[Tóm tắt] Luận văn Văn hoá doanh nghiệp tại Công ty điện toán và truyền số liệu

MỞ ĐẦU Ở Việt Nam, văn hóa kinh doanh vẫn được coi là một khái niệm tương đối mới mẻ nhưng đang nhận được sự quan tâm ngày càng lớn. Tuy nhiên, việc nghiên cứu văn hóa kinh doanh vẫn còn đang ở những bước đầu tiên và cần có sự đầu tư hơn nữa từ phía các doanh nghiệp và các nhà quản lý để có thể trở thành nguồn lực cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Công ty Điện toán và Truyền số liệu (VDC) được thành lập từ năm 1989, là đơn vị trực thuộc Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) thực hiện nhiệm vụ kinh doanh và phục vụ trong lĩnh vực internet, truyền số liệu và công nghệ thông tin trên toàn bộ lãnh thổ quốc gia. Để nâng cao năng lực cạnh tranh, giữ vững và mở rộng thị phần, VDC phải không ngừng đa dạng hoá các sản phẩm dịch vụ, thể hiện một cách rõ nét bản sắc văn hoá của mình. Thực hiện được mục tiêu này, việc nghiên cứu, xây dựng và hoàn thiện mô hình văn hóa doanh nghiệp là hết sức cần thiết. Xuất phát từ thực tế trên, đề tài : “Văn hóa doanh nghiệp tại Công ty Điện toán và Truyền số liệu.” được lựa chọn để nghiên cứu.

pdf27 trang | Chia sẻ: thanhlinh222 | Lượt xem: 1089 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu [Tóm tắt] Luận văn Văn hoá doanh nghiệp tại Công ty điện toán và truyền số liệu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TẬP ĐOÀN BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG VIỆT NAM HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG --------------------------------------- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP TẠI CÔNG TY ĐIỆN TOÁN VÀ TRUYỀN SỐ LIỆU NGÀNH : QUẢN TRỊ KINH DOANH MÃ SỐ: 60.34.05 HỌC VIÊN: NGUYỄN QUANG HUY NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. BÙI VĂN HƯNG HÀ NỘI – NĂM 2010 MỞ ĐẦU Ở Việt Nam, văn hóa kinh doanh vẫn được coi là một khái niệm tương đối mới mẻ nhưng đang nhận được sự quan tâm ngày càng lớn. Tuy nhiên, việc nghiên cứu văn hóa kinh doanh vẫn còn đang ở những bước đầu tiên và cần có sự đầu tư hơn nữa từ phía các doanh nghiệp và các nhà quản lý để có thể trở thành nguồn lực cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Công ty Điện toán và Truyền số liệu (VDC) được thành lập từ năm 1989, là đơn vị trực thuộc Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) thực hiện nhiệm vụ kinh doanh và phục vụ trong lĩnh vực internet, truyền số liệu và công nghệ thông tin trên toàn bộ lãnh thổ quốc gia. Để nâng cao năng lực cạnh tranh, giữ vững và mở rộng thị phần, VDC phải không ngừng đa dạng hoá các sản phẩm dịch vụ, thể hiện một cách rõ nét bản sắc văn hoá của mình. Thực hiện được mục tiêu này, việc nghiên cứu, xây dựng và hoàn thiện mô hình văn hóa doanh nghiệp là hết sức cần thiết. Xuất phát từ thực tế trên, đề tài : “Văn hóa doanh nghiệp tại Công ty Điện toán và Truyền số liệu.” được lựa chọn để nghiên cứu. 1. Mục đích của đề tài. - Hệ thống hoá những vấn đề lý luận về văn hóa doanh nghiệp. - Phân tích và đánh giá thực trạng văn hóa doanh nghiệp tại Công ty Điện toán và Truyền số liệu. - Đề xuất những giải pháp xây dựng văn hóa doanh nghiệp cho Công ty Điện toán và Truyền số liệu. 2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Các vấn đề về lý luận và thực tiễn về văn hóa doanh nghiệp trên thế giới và tại Việt Nam, văn hoá doanh nghiệp công ty Điện toán và Truyền số liệu. - Phạm vi nghiên cứu: Văn hoá doanh nghiệp công ty Điện toán và Truyền số liệu. Thời gian: từ năm 1989 đến năm 2009. 4. Những đóng góp của luận văn Đưa ra các giải pháp xây dựng văn hóa doanh nghiệp ứng dụng cho Công ty Điện toán và Truyền số liệu nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường. CHƯƠNG I MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP 1.1. KHÁI NIỆM VÀ ĐẶC ĐIỂM VĂN HÓA DOANH NGHIỆP 1.1.1. Khái niệm Văn hóa Về khái niệm "Văn hóa", hiện có rất nhiều định nghĩa. Đề tài khóa luận này sẽ đưa ra một số khái niệm tiêu biểu để người đọc có được cách hiểu tổng quát nhất. GS. Viện sĩ Trần Ngọc Thêm tiếp cận và đưa ra khái niệm về văn hóa có tính tổng quát hơn: Văn hoá là một hệ thống hữu cơ các giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng tạo và tích luỹ qua quá trình hoạt động thực tiễn, trong sự tương tác giữa con người với môi trường tự nhiên và xã hội của mình. Có rất nhiều định nghĩa về văn hóa, từ rất rộng (coi tất cả những gì không thuộc giới tự nhiên mà con người tạo ra đều là văn hóa) cho tới khá hẹp (coi văn hóa chỉ là những sáng tạo trong lĩnh vực tinh thần), mỗi con người, mỗi công việc đều có thể hiện những góc độ văn hóa riêng. Dù ở bất kỳ trường hợp nào, những giá trị của văn hóa được biểu hiện có khác nhau nhưng mục đích cuối cùng là đều cố gắng vươn tới, đạt tới những giá trị nâng cao hiệu quả công việc và làm đẹp thêm cho cuộc sống. 1.1.2. Khái niệm văn hóa doanh nghiệp Có rất nhiều cách định nghĩa nhưng trong nội dung luận văn này chúng ta thống nhất sử dụng định nghĩa sau về văn hóa doanh nghiệp: Văn hóa doanh nghiệp là toàn bộ các nhân tố văn hóa được chủ thể kinh doanh chọn lọc, tạo ra, sử dụng và biểu hiện trong hoạt động kinh doanh, tạo nên bản sắc kinh doanh của chủ thể đó. 1.1.3. Đặc điểm của văn hóa doanh nghiệp Văn hoá doanh nghiệp có 2 đặc điểm chính - Văn hoá doanh nghiệp liên quan đến nhận thức. Các cá nhân nhận thức được văn hoá của doanh nghiệp thông qua những gì họ nhìn thấy, nghe được trong phạm vi doanh nghiệp. Đó chính là sự chia sẻ về văn hoá doanh nghiệp. - Văn hoá doanh nghiệp có tính thực chứng. Văn hoá doanh nghiệp đề cập đến cách thức các thành viên nhận thức về doanh nghiệp. Có nghĩa là chúng mô tả chứ không đánh giá hệ thống các ý nghĩa và giá trị của doanh nghiệp. 1.2. BIỂU HIỆN CỦA VĂN HÓA DOANH NGHIỆP 1.2.1. Các biểu trưng trực quan của văn hóa doanh nghiệp Văn hoá của một doanh nghiệp được thể hiện bằng những biểu trưng trực quan điển hình sau: - Đặc điểm kiến trúc. - Nghi lễ - Giai thoại - Biểu tượng. - Ngôn ngữ, khẩu hiệu - Ấn phẩm điển hình 1.2.2. Các biểu trưng phi trực quan của văn hóa doanh nghiệp Các biểu trưng phi trực quan của doanh nghiệp bao gồm: - Lý tưởng - Niềm tin, giá trị chủ đạo và thái độ 1.3. MỘT SỐ MÔ HÌNH TIẾP CẬN VĂN HÓA DOANH NGHIỆP 1.3.1. Mô hình văn hóa doanh nghiệp của Edgar H. Schein Tiến sĩ Tâm lý học người Mỹ, Edgar H. Schein, đã đưa ra cách phân chia văn hóa kinh doanh thành các lớp khác nhau, sắp xếp theo thứ tự phức tạp và sâu sắc khi cảm nhận các giá trị văn hóa của doanh nghiệp. Có thể nói đây là cách tiếp cận hết sức độc đáo, đi từ hiện tượng đến bản chất của văn hóa thông qua các bộ phận cấu thành của nó. 1.3.1.1. Thực thể hữu hình (Artifacts) Đây là sự thể hiện rõ ràng, dễ thấy nhất của văn hóa doanh nghiệp. Một vài thực thể hữu hình cơ bản gồm: lôgô và bản tuyên bố sứ mệnh; kiến trúc và diện mạo của doanh nghiệp; ngôn ngữ; các so sánh ẩn dụ; truyện kể; giai thoại; lễ kỷ niệm, lễ nghi, nghi thức; chuẩn mực hành vi; biểu tượng; người hùng;...  Lôgô và bản tuyên bố sứ mệnh (Logo, Mission statement)  Kiến trúc và diện mạo (Architecture & Identity)  Ngôn ngữ (Language)  Các so sánh ẩn dụ (Metaphors)  Truyện kể (Storie)  Giai thoại (Myths)  Lễ kỷ niệm, lễ nghi, nghi thức (Ceremony, ettiquette)  Chuẩn mực hành vi (Norms of behaviour)  Biểu tượng (Symbol)  Người hùng (Hero) 1.3.1.2. Các giá trị được tuyên bố (Espoused Values)  Tầm nhìn (Vision)  Sứ mệnh (Mission)  Giá trị cốt lõi (Core values) 1.3.1.3. Các ngầm định nền tảng (Basic Underlying Assumptions) Cấp thứ ba là các ngầm định nền tảng (hay ngầm định cơ sở). Đó là các niềm tin, nhận thức, suy nghĩ và xúc cảm được coi là đương nhiên, ăn sâu trong tiềm thức mỗi cá nhân trong doanh nghiệp. Các ngầm định này là nền tảng cho các giá trị và hành động của mỗi thành viên.  Ngầm định về bản chất thực tế và sự thật  Ngầm định về bản chất thời gian  Ngầm định về bản chất không gian  Ngầm định về bản chất con người  Ngầm định về bản chất của hoạt động của con người  Ngầm định về bản chất mối quan hệ giữa con người với con người 1.3.2. Mô hình của Geert Hofstede Gerard Hendrik Hofstede là một nhà nghiên cứu tên tuổi người Hà Lan về mối tương tác giữa Văn hóa dân tộc và Văn hóa kinh doanh trong doanh nghiệp. Theo Hofstede, văn hóa kinh doanh cần được phân biệt một cách rõ ràng với văn hóa dân tộc. Thu thập và nghiên cứu các kết quả của 20 cuộc điều tra đã giúp Hofstede chỉ ra được 6 cặp chiều hướng tách biệt dẫn tới sự khác biệt trong cách biểu hiện của các doanh nghiệp. Đó là:  Chú trọng vào quá trình hay Chú trọng vào kết quả  Chú trọng vào công việc hay Chú trọng vào người lao động  Tính chuyên nghiệp hay Tính địa phương, cục bộ  Hệ thống Mở hay Đóng  Kiểm soát Chặt chẽ hay Lỏng lẻo  Thực dụng hay Máy móc Những điều này quyết định thành công hay thất bại trong việc quản lý văn hóa của doanh nghiệp. 1.3.3. Mô hình của Trompenaar Nhà nghiên cứu Trompenaar đã đưa ra một kết quả được nhiều nhà quản lý kinh tế đánh giá cao. Các nghiên cứu của Trompenaar tập trung vào việc đánh giá các định hướng giá trị và định hướng quan hệ trong các xã hội có nền văn hoá khác nhau. Mô hình của Trompenaar có thể diễn tả chủ yếu trong 5 định hướng quan hệ để chỉ ra cách người này đối xử với người khác, với thời gian và môi trường mà cụ thể là: - Tính phổ biến và tính cụ thể. - Tính cá nhân và tập thể. - Dễ biểu lộ và ít biểu lộ cảm xúc. - Tính rõ ràng và không rõ ràng giữa công việc và cuộc sống cá nhân. - Sự thành đạt và nguồn gốc xuất thân Các giá trị văn hoá khác nhau sẽ tạo ra những tiêu chuẩn khác nhau để đánh giá mỗi thành viên trong doanh nghiệp. Việc đánh giá các thành viên có thể theo các cách sau: + Đánh giá dựa vào cách thức mà con người hành động + Đánh giá dựa vào việc xem họ là ai. + Đánh giá dựa vào cả hai mặt họ là ai và họ sẽ trở thành người như thế nào. - Quan niệm và thái độ đối với thời gian. - Quan niệm của con người về không gian. 1.4. NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI VĂN HÓA DOANH NGHIỆP Văn hóa kinh doanh cũng chịu tác động của nhiều yếu tố, trong đó ba yếu tố có ảnh hưởng quyết định nhất là: văn hóa dân tộc, nhà lãnh đạo và sự học hỏi từ môi trường bên ngoài 1.4.1. Văn hóa dân tộc Văn hóa dân tộc là khái niệm bao trùm lên tất cả. Thông thường, khi đề cập đến khái niệm văn hóa, ở mỗi quốc gia, người ta ngầm hiểu đó chính là văn hóa dân tộc (như văn hóa Việt Nam, văn hóa Nhật Bản, văn hóa Trung Quốc... ) 1.4.2. Vai trò của nhà lãnh đạo Vai trò của những người chèo lái doanh nghiệp là cực kỳ quan trọng. Đường lối lãnh đạo của họ cũng là một ảnh hưởng lớn đối với văn hóa kinh doanh. Có 2 trường hợp của vị trí này: người lãnh đạo là người sáng lập công ty, hoặc người lãnh đạo là người kế nhiệm. - Sáng lập viên thường là người quyết định việc hình thành hệ thống giá trị văn hoá căn bản của doanh nghiệp. Các nhà kinh doanh xuất sắc thường ngay từ khi mới lập nghiệp đã có một lý tưởng kinh doanh rõ ràng với những mục tiêu lớn lao. - Các nhà lãnh đạo kế cận và sự thay đổi văn hoá doanh nghiệp. Trong quá trình phát triển của một công ty, việc thay đổi vị trí người lãnh đạo là việc không thể tránh khỏi. Chính những người sáng lập hay những nhà lãnh đạo kế nhiệm và đội ngũ cố vấn của họ đã góp phần tạo ra những nét văn hoá đặc trưng riêng cho doanh nghiệp của mình. 1.4.3. Những giá trị văn hoá học hỏi được Tại một doanh nghiệp có những giá trị văn hoá không thuộc về văn hoá dân tộc, cũng không phải do nhà lãnh đạo sáng tạo ra mà do tập thể nhân viên trong doanh nghiệp tạo dựng nên, được gọi là những kinh nghiệm học hỏi được. Hình thức của những giá trị này phổ biến là : - Những kinh nghiệm tập thể của doanh nghiệp - Những giá trị học hỏi được từ các doanh nghiệp khác - Những giá trị văn hoá được tiếp nhận trong quá trình giao lưu với nền văn hóa khác - Những giá trị do một hay nhiều thành viên mới đến mang lại. - Những xu hướng hoặc trào lưu xã hội 1.4.4. Tác động của môi trường kinh doanh Môi trường kinh doanh doanh nghiệp là toàn bộ những nhân tố làm tác động đến hoạt động của doanh nghiệp. Sự ảnh hưởng của môi trường bên Sự ảnh hưởng của môi trường bên ngoài 1.4.5. Tầm quan trọng của văn hóa kinh doanh hiện nay Thực tế đã chứng minh văn hóa kinh doanh có giá trị quyết định đến sự tồn tại và phát triển. Có thể thấy rằng, ngày nay, vai trò của văn hóa kinh doanh đối với công việc kinh doanh, thậm chí là sự trường tồn và phát triển của các doanh nghiệp là vô cùng to lớn. Và có một điều chắc chắn rằng tất cả các doanh nghiệp thất bại đều không đánh giá được tầm quan trọng của văn hóa kinh doanh. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng sẽ không nằm ngoài quy luật đó. 1.5. KINH NGHIỆM XÂY DỰNG VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP CỦA MỘT SỐ TẬP ĐOÀN HÀNG ĐẦU THẾ GIỚI 1.5.1 Tập đoàn Matsushita Được thành lập vào năm 1918 bởi người sáng lập là ông Konosuke Matsushita, một trong những nhân vật được xem là tiêu biểu cho ý chí vươn lên của cả nước Nhật. Ông đã nêu ra một số bài học: Một là, trong nghệ thuật giải quyết vấn đề, phải thẳng thắn đối mặt với nó, không được để vấn đề vượt khỏi tầm tay. Hai là, “Vượt qua gian lao càng to lớn, con người càng vĩ đại”, “ Lớn sóng phải to thuyền”, những câu châm ngôn kiểu ấy của Goethe, Tolstoi cho thấy phẩm chất cần có của con người trong thử thách. Ba là, nên nghĩ những gian lao như liều thuốc quý giúp cho sự phát triển của bạn. Những tinh thần chủ đạo của công ty Matsushita mà về sau trở thành những nét chính của VHDN trên đất nước Phù Tang là: • DN phục vụ đất nước • Quang minh chính đại • Hòa thuận nhất trí • Lễ độ khiêm nhường • Phấn đấu vươn lên • Đền đáp công ơn 1.5.2 Tập đoàn FPT Với lịch sử hơn 20 năm, FPT luôn tự hào là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên ý thức được sức mạnh của nền tảng văn hóa trong kinh doanh để xây dựng và phát triển nó ngay từ khi mới thành lập. Đến nay, người FPT tự hào về một nền văn hóa công ty rất ấn tượng. Văn hóa doanh nghiệp FPT FPT tự hào là một trong số ít công ty có nền văn hoá riêng, đặc sắc và không thể trộn lẫn. Văn hoá FPT hình thành cùng với sự ra đời của công ty. Bí quyết thành công – Tinh thần FPT: Tinh thần FPT là những giá trị cốt lõi làm nên thành công và quy định tính chất nổi trội của thương hiệu FPT, được hình thành qua những ngày tháng gian khổ đầu tiên của công ty, được xây dựng từ những kinh nghiệm và sự học hỏi, được tôi luyện qua những thử thách trong suốt quá trình phát triển. Người FPT tôn trọng cá nhân, đổi mới và đồng đội. Đây là nguồn sức mạnh tinh thần vô địch đem đến cho FPT thành công nối tiếp thành công. Tinh thần này là hồn của FPT, mất nó đi FPT không còn là FPT nữa. Mỗi người FPT có trách nhiệm bảo vệ đến cùng tinh thần FPT. Có thể thấy, văn hóa tập đoàn FPT là một nền văn hóa mạnh, được chú trọng xây dựng và đã có một số thành công trong quãng thời gian 20 năm qua của FPT. 1.5.3. Tập đoàn Mai Linh Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh, tiền thân là Công ty TNHH Mai Linh, được thành lập vào ngày 12/07/1993, với 100% vốn trong nước. Tầm nhìn (Vision) "Trở thành nhà cung cấp dịch vụ tốt nhất nơi chúng tôi có mặt!" Sứ mạng (Mission) "Mang sự hài lòng đến cho mỗi người, vì cuộc sống tốt đẹp hơn!" Giá trị cốt lõi (Core Values)  Hiệu quả  Làm chủ  Dẫn đầu  Chuyên nghiệp  Chung sức,chung lòng Với khẩu hiệu “ An toàn, chất lượng, mọi lúc, mọi nơi” các nhân viên Công ty Mai Linh đã thực sự thể hiện được những phong cách riêng của công ty khi phục vụ khách hàng. Bí quyết quan trọng nhất cho sự thành công của Mai Linh trên thị trường là Mai Linh đã xây dựng được một giá trị văn hoá điển hình mang bản sắc riêng của Taxi Mai Linh. CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP TẠI CÔNG TY ĐIỆN TOÁN VÀ TRUYỀN SỐ LIỆU 2.1 TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY ĐIỆN TOÁN VÀ TRUYỀN SỐ LIỆU 2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển của công ty VDC Được thành lập theo Quyết định số 420/QĐ-TCCB ngày 9/9/1996 của Tổng cục trưởng Tổng cục Bưu điện, theo Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tập đoàn được phê chuẩn tại Nghị định 51/CP ngày 1/8/1995 của Chính Phủ, giữ vai trò chủ đạo Nhà nước trong lĩnh vực Internet và CNTT. 2.1.2 Cơ cấu tổ chức và chức năng nhiệm vụ của công ty VDC Chức năng, nhiệm vụ: Theo Điều lệ tổ chức và hoạt động của Công ty được phê chuẩn tại Quyết định số 199/HĐQT-TC ngày 20/7/1996 của Hội đồng quản trị Tổng công ty BCVT Việt Nam (nay là Tập đoàn BCVT Việt Nam) và giấy phép đăng ký kinh doanh số 109883 do Bộ Kế hoạch và đầu tư cấp ngày 20/6/1995, Công ty VDC hoạt động trên các lĩnh vực tin học, Internet và truyền số liệu. 2.1.3. Các dịch vụ kinh doanh chính của công ty VDC 2.1.3.1. Dịch vụ truy nhập Internet 2.1.3.2. Dịch vụ truyền số liệu 2.1.3.3. Dịch vụ Giá trị gia tăng (VAS) 2.2 TÌNH HÌNH SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA VDC Đánh giá về kết quả kinh doanh các dịch vụ của VDC những năm vừa qua, có thể thấy những yếu tố tạo nên thành công đó là: - Thế hệ các nhà lãnh đạo của Công ty đã tìm ra hướng đi đúng, mạnh dạn khai phá một lĩnh vực hoàn toàn mới là công nghệ thông tin và Internet. - Ứng dụng nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ là một trong những hoạt động luôn được ban lãnh đạo công ty ưu tiên đầu tư và khuyến khích phát triển. - Chiến lược kinh doanh năng động là một trong những chiến lược phát triển chính của công ty. - Về cạnh tranh: Với chiến lược tiếp thị tốt tập trung vào các dịch vụ VDC có thế mạnh, công ty VDC đã giữ vững được thị phần ở các dịch vụ chủ yếu như MegaVNN hay Internet trực tiếp. - Yếu tố văn hoá doanh nghiệp. Đây là một trong những yếu tố có đóng góp quan trọng vào thành công của công ty ngày hôm nay. - Thế mạnh về hạ tầng mạng lưới. Với mạng lưới phủ khắp 65 tỉnh thành cùng công nghệ, kỹ thuật cũng như đội ngũ kỹ sư, nhân viên chuyên nghiệp, đạt trình độ cao, công ty VDC đã có được một lợi thế rất lớn trong việc dành được thị phần ở những vùng sâu, vùng xa. - Nguồn nhân lực cũng là một thế mạnh đáng kể giúp công ty cạnh tranh thành công với các công ty khác trên thương trường. 2.2.2 Môi trường kinh doanh Hiện nay , tất cả các dịch vụ công ty VDC đang cung cấp đều có những đối thủ cạnh tranh. Ở mảng dịch vụ Internet, VDC đang phải cạnh tranh với các công ty như FPT Telecom, Viettel Telecom thì với mảng công nghệ thông tin, phần mềm, VDC đang phải cạnh tranh với các công ty như Nhân Hoà, Netsoft 2.2.3 Thực trạng nguồn nhân lực Đội ngũ kỹ thuật và hỗ trợ kỹ thuật của VDC có chuyên môn cao, đội ngũ bán hàng trực tiếp tương đối chuyên nghiệp, chính sách chăm sóc khách hàng rất tốt. Hơn nữa, VDC cũng đã thiết lập được kênh bán hàng qua hệ thống đại lý khá ổn định tại một số địa bàn trọng điểm như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Bình Dương, Đống Nai 2.3 THỰC TRẠNG VỀ VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP TẠI VDC 2.3.1 Các biểu trưng trực quan của văn hóa công ty VDC - Đặc điểm kiến trúc. Hiện nay, Trụ sở Công ty Điện toán và Truyền số liệu được đặt tại Lô 2A Làng Quốc tế Thăng Long - Cầu giấy Hà Nội. Với đặc điểm kiến trúc gồm 15 tầng, 4 tầng dưới rộng với mục đích sử dụng làm sảnh đón tiếp, giao dịch, các phòng họp, hội trường và phòng làm việc. Các tầng trên được sử dụng làm phòng làm việc, datacenter, tổng đài, Pop Internet Thiết kế nội thất của văn phòng Công ty cũng được quan tâm đầu tư hợp lý. Khu vực là việc được ngăn cách bằng những tấm vách ngăn tạo không gian làm việc chuyên nghiệp và hợp lý cho từng cá nhân. Khu vực dành làm trung tâm dữ liệu được thiết kế theo tiêu chuẩn của các trung tâm dữ liệu quốc tế có khả năng cuang cấp các dịch vụ của công ty cho khách hàng. - Nghi lễ Những hoạt động nghi lễ là những hoạt động luôn được công ty chuẩn bị kỹ lưỡng với các hình thức hoạt động, sự kiện văn hoá – xã hội chính thức, nghiêm trang, tình cảm được thể hiện vào những đặt kỷ niệm thành lập ngành, thành lập công ty, trung tâm.... Thông qua các hoạt động nghi lễ, những cuộc giao lưu, những giải thể thao hay các cuộc thi văn nghệ, quan hệ giữa anh em đồng nghiệp ngày càng gắn bó, đoàn kết với nhau, giúp cho tập thể VDC ngày càng vững mạnh. - Giai thoại Các giai thoại của Công ty VDC được hình thành từ những sự kiện được nhiều thành viên trong công ty kể lại cho nhay trong những lần gặp gỡ và nhắc lại để cho các lớp thành viên mới được biết và hiểu về các thế hệ đi trước. Tất cả những giai thoại đã phác họa một hình ảnh đẹp về những con người của VDC vừa hiền lành nhưng cũng rất thông minh, năng động, sống hết mình vì công việc, vì anh em bạn bè, dù đi đâu cũng muốn hình ảnh của công ty được mọi người biết đến. - Biểu tượng. Công ty VDC ngày từ ngày đầu thành lập cũng đã bắt tay xây dựng những biểu tượng riêng cho công ty mình. Một trong những biểu tượng dễ nhận thấy nhất và đã trở thành thân quen với mỗi thành viên công ty chính là logo VDC. - Ngôn ngữ, khẩu hiệu Công ty VDC cũng đã áp dụng ngôn ngữ khẩu hiệu trong hoạt động kinh doanh và marketting của mình. Với các sản phẩm dịch vụ chứa hàm lượng chất xám cao và ứng dụng khoa học công nghệ tiến tiên, các khẩu hiệu của công ty mang những thông tin cơ bản nhất, chỉ ra những lợi ích lớn nhất khi khách hàng sử dụng dịch vụ. - Ấn phẩm điển hình Trước hết chúng ta sẽ nghiên cứu về
Luận văn liên quan