Tông quan về Công ty TNHH Chè Phú Hà

Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty được chia làm 2 giai đoạn: • Giai đoạn 1 (Từ năm 1997 đến năm 2000): Khi đó Công ty mới chỉ là một xưởng sản xuất có quy mô nhỏ, số lượng lao động ít, công nghệ sản xuất còn mang tính thủ công; việc tổ chức sản xuất chưa thực sự chuyên nghiệp, việc tiêu thụ chè búp tươi cho bà con nông dân nhiều khi bị gián đoạn do đầu ra không ổn định. • Giai đoạn 2 (Từ năm 2000 đến nay): Vào tháng 8 năm 2000, nhận thấy nhu cầu chè ngày được nâng cao, hơn nữa tình hình cuộc khủng hoảng kinh tế ở trong khu vực và thế giới đã lắng xuống, vì thế mà thị trường tiêu thụ đã dần dần được hồi phục sau cuộc khủng hoảng này, nhận thấy cơ hội mới đã xuất hiện. Ban giám đốc doanh nghiệp đã quyết định mở rộng đầu tư sản xuất, nâng cấp doanh nghiệp chè Phú Hà thành Công ty TNHH Chè Phú Hà như ngày nay. 3. Một số đặc điểm cơ bản của công ty + Đặc điểm về sản phẩm : Sản phẩm chủ yếu của công ty là chè đen OTD các loại , được sản xuất theo quy trình chính thống quá trình sản xuất được kiểm tra chặt chẽ từ khâu tuyển chọn nguyên liệu đến quá trình chế biến và đóng gói bao bì .

doc29 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 1949 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tông quan về Công ty TNHH Chè Phú Hà, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÁO CÁO TỔNG HỢP CH¦¥NG i: TæNG QUAN VÒ C¤NG TY TNHH CHÌ PHó Hµ 1.Khái quát chung về công ty TNHH chè phú hà. .Các thông tin chung về công ty : Tªn gäi :C«ng ty TNHH chÌ Phó Hµ Tªn giao dÞch quèc tÕ : Phó Hµ Tea Company Limited Trô së: H­ng Long ,Yªn LËp, PhóThä §iÖn tho¹i : 0210.870.082 T­ c¸ch ph¸p nh©n; Lµ lo¹i h×nh c«ng ty TNHH 2 thµnh viªn h¹ch to¸n kinh tÕ ®éc lËp, tù chñ vÒ tµi chÝnh. Ngµnh nghÒ kinh doanh: * S¶n xuÊt vµ cung øng c¸c lo¹i s¶n phÈm chÌ ®en * S¶n xuÊt ,kinh doanh hµng n«ng, l©m s¶n * Kinh doanh vËn t¶i hµng ho¸ Vèn ®iÒu lÖ: 5.000.000.000®ång VN(N¨m tû ®ång) Trong ®ã: B»ng tiÒn: 5.000.000.000®ång C«ng ty TNHH chÌ Phó Hµ víi gÇn 100 c¸n bé kü thuËt vµ c«ng nh©n lµnh nghÒ trong viªc s¶n xuÊt ,chÕ biÕn chÌ .C«ng ty ®· cã nhµ m¸y s¶n xuÊt chÌ t¹i x· Xu©n Thuû n»m trªn vïng nguyªn liÖu trï phó ë t¹i 3 huyÖn : Thanh S¬n, Yªn LËp ,CÈm Khª cña tØnh PhóThä cã chÊt l­îng, s¶n l­îng cao,cã d©y chuyÒn c«ng nghÖ s¶n xuÊt chÌ tiªn tiÕn, hiÖn ®¹i víi c«ng suÊt 30 tÊn chÌ bóp t­¬i/ngµy, hµng n¨m cung øng 1500tÊn chÌ ®en c¸c lo¹i víi chÊt l­îng cao, ®¸p øng mäi nhu cÇu cña kh¸ch hµng. Trong ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh Ph­¬ng ch©m mµ c«ng ty theo ®uæi lµ :ChÊt L­îng- BÒn V÷ng. C«ng ty TNHH chÌ Phó Hµ sÏ lµ ®Þa chØ tin cËy cña kh¸ch hµng. 2. Quá trình hình thành và phát triển Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 (Từ năm 1997 đến năm 2000): Khi đó Công ty mới chỉ là một xưởng sản xuất có quy mô nhỏ, số lượng lao động ít, công nghệ sản xuất còn mang tính thủ công; việc tổ chức sản xuất chưa thực sự chuyên nghiệp, việc tiêu thụ chè búp tươi cho bà con nông dân nhiều khi bị gián đoạn do đầu ra không ổn định. Giai đoạn 2 (Từ năm 2000 đến nay): Vào tháng 8 năm 2000, nhận thấy nhu cầu chè ngày được nâng cao, hơn nữa tình hình cuộc khủng hoảng kinh tế ở trong khu vực và thế giới đã lắng xuống, vì thế mà thị trường tiêu thụ đã dần dần được hồi phục sau cuộc khủng hoảng này, nhận thấy cơ hội mới đã xuất hiện. Ban giám đốc doanh nghiệp đã quyết định mở rộng đầu tư sản xuất, nâng cấp doanh nghiệp chè Phú Hà thành Công ty TNHH Chè Phú Hà như ngày nay. 3. Một số đặc điểm cơ bản của công ty + Đặc điểm về sản phẩm : Sản phẩm chủ yếu của công ty là chè đen OTD các loại , được sản xuất theo quy trình chính thống quá trình sản xuất được kiểm tra chặt chẽ từ khâu tuyển chọn nguyên liệu đến quá trình chế biến và đóng gói bao bì . Chè đen OTD của công ty bao gồm các mặt hàng chính : OP, FBOP, P, PS, BPS, F, D. Tất cá các sản phẩm này về mặt hình thức được thống kê trong bảng sau: loại chè  chỉ tiêu    ngoại hình  màu nước  mùi  vị   OP  xoăn,tương đối đều, đen tự nhiên, thoáng tuyết  đỏ , nâu sáng, rõ viền vàng  thơm đượm  đậm dịu, có hậu   FBOP  nhỏ, mảnh gẫy của op và p tương đối đều, đen có tuyết  đỏ nâu đậm , có viền vàng  thơm đượm  đậm ,có hậu   P  tương đối xoăn,tương đối đều, đen, ngắn hơn OP  đỏ nâu sáng, có viền vàng  thơm dịu  đậm dịu   PS  tương đối đều , đen, hơi nâu, hơi khô, thoáng cộng nâu  đỏ nâu  thơm vừa  đậm vừa   BPS  tương đối đều, mảnh gẫy của PS đen hơi nâu  đỏ nâu hơi nhạt  thơm nhẹ  ít đậm   F  nhỏ đều, đen hơi nâu sẫm  đỏ nâu đậm  thơm nhẹ  đậm hơi chat   D  nhỏ, mịn, sạch  đỏ nâu hơi tối  thơm nhẹ  chat hơi gắt   + Đặc điểm về quy trình công nghệ . Công nghệ chế biến là công nghệ chế biến chè đen rời , được sản xuất từ chè búp tươi theo phương pháp ORTHODOX theo tiêu chuẩn TCVN 1457-1983. Sơ đồ quy trình chế biến chè đen tại công ty TNHH chè Phú Hà. Công đoạn héo : Được tiến hành bằng các hộc héo, thời gian héo từ 8-12h. Sau công đoạn héo độ ẩm còn lại từ 62-63% đối với chè non và từ 64-67% đối với chè già . nhiệt độ không khí làm héo khoảng 46-48 độ C .Độ đồng đều trên 90% . Công đoạn vò: Nhằm đưa dịch ép lá chè ra ngoài tạo mặt tiếp xúc oxy lớn trong thực hiện quá trình lên men nhanh, đồng thời làm cho các chất chè thành phẩm hoà tan nhanh trong nước đun sôI . Chè được vò ba lần, mỗi lần 45 phút. Sau mỗi lần vò là sàng tách lá nhỏ đưa lên men, lá to không lọt tiếp tục vò ở các máy tiếp theo có bàn ép. Sau vò ,chè có độ xoăn chặt tỷ lệ của lá đạy trên 80%. Công đoạn lên men: Chè lên men đặt trong các khay được đặt chồng lên nhau theo hình thức chữ thập. Tiến hành thông gió, phun ẩm duy trì độ ẩm trên 90%, nhiệt độ không khí 20-25 độ C, thời gian lên men từ 2-3h . Công đoạn sấy chè . Thực hiện trong các máy chuyên dùng, tốc độ cấp khí nóng nhỏ hơn 5m/s. Sấy 1 lần trong 15 phút ở nhiệt độ 90+/- 5độ C, lần 2 trong 15 phút nhiệt độ 80+/- 5 độ C. Kết thúc sấy chè có mùi thơm, không có mùi cao lửa, độ ẩm còn lại từ 4-6%. Công đoạn phân loại : Thực hiện qua các các thiết bị sàng phân loại, tách cẫng, hút râu sơ, máy cắt. Sau loại bỏ râu sơ, cẫng, bụi chè thành phẩm phân thành các loại chè cánh OP-P-PS, chè mảnh FBOP-BPS, chè vụn F và không phân loại . Công đoạn bao gói : Đây là công đoạn thực hiện theo yêu cầu của khách hàng . + Đặc điểm về thị trường tiêu thụ : Do năng lực hoạt động của công ty còn hạn chế chưa có khả năng có thể xuất khẩu trực tiếp ra thị trường quốc tế .Bởi vậy mà sản phẩm của công ty được tiêu thụ chủ yếu tại tổng công ty chè Việt nam và một số công ty chè trên địa bàn Hà Nội như:Công ty TNHH Thế Hệ Mới,Công ty chè Kim Anh,Công ty chè Hà Nội CHƯƠNG 2:TÌNH HÌNH TỔ CHỨC QUẢN LÝ TẠI CÔNG TY TNHH CHÈ PHÚ HÀ Một công ty muốn tồn tại và phát triển, có thể duy trì hoạt đông kinh doanh của đơn vị mình một cách có hiệu quả thì một trong những yếu tố đòi hỏi là công ty phải có một bộ máy tổ chức quản lý tối ưu. Công ty TNHH chè Phú Hà cũng không nằm ngoài quy luật đó.Với đặc trưng của ngành nghề kinh doanh và quy mô hoạt động của đơn vị công ty TNHH chè Phú Hà đã được quản lý theo kiểu trực tuyến chức năng và minh hoa theo sơ đồ sau : 2.1.Tổ chức ban lãnh đạo : * Ban giám đốc công ty bao gồm : Một giám đốc và một phó giám đốc . - Giám đốc công ty : Là người đứng đầu bộ máy lãnh đạo của công ty , đại diện cho công ty tham gia ký kết các hợp đồng kinh tế , quyết định cách thức tổ chức sản xuất kinh doanh của công ty . Ngoài việc uỷ quyền cho các phó giám đốc , giám đốc còn chỉ đạo , điều hành trực tiếp các phòng ban trực thi kế hoạch nhiệm vụ sản xuất kinh doanh , đồng thời còn là người đề ra và xét duyệt các quyết định của công ty . - Phó giám đốc : Là người tham mưu , giúp việc trực tiếp cho giám đốc , chụi trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo về mặt nghiệp vụ các bộ phận hoạt động trong phạm vi trách nhiệm của mình . 2.2.Tổ chức các phòng ban chức năng trong công ty. Các phòng ban trong công ty bao gồm : Phòng tổ chức lao động Phòng tài chính kế toán Phòng kế hoạch sản xuất Phòng kinh doanh Giữa các phòng ban trên có mối quan hệ chức năng với nhau , điều này đã được thể hiện qua sơ đồ tổ chức bộ máy quản lý của công ty ,Theo đó các phòng ban ngoài việc thực thi các nhiệm vụ của phòng mình phụ trách còn phải phối kết hợp với nhau để thực hiện các mục tiêu chung của ban lãnh đaọ công ty đề ra. Ngoài ra còn có nhiệm vụ tham mưu, tư vấn trợ giúp cho ban giám đốc về các lĩnh vực chuyên môn của mình .Các nhiệm vụ và chức năng cụ thể của các phòng ban sẽ được trình bày cụ thể trong chương 3. CHƯƠNG 3: TÌNH HÌNH QUẢN LÝ CÁC YẾU TỐ TỔ CHỨC SẢN XUẤT KINH DOANH TẠI CÔNG TY TNHH CHÈ PHÚ HÀ 3.1.Tình quản lý các yếu tố lao động : -Vấn đề này thuôc phạm vi quản lý của phòng tổ chức lao động : Phòng tổ chức lao động, có chức năng xây dựng kế hoạch quản lý công tác tổ chức lao động tiền lương, định mức lao động, bảo hiểm xã hội, đào tạo , quản lý hợp đồng lao động, quản lý hồ sơ cán bộ công nhân viên, giải quyết các thủ tục tuyển dụng , thôi việc và các chế độ liên quan đến người lao động. Do vậy mà nhiệm vụ đề ra đối với phòng tổ chúc lao động là phải xây dựng kế hoạch và biên chế lao động phù hợp với kế hoạch sản xuất kinh doanh của công ty. Xác định , đánh giá tiền lương , theo dõi quản lý công tác bảo hiểm xã hội, quy chế trả lương . -Tình hình lao động hiện nay tại công ty TNHH chè Phú Hà: Tổng số lao động hiện nay tại công ty 87 người trong đó có 70 lao động trực tiếp và 13 lao động gián tiếp . Công nhân trực tiếp của công ty đã được tuyển chọn tại địa phương bằng hình thức thi tuyển và sau đó đã gửi đi đào tạo thực tế để nhanh chóng tiếp thu quy trình công nghệ, vận hành máy móc . Khối gián tiếp : Các chức danh  Số người  Tiền lương/tháng  Tổng   Giám đốc  1  3,000,000.00  3,000,000.00   Phó giám đốc  1  2,500,000.00  2,500,000.00   Các trưởng phòng ban  4  1,500,000.00  6,000,000.00   Thủ kho  2  1,000,000.00  2,000,000.00   Thủ quỹ  1  1,000,000.00  1,000,000.00   Lái xe  2  1,200,000.00  2,400,000.00   Cộng  16,900,000.00   Khối trực tiếp 70 người x 900000 đ/tháng = 63000000 đ. Bảo hiểm : 8090000 đ x 21% = 16900000 đ Tổng các khoản lương và bảo hiểm: 97889000 đ 3.2.Tình hình quản lý các yếu tố máy móc thiết bị và nguyên, nhiên vật liệu, bÊt ®éng s¶n: - Các yếu tố này được quản lý bởi phòng kế hoạch sản xuất: Phßng kÕ ho¹ch s¶n xuÊt cã chøc n¨ng lËp kÕ ho¹ch s¶n xuÊt vµ kÕ ho¹ch gi¸ thµnh theo tõng th¸ng , quý, n¨m .LËp kÕ ho¹ch vµ tæ chøc cung cÊp c¸c lo¹i vËt t­ ®Çy ®ñ , kÞp thêi , ®óng khèi l­îng , chÊt l­îng, chñng lo¹i theo kÕ ho¹ch s¶n xuÊt cña c«ng ty. §ång thêi phßng kÕ to¸n s¶n xuÊt còng ph¶i lËp kÕ ho¹ch ®Çu t­ x©y dùng c¬ b¶n, c«ng t¸c söa ch÷a nhá vÒ thiÕt bÞ , nhµ x­ëng , nhµ lµm viÖc ... ph©n tÝch ®¸nh gi¸ viÖc thùc hiÖn c¸c kÕ ho¹ch cung cÊp nguyªn vËt liÖu lµm b¸o c¸o ®Þnh kú. Bªn c¹nh viÖc lËp kÕ ho¹ch th× phßng kÕ to¸n s¶n xuÊt cån ph¶i theo dâi ®iÒu ®é thùc hiÖn kÕ ho¹ch s¶n xuÊt , tæng ®¸nh gi¸ viÖc thùc hiÖn kÕ ho¹ch . §Ó tõ ®ã lµm c¬ së ®¸nh gi¸ viÖc thùc hiÖn kÕ ho¹ch n¨m sau sao cho s¸t thùc vµ hiÖu qu¶ . -Tình hình máy móc, thiết bị hiện nay tại công ty TNHH chè Phú Hà : Stt  Thiết bị  Nước sản xuất  Số lượng   1  Dàn hộc héo lưới thép không rỉ  Việt Nam  480m2   2  Lò hơi đốt than  Việt Nam  4 chiếc   3  Máy vò 300kg/h  Việt Nam  10 chiếc   4  Sàng rung  Việt Nam  3chiếc   5  Hệ thống phun ẩm  Việt Nam  2 chiếc   6  Khay ủ khung đỡ  Việt Nam  250 chiếc   7  Máy sấy S-500 A4  Việt Nam  1 chiếc   8  Máy S-200  Việt Nam  1chiếc   9  Máy sấy 400A  Việt Nam  1 chiếc   10  Sàng bằng  Việt Nam  2 chiếc   11  Sàng vòi 7662  Trung Quốc  3 chiếc   12  Sàng vòi 6761  Việt Nam  3 chiếc   13  Quạt phân cấp  Trung Quốc  3 chiếc   14  Sàng rung  Việt Nam  3 chiếc   15  Máy tách cẫng  Nhật Bản  1 chiếc   16  Máy hút râu xơ  Trung Quốc  2 chiếc   17  Máy cắt ba quả lô  Việt Nam  2 chiếc   18  Máy trộn  Việt Nam  1 chiếc   19  Cân định lượng  Việt Nam  6 chiếc   20  Dây truyền băng tải  Việt Nam  300m   21  Quạt công nghiệp  Việt Nam  20 chiếc   22  Xe đẩy  Việt Nam  20 chiếc   23  Hệ thống thông gió hút bụi  Việt Nam  1 chiếc   24  Máy phát điện dự phòng  Nhật Bản  1 chiếc   25  Máy in mẫu bao bi  Việt Nam  1 chiếc   26  Máy khâu bao  Nhật Bản  6 chiếc   27  Ô tô tải huyn dai  Hàn Quốc  1 chiếc   28  Xe con 7 chỗ  Nhật Bản  1 chiếc   -Tình hình nhu cầu nguyên,nhiên vật liệu: Chè búp tươi: Định mức tiêu hao: 4,5 tấn nguyên liệu /1 tấn sản phẩm Tổng nhu cầu: 5400 tấn chè búp tươi / năm Tiêu chuẩn về búp chè: Tươi xanh, không khô héo, ối ngốt, không sâu bệnh, nấm và độ dài búp đạt 4-5cm Để đảm bảo đủ nguyên liệu sản xuất cho nhà máy, Công ty đã cùng với người nông dân hình thành cơ chế bao tiêu sản phẩm, tổ chức trồng mới, mặt khác còn khai thác ở các tỉnh lân cận. Điện năng: Định mức tiêu hao: 235KW/tấn sản phẩm x 1.200 tấn = 282.000 KW/năm Tổng nhu cầu: 282.000 KW/ năm Than cám loại A: Định mức tiêu hao: 1.5 tấn / 1 tấn sản phẩm Tổng nhu cầu: 1.800tấn / năm -T×nh h×nh sö dông mÆt b»ng s¶n xuÊt t¹i c«ng ty : Tæng diÖn tÝch 10000m2. bao gåm: *Nhµ s¶n xuÊt chÝnh : 2296m2 *Nhµ kho + Sµng c¾t : 1500m2 *Nhµ ®iÒu hµnh 2 tÇng: 300m2 *Nhµ ë c«ng nh©n : 200M2 * Nhµ ¨n ca : 260m2 *Nhµ vÖ sinh : 90m2 *Nhµ ®Ó xe : 100m2 *S©n ph¬i : 2000m2 *§­êng néi bé vµ cèng tho¸t n­íc : 2000m2 *Nhµ th­êng trùc : 24m2 *T­êng rµo cæng : 1000m x 1,5 m *Tr¹m biÕn ¸p 180 KVA *BÓ xö lý n­íc th¶i . : 1000m3 *KÌ ®¸ : 500m3 Nh­ vËy th«ng qua sè liÖu th«ng kª vÒ mÆt b»ng s¶n xuÊt chóng ta thÊy r»ng viÖc sö dông mÆt b»ng s¶n xuÊt t­¬ng ®èi hîp lý .Bëi v× c«ng ty ®· tÝnh dÕn tÊt c¶ c¸c khÝa c¹nh ¶nh h­ëng dÕn qu¸ tr×nh s¶n xuÊt cña c«ng ty tõ vÊn ®Ò xö lý m«I tr­êng ®Õn viÖc ®¶m b¶o an toµn lao ®éng cho ng­êi lao ®éng trong s¶n xuÊt , c«ng ty ®· c©n ®èi mét c¸ch hîp lý gi÷a viÖc sö dông mÆt b»ng s¶n xuÊt vµ mÆt b»ng phô trî s¶n xuÊt 3.3.Tinh hình quản lý về tài chính : Phßng tµi chÝnh kÕ to¸n : Cã chøc n¨ng qu¶n lý theo dâi viÖc biÕn ®éng cña vèn kinh doanh trong c«ng ty lËp kÕ ho¹ch tµi chÝnh vµ tæ chøc thùc hiÖn tèt kÕ ho¹ch ®· ®­îc phª chuÈn . §Þnh kú th«ng th­êng lµ hµng th¸ng , hµng quý hoÆc hµng n¨m , cã tr¸ch nhiÖm lËp vµ cung cÊp nh÷ng chØ tiªu kinh tÕ tµi chÝnh cÇn thiÕt cho ban gi¸m ®èc c«ng ty vµ c¸c c¬ quan h÷u quan trªn c¬ së ®ã gióp cho viÖc kiÓm tra mét c¸ch toµn diÖn vµ cã hÖ thèng t×nh h×nh s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty . Thùc hiÖn h¹ch to¸n kÕ to¸n qu¸ tr×nh ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh t¹i c«ng ty , ®ång thêi ph©n tÝch t×nh h×nh ho¹t ®éng kinh doanh cña c«ng ty theo yªu cÇu cña ban gi¸m ®èc vµ theo ®iÒu lÖ cña tæng c«ng ty . - Một số chỉ tiêu tài chính cơ bản của công ty trong những năm gần đây. Mét sè chØ tiªu tµi chÝnh c¬ b¶n Chỉ tiêu  Năm 2004  Năm 2005  Năm 2006   C¬ cÊu tµi s¶n vµ nguån vèn          C¬ cÊu tµi s¶n          - Tµi s¶n dµi h¹n/ Tæng tµi s¶n (%)  47,69  54,16  53,48   - Tµi s¶n ng¾n h¹n / Tæng tµi s¶n (%)  52,31  45,84  46,52   C¬ cÊu nguån vèn      Tæng nî/ Tæng nguån vèn (%)  70  52  45   Vèn chñ së h÷u / Tæng nguån vèn (%)  30  48  55   Kh¶ n¨ng thanh to¸n      2.1. Kh¶ n¨ng thanh to¸n ng¾n h¹n (lÇn) Tµi s¶n ng¾n h¹n / Nî ng¾n h¹n  0,92  0,83  0,85   2.2. Kh¶ n¨ng thanh to¸n nhanh (lÇn) (Tµi s¶n ng¾n h¹n – Hµng tån kho)/Nî ng¾n h¹n  0,6  0,52  0,48   2.3. Kh¶ n¨ng thanh to¸n tiÒn mÆt (lÇn) (TiÒn vµ c¸c kho¶n t­¬ng ®­¬ng tiÒn + §Çu t­ tµi chÝnh ng¾n h¹n)/ Nî ng¾n h¹n  0,3  0,26  0,21   Tû xuÊt sinh lêi      3.1. Tû xuÊt lîi nhuËn sau thuÕ trªn doanh thu (%)  1.14  1,52  1,68   3.2.Tû xuÊt lîi nhuËn sau thuÕ trªn tæng tµi s¶n (%)  0,68  0,77  1,06   3.3. Tû xuÊt lîi nhuËn sau thuÕ trªn vèn chñ së h÷u (%)  14,50  18,60  16,21   3.4. Tû suÊt lîi nhuËn sau thuÕ / vèn ®iÒu lÖ (%)  16,97  24,25  23,14   VÒ c¬ cÊu tµi s¶n cña C«ng ty: Tõ n¨m 2004 sang n¨m 2005, c¬ cÊu tµi s¶n cña C«ng ty thay ®æi theo h­íng t¨ng tû träng tµi s¶n dµi h¹n vµ gi¶m tû träng tµi s¶n ng¾n h¹n. Nguyªn nh©n cña hiÖn t­îng nµy lµ do c«ng ty ®· ®Çu t­ thªm mét d©y truyÒn s¶n xuÊt míi ®Ó n©ng cao søc c¹nh tranh trong bèi c¶nh héi nhËp khu vùc vµ thÕ giíi ngµy cµng s©u réng. V× v©y, tµi s¶n cè ®Þnh trong n¨m 2005 t¨ng lªn dÉn tíi tû träng tµi s¶n dµi h¹n trong tæng tµi s¶n cña c«ng ty t¨ng. C¬ cÊu tµi s¶n cña C«ng ty 9 th¸ng ®Çu n¨m 2006 t­¬ng ®èi æn ®Þnh so víi n¨m 2005. C¬ cÊu vèn cña C«ng ty Trong n¨m 2004, 70% tµi s¶n cña C«ng ty ®­îc tµi trî b»ng nguån vèn vay trong khi ®ã vèn chñ së h÷u cña c«ng ty chiÕm mét tû lÖ thÊp . Sau khi t¨ng vèn ®iÒu lÖ lªn 5 tû ®ång, c¬ cÊu vèn cã ®­îc c¶i thiÖn, tû träng vèn chñ së h÷u t¨ng lªn 55% tæng tµi s¶n. víi c¬ cÊu vèn cña C«ng ty hiÖn nay cho thÊy møc ®é an toµn tµi chÝnh trong ho¹t ®éng cña C«ng ty lµ t­¬ng ®èi cao, mÆt kh¸c nã ph¶n ¸nh r»ng C«ng ty ®· khai th¸c ch­a hiÖu qu¶ ®ßn bÈy tµi chÝnh. VÒ kh¶ n¨ng thanh to¸n cña C«ng ty Nh×n chung kh¶ n¨ng thanh to¸n cña C«ng ty cao vµ biÓu hiÖn t×nh tr¹ng t­¬ng ®èi c©n ®èi gi÷a tµi s¶n vµ nguån vèn, ®¬n vÞ ®ang dïng vèn dµi h¹n ®Ó tµi trî cho c¸c ho¹t ®éng dµi h¹n. So víi n¨m 2004, kh¶ n¨ng thanh to¸n cña C«ng ty n¨m 2005 gi¶m sót. Tuy nhiªn hÖ sè an toµn lµ t­¬ng ®èi cao cho thÊy kh¶ n¨ng thanh to¸n cña C«ng ty c¶i thiÖn `lµ c¨n cø ®¶m b¶o cho viÖc hoµn thµnh c¸c chØ tiªu vÒ doanh thu vµ lîi nhuËn cña C«ng ty. VÒ c¸c tû suÊt sinh lêi cña C«ng ty C¸c tû suÊt sinh lêi ®Òu t¨ng trong giai ®o¹n 2004-2006 ph¶n ¸nh ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty ngµy cµng hiÖu qu¶ vµ cã xu h­íng t¨ng. Cô thÓ: Tû suÊt lîi nhuËn sau thuÕ / doanh thu 9 th¸ng n¨m 2006 lµ 1,68% t¨ng 47% so víi møc 1,14% cña n¨m 2004 trong ®iÒu kiÖn gi¸ b¸n hµng kh«ng hÒ t¨ng chøng tá chi phÝ s¶n xuÊt kinh doanh cña C«ng ty ®­îc qu¶n lÝ tèt h¬n. Tû suÊt lîi nhuËn sau thuÕ / tæng tµi s¶n 9 th¸ng ®Çu n¨m 2006 lµ 1,06% t¨ng tíi 55% so víi n¨m 2004, cã thÓ nãi tµi s¶n cña C«ng ty ngµy cµng ®­îc sö dông hiÖu qña h¬n. Tû suÊt lîi nhuËn sau thuÕ/vèn chñ së h÷u n¨m 2005 lµ 18,6% t¨ng 28% so víi n¨m 2004. 9 th¸ng ®Çu n¨m 2006 tû suÊt nµy chØ lµ 16,21% v× lîi nhuËn ë ®©y chØ lµ lîi nhuËn cña 9 th¸ng ®Çu n¨m 2006. Ngµnh s¶n xuÊt chÌ cã tÝnh thêi vô cao, Víi t×nh h×nh thÞ tr­êng nh­ hiÖn nay, viÖc C«ng ty ®¹t ®­îc møc lîi nhuËn theo kÕ ho¹ch n¨m 2006 lµ 1 tû t­¬ng øng víi tû suÊt lîi nhuËn sau thuÕ /vèn chñ së h÷u lµ 31,91% lµ rÊt kh¶ dÜ. Ch­¬ng 4: KÕt Qu¶ vµ hiÖu qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh t¹i c«ng ty 4.1. Kết quả hoạt động của hoạt động kinh doanh của công ty trong những năm gần đây - Bảng tổng hợp kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh Chỉ tiêu  đơn vị  Năm        2001  2002  2003  2004  2005  2006   Sản lượng  tấn  800  880  600  750  900  1200   Doanh thu  triệu đồng  8000  9680  6000  8250  10800  15600   Giá vốn hàng bán  triệu đồng  7200  7920  5800  7500  9000  10800   Lợi nhuận gộp  triệu đồng  800  1760  200  750  1800  4800   Chi phí bán hàng  triệu đồng  150  160  140  150  165  200   Chi phí quản lý  triệu đồng  200  200  200  200  200  250   Lợi nhuận trước thuế  triệu đồng  450  1400  -140  400  1435  4350   thuế thu nhập doanh nghiệp  triệu đồng  126  392  0  73.8  401.8  1218   Lợi nhuận sau thuế  triệu đồng  324  1008  -140  326.2  1033.2  3132   4.2. Đánh giá hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty trong những năm gân đây * Về mặt sản lượng - Qua bảng thống kê ta thấy sản lượng sản xuất của công ty trong giai đoạn 2001-2006 tăng trưởng tương đối ổn định ( trừ 2003). Điều đó phản ánh tình hình sử dụng máy móc trang thiết bị của công ty ngày càng hiệu quả. Và qua đây cũng thể hiện nỗ lực của công ty trong việc hợp lý hoá sản xuất. Nguyên nhân căn bản là do thị trường có sự tăng trưởng về nhu cầu sản phẩm chè. Riêng 2 năm 2003 và 2006 sản lượng có sự thay đổi đột biến, nguyên nhân là vào năm 2003 thị trường chè quốc tế có sự biến động mạnh, một thị trường xuất khẩu quan trọng ngành chè Việt Nam là thị trường Trung Đông có sự biến động lớn do cuộc chiến tranh Vùng Vịnh lần 2 xảy ra do Mỹ phát động chống IRẮC. Đây là một nguyên nhân khách quan không nằm trong sự kiểm soát của doanh nghiệp. Còn vào năm 2006 sản lượng có sự tăng đột biến là do công ty đưa vào 1 dây truyền sản xuất mới hiện đại, mặt khác công ty đã tìm được một đối tác nhận bao tiêu toàn bộ sản phẩm đầu ra của công ty * Về doanh thu: Trong giai đoạn 2003 – 2006 doanh t