Tài chính Nhà nước là “một phạm trù kinh tế - lịch sử, gắn liền
với sự ra đời của Nhà nước và nền kinh tế hàng hóa tiền tệ”.
Chi ngân sách nhà nước (NSNN) có vai trò to lớn trong bất kỳ
nền kinh tế nào và đặc biệt quan trọng hơn trong cơ chế thị trường, bởi
NSNN cung cấp nguồn tài chính cho hoạt động của bộ máy nhà nước
để cung cấp cho xã hội những hàng hóa dịch vụ công cộng; Nhà nước
quản lý sử dụng, điều hành cơ chế thị trường theo định hướng xã hội
chủ nghĩa được xác định thông qua sự tác động của hàng loạt chính
sách kinh tế, tài chính ; Sử dụng ngân sách nhà nước như công cụ
điều tiết vĩ mô nền kinh tế, thực hiện chức năng quản lý kinh tế xã hội,
phát triển y tế, văn hóa, giáo dục, xóa đói giảm nghèo, phân phối lại
thu nhập; có vai trò quan trọng huy động nguồn lực tài chính để đảm
bảo yêu cầu chi tiêu của Nhà nước nhằm thực hiện nhiệm vụ quản lý
kinh tế vĩ mô. Mặc dù Chính phủ đã và đang có rất nhiều nỗ lực trong
việc thực thi các chính sách phòng chống tham nhũng, thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí hàng năm trong việc sử dụng công quỹ và nâng
cao hiệu lực quản lý chi NSNN. Song thực tế cho thấy, tình trạng sử
dụng kinh phí NSNN không đúng mục đích, không đúng chế độ còn
xảy ra phổ biến ở hầu hết các địa phương, đơn vị sử dụng NSNN. Điều
đó nói lên cơ chế quản lý chi NSNN của cả nước nói chung và của
từng địa phương nói riêng hiện nay chưa thật sự có hiệu lực.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                
26 trang | 
Chia sẻ: thientruc20 | Lượt xem: 760 | Lượt tải: 1
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Quản lý chi thường xuyên các đơn vị hành chính sự nghiệp của tỉnh Kon Tum, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ 
PHẠM HẢI NINH 
QUẢN LÝ CHI THƯỜNG XUYÊN 
CÁC ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH SỰ NGHIỆP 
CỦA TỈNH KON TUM 
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ 
Mã số: 60 34 04 10 
Đà Nẵng - Năm 2019 
Công trình được hoàn thành tại 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐHĐN 
Ng ng n : TS. NGUYỄN HIỆP 
 Phản biện 1: PGS. TS. Đặng Văn Mỹ 
 Phản biện 2: GS. TS. Nguyễn Văn Song 
. 
Luận văn đã được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt 
nghiệp Thạc sĩ Quản lý kinh tế họp tại Trường Đại học Kinh tế, 
Đại học Đà Nẵng vào ngày . tháng 3 năm 2019. 
 Có thể tìm hiểu luận văn tại: 
- Trung tâm Thông tin – Học liệu, Đại học Đà Nẵng; 
- Thư viện trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng 
1 
MỞ ĐẦU 
1. Tính cấp thiết của đề tài 
Tài chính Nhà nước là “một phạm trù kinh tế - lịch sử, gắn liền 
với sự ra đời của Nhà nước và nền kinh tế hàng hóa tiền tệ”. 
Chi ngân sách nhà nước (NSNN) có vai trò to lớn trong bất kỳ 
nền kinh tế nào và đặc biệt quan trọng hơn trong cơ chế thị trường, bởi 
NSNN cung cấp nguồn tài chính cho hoạt động của bộ máy nhà nước 
để cung cấp cho xã hội những hàng hóa dịch vụ công cộng; Nhà nước 
quản lý sử dụng, điều hành cơ chế thị trường theo định hướng xã hội 
chủ nghĩa được xác định thông qua sự tác động của hàng loạt chính 
sách kinh tế, tài chính; Sử dụng ngân sách nhà nước như công cụ 
điều tiết vĩ mô nền kinh tế, thực hiện chức năng quản lý kinh tế xã hội, 
phát triển y tế, văn hóa, giáo dục, xóa đói giảm nghèo, phân phối lại 
thu nhập; có vai trò quan trọng huy động nguồn lực tài chính để đảm 
bảo yêu cầu chi tiêu của Nhà nước nhằm thực hiện nhiệm vụ quản lý 
kinh tế vĩ mô. Mặc dù Chính phủ đã và đang có rất nhiều nỗ lực trong 
việc thực thi các chính sách phòng chống tham nhũng, thực hành tiết 
kiệm, chống lãng phí hàng năm trong việc sử dụng công quỹ và nâng 
cao hiệu lực quản lý chi NSNN. Song thực tế cho thấy, tình trạng sử 
dụng kinh phí NSNN không đúng mục đích, không đúng chế độ còn 
xảy ra phổ biến ở hầu hết các địa phương, đơn vị sử dụng NSNN. Điều 
đó nói lên cơ chế quản lý chi NSNN của cả nước nói chung và của 
từng địa phương nói riêng hiện nay chưa thật sự có hiệu lực. 
Chi thường xuyên là một nội dung và bộ phân quan trọng của 
chi NSNN; là những khoản chi không có trong khu vực đầu tư và có 
tính chất thường xuyên để tài trợ cho các hoạt động của các cơ quan 
Nhà nước nhằm duy trì đời sống quốc gia; Nó còn phản ánh được quá 
trình phân phối và sử dụng quỹ NSNN để thực hiện các nhiệm vụ 
thường xuyên về quản lý kinh tế - xã hội của Nhà nước. 
2 
Không như ở một số tỉnh, thành phố khác có điều kiện phát 
triển, tỉnh Kon Tum sau khi tái lập lại tỉnh thì tình hình kinh tế hết sức 
khó khăn, hơn 50% dân số nghèo đói; hệ thống giao thông thô sơ, chất 
lượng kém hơn 50% số xã chưa có đường ô tô vào đến trung tâm; giáo 
dục y tế và công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân còn yếu kém. 
Nhu cầu cấp thiết bây giờ của cần phải có giải pháp quản lý 
chặt chẽ; sử dụng tiết kiệm và thật hiệu quả các khoản chi thường 
xuyên trong các đơn vị sự nghiệp; nhằm giảm chi thường xuyên để có 
thể đảm bảo được việc đầu tư cho xây dựng và phát triển các lĩnh vực 
kinh tế xã hội nhằm phục vụ các hoạt động của cấp ủy, chính quyền 
địa phương và khắc phục được tồn tại hạn chế trong quản lý chi 
thường xuyên là yêu cầu nhiệm vụ chính của các đơn vị hành chính sự 
nghiệp. Với những lý do đó tôi lựa chọn nghiên cứu đề tài “Quản lý 
chi thường xuyên các đơn vị hành chính sự nghiệp của tỉnh Kon 
Tum” làm Luận văn Thạc sĩ với mong muốn góp được phần nào vào 
công tác quản lý chi thường xuyên các đơn vị hành chính sự nghiệp 
của tỉnh Kon Tum. 
2. Mục tiêu nghiên cứu 
- Hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn về NSNN nói chung, 
chi thường xuyên nói riêng và công tác quản lý chi thường xuyên ngân 
sách nhà nước. 
- Phân tích thực trạng công tác quản lý chi thường xuyên các 
đơn vị hành chính sự nghiệp tại tỉnh Kon Tum trong thời gian qua; chỉ 
ra những kết quả đạt được, hạn chế và tìm ra các nguyên nhân khách 
quan, chủ quan. 
- Đề xuất một số giải pháp và kiến nghị nhằm tăng cường quản 
lý chi thường xuyên các đơn vị hành chính sự nghiệp tại tỉnh Kon Tum 
trong thời gian tới. 
3. Câu hỏi nghiên cứu 
 - Quản lý chi thường xuyên NSNN bao gồm những nội dung 
3 
gì? Các tiêu chí đánh giá và các nhân tố ảnh hưởng kết quả quản lý chi 
này như thế nào? 
 - Thực trạng công tác quản lý chi thường xuyên các đơn vị 
hành chính sự nghiệp tỉnh Kon Tum hiện nay diễn ra như thế nào? 
 - Giải pháp và kiến nghị công tác quản lý chi thường xuyên 
các đơn vị hành chính sự nghiệp tỉnh Kon Tum là gì? 
4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 
- Đối tượng nghiên cứu: Các vấn đề lý luận và thực tiễn công 
tác quản lý chi thường xuyên tại các đơn vị HCSN của tỉnh Kon Tum. 
- Phạm vi nghiên cứu: 
+ Về không gian: Luận văn chỉ đề cập đến công tác quản lý 
chi thường xuyên NSNN được thực hiện tại các đơn vị hành chính sự 
nghiệp tỉnh Kon Tum. 
+ Về thời gian: Do đặc thù ngân sách nhà nước quản lý theo 
giai đoạn nên tác giả lựa chọn thời gian nghiên cứu của đề tài là giai 
đoạn 2011 – 2016 và đánh giá thực trạng năm 2017. Năm 2017 là năm 
bắt đầu thời kỳ ổn định ngân sách tiếp theo 2017 - 2020, do đó định 
mức và cách thức quản lý ngân sách của địa phương trong năm 2017 
đã thay đổi khác so với các năm trước dẫn đến số liệu không đồng bộ 
trong cùng một giai đoạn. 
5. Phƣơng pháp nghiên cứu 
- Phương pháp thu thập dữ liệu: Đề tài thu thập thông tin và 
dữ liệu được lập và công bố bởi các cơ quan quản lý nhà nước của tỉnh 
có liên quan như Ủy ban nhân dân tỉnh, HĐ ND tỉnh, phòng Quản lý 
ngân sách của Sở Tài chính tỉnh, Cục Thống kê tỉnh; Các luật, nghị 
định, thông tư, các báo cáo tổng kết của các cơ quan Đảng, chính 
quyền các cấp. 
- Phương pháp so sánh: Phương pháp so sánh được dùng để 
làm rõ sự khác biệt hay những đặc trưng riêng có của đối tượng nghiên 
cứu; từ đó, giúp cho các đối tượng quan tâm có căn cứ để đề ra quyết 
4 
định lựa chọn. 
- Phương pháp phân tích: Đề tài sử dụng phương pháp này để 
phân chia đối tượng nghiên cứu thành những bộ phận, những mặt, 
những yếu tố cấu thành giản đơn hơn để nghiên cứu, phát hiện từng 
thuộc tính và bản chất của từng yếu tố đó, và từ đó giúp chúng ta hiểu 
được đối tượng nghiên cứu một cách mạch lạc hơn, hiểu được cái 
chung phức tạp từ những yếu tố bộ phận ấy. 
- Phương pháp đánh giá: Dựa trên các công cụ thống kê và số 
liệu, chỉ số của các năm đề tài đánh giá mức độ biến động và mối quan 
hệ giữa các hiện tượng. Dùng để đánh giá tình hình giao dự toán hàng 
năm, số liệu chi thường xuyên của các đơn vị hành chính sự nghiệp từ 
năm 2011-2016 và đánh giá năm 2017 
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề tài 
Việc hệ thống hoá các cơ sở lý luận có liên quan làm góp phần 
phát triển, bổ sung thêm những lý luận cơ bản về công tác quản lý chi 
thường xuyên tại các đơn vị HCSN tỉnh Kon Tum. 
Các đánh giá thực trạng công tác quản lý chi thường xuyên tại 
các đơn vị HCSN của tỉnh Kon Tum và những đề xuất giải pháp tăng 
cường hoàn thiện quản lý chi thường xuyên tại các đơn vị HCSN của 
tỉnh Kon Tum là nguồn tài liệu tham khảo đối với các cơ quan quản lý 
nhà nước có liên quan. 
7. Bố cục luận văn 
Ngoài phần mở đầu, kết luận, luận văn gồm 3 chương: 
Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lý chi thường xuyên các đơn 
vị HCSN 
Chương 2: Thực trạng quản lý chi thường xuyên các đơn vị 
HCSN của tỉnh Kon Tum. 
Chương 3: Giải pháp tăng cường quản lý chi thường xuyên tại 
các đơn vị HCSN của tỉnh Kon Tum. 
8. Tổng quan tài liệu 
5 
CHƢƠNG 1 
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ CHI THƢỜNG XUYÊN 
CÁC ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH SỰ NGHIỆP 
1.1. KHÁI QUÁT VỀ QUẢN LÝ CHI THUỜNG XUYÊN NGÂN 
SÁCH NHÀ NƢỚC 
1.1.1. Chi thƣờng xuyên ngân sách nhà nƣớc 
a. Khái niệm chi thường xuyên ngân sách nhà nước 
Theo Điều 4 của Luật ngân sách nhà nước số 83/2015/QH13 
ngày 25 tháng 6 năm 2015: “Chi thường xuyên là nhiệm vụ chi của 
ngân sách nhà nước nhằm bảo đảm hoạt động của bộ máy nhà nước, tổ 
chức chính trị, tổ chức chính trị- xã hội, hỗ trợ hoạt động của các tổ 
chức khác và thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên của Nhà nước về 
phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.” 
b. Đặc điểm chi thường xuyên ngân sách nhà nước 
Đại bộ phận các khoản chi thường xuyên từ NSNN đều mang 
tính ổn định và có tính chu kỳ trong một khoảng thời gian hàng tháng, 
hàng quý, hàng năm. 
Các khoản chi thường xuyên phần lớn nhằm mục đích tiêu 
dùng. Hầu hết các khoản chi thường xuyên nhằm trang trải cho các 
nhu cầu về quản lý hành chính, hoạt động sự nghiệp, về an ninh quốc 
phòng, trật tự an toàn xã hội và các hoạt động xã hội khác do Nhà 
nước tổ chức. 
Phạm vi và mức độ chi thường xuyên NSNN gắn liền với cơ 
cấu tổ chức bộ máy Nhà nước. 
Nguồn lực tài chính trang trải cho các khoản chi thường xuyên 
được phân bổ tương đối đều giữa các quý trong năm, giữa các tháng 
trong quý và giữa các năm trong kỳ kế hoạch. 
Việc sử dụng kinh phí thường xuyên được thực hiện thông qua 
hai hình thức cấp phát thanh toán và cấp tạm ứng. Chi thường xuyên 
6 
chủ yếu chi cho con người, sự việc nên nó không làm tăng thêm tài sản 
hữu hình của Quốc gia. 
Hiệu quả của chi thường xuyên không chỉ đơn thuần về mặt 
kinh tế mà được thể hiện qua sự ổn định chính trị, xã hội từ đó thúc 
đẩy sự phát triển bền vững của đất nước. 
Đặc điểm trên cho thấy vai trò chi thường xuyên có thể ảnh 
hưởng rất quan trọng đến đời sống kinh tế xã hội của một quốc gia. 
Chi hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ được cấp có thẩm 
quyền giao. 
Chi nhiệm vụ cho việc thực hiện công việc, dịch vụ thu phí, lệ 
phí. 
Chi cho các hoạt động dịch vị (kể cả chi thực hiện nghĩa vụ 
với ngân sách nhà nước, trích khấu hao tài sản cố định theo quy định, 
chi trả vốn, trả lãi tiền vay theo quy định của pháp luật). 
Các khoản chi thường xuyên có thể được phân chia thành các 
nhóm. 
c. Vai trò chi thường xuyên ngân sách nhà nước 
- Đảm bảo nguồn tài chính cho hoạt động của các cơ quan nhà 
nước. 
- Thước đo quan trọng để đánh giá hiệu quả hoạt động của các 
cơ quan nhà nước khi đem so sánh giữa số chi NSNN với các mặt kinh 
tế, hiệu suất, hiệu ích của các khoản chi này. 
- Đảm bảo cho Nhà nước có thể thực hiện sản xuất và cung 
ứng một phần hàng hóa công cộng. 
- Trợ giúp đắc lực cho sự phát triển kinh tế. 
d. Yêu cầu chi thường xuyên ngân sách nhà nước 
- Các khoản chi phải có trong dự toán ngân sách được cấp có 
thẩm quyền giao và phê chuẩn; 
- Đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi tiêu do cơ quan nhà 
7 
nước có thẩm quyền quy định; 
- Được thủ trưởng đơn vị sử dụng ngân sách hoặc người được 
ủy quyền quyết định chi; 
- Tất cả các khoản chi thường xuyên ngân sách nhà nước phải 
được kiểm tra, kiểm soát trước, trong và sau quá trình cấp phát thanh 
toán. 
đ. Nội dung chi thường xuyên ngân sách nhà nước 
Theo khoản 3 Điều 3 Nghị định số 163/2016/NĐ-CP ngày 
21/12/2016 Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Ngân sách 
nhà nước quy định chi thường xuyên ngân sách nhà nước. 
1.1.2. Quản lý chi thƣờng xuyên ngân sách nhà nƣớc 
a. Khái niệm quản lý chi thường xuyên ngân sách nhà nước 
Quản lý chi thường xuyên NSNN là quá trình các cơ quan 
quản lý nhà nước có thẩm quyền sử dụng hệ thống các biện pháp tác 
động vào hoạt động chi thường xuyên NSNN, đảm bảo cho các khoản 
chi thường xuyên được sử dụng đúng mục đích, tiết kiệm và hiệu quả. 
b. Mục tiêu quản lý chi thường xuyên ngân sách nhà nước 
Đảm bảo kinh phí hoạt động thường xuyên của bộ máy chính 
quyền địa phương một cách đầy đủ, hiệu quả và kịp thời. 
Đảm bảo kinh phí thực hiện các chính sách an sinh xã hội. 
Đảm bảo công tác lập, xét duyệt, cấp phát dự toán kinh phí chi 
thường xuyên ngân sách địa phương của các đơn vị dự toán đầy đủ, 
hiệu quả. 
Đảm bảo hoạt động chi thường xuyên của các đơn vị sử dụng 
dự toán được thực hiện theo đúng quy định, chế độ, chính sách hiện 
hành trên tinh thần tiết kiệm. 
Hạn chế việc sử dụng dự toán chi sai mục đích ban đầu được cấp 
có thẩm quyền giao. 
Mục tiêu là thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng bền vững trong 
8 
điều kiện sử dụng nguồn lực hiệu quả, tiết kiệm, thực hiện công bằng 
xã hội và đảm bảo các mục tiêu chính trị xã hội, an ninh quốc phòng, 
đối ngoại. 
Quản lý chi thường xuyên NSNN là nhằm mục tiêu mang lại 
kết quả tốt nhất về phát triển KT-XH. 
c. Nguyên tắc quản lý chi thường xuyên ngân sách nhà nước 
 Nguyên tắc quản lý theo dự toán 
 Nguyên tắc tiết kiệm, hiệu quả 
 Nguyên tắc chi trực tiếp qua Kho bạc nhà nước 
 d. Phân cấp quản lý chi thường xuyên NSNN 
* Hội đồng nhân dân 
* Ủy ban nhân dân 
* Đơn vị dự toán ngân sách 
1.2. NỘI DUNG QUẢN LÝ CHI THƢỜNG XUYÊN NGÂN 
SÁCH NHÀ NƢỚC CÁC ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH SỰ NGHIỆP 
CẤP TỈNH 
1.2.1. Lập, xét duyệt và phê chuẩn dự toán ngân sách nhà 
nƣớc chi thƣờng xuyên các đơn vị hành chính sự nghiệp 
1.2.2. Chấp hành dự toán ngân sách nhà nƣớc chi thƣờng 
xuyên của các đơn vị hành chính sự nghiệp 
1.2.3. Quyết toán chi thƣờng xuyên ngân sách nhà nƣớc 
của các đơn vị hành chính sự nghiệp 
1.2.4. Thanh tra, kiểm toán và xử lý vi phạm chi thƣờng 
xuyên ngân sách nhà nƣớc các đơn vị hành chính sự nghiệp 
1.3. CÁC TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ QUẢN LÝ CHI 
THƢỜNG XUYÊN NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC ĐỊA PHƢƠNG 
Đáp ứng kinh phí hoạt động thường xuyên của bộ máy chính 
quyền địa phương một cách đầy đủ và kịp thời; 
Đảm bảo thời gian giao dự toán bổ sung kinh phí thực hiện các 
9 
đề án, nhiệm vụ phát sinh trong năm được cấp có thẩm quyền chỉ đạo 
thực hiện; 
Đảm bảo thẩm tra phân bổ kịp thời dự toán cho các đơn vị sử 
dụng dự toán để thực hiện nhiệm vụ chuyên môn được cấp có thẩm 
quyền giao thực hiện; 
Mức độ bảo đảm tiến độ lập dự toán và quyết toán chi thường 
xuyên của các cấp dự toán ngân sách; 
Tỷ lệ giảm số vụ sai sót, vi phạm pháp luật trong chu trình 
ngân sách chi thường xuyên của các đơn vị; 
Giảm tỷ lệ chuyển nhiệm vụ chi sang năm sau thực hiện so với 
dự toán được giao trong năm. 
Giảm tỷ lệ dự toán bị huỷ do không thực hiện được nhiệm vụ 
hoặc nhiệm vụ đã thực hiện nhưng còn thừa dự toán so với dự toán 
được cấp đầu năm. 
1.4. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG QUẢN LÝ CHI THƢỜNG 
XUYÊN NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC 
1.4.1. Các nhân tố khách quan 
a. Điều kiện tự nhiên 
b. Điều kiện phát triển kinh tế - xã hội 
c. Khả năng về nguồn lực ngân sách nhà nước 
d. Cơ chế chính sách và các quy định của nhà nước về quản 
lý chi thường xuyên ngân sách nhà nước 
1.4.2. Các nhân tố chủ quan 
a. Nhân tố thuộc đối tượng quản lý 
b. Các nhân tố thuộc chủ thể quản lý 
10 
CHƢƠNG 2 
 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ CHI THƢỜNG XUYÊN CÁC 
 ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH SỰ NGHIỆP CỦA TỈNH KON TUM 
2.1. KHÁI QUÁT VỀ TỈNH KON TUM VÀ NGÂN SÁCH CÁC 
ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH SỰ NGHIỆP CỦA TỈNH KON TUM 
2.1.1. Khái quát về tỉnh Kon Tum 
2.1.2. Phân quyền tự chủ tài chính các đơn vị hành chính 
sự nghiệp tỉnh Kon Tum 
2.1.3. Ngân sách nhà nƣớc tỉnh Kon Tum 
* Về thu ngân sách: 
Đánh giá chung: Tổng thu ngân sách nhà nước năm 2017 trên 
địa bàn đạt và vượt dự toán Hội đồng nhân dân tỉnh giao và cao hơn so 
với tiến độ cùng kỳ năm trước; tình hình điều kiện tự nhiên thuận lợi, 
lưu lượng nước về hồ thủy điện tăng cao so với các năm trước, nguồn 
thu từ các nhà máy thủy điện tăng so dự toán được giao; thu từ hoạt 
động xuất, nhập khẩu tăng mạnh chủ yếu là thu từ thuế VAT hàng xuất 
nhập khẩu. Bên cạnh đó, một số lĩnh vực thu chưa đạt dự toán như thu 
từ thành phần kinh tế ngoài quốc doanh, lệ phí trước bạ, thu từ doanh 
nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, dẫn đến hụt thu cục bộ tại một số 
huyên, thành phố. Giải ngân vốn đầu tư còn chậm, còn tình trạng tạm 
ứng kéo dài qua nhiều năm chưa thu hồi; ứng trước dự toán ngân sách 
Trung ương, ngân sách tỉnh còn cao; chưa xử lý dứt điểm nợ đọng xây 
dung cơ bản; một số chủ đầu tư chậm quyết toán dự án hoàn thành. 
Chi thường xuyên thực hiện giải ngân một số lĩnh vực còn thấp, chưa 
đảm vảo theo tiến độ dự toán. 
2.2. THỰC TRẠNG CHI THƢỜNG XUYÊN CÁC ĐƠN VỊ -
HÀNH CHÍNH SỰ NGHIỆP CỦA TỈNH KON TUM 
* Giai đoạn NS năm 2011-2016 
11 
Bảng 2.2. Kết quả chi NSNN của tỉnh Kon Tum giai đoạn 2011-2016 
Năm 
Tổng chi 
trong cân 
đối ngân 
sách 
Chi đầu tƣ phát 
triển 
Chi thƣờng xuyên Chi khác 
Số chi Tỷ 
trọng 
(%) 
Số chi Tỷ 
trọng 
(%) 
Số chi Tỷ 
trọng 
(%) 
(triệu 
đồng) 
(triệu 
đồng) 
(triệu 
đồng) 
2011 4.096.320 1.700.000 41,5 2.289.320 55,9 107.000 2,6 
2012 4.998.445 1.704.000 34,1 3.147.445 63,0 147.000 2,9 
2013 4.914.691 1.495.000 30,4 3.262.691 66,4 157.000 3,2 
2014 5.096.909 1.443.000 28,3 3.643.909 71,5 10.000 0,2 
2015 5.215.387 1.531.000 29,4 3.665.387 70,3 19.000 0,4 
2016 5.387.100 1.684.000 31,3 3.684.185 68,4 18.915 0,4 
Cộng 29.708.852 9.557.000 32,2 19.692.937 66,3 458.915 1,5 
(Nguồn Sở Tài chính Kon Tum) 
Tổng số thu trên địa bàn tỉnh đề ra chiếm tỷ trọng tương đối 
thấp từ 37-40% so với tổng số chi ngân sách làm mất sự cần đối giữa 
thu và chi vẫn cần phải phụ thuộc vào Ngân sách trung ương cấp về. 
* Về chi quản lý hành chính 
Bảng 2.3. Kết quả chi Chi quản lý hành chính tỉnh Kon Tum của 
tỉnh Kon Tum giai đoạn 2011-2016 
Năm 2011 2012 2013 2014 2015 2016 
Kế hoạch 401.102 527.520 678.796 755.005 853.945 831.093 
Thực hiện 499.439 718.716 772.858 864.861 911.943 934.613 
Chênh lệch 98.337 191.196 94.062 109.856 57.998 103.520 
Tỷ lệ % so kế hoạch 124,5% 136,2% 113,9% 114,6% 106,8% 112,5% 
Tỷ lệ trung bình của giai đoạn 2011-2016 chi thường xuyên 
sự nghiệp giáo dục và đào tạo chiếm 23,88% chiếm tỷ lệ cao đứng thứ 
hai so với tổng tỷ lệ chi thường xuyên của tỉnh (sau chi sự nghiệp giáo 
dục và đào tạo); tỷ lệ chi từ các năm càng tăng cao (năm 2011 chiếm 
21,8%; năm 2012 chiếm 22,8%; năm 2013 chiếm 23,69%; năm 2014 
chiếm 23,73%; năm 2015 chiếm 24,9% và năm 2016 chiếm 25,4%). 
12 
Các khoản chi đảm bảo việc hoạt động và duy trì của Bộ máy các cơ 
quan quản lý hành chính; đáp ứng việc chi trả lương, các hoạt động 
cho công chức viên chức nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị 
được giao. 
* Về chi sự nghiệp giáo dục và đào tạo : 
Tỷ lệ trung bình trong giai đoạn 2011-2016 chi thường xuyên sự 
nghiệp giáo dục và đào tạo chiếm 41,13% chiếm tỷ lệ chi cao nhất so 
với tổng tỷ lệ chi thường xuyên của tỉnh; tỷ lệ chi càng ngày càng tăng 
cao (năm 2011 chiếm 36,8%; năm 2012 chiếm 41,2%; năm 2013 chiếm 
41,6%; năm 2014 chiếm 41,4%; năm 2015 chiếm 41,9% và năm 2016 
chiếm 42,3%). Chi sự nghiệp giáo dục đào tạo thường chi tập trung tại 
các lĩnh vực như giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học, giáo dục trung 
học cơ sở công lập trên địa bàn toàn tỉnh; đào tạo lao động nghề, mở các 
trung tâm dạy nghề, các lớp tập huấn nghiệp vụ chuyên môn. 
* Về chi sự nghiệp y tế 
Tỷ lệ chi sự nghiệp y tế có xu hướng giảm dần qua các năm 
như: năm 2011 chiếm 16,17%; năm 2012 chiếm 11,09%; năm 2013 
chiếm 13,68%; năm 2014 chiếm 11,77%; năm 2015 chiếm 11,97% và 
đến năm 2016 chỉ còn có chiếm 8,97% so với tổng số chi thường 
xuyên. Thời gian qua chi thường xuyên cho sự nghiệp y tế chủ yếu chi 
cho các hoạt động các chương trình mang tính trọng điểm của ngành y 
tế; các hoạt động về phòng chống các bệnh dịch, an toàn thực phẩm 
trên địa bàn tỉnh. 
* Về chi sự nghiệp kinh tế 
Tỷ lệ chi sự nghiệp kinh tế cũng đang có xu hướng giảm năm 
2011 chiếm 12,43% nhưng đến năm 2016 thì giảm còn 9,87% ; bao 
gồm các nội dung như thực hiện các phương án kinh tế; giao đất giao 
rừng; quản lý, sửa chữa, trùng tu bảo dưỡng các công trình hệ thống 
giao thông đường giao thông quốc lộ của tỉnh; các hỗ trợ chi cho khắc 
13 
phục thiên tai bão lũ gây ảnh hưởng đến nền kinh tế; 
Chi sự nghiệp kinh tế đang được Tỉnh chú trọng và thực hiện. 
Các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh chưa được khai thác, phát huy tối đa 
hiệu quả. Kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội còn là điểm nghẽn, chưa đáp 
ứng yêu cầu phát triển. Đời sống vật chất và tinh thần của một bộ phận 
Nhân dân, nhất là ở vùng sâu, vùng