Hoạt động tín dụng cá nhân là hoạt động đem lại nguồn lợi nhuận quan trọng và
tạo điều kiện cho các ngân hàng bán trọn gói sản phẩm dịch vụ cho khách hàng. Trên
thế giới, từ sau khi xảy ra khủng hoảng tín dụng nhà ở tại Mỹ từ nửa cuối năm 2008 sau
đó lan ra thành khủng hoảng tài chính tại nhiều nước khác. Các ngân hàng đã thu hẹp
cho vay cá nhân tiêu dùng, hạn mức chi tiêu thẻ tín dụng giảm xuống 50%, đặc biệt tín
dụng cho vay mua nhà ở Mỹ sụt giảm mạnh. Nhưng đến thời điểm hiện tại, tín dụng cá
nhân đã phục hồi và đang là phân khúc thị trường được hầu hết các ngân hàng trên thế
giới hướng đến với ba sản phẩm chính là mua nhà, mua xe ôtô và thẻ tín dụng. Tại Mỹ
hầu hết mọi người đều sử dụng thẻ tín dụng để chi tiêu và vay nợ dưới các hình thức
mua nhà, mua xe, vay học phí.Chính phủ Mỹ đã xây dựng một hệ thống tín dụng để
theo dõi và kiểm soát hành vi tiêu dùng của người dân.
Tại Việt Nam, hoạt động tín dụng cá nhân vẫn đang chiếm tỷ trọng rất nhỏ,
khoảng 6% trong tổng dư nợ. Người dân vẫn có thói quen chi tiêu bằng tiền mặt và hạn
chế dùng thẻ tín dụng. Với thị trường gần 90 triệu dân của Việt Nam thì tín dụng cá nhân
đang có rất nhiều cơ hội để phát triển.
Nhận biết được tầm quan trọng ấy, từ giữa năm 2014 và đầu năm 2015 Ngân hàng
TMCP Quân đội đã chủ trương tập trung đa dạng hơn các sản phẩm phục vụ nhóm khách
hàng cá nhân có nhu cầu vay vốn để mua nhà, mua xe, kinh doanh, tiêu dùng Các sản
phẩm được ban hành ngày càng đa dạng và hoàn thiện hơn để đáp ứng tối đa nhu cầu của
người tiêu dùng. Là chi nhánh dẫn đầu trong hệ thống Ngân hàng TMCP Quân đội, Chi
nhánh Điện Biên Phủ luôn là chi nhánh tiên phong và triển khai các chương trình cho vay
dành cho KHCN đến với người tiêu dùng một cách nhanh chóng nhất. Tuy vậy trong quá
trình thực hiện vẫn còn gặp phải một số vướng mắc như: thời gian xử lý hồ sơ chậm,
chưa triển khai triệt để các gói sản phẩm mà Ngân hàng TMCP Quân đội ban hành, hoạt
động truyền thông, marketing vẫn còn nhiều hạn chế, đối tượng khách hàng vẫn còn phụthuộc vào các khách hàng quân nhân, các khách hàng thuộc Tập đoàn Viễn thông Quân
đội
Với mong muốn đóng góp một phần vào hoạt động phát triển tín dụng chung của
chi nhánh, đặc biệt là mảng tín dụng cá nhân tôi đã chọn đề tài ”Phát triển hoạt động tín
dụng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội – Chi nhánh Điện Biên
Phủ” làm đề tài nghiên cứu của mình.
11 trang |
Chia sẻ: thientruc20 | Lượt xem: 631 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tóm tắt Luận văn - Phát triển hoạt động tín dụng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội – Chi nhánh Điện Biên Phủ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Hoạt động tín dụng cá nhân là hoạt động đem lại nguồn lợi nhuận quan trọng và
tạo điều kiện cho các ngân hàng bán trọn gói sản phẩm dịch vụ cho khách hàng. Trên
thế giới, từ sau khi xảy ra khủng hoảng tín dụng nhà ở tại Mỹ từ nửa cuối năm 2008 sau
đó lan ra thành khủng hoảng tài chính tại nhiều nước khác. Các ngân hàng đã thu hẹp
cho vay cá nhân tiêu dùng, hạn mức chi tiêu thẻ tín dụng giảm xuống 50%, đặc biệt tín
dụng cho vay mua nhà ở Mỹ sụt giảm mạnh. Nhưng đến thời điểm hiện tại, tín dụng cá
nhân đã phục hồi và đang là phân khúc thị trường được hầu hết các ngân hàng trên thế
giới hướng đến với ba sản phẩm chính là mua nhà, mua xe ôtô và thẻ tín dụng. Tại Mỹ
hầu hết mọi người đều sử dụng thẻ tín dụng để chi tiêu và vay nợ dưới các hình thức
mua nhà, mua xe, vay học phí...Chính phủ Mỹ đã xây dựng một hệ thống tín dụng để
theo dõi và kiểm soát hành vi tiêu dùng của người dân.
Tại Việt Nam, hoạt động tín dụng cá nhân vẫn đang chiếm tỷ trọng rất nhỏ,
khoảng 6% trong tổng dư nợ. Người dân vẫn có thói quen chi tiêu bằng tiền mặt và hạn
chế dùng thẻ tín dụng. Với thị trường gần 90 triệu dân của Việt Nam thì tín dụng cá nhân
đang có rất nhiều cơ hội để phát triển.
Nhận biết được tầm quan trọng ấy, từ giữa năm 2014 và đầu năm 2015 Ngân hàng
TMCP Quân đội đã chủ trương tập trung đa dạng hơn các sản phẩm phục vụ nhóm khách
hàng cá nhân có nhu cầu vay vốn để mua nhà, mua xe, kinh doanh, tiêu dùngCác sản
phẩm được ban hành ngày càng đa dạng và hoàn thiện hơn để đáp ứng tối đa nhu cầu của
người tiêu dùng. Là chi nhánh dẫn đầu trong hệ thống Ngân hàng TMCP Quân đội, Chi
nhánh Điện Biên Phủ luôn là chi nhánh tiên phong và triển khai các chương trình cho vay
dành cho KHCN đến với người tiêu dùng một cách nhanh chóng nhất. Tuy vậy trong quá
trình thực hiện vẫn còn gặp phải một số vướng mắc như: thời gian xử lý hồ sơ chậm,
chưa triển khai triệt để các gói sản phẩm mà Ngân hàng TMCP Quân đội ban hành, hoạt
động truyền thông, marketing vẫn còn nhiều hạn chế, đối tượng khách hàng vẫn còn phụ
thuộc vào các khách hàng quân nhân, các khách hàng thuộc Tập đoàn Viễn thông Quân
đội
Với mong muốn đóng góp một phần vào hoạt động phát triển tín dụng chung của
chi nhánh, đặc biệt là mảng tín dụng cá nhân tôi đã chọn đề tài ”Phát triển hoạt động tín
dụng cá nhân tại Ngân hàng Thƣơng mại cổ phần Quân đội – Chi nhánh Điện Biên
Phủ” làm đề tài nghiên cứu của mình.
2. Mục đích nghiên cứu
- Hệ thống hóa lý luận phát triển hoạt động tín dụng cá nhân tại NHTM.
- Phân tích thực trạng phát triển hoạt động tín dụng cá nhân tại NHTMCP Quân
đội – Chi nhánh Điện Biên Phủ.
- Đề xuất giải pháp, kiến nghị nhằm phát triển hoạt động tín dụng cá nhân tại
NHTMCP Quân đội – Chi nhánh Điện Biên Phủ.
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn
- Đối tượng nghiên cứu: Luận văn tập trung nghiên cứu hoạt động tín dụng cá
nhân của Ngân hàng thương mại.
- Phạm vi nghiên cứu: Luận văn nghiên cứu hoạt động cho vay cá nhân tại Ngân
hàng TMCP Quân đội- Chi nhánh Điện Biên Phủ từ năm 2012 đến tháng 8 năm 2015
4. Phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn
a. Dữ liệu và phương pháp thu thập dữ liệu
- Thông tin chung về Ngân hàng TMCP Quân đội: bao quát các thông tin về quá
trình hình thành và phát triển của MB, các chỉ tiêu tài chính của MB như tổng tài sản, lợi
nhuận trước thuế, vốn huy động, tổng dư nợ, vốn điều lệ...
- Số liệu về những vấn đề liên quan đến hoạt động phát triển tín dụng cá nhân tại
Ngân hàng Quân đội từ năm 2012 đến tháng 8 năm 2015.
b. Phương pháp phân tích số liệu
Sử dụng tổng hợp các phương pháp nghiên cứu khoa học kinh tế như: phân tích,
tổng hợp, so sánh, thống kê, khảo sát và sử dụng các bảng, biểu, sơ đồ cùng các phương
pháp khác.
5. Bố cục của luận văn
Bố cục của luận văn ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo,
nội dung được kết cấu thành 03 chương
Chương 1: Một số vấn đề cơ bản về phát triển hoạt động tín dụng cá nhân tại Ngân
hàng Thương mại.
Chương 2: Thực trạng phát triển hoạt động tín dụng cá nhân tại Ngân hàng Thương
mại Cổ phần Quân đội- Chi nhánh Điện Biên Phủ
Chương 3: Giải pháp để phát triển hoạt động tín dụng cá nhân tại Ngân hàng Thương
mại Cổ phần Quân đội - Chi nhánh Điện Biên Phủ.
CHƢƠNG 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG TÍN
DỤNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI
1.1. Tổng quan về tín dụng cá nhân tại Ngân hàng Thƣơng mại
1.2. Phát triển tín dụng cá nhân tại Ngân hàng Thƣơng mại
1.2.1. Quan niệm về phát triển tín dụng cá nhân
- Phát triển được hiểu là sự biến đổi cả về mặt chất và mặt lượng nhằm đáp ứng
được những nhu cầu của hiện tại nhưng cũng không gây trở ngại cho việc đáp ứng các
nhu cầu trong tương lai.
- Phát triển là một quá trình vận động đi lên, luôn thay đổi và xu thế thay đổi theo
hướng ngày càng hoàn thiện (TS.Đinh Phi Hổ – Kinh tế phát triển – NXB Lao động – Xã
hội)
1.2.2. Một số chỉ tiêu đánh giá việc phát triển tín dụng cá nhân tại NHTM
Chỉ tiêu thứ nhất : Tốc độ tăng trưởng dư nợ tín dụng cá nhân
Chỉ tiêu này cho biết tốc độ phát triển của tín dụng cá nhân qua từng giai đoạn, từ
đó biết được tốc độ phát triển về dư nợ tín dụng cá nhân. Chỉ tiêu này được tính theo
công thức sau:
𝐃 𝒕+𝟏 −𝑫(𝒕)
𝐃(𝒕)
x 100%
- Trong đó: - D(t+1) là dư nợ khách hàng cá nhân năm t+1
- D(t) là dư nợ khách hàng cá nhân năm t
Chỉ tiêu thứ hai : Tỷ trọng dư nợ cho vay cá nhân trên tổng dư nợ
Tỷ lệ này phản ánh dư nợ cho vay cá nhân trên tổng dư nợ cho vay của ngân
hàng.Nếu tỷ lệ này càng cao có nghĩa là dư nợ cho vay cá nhân của ngân hàng đó càng
cao, đáp ứng được yêu cầu phát triển về lượng của hoạt động tín dụng cá nhân. Tỷ lệ dư
nợ cá nhân cao cũng giảm thiểu và dàn trải rủi ro trong tín dụng cho ngân hàng. Chỉ tiêu
này được tính theo công thức sau:
𝑫𝒄𝒏
𝐃
x 100%
- Trong đó: - Dcn là dư nợ khách hàng cá nhân
- D là tổng dư nợ
Chỉ tiêu thứ ba : Tỷ lệ nợ xấu
Là tỷ lệ phần trăm giữa nợ xấu và tổng dư nợ cuả NHTM tại một thời điểm nhất định,
thường là cuối tháng, cuối quý hoặc cuối năm. Đây là chỉ tiêu phản ánh một cách cụ thể
về chất lượng tín dụng của một ngân hàng. Chỉ tiêu này được tính theo công thức sau:
𝑫𝒒𝒉
𝐃𝐜𝐧
x 100%
- Trong đó: - Dqh là dư nợ khách hàng cá nhân quá hạn nhóm 3,4,5
- Dcn là tổng dư nợ khách hàng cá nhân
Chỉ tiêu thứ tư : Tỷ trọng lợi nhuận từ hoạt động tín dụng cá nhân/tổng lợi nhuận từ hoạt
động tín dụng
Mục tiêu hoạt động của các NHTM là lợi nhuận và lợi nhuận của các NHTM chủ
yếu là từ hoạt động tín dụng, do đó nếu tỷ lệ lợi nhuận này càng cao điều đó chứng tỏ
hoạt động tín dụng cá nhân đã đem lại kết quả kinh doanh tốt. Tuy nhiên, lợi nhuận cao
gắn với rủi ro cao, do đó cần phải xem xét các yếu tố trong mối tương quan nhất định.
Chỉ tiêu này được tính theo công thức sau:
𝑳𝒄𝒏
𝐋
x 100%
- Trong đó: - Lcn là lợi nhuận từ hoạt động tín dụng cá nhân
- L là tổng lợi nhuận
Chỉ tiêu thứ năm: Sự hài lòng của khách hàng
Trong kinh doanh, vấn đề được đặt lên hàng đầu là tối đa hóa lợi nhuận. Thu hút khách
hàng là một trong các chiến lược kinh doanh của ngân hàng nhằm tăng lợi nhuận, do đó
các nhà quản lý ngân hàng rất quan tâm trong việc làm thế nào để tìm ra các biện pháp
thích hợp nhằm thu hút càng đông khách hàng càng tốt.
CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG CÁ NHÂN
TẠI NGÂN HÀNG TMCP QUÂN ĐỘI CHI NHÁNH ĐIỆN BIÊN PHỦ
2.3. Thực trạng phát triển hoạt động tín dụng cá nhân tại Ngân hàng Thƣơng mại
cổ phần Quân đội – Chi nhánh Điện Biên Phủ
2.3.1. Tốc độ tăng trưởng dư nợ tín dụng cá nhân
Bảng 2.5: Doanh số cho vay đối với cá nhân tại MB Điện Biên Phủ qua các năm
Đơn vị: tỷ đồng
Chỉ tiêu Năm 2012 Năm 2013 Năm 2014 T8 năm 2015
Doanh số cho vay 260 310 339 517
- Ngắn hạn 32 30 42 47
- Trung dài hạn 228 280 297 470
Nguồn: Báo cáo tín dụng các năm 2012, 2013, 2014 của MB Điện Biên Phủ
Nhìn vào bảng số liệu trên ta thấy doanh thu cho vay cá nhân năm 2013 tăng
119,2% so với năm 2012, năm 2014 tăng 109,3% so với năm 2013, đến tháng 8 năm
2015 tăng 152,5% so với năm 2014 điều này cho thấy sự quan tâm đến hoạt động cho vay
cá nhân của chi nhánh đã được nâng lên. Về doanh số cho vay có sự tăng trưởng rất
mạnh trong năm 2015.
2.3.2. Tỷ trọng dư nợ cá nhân trong tổng dư nợ
Trong những năm qua, mặc dù cho vay cá nhân mà đặc biệt là cho vay tiêu dùng
vẫn được MB duy trì tuy nhiên đây là lĩnh vực cho chưa thực sự được ngân hàng chú
trọng phát triển, nhưng từ những con số đạt được những năm gần đây cho thấy MB Điện
Biên Phủ đã đầu tư không nhỏ cho hoạt động tín dụng cá nhân từ năm 2014.
Bảng 2.6: Tỷ trọng dƣ nợ cá nhân trong tổng dƣ nợ
Đơn vị : Tỷ đồng
Chỉ tiêu Năm 2012 Năm 2013 Năm 2014 T8 năm 2015
Dư nợ cá nhân 260 310 339 517
Tổng dư nợ 3.820 4.120 4.453 5.990
Tỷ trọng 6,8% 7,52% 7,61% 8,63%
Nguồn: Báo cáo HĐ tín dụng các năm 2012,2013,2014 MB Điện Biên Phủ
2.3.3. Tỷ lệ nợ xấu
Bảng 2.8: Tỷ lệ nợ xấu trên tổng dƣ nợ KHCN MB Điện Biên Phủ
Đơn vị: tỷ đồng
Chỉ tiêu Năm 2012 Năm 2013 Năm 2014 T8 năm
2015
Nợ xấu KHCN 6,6 10,2 8,5 10,4
Tổng dư nợ KHCN 260 310 339 517
Tỷ trọng 2,5% 3,29% 2,5% 2,01%
Nguồn: Báo cáo tín dụng năm 2012,2013, 2014 MB Điện Biên Phủ
Năm 2013 là năm MB Điện Biên Phủ có tỷ lệ nợ xấu cao nhất từ trước đến nay. Nếu
năm 2012 và 2014 tỷ lệ nợ xấu (nhóm 3,4,5) của chi nhánh đều khoảng 2,5% thì năm 2013
tỷ lệ nợ xấu tăng lên trên 3% tập trung ở trụ sở chính chi nhánh. Trong đó nợ xấu đối với
hoạt động cho vay cá nhân là 10,2 tỷ đồng, chiếm gần 12,3% trong tổng nợ xấu của chi
nhánh và chiếm 3,29% trong tổng dư nợ cá nhân năm 2013.
2.3.4. Tỷ trọng lợi nhuận hoạt động tín dụng cá nhân trên tổng dư nợ
Bảng 2.9: Tỷ trọng lợi nhuận cho vay cá nhân trong tổng lợi nhuận cho vay qua các năm
của MB Điện Biên Phủ
Đơn vị: tỷ đồng
Chỉ tiêu Năm
2012
Năm
2013
Năm
2014
T8 năm
2015
Lợi nhuận cho vay cá nhân 40,6 40,3 42,375 53,285
Tổng lợi nhuận cho vay 208 205,6 220,5 226,8
Tỷ trọng 19,5% 19,6% 19,21% 23,49%
Nguồn: Báo cáo tín dụng năm 2012,2013, 2014 MB Điện Biên Phủ
Trong 3 năm 2012, 2013, 2014 tỷ trọng lợi nhuận từ cho vay cá nhân trong tổng lợi
nhuận cho vay gần như bằng nhau, nhưng kết quả đến tháng 8 năm 2015 cho thấy lợi
nhuận từ cho vay cá nhân bắt đầu có dấu hiệu tăng cao hơn. Mặc dù lãi suất cho vay
khách hàng cá nhân năm 2015 đã giảm đáng kể so với các năm trước đó từ 15,16%/năm
xuống 10,5%/năm nhưng lợi nhuận mà hoạt động này mang lại lại có dấu hiệu tăng.
2.3.5. Sự hài lòng của khách hàng
Việc làm cho khách hàng hài lòng đã trở thành một vấn đề quan trọng đối với
ngân hàng để nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường. Thực tế cho thấy, một ngân
hàng nếu gia tăng được lượng khách hàng trung thành nhờ sự hài lòng của họ về sản
phẩm, dịch vụ thì lợi nhuận sẽ tăng lên rất nhiều.
2.4. Đánh giá chung về hoạt động phát triển tín dụng cá nhân tại Ngân hàng TMCP
Quân đội – Chi nhánh Điện Biên Phủ
2.4.1. Kết quả đạt được
Thứ nhất: Tốc độ tăng trưởng dư nợ tín dụng cá nhân tăng qua các năm, đặc biệt
năm 2015 Mb có sự tăng trưởng rất tốt về dư nợ cho vay cá nhân, tăng 152,5% so với
năm 2014.
Thứ hai: Tỷ trọng dư nợ cá nhân trên tổng dư nợ của chi nhánh cũng tăng đều qua các
năm cho thấy sự quan tâm và tập trung phát triển mảng tín dụng cá nhân của Ban lãnh
đạo chi nhánh.
Thứ ba: Dư nợ cá nhân tăng trưởng nhanh trong năm 2014 và tỷ lệ nợ xấu chỉ
chiếm tỷ lệ nhỏ trong tổng dư nợ cá nhân.
Thứ tư: Lợi nhuận từ hoạt động cho vay cá nhân tăng qua các năm. Nhận thấy hoạt
động cho vay cá nhân có biên lợi nhuận cao hơn và ít rủi ro hơn nên từ năm 2015 lợi
nhuận từ cho vay cá nhân đã tăng cao hơn so với các năm trước (tăng 23,49% so với năm
trước)
Thứ năm: Các khách hàng khi giao dịch tại MB về cơ bản đều cảm thấy hài lòng và
thoải mái về chất lượng dịch vụ, thái độ tư vấn của nhân viên.
2.4.2. Hạn chế và nguyên nhân
2.4.2.1 Những hạn chế
Thứ nhất: Dư nợ cá nhân của chi nhánh tuy đã tăng rất nhanh trong năm 2015 nhưng
vẫn chỉ chiếm một tỷ trọng không cao trong tổng dư nợ (8,63%), trong khi định hướng
của MB là trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu thì tỷ lệ dư nợ cá nhân trong tổng dư nợ
như trên còn rất khiêm tốn.
Thứ hai: Mặc dù tỷ lệ nợ xấu đã được kiểm soát tốt ở mức 2,5% năm 2014 và giảm
xuống 2,01% năm 2015 tuy nhiên vẫn cần phải làm tốt hơn nữa công tác kiểm soát sau và
thu hồi nợ quá hạn.
Thứ ba: Sự đóng góp về lợi nhuận của tín dụng cá nhân trong tổng lợi nhuận của chi
nhánh không cao.
Thứ tư: Vẫn còn nhiều khách hàng phàn nàn về quy trình và thủ tục cho vay ở MB
mất nhiều thời gian.
2.4.2.2 Nguyên nhân của những hạn chế
*/ Nguyên nhân chủ quan từ phía ngân hàng
Thứ nhất: Mặc dù đã có những chuyển biến tích cực trong hoạt động cho vay cá nhân
nhưng chi nhánh vẫn chưa thực sự dành nhiều thời gian đầu tư cho lĩnh vực này.
Thứ hai: Năm 2014, MB Điện Biên Phủ đẩy mạnh các hoạt động giới thiệu, tuyên truyền
sản phẩm cho vay cá nhân nhưng chưa mang tính chất thường xuyên, liên tục và trên diện
rộng
Thứ ba: Quy trình xét duyệt lâu, thủ tục đòi hỏi nhiều giấy tờ
Thứ tư: Các sản phẩm tín dụng cá nhân của MB tương đối đa dạng nhưng MB Điện Biên
Phủ không sử dụng hết các sản phẩm dịch
Thứ năm: Vấn đề nhân sự là vấn đề cũng cần được quan tâm và có hướng giải quyết.
Thứ sáu: Yếu tố công nghệ áp dụng trong quá trình làm việc cũng cần khắc phục.
*/ Nguyên nhân khách quan
Thứ nhất: Liên tục trong các năm qua nền kinh tế gặp nhiều khó khăn do kinh tế thế giới
rơi vào khủng hoảng.
Thứ hai: MB vẫn còn quá phụ thuộc vào danh mục các khách hàng là quân nhân, CBNV
Tập đoàn Viettel do đối tượng khách hàng này có thu nhập tương đối cao và ổn định.
Thứ ba: Sự cạnh tranh gay gắt của các đối thủ trên cùng địa bàn
CHƢƠNG 3: GIẢI PHÁP ĐỂ PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG CÁ NHÂN
TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN QUÂN ĐỘI CHI NHÁNH ĐIỆN
BIÊN PHỦ
3.2. Giải pháp để phát triển hoạt động tín dụng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Quân
đội – Chi nhánh Điện Biên Phủ
3.2.1. Nâng cao chất lượng dịch vụ, khắc phục những vướng mắc trong quy trình, thủ
tục cho vay
Để xây dựng và chiếm lĩnh lòng tin của khách hàng, đòi hỏi sản phẩm của ngân hàng đó
cần phải có những điểm phù hợp, đồng thời phải có sự khác biệt đối với sản phẩm của
ngân hàng khác.
3.2.2. Tăng cường công tác thẩm định, phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín
dụng
Trong năm 2015 Ngân hàng TMCP Quân đội đã thực hiện quy trình thẩm định tập trung.
Tất cả các hồ sơ phát sinh tại chi nhánh và ngoài phạm vi RM tự thẩm định sẽ được
chuyển lên hội sở và thẩm định
3.2.3 Đẩy mạnh hoạt động Marketing
Yếu tố truyền thông là yếu tố quan trọng hàng đầu trong hoạt động bán hàng nói chung
và hoạt động tín dụng nói riêng. Do đó Chi nhánh Điện Biên Phủ luôn luôn chú trọng đến
công tác này và thường xuyên có các chương trình truyền thông về sản phẩm qua nhiều
kênh khác nhau.
3.2.4 Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
3.2.5 Mở rộng hoạt động liên doanh liên kết
3.2.6 Cần có kế hoạch khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng đối với sản
phẩm dịch vụ ngân hàng
KẾT LUẬN
Quá trình hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng và đem lại nhiều cơ hội
cũng như thách thức đối với các NHTM Việt Nam. Hoạt động tín dụng nói chung và
hoạt động tín dụng cá nhân nói riêng ngày càng đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của các
NHTM nước ngoài. Những năm gần đây, các NHTM Việt Nam đã dành sự quan tâm
đáng kể phát triển tín dụng cá nhân, tuy nhiên những kết quả bước đầu cho thấy chúng ta
chưa sử dụng hết, chưa phát huy hết tiềm năng và triển vọng của mảng thị trường cá nhân
này. Do đó, để cạnh tranh được với các NHTM nước ngoài, các NHTM Việt Nam cần
phải có một sự đầu tư thích đáng về nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, khoa học công nghệ
và các hoạt động phụ trợ khác nhằm đem lại kết quả cao trong hoạt động tín dụng cá
nhân.
Qua nghiên cứu lý luận và thực tế hoạt động cho vay cá nhân tại Ngân hàng
Thương mại Cổ phần Quân đội - chi nhánh Điện Biên Phủ, luận văn đã đi vào phân tích
thực trạng hoạt động tín dụng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội - chi
nhánh Điện Biên Phủ để thấy được sự thay đổi cả về doanh số và chất lượng tín dụng cá
nhân trong các năm 2012, 2013, 2014 và thời điểm tháng 8 năm 2015. Từ đó đưa ra một
số giải pháp cũng như kiến nghị nhằm góp phần phát triển hoạt động tín dụng cá nhân tại
Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội - chi nhánh Điện Biên Phủ trong thời gian tới.