Là một hình thức phân bố dân cư theo một dải hẹp rộng
500 m. (Có thể kéo dài không hạn chế để tránh việc tập
trung dân cư cao tại trung tâm thành phố).
- Lấy giao thông vận tải, đặc biệt là đường sắt, là nhân tố
quyết định sự hình thành đô thị. - Trong khoảng 500 m
rộng kéo dài, tuỳ sự cần thiết sẽ đặt đường xe chạy ,
đường cấp nước, đường dây điện.
30 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 6248 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Trình bày lý luận thành phố chuỗi, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRÌNH BÀY
LÝ LUẬN THÀNH PHỐ CHUỖI
- Là một hình thức phân bố dân cư theo một dải hẹp rộng
500 m. (Có thể kéo dài không hạn chế để tránh việc tập
trung dân cư cao tại trung tâm thành phố).
- Lấy giao thông vận tải, đặc biệt là đường sắt, là nhân tố
quyết định sự hình thành đô thị. - Trong khoảng 500 m
rộng kéo dài, tuỳ sự cần thiết sẽ đặt đường xe chạy,
đường cấp nước, đường dây điện...
- Hai bên là các khu ở, cứ cách một đoạn là có một cơ cấu
quản lý thị chính.
- Thành phố tuyến sẽ là phương cách hữu hiệu để nối liền
các điểm dân cư đô thị.
- Soria y Mata tạo giải pháp để đưa cuộc sống đô thị gần
gũi với thiên nhiên, khai thác những ưu điểm của hình
thức thôn xóm, gắn liền với điều kiện kỹ thuật hiện đại
trong cuộc sống đô thị.
Sơ đồ nguyên tắc của Thành phố tuyến của Soria y
Mata bao gồm các thành phần sau đây:
- Tuyến giữa là đường giao thông chính rộng
40m, trên trục này có đường sắt điện khí hoá;
- Hai dải đất hai bên dành để xây dựng nhà ở,
các đường thẳng góc với đường chính rộng 20
mét, các nhà có tỷ lệ diện tích xây dựng trên
diện tích khu đất là không lớn hơn 20%, mỗi
nhà có vườn hoa riêng và chỉ xây dựng chỉ 2-3
ba tầng với các kiểu đa dạng khác nhau;
Sơ đồ nguyên tắc của Thành phố tuyến của Soria y
Mata bao gồm các thành phần sau đây:
- Hai dải ngoài cùng hai bên là dành cho cây
xanh và đất nông nghiệp.
Sơ đồ nguyên tắc của Thành phố tuyến của Soria y
Mata bao gồm các thành phần sau đây:
- Chiều rộng của các công trình xây dựng dọc
hai bên đường khoảng 200- 300m. Chiều rộng
của trục giao thông là 40m, có thể là đường
sắt, đường bộ, hoặc tàu điện, mạng đường
vuông góc với đường chính 20m;
- Hiện đại hóa các phương tiện giao thông
công cộng bằng metro, tàu điện nổi, xe điện
trên không;
Sơ đồ nguyên tắc của Thành phố tuyến của Soria y
Mata bao gồm các thành phần sau đây:
- Các ô phố có nhiều dạng: vuông, chữ nhật,
tam giác, hình thang;
-Sử dụng đất đai: 1/5 đất nhà ở, 4/5 là đất
nông nghiệp.
-Diện tích tối thiểu một lô là 400m2 (80m2 nhà
ở, 320 m2 vườn);
Sơ đồ nguyên tắc của Thành phố tuyến của Soria y
Mata bao gồm các thành phần sau đây:
- Nhà ở là nhà thấp tầng;
- Dải thành phố nối liền các trung tâm đô thị;
Chuỗi thành phố ởMadrid, do Soria Y Mata khởi xướng
năm 1890: dự kiến dài 58km, rộng 500m, nhưng do thiếu
kinh phí nên chỉ xây dựng được 5.200m.
Do ̣c theo tuyến đường sắt cu ̉a thủ đôMadrid
có thể được nhìn thấy trục giao thông chính và các dãy nhà
được phân chia ngay ngắn.
Michel Kosmin, một kiến trúc sư góp phần quan trọng
vào việc hoàn thiện đô thị tuyến tính:
I. ĐÔ THỊ TUYẾN TÍNH
* ĐẶC ĐIỂM
- Bố trí toàn bộ đô thị tuyến tính dọc theo những trục giao thông
quan trọng (xa lộ, quốc lộ, đường sắt, đường thuỷ)
- Bố trí các khu chức năng song song với các trục giao thông nói
trên
- Trục chính của đô thị tuyến tính cũng nằm song song với các trục
giao thông
I. ĐÔ THỊ TUYẾN TÍNH
* ĐẶC ĐIỂM
-Ởmột bên của một trục thẳng đứng với trục đô thị, bố trí khu
trung tâm, gồm có 3 khu chức năng chính: khu buôn bán, khu hành
chính, và khu sinh hoạt văn hoá.
-Ở hai bên trục thẳng đứng và khu trung tâm, là các khu nhà ở
I. ĐÔ THỊ TUYẾN TÍNH
Michel Kosmin - Sơ đồ Đô thị tuyến tính (đơn vị nhỏ nhất với dân số 25 000 người)
* ĐẶC ĐIỂM
II. HỆ THỐNG CHUỖI CÔNG TRÌNH LIÊN TỤC
* ĐIỂN HÌNH
- 20 năm sau , năm 1930 Le Corbusier đã áp dụng ý đô ̀ quy hoa ̣ch chuôĩ
công trình liên tục trong quy hoa ̣ch mở rô ̣ng thành phố Angie ( thu ̉ đô
Angieri ). Đo ́ là mô ̣t công trình cao 10 tầng, có đường giao thông trên mái
được tô ̉ chư ́c kéo dài nhưmô ̣t bức tường thành dọc theo bơ ̀ biển Địa
Trung Ha ̉i
III. HỆ THỐNG CHUỖI CÔNG TRÌNH LIÊN TỤC NHIỀU NHÁNH
* ĐẶC ĐIỂM
- Là sự Ɵếp tục của quan điê ̉m xây dựng đô thị theo hê ̣ thôńg
chuôĩ công trình liên tục ởmức độ cao hơn
- Vâń đề tổ chức đường phố đi bộ tách rời khỏi đường giao
thông cơ giới được coi trọng
III. HỆ THỐNG CHUỖI CÔNG TRÌNH LIÊN TỤC NHIỀU NHÁNH
* ĐẶC ĐIỂM
- Các công trình công cộng được tổ chức gâǹ đâù môí
giao thông cơ giới, được nôí với nhà ở băǹg đường phố
đi bộ, tạo thành một tổng thê ̉ thôńg nhât́, có lôí bố cục
không gian phong phú.
III. HỆ THỐNG CHUỖI CÔNG TRÌNH LIÊN TỤC NHIỀU NHÁNH
* ĐẶC ĐIỂM
Quy hoa ̣ch cải ta ̣o khu phố London 1952 cu ̉a Alice va ̀ Piter Smithson
* ĐẶC ĐIỂM
- Là sự phát triê ̉n Ɵếp tục của hệ thôńg thành phố chuôĩ ở
mức độ cao hơn
- Phù hợp hơn vớ ơnh chât́ hiện đại của các thành phố sản
xuât́ công nghiê ̣p và sự phát triển nhanh chóng của quá
trình đô thị hóa
IV. HỆ THỐNG THÀNH PHỐ DÃI
* ĐẶC ĐIỂM
- Các công trình được tổ chức thành từng dải chức năng
khác nhau song song theo trục giao thông chính, được
trang bị đâỳ đủ các công trính kĩ thuật đô thị
- Chiều rộng của dải công trình được khôńg chế, còn chiều
dài phát triê ̉n tùy theo yêu câù của thành phố.
IV. HỆ THỐNG THÀNH PHỐ DÃI
* ĐIỂN HÌNH
- Thành phố hê ̣ dải Gonzales Del Castil trình bày năm 1991
ở Bỉ. Sau đó hê ̣ thôńg dải đã được Hinber Seimmer và
Newtra nghiên cứu áp dụng cho nhiêù thành phố khác.
IV. HỆ THỐNG THÀNH PHỐ DÃI
* ĐIỂN HÌNH
Ở Liên Xô cũ, từ năm 1929-1930 đa ̃ xuất hiện nhiều phương án quy
hoa ̣ch xây dựng thành phố Stalingrat, nay là Vongarat cu ̉a N.A.Milutin
đă ̣t cơ sở nền móng cho mô hình quy hoa ̣ch theo hệ thống da ̉i
IV. HỆ THỐNG THÀNH PHỐ DÃI
* ĐIỂN HÌNH
Quy hoạch thành phố theo từng dải chức năng do ̣c theo bờ sông
Vônga dài 70km với chiều rộng của dải không quá 5km. Milutin
đã vận dụng thành công lí luận thành phố dải vào điêù kiện thực
tê ́, đặc biê ̣t lợi dụng nhiều điêù kiện tự nhiên thuận lợi để tổ
chức cơ câú quy hoạch hợp lí về các mặt tổ chức sản xuât́ và đời
sôńg.
IV. HỆ THỐNG THÀNH PHỐ DÃI
IV. HỆ THỐNG THÀNH PHỐ DÃI
Chuỗi “ Ciudad Lineal “ của Soria Y Mât thiết kê ́ và xây dựng năm 1891 là mô ̣t
vd điển hình. Quá trình phát triển thành phô ́ Madrid đa ̃ làm mât́ ơnh đô ̣c đáo
ban đầu của nó và hiện nay chỉ còn mô ̣t vệt dài hiện trên ba ̉n đô ̀ thành phô ́.
1. NGUYỄN TRÂN KHA
2. NGUYỄN MINH TOÀN
3. NGUYỄN PHÚ SƠN
4. NGUYỄN HOÀNG HIẾU
5. MAI VĂN LAI