Trong xu thế toàn cầu hóa nhu cầu về tín dụng đối với các thành phần
kinh tế càng trở nên cấp thiết hơn. Hoạt động tín dụng ngân hàng thương mại
là một trong những kênh chủ yếu thu hút và điều hòa nguồn vốn, là chiếc cầu
nối trung gian giữa nơi thừa và nơi thiếu vốn, nó đóng vai trò quan trọng đối
với sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Sản phẩm tín dụng là một trong
những sản phẩm mang lại nhiều lợi nhuận và cũng không ít rủi ro đến cho các
NHTM. Vì nguyên liệu kinh doanh của sản phẩm này là tiền, tiền là hàng hóa
nhưng lại là hàng hóa mang tính xã hội cao, chỉ một biến động của nó về mặt
giá trị trên thị trường là có thể ảnh hưởng đến nhiều hoạt động của nền kinh tế
xã hội và hoạt động kinh doanh của các NHTM. Chính vì lẽ đó, việc nâng cao
chất lượng tín dụng là vấn đề cốt yếu nhất trong hoạt động quản trị, hoạt động
kinh doanh của các Ngân hàng, nhất là trong giai đoạn tăng trưởng nhanh và
cao như hiện nay.
NHNo & PTNT chi nhánh Tỉnh Đắk Lắk hoạt động kinh doanh chủ yếu
là cấp tín dụng cho các doanh nghiệp, cá nhân, và các hộ gia đình . góp
phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo công an việc làm cho người lao động.
Tuy nhiên, chất lượng cho vay còn thấp, chưa tương xứng với tiềm năng của
ngân hàng. Để tồn tại và phát triển trong môi trường cạnh tranh ngày càng
phức tạp thì việc nâng cao chất lượng hoạt động cho vay là việc hết sức cần
thiết. Là một cán bộ tín dụng của Chi Nhánh NHNo & PTNT Đắk Lắk trong
quá trình làm việc và tiếp cận với thực tế bằng kinh nghiệm và đánh giá của
bản thân đã giúp em nhận biết được phần nào thực trạng chất lượng tín dụng
tại Chi nhánh trong những năm vừa qua. Vì vậy, em đã quyết định lựa chọn
đề tài: “Nâng cao chất lượng tín dụng tại NHNo & PTNT Việt Nam chi
nhánh Tỉnh Đắk Lăk” làm đề tài cho luận văn thạc sỹ kinh tế.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 17 trang
17 trang | 
Chia sẻ: thientruc20 | Lượt xem: 706 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Tóm tắt Luận văn Nâng cao chất lượng tín dụng tại ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh Tỉnh Đắk Lăk, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC 
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT 
DANH MỤC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ 
TÓM TẮT LUẬN VĂN 
PHẦN MỞ ĐẦU ..................................................................................................... 1 
CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG CỦA 
NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ................................. Error! Bookmark not defined. 
1.1. Hoạt động tín dụng ngân hàng thương mại ... Error! Bookmark not defined. 
1.1.1. Khái niệm tín dụng ngân hàng ............................. Error! Bookmark not defined. 
1.1.2. Các hình thức tín dụng của NHTM ..................... Error! Bookmark not defined. 
1.2. Chất lượng tín dụng của Ngân hàng thương mạiError! Bookmark not defined. 
1.2.1. Khái niệm ...................................................... Error! Bookmark not defined. 
1.2.2. Sự cần thiết phải nâng cao chất lượng tín dụngError! Bookmark not defined. 
1.2.3. Các chỉ tiêu phản ánh chất lượng tín dụng ...... Error! Bookmark not defined. 
1.2.4. Mối quan hệ giữa tăng trưởng tín dụng, chất lượng tín dụng và hiệu quả 
hoạt động tín dụng: ....................................... Error! Bookmark not defined. 
1.3. Các nhân tố ảnh hưởng chất lượng tín dụng . Error! Bookmark not defined. 
1.3.1. Nhân tố khách quan ............................................... Error! Bookmark not defined. 
1.3.2. Nhân tố chủ quan : ......................................... Error! Bookmark not defined. 
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI NHNo & 
PTNT VIỆT NAM CHI NHÁNH TỈNH ĐẮK LẮK Error! Bookmark not defined. 
2.1. Khái quát về NHNo & PTNT Việt Nam Chi nhánh Tỉnh Đắk LắkError! Bookmark not defined.
2.1.1. Tổng quan về NHNo & PTNT Việt Nam ....... Error! Bookmark not defined. 
2.1.2. Quá trình hình thành và phát triển của NHNo & PTNT Việt Nam Chi 
nhánh Tỉnh Đắk Lắk. .................................... Error! Bookmark not defined. 
2.1.3. Cơ cấu tổ chức và mạng lưới hoạt động của NHNo & PTNT Việt Nam 
chi nhánh Tỉnh Đắk Lắk ............................... Error! Bookmark not defined. 
2.2. Thực trạng chất lượng tín dụng tại Chi nhánh NHNo & PTNT Tỉnh 
Đắk Lắk ........................................................... Error! Bookmark not defined. 
 i
2.2.1. Thực trạng hoạt động kinh doanh của NHNo & PTNT Việt Nam chi 
nhánh Tỉnh Đắk Lắk. .................................... Error! Bookmark not defined. 
2.2.2. Chất lượng tín dụng tại Chi nhánh NHNo & PTNT Tỉnh Đắk LắkError! Bookmark not defined.
2.3 Đánh giá chung ............................................ Error! Bookmark not defined. 
2.3.1. Kết quả đã đạt được ...................................... Error! Bookmark not defined. 
2.3.2. Những mặt hạn chế và nguyên nhân .............. Error! Bookmark not defined. 
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI 
NHNo & PTNT VIỆT NAM CHI NHÁNH TỈNH ĐẮK LẮKError! Bookmark not defined.
3.1. Định hướng hoạt động tín dụng tại NHNo & PTNT Việt Nam Chi 
nhánh Tỉnh Đắk Lắk ...................................... Error! Bookmark not defined. 
3.1.1. Định hướng chung ........................................ Error! Bookmark not defined. 
3.1.2. Định hướng nâng cao chất lượng tín dụng ..... Error! Bookmark not defined. 
3.2. Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại NHNo & PTNT Việt 
Nam Chi nhánh Tỉnh Đắk Lắk ...................... Error! Bookmark not defined. 
3.2.1. Nâng cao chất lượng cán bộ tín dụng ............ Error! Bookmark not defined. 
3.2.2. Nâng cao năng lực thẩm định khách hàng và phương án kinh doanh.Error! Bookmark not defined.
3.2.3. Thực hiện tốt công tác bảo đảm tiền vay ....... Error! Bookmark not defined. 
3.2.4. Xác định phương thức cho vay, thời hạn cho vay phù hợp với từng 
khách hàng ........................................................................................ Error! Bookmark not defined.
3.2.5. Nâng cao năng lực quản lý nợ, xử lý nợ ........ Error! Bookmark not defined. 
3.2.6. Xây dựng hệ thống kiểm tra, giám sát tín dụng hiệu quảError! Bookmark not defined. 
3.2.7. Da dạng hóa danh mục cho vay nhằm giảm thiểu rủi roError! Bookmark not defined. 
3.2.8. Phát triển hệ thống công nghệ thông tin NH . Error! Bookmark not defined. 
3.3 Kiến nghị ..................................................... Error! Bookmark not defined. 
3.3.1. Kiến nghị đối với các cơ quan quản lý Nhà nướcError! Bookmark not defined. 
3.3.2. Kiến nghị đối với chính quyền địa phương .... Error! Bookmark not defined. 
3.3.3. Kiến nghị đối với Ngân hàng Nhà Nước Việt NamError! Bookmark not defined. 
3.3.4. Kiến nghị đối với NHNo & PTNT Việt Nam Error! Bookmark not defined. 
KẾT LUẬN ..................................................... Error! Bookmark not defined. 
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................... Error! Bookmark not defined. 
 ii
 PHẦN MỞ ĐẦU 
Sự cấp thiết của đề tài nghiên cứu 
Trong xu thế toàn cầu hóa nhu cầu về tín dụng đối với các thành phần 
kinh tế càng trở nên cấp thiết hơn. Hoạt động tín dụng ngân hàng thương mại 
là một trong những kênh chủ yếu thu hút và điều hòa nguồn vốn, là chiếc cầu 
nối trung gian giữa nơi thừa và nơi thiếu vốn, nó đóng vai trò quan trọng đối 
với sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Sản phẩm tín dụng là một trong 
những sản phẩm mang lại nhiều lợi nhuận và cũng không ít rủi ro đến cho các 
NHTM. Vì nguyên liệu kinh doanh của sản phẩm này là tiền, tiền là hàng hóa 
nhưng lại là hàng hóa mang tính xã hội cao, chỉ một biến động của nó về mặt 
giá trị trên thị trường là có thể ảnh hưởng đến nhiều hoạt động của nền kinh tế 
xã hội và hoạt động kinh doanh của các NHTM. Chính vì lẽ đó, việc nâng cao 
chất lượng tín dụng là vấn đề cốt yếu nhất trong hoạt động quản trị, hoạt động 
kinh doanh của các Ngân hàng, nhất là trong giai đoạn tăng trưởng nhanh và 
cao như hiện nay. 
NHNo & PTNT chi nhánh Tỉnh Đắk Lắk hoạt động kinh doanh chủ yếu 
là cấp tín dụng cho các doanh nghiệp, cá nhân, và các hộ gia đình.. góp 
phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo công an việc làm cho người lao động. 
Tuy nhiên, chất lượng cho vay còn thấp, chưa tương xứng với tiềm năng của 
ngân hàng. Để tồn tại và phát triển trong môi trường cạnh tranh ngày càng 
phức tạp thì việc nâng cao chất lượng hoạt động cho vay là việc hết sức cần 
thiết. Là một cán bộ tín dụng của Chi Nhánh NHNo & PTNT Đắk Lắk trong 
quá trình làm việc và tiếp cận với thực tế bằng kinh nghiệm và đánh giá của 
bản thân đã giúp em nhận biết được phần nào thực trạng chất lượng tín dụng 
tại Chi nhánh trong những năm vừa qua. Vì vậy, em đã quyết định lựa chọn 
đề tài: “Nâng cao chất lượng tín dụng tại NHNo & PTNT Việt Nam chi 
nhánh Tỉnh Đắk Lăk” làm đề tài cho luận văn thạc sỹ kinh tế. 
 iii
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài 
- Hệ thống hóa lý thuyết về tín dụng và chất lượng tín dụng của ngân 
hàng thương mại. 
- Phân tích đánh giá thực trạng chất lượng tín dụng của Chi nhánh NHNo 
& PTNT Tỉnh Đắk Lắk, từ đó rút ra những kết quả đã đạt được cũng như hạn 
chế và xác định rõ nguyên nhân. 
- Đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng của Chi nhánh 
NHNo & PTNT Tỉnh Đắk Lắk. 
 iv
CHƯƠNG 1 
 LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG CỦA 
NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 
1.1 Hoạt động tín dụng ngân hàng thương mại 
Khái niệm tín dụng ngân hàng : Tín dụng là sự chuyển nhượng tạm thời 
một lượng giá trị (tài sản) từ người sở hữu sang người sử dụng trong một 
khoảng thời gian nhất định; khi đến hạn, người sử dụng phải hoàn trả một 
lượng giá trị lớn hơn giá trị ban đầu. Như vậy, phạm trù tín dụng có ba nội 
dung chính là: tính chuyển nhượng tạm thời một lượng giá trị, tính thời hạn và 
tính hoàn trả. 
1.2 Chất lượng tín dụng của Ngân hàng thương mại 
Khái niệm chất lượng tín dụng: Chất lượng tín dụng của NHTM là chỉ 
tiêu tổng lượng phản ánh mức độ rủi ro thấp, tỷ suất sinh lời cao của hoạt 
động tín dụng, đáp ứng và thỏa mãn tốt nhất nhu cầu vì lợi ích của khách 
hàng góp phần thúc đẩy sự phát triển ổn định, bền vững nền kinh tế. 
Các chỉ tiêu phản ánh chất lượng tín dụng 
Để phản ánh về chất lượng tín dụng có rất nhiều chỉ tiêu, nhưng nói 
chung người ta thường quan tâm đến hệ thống các chỉ tiêu định lượng sau: 
Chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng dư nợ cho vay : 
Nếu tốc độ tăng trưởng dư nợ cho vay của ngân hàng quá cao thì tiềm ẩn 
trong nó nhiều rủi ro. Khi đó vấn đề đặt ra với các nhà quản trị ngân hàng là 
xem xét lựa chọn mối tương quan hợp lý giữa tốc độ tăng trưởng cho vay với 
chất lượng các khoản vay, hay giữa lợi nhuận của ngân hàng và rủi ro mà 
ngân hàng phải chấp nhận. 
 v
Tỷ lệ nợ quá hạn trên tổng dư nợ: 
Tỷ lệ nợ quá hạn trên tổng dư nợ = 
Nợ quá hạn
 Tổng dư nợ * 100% (1.1) 
Theo đuổi mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận ngân hàng luôn mong muốn mở 
rộng quy mô cho vay, vì vậy ngân hàng không chấp nhận một tỷ lệ nợ quá 
hạn thì cũng có nghĩa là ngân hàng bỏ qua các cơ hội sinh lời. Vì vậy để đánh 
giá chất lượng cho vay của từng ngân hàng dựa trên số dư hay tỷ lệ nợ quá 
hạn đòi hỏi phải xem xét gắn liền với các điều kiện hoạt động của ngân hàng. 
Tỷ lệ nợ xấu : Tỷ lệ nợ xấu là tỷ lệ phần trăm giữa nợ xấu và tổng dư nợ 
của NHTM ở một thời điểm nhất định, thường là cuối tháng, cuối quý, cuối 
năm. Chỉ tiêu này được tính theo công thức dưới đây: 
Tỷ lệ nợ xấu = 
Nợ xấu
 Tổng dư nợ *100% (1.2) 
Hệ số sử dụng vốn vay 
Hệ số sử dụng vốn = 
Tổng dư nợ
 Tổng vốn huy động (1.3) 
Chỉ tiêu này giúp các nhà phân tích so sánh khả năng cho vay của ngân 
hàng với khả năng huy động vốn, đồng thời xác định hiệu quả của một đồng 
vốn huy động. Chỉ tiêu này chỉ mang tính tương đối giúp chúng ta so sánh khả 
năng cho vay và huy động vốn của ngân hàng. 
Chỉ tiêu lợi nhuận ròng tín dụng: chỉ tiêu này được tính theo công thức: 
 Lợi nhuận ròng tín dụng = 
Lợi nhuận từ hoạt động tín dụng
 Tổng dư nợ (1.4) 
Lợi nhuận từ hoạt động tín dụng của NHTM chiếm tỷ trọng lớn nhất 
trong tổng lợi nhuận của NHTM. Chỉ tiêu này phản ánh khả năng sinh lời của 
tín dụng. Lợi nhuận ở đây phản ánh chênh lệch giữa chi phí đầu vào (lãi suất 
huy động) và thu lãi đầu ra. 
 vi
1.3 Các nhân tố ảnh hưởng chất lượng tín dụng 
Nhân tố khách quan: 
Môi trường kinh tế vĩ mô; Môi trường pháp lý; Môi trường xã hội; Môi 
trường tự nhiên. 
Nhân tố chủ quan : 
Chính sách tín dụng; Chiến lược phát triển và công tác tổ chức của ngân 
hàng; Trình độ cán bộ tín dụng; Quy trình tín dụng; Thông tin tín dụng; Kiểm 
soát nội bộ; Trang thiết bị phục vụ cho hoạt động tín dụng. 
CHƯƠNG 2 
THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI NHNo & PTNT VIỆT 
NAM CHI NHÁNH TỈNH ĐẮK LẮK 
2.1 Khái quát về NHNo & PTNT Việt Nam Chi nhánh Tỉnh Đắk Lắk 
Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Việt Nam Chi nhánh 
Tỉnh Đắk Lắk được thành lập theo Quyết định số 603/NH-QĐ ngày 
22/12/1992 của thống đốc Ngân hàng Nhà Nước Việt Nam về việc thành lập 
Chi Nhánh Ngân hàng Nông nghiệp các tỉnh, thành phố. Kể từ tháng 11/1999 
đến nay được đổi tên thành Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông 
Thôn Việt Nam Chi nhánh Tỉnh Đắk Lắk (theo Quyết định số 280/QĐ-
NHNN). 
Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Việt Nam Chi nhánh 
Tỉnh Đắk Lắk là chi nhánh cấp I, đơn vị hạch toán phụ thuộc NHNo & PTNT 
Việt Nam; có con dấu riêng và bảng cân đối tài khoản; đại diện theo ủy quyền 
của NHNo & PTNT Việt Nam; tự chủ kinh doanh theo phân cấp, chịu sự ràng 
buộc về nghĩa vụ và quyền lợi đối với NHNo & PTNT Việt Nam. 
 vii
Trụ sở chính của Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn 
Việt Nam Chi nhánh Tỉnh Đắk Lắk tại số 37 đường Phan Bội Châu, Phường 
Thắng Lợi, Thành Phố Buôn Ma Thuột, Tỉnh Đắk Lăk với nhiệm vụ huy 
động vốn trong dân cư, các tổ chức và thực hiện những dịch vụ Ngân hàng 
nhằm mục đích thu lợi nhuận, ổn định và phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh 
Đắk Lắk. 
2.2 Thực trạng chất lượng tín dụng tại Chi nhánh NHNo & PTNT 
Tỉnh Đắk Lắk 
Tình hình huy động vốn: 
Hoạt động huy động vốn tại NHNo & PTNT chi nhánh Đắk Lắk trong 
thời gian qua liên tục tăng trưởng và mở rộng, gắn liền với quá trình đa dạng 
hóa các sản phẩm dịch vụ huy động vốn nhưng tốc độ tăng chưa ổn định. Đề 
tài đi sâu vào phân tích cơ cấu vốn huy động, cơ cấu theo kỳ hạn, theo thành 
phần kinh tế. 
Tình hình cho vay: 
Tình hình cho vay tại NHNo & PTNT VN Chi nhánh Đắk Lắk dư nợ cho 
vay có tốc độ tăng trưởng cao, cơ cấu cho vay hợp lý. Tỷ trọng dư nợ ngắn 
hạn có xu hướng tăng, với phương châm chính trong hoạt động là lấy nông 
thôn làm thị trường, lấy hộ nông dân làm đối tượng phục vụ, kết hợp với cho 
vay mở rộng các chủ thể khác trong nền kinh tế của tỉnh. NHNo & PTNT chi 
nhánh Đắk Lắk đã cung ứng nguồn vốn đáng kể phát triển kinh tế, xã hội tỉnh 
Đắk Lắk thời gian qua. 
Đề tài đã đi sâu phân tích cho thấy, chất lượng cho vay tại NHNo & 
PTNT chi nhánh Đắk Lắk là chưa cao. Nhưng chất lượng đang có xu hướng 
tăng lên khi tỷ lệ nợ quá hạn, nợ xấu ngày càng giảm xuống. 
Kết quả kinh doanh: Trong thu nhập của ngân hàng thì thu nhập tiền lãi 
luôn có tỷ trọng lớn nhất và có tốc độ tăng trưởng tương đối cao, phù hợp với 
 viii
tốc độ tăng trưởng của tổng thu nhập của ngân hàng nên tỷ trọng của nó cũng 
khá ổn định. Chi phí của ngân hàng cũng có tốc độ tăng trưởng cao nhưng có 
xu hướng giảm dần đã thể hiện ngân hàng đã kiểm soát tốt chi phí hoạt động. 
Lợi nhuận trước thuế có tốc độ tăng trưởng cao, thể hiện hiệu quả kinh doanh 
của NHNo & PTNT CN Đắk Lắk ngày càng được nâng lên. 
2.3 Đánh giá chung 
Kết quả đã đạt được: Có thể thấy, điều đáng ghi nhận trong thời gian 
qua của Chi nhánh NHNo & PTNT Tỉnh Đắk Lắk là việc đầu tư vốn đã đáp 
ứng được chương trình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và hầu hết các trương 
trình đầu tư đều mang lại hiệu quả tín dụng. Tốc độ tăng dư nợ cao, tỷ lệ nợ 
quá hạn luôn được kiểm soát chặt chẽ; Tỷ lệ dư nợ có đảm bảo bằng tài sản có 
xu hướng tăng; Cơ cấu tín dụng theo kỳ hạn nợ và theo loại tiền tệ khá ổn 
định, phù hợp với cơ cấu nguồn vốn huy động, các hình thức cho vay được 
đa dạng hóa và tập trung cho vay phục vụ nông nghiệp; Công tác thẩm định 
và công tác quản lý tín dụng đã đi vào nề nếp, quy củ, phục vụ và hỗ trợ đắc 
lực cho HĐTD; NH tiếp tục hoàn thiện hệ thống thông tin về khách hàng; 
Công tác phân loại nợ, giám sát và theo dõi rủi ro được thực hiện thường 
xuyên; Tiếp tục thực hiện xử lý nợ quá hạn tồn đọng. Công tác bồi dưỡng cán 
bộ tín dụng được nâng cao. 
Những mặt còn hạn chế : Bên cạnh những kết quả đạt được trong việc 
nâng cao chất lượng tín dụng, trong hoạt động tín dụng của mình, NHNo & 
PTNT CN Đắk Lắk còn tồn tại một số hạn chế làm ảnh hưởng đến chất lượng 
tín dụng cụ thể là: Tuy NHNo & PTNT CN Đắk Lắk đã có nhiều chuyển biến 
tích cực trong việc kiểm soát tỷ lệ nợ quá hạn, nhưng về mặt tuyệt đối thì số 
tiền nợ quá hạn và số tiền trích lập dự phòng năm 2010 tăng nhẹ so với các 
năm 2008 và năm 2009; Do áp lực tăng trưởng dư nợ trong điều kiện cạnh 
tranh gay gắt nên đôi khi chi nhánh cho vay chỉ chú trọng đến tài sản thế chấp 
mà không phân tích kỹ tính hiệu quả của phương án, kinh nghiệm, nguồn trả 
 ix
của KH; Danh mục cho vay chưa thật sự đa dạng; Một số phát sinh sai phạm 
về mặt quy chế, quy trình tín dụng cũng như thủ tục cho vay vẫn còn xuất 
hiện tại chi nhánh. 
Nguyên nhân của những hạn chế: 
Nguyên nhân từ phía ngân hàng: Hiện nay NHNo & PTNT CN Đắk Lắk 
có đội ngũ nhân viên tín dụng trẻ hóa, mặc dù rất nhiệt tình và năng động 
nhưng sự thiếu kinh nghiệm trong công tác tín dụng, khả năng nắm bắt các 
chính sách, cơ chế, thể lệ nghiệp vụ còn hạn chế; Do ngân hàng chủ quan 
trong việc đánh giá khách hàng đã có quan hệ tín dụng; Việc khai thác và xử 
lý thông tin tại chi nhánh còn hạn chế; Công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ 
chưa hiệu quả và không thường xuyên. Chất lượng kiểm tra, kiểm soát nội bộ 
còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng kịp với mức độ phức tạp của nội dung kiểm 
tra tín dụng. 
Nguyên nhân từ phía vĩ mô: Về môi trường pháp lý chưa thuận lợi: hệ 
thống pháp luật ở nước ta có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng so với yêu 
cầu của một nhà nước trong nền kinh tế thị trường thì vẫn còn nhiều bất cập, 
chưa đồng bộ đôi khi còn chồng chéo, mâu thuẫn nhau, gây khó khăn trong 
quá trình vay vốn, phát mãi tài sản, 
Nguồn thông tin tín dụng tại NHNN còn sơ xài, chưa tạo điều kiện cho 
ngân hàng khai thác hiệu quả, cụ thể một số nội dung thông tin như tình hình 
tài chính, xếp hạng khách hàng, thông tin ngành,  
Nguyên nhân từ phía khách hàng: Khách hàng thiếu thiện chí trong việc 
trả nợ cho ngân hàng, chấp nhận nợ quá hạn trong một thời gian nhất định, cụ 
thể là chi nhánh hay bị quá hạn lãi. 
Khách hàng cố tình lừa dối ngân hàng, bằng cách lập một bộ hồ sơ vay 
vốn hoàn hảo nhằm qua mặt các cán bộ tín dụng. 
 x
CHƯƠNG 3 
 GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI NHNo & 
PTNT VIỆT NAM CHI NHÁNH TỈNH ĐẮK LẮK 
3.1 Định hướng hoạt động kinh doanh tại NHNo & PTNT Việt Nam 
Chi nhánh Tỉnh Đắk Lắk 
Tăng trưởng nguồn vốn 
Chi nhánh tiếp tục huy động vốn cả VNĐ và ngoại tệ thông qua nhiều 
hình thức: đa dạng hoá và nâng cao chất lượng sản phẩm. Đồng thời, tiếp tục 
mở rộng và phát triển mạng lưới, duy trì việc đánh giá phân loại khách hàng 
tiền gửi để có những biện pháp thu hút khách hàng, khuyếch trương và quảng 
bá các sản phẩm ngân hàng mới. 
Tăng trưởng tín dụng 
Giữ vững và mở rộng thị trường cho vay khách hàng truyền thống là 
mục tiêu quan trọng trong chính sách cho vay của ngân hàng. Tiếp tục mở 
rộng tín dụng và tạo điều kiện thuận lợi cho mọi tổ chức, cá nhân có nhu cầu 
vay vốn, kinh doanh hợp pháp và có đủ điều kiện trả nợ ngân hàng đều được 
tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng một cách thuận lợi, bảo đảm quản lý tuân thủ 
tuyệt đối các giới hạn cũng như quy định về an toàn hoạt động ngân hàng và 
hiệu quả kinh tế bền vững. Đổi mới cơ chế, chính sách tín dụng, thủ tục cấp 
tín dụng đơn giản, thuận tiện, phù hợp với đặc điểm kinh doanh và nhóm 
khách hàng. 
3.2 Giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng tại NHNo & 
PTNT Việt Nam Chi nhánh Tỉnh Đắk Lắk 
Nâng cao chất lượng cán bộ tín dụng: Tiêu chuẩn hóa cán bộ được lưa 
chọn làm công tác tín dụng. Tăng cường tổ chức tập huấn cho đội ngũ nhân 
viên và quản lý ngân hàng, đồng thời bố trí công việc phù hợp với năng lực, 
 xi
kinh nghiệm của các CBTD cũ và các cán bộ tín dụng mới; Mục tiêu cuối 
cùng của ngân hàng là xây dựng được đội ngũ cán bộ nắm vững các kỹ năng 
trong cho vay, phục vụ khách hàng, tìm hiểu thông tin, đàm phán với khách 
hàng, phân tích, tổng hợp, suy diễn... 
Nâng cao năng lực thẩm định khách hàng và phương án kinh doanh: 
Về nâng cao năng lực thẩm định khách hàng: vấn đề đánh giá khả năng 
tài chính của khách hàng cũng như phân loại khách hàng. Sửa đổi các chỉ tiêu 
đánh giá cho phù hợp với đặc thù hoạt động kinh doanh của từng khách hàng. 
Tham khảo về mô hình đánh giá khách hàng. Trong công tác cho vay CBTD 
cần áp dụng tốt các kỹ thuật phân tích tín dụng, trong đó có 6 nguyên tắc, đó 
là: đặc tính tư cách cho vay; năng lực của người vay; thu nhập của người vay; 
đảm bảo tiền vay; Các điều kiện khác; kiểm soát. 
Về nâng cao năng lực thẩm định phương án kinh doanh, dự án đầu tư: bố 
trí những cán bộ thẩm định có trình độ, kinh nghiệm, năng lực về nghiệp vụ 
tín dụng tốt. Cung cấp hỗ trợ các thiết bị, phương tiện để phục vụ cho các cán 
bộ thẩm định có thể truy cập, tìm kiếm các thông tin có liên quan một cách dễ 
dàng, thuận lợi. 
Thực hiện tốt công tác bảo đảm tiền vay. 
Công tác bảo đảm tiền vay chỉ được ưu tiên sau công tác đánh giá khách 
hàng và thẩm định phương án kinh doanh, song đây là biện pháp chống đỡ 
một phần khi khách hàng gặp rủi ro nhằm hạn chế tổn thất và nâng cao trách 
nhiệm của khách hàng thực hiện trả nợ đúng hạn. Từ tình hình thực tế của 
công tác bảo đảm tiền vay tại NHNo & PTNT CN Đắk Lắk cho thấy NH cần 
bổ sung các biện pháp sau: Thực hiện đa dạng hóa các loại hình TSĐB; tăng 
cường công tác thẩm định TSBĐ về khả năng phát mại, giá trị, thị trường tiêu 
thụ; thực hiện đầy đủ các hợp đồng th