Theo quy hoạch tổng thể phát triển thủy sản Việt Nam đến
năm 2020, tầm nhìn 2030 thì thành phố Đà Nẵng được quy hoạch là
một trong sáu trung tâm nghề cá lớn gắn với ngư trường biển Đông
và Hoàng Sa. Trong thời gian qua, ngành thủy sản đang được định
hướng là một trong những ngành kinh tế quan trọng trong chiến lược
phát triển kinh tế biển của địa phương. Đà Nẵng đã đầu tư cơ sở hạ
tầng nghề cá thông qua việc hình thành trung tâm dịch vụ hậu cần
nghề cá tập trung tương đối hoàn chỉnh, khép kín tại Khu Công
nghiệp dịch vụ thủy sản Thọ Quang, cơ bản đáp ứng cho đội tàu khai
thác của thành phố và khu vực miền Trung.
Trong những năm qua, Ban Quản lý Âu thuyền và Cảng cá
Thọ Quang đã thực hiện nhiều chủ trương đổi mới nhằm phát triển
dịch vụ hậu cần nghề cá trên cơ sở nâng cao chất lượng dịch vụ và
mở rộng hoạt động kinh doanh dịch vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng
cao của ngư dân và thương nhân đang hoạt động kinh doanh trong
khu vực. Ban Quản lý ngày càng chú trọng đến yêu cầu nâng cao
chất lượng dịch vụ hậu cần gắn liền với mục tiêu công nghiệp hóa,
hiện đại hóa của đất nước nói chung và thành phố Đà Nẵng nói riêng.
Do vậy, việc nghiên cứu, đánh giá thực trạng chất lượng dịch vụ và
đề xuất các giải pháp phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá của Ban
Quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang là vấn đề rất cần thiết và
có ý nghĩa cả về mặt lý luận và thực tiễn trong phát triển ngành thủy
sản của thành phố Đà Nẵng. Từ những vấn đề nêu trên, tôi quyết
định lựa chọn đề tài: "Phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá tại Ban
Quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang" để làm đề tài cho luận
văn tốt nghiệp của bản thân.
26 trang |
Chia sẻ: thientruc20 | Lượt xem: 633 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá tại ban quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ ĐÀ NẴNG
---------------
TRỊNH THANH MAI
PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ HẬU CẦN NGHỀ CÁ
TẠI BAN QUẢN LÝ ÂU THUYỀN
VÀ CẢNG CÁ THỌ QUANG
TÓM TẮT
LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN TRỊ KINH DOANH
Mã số: 60 34 01 02
Đà Nẵng – Năm 2019
Công trình được hoàn thành tại
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐHĐN
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: GS.TS Lê Thế Giới
Phản biện 1: TS. Nguyễn Xuân Lãn
Phản biện 2: TS. Lê Chí Công
Luận văn sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt
nghiệp thạc sĩ Quản trị kinh doanh họp tại Trường Đại học Kinh tế,
Đại học Đà Nẵng vào ngày 10 tháng 3 năm 2019.
Có thể tìm hiểu luận văn tại:
- Trung tâm Thông tin – Học liệu, Đại học Đà Nẵng
- Thư viện Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Theo quy hoạch tổng thể phát triển thủy sản Việt Nam đến
năm 2020, tầm nhìn 2030 thì thành phố Đà Nẵng được quy hoạch là
một trong sáu trung tâm nghề cá lớn gắn với ngư trường biển Đông
và Hoàng Sa. Trong thời gian qua, ngành thủy sản đang được định
hướng là một trong những ngành kinh tế quan trọng trong chiến lược
phát triển kinh tế biển của địa phương. Đà Nẵng đã đầu tư cơ sở hạ
tầng nghề cá thông qua việc hình thành trung tâm dịch vụ hậu cần
nghề cá tập trung tương đối hoàn chỉnh, khép kín tại Khu Công
nghiệp dịch vụ thủy sản Thọ Quang, cơ bản đáp ứng cho đội tàu khai
thác của thành phố và khu vực miền Trung.
Trong những năm qua, Ban Quản lý Âu thuyền và Cảng cá
Thọ Quang đã thực hiện nhiều chủ trương đổi mới nhằm phát triển
dịch vụ hậu cần nghề cá trên cơ sở nâng cao chất lượng dịch vụ và
mở rộng hoạt động kinh doanh dịch vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng
cao của ngư dân và thương nhân đang hoạt động kinh doanh trong
khu vực. Ban Quản lý ngày càng chú trọng đến yêu cầu nâng cao
chất lượng dịch vụ hậu cần gắn liền với mục tiêu công nghiệp hóa,
hiện đại hóa của đất nước nói chung và thành phố Đà Nẵng nói riêng.
Do vậy, việc nghiên cứu, đánh giá thực trạng chất lượng dịch vụ và
đề xuất các giải pháp phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá của Ban
Quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang là vấn đề rất cần thiết và
có ý nghĩa cả về mặt lý luận và thực tiễn trong phát triển ngành thủy
sản của thành phố Đà Nẵng. Từ những vấn đề nêu trên, tôi quyết
định lựa chọn đề tài: "Phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá tại Ban
Quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang" để làm đề tài cho luận
văn tốt nghiệp của bản thân.
2
2. Mục tiêu nghiên cứu
- Hệ thống hóa những vấn đề lý luận về phát triển dịch vụ hậu
cần nghề cá.
- Phân tích thực trạng phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá tại
BQL Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang
- Đề xuất hệ thống các giải pháp nhằm phát triển dịch vụ hậu
cần nghề cá tại BQL Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang.
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: Nghiên cứu thực trạng chất lượng dịch
vụ và tình hình phát triển dịch vụ HCNC tại BQL Âu thuyền và Cảng
cá Thọ Quang.
- Phạm vi nghiên cứu:
+ Về nội dung: Tập trung nghiên cứu các nội dung liên quan
đến chất lượng dịch vụ hậu cần và tình hình phát triển dịch vụ hậu
cần nghề cá tại BQL Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang giai đoạn
2013-2017 và các giải pháp có ý nghĩa đến năm 2025.
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
- Phương pháp thu nhập dữ liệu, phân tích, so sánh, đánh giá
dựa trên số liệu thực tế của cơ quan
- Phương pháp điều tra bằng bảng câu hỏi, được thiết kế gồm
các câu hỏi liên quan đến vấn đề cung ứng dịch vụ hậu cần nghề cá
tại Ban Quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang
- Phương pháp điều tra, khảo sát.
5. Bố cục đề tài
Ngoài phần mở đầu, phụ lục, danh mục các bảng, biểu, các
chữ viết tắt và danh mục tài liệu tham khảo, bố cục đề tài gồm 3
chương:
3
Chương 1: Cơ sở lý thuyết về phát triển dịch vụ hậu cần nghề
cá.
Chương2: Phân tích thực trạng phát triển dịch vụ hậu cần nghề
cá tại Ban Quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang
Chương 3: Một số giải pháp nhằm phát triển dịch vụ hậu cần
nghề cá tại Ban Quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang
6. Tổng quan tài liệu nghiên cứu
4
CHƢƠNG 1
CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ HẬU CẦN
NGHỀ CÁ
1.1. KHÁI QUÁT VỀ DỊCH VỤ HẬU CẦN NGHỀ CÁ
1.1.1. Mục tiêu, nhiệm vụ và vị trí của ngành thủy sản
a. Khái niệm ngành thủy sản
Ngành thủy sản là một bộ phận nhỏ của ngành nông nghiệp,
được coi là ngành sản xuất dựa trên khả năng tiềm tàng vê sinh vật
trong môi trường nước để sản xuất ra những sản phẩm phục vụ cho
nhu cầu không ngừng tăng lên của con người. Hoạt động thủy sản là
việc tiến hành khai thác, nuôi trồng, vận chuyển, bảo quản, chế biến,
mua bán, xuất nhập khẩu, dịch vụ trong hoạt động thủy sản, điều tra,
bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản.
b. Đặc điểm của ngành thủy sản
Ngành thủy sản là một bộ phận của ngành nông nghiệp nên
vừa có những đặc điểm riêng biệt, vừa có những đặc điểm chung của
ngành nông nghiệp.
c. Mục tiêu của ngành thủy sản
Ngành Thuỷ sản phải đạt mục tiêu tốc độ tăng giá trị sản xuất
thuỷ sản từ 5,8-7,8%/năm. Kim ngạch xuất khẩu đạt 9 tỷ USD. Tổng
sản lượng thủy sản đạt 7,225 triệu tấn; trong đó sản lượng khai thác
đạt 3,389 triệu tấn, sản lượng nuôi trồng thủy sản đạt 3,836 triệu tấn;
giá trị xuất khẩu thủy sản đạt 8,317 tỷ USD.
Đồng thời từng bước nâng cao trình độ dân trí, nhận thức và
đời sống vật chất, tinh thần của ngư dân, song song với công tác bảo
vệ môi trường sinh thái và giữ vững an ninh, quốc phòng, chủ quyền
biển đảo của Tổ quốc.
5
d. Nhiệm vụ của ngành thủy sản
Trên cơ sở phát huy lợi thế của nghề cá nhiệt đới, tạo sự phát
triển đồng bộ của toàn ngành thủy sản, hình thành nên một ngành sản
xuất hàng hóa có thương hiệu với khả năng cạnh tranh cao trong hội
nhâp kinh tế quốc tế, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội đất
nước.
e. Vị trí của ngành thủy sản
Ngành thủy sản có vị trí quan trọng trong tổng thể nền kinh
tế cả nước. Hiện nay, thủy sản đang cung cấp một nguồn thực phẩm
quan trọng cho tiêu dùng trong nước và góp phần lớn trong tổng kim
ngạch xuất khẩu.
1.1.2. Nội dung của dịch vụ hậu cần nghề cá
a. Khái niệm hậu cần nghề cá
Khái niệm hậu cần nghề cá là một khái niệm tương đối mới để
phản ánh các hoạt động làm cơ sở và hỗ trợ phát triển nghề cá từ khâu
khai thác đánh bắt đến khâu bảo quản, vận chuyển và tiêu thụ sản phẩm.
b. Đặc trưng của nghề cá
- Tính thời vụ và phụ thuộc vào ngư trường, thời tiết.
- Để đảm bảo phát triển nguồn lợi thủy sản bền vững, bảo vệ
môi trường và đa dạng sinh học, nghề khai thác thủy sản phải tuân
thủ nhiều quy định khác nhau
- Nghề cá đòi hỏi chi phí lớn, nhiều rủi ro.
c. Nội dung của dịch vụ hậu cần nghề cá
Hậu cần nghề cá là một phạm trù tương đối lớn, căn cứ tính
chất phục vụ của từng thời điểm cũng như đặc điểm của từng ngành
nghề, có thể chia dịch vụ hậu cần nghề cá thành các nội dung chính
sau:
- Xây dựng và hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng
6
- Phát triển dịch vụ cung ứng nguyên vật liệu đầu vào vào tàu
thuyền
- Phát triển các dịch vụ tiêu thụ sản phẩm đầu ra cho ngư dân.
1.2. CÁC NỘI DUNG CƠ BẢN VỀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ
HẬU CẦN NGHỀ CÁ
1.2.1. Nội dung phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá
a. Khái niệm phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá
Phát triển dịch vụ là: “quá trình biến đổi các ý tưởng hay nhu
cầu và cơ hội của thị trường thành một sản phẩm dịch vụ nhằm thỏa
mãn nhu cầu của khách hàng.”
Phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá là sự tăng lên về loại hình,
chủng loại các dịch vụ hậu cần nghề cá, tăng lên số lượng dịch vụ.
Sự bao phủ của mạng lưới, đa dạng hóa các dịch vụ hỗ trợ, nâng cao
chất lượng dịch vụ.
b. Nội dung phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá
- Có nhiều mức độ phát triển sản phẩm dịch vụ khác nhau:
- Phát triển về số lượng sản phẩm dịch vụ: Là quá trình gia
tăng việc cung cấp đầy đủ các dịch vụ nhằm hoàn thiện chuỗi dịch vụ
cung cấp cho khách hàng, bao gồm việc phát triển:
+ Các dịch vụ chủ yếu;
+ Các dịch vụ liên quan đến giao nhận vận tải;
+ Các dịch vụ liên quan khác
Trong quá trình phát triển doanh nghiệp, danh mục sản phẩm
dịch vụ thường không cố định mà có sự thay đổi thích ứng với sự
thay đổi của môi trường, nhu cầu của thị trường và điều kiện kinh
doanh. Điều này thể hiện sự năng động và nhạy bén của doanh
nghiệp với sự thay đổi của môi trường kinh doanh và nhu cầu khách
7
hàng, tạo cho doanh nghiệp khả năng cạnh tranh cao trong việc thỏa
mãn nhu cầu của khách hàng.
- Phát triển về chất lượng sản phẩm dịch vụ hậu cần nghề cá
- Phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá theo chiều rộng
1.2.2. Các tiêu chí phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá
a. Gia tăng về quy mô dịch vụ hậu cần nghề cá
b. Gia tăng về chất lượng dịch vụ hậu cần nghề cá
1.3. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN PHÁT TRIỂN DỊCH
VỤ HẬU CẦN NGHỀ CÁ
1.3.1. Các yếu tố bên trong
a. Cơ sở vật chất kỹ thuật
Dịch vụ hậu cần của doanh nghiệp bao gồm các dịch vụ giao
nhận, vận tải, kho bãi thì để thực hiện các dịch vụ trên, doanh
nghiệp cần phải có hệ thống kho bãi, phương tiện vận tải, các công
cụ dụng cụ phục vụ cho vận chuyển, bốc dở hàng hóa.
b. Địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp
Vị trí doanh nghiệp thuận lợi sẽ giúp cho hoạt động kho bãi
phát triển nhằm phục vụ hoạt động dịch vụ cho thuê kho bãi khi
khách hàng có nhu cầu lưu trữ hoặc bảo quản hàng hóa sẽ dễ dàng
vận chuyển vào kho. Từ đó, gia tăng nguồn thu từ dịch vụ cho thuê
kho bãi với số lượng khách hàng tăng đáng kể.
c. Nguồn lực tài chính của doanh nghiệp
Doanh nghiệp nào muốn tiến hành hoạt động kinh doanh thì
cần phải có vốn. Vấn đề tài chính có vai trò rất quan trọng đối với
hoạt động sản xuất kinh doanh, vì vậy hoạt động dịch vụ hậu cần
cũng không ngoại lệ, nó co vai trò trong việc hoàn thiện và phát triển
hoạt động dịch vụ hậu cần. Tình hình tài chính là cơ sở để ban lãnh
8
đạo đưa ra các quyết định về đầu tư cho các hoạt động dịch vụ hậu
cần.
d. Quy mô sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp
Quy mô sản xuất kinh doanh của các ngành, các doanh nghiệp
thể hiện qua khối lượng sản phẩm sản xuất tiêu thụ trên thị trường
qua từng thời kỳ kinh doanh. Quy mô của doanh nghiệp càng lớn thì
nhu cầu về tiêu dùng vật tư càng lớn, khối lượng vật tư cần mua sắm
càng tăng.
e. Nguồn nhân lực và kỹ năng quản trị của doanh nghiệp
Trong lĩnh vực dịch vụ, vai trò của con người càng trở nên
quan trọng vì chất lượng của một sản phẩm dịch vụ phụ thuộc rất
nhiều vào sự tương tác và tiếp xúc giữa người làm dịch vụ và khách
hàng. Ngày nay, các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần có xu hướng sử
dụng các yếu tố phần cứng giống nhau cho nên sự khác nhau giữa
các doanh nghiệp nằm ở yếu tố phần mềm, những giá trị vô hình
như: ý tưởng, sự khác biệt và nhân tố con người.
1.3.2. Các yếu tố bên ngoài
a. Điều kiện về chính trị, kinh tế và xã hội
- Về chính trị, pháp luật
- Về kinh tế - xã hội
b. Tình hình tiêu thụ trên thị trường và nhu cầu của khách
hàng
Trong nền kinh tế thị trường, khách hàng chiếm vị trí trung
tâm trong mọi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Đối với các
doanh nghiệp cung ứng dịch vụ hậu cần, để hoạt động có hiệu quả thì
các doanh nghiệp phải bán được hàng tức là phải có khách hàng.
Khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ hậu cần lớn thì ngành dịch
vụ hậu cần mới phát triển được. Vì vậy, ngành dịch vụ hậu cần muốn
9
phát triển thì phải cho các doanh nghiệp sản xuât kinh doanh thấy
được lợi ích to lớn của việc sử dụng dịch vụ hậu cần.
c. Mức độ cạnh tranh trên thị trường trong ngành dịch vụ
Cạnh tranh trong ngành dịch vụ hậu cần ngày càng gay gắt thì
loại hình dịch vụ hậu cần càng phong phú, chất lượng dịch vụ hậu
cần ngày càng được nâng cao. Khi đề cập đến vấn đề cạnh tranh, các
doanh nghiệp cung ứng dịch vụ hậu cần phai xem xét kỹ các đối thủ
cạnh tranh và mức độ cạnh tranh như thế nào. Với sự tăng trưởng
mạnh mẽ của nền kinh tế trong nước trong thời gian qua, kinh doanh
dịch vụ hậu cần đang được định hướng phát triển mạnh mẽ lâu dài.
Số lượng các doanh nghiệp dịch vụ hậu cần ngày càng gia tăng kéo
theo sự cạnh tranh gay gắt hơn trong ngành ở cả thị trường trong và
ngoài nước.
CHƢƠNG 2
PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ HẬU
CẦN NGHỀ CÁ TẠI BAN QUẢN LÝ ÂU THUYỀN VÀ CẢNG
CÁ THỌ QUANG
2.1. KHÁI QUÁT VỀ BAN QUẢN LÝ ÂU THUYỀN VÀ CẢNG
CÁ THỌ QUANG
Tên tiếng việt: Ban Quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang
Tên viết tắt bằng tiếng Việt: BQL Âu thuyền và Cảng cá Thọ
Quang
Tên giao dịch quốc tế bằng tiếng Anh: The Management
Board Of Tho Quang, Danang Navigation Lock And Fishing Port
Địa chỉ: 18 – 20 Vân Đồn, Phường Thọ Quang, Quận Sơn Trà,
Thành phố Đà Nẵng.
10
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển
Ban Quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang Đà Nẵng được
thành lập theo Quyết định số 2231/QĐ-UBND ngày 03 tháng 4 năm
2010 của Uỷ ban nhân dân thành phố Đà Nẵng trên cơ sở hợp nhất
Ban Quản lý Âu thuyền Thọ Quang và Ban Quản lý và Khai thác
Cảng cá Thọ Quang. Trụ sở đặt tại phường Thọ Quang, quận Sơn
Trà, Thành phố Đà Nẵng.
Ban Quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang Đà Nẵng là
đơn vị sự nghiệp tự chủ, hoạt động có thu, chịu sự quản lý và chỉ đạo
của Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thành phố Đà
Nẵng; Thực hiện chức năng quản lý và khai thác có hiệu quả cơ sở
hạ tầng, dịch vụ tại khu vực Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang nhằm
hỗ trợ, giúp đỡ, hướng dẫn các thành phần kinh tế, các phương tiện
tàu thuyền, xe hoạt động kinh doanh và dịch vụ hậu cần nghề cá
trong phạm vi pháp luật cho phép. Thống kê, hướng dẫn và sắp xếp
tàu thuyền, xe ra, vào tránh trú bão, neo, đậu an toàn, đúng quy định.
2.1.2. Cơ cấu tổ chức
Bộ máy tổ chức gồm:
- Lãnh đạo ban: 01 trưởng ban và 02 phó ban
- Phòng chuyên môn nghiệp vụ: phòng Tổ chức – Hành chính,
Phòng Kế toán – Tài vụ, Phòng Khai thác – Dịch vụ, Phòng Quản lý
Hạ tầng – Môi trường.
-Đội quản lý: Đội Điều hành Cảng, Đội Điều hành Chợ, Đội
Môi trường, Kho lạnh cấp đông và Xưởng đá xay
2.1.3. Kết quả hoạt động kinh doanh qua các năm
2.1.4. Các hoạt động dịch vụ hậu cần nghề cá tại BQL Âu
thuyền và Cảng cá Thọ Quang
a. Các hoạt động dịch vụ hậu cần nghề cá
11
- Quản lý, khai thác và bảo vệ các cơ sở hạ tầng Cảng cá, khu
tránh trú bão:
- Sản xuất, kinh doanh hàng hóa, nguyên liệu đầu vào cho
nghề cá
- Dịch vụ bốc dỡ và vận chuyển hải sản khai thác
- Dịch vụ kho lạnh cấp đông
- Sửa chửa tàu thuyền, bảo hành máy móc thiết bị nghề cá
b. Phương thức cung cấp và giá dịch vụ
- Giá dịch vụ
Giá của dịch vụ, sản phẩm được áp dụng dựa vào Luật Giá,
Luật Phí và lệ phí dưới sự hướng dẫn của Tổng cục Thủy sản Việt
Nam, Bộ Tài chính, sở Tài chính, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn thành phố Đà Nẵng và tham khảo giá dịch vụ ở các Cảng cá
khác. Theo đó, Ban sẽ ban hành phí Dịch vụ và Hàng hóa, niêm yết
rõ ràng tại Cảng, đồng thời gửi Sở Tài chính thành phố quản lý.
2.2. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ
HẬU CẦN NGHỀ CÁ TẠI BQL ÂU THUYỀN VÀ CẢNG CÁ
THỌ QUANG
2.2.1. Cơ sở hạ tầng
- Vùng đất, vùng nước và công trình cầu cảng
+ Vùng nước khu neo đậu rộng 58ha; sức chứa 493 tàu có
công suất từ 22 đến 600CV. Trong vùng nước có 32 phao neo
(khoảng cách giữa các phao neo từ 85 - 100m); xung quanh khu neo
đậu có 60 trụ neo (khoảng cách giữa 2 trụ neo là 25m); độ sâu luồng
4,2 - 4,5m
+ Diện tích xây dựng và mặt bằng sản xuất kinh doanh là
12.600 m
2
, diện tích đường giao thông nội bộ, sân, vỉa hè, cây xanh,
bờ kè là 29.000m2, diện tích trồng là 4.800 m2.
12
- Cơ sở dịch vụ hậu cần, gồm: Chợ Đầu mối Thủy sản Thọ
Quang kết hợp nhà phân loại hàng hóa thủy, Chợ tạp hóa, Chợ ăn
uống, Xưởng sản xuất nước đá xay, Nhà sơ chế hải sản, các nhà
xưởng, bồn dầu và hệthống nước ngọt, trạm xử lý nước thải.
2.2.2. Tình hình nguồn lực
2.2.3. Đánh giá quy mô và khả năng cung ứng các hoạt
động dịch vụ hậu cần nghề cá tại BQL Âu thuyền và Cảng cá
Thọ Quang
a. Các yếu tố hữu hình
- Cơ sở vật chất và trang thiết bị được đánh giá tương đối tốt
với mức độ 78%, 22% còn lại là đánh giá mức độ trung bình. Mặc dù
Cảng cá Thọ Quang đã được đầu tư xây mới và nâng cấp thường
xuyên, nhưng với lượng tàu thuyền cập cảng ngày càng nhiều dẫn
đến tình trạng quá tải vào một số thời điểm như mưa bão.
- Công tác nạo vét cống và luồng rạch tại cảng được đánh giá
cao, 100% khách hàng đánh giá mức độ khá tốt. Ban quản lý luôn
chú trọng đến việc khơi thông cống rãnh, nạo vét bùn thải nhằm đảm
bảo vệ sinh môi trường và tạo điều thuận cho tàu thuyền cập cảng
cũng như các hoạt động kinh doanh buôn bán tại Chợ đầu mối thuận
lợi, thông thoáng.
- Hệ thống xử lý nước thải được đánh giá chưa cao do hệ
thống xử lý nước thải tại cảng cá chưa được ứng dụng công nghệ,
thiết bị hiện đại và hoạt động quá công suất dẫn đến việc tồn động
nước thải trong khu vực còn gây mùi hôi làm ảnh hưởng đến mỹ
quan trong khu vực.
- Nhân viên thân thiện, chuyên nghiệp: Với tinh thần làm
việc trách nhiệm, nhiệt tình, khách hàng luôn đánh giá cao về thái độ
đón tiếp và phục vụ của nhân viên của Ban quản lý.
13
b. Đánh giá các yếu tố tin cậy
- Cung cấp thông tin dịch vụ rõ ràng, đầy đủ: với mức độ đánh
giá 90% tốt, chứng tỏ công tác quảng bá thông tin về các loại dịch vụ
của BQL đạt hiệu quả cao.
- Giá dịch vụ công khai, minh bạch: BQL công khai niêm yết
giá dịch vụ chi tiết, rõ ràng để khách hàng biết thực hiện theo quy
định.
- Cung cấp dịch vụ đúng yêu cầu của khách hàng cũng là một
tiêu chí được đánh giá tương đối cao. Tuy nhiên, vào mùa cao điểm,
sản lượng khai thác lớn nên việc cung ứng dịch vụ còn hạn chế do
cầu vượt cung.
- Đảm bảo cung ứng dịch vụ đúng thời hạn cam kết: Đây là
tiêu chí được khách hàng đanh giá chưa cao do vấn đề chậm trễ giải
phóng nguyên liệu thủy sản cấp đông trong kho lạnh.
c. Đánh giá các yếu tố đảm bảo
- Kiến thức, năng lực, trình độ và kỹ năng chuyên môn nghiệp
vụ của nhân viên được đánh giá tương đối tốt, nhân viên đều nắm
kiến thức chuyên môn ở mức độ khá tốt nên dễ dàng đáp ứng nhu
cầu và giải quyết các thắc mắc của khách hàng tốt.
- Nhân viên đối với khách hàng được đanh giá tương đối tốt,
chứng tỏ khách hàng khá hài lòng về thái độ, cách cư xử của nhân
viên trong khi cung cấp dịch vụ. Nhân viên cần phát huy hơn nữa để
nâng cao chất lượng dịch vụ và tạo độ tin cậy, thoải mái cho khách
hàng.
Bên cạnh việc đánh giá của khách hàng về thái độ của nhân
viên đối với khách hàng thì việc đánh giá thái độ làm việc của nhân
viên trong khi thực hiện nhiệm vụ cũng được đánh giá ở mức khá tốt
là chủ yếu.
14
d. Đánh giá các yếu tố đáp ứng nhu cầu
Hầu hết khách hàng đều hài lòng về cách phục vụ cũng như sự
đáp ứng của nhân viên trong quá trình cung ứng dịch vụ tại Ban quản
lý. Tiêu chí được khách hàng đánh giá cao nhất là yếu tố Nhân viên
sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ khách hàng và tiêu chí được đánh giá thấp
nhất là yếu tố Nhân viên không thờ ơ trong việc đáp ứng yêu cầu của
khách hàng. Điều này chứng tỏ nhân viên trong ca trực luôn nhiệt
tình hỗ trợ, giúp đỡ khách hàng khi cần thiết, tuy nhiên, vào ban
đêm, khi các hoạt động kinh doanh buôn bán trở nên phức tạp, đông
đúc gây khó khăn trong việc đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của khách
hàng.
e. Đánh giá các yếu tố đồng cảm
Do tính cố định của các đơn hàng theo hợp đồng cao nên việc
nhân viên linh hoạt trong quá trình cung ứng dịch vụ còn hạn chế.
Đối với một số trường hợp đặc biệt, nhân viên ca trực cần linh hoạt
để hỗ trợ tối ưu cho khách hàng.
Hầu hết khách hàng sử dụng dịch vụ tại BQL đều là khách
hàng trung thành bởi đặc thù của nghề cá là tất cả các hoạt động sản
xuất kinh doanh đều thực hiện tại cảng cá, do đó, nhân viên nắm khá
rõ nhu cầu của khách hàng để chủ động phục vụ.
g. Đánh giá chung về chất lượng dịch vụ hậu cần nghề cá và
mức độ hài lòng của khách hàn