Nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng hàng đầu, quyết định sự phát triển
nhanh, hiệu quả và bền vững nền kinh tế xã hội của đất nước. Vì vậy trong sự
nghiệp cách mạng của Đảng ta luôn đề ra chiến lược, nghị quyết về xây dựng
đội ngũ nhân lực quản lý nhà nước hay còn gọi là đội ngũ cán bộ, công chức.
Ở nước ta, chính quyền cơ sở (hay còn gọi là chính quyền xã, phường, thị
trấn) là nơi trực tiếp thực hiện các chủ trương đường lối chính sách của Đảng,
pháp luật của nhà nước. Vì vậy, chính quyền cấp cơ sở đóng vai trò hết sức
quan trọng đảm bảo sự phát triển bền vững của quốc gia. Những năm gần
đây, việc thực hiện chủ trương xây dựng phát triển đội ngũ cán bộ, công chức
cấp phường ở nước ta đã đạt được một số kết quả nhất định. Song trên thực tế
vấn đề xây dựng và phát triển đội ngũ nhân lực quản lý nhà nước nói chung
và đội ngũ cán bộ, công chức cấp phường nói riêng đã và đang đặt ra nhiều
vấn đề mới, cần tiếp tục nghiên cứu.
Nam Từ Liêm là quận mới thành lập, vì vậy, vấn đề xây dựng và phát triển
đội ngũ nhân lực quản lý nhà nước (các cán bộ công chức cấp phường) là vấn
đề hết sức cần thiết. Đề tài "Phát triển đội ngũ nhân lực quản lý nhà nước
tại quận Nam Từ Liêm - Thành phố Hà Nội" được tiến hành nghiên cứu
nhằm tìm hiểu thực trạng công tác phát triển đội ngũ cán bộ, công chức cấp
phường tại quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội. Qua đó đánh giá việc xây dựng
và phát triển đội ngũ cán bộ, công chức cấp phường hiện tại có phù hợp
không, có đáp ứng yêu cầu của công tác, mong muốn trong tương lai về đội
ngũ này như thế nào. Trên cơ sở đó đề xuất một số giải pháp nhằm phát triển
đội ngũ nhân lực quản lý nhà nước (các cán bộ, công chức cấp phường) tại
quận Nam Từ Liêm - Thành phố Hà Nội
12 trang |
Chia sẻ: thientruc20 | Lượt xem: 431 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tóm tắt Luận văn Phát triển đội ngũ nhân lực quản lý nhà nước tại quận nam Từ liêm - Thành phố Hà Nội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
----------------------------
NGUYỄN KHẮC CHINH
PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ NHÂN LỰC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC
TẠI QUẬN NAM TỪ LIÊM - THÀNH PHỐ HÀ NỘI
LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN LÝ KINH TẾ
CHƯƠNG TRÌNH ĐỊNH HƯỚNG THỰC HÀNH
HÀ NỘI - 2016
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
----------------------------
NGUYỄN KHẮC CHINH
PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ NHÂN LỰC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC
TẠI QUẬN NAM TỪ LIÊM - THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ KINH TẾ
MÃ SỐ: 60340410
LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN LÝ KINH TẾ
CHƯƠNG TRÌNH ĐỊNH HƯỚNG THỰC HÀNH
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN THỊ LỆ THÚY
XÁC NHẬN CẢU GVHD
TS. NGUYỄN THỊ LỆ THÚY
XÁC NHẬN CỦA CHỦ TỊCH HĐ
GS.TS. PHAN HUY ĐƯỜNG
HÀ NỘI - 2016
CAM KẾT
Tôi xin cam kết bản luận văn: “Phát triển đội ngũ nhân lực quản lý
nhà nước tại quận Nam Từ Liêm - Thành phố Hà Nội” là công trình nghiên
cứu tự lực của cá nhân tôi, không sao chép một phần hoặc toàn bộ luận văn
nào khác.
Tôi xin lưu ý rằng các thông tin trong luận văn cần được giữ bí mật và
không tiết lộ cho bất cứ bên thứ ba nào khác.
Kính trình hội đồng Khoa học xem xét và đánh giá bản kết quả học tập
và luận văn Thạc sỹ để cấp bằng cho tôi. Bản thân tôi cũng thường xuyên
nghiên cứu, cập nhật kiến thức mới để xứng đáng là một Thạc sỹ Quản lý
kinh tế.
Tôi xin trân trọng cảm ơn!
Hà Nội, ngày 26 tháng 1 năm 2016
Tác giả
Nguyễn Khắc Chinh
LỜI CẢM ƠN
Trước tiên tôi xin tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến TS. Nguyễn Thị Lệ Thúy là
người trực tiếp hướng dẫn tôi trong quá trình nghiên cứu thực hiện luận văn
này.
Tôi xin trân trọng cảm ơn các thày cô giáo trường Đại học Kinh tế -
Đại học Quốc gia Hà Nội đã đem lại cho tôi những kiến thức bổ trợ vô cùng
có ích trong thời gian vừa qua, trân trọng cảm ơn nhà trường đã tạo điều kiện
thuận lợi cho học viên trong suốt thời gian học tập
Xin gửi lời cảm ơn các lãnh đạo, các cán bộ công chức các phường
thuộc quận Nam Từ Liêm đã sẵn sàng giúp đỡ tôi trong quá trình thực hiện,
cung cấp các tài liệu, số liệu liên quan đến đề tài.
Cuối cùng, tôi muốn dành lời cảm ơn đến gia đình, bạn bè và người
thân, những người đã luôn bên tôi, động viên và khuyến khích tôi trong quá
trình học tập, thực hiện đề tài nghiên cứu của mình.
Xin trân trọng cảm ơn.
Hà Nội, ngày 26 tháng 1 năm 2016
Tác giả
Nguyễn Khắc Chinh
TÓM TẮT
Nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng hàng đầu, quyết định sự phát triển
nhanh, hiệu quả và bền vững nền kinh tế xã hội của đất nước. Vì vậy trong sự
nghiệp cách mạng của Đảng ta luôn đề ra chiến lược, nghị quyết về xây dựng
đội ngũ nhân lực quản lý nhà nước hay còn gọi là đội ngũ cán bộ, công chức.
Ở nước ta, chính quyền cơ sở (hay còn gọi là chính quyền xã, phường, thị
trấn) là nơi trực tiếp thực hiện các chủ trương đường lối chính sách của Đảng,
pháp luật của nhà nước. Vì vậy, chính quyền cấp cơ sở đóng vai trò hết sức
quan trọng đảm bảo sự phát triển bền vững của quốc gia. Những năm gần
đây, việc thực hiện chủ trương xây dựng phát triển đội ngũ cán bộ, công chức
cấp phường ở nước ta đã đạt được một số kết quả nhất định. Song trên thực tế
vấn đề xây dựng và phát triển đội ngũ nhân lực quản lý nhà nước nói chung
và đội ngũ cán bộ, công chức cấp phường nói riêng đã và đang đặt ra nhiều
vấn đề mới, cần tiếp tục nghiên cứu.
Nam Từ Liêm là quận mới thành lập, vì vậy, vấn đề xây dựng và phát triển
đội ngũ nhân lực quản lý nhà nước (các cán bộ công chức cấp phường) là vấn
đề hết sức cần thiết. Đề tài "Phát triển đội ngũ nhân lực quản lý nhà nước
tại quận Nam Từ Liêm - Thành phố Hà Nội" được tiến hành nghiên cứu
nhằm tìm hiểu thực trạng công tác phát triển đội ngũ cán bộ, công chức cấp
phường tại quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội. Qua đó đánh giá việc xây dựng
và phát triển đội ngũ cán bộ, công chức cấp phường hiện tại có phù hợp
không, có đáp ứng yêu cầu của công tác, mong muốn trong tương lai về đội
ngũ này như thế nào. Trên cơ sở đó đề xuất một số giải pháp nhằm phát triển
đội ngũ nhân lực quản lý nhà nước (các cán bộ, công chức cấp phường) tại
quận Nam Từ Liêm - Thành phố Hà Nội.
Đây là nền tảng để phát triển đội ngũ cán bộ, công chức cấp phường có đủ
phầm chất, năng lực đảm đương nhiệm vụ, sẵn sàng phục vụ Đảng, nhà nước,
nhân dân, góp phần nhỏ trong công cuộc xây dựng đất nước văn minh, dân
chủ, giàu mạnh.
1
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Lí luận và thực tiễn đã chỉ ra rằng, đội ngũ Nhân lực quản lý Nhà nước là
yếu tố quan trọng hàng đầu, quyết định sự phát triển nhanh, hiệu quả và bền
vững nền kinh tế, xã hội của đất nước. Đội ngũ nhân lực ở đây chính là các
cán bộ, công chức thực hiện chức năng quản lý nhà nước.
Trong cuốn Hồ Chí Minh toàn tập, tập 5, 1995, trang 269, 240, Chủ tịch
Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “Muôn
việc thành công hay thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Vì vậy, trong sự
nghiệp cách mạng của Đảng ta luôn đề ra chiến lược, nghị quyết để xây dựng
đội ngũ cán bộ, công chức. Tại Đại Hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI của
Đảng đã đề ra nhiệm vụ, trong đó đã chỉ rõ “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, đồng
bộ công tác cán bộ”.
Trong Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn
2011 - 2020, Đảng và Nhà nước ta cũng đề ra mục tiêu trọng tâm là “Cải cách
thể chế; xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức,
chú trọng cải cách chính sách tiền lương nhằm tạo động lực thật sự để cán bộ,
công chức, viên chức thực thi công vụ có chất lượng và hiệu quả cao; nâng
cao chất lượng dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công”.
Ở nước ta, chính quyền cấp xã, phường, thị trấn và cấp quận, huyện là nơi
trực tiếp hướng dẫn thực hiện các chủ trương đường lối chính sách của Đảng,
pháp luật của Nhà nước. Cấp phường (xã, thị trấn) là cấp thấp nhất, gần dân
nhất, là cấp trực tiếp tổ chức vận động nhân dân thực hiện các chủ trương này,
là nơi thực hiện nhiệm vụ nhằm tăng cường đại đoàn kết toàn dân, phát huy
quyền làm chủ của nhân dân, huy động mọi khả năng phát triển kinh tế - xã
hội, tổ chức cuộc sống của cộng đồng dân cư. Chính quyền cấp phường, quận
2
thực hiện quản lý nhà nước trên các lĩnh vực: Chính trị, kinh tế, văn hoá, xã
hội, an ninh, quốc phòng. Để chính quyền cấp phường, quận thực hiện chức
năng quản lý nhà nước một cách có hiệu lực và hiệu quả thì cần phải có đội
ngũ cán bộ, công chức chính quyền cấp phường, quận có năng lực quản lý
nhà nước tốt. Thực tế cho thấy ở đâu mà năng lực quản lý nhà nước của
CBCC chính quyền cấp phường, quận tốt thì hiệu lực, hiệu quả quản lý cao.
Ngược lại, ở đâu mà năng lực quản lý nhà nước của CBCC chính quyền cấp
phường, quận không tốt thì hiệu lực, hiệu quả quản lý thấp, tiềm ẩn nguy cơ
mất đoàn kết nội bộ, mất dân chủ, tình trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài, tạo nên
điểm nóng... làm ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của cả hệ thống chính trị
ở cơ sở. Vì vậy, chính quyền cấp phường, quận đóng vai trò hết sức quan
trọng đảm bảo sự phát triển bền vững của quốc gia.
Đảng và Nhà nước ta luôn luôn quan tâm và chú trọng đến công tác cán
bộ, đặc biệt trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước, xây dựng Nhà
nước pháp quyền CNXH của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, công tác
cán bộ càng được chú trọng. Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều Nghị
quyết, văn bản quy phạm pháp luật quy định về cán bộ, trong đó nhấn mạnh
rằng cần phải xây dựng đội ngũ cán bộ ở cơ sở có năng lực tổ chức và vận
động nhân dân thực hiện đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, công
tâm, thạo việc, tận tuỵ với dân, biết phát huy sức dân, không tham nhũng,
không ức hiếp dân, trẻ hoá đội ngũ, chăm lo công tác đào tạo, bồi dưỡng, giải
quyết hợp lý và đồng bộ chính sách đối với cán bộ cơ sở. Mặc dù những năm
gần đây, việc thực hiện chủ trương xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức nước
ta đã đạt được một số kết quả nhất định. Song trên thực tế vấn đề xây dựng và
phát triển nguồn nhân lực quản lý nhà nước đã và đang đặt ra nhiều vấn đề
mới, cần tiếp tục nghiên cứu.
3
Đứng trước xu thế phát triển tất yếu trong thời kỳ hội nhập quốc tế, một
trong những thách thức lớn nhất của nền hành chính Việt Nam, là nguy cơ tụt
hậu so với nền hành chính của một số nước trong khu vực và trên thế giới. Để
có thể hội nhập thành công, cần có sự thay đổi về phương thức quản lý cán bộ
tham gia công tác hành chính phải đảm bảo trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ
cao. Bước vào giai đoạn với những thách thức mới, quá trình đào tạo phát
triển nguồn nhân lực quản lý nhà nước nhất thiết phải có sự nghiên cứu, xây
dựng các giải pháp nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, trong đó cần ưu
tiên đầu tư nâng cao chất lượng cho người phụ trách công việc trực tiếp.
Quận Nam Từ Liêm là một quận mới được chính thức thành lập vào ngày
1 tháng 4 năm 2014, được tách ra từ huyện Từ Liêm cũ. Quận Nam Từ Liêm
có 10 phường trực thuộc: Cầu Diễn, Đại Mỗ, Mễ Trì, Mỹ Đình 1, Mỹ Đình 2,
Phú Đô, Phương Canh, Tây Mỗ, Trung Văn, Xuân Phương, tổng diện tích
quận là 3.227,36 ha với dân số hơn 230 nghìn người. Đội ngũ nhân lực quản
lý nhà nước tại quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội chính là các cán bộ,
công chức cấp phường của quận Nam Từ Liêm. Quận mới thành lập nhưng
đồng chí Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm - ông Nguyễn Văn Tứ chính là
Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm cũ nên ông có nhiều kinh nghiệm quản lý.
Ông có quan điểm về cải cách hành chính là đổi mới, cải cách dù theo cách
nào cũng phải hướng đến việc phục vụ người dân, sự hài lòng của người dân
chính là thước đo cải cách hành chính. Mặc dù lãnh đạo quận Nam Từ Liêm
luôn quan tâm đến việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cấp phường, quận
và quận Nam Từ Liêm đã đạt được nhiều thành tích trong quản lý nhà nước,
tuy nhiên, đội ngũ cán bộ, công chức thuộc sự quản lý, điều hành của quận
còn có những mặt còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu trước mắt, lâu dài
và yêu cầu đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội của quận cũng như thành phố
Hà Nội.
4
Trước yêu cầu của công cuộc đổi mới, đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp
hóa và hội nhập quốc tế, việc phát triển, nâng cao chất lượng đội ngũ quản lý
nhà nước của quận nói chung, đội ngũ cán bộ, công chức cấp phường nói
riêng, đủ phẩm chất và năng lực đảm đương nhiệm vụ, có tính kế thừa, phát
triển, khắc phục cho những hạn chế, của cán bộ, công chức thời gian qua là
vấn đề vô cùng cấp thiết, có ý nghĩa lý luận và thực tiễn cấp bách.
Xét trên góc độ phát triển bền vững, câu hỏi đặt ra ở đây là: Chất lượng
đội ngũ nhân lực quản lý nhà nước tại quận Nam Từ Liêm hiện nay như thế
nào? Đã đáp ứng được chất lượng trong thời kỳ hiện tại? và Làm thế nào để
phát triển đội ngũ này? thì cho đến nay chưa được đánh giá một cách hệ
thống, đầy đủ để làm căn cứ khoa học cho công tác phát triển, hoàn thiện đội
ngũ cán bộ công chức cấp phường, quận trong thời gian tới nhằm góp phần
vào công cuộc xây dựng phát triển bền vững nền hành chính, góp phần vào
chương trình cải cách hành chính của Việt nam năm 2016, tầm nhìn đến năm
2020.
Xác định được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc phát triển đội ngũ nhân
lực quản lý nhà nước tại quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội, nơi tôi công
tác và có điều kiện ứng dụng các kiến thức, tư duy nghiên cứu vào thực tiễn,
đồng thời phù hợp với chuyên ngành Quản lí Kinh tế - chuyên ngành đào tạo
thạc sĩ mà tôi đang theo học tại trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà
Nội, tôi lựa chọn vấn đề “Phát triển đội ngũ nhân lực quản lý nhà nước tại
quận Nam Từ Liêm - Thành phố Hà Nội” để nghiên cứu và làm đề tài luận
văn tốt nghiệp của mình. Đây là đề tài mang ý nghĩa thực tiễn đối với sự phát
triển của quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội và đến nay chưa có tác giả
nào nghiên cứu về vấn đề này.
Với đề tài này, tác giả nghiên cứu, hệ thống cơ sở lý luận, đánh giá thực
trạng, và đề ra các giải pháp nhằm phát triển đội ngũ nhân lực quản lý nhà
5
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Tiếng Việt
1. Cao Khoa Bảng, 2008. Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt của
hệ thống chính trị cấp tỉnh, thành phố (Qua kinh nghiệm của Hà Nội). Hà
Nội: Nhà xuất bản Chính trị quốc gia.
2. C.Mác và Ph.Ăng ghen, 1995. C.Mác và Ph.Ăng ghen toàn tập. Hà Nội:
Nhà xuất bản chính trị quốc gia Sự thật.
3. Nguyễn Trọng Điều, 2007. Về chế độ công vụ Việt Nam. Hà Nội: Nhà
xuất bản Chính trị quốc gia.
4. Hồ Chí Minh, 1995. Hồ Chí Minh toàn tập - Tập 5. Hà Nội: Nhà xuất
bản Chính trị Quốc gia.
5. Thang Văn Phúc và Nguyễn Minh Phương, 2005. Cơ sở lí luận và thực
tiễn xây dựng đội ngũ cán bộ công chức. Hà Nội: Nhà xuất bản Chính trị quốc
gia.
6. Nguyễn Phú Trọng và Trần Xuân Sầm (đồng chủ biên), 2001. Luận cứ
khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức trong thời
kỳ đẩy mạnh công nghiệp, hóa hiện đại hóa đất nước.Hà Nội: Nhà xuất bản
Chính trị quốc gia.
7. V.I.Lê nin, 1978. Lê nin toàn tập, tập 44. Hà Nội: Nhà xuất bản Tiến bộ.
Tiếng Anh
8. Great Britain, 1996. Development and Training for Civil Servants: A
Framework for Action (Command Paper). UK: Stationery Office Books.
9. Karl Marx & Friedrich Engles, 2014. The Communist Manifesto. New
edition. New York: International Publishers Co.
Website
6
10. Nguyễn Khánh Bật, 2011. Quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về
tìm kiếm và trọng dụng nhân tài khoa học.
tepageid=425#sthash.a4X8PGtQ.dpbs [ngày truy cập: 20 tháng 11 năm 2015]
11. Trần Văn Khánh, Kinh nghiệm đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên
chức trẻ sau tuyển dụng ở một số nước trên Thế giới và gợi ý vận dụng cho
Việt Nam.
/vi/ Kinh-nghi-m-dao-t-o-b-i-d-ng-cong-ch-c-vien-ch-c-tr-sau-tuy-n-d-ng-m-t-
s-n-c-tren-Th-gi-i-va-g-i-y-v.aspx [ngày truy cập: 21 tháng 11 năm 2015
Tài liệu khác
12. Ban chấp hành trung ương Đảng, 2002. Nghị quyết của hội nghị lần
thứ năm Ban chấp hành trung ương Đảng khóa IX về Đổi mới và nâng cao
chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở xã, phường, thị trấn. Số: 17/NQ-TW,
ngày 18 tháng 03 năm 2002.
13. Chính phủ, 2010. Nghị định Quy định những người là công chức. Số:
06/2010/NĐ-CP, ngày 25 tháng 01 năm 2010, hiệu lực ngày 15 tháng 03 năm
2010.
14. Bộ Nội Vụ, 2011. Thông tư Hướng dẫn một số điều của Nghị định số
06/2010/NĐ-CP ngày 25 tháng 01 năm 2010 của Chính phủ quy định những
người là công chức. Số 08/2011/TT-BNV, ngày 02 tháng 06 năm 2011, hiệu
lực ngày 20 tháng 07 năm 2011.
15. Quốc hội, 2008. Luật Cán bộ Công chức. Số: 22/2008/QH12, ngày 13
tháng 11 năm 2008, hiệu lực ngày 01 tháng 01 năm 2010.