Xu thế hội nhập kinh tế quốc tế và xu thế cổ phần hóa các doanh nghiệp đã tạo ra
sức ép cạnh tranh cũng như yêu cầu phải không ngừng phát triển các hoạt động sản xuất
kinh doanh đối với các ngân hang thương mại. Là đơn vị thành viên của ngân hàng
TMCP Công Thương Việt Nam – một trong bốn ngân hàng nhà nước lớn của Việt Nam.
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam chi nhánh Đăk Lăk phải nâng cao năng lực
cạnh tranh sản phẩm dịch vụ để khẳng định vị trí của mình trên thị trường và giữ vững
vai trò định hướng của toàn hệ thống Vietinbank. Tuy nhiên sự phát triển dịch vụ đặc biệt
là dịch vụ phi tín dụng của ngân hàng Công Thương vẫn còn những hạn chế chưa tương
xứng với tiềm năng của mình. Xuất phát từ thực tế đó luận văn đã đề cập đến vấn đề phát
triển dịch vụ phi tín dụng tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam Chi nhánh Đăk
Lăk.
Mục tiêu nghiên cứu
Nghiên cứu một cách có khoa học những cơ sở lý luận cơ bản về dịch vụ phi tín
dụng của Ngân hàng thương mại. Phân tích và đánh giá thực trạng phát triển dịch vụ phi
tín dụng tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam chi nhánh Đăk Lăk qua đó đánh
giá những hạn chế và nghiên cứu đưa ra nguyên nhân của những hạn chế đó. Đề xuất các
giải pháp phát triển dịch vụ phi tín dụng tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam
chi nhánh Đăk Lăk, trên cơ sở đó tác giải cũng đề ra những kiến nghị đối với các cơ quan
chức năng.
Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: các loại dịch vụ phi tín dụng ngân hàng thương mại.
Phạm vi nghiên cứu: Các dịch vụ phi tín dụng ngân hàng thương mại; phát triển
dịch vụ phi tín dụng ngân hàng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương việt nam
chi nhánh Đăk Lăk các năm 2008 - 2010.
Phương pháp nghiên cứu
Tác giả dựa trên phương pháp luận duy vật biện chứng, phương pháp lí luận,thống kê, phân tích logic, so sánh cộng với những hành trang kiến thức các thầy cô đã
truyền đạt và kinh nghiệm thực tiễn trong những năm công tác để đánh giá chất
lượng dịch vụ của Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam chi nhánh
Đắk Lắk so với các NHTM trên địa bàn.
Kết cấu luận văn gồm:
Ngoài phần mở đầu và kết luận danh mục tài liệu tham khảo luận văn kết cấu gồm
3 chương:
Chương 1: Cơ sở lý luận về phát triển dịch vụ phi tín dụng tại NHTM
Chương 2: Thực trạng phát triển dịch vụ phi tín dụng tại Ngân hàng Thương
mại cổ phần Công thương Việt Nam chi nhánh Đắk Lắk.
Chương 3: Giải pháp phát triển dịch vụ phi tín dụng tại Ngân hàng Thương mại
cổ phần Công thương Việt Nam chi nhánh Đắk Lắk.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 14 trang
14 trang | 
Chia sẻ: thientruc20 | Lượt xem: 674 | Lượt tải: 1 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Tóm tắt Luận văn - Thực trạng phát triển dịch vụ phi tín dụng tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam chi nhánh Đắk Lắk, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC 
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT 
DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU 
TÓM TẮT LUẬN VĂN 
PHẦN MỞ ĐẦU .......................................................................... Error! Bookmark not defined. 
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ PHI TÍN DỤNG NGÂN 
HÀNG THƯƠNG MẠI ............................................................... Error! Bookmark not defined. 
1.1. Cơ sở lí luận về dịch vụ phi tín dụng Ngân hàng thương mại. ............... Error! 
Bookmark not defined. 
1.1.1. Khái niệm dịch vụ phi tín dụng Ngân hàng. .......... Error! Bookmark not defined. 
1.1.2. Các loại hình dịch vụ phi tín dụng ngân hàng thương mại.Error! Bookmark not 
defined. 
1.1.3. Ý nghĩa kinh tế của dịch vụ phi tín dụng Ngân hàng.Error! Bookmark not 
defined. 
1.2. Phát triển dịch vụ phi tín dụng Ngân hàng thương mạiError! Bookmark not 
defined. 
1.2.1. Khái niệm .................................................................... Error! Bookmark not defined. 
1.2.2. Các tiêu chí đánh giá ................................................. Error! Bookmark not defined. 
1.3 Các nhân tố ảnh hưởng tới phát triển dịch vụ phi tín dụngError! Bookmark 
not defined. 
1.3.1. Nhân tố chủ quan ....................................................... Error! Bookmark not defined. 
1.3.2. Nhân tố khách quan .................................................. Error! Bookmark not defined. 
Chương 2: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ PHI TÍN DỤNG TẠI NGÂN 
HÀNG TMCP CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM – CHI NHÁNH ĐĂK LĂK ........... Error! 
Bookmark not defined. 
2.1. Đặc điểm chung về Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam 
Chi nhánh Đắk Lắk .............................................. Error! Bookmark not defined. 
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ............................... Error! Bookmark not defined. 
2.1.2. Tổ chức bộ máy quản lý của chi nhánh ................... Error! Bookmark not defined. 
2.1.3. Tình hình hoạt động kinh doanh của NH TMCP Công Thương Việt Nam Chi 
Nhánh Đăk Lăk. ....................................................... Error! Bookmark not defined. 
2.2. Thực trạng phát triển dịch vụ phi tín dụng tại Ngân hàng TMCP Công 
Thương Việt Nam chi nhánh Đăk lăk. ................. Error! Bookmark not defined. 
2.2.1. Thực trạng phát triển dịch vụ phi tín dụng của các ngân hàng thương mại trên địa 
bàn tỉnh Đăk Lăk. .................................................... Error! Bookmark not defined. 
2.2.2. Thực trạng phát triển dịch vụ phi tín dụng tại Ngân hàng TMCP Công Thương 
Việt Nam chi nhánh Đăk lăk. ................................. Error! Bookmark not defined. 
2.3. Đánh giá thực trạng hoạt động dịch vụ phi tín dụng của ngân hàng TMCP 
Công Thương Việt Nam chi nhánh Đăk lăk ....... Error! Bookmark not defined. 
2.3.1. Kết quả đạt được ........................................................ Error! Bookmark not defined. 
2.3.2. Hạn chế ........................................................................ Error! Bookmark not defined. 
2.3.3. Nguyên nhân ............................................................... Error! Bookmark not defined. 
Chương 3: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ PHI TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG 
TMCP CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM CHI NHÁNH ĐĂK LĂKError! Bookmark not 
defined. 
3.1. Xu hướng và triển vọng phát triển dịch vụ phi tín dụng ngân hàng TMCP 
Công thương Việt Nam chi nhánh Đăk Lăk. ..... Error! Bookmark not defined. 
3.1.1. Định hướng chung Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam chi nhánh Đăk 
lăk .............................................................................. Error! Bookmark not defined. 
3.1.2. Định hướng phát triển dịch vụ phi tín dụng ngân hàng tại ngân hàng TMCP 
Công Thương Việt Nam- chi nhánh Đăk Lăk ...... Error! Bookmark not defined. 
3.2. Giải pháp phát triển dịch vụ phi tín dụng tại ngân hàng Công Thương Việt 
Nam chi nhánh Đăk Lăk ......................................... Error! Bookmark not defined. 
3.2.1. Xây dựng chiến lược kinh doanh, phương án triển khai hoạt động và phát triển 
thu phí dịch vụ phí tín dụng riêng phù hợp với điều kiện thực tế tại NHCTVN 
chi nhánh Đăk Lăk .................................................. Error! Bookmark not defined. 
3.2.2. Nâng cao năng lực trình độ và nhận thức của nguồn nhân lựcError! Bookmark 
not defined. 
3.2.3. Đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ đồng thời nâng cao chất lượng hoạt động 
dịch vụ ....................................................................... Error! Bookmark not defined. 
3.2.4. Nâng cấp và khai thác triệt để hệ thống công nghệ thông tin hiện đại ........ Error! 
Bookmark not defined. 
3.2.5. Tăng cường bán chéo dịch vụ và cung cấp sản phẩm dịch vụ trọn gói ....... Error! 
Bookmark not defined. 
3.2.6. Hoàn thiện chính sách giá linh hoạt......................... Error! Bookmark not defined. 
3.2.7. Phát triển mạng lưới kênh phân phối....................... Error! Bookmark not defined. 
3.2.8. Tăng cường quảng bá thương hiệu, tiếp thị và xúc tiến thương mại ............ Error! 
Bookmark not defined. 
3.2.9. Nhóm giải pháp khác ................................................. Error! Bookmark not defined. 
3.3 Kiến nghị .................................................................... Error! Bookmark not defined. 
3.3.1 Đối với Ngân hàng Nhà nước ................................... Error! Bookmark not defined. 
3.3.2 Đối với Ngân hàng TMCP Công thương Việt NamError! Bookmark not defined. 
3.3.3 Đối với Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam chi nhánh Đăk Lăk ..... Error! 
Bookmark not defined. 
TÓM TẮT LUẬN VĂN 
Xu thế hội nhập kinh tế quốc tế và xu thế cổ phần hóa các doanh nghiệp đã tạo ra 
sức ép cạnh tranh cũng như yêu cầu phải không ngừng phát triển các hoạt động sản xuất 
kinh doanh đối với các ngân hang thương mại. Là đơn vị thành viên của ngân hàng 
TMCP Công Thương Việt Nam – một trong bốn ngân hàng nhà nước lớn của Việt Nam. 
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam chi nhánh Đăk Lăk phải nâng cao năng lực 
cạnh tranh sản phẩm dịch vụ để khẳng định vị trí của mình trên thị trường và giữ vững 
vai trò định hướng của toàn hệ thống Vietinbank. Tuy nhiên sự phát triển dịch vụ đặc biệt 
là dịch vụ phi tín dụng của ngân hàng Công Thương vẫn còn những hạn chế chưa tương 
xứng với tiềm năng của mình. Xuất phát từ thực tế đó luận văn đã đề cập đến vấn đề phát 
triển dịch vụ phi tín dụng tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam Chi nhánh Đăk 
Lăk. 
Mục tiêu nghiên cứu 
 Nghiên cứu một cách có khoa học những cơ sở lý luận cơ bản về dịch vụ phi tín 
dụng của Ngân hàng thương mại. Phân tích và đánh giá thực trạng phát triển dịch vụ phi 
tín dụng tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam chi nhánh Đăk Lăk qua đó đánh 
giá những hạn chế và nghiên cứu đưa ra nguyên nhân của những hạn chế đó. Đề xuất các 
giải pháp phát triển dịch vụ phi tín dụng tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam 
chi nhánh Đăk Lăk, trên cơ sở đó tác giải cũng đề ra những kiến nghị đối với các cơ quan 
chức năng. 
Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 
Đối tượng nghiên cứu: các loại dịch vụ phi tín dụng ngân hàng thương mại. 
Phạm vi nghiên cứu: Các dịch vụ phi tín dụng ngân hàng thương mại; phát triển 
dịch vụ phi tín dụng ngân hàng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương việt nam 
chi nhánh Đăk Lăk các năm 2008 - 2010. 
Phương pháp nghiên cứu 
Tác giả dựa trên phương pháp luận duy vật biện chứng, phương pháp lí luận, 
thống kê, phân tích logic, so sánh cộng với những hành trang kiến thức các thầy cô đã 
truyền đạt và kinh nghiệm thực tiễn trong những năm công tác để đánh giá chất 
lượng dịch vụ của Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam chi nhánh 
Đắk Lắk so với các NHTM trên địa bàn. 
Kết cấu luận văn gồm: 
Ngoài phần mở đầu và kết luận danh mục tài liệu tham khảo luận văn kết cấu gồm 
3 chương: 
Chương 1: Cơ sở lý luận về phát triển dịch vụ phi tín dụng tại NHTM 
Chương 2: Thực trạng phát triển dịch vụ phi tín dụng tại Ngân hàng Thương 
mại cổ phần Công thương Việt Nam chi nhánh Đắk Lắk. 
Chương 3: Giải pháp phát triển dịch vụ phi tín dụng tại Ngân hàng Thương mại 
cổ phần Công thương Việt Nam chi nhánh Đắk Lắk. 
CHƯƠNG 1 
 NGHIÊN CỨU CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ PHI TÍN 
DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 
1.1 Cơ sở lý luận dịch vụ phi tín dụng ngân hàng thương mại. 
Sản phẩm dịch vụ phi tín dụng là các sản phẩm mà các ngân hàng thương mại 
cung ứng cho khách hàng để nhận phí hoa hồng như dịch vụ thanh toán và các sản phẩm 
khác theo yêu cầu, ủy nhiệm của khách hàng. 
Đặc trưng của sản phẩm dịch vụ phi tín dụng là độ rủi ro cao, phụ thuộc vào khách 
hàng, mức độ cạnh tranh quyết liệt giữa các ngân hàng thương mại khi cung cấp các sản phẩm 
dịch vụ, phụ thuộc nhiều vào môi trường kinh doanh và công nghệ. 
Các loại dịch vụ của NHTM: 
- Thanh toán và chuyển tiền trong nước: thanh toán bằng sec, thanh toán bằng 
lệnh chi và ủy nhiệm chi, thanh toán bằng nhờ thu và và ủy nhiệm thu, và các dịch vụ 
thanh toán hiện đại khác. 
- Thanh toán và chuyển tiền quốc tế: thanh toán tín dụng chứng từ, thanh toán 
nhờ thu, thanh toán chuyển tiền. 
- Dịch vụ kinh doanh ngoại tệ: giao dịch giao ngay (Spot transaction), giao dịch 
kỳ hạn ( Forwad transaction), giao dịch hoán đổi (Swap transaction), giao dịch quyền 
chọn ( Options transaction). 
- Nhóm các sản phẩm dịch vụ khác: Dịch vụ thẻ, dịch vụ bảo hiểm, dịch vụ lưu 
ký chứng khoán, dịch vụ thông tin tư vấn, dịch vụ bảo hiểm, dịch vụ bảo quản vật có giá. 
1.2 Phát triển dịch vụ phi tín dụng của các ngân hàng thương mại. 
Phát triển dịch vụ phí tín dụng của các NHTM có thể được hiểu một các đơn giản 
là việc nâng cao chất lượng các loại hình dịch vụ phi tín dụng đồng thời mở rộng thị 
phần, đối tượng khách hàng kết hợp nâng cao chất lượng các loại hình dịch vụ phi tín 
dụng của các NHTM để đáp ứng các nhu cầu tốt nhất của khách hàng. 
Các chỉ tiêu đánh giá phát triển dịch vụ phi tín dụng của ngân hàng thương 
mại. 
-Nhóm chỉ tiêu định tính: là nhóm chỉ tiêu đánh giá về chất lượng dịch vụ phi tín 
dụng ngân hàng thương mại; Sự hài lòng của khách hàng khi sử dụng dịch vụ phi tín 
dụng của ngân hàng thương mại; Những phàn nàn khiếu nại của khách hàng về dịch vụ 
phi tín dụng của ngân hàng thương mại; Mức độ rủi ro hay an toàn đối với tài sản của 
khách hàng và ngân hàng thương mại. 
-Nhóm chỉ tiêu định lượng: Là nhóm chỉ tiêu dùng để đánh giá về: Quy mô và thị 
phần dịch vụ phi tín dụng của ngân hàng thương mại; Tốc độ tăng doanh số và lợi nhuận 
do sản phẩm dịch vụ phi tín dụng mang lại; Tỷ trọng thu dịch vụ phi tín dụng trong tổng 
thu nhập; Tín đa dạng của sản phẩm dịch vụ phi tín dụng của NHTM, số lượng khách 
hàng sử dụng dịch vụ phi tín dụng và quy mô giao dịch của một khách hàng. 
1.3 Các nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển của dịch vụ phi tín dụng của 
ngân hàng thương mại 
 + Nhân tố chủ quan: năng lực tài chính; chính sách giá, phí; nguồn nhân lực; hoạt 
động marketing và dịch vụ chăm sóc khách hàng; cơ sở vật chất và công nghệ ngân hàng; 
định hướng chiến lược hoạt động của NHTM; uy tín của NHTM; Quy trình thủ tục trong 
giao dịch; sản phẩm dịch vụ phi tín dụng. 
+ Nhân tố chủ quan: Môi trường kinh tế chính trị xã hội, môi trương pháp lý, tiến 
bộ khoa học công nghệ, nhân tố khác. 
CHƯƠNG 2 
PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ PHI TÍN DỤNG TẠI 
NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM 
CHI NHÁNH ĐĂK LĂK 
2.1 Đặc điểm chung về ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam chi nhánh 
Đăk Lăk 
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam chi nhánh ĐăkLăk được thành lập vào 
ngày 12/02/1999 theo quyết định số 021/QĐ – HĐQT – NHCT của chủ tịch HĐQT Ngân 
hàng TMCP Công Thương Việt Nam. Trải qua 11 năm xây dựng và trưởng thành 
Vietinbank Đăk Lăk đã phát triển không ngừng. Liên tục trong nhiều năm hoàn thành 
xuất sắc kế hoạch kinh doanh trên các chỉ tiêu như: huy động vốn, tín dụng, tổng tài sản, 
dịch vụ, lợi nhuận 
2.2 Thực trạng phát triển dịch vụ phi tín dụng tại ngân hàng TMCP Công 
Thương Việt Nam chi nhánh Đăk Lăk 
Trên cơ sở phân tích các dịch vụ phi tín dụng giai đoạn 2008-2010 cho ta thấy 
trong quá trình hoạt động, Vieinbank Đăk Lăk đã không ngừng đa dạng hóa trong việc 
cung cấp các sản phẩm dịch vụ phi tín dụng, cải tiến nâng cao chất lượng dịch vụ phi tín 
dụng phục vụ nhu cầu của khách hàng. Qua đó góp phần lớn cho sự phát triển của hoạt 
động phi tín dụng nói riêng và hoạt động kinh doanh nói chung tại Vietinbank Đăk Lăk. 
Cụ thể trong vòng 4 năm thu dịch vụ phi tín dụng đã tăng lên gấp 5 lần từ 1,56 tỷ năm 
2007 lên 7,7 tỷ năm 2010 và chiếm 3% trong tổng thu của toàn chi nhánh. 
2.3 Đánh giá thực trạng phát triển dịch vụ phi tín dụng của ngân hàng TMCP 
Công Thương chi nhánh Đăk Lăk 
- Kết quả đạt được: 
+ Dịch vụ phi tín dụng ngày càng đa dạng hơn 
+ Chất lượng của sản phẩm dịch vụ phi tín dụng ngày càng được nâng cao và ổn 
định 
+ Độ an toàn chính xác của sản phẩm dịch vụ phi tín dụng đươc đảm bảo. 
+ Doanh số có tốc độ tăng trưởng khá qua các năm 
+ Quy mô và thị phần dịch vụ phi tín dụng ngày càng được cải thiện 
-Những mặt hạn chế 
+ Tỷ trọng thu phí dịch vụ trong tổng thu nhập còn thấp 
+ Thị phần sản phẩm dịch vụ phi tín dụng của Vietinbank Đăk Lăk trên địa bàn 
còn thấp. 
 + Tính đa dạng của sản phẩm dịch vụ phi tín dụng còn chưa cao so với các ngân 
hàng cùng địa bàn 
+ Chất lượng dịch vụ phí tín dụng chưa đồng đều, chưa thỏa mãn tốt yêu cầu của 
khách hàng 
+ Tin năng tiện ích của dịch vụ còn chưa đa dạng 
- Nguyên nhân: 
+ Thiếu một chiến lược phát triển dịch vụ trung và dài hạn 
+ Cơ chế điều hành về mọi hoạt động liên quan nhất là cơ chế lãi suất, phí còn lúng 
túng, bị động 
+ Việc triển khai các sản phẩm dịch vụ thiếu trọng tâm, còn dàn trải 
+ Quy trình thủ tục còn rườm rà, phức tạp 
+ Nguồn nhân lực chưa được chuyên nghiệp và tinh nhuệ 
+ Chính sách khuyến mãi còn đơn điệu chưa tạo được tính cạnh tranh hay đột 
phá 
+ Chưa chú trọng đến công tác Marketing 
CHƯƠNG 3 
GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ PHI TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG 
TMCP CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM CHI NHÁNH ĐĂK LĂK 
3.1 Xu hướng và triển vọng phát triển dịch vụ phi tín dụng ngân hàng TMCP 
Công thương Việt Nam chi nhánh Đăk Lăk. 
- Định hướng chung Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam chi nhánh Đăk lăk: 
Phân tích đánh giá thị trường có chiều sâu nắm bắt thông tin nhanh nhạy để tiếp cận được 
với các nhà đầu tư mới; Chú trọng đầu tư phát triển công nghệ; Phát huy tinh thần sáng tạo 
đoàn kết của tập thể kết hợp với việc tổ chức tốt công tác đào tạo tập huấn nghiệp vụ để 
không ngừng nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ đặc biệt là đội ngũ cán bộ trẻ; tăng 
cường cung cấp các sản phẩm trọn gói 
- Định hướng phát triển dịch vụ phi tín dụng ngân hàng tại ngân hàng TMCP Công 
Thương Việt Nam- chi nhánh Đăk Lăk: Với định hướng chung như trên Vietinbank Đăk 
Lăk xác định để thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao của khách hàng phải cung cấp một hệ 
thống dịch vụ đa dạng, chất lượng hiện đại. Bằng cách này chi nhánh có thể “nâng giá trị 
cuộc sống” cùng khách hàng và khẳng định được vị thế của mình trên một thị trường có 
nhiều đối thủ cạnh tranh đầy tiềm lực. 
Để cụ thể hóa cung ứng sản phẩm dịch vụ của mình Vietinbank Đăk Lăk đã xây 
dựng cho mình một số mục tiêu phát triển cụ thể là: 
Một là: Đưa Vietinbank Đăk Lăk trở thành ngân hàng có hoạt động hiện đại, đa 
năng, có thương hiệu mạnh và phát triển bền vững, có năng lực tài chính, có trình độ về 
khoa học kỹ thuật công nghệ, nguồn nhân lực. 
Hai là: Vietinbank Đăk Lăk có hệ thống cung cấp dịch vụ phi tín dụng ngân hàng 
đa dạng, đa tiện ích. 
Ba là: Tăng cường công tác nghiên cứu và phát triển các sản phẩm dịch vụ ngân 
hàng theo nhu cầu của khách hàng. 
Thứ tư: Đa dạng các kênh phân phối dịch vụ thông qua việc đẩy mạnh phát triển 
các kênh phân phối mới, hiện đại tăng thêm tiện ích cho khách hàng. 
Thứ năm: Tập trung giữ vũng và phát triển các khách hàng truyền thông là các 
doanh nghiệp nhà nước, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, cá nhân để đẩy 
mạnh cung ứng sản phẩm dịch vụ ngân hàng. 
Thứ sáu: tiếp tục tìm kiếm địa điểm và nhu cầu của thị trường để mở rộng mạng 
lưới các phong giao dịch, quỹ tiết kiệm trên địa bàn kinh doanh được Hội sở chính phân 
định. 
Với những mục tiêu như vậy Vietinbank Đăk Lăk xác định phát triển dịch vụ đặc 
biệt là dịch vụ phi tín dụng là trọng tâm chiến lược, trở thành lợi thế canh tranh giúp 
Vietinbank Đăk Lăk phát triển bền vững trong tương lai. 
3.2 Giải pháp phát triển dịch vụ phi tín dụng tại ngân hàng TMCP Công 
Thương chi nhánh Đăk Lăk 
- Xây dựng chiến lược kinh doanh, phương án triển khai hoạt động và phát triển thu 
phí dịch vụ phí tín dụng riêng phù hợp với điều kiện thực tế tại NHCTVN chi nhánh Đăk 
Lăk 
- Nâng cao năng lực trình độ và nhận thức của nguồn nhân lực 
- Đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ đồng thời nâng cao chất lượng hoạt động 
dịch vụ 
- Nâng cấp và khai thác triệt để hệ thống công nghệ thông tin hiện đại 
- Tăng cường bán chéo dịch vụ và cung cấp sản phẩm dịch vụ trọn gói 
 - Hoàn thiện chính sách giá linh hoạt 
- Phát triển mạng lưới kênh phân phối 
- Tăng cường quảng bá thương hiệu, tiếp thị và xúc tiến thương mại 
3.3 Kiến nghị 
* Với ngân hàng nhà nước Việt Nam 
- Hoàn thiện hệ thống luật và các quy định trong hoạt động ngân hàng hiện nay 
cho phù hợp với xu thế hội nhập và phát triển của nên kinh tế. 
- Thể hiện rõ vai trò trong công tác điều hành chính sách tiền tệ, gắn điều hành lãi 
suất và tỷ giá theo cơ chế thị trường. 
- Nâng cao năng lực kiểm tra giám sát của ngân hàng nhà nước thông qua việc 
phát triển đội ngũ cán bộ thanh tra. Đồng thời phát huy vai trò của Trung tâm thông tin 
tín dụng Ngân hàng nhà nước trong việc phục vụ cung cấp thông tin cho các ngân hàng 
thương mại 
- Nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử liên ngân hàng bằng việc 
mở rộng phạm vi và thời gian thanh toán. Nâng cao công nghệ tiến tới cho phép các 
NHTM có thể thanh toán bù trừ trực tuyến. 
- Tạo điều kiện cho các ngân hàng thương mại trong nước có nhiều cơ hội tiếp xúc 
với thị trường tài chính quốc tế 
- Tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo trong việc tổ chức hợp tác, liên kết với các 
ngân hàng thương mại trong cả nước nhằm tạo điều kiện cho các ngân hàng thương mại 
hỗ trợ lẫn nhau, nâng cao khả năng canh tranh với các ngân hàng nước ngoài. 
* Đối với ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam 
 Đề nghị ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam tiếp tục phân công, triển khai 
và chỉ đạo cụ thể và phối hợp giữa các đơn vị thành viên, các tổng công ty, để tăng cường 
khả năng hợp tác giữa các chi nhánh, đơn vị thành viên với nhau, tạo điều kiện thuận lợi 
trong việc tiếp thị và bán chéo sản phẩm. 
Đề nghị ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam nghiên cứu chính sách phát 
triển cán bộ cả về vật chất lẫn tinh thần để tạo sự yên tâm cho cán bộ công tác và thu hút 
thêm cán bộ tiềm năng trong xã hội. 
Đề nghị ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam nghiên cứu đưa ra chương 
trình quản lý dữ liệu thông tin khách hàng chung, để các chi nhánh chủ động hơn trong 
việc quản lý thông tin khách hàng riêng cung như nâng cao hiệu quả khai thác thông tin 
khách hàng chung như thế sẽ hạn chế được việc chậm trễ quá trình tra cứu thông tin 
khách hàng cũng như phục vụ khách hàng. 
* Đối với ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam chi nhánh Đăk Lăk 
Đề nghị ngân hàng Công Thương Đăk Lăk tiếp tục nghiên cứu và triển khai cải 
tiến, nâng cao chất lượng của các sản phẩm dịch vụ hiện có. 
Ngân hàng TMCP Công Thương Đăk Lăk cũng cần tăng cường công tác khuyếch 
chương, quảng bá các sản phẩm dịch vụ mới đến khách hàng qua các phương tiện thông 
tin và truyền thông, đẩy mạnh công tác chăm sóc khách hàng và chế độ chăm sóc khách 
hàng sau bán hàng. 
KẾT LUẬN 
Với mong muốn ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam chi nhánh Đăk lăk sẽ 
đa dạng hoá được nhiều loại hình dịch vụ trên cơ sở phát triển dịch vụ phi tín dụng, đề tài 
đã trình bày được một số nội dung cụ thể sau: 
 Thứ nhất hệ thống hóa các v