân tố khách quan: Là các yếu tố bên ngoài tác động trực tiếp hay gián tiếp
tới chất lượng tín dụng DNN&V bao gồm khách hàng DNN&V và môi trường kinh
tế vĩ mô.
ix
CHƢƠNG 2
THỰC TRẠNG CHẤT LƢỢNG TÍN DỤNG DOANH NGHIỆP
NHỎ VÀ VỪA TẠI NGÂN HÀNG TMCP QUÂN ĐỘI
2.1. Khái quát về Ngân hàng TMCP Quân Đội
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển
Được thành lập năm 1994 với cổ đông sáng lập chủ yếu là các đơn vị quân
đội, cơ quan chủ quản là Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng, Ngân hàng TMCP
Quân Đội đã có sự trưởng thành vượt bậc với vốn điều lệ hiện nay lên tới 5.300 tỷ
đồng, hệ thống mạng lưới hơn 100 điểm giao dịch tại những trung tâm kinh tế lớn
trải dọc từ Bắc vào Nam, cung ứng các loại hình sản phẩm dịch vụ đa dạng đáp ứng
yêu cầu của mọi đối tượng trong nền kinh tế. Là một trong những Ngân hàng TMCP
lớn có hoạt động hiệu quả và bền vững nhất, có vị thế nhất định trong hệ thống
NHTM, MB liên tục được NHNN đánh giá hoạt động hiệu quả và xếp loại A.
2.1.2. Tình hình hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Quân Đội
Luôn là Ngân hàng Vững vàng - Tin cậy, MB luôn có được sự phát triển bền
vững trong hoạt động của mình, thể hiện ở sự tăng trưởng các chỉ tiêu dưới đây:
Đơn vị: Tỷ đồng
Stt
Năm
Chỉ tiêu
2005 2006 2007 2008 2009
1 Tổng tài sản 8.432 13.611 29.623 44.346 69.008
2 Vốn chủ sở hữu 637 1.045 2.000 4.424 6.888
3 Số dư huy động vốn 7.047 11.602 23.136 38.666 59.279
4 Dư nợ tín dụng 4.470 6.167 11.613 15.740 29.588
5 Doanh số cho vay 11.622 16.034 29.032 40.924 80.479
6 Doanh số thu nợ 11.050 14.337 23.586 36.797 66.631
7 Tỷ lệ nợ quá hạn (%) 3,45 6,71 3,73 8,53 4,35
8 Tỷ lệ nợ xấu (%) 1,68 2,70 1,01 1,83 1,58
9 Lợi nhuận trước thuế 148,7 269,6 608,9 860,9 1.505,0
10 Tỷ suất sinh lời trên Vốn chủ sở hữu (%) 30,16 27,78 24,70 24,48 26,61
11 Tỷ suất sinh lời trên Tổng tài sản (%) 1,93 2,44 2,82 2,41 2,66
Nguồn: Báo cáo và sao kê của Ngân hàng TMCP Quân Đội
x
Các hoạt động khác như thanh toán, các dịch vụ tiện ích internet banking, mobile
banking, ATM, POS, kinh doanh ngoại tệ cũng có sự tăng trưởng và phát triển hiệu quả.
2.2. Thực trạng chất lƣợng tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Ngân
hàng TMCP Quân Đội
2.2.1. Thực trạng hoạt động tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Ngân
hàng TMCP Quân Đội
Xác định DNN&V là đối tượng khách hàng ngày càng có vai trò quan trọng
trong chiến lược phát triển của mình, MB đã đẩy mạnh phát triển khách hàng
DNN&V, trong đó tín dụng có tính chất quyết định trong việc tạo lập quan hệ hiệu
quả lâu dài với khách hàng DNN&V, thể hiện qua các chỉ tiêu sau:
Đơn vị: Tỷ đồng
Stt
Năm
Chỉ tiêu
2005 2006 2007 2008 2009
1 Dư nợ DNN&V 1.510 1.954 5.653 8.587 13.643
2 Doanh số cho vay DNN&V 2.748 3.537 10.344 17.259 29.060
3 Doanh số thu nợ DNN&V 2.427 3.093 6.646 14.325 24.004
Nguồn: Báo cáo và sao kê của Ngân hàng TMCP Quân Đội
Về mặt cơ cấu, dư nợ tín dụng DNN&V trong những năm gần đây tập trung
chủ yếu vào nợ ngắn hạn (theo thời gian), công ty cổ phần và công ty TNHH (theo
loại hình doanh nghiệp), ngành công nghiệp và thương mại (theo ngành nghề), có
tài sản đảm bảo (theo tính chất đảm bảo).
2.2.2. Chất lượng tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Ngân hàng TMCP
Quân Đội
MB luôn chú trọng đến quản trị chất lượng tín dụng trong quá trình phát triển
của mình, chất lượng tín dụng của MB luôn được kiểm soát ở mức an toàn cho phép
và luôn nằm trong số các ngân hàng có khả năng quản trị rủi ro tốt nhất hệ thống.
Tuy vậy, với đặc thù của hoạt động tín dụng DNN&V luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro nhất
trong hoạt động tín dụng, chất lượng tín dụng DNN&V của MB cũng không nằm
ngoài đặc điểm chung của các ngân hàng là có tỷ lệ nợ quá hạn DNN&V cao so với
xi
tỷ lệ nợ quá hạn chung của Ngân hàng.
Kết quả cụ thể của công tác quản trị rủi ro, quản trị chất lượng tín dụng DNN&V
của MB được thể hiện ở các chỉ tiêu nợ quá hạn, nợ xấu và vòng quay vốn tín dụng sau:
Đơn vị: Tỷ đồng
Stt