Sau gần sáu năm chính thức trở thành thành viên của tổ chức thương mại thế
giới (WTO), Việt Nam đã có những thay đổi đáng kể và đạt được nhiều thành tựu
trong một số lĩnh vực. Để tạo nên những biến đổi tích cực đó không thể không nói
đến sự đóng góp rất lớn của các ngân hàng thương mại.
Các ngân hàng thương mại hiện nay trong hoạt động của mình luôn hướng
tới khách hàng, lấy mục tiêu làm hài lòng khách hàng để gia tăng lợi nhuận một
cách bền vững. Hoạt động tín dụng là một hoạt động cơ bản của ngân hàng thương
mại. Hoạt động tín dụng phát triển kéo theo các hoạt động khác của Ngân hàng
phát triển. Do vậy muốn tăng lợi nhuận từ hoạt động tín dụng các ngân hàng cần
phải tăng cường chất lượng tín dụng.
Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội nói chung và Chi nhánh Lý Nam
Đế nói riêng cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Vì vậy, việc nghiên cứu tình
hình hoạt động tín dụng và chất lượng tín dụng của ngân hàng thương mại cổ phần
Quân đội – Chi nhánh Lý Nam Đế trong thời gian qua để đề xuất những giải pháp
khả thi nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng của Chi nhánh Lý Nam Đế
trong giai đoạn tới là hết sức cần thiết.
Vì vậy, em đã lựa chọn đề tài “Nâng cao chất lượng tín dụng tại ngân hàng
thương mại cổ phần Quân đội – Chi nhánh Lý Nam Đế” làm đề tài luận văn tốt
nghiệp của mình với mong muốn góp phần tăng chất lượng tín dụng tại ngân hàng
thương mại cổ phần Quân đội – Chi nhánh Lý Nam Đế.
11 trang |
Chia sẻ: thientruc20 | Lượt xem: 531 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tóm tắt Luận văn - Nâng cao chất lượng tín dụng tại ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội – Chi nhánh Lý Nam Đế, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TÓM TẮT LUẬN VĂN
Tính cấp thiết của đề tài
Sau gần sáu năm chính thức trở thành thành viên của tổ chức thương mại thế
giới (WTO), Việt Nam đã có những thay đổi đáng kể và đạt được nhiều thành tựu
trong một số lĩnh vực. Để tạo nên những biến đổi tích cực đó không thể không nói
đến sự đóng góp rất lớn của các ngân hàng thương mại.
Các ngân hàng thương mại hiện nay trong hoạt động của mình luôn hướng
tới khách hàng, lấy mục tiêu làm hài lòng khách hàng để gia tăng lợi nhuận một
cách bền vững. Hoạt động tín dụng là một hoạt động cơ bản của ngân hàng thương
mại. Hoạt động tín dụng phát triển kéo theo các hoạt động khác của Ngân hàng
phát triển. Do vậy muốn tăng lợi nhuận từ hoạt động tín dụng các ngân hàng cần
phải tăng cường chất lượng tín dụng.
Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội nói chung và Chi nhánh Lý Nam
Đế nói riêng cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Vì vậy, việc nghiên cứu tình
hình hoạt động tín dụng và chất lượng tín dụng của ngân hàng thương mại cổ phần
Quân đội – Chi nhánh Lý Nam Đế trong thời gian qua để đề xuất những giải pháp
khả thi nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng của Chi nhánh Lý Nam Đế
trong giai đoạn tới là hết sức cần thiết.
Vì vậy, em đã lựa chọn đề tài “Nâng cao chất lượng tín dụng tại ngân hàng
thương mại cổ phần Quân đội – Chi nhánh Lý Nam Đế” làm đề tài luận văn tốt
nghiệp của mình với mong muốn góp phần tăng chất lượng tín dụng tại ngân hàng
thương mại cổ phần Quân đội – Chi nhánh Lý Nam Đế.
CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG
CỦA CÁC NHTM
1.1. HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG CỦA NHTM
Tín dụng ngân hàng thương mại là quan hệ tín dụng phát sinh giữa các ngân
hàng thương mại với các tổ chức, cá nhân trong xã hội trong đó ngân hàng thương
mại giữ vai trò là người cho vay. Tín dụng Ngân hàng thương mại cũng mang bản
chất của quan hệ tín dụng, đó là quan hệ vay mượn có hoàn trả cả vốn và lãi sau
một thời gian nhất định. Tuy nhiên tín dụng Ngân hàng thương mại cũng có những
điểm riêng biệt đó là: cho vay dưới hình thức tiền tệ; cho vay chủ yếu bằng nguồn
vốn huy động từ bên ngoài; và thời hạn cho vay phong phú.
Tín dụng ngân hàng được phân loại theo từng nhóm dựa trên một số tiêu
thức nhất định như: tín dụng chia theo thời gian; tín dụng chia theo hình thức tài
trợ; tín dụng chia theo hình thức đảm bảo, tín dụng phân loại theo rủi ro
Chính sách tín dụng phản ánh cương lĩnh tài trợ của một ngân hàng, trở
thành hướng dẫn chung cho cán bộ tín dụng và các nhân viên ngân hàng, tăng
cường chuyên môn hóa trong phân tích tín dụng, tạo sự thống nhất chung trong
hoạt động tín dụng nhằm hạn chế rủi ro và nâng cao khả năng sinh lời. Toàn bộ
các vấn đề có liên quan đến cấp tín dụng nói chung đều được xem xét và đưa ra
trong chính sách tín dụng như: Quy mô, lãi suất, kỳ hạn, đảm bảo, phạm vi, các
khoản tín dụng có vấn để, và các nội dung khác.
Để cho các chính sách tín dụng được thực hiện một cách nghiêm túc và hoạt
động tín dụng được thực hiện hiệu quả, các Ngân hàng thiết lập cho mình quy
trình tín dụng, đó là tổng hợp các nguyên tắc, quy định của ngân hàng từ khi tiếp
nhận hồ sơ vay vốn của một khách hàng cho đến khi quyết định cho vay, giải
ngân, thu nợ và thanh lý hợp đồng tín dụng.
Ngoài việc thiết lập quy trình tín dụng để nâng cao hiệu quả hoạt động tín
dụng thì Ngân hàng cũng chú trọng vào Hoạt động kiểm tra, kiểm soát để đảm bảo
an toàn trong hoạt động của mình. Đó là hệ thống các biện pháp, thủ tục do ban
điều hành của một ngân hàng đề ra, để đảm bảo việc kinh doanh của Ngân hàng
được tiến hành có trật tự, hiệu quả và phòng ngừa rủi ro.
Tham gia vào quy trình cấp tín dụng và kiểm tra kiểm soát hoạt động tín
dụng bao gồm rất nhiều các cấp lãnh đạo, các khối quản lý, các phòng ban liên
quan. Các chủ thể đó tạo thành Bộ máy cấp tín dụng trong Ngân hàng thương
mại.Tổ chức bộ máy cấp tín dụng của ngân hàng nhằm mục tiêu chủ yếu là tăng
hiệu suất công việc, dẫn đến tăng thu nhập, giảm rủi ro cho ngân hàng.
1.2 CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG CỦA CÁC NHTM
Đứng trên góc độ của Ngân hàng, chất lượng tín dụng là hoạt động tín dụng
phải đảm bảo bù đắp được chi phí, có lãi và bảo toàn được vốn. Chất lượng tín
dụng của các NHTM được thể hiện thông qua kết quả hoạt động kinh doanh của
Ngân hàng, uy tín của Ngân hàng. Để đánh giá chất lượng tín dụng một cách chính
xác, đầy đủ phải dựa vào các chỉ tiêu sau:
Thứ nhất là chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng dư nợ tín dụng: thể hiện khả năng
mở rộng quy mô cho vay qua các thời kỳ.
Thứ hai là chỉ tiêu nợ xấu. Tỷ lệ nợ xấu là tỷ lệ phần trăm giữa nợ xấu trên
tổng dư nợ của NHTM ở một thời điểm nhất định, thường là thời điểm cuối tháng,
cuối quý, cuối năm. Tỷ lệ này càng thấp càng tốt.
Thứ ba là chỉ tiêu tổng giá trị tài sản đảm bảo/tổng dư nợ phản ánh mức độ
rủi ro trong hoạt động tín dụng của ngân hàng. Chỉ tiêu này càng cao thì thì mức
độ rủi ro càng giảm và ngược lại.
Thứ tư là chỉ tiêu dự phòng rủi ro. “Dự phòng rủi ro” là khoản tiền được
trích lập để dự phòng cho những tổn thất có thể xảy ra do khách hàng của tổ chức
tín dụng không thực hiện nghĩa vụ theo cam kết.
Thứ năm là chỉ tiêu thu nhập từ hoạt động tín dụng. Chỉ tiêu này càng cao
thì phản ánh chất lượng tín dụng càng tốt.
Ở phần này luận văn cũng đưa ra các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng tín
dụng của NHTM để từ đó tìm ra các giải pháp phù hợp để nâng cao chất lượng tín
dụng tại Ngân hàng. Đó là: các nhân tố từ phía Ngân hàng và các nhân tố khách
quan.
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN
HÀNG TMCP QUÂN ĐỘI - CHI NHÁNH LÝ NAM ĐẾ
2.1 TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG TMCP QUÂN ĐỘI - CHI NHÁNH LÝ
NAM ĐẾ
Phần này giới thiệu một cách khái quát về lịch sử hình thành và phát triển
của Ngân hàng TMCP Quân đội Chi nhánh Lý Nam Đế và tình hình hoạt động
kinh doanh của Chi nhánh trong những năm gần đây.
2.2 THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP
QUÂN ĐỘI CHI NHÁNH LÝ NAM ĐẾ
Để đánh giá chất lượng tín dụng tại Ngân hàng TMCP Quân đội Chi nhánh
Lý Nam Đế, luận văn tập trung phân tích thực trạng hoạt động tín dụng tại MB Lý
Nam Đế. Thực trạng này được nghiên cứu qua, chính sách tín dụng, quy trình tín
dụng, hoạt động tổ chức cấp tín dụng, hoạt động kiểm tra, kiểm soát tại MB Lý
Nam Đế
Tại Ngân hàng TMCP Quân đội, Ban lãnh đạo Ngân hàng đã xây dựng một
chính sách tín dụng mang tính chất hệ thống và linh hoạt để thích ứng kịp thời với
sự biến động của nền kinh tế. Chính sách tín dụng điều chỉnh đến tất cả các vấn đề
liên quan đến hoạt động tín dụng.
Quy trình tín dụng tại Ngân hàng TMCP Quân đội bao gồm các bước: tiếp
nhận và lập hồ sơ khách hàng, thẩm định tín dụng, ra quyết định tín dụng, hoàn
thiện thủ tục tài sản đảm bảo và ký hợp đồng tín dụng, giải ngân, kiểm soát sau,
thu nợ hoặc xử lý những khoản nợ có vấn đề. Trên cơ sở áp dụng quy trình tín
dụng của MB, Chi nhánh lý nam đế đã không ngừng đổi mới trong công tác tổ
chức cấp tín dụng của mình.
Hoạt động kinh doanh đóng vai trò rất quan trọng, nó tạo lợi nhuận trực tiếp
cho ngân hàng, Tuy nhiên đối với chi nhánh Lý Nam Đế công tác Quản trị rủi ro
cũng được coi trọng. Việc kiểm tra, kiểm tra các khoản tín dụng được đặt lên
ngang hàng với việc tăng trưởng tín dụng. Ở Chi nhánh Lý Nam Đế, việc kiểm tra,
kiểm soát được diễn ra trong suốt quá trình cung cấp tín dụng.
2.3 ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP
QUÂN ĐỘI CHI NHÁNH LÝ NAM ĐẾ
2.3.1 Đánh giá các chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng
Doanh số cho vay của Chi nhánh có xu hướng tăng lên theo các năm. Tốc độ
tăng trưởng doanh số cho vay cũng gia tăng, Nếu năm 2010 tốc độ tăng trưởng so
với năm trước là 27.45% thì đến năm 2011 tốc độ này tăng lên gấp đôi (đạt
54.04%), Để đạt được tốc độ tăng trưởng luôn dương và tăng mạnh qua các năm,
Chi nhánh Lý Nam Đế đã đẩy mạnh hoạt động tín dụng nâng cao chất lượng tín
dụng, mở rộng hoạt động cho vay trên mọi lĩnh vực do đó đẩy mạnh doanh số cho
vay và làm cho quy mô tín dụng ngày càng tăng trưởng.
Tại Ngân hàng TMCP Quân đội chi nhánh Lý Nam Đế, cho vay ngắn hạn là
ưu thế chủ đạo của Chi nhánh và cũng là nguyên nhân chính của việc tăng Doanh
số cho vay của cả chi nhánh. Tuy nhiên, chi nhánh cũng chú trọng phát huy cho
vay trung dài hạn, điều này thể hiện ở doanh số cho vay trung dài hạn vẫn tăng
trưởng đều qua các năm. Xét theo tiền tệ thì ở MB Lý Nam Đế cho vay bằng nội tệ
luôn lớn hơn cho vay bằng ngoại tệ, tuy nhiên cả cho vay bằng nội tệ và ngoại tệ
đều có xu hướng tăng lên qua các năm.
Tại MB Lý Nam Đế, dư nợ tín dụng của chi nhánh cũng tăng trưởng qua các
năm. Tuy nhiên tốc độ này có xu hướng giảm, nguyên nhân của hiện tượng này là
do đặc điểm kinh doanh chủ yếu của Chi nhánh Lý Nam Đế là cho vay thương
mại, tài trợ nhiều cho các khoản vay ngắn hạn, trong cùng một khoảng thời gian có
thể giải ngân rất nhiều món nhưng đồng thời cũng có rất nhiều món đến hạn.
2.3.2 Đánh giá chỉ tiêu nợ xấu
Một trong những chỉ tiêu đánh giá rủi ro tín dụng là Nợ xấu. Tỷ lệ nợ xấu
của Chi nhánh cao và tăng trong 2 năm 2009 (3.97%) và năm 2010 (4.31%), Tuy
nhiên tỷ lệ này giảm mạnh vào năm 2011 (2.20%) và đầu năm 2012 (1.09%) .
Nguyên nhân của tỷ lệ cao và tăng trong 2 năm 2009, 2010 vì trong 2 năm này
hoạt động cho vay xuất khẩu cà phê, hạt tiêu phát triển mạnh và đem lại lợi nhuận
lớn đến cho Chi nhánh, đến 6 tháng cuối năm 2010 các doanh nghiệp hoạt động
trong lĩnh vực trên bị mất cân đối tài chính nên giảm khả năng trả nợ. Từ năm
2011 đến nay do đẩy mạnh công tác xử lý nợ quá hạn nên các món nợ quá hạn của
các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê, hạt tiêu và 1 số khách hàng được thu hồi và
làm giảm mạnh nợ xấu của chi nhánh.
2.3.3 Đánh giá chỉ tiêu tài sản đảm bảo
Tại chi nhánh Lý Nam Đế, chính sách về tài sản đảm bảo đối với các khách
hàng được thực hiện khá chặt chẽ và linh hoạt. Tổng giá trị tài sản đảm bảo tăng
dần qua các năm và tăng cùng với xu thế tăng của dư nợ. Tỷ lệ tài sản đảm/ Dư nợ
có xu hướng tăng tuy nhiên vẫn còn ở mức thấp. Do tại chi nhánh Lý Nam Đế có
những khách hàng truyền thống có quy mô dư nợ lớn, được hưởng ưu đãi về chính
sách tín dụng, theo đó họ được cho vay bằng tín chấp hoặc tỷ lệ tài sản đảm
bảo/Dư nợ thấp chỉ khoảng 40%. Điều này làm nâng cao sức cạnh tranh cho chi
nhánh, làm tăng dư nợ và lợi nhuận nhưng cũng mang đến rủi ro cho hoạt động tín
dụng và ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng. Chính vì vậy mà chi nhánh luôn tăng
cường giám sát các khoản vay của các đối tượng này nhằm đảm bảo an toàn cho
hoạt động tín dụng.
2.3.4 Đánh giá chỉ tiêu dự phòng rủi ro
Tại chi nhánh Lý Nam Đế số tiền dành cho dự phòng rủi ro trong 2 năm
2009, 2010 có xu hướng tăng và tỷ lệ trích lập dự phòng/tổng dư nợ là khá cao.
Nguyên nhân của sự suy giảm này là do các các khách hàng xuất khẩu nông sản
gặp khó khăn về tài chính và về thị trường. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến chất
lượng tín dụng của MB Lý Nam Đế và thu nhập của chi nhánh, Tuy nhiên đến
năm 2011, Cùng với sự hợp tác của khách hàng và công tác đôn đốc thu hồi nợ
quá hạn của chi nhánh được thực hiện tốt các khoản nợ này được dần thu hồi, tỷ lệ
trích lập dự phòng trên tổng dư nợ giảm xuống. Điều đó làm giảm chi phí trích lập
dự phòng cho chi nhánh, giúp chi nhánh có khoản hoàn nhập dự phòng lớn và làm
tăng thu nhập cho chi nhánh, làm tình hình hoạt động kinh doanh của chi nhánh đi
vào ổn định hơn.
2.3.5 Đánh giá chỉ tiêu Thu nhập từ hoạt động tín dụng
Chỉ tiêu thu nhập từ hoạt động tín dụng là chỉ tiêu khái quát thu nhập thực sự
do hoạt động tín dụng đem lại cho Ngân hàng.
Thu nhập từ hoạt động tín dụng có sự tăng trưởng và tốc độ tăng trưởng ngày
càng nhanh, nếu như năm 2010 tốc độ tăng trưởng đạt 42%, thì đến năm 2011 con
số này đã lên đến 80%. Như vậy nhìn một cách tổng thể thì hoạt động tín dụng tại
MB Lý Nam Đế đang có chiều hướng tăng trưởng tốt, điều đó phản ánh 1 phần
chất lượng tín dụng tại chi nhánh đang được nâng cao.
2.3.6 Những kết quả đạt được, hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế
của chất lượng tín dụng tại MB Lý Nam Đế.
Kể từ năm 2009 đến nay, Ngân hàng TMCP Quân đội Chi nhánh Lý Nam Đế
đã có những bước phát triển không ngừng. Những kết quả đạt được đó là: quy mô
tín dụng ngày càng tăng, thu nhập từ hoạt động tín dụng tăng, tỷ lệ nợ xấu của chi
nhánh giảm mạnh, tỷ lệ tài sản đảm bảo/tổng dư nợ có xu hướng tăng lên.
Tuy đã đạt được những thành tựu nhất định trong hoạt động tín dụng, nhưng
Ngân hàng TMCP Quân đội Lý Nam Đế vẫn còn những hạn chế cần khắc phục, đó
là tốc độ tăng trưởng về quy mô tín dụng chưa cao, tỷ lệ nợ xấu là thấp nhưng nợ
xấu ít nhiều đã làm giảm tốc độ chu chuyển của vốn tín dụng; giá trị tài sản đảm
trên dư nợ tín dụng chưa cao.
Để nâng cao chất lượng tín dụng phải tìm ra nguyên nhân của những hạn chế
trong hoạt động tín dụng, những yếu tố tác động tiêu cực tới hoạt động tín dụng
Nguyên nhân từ phía Ngân hàng bao gồm: 1 số chính sách ban hành chậm
hoặc không ưu đãi hơn so với các đối thủ cạnh tranh; quy trình cho vay chưa thực
hiện bài bản, đầy đủ và nghiêm túc tại chi nhánh; công tác quản lý tài sản đảm bảo
chưa được thực hiện tốt; công tác kiểm tra kiểm soát sau chưa được thực hiện
nghiêm túc và chưa có chất lượng; công tác chăm sóc khách hàng chưa thực sự
mạnh mẽ, chuyên nghiệp; một số cán bộ tín dụng còn thiếu kinh nghiệm trong
công tác thẩm định dự án, thiếu kinh nghiệm thực tế.
Nguyên nhân từ môi trường: sự cạnh tranh gay gắt giữa các tổ chức tín dụng,
tình hình kinh tế có nhiều biến động môi trường pháp luật còn thiếu và chưa đồng
bộ.
Nguyên nhân từ phía khách hàng: Khách hàng cung cấp các thông tin không
đầy đủ, thiếu chính xác; khả năng quản lý của chủ doanh nghiệp còn hạn chế.
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI
NGÂN HÀNG TMCP QUÂN ĐỘI CHI NHÁNH LÝ NAM ĐẾ
3.1 ĐỊNH HƯỚNG CỦA CHI NHÁNH TRONG NHỮNG NĂM TỚI
Trong phần này luận văn nêu lên bối chiến lược phát triển của chi nhánh
trong thời gian tới, MB Lý Nam Đế phấn đấu trở thành một chi nhánh có quy mô
lớn, bộ máy tổ chức hoàn chỉnh, hiệu quả, đội ngũ cán bộ năng động và chuyên
nghiệp, Quy mô dư nợ ngày càng tăng lên. Dự kiến tăng trưởng tín dụng trong
năm 2013 khoảng 20%, tăng cường tiếp cận cho vay đối với khách hàng cá nhân
và tiếp cận đối với các dự án trung dài hạn lớn
3.2 GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN
HÀNG TMCP QUÂN ĐỘI CHI NHÁNH LÝ NAM ĐẾ
Qua phân tích thực trạng chất lượng tín dụng của MB Lý Nam Đế tác giả xin
đưa ra các giải pháp phù hợp với khả năng và vị thế của MB Lý Nam Đế hiện nay.
Một là, tăng cường công tác tìm kiếm khách hàng: Cán bộ tín dụng cần phải
nâng cao trình độ nghiệp vụ và kỹ năng giao tiếp khi tiếp xúc khách hàng, việc tìm
kiếm khách hàng có thể thông qua nhiều mối quan hệ trong đó có thể phát triển
thông qua các mối quan hệ sẵn có từ những khách hàng truyền thống.
Hai là, tăng cường công tác chăm sóc khách hàng: Để tạo điều kiện cho công
tác quản lý khách hàng, mỗi một khách hàng sẽ do một cán bộ tín dụng chăm sóc,
cán bộ tín dụng cần duy trì quan hệ với khách hàng bằng việc thường xuyên đến
thăm hỏi khách hàng, tặng quà vào các dịp lễ tết, sinh nhật của khách hàng.
Ba là, tăng cường công tác thẩm định Công tác thẩm định phải phân tích dựa
trên các số liệu của báo cáo tài chính các thông tin thu thập được qua các tổ chức
trung gian, trên internet. Các hồ sơ liên quan đến thẩm định cần phải được lưu trữ
có hệ thống.
Bốn là, tăng cường quản lý tài sản đảm bảo: xác định rõ trách nhiệm của
từng thành viên quản lý và tham gia quản lý TSBĐ, hồ sơ TSBĐ phải lưu tại kho,
xây dựng hệ thống theo dõi việc xuất nhập TSBĐ một cách khoa học, tăng cường
kiểm kê TSĐB.
Năm là, tăng cường hoạt động kiểm tra, kiểm soát: Công tác này phải được
thực hiện trong toàn bộ quá trình cấp tín dụng
Sáu là, tăng cường công tác đào tạo cán bộ
Bảy là, cải thiện điều kiện làm việc
3.3. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ
Kiến nghị với NHNN: NHNN cần chú trọng tới việc nâng cao tính hiệu quả
của việc cung cấp thông tin cho các NHTM, NHNN cần hoàn thiện các văn bản
pháp lý của hoạt động tín dụng, tránh sự chồng chéo, thiếu đồng bộ, đồng thời
tăng cường công tác thanh tra hoạt động tín dụng của các NHTM, thường xuyên
bám sát hoạt động của các TCTD để sớm phát hiện và ngăn chặn kịp thời những
sai phạm
Kiến nghị với Ngân hàng TMCP Quân đội: Cần cải tiến qui trình cho vay
hợp lý hơn, thường xuyên có các chương trình đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho
cán bộ tín dụng, tổ chức thi đua khen thưởng nhằm khuyến khích, tạo điều kiện
cho các chi nhánh hoạt động đúng hành lang pháp lý và đảm bảo hiệu quả cao.
KẾT LUẬN
Luận văn đã nếu khái quát lý luận về hoạt động tín dụng của ngân hàng
thương mại cũng như phân tích thực trạng chất lượng tín dụng tại Ngân hàng
TMCP Quân đội chi nhánh Lý Nam Đế .
Trong những năm qua, hoạt động tín dụng của MB Lý Nam Đế đã thu được
những kết quả đáng ghi nhận, tuy nhiên với sự cạnh tranh gay gắt giữa các ngân
hàng cũng như tình hình kinh tế ngày càng khó khăn thì việc nâng cao chất lượng
tín dụng vẫn luôn được quan tâm. Với đề tài “Nâng cao chất lượng tín dụng tại
Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Lý Nam Đế” tôi hy vọng những giải
pháp đưa ra sẽ phát huy tác dụng trong việc khắc phục tồn tại, góp phần nâng cao
chất lượng tín dụng tại MB Lý Nam Đế.