Tóm tắt Luận văn - Nâng cao hiệu quả huy động nguồn tiền gửi tại Ngân hàng TMCP Đại Dương

Để kiếm được lợi từ những đồng vốn của mình, nhà đầu tư hiện nay có rất nhiều kênh đầu tư để lựa chọn như chứng khoán, bất động sản, vàng, gửi tiền vào ngân hàng Trong bối cảnh thị trường chứng khoán chững lại và đi xuống, thị trường bất động sản đóng băng, thị trường vàng bấp bênh và tiềm ẩn nhiều rủi ro thì việc gửi tiền vào ngân hàng dường như là kênh an toàn và được nhiều nhà đầu tư lựa chọn trong ngắn hạn để chờ cơ hội đầu tư mới. Hiện nay nước ta có khoảng gần 60 Ngân hàng bao gồm các Ngân hàng thương mại trong nước và ngân hàng có vốn đầu tư nước ngoài. Với tốc độ phát triển và ngày càng phình to của hệ thồng ngân hàng như hiện nay thì mức độ cạnh tranh giữa các Ngân hàng để tồn tại và giữ thị phần của mình ngày càng trở lên khốc liệt. Một thị trường nhiều người tham gia để chia nhau miếng bánh nhỏ - đã trở thành bài toán khó cho các ngân hàng trong chiến dịch đẩy mạnh thu hút tiền gửi của cá nhân, tổ chức kinh tế và ngân hàng TMCP Đại Dương cũng không nằm ngoài guồng quay này. Để duy trì hoạt động vàphục vụ cho mục đích kinh doanh, ngân hàng cần một lượng vốn rất lớn. Nguồn vốn các ngân hàng huy động được xuất phát từ nhiều nguồn khác nhau, nhưng nguồn vốn chủ yếu vẫn là nguồn tiền gửi của tổ chức và dân cư. Vấn đề huy động vốn tiền gửi này sao cho hiệu quả luôn là vấn đề khiến các nhà quản trị ngân hàng phải đau đầu, nhất là trong tình hình chính trị và kinh tế thế giới có nhiều bất ổn như hiện nay, ngân hàng nhà nước siết chặt lãi suất và liên tục điều chỉnh lãi suất trần cho kỳ hạn dưới 1 năm xuống mức thấp từ 14% xuống 13%, 12%, rồi 9%, 8% và hiện tại đang dừng lại ở 7%, mức giảm này có thể sẽ xuống thấp hơn đã tác động không nhỏ đến tâm lý người gửi tiền và gây những ảnh hưởng xấu đến công tác huy động tiền gửi của ngân hàng. Nhận thấy đây là một vấn đề cấp thiết và có ý nghĩa thực tiến cao nên tôi đã chọn đề tài: “Nâng cao hiệu quả huy động nguồn tiền gửi tại Ngân hàng TMCP Đại Dương”.

pdf13 trang | Chia sẻ: thientruc20 | Lượt xem: 426 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tóm tắt Luận văn - Nâng cao hiệu quả huy động nguồn tiền gửi tại Ngân hàng TMCP Đại Dương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN MỤC LỤC DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU TÓM TẮT LUẬN VĂN LỜI MỞ ĐẦU ............................................................. Error! Bookmark not defined. CHƯƠNG 1: MỘT SỐ LÝ LUẬN CHUNG VỀ HIỆU QUẢ HUY ĐỘNG NGUỒN TIỀN GỬI CỦA NHTM ............................................ Error! Bookmark not defined. 1.1. Lý luận chung về ngân hàng thương mại ...... Error! Bookmark not defined. 1.1.1 Khái niệm ngân hàng thương mại ................ Error! Bookmark not defined. 1.1.2. Vai trò của ngân hàng thương mại ............. Error! Bookmark not defined. 1.1.3. Các hoạt động chính của NHTM ................ Error! Bookmark not defined. 1.2. Lý luận chung về hoạt động huy động tiền gửi của NHTMError! Bookmark not defined. 1.2.1. Khái niệm về tiền gửi và huy động tiền gửi Error! Bookmark not defined. 1.2.2. Các loại tiền gửi .......................................... Error! Bookmark not defined. 1.2.3. Vai trò của tiền gửi ..................................... Error! Bookmark not defined. 1.3. Hiệu quả huy động tiền gửi tại NHTM .......... Error! Bookmark not defined. 1.3.1. Quan niệm về hiệu quả huy động tiền gửi .. Error! Bookmark not defined. 1.3.2. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả huy động tiền gửiError! Bookmark not defined. 1.3.3. Biện pháp nâng cao hiệu quả huy đồng tiền gửi của NHTM ...............Error! Bookmark not defined. 1.3.4. Nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả huy động nguồn tiền gửiError! Bookmark not defined. CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ HUY ĐỘNG NGUỒN TIỀN GỬI TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẠI DƯƠNG ........................ Error! Bookmark not defined. 2.1. Giới thiệu chung về ngân hàng TMCP Đại DươngError! Bookmark not defined. 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển ............. Error! Bookmark not defined. 2.1.2. Bộ máy tổ chức ............................................ Error! Bookmark not defined. 2.1.3. Nội dung hoạt động của ngân hàng ............ Error! Bookmark not defined. 2.1.4. Kết quả hoạt động kinh doanh năm 2010-2013Error! Bookmark not defined. 2.2. Thực trạng huy động nguồn tiền gửi tại ngân hàng TMCP Đại Dương ......Error! Bookmark not defined. 2.2.1. Hoạt động huy động tiền gửi tại ngân hàng TMCP Đại Dương ............... 46 2.2.2. Đánh giá hiệu quả huy động nguồn tiền gửi thông qua các chi tiêu ...Error! Bookmark not defined. 2.2.3.Các biện pháp nâng cao hiệu qủa huy động tiền gửi ngân hàng TMCP Đại Dương đã áp dụng ................................................. Error! Bookmark not defined. 2.3. Tồn tại và nguyên nhân của những tồn tại trong hoạt động huy động nguồn tiền gửi tại ngân hàng TMCP Đại Dương ............. Error! Bookmark not defined. 2.3.1. Những tồn tại trong công tác huy động tiền gửi tại ngân hàng TMCP Đại Dương .................................................................... Error! Bookmark not defined. 2.3.2. Nguyên nhân của các tồn tại ...................................................................... 72 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG HUY ĐỘNG NGUỒN TIỀN GỬI TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẠI DƯƠNGError! Bookmark not defined. 3.1. Định hướng phát triển của ngân hàng TMCP Đại DươngError! Bookmark not defined. 3.2. Giải pháp nâng cao hiệu quả huy động nguồn tiền gửi tại ngân hàng TMCP Đại Dương ................................................................ Error! Bookmark not defined. 3.2.1. Thực hiện tốt công tác phân tích thị trường huy động tiền gửi. ..........Error! Bookmark not defined. 3.2.2. Sử dụng linh hoạt lãi suất như công cụ để tăng cường quy mô điều chỉnh cơ cấu tiền gửi ............................................................ Error! Bookmark not defined. 3.2.3. Đa dạng hoá các sản phẩm huy động tiền gửi bằng cách gia tăng tiện ích và tính chất. ................................................................ Error! Bookmark not defined. 3.2.4. Quản lý nguồn tiền gửi theo đúng phương pháp, mục tiêu. ................Error! Bookmark not defined. 3.2.5. Đào tạo nâng cao trình độ và nghiệp vụ của cán bộ.Error! Bookmark not defined. 3.2.6. Tăng cường hoạt động Marketing của ngân hàngError! Bookmark not defined. 3.2.7. Đổi mới hệ thống công nghệ hiện đại ......... Error! Bookmark not defined. 3.3. Một số kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả huy động nguồn tiền gửi tại ngân hàng TMCP Đại Dương.......................................... Error! Bookmark not defined. 3.3.1. Kiến nghị đối với Chính phủ ....................... Error! Bookmark not defined. 3.3.2. Kiến nghị với NHNN ..................................... Error! Bookmark not defined. KẾT LUẬN ................................................................. Error! Bookmark not defined. DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .................. Error! Bookmark not defined. TÓM TẮT LUẬN VĂN LỜI MỞ ĐẦU 1. Lý do lựa chọn đề tài Để kiếm được lợi từ những đồng vốn của mình, nhà đầu tư hiện nay có rất nhiều kênh đầu tư để lựa chọn như chứng khoán, bất động sản, vàng, gửi tiền vào ngân hàng Trong bối cảnh thị trường chứng khoán chững lại và đi xuống, thị trường bất động sản đóng băng, thị trường vàng bấp bênh và tiềm ẩn nhiều rủi ro thì việc gửi tiền vào ngân hàng dường như là kênh an toàn và được nhiều nhà đầu tư lựa chọn trong ngắn hạn để chờ cơ hội đầu tư mới. Hiện nay nước ta có khoảng gần 60 Ngân hàng bao gồm các Ngân hàng thương mại trong nước và ngân hàng có vốn đầu tư nước ngoài. Với tốc độ phát triển và ngày càng phình to của hệ thồng ngân hàng như hiện nay thì mức độ cạnh tranh giữa các Ngân hàng để tồn tại và giữ thị phần của mình ngày càng trở lên khốc liệt. Một thị trường nhiều người tham gia để chia nhau miếng bánh nhỏ - đã trở thành bài toán khó cho các ngân hàng trong chiến dịch đẩy mạnh thu hút tiền gửi của cá nhân, tổ chức kinh tế và ngân hàng TMCP Đại Dương cũng không nằm ngoài guồng quay này. Để duy trì hoạt động và phục vụ cho mục đích kinh doanh, ngân hàng cần một lượng vốn rất lớn. Nguồn vốn các ngân hàng huy động được xuất phát từ nhiều nguồn khác nhau, nhưng nguồn vốn chủ yếu vẫn là nguồn tiền gửi của tổ chức và dân cư. Vấn đề huy động vốn tiền gửi này sao cho hiệu quả luôn là vấn đề khiến các nhà quản trị ngân hàng phải đau đầu, nhất là trong tình hình chính trị và kinh tế thế giới có nhiều bất ổn như hiện nay, ngân hàng nhà nước siết chặt lãi suất và liên tục điều chỉnh lãi suất trần cho kỳ hạn dưới 1 năm xuống mức thấp từ 14% xuống 13%, 12%, rồi 9%, 8% và hiện tại đang dừng lại ở 7%, mức giảm này có thể sẽ xuống thấp hơn đã tác động không nhỏ đến tâm lý người gửi tiền và gây những ảnh hưởng xấu đến công tác huy động tiền gửi của ngân hàng. Nhận thấy đây là một vấn đề cấp thiết và có ý nghĩa thực tiến cao nên tôi đã chọn đề tài: “Nâng cao hiệu quả huy động nguồn tiền gửi tại Ngân hàng TMCP Đại Dương”. 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1. Mục tiêu tổng quát - Đưa ra được các giải pháp cụ thể để khắc phục những khuyết điểm còn tồn tại làm giảm hiệu quả thu hút tiền gửi và đề xuất những hướng đi mới có tính cạnh tranh cao trong thời gian sắp tới để khai thác và nâng cao hiệu quả huy động nguồn tiền gửi trên thị trường. 2.2. Mục tiêu cụ thể: - Phát hiện những hạn chế trong huy động tiền gửi tại ngân hàng TMCP Đại Dương - So sánh các chương trình thu hút tiền gửi tại ngân hàng TMCP Đại Dương với một số NH TMCP khác trên địa bàn. - Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả huy động tiền gửi tại ngân hàng TMCP Đại Dương 3. Đối tượng nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu. - Đối tượng nghiên cứu: Hiệu quả hoạt động huy động tiền gửi của NHTM - Phạm vi nghiên cứu: Luận văn nghiên cứu hoạt động huy động tiền gửi bao gồm tiền gửi thanh toán, tiền gửi có kỳ hạn, tiền gửi tiết kiệm của cá nhân và tổ chức tại ngân hàng TMCP Đại Dương từ năm 2010 đến tháng 6/2013 4. Phương pháp nghiên cứu Cơ sở lý thuyết để phân tích thực tiễn - Phương pháp so sánh - Một số phương pháp xử lý số liệu, phân tích bao gồm cách tính trung bình giản đơn và trung bình gia quyền để đánh giá nhằm làm rõ vấn đề mà mục tiêu nghiên cứu đề ra. Các dữ liệu cần thu thập - Kết quả huy động theo năm từ năm 2010 đến tháng 6/2013 - Các chương trình triển khai để tăng huy động tiền gửi Nguồn dữ liệu + Nguồn dữ liệu thứ cấp: Đây là nguồn dữ liệu được thu thập từ các báo cáo thường niên và kết quả điều tra nghiên cứu trước đó + Nguồn dữ liệu sơ cấp Đây là nguồn dữ liệu thu thập được qua điều tra khảo sát, thăm dò ý kiến khách hàng trực tiếp tại quầy giao dịch. Đối tượng khảo sát là khách hàng gửi tiết kiệm và khách hàng thực hiện các giao dịch khác. 6. Kết cấu của luận văn Ngoài lời mở đầu và kết luận, luận văn gồm ba phần: Chương 1: Một số lý luận chung về hiệu quả huy động nguồn tiền gửi của NHTM Chương 2: Thực trạng hiệu quả huy động nguồn tiền gửi tại ngân hàng TMCP Đại Dương Chương 3: Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động huy động nguồn tiền gửi tại ngân hàng TMCP Đại Dương CHƯƠNG 1: MỘT SỐ LÝ LUẬN CHUNG VỀ HIỆU QUẢ HUY ĐỘNG NGUỒN TIỀN GỬI CỦA NHTM 1.1. Lý luận chung về ngân hàng thương mại 1.1.1 Khái niệm ngân hàng thương mại Ở Việt Nam: Luật các tổ chức tín dụng mới nhất năm 2010 đã định nghĩa:. “Ngân hàng thương mại là loại hình ngân hàng được thực hiện tất cả các hoạt động ngân hàng và các hoạt động kinh doanh khác theo quy định của Luật này nhằm mục tiêu lợi nhuận” (Điều 4, mục 3) Luật Ngân hàng Nhà nước đưa ra định nghĩa: “Hoạt động ngân hàng là hoạt động kinh doanh tiền tệ và dịch vụ ngân hàng với nội dung thường xuyên nhận tiền gửi và sử dụng số tiền này để cấp tín dụng, cung ứng dịch vụ thanh toán”. 1.1.2. Vai trò của ngân hàng thương mại - NHTM là nơi cung cấp vốn cho nền kinh tế - NHTM là cầu nối giữa các doanh nghiệp với thị trường - NHTM là công cụ nhà nước điều tiết vĩ mô nền kinh tế - NHTM là cầu nối nền tài chính quốc gia với nền tài chính quốc tế 1.1.3. Các hoạt động chính của NHTM - Huy động vốn - Sử dụng vốn - Hoạt động khác: thanh toán bằng séc, ủy nhiệm chi, nhờ thu, các loại thẻcung cấp mạng lưới thanh toán điện tử, kết nối các quỹ và cung cấp tiền giấy khi khách hàng cần. Mặt khác các NHTM còn tiến hành môi giới, mua, bán chứng khoán cho khách hàng và làm đại lý phát hành chứng khoán cho các công ty. Ngoài ra ngân hàng còn thực hiện các dịch vụ ủy thác cho vay, ủy thác đầu tư, ủy thác cấp phát, ủy thác giải ngân và thu hộ 1.2. Lý luận chung về hoạt động huy động tiền gửi của NHTM 1.2.1. Khái niệm về tiền gửi và huy động tiền gửi 1.2.1.1. Khái niệm về tiền gửi Tiền gửi là số tiền của cá nhân, tổ chức gửi tại tổ chức tín dụng bao gồm đồng nội tệ và các ngoại tệ khác dưới hình thức tiền gửi không kỳ hạn, tiền gửi có kỳ hạn, tiền gửi tiết kiệm và các hình thức khác. Tiền gửi được hưởng lãi hoặc không được hưởng lãi và phải được hoàn trả cho người gửi tiền 1.2.1.2. Khái niệm về huy động tiền gửi Tại khoản 13, điều 4 luật các tổ chức tín dụng năm 2010, có hiệu lực từ ngày 1/1/2011, huy động tiền gửi hay hoạt động nhận tiền gửi được định nghĩa như sau: “ Nhận tiền gửi là hoạt động nhận tiền của tổ chức, cá nhân dưới hình thức tiền gửi không kỳ hạn, tiền gửi có kỳ hạn, tiền gửi tiết kiệm, phát hành chứng chỉ tiền gửi, kỳ phiếu, tín phiếu và các hình thức nhận tiền gửi khác theo nguyên tắc có hoàn trả đầy đủ tiền gốc, lãi cho người gửi tiền theo thỏa thuận”. 1.2.2. Các loại tiền gửi - Theo đối tượng khách hàng: Tiền gửi của cá nhân, tiền gửi của doanh nghiệp và các tổ chức tín dụng khác - Theo mục đích tiền gửi: Tiền gửi thanh toán, tiền gửi có kỳ hạn, tiền gửi tiết kiệm. - Theo kỳ hạn tiền gửi: Tiền gửi ngắn hạn, tiền gửi trung và dài hạn - Phân loại theo loại tiền: Tiền gửi bằng đồng nội tệ, tiền gửi bằng ngoại tệ 1.2.3. Vai trò của tiền gửi - Đối với nền kinh tế: thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vì nó đáp ứng nhu cầu vốn để đảm bảo cho quá trình tái sản xuất được thực hiện liên tục và mở rộng quy mô sản xuất. Nhờ đó, ngân hàng đã biến nguồn tiền nhàn rỗi thành vốn hoạt động không những vốn cho sản xuất kinh doanh mà còn vốn thanh toán cho tiêu dùng. - Đối với ngân hàng: Nguồn vốn tiền gửi là nguồn chủ yếu để thực hiện các nghiệp vụ sinh lời của ngân hàng như cho vay, đầu tư, cung cấp các dịch vụ thanh toán,.. Quy mô nguồn vốn tiền gửi thể hiện năng lực tài chính và uy tín của ngân hàng. Nguồn tiền gửi huy động càng lớn càng thể hiện năng lực tài chính mạnh mẽ và sự tin tưởng của khách hàng vào ngân hàng, góp phần củng cố vững chắc vị thế của ngân hàng trên thị trường. - Đối với người gửi tiền: Khi gửi tiền vào ngân hàng, ngoài tính chất an toàn, khách hàng còn được hưởng các dịch vụ thanh toán an toàn, nhanh chóng, tiện lợi như thanh toán séc, ủy nhiệm chi, ủy nhiệm thu, thanh toán qua hệ thống máy ATM, thanh toán thông qua Internet,.. Đối với tiền gửi tiết kiệm và tiền gửi có kỳ hạn, khách hàng được hưởng lãi và có thể tích lũy tiền để thực hiện mục đích nào đó cho tương lai. Không những thế, trong những trường hợp khách hàng gặp khó khăn về mặt tài chính, ngân hàng có thể tài trợ cho khách hàng bằng các hình thức cầm cố, chiết khấu sổ tiết kiệm, cho vay, bảo lãnh, 1.3. Hiệu quả huy động tiền gửi tại NHTM 1.3.1. Quan niệm về hiệu quả huy động tiền gửi Hiệu quả huy động tiền gửi được hiểu là kết quả hoạt động huy động mà ngân hàng đạt được phù hợp với nhu cầu sử dụng tiền gửi, đảm bảo mục tiêu an toàn và sinh lời cao của ngân hàng trong từng thời kỳ. Như vậy, trên giác độ ngân hàng, để đạt được hiệu quả huy động tiền gửi cao, ngân hàng cần bám sát nhu cầu sử dụng tiền gửi, huy động tiền gửi không những đáp ứng nhu cầu mà còn phù hợp về cơ cấu, kỳ hạn và loại tiền với chi phí huy động thấp nhất. Đồng thời phải duy trì được tính ổn định cao của các nguồn tiền huy động. Có như vậy mới hạn chế được rủi ro thanh khoản, rủi ro lãi suất và gia tăng lợi nhuận cho ngân hàng. 1.3.2. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả huy động tiền gửi - Quy mô huy động tiền gửi / chi phí huy động tiền gửi - Chênh lệch thu chi lãi / chi phí trả lãi của ngân hàng - Quy mô nguồn tiền gửi huy động / chi phí tiền lương - Sự ổn định của nguồn tiền gửi huy động của các hình thức huy động 1.3.3. Biện pháp nâng cao hiệu quả huy đồng tiền gửi của NHTM - Chính sách lãi suất hợp lý đảm bảo mục tiêu huy động tiền gửi - Đa dạng hóa các sản phẩm huy động đồng thời nâng cao chất lượng và tiện ích đi kèm - Gia tăng thời gian giao dịch - Nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng - Xây dựng uy tín và nâng cao năng lực tài chính của ngân hàng - Xây dựng cơ sở vật chất đầy đủ, hiện đại và mở rộng mạng lưới hoạt động - Xây dựng đội ngũ cán bộ tham gia huy động tiền gửi có đủ phẩm chất và năng lực 1.3.4. Nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả huy động nguồn tiền gửi - Tâm lý khách hàng - Môi trường kinh tế - Môi trường xã hội - Môi trường pháp lý CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ HUY ĐỘNG NGUỒN TIỀN GỬI CỦA NGÂN HÀNG TMCP ĐẠI DƯƠNG 2.1. Giới thiệu chung về ngân hàng TMCP Đại Dương 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển 2.1.2. Bộ máy tổ chức 2.1.3. Nội dung hoạt động của ngân hàng - Huy động vốn - Cho vay - Các hoạt động dịch vụ khác: Dịch vụ thanh toán, Thực hiện thu đổi ngoại tệ,chi trả kiều hối, dịch vụ ngân hàng điện tử 2.1.4. Kết quả hoạt động kinh doanh năm 2010-2013 Tính đến cuối năm 2010 tổng huy động dân cư đạt mức gần 8.400 tỷ đồngVề hoạt động cho vay ngân hàng TMCP Đại Dương đã chú trọng nhiều hơn đến việc phát triển đa dạng các sản phẩm tín dụng với các gói sản phẩm tín dụng phù hợp mang tính đặc thù riêng cho tùng nhóm khách hàng, bên cạnh các gói sản phẩm truyền thống như cho vay bổ sung vốn lưu động, cho vay mua ô tô, cho vay kinh doanh hộ cá thểBên cạnh đó công tác phát hành thẻ của ngân hàng TMCP Đại Dương cũng có sự đột phá hơn 37.000 thẻ được cấp mới nâng tổng số thẻ đã phát hành trên 50.000 thẻ. Năm 2011 tổng tiền gửi huy động đạt 38.590 tỷ đồng. Về hoạt động cho vay, trong năm 2011 ngân hàng TMCP Đại Dương triển khai các biện pháp nhằm kiểm soát rủi ro và tăng trưởng tín dụng theo định hướng chọn lọc các khách hàng cá nhân, doanh nghiệp tốt để tài trợ, thu xếp vốn và tăng trưởng tín dụng phục vụ sản xuất kinh doanh, kiểm soát toàn bộ và chủ trương dừng tất cả các khoản đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản và chứng khoán, thu nợ đến hạn và kiên quyết tất toán các khoản phi sản xuất. Năm 2012 tổng huy động tiền gửi đạt 43.240 tỷ đồng tăng 4650 tỷ đồng so với năm 2013. Bước sang năm 2013 tổng tiền gửi của khách hàng 6 tháng đầu năm là 44.316 tỷ đồng trong đó tiền gửi không kỳ hạn là 5.965 tỷ đồng, tiền gửi có kỳ hạn 38.351 tỷ đồng. 2.2. Thực trạng huy động nguồn tiền gửi tại ngân hàng TMCP Đại Dương 2.2.1. Hoạt động huy động tiền gửi tại ngân hàng TMCP Đại Dương Năm 2010, tính đến 31/12/2010 tổng nguồn vốn huy động đạt 49.365 tỷ đồng, tăng 18.650 tỷ đồng tương đương 161% so với đầu năm. Mức tăng trưởng này chủ yếu là do tăng trưởng ở khu vực huy động thị trường 1 chiếm 87% cơ cấu huy động vốn, nguồn tiền huy động ở thị trường 1 đạt 42.975 tỷ đồng. Trong đó nguồn huy động từ tổ chức kinh tế đạt 34.579 tỷ đồng tăng 188% so với đầu năm. Nguồn huy động từ dân cư đạt 8.396 tỷ đồng tăng 164% so với đầu năm. Cơ cấu huy động theo loại tiền: Huy động bằng VND đạt 35.313 tỷ đồng chiếm 82% cơ cấu huy động, tăng 208% so với đầu năm. Huy động ngoại tệ đạt 7.662 tỷ đồng quy đổi tăng 117% so với đầu năm. Cơ cấu huy động theo kỳ hạn: Huy động tiền gửi có kỳ hạn đạt 34.568 tỷ đồng, chiếm 80.4% cơ cấu huy động, tăng 282% so với đầu năm, huy động không kỳ hạn đạt 8.407 tỷ đồng chiếm 19.6% tổng cơ cấu huy động. Tính đến 31/12/2011 tổng huy động vốn toàn hệ thống đạt 57.378 tỷ đồng trong đó huy động vốn tiền gửi từ khách hàng tổ chức và dân cư đạt 38.590 tỷ đồng chiếm 67.3% tổng nguồn vốn huy động. Năm 2012, ngân hàng TMCP Đại Dương đã xây dựng nhiều sản phẩm và chính sách hấp dẫn thu hút khách hàng nên số dư huy động không ngừng gia tăng. Kết thúc năm 2012 tổng huy động đạt 59.398 tỷ đồng đạt 97% kế hoạch tăng 2.020 tỷ đồng so với năm 2011 trong đó huy động tiền gửi của tổ chức và dân cư đạt 43.240 tỷ đồng tăng 4.650 tỷ đồng ( huy động dân cư đạt 10.906 tỷ đồng đạt 91% kế hoạch, tăng 3.985 tỷ đồng so với năm 2011, huy động tổ chức kinh tế đạt 32.334 tỷ đồng đạt 111% kế hoạch, tăng 665 tỷ đồng so với năm 2011). Sáu tháng đầu năm 2013 tổng tiền gửi huy động của ngân hàng là 44.316 tỷ đồng trong đó tiền gửi bằng VND là 39.155 tỷ đồng, tiền gửi bằng ngoại tệ là 5.161 tỷ đồng quy đổi. Tiền gửi của tổ chức kinh tế là 30.352 tỷ đồng, tiền gửi của cá nhân là 13.964 tỷ đồng. 2.2.2. Đánh giá hiệu quả huy động nguồn tiền gửi thông qua các chi tiêu - Quy mô huy động tiền gửi / chi phí huy động tiền gửi - Chênh lệch thu chi lãi/ chi phí trả lãi - Quy mô tiền gửi huy động / chi phí tiền lương trả cho cán bộ huy động tiền gửi - Sự ổn định của các hình thức huy động tiền gửi 2.2.3. Các biện pháp huy động tiền gửi ngân hàng TMCP Đại Dương đã áp dụng - Đa dạng hóa các sản phẩm huy động tiền gửi để đáp ứng mục tiêu đề ra - Nâng cao trình độ nghiệp vụ của đội ngũ nhân viên và xây dựng hệ thống công nghệ hiện đại. - Xây dựng và củng cố uy tín của ngân hàng TMCP Đại Dương trong tâm trí khách hàng - Xây dựng mạng lưới hoạt động rộng khắp - Kéo dài thời gian giao dịch 2.3. Tồn tại và nguyên nhân của những tồn tại trong hoạt động huy động nguồn tiền gửi tại ngân hàng TMCP Đại Dương 2.3.1. Những tồn tại trong công tác huy động tiền gửi tại ngân hàng TMCP Đại Dương - Lãi suất huy động thiếu sức cạnh tranh - Cơ cấu huy động tiền gửi chưa hợp lý - Công tác phân tích thị trường chưa được coi trọng đúng mực - Sản phẩm huy động tiền gửi chưa có sức hút lớn - Hệ thống công nghệ thông tin chưa ổn định - Đội ngũ nhân viên đông đảo về số lượng song chất lượng chưa cao - Hoạt động c
Luận văn liên quan