Tóm tắt Luận văn - Tăng cường huy động tiền gửi tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Bắc Hà Nội

Trong bối cảnh thị trường tiền tệ trong nước đặc biệt là thị trường vàng hiện nay đang có những diễn biến phức tạp nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn vốn tiền gửi, khả năng thanh toán của các NHTM nói chung trong đó có NHTMCP Công Thương Việt Nam – CN Bắc Hà Nội. Bởi vậy tăng cường huy động tiền gửi dân cư không chỉ hỗ trợ nhu cầu vốn của các doanh nghiệp SXKD mà còn đảm bảo tính thanh khoản cho các NHTM. Xuất phát từ thực tế đó, đề tài: “Tăng cường huy động tiền gửi tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Bắc Hà Nội” được lựa chọn để nghiên cứu. Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục, danh mục chữ viết tắt, danh mục bảng biểu, tài liệu tham khảo, luân văn được chia thành 3 chương. Chương 1: Những vấn đề cơ bản về huy động tiền gửi của NHTM Chương 2: Thực trạng huy động tiền gửi tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Bắc Hà Nội. Chương 3: Giải pháp nhằm tăng cường huy động tiền gửi tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Bắc Hà Nội

pdf12 trang | Chia sẻ: thientruc20 | Lượt xem: 330 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tóm tắt Luận văn - Tăng cường huy động tiền gửi tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Bắc Hà Nội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN LỜI CÁM ƠN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU TÓM TẮT LUẬN VĂN PHẦN MỞ ĐẦU ......................................................... Error! Bookmark not defined. CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ HUY ĐỘNG TIỀN GỬI CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI .................................. Error! Bookmark not defined. 1.1 HUY ĐỘNG TIỀN GỬI CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ..........Error! Bookmark not defined. 1.1.1 Khái niệm và đặc điểm huy động tiền gửi ........ Error! Bookmark not defined. 1.1.2 Các hình thức huy động tiền gửi ....................... Error! Bookmark not defined. 1.1.3 Các chỉ tiêu đánh giá kết quả huy động vốn tiền gửi của NHTM .............Error! Bookmark not defined. 1.2 CÁC BIỆN PHÁP ĐỂ TĂNG CƯỜNG HUY ĐỘNG TIỀN GỬI .Error! Bookmark not defined. 1.2.1 Mục tiêu huy động tiền gửi ............................... Error! Bookmark not defined. 1.2.2 Biện pháp để tăng cường huy động tiền gửi ..... Error! Bookmark not defined. 1.2.3 Các nhân tố ảnh hưởng tới biện pháp huy động tiền gửiError! Bookmark not defined. CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HUY ĐỘNG TIỀN GỬI TẠI NHTMCP CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM - CHI NHÁNH BẮC HÀ NỘIError! Bookmark not defined. 2.1. KHÁI QUÁT VỀ NHTMCP CÔNG THƯƠNG VN-CN BẮC HÀ NỘI Error! Bookmark not defined. 2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển của NHTM CP Công Thương VN-CN Bắc Hà Nội ................................................. Error! Bookmark not defined. 2.1.2. Tình hình hoạt động kinh doanh của NHTMCP Công Thương VN –CN Bắc Hà Nội giai đoạn 2010-2012 ................................... Error! Bookmark not defined. 2.2. HUY ĐỘNG TIỀN GỬI TẠI CN BẮC HÀ NỘI-NH TMCP CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM ................................... Error! Bookmark not defined. 2.2.1 Các sản phẩm huy động tiền gửi trong hệ thống NHTMCP Công Thương VNError! Bookmark not defined. 2.2.2 Thực trạng huy động tiền gửi tại CN bắc Hà Nội-NHTMCP Công thương Việt Nam ................................................................... Error! Bookmark not defined. 2.2.3 Đánh giá chung ................................................. Error! Bookmark not defined. CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG HUY ĐỘNG TIỀN GỬI TẠI NHTMCP CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM - CHI NHÁNH BẮC HÀ NỘI ...........Error! Bookmark not defined. 3.1 ĐỊNH HƯỚNG HUY ĐỘNG TIỀN GỬI CỦA NHTMCP CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM – CHI NHÁNH BẮC HÀ NỘI .. Error! Bookmark not defined. 3.1.1 Định hướng chung của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Bắc Hà Nội ........................................................ Error! Bookmark not defined. 3.1.2 Định hướng huy động vốn của NHTMCP Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Bắc Hà Nội đến năm 2020 ................................ Error! Bookmark not defined. 3.2 GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG HUY ĐỘNG TIỀN GỬI TẠI NHTMCP CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM – CHI NHÁNH BẮC HÀ NỘIError! Bookmark not defined. 3.2.1 Tăng cường công tác marketing ........................ Error! Bookmark not defined. 3.2.2 Nâng cao trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ nhân viênError! Bookmark not defined. 3.2.3 Mở rộng mạng lưới và kéo dài thời gian giao dịchError! Bookmark not defined. 3.3 MỘT SỐ KIẾN NGHỊ .................................... Error! Bookmark not defined. 3.3.1 Kiến nghị với Ngân hàng TMCP Công Thương Việt NamError! Bookmark not defined. 3.3.2 Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước ................. Error! Bookmark not defined. KẾT LUẬN ................................................................. Error! Bookmark not defined. TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................... Error! Bookmark not defined. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN LỜI CÁM ƠN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU TÓM TẮT LUẬN VĂN PHẦN MỞ ĐẦU ......................................................... Error! Bookmark not defined. CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ HUY ĐỘNG TIỀN GỬI CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI .................................. Error! Bookmark not defined. 1.1 HUY ĐỘNG TIỀN GỬI CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ..........Error! Bookmark not defined. 1.1.1 Khái niệm và đặc điểm huy động tiền gửi ........ Error! Bookmark not defined. 1.1.2 Các hình thức huy động tiền gửi ....................... Error! Bookmark not defined. 1.1.3 Các chỉ tiêu đánh giá kết quả huy động vốn tiền gửi của NHTM .............Error! Bookmark not defined. 1.2 CÁC BIỆN PHÁP ĐỂ TĂNG CƯỜNG HUY ĐỘNG TIỀN GỬI .Error! Bookmark not defined. 1.2.1 Mục tiêu huy động tiền gửi ............................... Error! Bookmark not defined. 1.2.2 Biện pháp để tăng cường huy động tiền gửi ..... Error! Bookmark not defined. 1.2.3 Các nhân tố ảnh hưởng tới biện pháp huy động tiền gửiError! Bookmark not defined. CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HUY ĐỘNG TIỀN GỬI TẠI NHTMCP CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM - CHI NHÁNH BẮC HÀ NỘIError! Bookmark not defined. 2.1. KHÁI QUÁT VỀ NHTMCP CÔNG THƯƠNG VN-CN BẮC HÀ NỘI Error! Bookmark not defined. 2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển của NHTM CP Công Thương VN-CN Bắc Hà Nội ................................................. Error! Bookmark not defined. 2.1.2. Tình hình hoạt động kinh doanh của NHTMCP Công Thương VN –CN Bắc Hà Nội giai đoạn 2010-2012 ................................... Error! Bookmark not defined. 2.2. HUY ĐỘNG TIỀN GỬI TẠI CN BẮC HÀ NỘI-NH TMCP CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM ................................... Error! Bookmark not defined. 2.2.1 Các sản phẩm huy động tiền gửi trong hệ thống NHTMCP Công Thương VNError! Bookmark not defined. 2.2.2 Thực trạng huy động tiền gửi tại CN bắc Hà Nội-NHTMCP Công thương Việt Nam ................................................................... Error! Bookmark not defined. 2.2.3 Đánh giá chung ................................................. Error! Bookmark not defined. CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG HUY ĐỘNG TIỀN GỬI TẠI NHTMCP CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM - CHI NHÁNH BẮC HÀ NỘI ...........Error! Bookmark not defined. 3.1 ĐỊNH HƯỚNG HUY ĐỘNG TIỀN GỬI CỦA NHTMCP CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM – CHI NHÁNH BẮC HÀ NỘI .. Error! Bookmark not defined. 3.1.1 Định hướng chung của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Bắc Hà Nội ........................................................ Error! Bookmark not defined. 3.1.2 Định hướng huy động vốn của NHTMCP Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Bắc Hà Nội đến năm 2020 ................................ Error! Bookmark not defined. 3.2 GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG HUY ĐỘNG TIỀN GỬI TẠI NHTMCP CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM – CHI NHÁNH BẮC HÀ NỘIError! Bookmark not defined. 3.2.1 Tăng cường công tác marketing ........................ Error! Bookmark not defined. 3.2.2 Nâng cao trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ nhân viênError! Bookmark not defined. 3.2.3 Mở rộng mạng lưới và kéo dài thời gian giao dịchError! Bookmark not defined. 3.3 MỘT SỐ KIẾN NGHỊ .................................... Error! Bookmark not defined. 3.3.1 Kiến nghị với Ngân hàng TMCP Công Thương Việt NamError! Bookmark not defined. 3.3.2 Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước ................. Error! Bookmark not defined. KẾT LUẬN ................................................................. Error! Bookmark not defined. TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................... Error! Bookmark not defined. PHẦN MỞ ĐẦU Trong bối cảnh thị trường tiền tệ trong nước đặc biệt là thị trường vàng hiện nay đang có những diễn biến phức tạp nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn vốn tiền gửi, khả năng thanh toán của các NHTM nói chung trong đó có NHTMCP Công Thương Việt Nam – CN Bắc Hà Nội. Bởi vậy tăng cường huy động tiền gửi dân cư không chỉ hỗ trợ nhu cầu vốn của các doanh nghiệp SXKD mà còn đảm bảo tính thanh khoản cho các NHTM. Xuất phát từ thực tế đó, đề tài: “Tăng cường huy động tiền gửi tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Bắc Hà Nội” được lựa chọn để nghiên cứu. Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục, danh mục chữ viết tắt, danh mục bảng biểu, tài liệu tham khảo, luân văn được chia thành 3 chương. Chương 1: Những vấn đề cơ bản về huy động tiền gửi của NHTM Chương 2: Thực trạng huy động tiền gửi tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Bắc Hà Nội. Chương 3: Giải pháp nhằm tăng cường huy động tiền gửi tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Bắc Hà Nội CHƯƠNG 1 NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ HUY ĐỘNG TIỀN GỬI CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI Trong chương 1 tác giả tập trung vào hai vấn đề: Huy động tiền gửi của ngân hàng thương mại và các biện pháp để tăng cường huy động tiền gửi Vấn đề thứ nhất: Huy động tiền gửi của ngân hàng thương mại từ định nghĩa về huy động tiền gửi của NHTM, ngân hàng huy động tiền gửi của khách hàng chỉ có quyền sử dụng mà không có quyền sở hữu với nguồn tiền gửi này và phải có trách nhiệm hoàn trả cả gốc và lãi cho khách hàng khi đến hạn hoặc khi khách hàng có nhu cầu rút tiền trước hạn. Ngân hàng có thể sử dụng nguồn tiền gửi này để cho vay, đầu tư và các hoạt động kinh doanh khác.Huy động tiền gửi có 2 hình thức: huy động bằng hình thức tiền gửi thanh toán và huy động bằng hình thức tiền gửi tiết kiệm .Tác giả nghiên cứu 4 chỉ tiêu đánh giá kết quả huy động vốn tiền gửi NHTM: quy mô,tốc độ tăng trưởng nguồn tiền gửi của MHTM;cơ cấu nguồn tiền gửi huy động, chi phí huy động vốn, Khả năng đáp ứng nhu cầu vốn cho hoạt động sử dụng vốn của nguồn tiền gửi Vấn đề thứ hai: Các biện pháp tăng cường huy động tiền gửi.Trước hết tác giả đưa ra mục tiêu huy động tiền gửi đó là : - Tìm kiếm các nguồn tiền gửi nhằm đáp ứng yêu cầu về quy mô cho vay và đầu tư - Đa dạng hóa các nguồn tiền gửi nhằm tím kiếm cơ cấu nguồn tiền gửi có chi phí thấp nhất và phù hợp với nhu cầu sử dụng - Duy trì tính ổn định của nguồn tiền gửi Tiếp theo tác giả đề cập đến ba biện pháp để tăng cường huy động tiền gửi: tăng cường chính sách marketting, nâng cao trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ nhân viên, phát triển mạng lưới hoạt động của chi nhánh.Trong phần này tác giả cũng tìm hiểu các nhân tố ảnh hưởng đến 3 biện pháp tăng cường huy động tiền gửi: Tác giả phân chia thành 2 nhóm nhân tố chủ quan và nhân tố khách quan ảnh hưởng tới các biện pháp. Nhóm nhân tố chủ quan đề cập đến những nhân tố nội tại: tuyên truyền, quảng cáo, phát tờ rơi, gửi thư cho khách hàng, gọi điện thoại chăm sóc khách hàngnăng lực và trình độ của cán bộ.Nhóm nhân tố khách quan lại đề cập đến hành lang pháp lý, tình hình kinh tế xã hội trong và ngoài nước, tâm lý, thói quen tiêu dùng và thu nhập của người gửi tiền, đối thủ cạnh tranh. CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG HUY ĐỘNG TIỀN GỬI TẠI NHTMCP CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM - CHI NHÁNH BẮC HÀ NỘI Trong chưong 2 tác giả đưa ra hai vấn đề: Khái quát về NHTMCP Công thương Việt Nam-CN Bắc Hà Nội; Huy động tiền gửi tại NHTMCP Công Thương VN –CN Bắc Hà Nội Vấn đề thứ nhất: Khái quát về NHTMCP công thương VN –CN Bắc Hà Nội:Vietinbank –CN Bắc Hà Nội tiền thân là phòng giao dịch Đức Giang trực thuộc Chi nhánh Ngân hàng Công Thương Khu vực Chương Dương. Ngày 05 tháng 08 năm 2009, Chi nhánh Ngân hàng Công Thương Khu Công nghiệp Bắc Hà Nội chính thức chuyển đổi thành Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Bắc Hà Nội. Về tình hình hoạt động kinh doanh của NHTMCP Công thương VN CN Bắc Hà Nội giai đoạn 2010-2012 tương đối tốt được thể hiện trong phần này thông qua phân tích tình hình huy động vốn, tình hình sử dụng vốn, các hoạt động khác và kết quả kinh doanh. Vấn đề thứ hai: Huy đông tiền gửi tại CN Bắc Hà Nội-NH TMCP Công thương Việt Nam.Trong phần này tác giả đề cập đến các sản phẩm huy động tiền gử trong hệ thống NH TMCP Công thương VN: Tiền gửi thanh toán, tiền gửi tiết kiệm.Tiếp theo là phân tích thực trạng huy động tiền gửi tại CN Bắc Hà Nội-NH TMCP Công thương VN. Thực trạng được thể hiện thông qua Quy mô tốc độ tăng trưởng huy động tiền gửi, cơ cấu nguồn tiền gửi huy động, chi phí huy động vốn.Qua việc phân tích thực trạng tác giả đưa ra những đánh giá chung, trong đó nêu ra những kết qủa đạt được, tìm ra nguyên nhân va hạn chế. CHƯƠNG 3 GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG HUY ĐỘNG TIỀN GỬI TẠI NHTMCP CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM - CHI NHÁNH BẮC HÀ NỘI Trong chương 3 tác giả trình bày 3 vấn đề: định hướng huy động tiền gửi của NHTMCP Công thương Việt Nam-CN Bắc Hà Nội, giải pháp tăng cường huy động tiền gửi tại NHTMCP Công thương Việt Nam-CN Bắc Hà Nội và một số kiến nghị Vấn đề thứ nhất: Định hướng huy động tiền gửi của NHTMCP Công thương VN-CN Bắc Hà Nội: Tác giả nghiên cứu từ định hướng chung của NH TMCP Công thương Việt Nam với triết lý kinh doanh: An toàn,hiệu quả,bền vững và chuẩn mực quốc tế .Giữ vững và củng cố vị thế chủ đạo và chủ lực trong vai trò cung cấp tài chính, tín dụng trên địa bàn, nhằm thực hiện mục tiêu tầm nhìn đến năm 2015 là trở thành Tập đoàn tài chính ngân hàng hiện đại, hiệu quả hàng đầu trong nước và quốc tế. Từ đó tác giả Định hướng và các mục tiêu cụ thể của chi nhánh đến năm 2015 như sau: - Tổng nguồn vốn huy động bình quân tăng từ 20%- 25%/năm - Dư nợ cho vay bình quân tăng từ 15%- 20%/năm - Tỷ lệ nợ xấu dưới 1% - Lợi nhuận bình quân tăng 25-30%/năm Cùng với định hướng chung của ngân hàng, tác giả trình bày tiếp định hướng của chi nhánh về huy động vốn của chi nhánh - Mục tiêu tăng trưởng nguồn vốn bình quân hàng năm từ 20%-25% giai đoạn 2010-2015 - Đặc thù của nền kinh tế Việt Nam là tỷ lệ tiền mặt trong lưu thông rất lớn, tỷ lệ dân số sử dụng dịch vụ ngân hàng còn chưa nhiều, thanh toán không dùng tiền mặt còn hạn chế, đối tượng thanh toán không dùng tiền mặt chủ yếu là các tổ chức kinh tế, các doanh nghiệp lớn chưa phổ biến trong dân cư. - Điều chỉnh phù hợp để đối phó với thị trường của các công ty bảo hiểm, thị trường chứng khoán, thị trường vàng và ngoại tệ - Duy trì ổn định và phát triển các sản phẩm huy động tiền gửi hiện có đang được dân cư và các tổ chức kinh tế sử dụng Vấn đề thứ 2:Giải pháp tăng cường huy động tiền gửi tại NHTMCP Công thương Việt Nam-CN Bắc Hà Nội. Tác giả tập trung vào 3 giải pháp: tăng cường công tác marketing thông qua xây dựng tốt hình ảnh thương hiệu, tăng cường công tác tiếp thị, khuyến mại, chăm sóc khách hàng, quảng cáo và giới thiệu các sản phẩm dịch vụ ngân hàng tới các tầng lớp dân cư.Nâng cao trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ nhân viên, mở rộng mạng lưới hoạt động của chi nhánh Vấn đề thứ 3: một số kiến nghị: Kiến nghị với NHTMCP Công thương VN đề cập đến việc điều chỉnh lãi suất huy động, đa dạng hoá các sản phẩm dịch vụ, cải tiến tài khoản thẻ ATM. Kiến nghị với ngân hàng nhà nước: tăng cường các quản lý nhà nước trong lĩnh vực ngân hàng để ổn định chính sách tiền tệ, cần linh hoạt trong quản lý hoạt động của các NHTM nhằm thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế, ổn định tiền tệ và đảm bảo cho các tổ chức tín dụng kinh doanh có hiệu quả, nên xem xét đẩy nhanh tiến độ hiện đại hóa hệ thống ngân hàng, NHNN nên quy định chặt chẽ hơn đối với việc thành lập mới các NHTM nhằm đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng và nền kinh tế-xã hội KẾT LUẬN Trong những năm qua, hệ thống NHTM nói chung đã có những đóng góp đáng kể cho sự nghiệp phát triển kinh tế của đất nước. NHTMCP Công Thương VN-CN Bắc Hà Nội nói riêng đã có những đóng góp nhất định cho sự phát triển kinh tế của Thủ đô Hà Nội trong việc huy động vốn đáp ứng nhu cầu đầu tư góp phần thực hiện chủ trương đường lối phát triển kinh tế của Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên, sự đóng góp của NHTMCP Công Thương VN-CN Bắc Hà Nội vẫn còn nhỏ bé so với yêu cầu phát triển. Với tình hình hiện nay và trong tương lai thì nhu cầu tín dụng để phát triển kinh tế địa phương là rất lớn trong khi cạnh tranh giữa các tổ chức tài chính trên địa bàn ngày càng gay gắt. Mặt khác, với những diễn biến phức tạp trên thị trường tiền tệ trong nước hiện nay thì việc nghiên cứu và đề ra các giải pháp nhằm tăng cường huy động tiền gửi tại NHTMCP Công Thương VN-CN Bắc Hà Nội để phục vụ nhu cầu đầu tư phát triển nền kinh tế từ nội lực của địa phương và nâng cao tính thanh khoản trong hoạt động ngân hàng là điều rất có ý nghĩa thực tiễn. Thông qua các nội dung đã trình bày, luận văn đã hoàn thành những nhiệm vụ sau đây: Thứ nhất, hệ thống hóa được cơ sở lý luận về huy động tiền gửi, phương thức huy động tiền gửi,biện pháp tăng cường huy động tiền gửi cũng như các nhân tố ảnh hưởng đến các biện pháp huy động tiền gửi của NHTM. Thứ hai, phân tích thực trạng huy động tiền gửi tại NHTMCP Công Thương VN-CN Bắc Hà Nội, trên cơ sở đó đưa ra các nhận xét đánh giá về các kết quả đạt được cũng như các hạn chế và nguyên nhân ảnh hưởng tới huy động tiền gửi tại NHTMCP Công Thương VN-CN Bắc Hà Nội
Luận văn liên quan