Trang bị điện trên ôtô

- khi bật khóa điện ,dòng điện từ acquy = a b c d e R1 f St ( vì dòng nhỏ nên st đóng lại) Nên dòng từ St đến R3 đến mass - đồng thời dòng tu acquy đến B -Tại a co dòng đi qua Đ1 đến ET1 – R10 – Wkt -Cũng tại đó dòng đến Bt1 ( do chênh lệch điện áp nên Tr1 mở) –Wkt - mas -tại b có dòng –R9 – Đ3-ET2- Tr2 mở (do chênh lệch điện áp)- T2 –về mass

pptx23 trang | Chia sẻ: superlens | Lượt xem: 2353 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Trang bị điện trên ôtô, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trang bị điện trên ôtôBÀI THẢO LUẬN Nhóm: 1Chủ đề thảo luận :Hãy nêu nguyên lý hoạt động của các sơ đồ mạch điện trên ôtôSơ đồ :tiết chế không tiếp điểmNguyên lý hoạt động: TH1 :khi dòng điện nhỏ (khởi động )- khi bật khóa điện ,dòng điện từ acquy = a b c d e R1 f St ( vì dòng nhỏ nên st đóng lại) Nên dòng từ St đến R3 đến mass- đồng thời dòng tu acquy đến B-Tại a co dòng đi qua Đ1 đến ET1 – R10 – Wkt-Cũng tại đó dòng đến Bt1 ( do chênh lệch điện áp nên Tr1 mở) –Wkt - mas -tại b có dòng –R9 – Đ3-ET2- Tr2 mở (do chênh lệch điện áp)- T2 –về massTH 2 : Dòng điện lớndòng điện từ acquy = a b c d e R1 f St ( vì dòng lớn nên St mở).tại d –R4 – Bt3 – Tr3 mở( chênh lệch điện áp)-P Khi đó Tr2 vẫn mở.mà dòng của P=Bt2 làm cho t2 đóng lại.không còn dòng nữa lam Bt1 cũng đóng lại.Vậy dòng đến D1 –ET1- R10-WktSơ đồ :tiết chế không tiếp điểm (ic)BCuénStatoCuén R«torABé n¾n ®iÖnM¸y ph¸tTiet che ZDk+-T1T2FER1Nguyên lý hoạt động :TH1 : Khi dòng điện nhỏKhi bật khóa k dòng từ acquy- B-cuộn roto –A-FTừ ac co dòng-R1-TR2 mở (do có dòng kích thích) –F-A-B (nuôi cuộn roto)Dòng điện nhỏ nên không đánh thủng được Zđ.TH2: Khi dòng lớn- Khi đóng khóa k dòng do dòng lớn nên Zđ bị đánh thủng-TR2 mở.đồng thời dòng qua R1 (dòng nho)-TR2-TR1 không có dòng kích thích nên đóng lại.vay không co dòng đến cuộn roto nên dòng giảm.lặp lại như ban đầuBCuénStatorCuén R«torABé n¾n ®iÖnM¸y ph¸tTiÕt chÕ ICZDk+-T1T2FER1Sơ đồ :mạch nạp điện ( xe huyndai)eflrrlbrcr¡cquy§Ìn b¸o n¹pBé ®iÒu chØnh ®iÖn ¸pCuén d©y kÝch tõCuén d©y statorCôm ®iètB3BNguyên lý hoạt độngTH1 khi dòng nhỏ-khi bật khóa ,dòng từ aq - L – cuộn roto của máy fat- mass-đồng thời co dong từ ac- L-L- cac R vào tr1 (1)-tiếp đó dòng từ aq – R – R –TR1 (2)=> Kết hơp 1 va 2 lam cho tr1 mởSơ đồ:Nguyên lý hoạt độngTH 1: Khi dòng nhỏ:Khi bật khóa,dòng từ aq-IG-R- F- cuộn roto cua may fat (chua quay)-massĐồng thời từ IG-P0.P1 (dòng nhỏ nên p1 không bị hút xuống p2)-mass-ta lại có dòng từ aq-P0’.P1’ (dòng nhỏ nên p1 không bị hút xuống p2’)-massTH2: Khi dòng lớn-lúc này cuộn roto xẽ quay.kho dó tạo ra từ trường.và trên các cuộn dây sinh ra sức điện động.Máy phát làm việc có dòng điện lớn.dòng này đi qua B đến cuộn hút làm cho p1’.p2’ với nhau(lúc này đèn xẽ sáng, và aq được sạc).đồng thời cuộn hút thu2 xe có điện va lam cho p1p2 đóng lai- đi qua R nuôi cuộn roto.Sơ đồ:tiết chế IC kiểu ANguyên lý hoạt động TH1 : Khi dòng nhỏ-khi bật khóa dòng điện từ aq – IG- D1 – R1- cuộn roto -F- E Đồng thơi có dòng dến L -R-TR2 – Khi đó tr1 mở ro co su kích thích điện áp.dong xẽ qua F- nuôi cuộn rotoTH2 -Khi máy phát hoạt độngthì có dòng lớn.có dòng đến L –A- role ( làm role đóng lại) đèn báo sạc sáng-đồng thòi xẽ lam Zd thủng –tr2 mở dòng qua tr2 .không còn dòng kích thích.tr1 đóng lại=> Không còn dòng đến stato , làm dòng giảm xuốngBộ điều chỉnh điện áp xe toyotaHình 2.40. Hệ thông nạp với tiết chế IC của hãng TOYOTA.a) Sơ đồ mạch điện của hệ thống nạp Tiết chế ICĐèn báo nạpắc quyCuộn statoCuộn kích từb) Sơ đồ đầu dây máy phát điệnĐèn báo nạpổ khoá điện ‘ON’ắc quyTải trên xe (bóng đèn)Cầu chìCông tắcGiaỉ thíchTR1 điều chỉnh dòng qua cuộn rotoTR2 điều khiển nguồn cung cấp cho tải được nối bổ xung với cực LTR3 điều khiển tắt mở bóng đèn báo sạc D1 hút lực điện từ của cuộn roto Chân IG nhận biết công tắc máy đã bật và chuyển thành tín hiệu đến vi mạchChân B nhận biết tín hiệu ra của máy phátChan F điều khiển dòng qua cuộn roto Chan S nhận biết điện áp aq và truyền tín hiệu đến vi mạchChân L : nối mass cho đèn báo sạc (khi tr3 mở) cung cấp điện cho tải (khi tr2 mở)Chân p nhận biết tingf trạng phát điện va đưa tín hiệu đén vi mạchNguyên lý hoạt động TH 1: dòng điện nhỏ ( khởi động)-khi bật khóa k ,dòng từ aq- IG-MI (1)-mặt khác ta thấy co 1 dòng từ aq di thẳng vào cuộn kích từ MI xẽ điều khiển Tr1 đóng ngắt liên tục làm giảm dòng qua cuộn roto để aq không bị hết điện.-khi đó dòng đang ở (1) do MI có dòng kích thích lam Tr1 mở ra-mass-đồng thời MI điều khiểnTr3 mở -> có dòng qua Tr3 –mass và có dòng qua đèn lamf đèn sáng.TH2: Khi có dòng lớn-lúc này cuộn roto quay .các cuộn dây sinh ra dòng điện.-> có dòng quay lại B sạc aq.và :đồng thời dòng qua cuộn kích từ -f-tr1-EDòng đến P và vào MI khi đến MI xẽ điều khiển Tr3 đóng thì không có đèn sáng.đồng thời có dòng từ ac- IG- IG –TR2Khi MI làm kích thích tr2 mở - L – L –TẢIĐồng thời dòng từ s –s – MI điều khiển ngắt tr1 Điện áp s giảm xuống.dòng đi qua cuộn kích từ sinh ra sức điện động cảm ứng trong cuộn roto -> làm đánh thủng tr1 -> ( ta dùng diot để giảm nó)- Khi điện áp s giảm điện áp điều chỉnh MI điều khiển tr1 mở làm tăng dòng qua roto => điện áp điều chingr được tăng lên