Tóm tắt Luận văn - Nâng cao năng lực cạnh tranh trong hoạt động tín dụng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam Chi nhánh Đồng Tháp

Nước ta đang trong giai đoạn hội nhập sâu rôṇ g với khu vực và toàn cầu trong tất cả các lĩnh vực. Hòa mình trong bối cảnh chung của cả nước, Đồng Tháp cũng đang từng bước thay đổi diện mạo trên tất cả các phương diện: y tế, giáo dục, văn hóa - xã hội,. và đặc biệt là về phương diện kinh tế . Là một trong các tỉnh nghèo của khu vực và cả nước , Đảng bộ và nhân dân Đồng Tháp quyết tâm phát triển kinh tế địa phương theo hướng nông nghiêp̣ , thuỷ sản v à tiểu thủ công nghiệp bằng cách tập trung vào các ngành nghề mũi nhọn như thuỷ sản, chế biến thuỷ sản, các vùng chuyên canh nuôi trồng thuỷ sản , cây ăn quả , sản xuất lúa và phát triển các làng nghề truyền thống . Để đạt được mục tiêu đề ra, một yếu tố then chốt đó chính là nguồn vốn tài trợ; bên cạnh nguồn vốn được cấp từ ngân sách nhà nước để đầu tư cho hạ tầng cơ sở và các chương trình phúc lợi xã hội, thì nguồn tài trợ chính vẫn là nguồn vốn tại chổ. Do đó, hệ thống các NHTM trên địa bàn góp phần đáng kể trong việc cung cấp vốn phục vụ cho sản xuất kinh doanh phát triển kinh tế địa phương. Nhận ra tiềm năng phát triển kinh tế của tỉnh cùng với chính sách ưu tiên phát triển các ngành nghề kinh tế chủ chốt, hệ thống các NHTM trên địa bàn ngày càng phát triển không ngừng về số lượng cũng như chất lượng. Cụ thể, các NHTM quốc doanh, liên doanh, TMCP, . đua nhau mở rộng thị phần, nhiều chi nhánh cấp 1, cấp 2, phòng giao dịch mới được mở ra và đi vào hoạt động; các sản phẩm dịch vụ của các ngân hàng cũng ngày càng phong phú đa dạng hơn với hàm lượng công nghệ cao. Bên cạnh những thuận lợi kể trên, để tồn tại và phát triển các NHTM trên địa bàn nói riêng vẫn phải đối mặt với một số khó khăn nhất định về phía chính quyền địa phương, thói quen tập quán sinh hoạt của người dân, trình độ dân trí còn thấp. nhưng đặc biệt hơn cả vẫn là áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt.

pdf12 trang | Chia sẻ: thientruc20 | Lượt xem: 437 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tóm tắt Luận văn - Nâng cao năng lực cạnh tranh trong hoạt động tín dụng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam Chi nhánh Đồng Tháp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỞ ĐẦU 1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI Nƣớc ta đang trong giai đoạn hội nhập sâu rôṇg với khu vực và toàn cầu trong tất cả các lĩnh vực. Hòa mình trong bối cảnh chung của cả nƣớc, Đồng Tháp cũng đang từng bƣớc thay đổi diện mạo trên tất cả các phƣơng diện: y tế, giáo dục, văn hóa - xã hội,... và đặc biệt là về phƣơng diện kinh tế . Là một trong các tỉnh nghèo của khu vực và cả nƣớc , Đảng bộ và nhân dân Đồng Tháp quyết tâm phát triển kinh tế địa phƣơng theo hƣớng nông nghiêp̣ , thuỷ sản v à tiểu thủ công nghiệp bằng cách tập trung vào các ngành nghề mũi nhọn nhƣ thuỷ sản , chế biến thuỷ sản, các vùng chuyên canh nuôi trồng thuỷ sản , cây ăn quả, sản xuất lúa và phát triển các làng nghề truyền thống ... Để đạt đƣợc mục tiêu đề ra, một yếu tố then chốt đó chính là nguồn vốn tài trợ; bên cạnh nguồn vốn đƣợc cấp từ ngân sách nhà nƣớc để đầu tƣ cho hạ tầng cơ sở và các chƣơng trình phúc lợi xã hội, thì nguồn tài trợ chính vẫn là nguồn vốn tại chổ. Do đó, hệ thống các NHTM trên địa bàn góp phần đáng kể trong việc cung cấp vốn phục vụ cho sản xuất kinh doanh phát triển kinh tế địa phƣơng. Nhận ra tiềm năng phát triển kinh tế của tỉnh cùng với chính sách ƣu tiên phát triển các ngành nghề kinh tế chủ chốt, hệ thống các NHTM trên địa bàn ngày càng phát triển không ngừng về số lƣợng cũng nhƣ chất lƣợng. Cụ thể, các NHTM quốc doanh, liên doanh, TMCP, ... đua nhau mở rộng thị phần, nhiều chi nhánh cấp 1, cấp 2, phòng giao dịch mới đƣợc mở ra và đi vào hoạt động; các sản phẩm dịch vụ của các ngân hàng cũng ngày càng phong phú đa dạng hơn với hàm lƣợng công nghệ cao. Bên cạnh những thuận lợi kể trên, để tồn tại và phát triển các NHTM trên địa bàn nói riêng vẫn phải đối mặt với một số khó khăn nhất định về phía chính quyền địa phƣơng, thói quen tập quán sinh hoạt của ngƣời dân, trình độ dân trí còn thấp... nhƣng đặc biệt hơn cả vẫn là áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt. Để có đƣợc lợi thế cạnh tranh và giành quyền chủ động trong các hoạt động kinh doanh của mình, các Chi nhánh ngân hàng trên địa bàn đã từng bƣớc cơ cấu lại tổ chức, nâng cao năng lực tài chính, trình độ công nghệ, đào tạo CBCNV, chú trọng xây dựng văn hóa ngân hàng một cách mạnh mẽ để nâng cao năng lực cạnh tranh của Chi nhánh, hoạt động an toàn và hiệu quả, huy động tốt các nguồn vốn trong xã hội và mở rộng đầu tƣ đáp ứng nhu cầu của phát triển kinh tế tỉnh nhà. Tuy nhiên, biện pháp triển khai cũng nhƣ hiệu quả nâng cao năng lực cạnh tranh tại từng Chi nhánh có sự khác nhau . Trong nhƣ̃ng năm vƣ̀a qua , họat động kinh doanh của N gân hàng ngày càng trở nên khó khăn , môṭ phần cũng do sƣ ̣ảnh hƣởng của suy thoái kinh tế, điều kiêṇ caṇh tranh ngày càng khốc liêṭ, giành giật từng khách hàng , chi li tƣ̀ng khoản thu - chi,... trƣớc xu thế chung của nền kinh tế, thay vì nhƣ trƣớc đây các Ngân hàng tâp̣ trung vào khách hàng tổ chƣ́c , khách hàng lớn, nguồn thu chủ yếu đến tƣ̀ hoaṭ đôṇg tín duṇg , thì bây giờ các Ngân hàng dần hƣớng đến chuyển dic̣h cơ cấu thu nhâp̣ của mình sang cá c hoaṭ đôṇg bán lẻ , thu phí dic̣h vụ,... để phân tán rủi ro cũng nhƣ khai thác tiềm năng rất lớn từ các hoạt động của khối bán lẻ. Trong thời gian công tác tại Ngân hàng TMCP Công Thƣơng Việt Nam Chi nhánh Đồng Tháp, qua quá trình tìm hiểu về tình hình kinh doanh tại Chi nhánh cùng với những lý do khách quan kể trên nên tôi quyết định chọn vấn đề “Nâng cao năng lực cạnh tranh trong hoaṭ đôṇg tín duṇg bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Công Thƣơng Việt Nam Chi nhánh Đồng Tháp ” để làm đề tài nghiên cƣ́u nhằm tìm ra nhƣ̃ng tồn taị ,hạn chế trong hoaṭ đôṇg kinh doanh của khối bán lẻ taị Chi nhánh để tƣ̀ đó đề xuất môṭ số giải pháp góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh trong hoạt động tín dụng bán lẻ của NH TMCP Công Thƣơng VN - CN Đồng Tháp với các NH khác trên điạ bàn . 2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU - Mục tiêu chung Đề tài nghiên cứu năng lực cạnh tranh của Ngân hàng TMCP Công Thƣơng Đồng Tháp tìm ra một số điểm mạnh, điểm yếu để từ đó đề xuất một số biện pháp nhằm cải thiêṇ và nâng cao năng lực cạnh tranh tại ngân hàng TMCP Công Thƣơng Việt Nam chi nhánh Đồng Tháp trong hoaṭ đôṇg tín duṇg bán lẻ . Qua đó , Chi nhánh có thể giữ đƣợc khách hàng đảm bảo giƣ̃ vƣ̃ng thu nhâp̣ và lợi nhuận cho Ngân hàn g đaṭ đƣơc̣ muc̣ tiêu đa ̃đề ra. - Mục tiêu cụ thể - Hiểu thế nào về năng lƣc̣ caṇh tranh của môṭ ngân hàng trong hoaṭ đôṇg tín duṇg bán lẻ và nó đƣợc đo lƣờng bởi các tiêu chí nào? - Hoạt động tín dụng bán lẻ bao gồm n hƣ̃ng hoaṭ đôṇg nào ? Hiêṇ taị hoaṭ đôṇg tín dụng bán lẻ của bản thân chi nhánh đang triển khai ở mức độ nào , thị phần ra sao, kết quả so sánh với các NH khác có măṭ nào maṇh , măṭ nào yếu? - Các nhân tố nào tác động , ảnh hƣởng đến khả năng caṇh tranh của Chi nhánh trong hoaṭ đôṇg tín duṇg bán lẻ? - Cần phải làm gì để nâng cao năng lƣc̣ caṇh tranh của Chi nhánh trong hoaṭ đôṇg tín dụng bán lẻ? 3. ĐỐI TƢỢNG VÀ PHAṂ VI NGHIÊN CỨU - Đối tƣợng nghiên cứu Đề tài nghiên cƣ́u về năng lực cạnh tranh trong hoạt động tín dụng bán lẻ của Ngân hàng thƣơng mại. - Phạm vi nghiên cứu Đề tài nghiên cứu năng lực cạnh tranh trong hoạt động tín dụng bán lẻ tại NH TMCP Công Thƣơng VN - CN Đồng Tháp từ năm 2012- 2014. 4. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CƢ́U - Phƣơng pháp thu thâp̣ số liêụ Luận văn chủ yếu sƣ̉ duṇg nguồn dữ liệu thứ cấp . Cụ thể, Luận văn sử dụng nguồn dữ liệu thu thập từ các tài liệu và thông tin nội bộ gồm tài liệu của Phòng Bán Lẻ - NH TMCP Công Thƣơng Đồng Tháp. Kết quả nghiên cƣ́u ý kiến của khách hàng khối bán lẻ về chất lƣợng sản phẩm và dịch vụ đã thực hiện trƣớc đây cũng đƣợc sử dụng . Nguồn dữ liệu thu thập từ bên ngoài sử dụng cho luận văn bao gồm báo cáo kết quả hoaṭ đôṇg kinh doanh của các NHTM trên điạ bàn gởi cho NH Nhà Nƣớc tỉnh ĐỒng Tháp qua tƣ̀ng thời kỳ. Niên giám thống kê của Cuc̣ Thống kê tỉnh Đồng Tháp . - Phƣơng pháp phân tích số liêụ  Phƣơng pháp so sánh + So sánh số tuyệt đối + So sánh số tương đối  Phƣơng pháp đánh giá cá cá biệt:  Phƣơng pháp đánh giá toàn diện: KẾT CẤU CỦA LUẬN VĂN BAO GỒM: - MỞ ĐẦU - NỘI DUNG CHÍNH Chƣơng 1: Những vấn đề cơ bản về năng lực cạnh tranh trong hoạt động tín dụng bán lẻ của NHTM. Chƣơng 2: Thực trạng năng lực cạnh tranh tại ngân hàng TMCP Công Thƣơng VN - CN Đồng Tháp trong hoaṭ đôṇg tín duṇg bán lẻ Chƣơng 3: Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực tín dụng bán lẻ tại NH TMCP Công Thƣơng VN - CN Đồng Tháp - KẾT LUẬN - KIẾN NGHỊ - DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO CHƢƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH TRONG HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG BÁN LẺ CỦA NHTM 1.1 CẠNH TRANH VÀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NHTM 1.1.1 Khái niệm về cạnh tranh 1.1.2 Phân loại cạnh tranh 1.1.3 Năng lực cạnh tranh của NHTM + Năng lực cạnh tranh của một ngân hàng là khả năng ngân hàng đó tận dụng những nguồn lực bên trong để tạo ra, duy trì và phát triển những lợi thế nhằm giữ vững và mở rộng thị phần; đạt đƣợc mức lợi nhuận cao hơn mức trung bình của ngành và liên tục tăng; đồng thời đảm bảo sự hoạt động an toàn và lành mạnh, có khả năng chống đỡ và vƣợt qua những biến động bất lợi của môi trƣờng kinh doanh. * Các tiêu thức đánh giá năng lực cạnh tranh của NHTM - Năng lực tài chính + Nguồn vốn, khả năng huy động và mức độ ổn định của vốn. + Khả năng thanh khoản + Chất lƣợng tín dụng + Khả năng sinh lời - Mức độ đa dạng và chất lƣợng sản phẩm, dịch vụ - Năng lực quản trị, điều hành - Trình độ công nghệ - Hệ thống kênh phân phối - Thƣơng hiệu và các biện pháp Marketing - Chất lƣợng nguồn nhân lực 1.2 NĂNG LỰC CẠNH TRANH TRONG HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG BÁN LẺ 1.2.1 Khái quát về lĩnh vực tín dụng bán lẻ 1.2.1.1 Khái niệm Tín dụng bán lẻ là hình thức cấp tín dụng trực tiếp bằng các hình thức cho vay, bảo lãnh, chiết khấu, thẻ có quy mô nhỏ cho các khách hàng cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đây là khái niệm phổ biến đƣợc đa số các Ngân hàng TMCP sử dụng hiện nay. 1.2.1.2 Đặc điểm và vai trò của hoạt động tín dụng bán lẻ 1.2.1.3 Các lĩnh vực hình thức tín dụng bán lẻ chủ yếu: - Cho vay sản xuất kinh doanh. - Cho vay tiêu dùng. - Cho vay thông qua phát hành thẻ TDQT. - Cho vay các sản phẩm đặc thù. - Cấp bảo lãnh. 1.2.2 Các chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh trong hoạt động tín dụng bán lẻ 12.2.1 Năng lực tài chính - Nguồn vốn, khả năng huy động vốn và mức độ ổn định của vốn - Khả năng thanh khoản - Chất lƣợng tín dụng - Khả năng sinh lời 1.2.2.2 Mức độ đa dạng, chất lượng của các sản phẩm, dịch vụ 1.2.2.3 Năng lực quản trị điều hành 1.2.2.4 Trình độ công nghệ 1.2.2.5 Hệ thống kênh phân phối (mạng lưới hoạt động) 1.2.2.6 Thương hiệu và các biện pháp Marketing 1.2.2.7 Chất lượng nguồn nhân lực 1.2.3 Các lý thuyết sử dụng trong phân tích 1.2.3.1 Ma trận SWOT 1.2.3.2 Ma trận Hình ảnh cạnh tranh Chƣơng 2: Thực trạng năng lực cạnh tranh tại ngân hàng TMCP Công Thƣơng VN –CN đồng tháp trong hoaṭ đôṇg tín duṇg bán lẻ 2.1 KHÁI QUÁT VỀ NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƢƠNG VN -CN ĐỒNG THÁPVÀ MÔI TRƢỜNG KINH DOANH CỦA CHI NHÁNH 2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển 2.1.2 Môi trƣờng kinh doanh của Chi nhánh 2.1.2.1 Điều kiện tự nhiên và đặc điểm kinh tế - xã hội tỉnh Đồng Tháp * Điều kiện tự nhiên * Đặc điểm kinh tế - xã hội * Kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội đến năm 2020 2.1.2.2 Môi trường - điều kiện kinh doanh của các NHTM và TCTD tại Đồng Tháp. 2.1.2.3 Hệ thống các NHTM và TCTD trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp - Hệ thống các NHTM và TCTD trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp - Mức độ cạnh tranh 2.1.3 Cơ cấu tổ chức 2.1.4 Kết quả hoạt động kinh doanh trong thời gian qua 2.2 THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH TRONG HOAṬ ĐÔṆG TÍN DỤNG BÁN LẺ TẠI NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƢƠNG VN – CN ĐỒNG THÁP 2.2.1 Năng lực tài chính - Nguồn vốn, khả năng huy động và mức độ ổn định của vốn - Khả năng thanh khoản - Chất lƣợng tín dụng - Khả năng sinh lời 2.2.2 Mức độ đa dạng của các sản phẩm, dịch vụ - Sự thỏa mãn về lãi suất, thời hạn vay, mức cho vay: - Thủ tục giấy tờ, thời gian giải quyết hồ sơ: - Những yếu tố liên quan đến quy trình, quy định: - Thái độ và phong cách phục vụ, chăm sóc khách hàng: 2.2.3 Năng lực quản trị điều hành 2.2.4 Trình độ công nghệ 2.2.5 Hệ thống kênh phân phối (mạng lƣới hoạt động) 2.2.6 Thƣơng hiệu và các biện pháp Marketing 2.2.7 Chất lƣợng nguồn nhân lực 2.3 ĐÁNH GIÁ KHÁI QUÁT NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CHI NHÁNH THÔNG QUA CÁC MA TRẬN 2.3.1 Sử dụng Ma trận Hình ảnh cạnh tranh Bảng 2.18: MA TRẬN HÌNH ẢNH CẠNH TRANH Yếu tố chủ yếu ảnh hƣởng Trọng số Vietinbank Agribank BIDV Vietcombank Sacombank đến khả năng canh tranh Loại Điểm Loại Điểm Loại Điểm Loại Điểm Loại Điểm - Năng lực tài chính 0.20 3 0.60 4 0.80 3 0.60 3 0.60 2 0.40 - Mức độ đa dạng của các sản phẩm dịch vụ 0.20 3 0.60 2 0.40 3 0.60 4 0.8 4 0.80 - Năng lực quản trị, điều hành 0.15 4 0.60 4 0.60 2 0.30 2 0.30 3 0.45 - Trình độ công nghệ 0.05 2 0.10 3 0.15 2 0.10 3 0.15 2 0.10 - Mạng lƣới hoạt động 0.10 3 0.30 4 0.40 2 0.20 3 0.30 3 0.10 - Thƣơng hiệu và 0.15 2 0.30 3 0.45 2 0.30 4 0.60 4 0.60 các biện pháp Marketing - Chất lƣợng nguồn nhân lực 0.15 3 0.45 3 0.45 3 0.450 3 0.45 2 0.30 Tổng số điểm 1.00 2.95 3.25 2.55 3.20 2.75 (Nguồn: Tác giả tổng hợp từ phân tích ở mục 2.2) Nhƣ vậy, qua quan sát ma trận hình ảnh cạnh tranh đã cho ta có một cái nhìn tổng quan về mức độ cạnh tranh giữa các ngân hàng (thông qua số điểm cộng dồn và chênh lệch giữa số điểm cộng dồn của từng Chi nhánh) và khả năng cạnh tranh của từng ngân hàng (mức độ phản ứng đối với từng yếu tố ảnh hƣởng). Qua đó ta có thể xây dựng đƣợc các chiến lƣợc nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho Vietinbank Đồng Tháp và các biện pháp cụ thể nhằm phát huy thế mạnh và khắc phục những điểm yếu. 2.3.2Thông qua Ma trận SWOT Bảng 2.19: MA TRẬN SWOT SWOT S W (1) Tiềm lực tài chính đảm bảo, Chất lƣợng tín dụng tốt (2) Là ngân hàng lâu đời, có thị phần ổn định và có uy tín trên địa bàn (3) Lãnh đạo Chi nhánh có năng lực lãnh đạo, điều hành tốt, môi trƣờng làm việc thuận lợi. (4) Mạng lƣới hoạt động tƣơng đối rộng khắp, đáp ứng đƣợc yêu cầu hiện tại. (5) Chất lƣợng nguồn nhân lực cao, đáp ứng đƣợc yêu cầu công việc, am hiểu và có nhiều kinh nghiệm về thị trƣờng nông nghiệp, nông thôn, có mối quan hệ rất tốt với chính quyền địa phƣơng, khách hàng nông dân (1) Khả năng huy động vốn từ các cá nhân hộ gia đình thấp, mức độ đáp ứng nguồn vốn tại chổ chị đạt 31%/ dƣ nợ cho vay. (2) Tỷ lệ cho vay thấp hơn so với các đối thủ. (3) Khả năng sinh lợi ROA thấp, hiệu suất sử dụng nguồn vốn không cao. (4) Tín dụng tăng trƣởng nóng, đặc biệt là tín dụng bán lẻ tiềm ẩn rủi ro mất kiểm soát. (5) Thời gian giải quyết hồ sơ lâu, quy trình, thủ tục rƣờm rà, nặng về hình thức, giấy tờ. (6) Thái độ, phong cách phục vụ khách hàng chƣa tốt, chất lƣợng trong công tác cấp tín dụng. (6) Tốc độ tăng trƣởng nhanh,mạnh, ngày càng phát triển về quy mô. (7) Có lợi thế về cạnh tranh lãi suất. (8) Văn hóa doanh nghiệp đƣợc quan tâm. Chất lƣợng phục vụ, nhận thức và phong cách phục vụ của đội ngũ nhân viên đang dần đƣợc cải thiện. phục vụ có sự chênh lệch rất lớn giữa trung tâm Chi nhánh và PGD. (7) Chƣa có sự quan tâm, đầu tƣ thích đáng cho các hoạt động marketing, chăm sóc khách hàng. (8) Nguồn nhân lực chƣa đáp ứng đủ khối lƣợng công việc. (9) Quy trình kiểm tra kiểm soát nội bộ gắt gao. O SO WO (1) Đồng Tháp là một trong những địa phƣơng đƣợc thiên nhiên ƣu ái: đất đai màu mỡ, thổ nhƣỡng, khí hậu ôn hòa, ít xảy ra thiên tai, dịch bệnh (2) Tốc độ tăng trƣởng kinh tế mạnh mẽ của tỉnh Đồng Tháp (3) Tiềm năng thị trƣờng còn rất lớn, nhu cầu vốn cho nền kinh tế tỉnh nhà đƣợc đáp ứng chƣa tƣơng xứng với tiềm năng. (4) Sự hiểu biết của ngƣời dân về lĩnh vực Ngân hàng ngày một nâng cao dẫn đến sự gia tăng nhu cầu sử dụng các sản phẩm dịch vụ tiện ích ngân hàng của ngƣời dân trong tỉnh. (5) Sự phát triển của các ngành liên quan Chiến lƣợc phát triển thị trƣờng Chiến lƣợc phát triển sản phẩm Chiến lƣợc thâm nhập thị trƣờng T ST WT (1)Ảnh hƣởng của suy thoái kinh tế, một số ngành lĩnh vực kinh tế biến động thất thƣờng. Chiến lƣợc đặc thù hóa sản phẩm Chiến lƣợc cạnh tranh 2.3.2.6 Phân tích các chiến lược Chƣơng 3: Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực tín dụng bán lẻ tại NH TMCP Công Thƣơng VN - CN Đồng Tháp 3.1 ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN CỦA NH TMCP CÔNG THƢƠNG VN – CN ĐỒNG THÁP 3.1.1 Định hƣớng phát triển của Chi nhánh trong lĩnh vực tín dụng bán lẻ 3.1.2 Quan điểm nâng cao nâng cao năng lực cạnh tranh trong hoạt động tín dụng bán lẻ 3.2 GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH TRONG LĨNH VỰC TÍN DỤNG BÁN LẺ TẠI NH TMCP CÔNG THƢƠNG VN - CN ĐỒNG THÁP 3.2.1 Củng cố năng lực tài chính: 3.2.1.1 Tăng cường huy động vốn 3.2.1.2 Tăng cường khả năng thanh khoản 3.2.1.3 Nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn và hạn chế rủi ro tín dụng 3.2.2 Nâng cao chất lƣợng phục vụ và tính chuyên nghiệp trong phong cách phục vụ 3.2.4 Tăng cƣờng hoạt động Marketing, chăm sóc khách hàng 3.2.5 Kiện toàn lực lƣợng nhân sự (2) Sự gia tăng số lƣợng các Chi nhánh ngân hàngtrên địa bàn. (3) Trình độ dân trí còn thấp, thói quen sử dụng tiền mặt còn phổ biến. (4) Khách hàng trở nên khó tính và mong đợi nhiều hơn ở dịch vụ của Ngân hàng. (5) Các thủ tục hành chính của địa phƣơng còn rƣờm rà, thiếu tính thống nhất. 3.3 KIẾN NGHỊ 3.3.1 Đối với Ngân hàng Nhà nƣớc tỉnh Đồng Tháp 3.3.2 Kiến nghị với các cấp chính quyền địa phƣơng 3.3.3 Kiến nghị với NH TMCP Công Thƣơng Việt Nam KẾT LUẬN Trong thời gian qua, Vietinbank Đồng Tháp đã có nhiều đóng góp vào sự phát triển của tỉnh nhà và bản thân Chi nhánh. Kịp thời đáp ứng một phần nhu cầu vốn phục vụ cho sản xuất kinh doanh, phát triển hạ tầng cơ sở, phối hợp với các ban ngành đoàn thể tổ chức thực hiện các chƣơng trình phúc lợi xã hộiVề phía Vietinbank Đồng Tháp, tình hình hoạt động kinh doanh của Chi nhánh trong thời gian qua cũng đạt đƣợc nhiều kết quả đáng phấn khởi: về các kế hoạch đƣợc giao, Chi nhánh đã hoàn thành suất sắc; không ngừng mở rộng quy mô hoạt động, chất lƣợng tín dụng ngày càng đƣợc cải thiện, dƣ nợ đều tăng qua các năm, Tuy nhiên, cũng còn những tồn tại, hạn chế cần phải khắc phục trong thời gian tới nhƣ: vốn huy động tại chỗ còn hạn chế, cơ cấu thu nhập chƣa hợp lí, còn phụ thuộc quá nhiều vào hoạt động tín dụng, sản phẩm đa dạng nhƣng mức độ phổ cập không cao Trong giai kinh tế khó khăn hiện nay, cạnh tranh đƣợc xem là tất yếu là sự sống còn của mỗi Chi nhánh, để có thể cạnh tranh tốt và hƣớng tới mục tiêu trở thành một Chi nhánh vững mạnh, Vietinbank Đồng Tháp còn phải thực sự có nhiều nỗ lực trong việc củng cố, nâng cao năng lực tài chính, nâng cao chất lƣợng phục vụ, ứng dụng các công nghệ hiện đại để phát triển đa dạng sản phẩm dịch vụ và đẩy mạnh xây dựng thƣơng hiệu. Tiếp tục phát huy vai trò chủ đạo trong việc phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh và phát triển Chi nhánh theo định hƣớng chung của NHCT Việt Nam.
Luận văn liên quan