Trong những năm qua, Chính phủ Lào và các sở ban ngành của
tỉnh Savannakhet đã có nhiều nỗ lực trong xây dựng và thực thi các
chính sách về quản lý đất rừng. Tuy nhiên, công tác quản lý đất
rừng còn bộc lộ nhiều vấn đề bất cập, diện tích bao phủ của rừng
giảm dần qua các năm, nạn khai thác gỗ bừa bãi, phá rừng trồng
nông nghiệp, việc giao đất, giao rừng chưa hiệu quả, bộ máy quản
lý đất rừng còn cồng kềnh trong khi chính sách pháp luật về quản lý
đất rừng lại chưa hoàn thiện, công tác thanh tra, kiểm tra còn nhiều
lỏng lẻo, vẫn còn tình trạng chính cán bộ quản lý rừng tiếp tay cho
những hoạt động phá rừng. Để khắc phục những vấn đề nêu trên,
tác giả chọn đề tài “Quản lý nhà nước về đất rừng tại tỉnh
Savannakhet – Nước CNDC ND Lào” làm đề tài luận văn thạc sĩ
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 26 trang
26 trang | 
Chia sẻ: thientruc20 | Lượt xem: 802 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Quản lý nhà nước về đất rừng tại tỉnh Savannakhet nước cộng hàa dân chủ nhân dân Lào, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG 
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ 
TANVONGPHUB KAYNALONE 
QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ ĐẤT RỪNG 
TẠI TỈNH SAVANNAKHET 
NƢỚC CỘNG HÕA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO 
TÓM TẮT 
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ 
Mã Số: 60 34 04 10 
Đà Nẵng – Năm 2019 
Công trình đƣợc hoàn thành tại 
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG 
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. ĐOÀN GIA DŨNG 
Phản biện 1: TS. Ninh Thị Thu Thủy 
Phản biện 2: TS. Trần Thị Bích Hạnh 
Luận văn sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt 
nghiệp thạc sĩ Quản lý kinh tế họp tại Trường Đại học Kinh tế, Đại 
học Đà Nẵng vào ngày 24 tháng 2 năm 2019 
Có thể tìm hiểu luận văn tại: 
 Trung tâm Thông tin-Học liệu, Đại học Đà Nẵng 
 Thư viện trường Đại học Kinh tế, ĐHĐN 
1 
MỞ ĐẦU 
1. Tính cấp thiết của đề tài 
Trong những năm qua, Chính phủ Lào và các sở ban ngành của 
tỉnh Savannakhet đã có nhiều nỗ lực trong xây dựng và thực thi các 
chính sách về quản lý đất rừng. Tuy nhiên, công tác quản lý đất 
rừng còn bộc lộ nhiều vấn đề bất cập, diện tích bao phủ của rừng 
giảm dần qua các năm, nạn khai thác gỗ bừa bãi, phá rừng trồng 
nông nghiệp, việc giao đất, giao rừng chưa hiệu quả, bộ máy quản 
lý đất rừng còn cồng kềnh trong khi chính sách pháp luật về quản lý 
đất rừng lại chưa hoàn thiện, công tác thanh tra, kiểm tra còn nhiều 
lỏng lẻo, vẫn còn tình trạng chính cán bộ quản lý rừng tiếp tay cho 
những hoạt động phá rừng. Để khắc phục những vấn đề nêu trên, 
tác giả chọn đề tài “Quản lý nhà nước về đất rừng tại tỉnh 
Savannakhet – Nước CNDC ND Lào” làm đề tài luận văn thạc sĩ. 
2. Mục đích nghiên cứu 
- Phân tích, tổng hợp các nguồn tài liệu liiên quan đến quản lý 
nhà nước về đất rừng để làm cơ sở lý luận cho đề tài. 
- Đánh giá thực trạng về quản lý nhà nước về đất rừng của tỉnh 
Savannakhet. 
- Đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về 
đất rừng tại tỉnh Savannakhet. 
3. Câu hỏi nghiên cứu 
Nội hàm công tác quản lý đất rừng bao gồm những vấn đề gì? 
Hiện trạng về diện tích đất rừng, tỉ lệ bao phủ, công tác quản lý 
nhà nước về đất rừng tại tỉnh Savannakhet hiện nay như thế nào? 
Cần có giải pháp gì để hoàn thiện công tác quản lý đất rừng tại 
tỉnh Sanvannakhet hiệu quả? 
4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 
2 
 Các nội dung về quản lý nhà nước về đất rừng tại tỉnh 
Savannakhet. Các văn bản từ năm 2010 đến năm 2018, dữ liệu 
thống kê từ năm 2015 - 2017. 
5. Phƣơng pháp nghiên cứu 
Phương pháp thống kê, phương pháp phân tích, so sánh, đánh 
giá, tổng hợp, khái quát, phương pháp chuyên gia. 
6. Ý nghĩa khoa học của đề tài 
6.1 Ý nghĩa lý luận 
Nội dung nghiên cứu của luận văn góp phần làm sáng tỏ khung 
lý thuyết về quản lý nhà nước về đất rừng. 
Kết quả nghiên cứu của luân văn giúp làm tài liệu tham khảo 
hữu ích cho các nghiên cứu sau liên quan đến chủ đề quản lý nhà 
nước về đất rừng. 
6.2 Ý nghĩa thực tiễn 
Kết quả nghiên cứu của luận văn góp phần làm sáng tỏ hiện 
trạng đất rừng tại tỉnh Savannakhet hiện nay và thực trạng công tác 
quản lý đất rừng tại tỉnh Savannakhet. Chỉ ra những mặt tồn tại, hạn 
chế và nguyên nhân của công tác quản lý nhà nước về đất rừng từ đó 
đề xuất các giải pháp về công tác quản lý đất rừng tại tỉnh 
Savannakhet. 
7. Tổng quan về tài liệu nghiên cứu 
8. Nội dung của đề tài 
Chương 1. Cơ sở lý luận về quản lý nhà nước về đất rừng. 
Chương 2. Thực trạng công tác quản lý nhà nước về đất rừng tại 
tỉnh Savannakhet. 
Chương 3. Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý về đất rừng tại 
tỉnh Savannakhet. 
3 
CHƢƠNG 1 
CƠ SỞ LÝ LUẬN QUẢN LÝ VỀ ĐẤT RỪNG 
1.1 MỘT SỐ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ ĐẤT RỪNG 
1.1.1 Khái niệm, phân loại đất rừng 
a. Khái niệm 
Đất rừng là một bộ phận của đất nông nghiệp bao gồm đất có 
rừng tự nhiên; đất rừng trồng; đất sử dụng vào mục đích trồng rừng, 
khoanh nuôi bảo vệ, nuôi dưỡng làm giàu rừng, nghiên cứu thí 
nghiệm về đất rừng. 
b. Phân loại đất rừng 
-Phân loại theo chức năng sử dụng gồm: Rừng đặc dụng; Rừng 
phòng hộ; Rừng sản xuất; 
- Phân loại rừng theo nguồn gốc hình thành: Rừng tự nhiên; 
Rừng trồng. 
1.1.2 Khái niệm quản lý về đất rừng 
Quản lý về đất rừng là tổng hợp các hoạt động của các cơ quan 
nhà nước có thẩm quyền để thực hiện và bảo vệ quyền sở hữu của 
Nhà nước đối với đất rừng; đó là các hoạt động nắm chắc tình hình 
sử dụng đất rừng; phân phối và phân phối lại quỹ đất rừng theo quy 
hoạch, kế hoạch; kiểm tra giám sát quá trình quản lý và sử dụng đất 
rừng; điều tiết các nguồn lợi từ đất rừng. 
1.1.3 Đặc điểm đất rừng ảnh hƣởng đến công tác quản lý 
Diện tích rộng, địa hình phức tạp, khó xác định ranh giới, chu kỳ 
kiny doanh dài, trình độ dân cư sống nhờ rừng thấp,.. là những đặc 
điểm ảnh hưởng đến công tác quản lý đất rừng tại Lào hiện nay. 
1.1.4 Vai trò của quản lý Nhà nƣớc về quản lý đất rừng 
Trách nhiệm và vai trò của Nhà nước rất quan trọng trong quản lý 
đất rừng. Nhà nước cần phải tập trung vào những nhiệm vụ cốt lõi 
4 
của mình như xây dựng môi trường pháp lý ổn định, định hướng, dẫn 
dắt, khuyến khích, hỗ trợ và điều tiết quá trình quản lý sử dụng đất 
rừng đi đúng hướng và đạt được mục tiêu đề ra. 
1.1.6 Các nguyên tắc quản lý nhà nƣớc về đất rừng 
- Nguyên tắc phân cấp cho chính quyền địa phương; 
- Nguyên tắc hài hòa lợi ích giữa các bên tham gia; 
- Nguyên tắc bình đẳng giữa các dân tộc; 
- Nguyên tắc sử dụng tiết kiệm, hiệu quả và phát triển bền vững 
tài nguyên rừng. 
1.1.6 Các công cụ của nhà nƣớc về quản lý đất rừng 
Để quản lý đất đai nói chung và đất rừng nói riêng nhà nước sử 
dụng rất nhiều công cụ quản lý. Trong phạm vi của đề tài, học viên 
sẽ giới thiệu 3 công cụ chính như: luật pháp về đất rừng; quy hoạch 
phát triển và bảo vệ rừng; chính sách tài chính về đất rừng. 
1.2 NỘI DUNG QUẢN LÝ VỀ ĐẤT RỪNG 
1.2.1 Ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý 
Nhà nƣớc về sử dụng đất rừng và tổ chức thực hiện các văn bản 
đó 
Nhà nước phải xây dựng một khuôn khổ pháp luật thật rõ ràng, cụ 
thể cũng như hệ thống các thủ tục hành chính cần thiết, đơn giản để 
các chủ thể dễ dàng tham gia đầu tư và tiến hành các hoạt động liên 
quan đến sử dụng đất rừng. Khi ban hành văn bản quy phạm pháp 
luật về quản lý sử dụng đất rừng, các cơ quan quản lý hành chính 
Nhà nước về đất đai phải căn cứ theo thẩm quyền của mình và tuân 
theo các quy định trong các văn bản pháp luật hiện hành. 
Việc tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật còn phải 
tuyên truyền pháp luật cho người sử dụng hiểu và thực hiện đúng. 
1.2.2 Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất rừng 
5 
Quy hoạch sử dụng đất rừng là hệ thống đánh giá tiềm năng đất 
và nước, phương án sử dụng đất rừng và các điều kiện kinh tế - xã 
hội để lựa chọn và áp dụng phương án sử dụng đất rừng tốt nhất. 
Kế hoạch sử dụng đất rừng: Là việc phân chia quy hoạch sử dụng 
đất rừng theo thời gian để thực hiện trong kỳ quy hoạch sử dụng đất 
rừng. 
1.2.3 Giao đất, giao rừng và cấp giấy xác nhận quyền quản lý 
rừng cho các đối tƣợng dân cƣ và tổ chức 
Giao đất, giao rừng (GĐGR) là một trong những hình thức cơ bản mà 
nhà nước thực hiện trao quyền sử dụng đất và rừng ổn định lâu dài cho 
các đối tượng trong xã hội và hình thành hệ thống các chủ rừng. Nhà 
nước trao cho các chủ rừng thực hiện quyền sở hữu tài sản công mà 
không thay đổi hình thức sở hữu. Ngoài việc GĐGR, Nhà nước còn tiến 
hành cho các tổ chức, cá nhân thuê rừng và đất rừng vào mục đích kinh 
doanh rừng thông qua hợp đồng có thời hạn và các tổ chức, cá nhân chỉ 
được kinh doanh và sử dụng rừng theo nội dung được quy định trong hợp 
đồng, không được hưởng các quyền đầy đủ như một chủ rừng. 
1.2.4 Kiểm tra, thanh tra trong việc chấp hành luật pháp, 
chính sách về sử dụng đất rừng 
Hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, 
pháp luật về quản lý đất rừng là một nội dung rất quan trọng nhằm 
nâng cao tính hiệu lực trong QLNN, uốn nắn, xử lý và điều chỉnh kịp 
thời các sai phạm nhằm ngăn ngừa các hiện tượng tiêu cực, dẫn dắt 
quá trình sử dụng đất rừng đi đúng hướng và đạt mục tiêu đề ra. 
1.2.5 Giải quyết tranh chấp đất rừng; giải quyết khiếu nại, tố 
cáo các vi phạm trong việc quản lý và sử dụng đất rừng 
Cơ quan giải quyết các tranh chấp, khiếu nại về đất rừng là các 
tòa án các cấp tại Tỉnh. Cơ sở pháp lý để giải quyết tranh chấp đất 
6 
rừng dựa vào luật đất đai, luật phát triển và bảo vệ rừng, các văn bản 
quy phạm pháp luật khác. Nội dung khiếu nại và tranh chấp về đất 
rừng cũng khá tương đồng với tranh chấp về đất đai nói chung. 
Để giải quyết các tranh chấp về đất rừng cần có sự phối hợp của 
nhiều cơ quan ở các cấp như phòng Nông nghiệp và PTNT, Sở Tài 
Nguyên & MT, Tòa án nhân dân,... 
1.2.6 Bộ máy quản lý về công tác đất rừng 
Với tư cách là đại diện chủ sở hữu toàn dân về đất đai, Nhà nước 
thực hiện quyền đối với đất đai thông qua hệ thống các cơ quan 
QLNN về đất đai. Nhà nước, với mục đích thực hiện được sự thống 
nhất QLNN về đất rừng từ trung ương đến địa phương nhằm bảo 
đảm cho đất đai được sử dụng theo đúng pháp luật và quy hoạch, kế 
hoạch sử dụng đất rừng, khai thác và sử dụng đất rừng ổn định, lâu 
dài và có hiệu quả cao nhất về KT- XH trên phạm vi toàn lãnh thổ. 
Nhà nước ban hành các quy định về QLNN về đất rừng: 
1.2.7 Hỗ trợ các gia đình, các tổ chức trong việc bảo vệ rừng 
Không như các hoạt động kinh tế khác, công tác quản lý đất rừng 
gắn liền giữa nghĩa vụ và quyền lợi của người quản lý rừng. Nhất là 
đối với người dân, việc sử dụng không chỉ là phương tiện cuộc sống 
còn gắn liền nghĩa vụ bảo vệ và phát triển rừng. Với đặc điểm đa 
phần dân cư là người nghèo, trình độ dân trí thấp, phương tiện sản 
xuất còn thô sơ, khó khăn về vốn,.. Rất cần nhà nước hỗ trợ trong 
công tác bảo vệ rừng. 
1.3 CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN QUẢN LÝ NHÀ 
NƢỚC VỀ ĐẤT RỪNG 
1.3.1 Điều kiện tự nhiên 
1.3.2 Điều kiện kinh tế - xã hội của địa phƣơng 
1.3.3 Các chính sách của Nhà nƣớc 
7 
1.4 KINH NGHIỆM QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ ĐẤT 
RỪNG Ở MỘT SÔ KHU VỰC TRÊN THẾ GIỚI VÀ BÀI HỌC 
KINH NGHIỆM VỀ QUẢN LÝ ĐẤT RỪNG CHO TỈNH 
SAVANNAKHET 
Từ những phân tích trên có thể rút ra một số bài học kinh nghiệm 
tham khảo trong quản lý nhà nước về đất rừng tại tỉnh Savannakhet - 
Lào. 
Một là, để tạo cơ sở nền tảng bền vững chắc công tác quản lý 
rừng cần có các chính sách tổng thể mang tính quy phạm; quy định 
rõ quyền sở hữu và quyền sử dụng rừng và đất rừng. 
Hai là, Cần phải công khai, minh bạch trong việc quy hoạch, kế 
hoạch sử dụng đất nhằm bảo vệ lợi ích của các bên tham gia; 
Ba là, phải thay đổi trong cách thức quản lý rừng của các cơ quan 
QLNN, từ sự áp đặt mang tính cưỡng chế sang động viên, khuyến 
khích, hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi để hỗ trợ người dân; 
Bốn là, đảm bảo nguồn thu nhập và sinh kế của các người dân và 
cộng đồng địa phương là một điều kiện tiên quyết để đạt được quản 
lý rừng bền vững. 
Năm là, cơ chế đồng quản lý đem lại nhiều kết quả trong quản lý 
rừng đặc dụng, cần được nghiên cứu áp dụng rộng rãi, trong cơ chế 
này, hội đồng tư vấn quản lý được thành lập với sự tham gia của 
nhiều thành phần để phối hợp quản lý và giám sát. 
8 
CHƢƠNG 2 
THỰC TRẠNG QUẢN LÝ ĐẤT ĐAI TRÊN TẠI KHU 
KINH TẾ ĐẶC BIỆT TỈNH SAVANNAKHET 
 NƢỚC CHDCND LÀO 
2.1 GIỚI THIỆU SƠ LƢỢC VỀ ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN VÀ 
ĐẤT RỪNG TẠI TỈNH SAVANNAKHET 
2.1.1 Điều kiện tự nhiên và tình hình kinh tế và xã hội 
Savannakhet có vị trí địa lý thuận lợi, nằm ở miền trung của Lào. 
Tỉnh có đường biên giới giáp Việt Nam và các tỉnh Trung bộ của 
Việt Nam. nhờ vị trí địa lý, đất đai và khí hậu phù hợp, khoa học 
công nghệ ngày càng tiến bộ và hiện đại, mặc dù còn nhiều khó khăn 
về kinh tế do ảnh hưởng tình hình thế giới, trong khu vực và điều 
kiện trong nước không thuận lợi nhưng trong những năm qua, dưới 
sự lãnh đạo của Ủy ban Tỉnh ủy – Chính quyền tỉnh Savanakhet và 
sự chỉ đạo trực tiếp của Trung ương Đảng tỉnh Savanakhet đã vượt 
qua nhiều khó khăn. Với cơ cấu nông lâm nghiệp chiếm khoảng 
85%, lĩnh vực công nghiệp chiếm 3% và dịch vụ chiếm 12%, có thể 
thấy ngành lâm nghiệp vẫn là một ngành kinh tế mũi nhọn của Tỉnh. 
2.1.2 Hiện trạng đất rừng tại tỉnh Savannakhet 
Savannakhet có tổng diện tích rừng là 1.017.699 ha chiếm 59% 
diện tích toàn tỉnh, trong đó có 03 khu vực rừng sản xuất, 10 khu vực 
rừng phòng hộ, 19 khu vực rừng bảo tồn và 02 khu vực đệm gồm 
khu vực đệm giữa rừng bảo tồn quốc gia với rừng đặc dụng và rừng 
bảo tồn. 
Theo công bố hiện trạng rừng của Tỉnh năm 2017 gồm Rừng phòng 
hộ: 201,302.7 ha chiếm 19.8%; rừng đặc dụng: 168,028.8 ha chiểm 
16.5%; Rừng sản xuất: 648,367.5 ha chiếm 63,7%. 
9 
Độ che phủ rừng năm theo thống kê năm 2015 đạt 59%. Tuy 
nhiên, theo kết quả giải đoán ảnh viễn thám năm 2017, diện tích rừng tại 
tỉnh Savannakhet chỉ có độ che phủ khoảng 51%. 
Hiện nay, rừng tại tỉnh Savannakhet bị suy giảm nghiêm trọng cả 
về số lượng và chất lượng. 
Một đặc điểm khác biệt dễ nhận thấy trong quản lý đất rừng ở 
Savannakhet là phần lớn diện tích rừng đều do các cơ quan nhà nước 
quản lý là chủ yếu; diện tích rừng do các hộ gia đình, cá nhân và cộng 
đồng quản lý chiếm tỷ lệ rất thấp. Phần diện tích rừng do Nhà nước quản 
lý, bảo vệ và sử dụng rất kém hiệu quả, bộc lộ nhiều yếu kém dẫn 
đến suy giảm rừng nghiêm trọng và gây ra mâu thuẫn về lợi ích giữa 
Nhà nước và người dân. 
2.2 THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ ĐẤT RỪNG TẠI 
TỈNH SAVANNAKHET 
2.2.1 Công tác ban hành các văn bản qui phạm pháp luật về sử 
dụng đất rừng và tổ chức thực hiện các văn bản 
Nhà nước Lào đã có rất nhiều chính sách nhằm quản lý, sử dụng 
diện tích đất rừng với mục đích vừa đảm bảo sinh kế cho người dân, 
sử dụng đất hiệu quả bảo vệ đất, bảo vệ rừng vừa đảm bảo việc phân 
định ranh giới, thực hiện chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ tại các vùng 
biên giới, tránh việc xâm hại và ảnh hưởng đến các hiệp ước sử dụng 
đất của các bên liên quan. 
Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Savannakhet dựa trên các văn 
bản, chính sách của Chính phủ Lào, kết hợp với các Sở ban ngành 
khác đã ban hành 40 văn bản chính trong đó có 19 quyết định, 17 
công văn, 14 thông báo liên quan đến công tác quản lý đất rừng. 
Những vấn đề còn tồn tại trong thực thi các chính sách sách pháp 
luật về quản lý đất rừng có những vấn đề nổi cộm như sau: 
10 
- Hệ thống văn bản pháp luật liên quan đến GĐGR, đến quyền khai 
thác, sử dụng rừng còn chưa phù hợp và thống nhất, đặc biệt là cơ chế 
hưởng lợi từ rừng còn quá phức tạp và bất cập đối với đồng bào dân tộc 
thiểu số. 
- Những quy định pháp luật về nội dung của dạng tranh chấp về 
đất rừng còn nhiều phức tạp, chồng chéo nhau, còn quy định chung 
chung, chưa rõ ràng. Việc áp dụng các quy định của thủ tục tố tụng 
dân sự vào giải quyết dạng tranh chấp đất rừng cũng còn nhiều bất 
cập. 
- Luật bảo về và phát triển rừng chưa đồng bộ với các Luật khác; 
- Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sanvannakhet đã cố gắng cụ 
thể hóa văn bản của nhà nước về quản lý đất rừng thông qua các quy 
chế, công văn hướng dẫn. Tuy nhiên, các văn bản này vẫn còn mang 
nội dung chung chung. 
2.2.2 Quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất rừng 
Để quản lý rừng hiệu quả, năm 2010 tỉnh Savannankhet xây dựng 
Quy hoạch quản lý và sử dụng đất đến năm 2020, trong nội dung có 
quy hoạch về đất rừng. Theo luật Bảo vệ Phát triển rừng, kỳ quy 
hoạch là có thời hạn là 10 năm còn kỳ kế hoạch BV&PTR là 5 năm 
và được cụ thể hóa thành kế hoạch BV&PTR hàng năm. 
Viêc quy hoạch được thực hiện từ năm 2010 cho đến nay với sự 
thay đổi của nền kinh tế, môi trường dân số xã hội của tại Tỉnh đã 
bộc lộ một số nội dung chưa phù hợp. Tuy nhiên, nội dung quy 
hoạch lại chưa kịp thời đổi mới. 
Quy hoạch đất rừng chưa tương thích với các quy hoạch khai thác 
khoáng sản. Còn chống chéo giữa diện tích rừng cần bảo vệ với khu 
khai thác khoáng sản tại tỉnh. 
Quy hoạch giữa đất thổ cư và đất rừng còn chưa thống nhất dẫn 
11 
đến nhiều tranh chấp, khiếu kiện kéo dài. 
Công tác quy hoạch sử dụng đất lâm nghiệp chưa sát với thực tế, 
chậm điều chỉnh và thường xuyên bị phá vỡ. Việc giám sát thực hiện 
quy hoạch đất rừng chưa được quan tâm đúng mức; việc phân cấp 
trong quản lý quy hoạch còn bất cập; quy hoạch đất lâm nghiệp được 
lập theo đơn vị hành chính cấp tỉnh, không đảm bảo tính kết nối liền 
vùng. 
Công tác quy hoạch sử dụng đất rừng thiếu tính ổn định và mới 
được thực hiện trên bản đồ, chưa triển khai trên thực địa. Chưa tiến 
hành điều tra, đo đếm trạng thái, trữ lượng rừng để định giá rừng làm 
cơ sở cho việc cho thuê, phân chia lợi ích từ rừng. 
2.2.3 Giao đất, giao rừng và cấp giấy chứng nhận quyền quản lý 
rừng cho các tổ chức, cá nhân tại tỉnh Savannakhet 
Công tác giao đất, giao rừng và cấp giấy chứng nhận quyền quản 
lý rừng tại tỉnh Savannakhet trong thời gian qua còn những hạn chế 
như: 
- Hệ thống chính sách pháp luật chưa hoàn thiện, thủ tục nhận đất 
rừng còn rườm ra trong khi đối tượng của việc nhận rừng thường có 
trình độ dân số thấp. 
- Lợi ích từ rừng phải trải qua thời gian lâu, trong khi người dân 
chỉ quan tâm đến lợi ích trước mắt nên chưa khuyến khích bà con 
nhận rừng. 
- Công tác phổ biến các chính sách về rừng còn thực hiện qua loa, 
chiếu lệ, chưa sâu sát thực tế. 
- Công tác GĐGR mới chỉ tập trung giao đất, chưa gắn với giao 
rừng trên đất lâm nghiệp; diện tích đất lâm nghiệp đã qua rà soát, đo 
đạc, cắm mốc là không đáng kể và diện tích được cấp giấy chứng 
quyền sử dụng đất còn ít; hồ sơ GĐGR thiếu nhất quán, quản lý 
12 
không chặt chẽ, đồng bộ. 
- Rừng được giao cho các hộ gia đình, cá nhân thường là rừng 
nghèo, xa khu dân cư, địa hình phức tạp, khó quản lý bảo vệ. 
- So với chủ thể quản lý đất rừng thì diện tích rừng và số lượng 
giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rừng vẫn còn hạn chế. 
2.2.4 Kiểm tra, thanh tra trong việc chấp hành luật pháp, chính 
sách về sử dụng đất rừng 
Tỉnh Savannakhet luôn chú trọng trong việc triển khai công tác 
thanh tra, kiểm tra về giao đất, giao rừng và sau giao đất, giao rừng. 
Việc thanh tra, kiểm tra được tổ chức theo kế hoạch định kỳ 1 lần/năm 
hoặc đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm theo yêu cầu khiếu nại tố cáo. 
Tuy nhiên, công tác thanh tra, kiểm tra về GĐGR mặc dù đã phát 
hiện ra nhiều vụ vi phạm pháp luật nhưng việc đưa ra xử lý các vụ vi 
phạm còn thiếu kiên quyết và chưa kịp thời; một số vụ đã khởi tố 
điều tra hình sự song quá trình xử lý kéo dài, chế tài áp dụng không 
đủ sức răn đe, giáo dục; các vụ vi phạm được phát hiện phần lớn từ 
việc tố giác, khiếu kiện từ phía người dân; các biện pháp khắc phục 
hậu quả sai phạm sau khi có kết luận của thanh tra chưa được khắc 
phục triệt để; hoạt động hậu kiểm tra việc thi hành chưa được quan 
tâm đúng mức. Sự phối hợp giữa cơ quan thanh tra, cơ quan điều tra 
và chính quyền địa phương. 
2.2.5 Giải quyết tranh chấp về đất rừng; giải quyết khiếu nại, tố 
cáo các vi phạm trong việc quản lý và sử dụng đất rừng 
Số lượng các vụ tranh chấp về đất rừng có xu hướng tăng trong 
giai đoạn từ năm 2013 – 2016. Năm 2017, nhờ làm tốt công tác tuyên 
truyền, phổ biến và công tác hòa giải ở cơ sở, tìm hiểu vụ việc đến nơi 
đến chốn nên số vụ khiếu nại tranh chấp đất rừng ở Tỉnh có xu hướng 
giảm. 
13 
Phần lớn, đơn khiếu nại, tố cáo đều có nội dung thể hiện được 
tính bức xúc, không chấp nhận cách giải quyết của chính quyền địa 
phương và đòi hỏi phải giải quyết theo yêu cầu, quyền lợi của họ. 
Pháp luật về đất đai qua các năm đã không thừa nhận việc lấy lại đất 
đã giao cho người khác đang sử dụng theo quy định nhưng nhiều 
người vẫn tranh chấp, khiếu nại, tố cáo để đòi lại đất. Một số vụ việc 
tranh chấp đông người, kéo dài, vượt cấp. Tuy nhiên, thực tiễn áp 
dụng thủ tục tố tụng trong giải quyết tranh chấp quyền sử dụng đất 
rừng tại Tòa án tỉnh Savannakhet trong thời gian qua vẫn không 
tránh khỏi một số hạn chế, thiếu sót. Phần lớn, các vụ án giải quyết 
tranh chấp QSD đất nói chung và QSD rừng nói riêng thường để kéo 
dài, quá thời hạn giải quyết, một số vụ án đã kéo