Vai trò của khiếu nại tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với việc đảm bảo pháp chế trong quản lí hành chính nhà nước

Để đạt được mục tiêu xây dựng một chế độ mới, nền kinh tế mới, nền văn hóa mới và con người mới xã hội chủ nghĩa thì phải không ngừng đề cao vai trò và phát huy hiệu lực quản lí của nhà nước, phát huy quyền làm chủ tập thể của nhân dân lao động, trong đó có việc củng cố và tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Chúng ta cũng biết, việc đảm bảo pháp chế trong quản lí hành chính nhà nước là một vấn đề đáng quan tâm trong việc tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa. Khiếu nại tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo là hoạt động đang được nhiều người hướng tới trong hoạt động quản lí hành chính nhà nước. Để có thể hiểu rõ hơn về vai trò của hoạt động này em đã chọn đề tài: “Vai trò của khiếu nại tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với việc đảm bảo pháp chế trong quản lí hành chính nhà nước”.

doc11 trang | Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 2853 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Vai trò của khiếu nại tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với việc đảm bảo pháp chế trong quản lí hành chính nhà nước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI MỞ ĐẦU: Để đạt được mục tiêu xây dựng một chế độ mới, nền kinh tế mới, nền văn hóa mới và con người mới xã hội chủ nghĩa thì phải không ngừng đề cao vai trò và phát huy hiệu lực quản lí của nhà nước, phát huy quyền làm chủ tập thể của nhân dân lao động, trong đó có việc củng cố và tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Chúng ta cũng biết, việc đảm bảo pháp chế trong quản lí hành chính nhà nước là một vấn đề đáng quan tâm trong việc tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa. Khiếu nại tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo là hoạt động đang được nhiều người hướng tới trong hoạt động quản lí hành chính nhà nước. Để có thể hiểu rõ hơn về vai trò của hoạt động này em đã chọn đề tài: “Vai trò của khiếu nại tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với việc đảm bảo pháp chế trong quản lí hành chính nhà nước”. NỘI DUNG: Cơ sở lý luận: Khái niệm pháp chế. Pháp chế là một phạm trù rộng lớn không chỉ chứa đựng nội dung pháp luật mà còn chứa đựng những nội dung chính trị, xã hội và con người. Yêu cầu khách quan của quá trình xây dựng Nhà nước của dân, do dân và vì dân là bảo đảm cho pháp chế được củng cố, tăng cường và hoàn thiện, đó cũng chính là yêu cầu hoàn thiện con người và các quyền của họ trong xã hội, đặc biệt trong quá trình quản lí hành chính nhà nước. Nội dung của pháp chế rất phong phú, nội dung cơ bản nhất là sự triệt để tôn trọng pháp luật của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội và công dân. Từ những nội dung này mà pháp chế là một trong những nguyên tắc cơ bản nhất của quản lí hành chính nhà nước. Nếu thiếu nguyên tắc này hoạt động quản lí hành chính nhà nước sẽ không có cơ sở pháp lí bền vững, sẽ rơi vào tình trạng khủng hoảng, không thống nhất hoặc thiếu đồng bộ. Nói đến pháp chế trong quản lí hành chính nhà nước là nhấn mạnh đến trật tự pháp luật nhằm bảo vệ và phát triển quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, củng cố và duy trì địa vị pháp lí hành chính của các cơ quan nhà nước và tổ chức xã hội. Bảo đảm pháp chế trong quản lí hành chính nhà nước: Bảo đảm pháp chế là tổng thể các biện pháp, phương tiện tổ chức pháp lí do các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội và công dân áp dụng nhằm thực hiện chức năng, quyền hạn, nhiệm vụ của các cơ quan nhà nước và các tổ chức ấy cũng như việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân. Căn cứ vào nội dung và tính chất của các biện tổ chức – pháp lí, chúng ta có thể phân biệt các biện pháp bảo đảm pháp chế cơ bản gồm hoạt động giám sát của các cơ quan quyền lực nhà nước, hoạt động kiểm tra của các cơ quan hành chính nhà nước, hoạt động xét xử của tòa án, hoạt động kiểm tra, giám sát của tổ chức xã hội và công dân. Những biện pháp này khi xét về tính chất có khác nhau nhưng nội dung của chúng đều thể hiện quyền lực của nhân dân lao động với sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam. Bảo đảm pháp chế trong quản lí hành chính Nhà nước thông qua hoạt động khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo: Khái niệm khiếu nại, tố cáo: Quyền và nghĩa vụ khiếu nại, tố cáo của công dân được Nhà nước ta quy định ở điều 74 Hiến pháp: “ Công dân có quyền khiếu nại, quyền tố cáo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền về những việc làm trái pháp luật của cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân hoặc bất cứ cá nhân nào. Việc khiếu nại, tố cáo phải được cơ quan nhà nước xem xét và giải quyết trong thời hạn pháp luật quy định. Mọi hành vi xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tập thể và của công dân phải được kịp thời xử lí nghiêm minh. Người bị thiệt hại có quyền được bồi thường về vật chất và phục hồi danh dự. Nghiêm cấm việc trả thù người khiếu nại, tố cáo hoặc lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để vu khống, vu cáo làm hại người khác”. Theo điều 2 luật khiếu nại, tố cáo năm 1998 ( đã được sửa đổi, bổ sung năm 2005): - Khiếu nại là một trong những quyền cơ bản của công dân đã được ghi nhận tại điều 74 của Hiến pháp năm 1992. Đó là hiện tượng phát sinh trong đời sống xã hội như là một phản ứng của con người trước một quyết định, một hành vi nào đó mà người khiếu nại cho rằng quyết định hay hành vi đó là không phù hợp với các quy tắc, chuẩn mực trong đời sống cộng đồng, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Dưới góc độ pháp lý, khiếu nại được hiểu là: “việc công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức theo thủ tục do Luật khiếu nại, tố cáo quy định đề nghị với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính hoặc quyết định kỷ luật cán bộ, công chức khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của mình” (Khoản 1 Điều 2 Luật khiếu nại, tố cáo). Từ khái niệm có thể thấy: khiếu nại là đề nghị của cá nhân, cơ quan, tổ chức chịu tác động trực tiếp của quyết định hành chính hay hành vi hành chính hoặc là đề nghị của cán bộ, công chức chịu tác động trực tiếp của quyết định kỷ luật đối với cơ quan, tổ chức hoặc người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại Đề nghị này xuất phát từ nhận thức chủ quan của người khiếu nại khi họ cho rằng quyền và lợi ích chính đáng của mình bị xâm phạm bởi quyết định hành chính, hành vi hành chính, quyết định kỷ luật buộc thôi việc. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền chỉ có thể kết luận là có sự vi phạm hay không sau khi đã xem xét một cách khách quan và thận trọng nội dung vụ việc cùng những tài liệu và chứng cứ có liên quan. Như vậy, khiếu nại là quyền, là hành vi của các chủ thể như cơ quan nhà nước, tổ chức và cá nhân, còn hoạt động giải quyết khiếu nại là hoạt động mang tính quyền lực nhà nước, chỉ được thực hiện bởi người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước theo trình tự, thủ tục do pháp luật quy định. Quyền khiếu nại của công dân xuất hiện trong mối liên hệ với quá trình thực hiện chức năng quản lý nhà nước. Quá trình công dân thực hiện quyền khiếu nại chính là quá trình cung cấp cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền các tài liệu, chứng cứ về sự vi phạm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân từ phía cơ quan và người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước. Bởi người khiếu nại không được sử dụng quyền lực nhà nước trong lĩnh vực giải quyết khiếu nại nên họ không thể tự mình khôi phục lại những quyền và lợi ích hợp pháp đã bị xâm phạm, do đó họ phải đề nghị cơ quan nhà nước hoặc người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại tiến hành giải quyết khiếu nại của họ theo thủ tục mà pháp luật quy định. Các cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết khiếu nại một mặt sử dụng những tài liệu, chứng cứ tiếp nhận từ người khiếu nại; mặt khác thu thập, xác minh thêm thông tin, tài liệu từ những nguồn khác để làm căn cứ cho việc giải quyết khiếu nại một cách chính xác. Cùng với khiếu nại, quyền tố cáo của công dân đã được ghi nhận trong Hiến pháp, Luật khiếu nại, tố cáo và nhiều văn bản pháp luật khác. - Khái niệm tố cáo có thể được hiểu dưới nhiều góc độ khác nhau. Dưới góc độ pháp lý, tố cáo được hiểu: “là việc công dân theo thủ tục do Luật khiếu nại, tố cáo quy định báo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền biết về hành vi vi phạm pháp luật của bất cứ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức”.(Khoản 2, Điều 2 Luật khiếu nại, tố cáo). Như vậy, công dân dù bị ảnh hưởng trực tiếp hay không bị ảnh hưởng bởi hành vi vi phạm pháp luật là đối tượng của việc tố cáo đều có quyền thực hiện việc tố cáo khi biết được có hành vi vi phạm pháp luật xảy ra trong đời sống xã hội. Công dân có thể cung cấp các thông tin về hành vi vi phạm pháp luật cho các cơ quan nhà nước, nhưng khác với tố cáo ở chỗ là tố cáo luôn được gửi tới cơ quan nhà nước có thẩm quyền, theo một trình tự thủ tục do pháp luật quy định và người tố cáo luôn là chủ thể xác định, có những quyền, nghĩa vụ được quy định trong Luật khiếu nại, tố cáo. Khi công dân thực hiện quyền tố cáo thì giữa họ với cơ quan nhà nước sẽ phát sinh những quan hệ pháp luật nhất định và họ phải chịu trách nhiệm về những thông tin mà mình cung cấp. Nội dung tố cáo của công dân rất đa dạng và phức tạp; có tố cáo về những việc làm trái pháp luật của cán bộ, công chức trong bộ máy nhà nước khi thực hiện nhiệm vụ, công vụ; có những tố cáo về những sai phạm trong công tác quản lý của các cơ quan, trong đó có cơ quan quản lý hành chính nhà nước. Ngoài ra, công dân có thể tố cáo các hành vi vi phạm về đạo đức, lối sống của cán bộ, công chức… Tổng hợp lại, đối tượng của tố cáo là hành vi vi phạm pháp luật của bất cứ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức. Quy định này đã chỉ rõ hành vi bị tố cáo không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật gây thiệt hại mà còn bao gồm cả những hành vi vi phạm pháp luật đe dọa gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, tổ chức và cá nhân. Từ đó, có thể thấy trách nhiệm của Nhà nước ta trong việc quản lý đất nước, không chỉ là khắc phục những hành vi gây thiệt hại mà trước đó phải phòng ngừa và ngăn chặn kịp thời những hành vi vi phạm có thể xảy ra, tránh những thiệt hại cho xã hội. Việc tố cáo của công dân cũng theo đó mà đòi hỏi Nhà nước phải có biện pháp giáo dục, trừng trị kịp thời, thậm chí là áp dụng các biện pháp nghiêm khắc để loại trừ những hành vi trái pháp luật xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, của tập thể, của cá nhân. Tóm lại, quyền khiếu nại và quyền tố cáo là những quyền chính trị cơ bản của công dân, là phương tiện bảo đảm cho việc thực hiện và bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp khác của công dân, lợi ích của Nhà nước, lợi ích của xã hội. Đồng thời đó cũng là nguồn thông tin quan trọng về tình trạng pháp chế trong quản lý hành chính nhà nước, nó góp phần củng cố mối liên hệ giữa nhà nước và công dân. Vai trò của khiếu nại, tố cáo: Khiếu nại, tố cáo là hình thức đặc biệt quan trọng để nhân dân lao động trực tiếp tham gia vào quản lí nhà nước và quản lí xã hội. Tuy nhiên, công dân không chỉ có quyền khiếu nại, tố cáo mà họ còn có nghĩa vụ khi thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo. Từ việc thực hiện quyền và nghĩa vụ này, pháp luật xác nhận trách nhiệm của công dân trong việc xây dựng bộ máy nhà nước trong sạch và có năng lực cũng như bổn phận của họ trong xã hội. Khiếu nại, tố cáo có vai trò rất lớn trong xã hội: + Tạo cơ chế để công dân, tổ chức bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị xâm hại bởi quyết định hành chính, hành chính của cơ quan hành chính, cá nhân có thẩm quyền; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm hại bởi các nhân, tổ chức khác. Ví dụ: Công dân có hành vi vi phạm đèn tín hiệu giao thông, hình thức xử phạt là phạt tiền và tạm giữ phương tiện 30 ngày. Nhưng người cảnh sát giao thông đã lập biên bản và ra quyết định tạm giữ phương tiện 50 ngày. Công dân có thể khiếu nại đến thủ trưởng đơn vị cảnh sát giao thông đó về quyết định xử phạt trên. Giúp cho các cơ quan quản lý nhà nước có điều kiện để khẳng định tính đúng đắn trong hoạt động quản lý theo thẩm quyền của mình + Kịp thời phát hiện, xử lý những hành vi vi phạm pháp luật. Ví dụ: Ngày 22/4 anh Hoàng Anh ở Hà Nội vừa gửi đơn khiếu nại tới VinaPhone về việc số điện thoại 0916xxxxxx mà anh đang sử dụng đã bị đánh cắp và bán cho một khách hàng khác tại TP HCM. 23/4 nhân viên bưu điện TP HCM đã gọi điện xin lỗi anh và thừa nhận có sự nhầm lẫn trên. Cô nhân viên cũng hứa sẽ khôi phục lại sim và tài khoản và mở chiều gọi đi gọi đến cho anh. 3. Vai trò của giải quyết khiếu nại, tố cáo: Theo khoản 13 điều 2 luật khiếu nại, tố cáo năm 1998 đã quy định: “Giải quyết khiếu nại là việc xác minh, kết luận và ra quyết định giải quyết của người giải quyết khiếu nại”. Theo khoản 14 điều 2 luật khiếu nại, tố cáo năm 1998 đã quy định:” giải quyết tố cáo là việc xác minh, kết luận về nội dung tố cáo và việc quyết định xử lý của người giải quyết tố cáo”. Trong các hoạt động của bộ máy nhà nước thì hệ thống cơ quan hành chính nhà nước có những hoạt động đặc biệt quan trọng và có ý nghĩa vì trực tiếp liên quan đến mọi lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và các quyền tự do dân chủ của công dân. Quản lí hành chính nhà nước là hoạt động chấp hành, điều hành được thực hiện bởi các cơ quan hành chính nhà nước nhằm thi hành pháp luật và tổ chức, chỉ đạo việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng và đối ngoại của Nhà nước. Các cơ quan hành chính nhà nước phải trả lời về đời sống hằng ngày của nhân dân diễn ra như thế nào, các quyền tự do của công dân được bảo đảm ra sao trên thực tế. Hoạt động giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những hoạt động quản lí nhà nước của các cơ quan hành chính nhà nước. Hoạt động giải quyết khiếu nại, tố cáo là một hoạt động bảo đảm pháp chế trong quản lí nhà nước, bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức, bảo vệ lợi ích của nhà Nước, xã hội, bảo vệ trật tự kỷ cương, trật tự pháp luật, xử lí những hành vi vi phạm pháp luật. Vì vậy, hoạt động giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan hành chính nhà nước trước hết phải tuân theo nguyên tắc pháp chế xã hội chủ nghĩa. Ví dụ: Ngày 15-4-2009, Đoàn công tác liên ngành giải quyết khiếu nại tố cáo tỉnh Hậu Giang đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2007-2008. Hai năm qua, toàn tỉnh đã tiếp nhận 3.849 lượt người khiếu nại, tố cáo. Trong đó có 2.224 vụ thuộc thẩm quyền. Các cấp, các ngành trong tỉnh đã xác minh, kết luận, kiến nghị giải quyết và giải quyết, đạt 97,23% số vụ. Nội dung khiếu nại của người dân chủ yếu về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu hồi đất, bồi thường thiệt hại, hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thực hiện các dự án... Đoàn công tác liên ngành đã kiến nghị bồi thường bổ sung về lĩnh vực bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất với số tiền trên 8,5 tỉ đồng, 152 nền tái định cư tập trung và 105 nền tái định cư phân tán, ổn định cho dân 44.552 m2 đất các loại, thu hồi 1.239 m2 đất, thu hồi tiền trên 90 triệu đồng. Khôi phục quyền lợi cho tổ chức trên 13,5 triệu đồng... Như vậy, Đoàn công tác liên ngành giải quyết khiếu nại tố cáo tỉnh Hậu Giang đã giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo rất có hiệu quả, bảo vệ được quyền lợi của người dân. Thông qua hoạt động giải quyết khiếu nại, tố cáo, cơ quan hành chính nhà nước cấp trên có thể kiểm tra, giám sát, đánh giá họat động của cấp dưới. Để từ đó đưa ra các giải pháp khắc phục những hạn chế, yếu kém và xử lí hành vi vi phạm pháp luật để xây dựng một nền hành chính vững mạnh, trong sạch, chuyên nghiệp, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả. Ví dụ: Thanh tra Bộ Y tế vừa có Văn bản số 7136/BYT-TtrB gửi Sở Y tế Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh và các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế trên địa bàn hai thành phố này yêu cầu tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tiến hành rà soát và tập trung giải quyết những vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, những vụ việc phức tạp. Công văn của Thanh tra Bộ Y tế cũng nêu rõ, khi có các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, đông người xảy ra tại địa bàn thuộc cơ quan, đơn vị mình, đề nghị các đơn vị cần chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan của TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh xử lý kịp thời, hiệu quả và báo cáo về Bộ Y tế. Như vậy, qua hoạt động giải quyết khiếu nại, tố cáo của Sở Y tế Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh và các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế trên địa bàn hai thành phố này, Bộ Y tế có thể biết được tình hình hoạt động của các đơn vị đó, để từ đó đưa ra các giải pháp xử lý kịp thời, hiệu quả các yếu kém. Thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo vừa bảo đảm quyền khiếu nại, tố cáo của công dân, phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa và sức mạnh, trí tuệ của nhân dân trong việc tham gia quản lí nhà nước, vừa bảo đảm kỷ cương, kỷ luật, tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa trong quản lý hành chính nhà nước. Giải quyết khiếu nại, tố cáo thực chất là giải quyết mối quan hệ giữa Nhà nước và nhân dân và đây cũng là một đặc trưng của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Vì thế, để xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa thì các cơ quan hành chính nhà nước phải thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Giải quyết tốt, có hiệu quả khiếu nại, tố cáo là nhân tố tích cực tác động trở lại với hoạt động chấp hành và điều hành của cơ quan hành chính nhà nước. Giải pháp cho vấn đề khiếu nại, tố cáo: Chúng ta có thể thấy, trong thực tế, tình hình khiếu kiện của công dân chẳng những không giảm mà ngày càng có chiều hướng gia tăng, phức tạp. Vì sao lại thế? Có nhiều nguyên nhân, và một trong số đó là công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo của ta thời gian qua thực hiện chưa tốt. Nội dung, phương pháp tuyên truyền nghèo nàn, chưa chú trọng đến cấp cơ sở, khu vực nông thôn, nhất là vùng sâu, vùng xa, nơi trình độ dân trí còn thấp. Và điều này dẫn đến một hệ quả, nhiều người dân vì không am hiểu pháp luật, do không được hướng dẫn đầy đủ, nên đã không thực hiện đúng quyền khiếu nại, tố cáo của công dân. Nhiều người, dù vụ việc đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, giải quyết khách quan, đúng pháp luật nhưng vẫn tiếp tục đi kiện, và điều này dẫn đến hậu quả không mong muốn. Cũng cần lưu ý, trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, không phải lúc nào người đi kiện cũng sai. Từ thực tiễn rút ra kết luận: Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của cấp chính quyền cơ sở cũng còn không ít hạn chế, bất cập. Không ít cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu kiện của dân nhưng năng lực, trình độ còn hạn chế, thiếu hiểu biết về các quy định của pháp luật, thậm chí có người còn không nắm vững quy trình, thủ tục của việc giải quyết khiếu nại, tố cáo. Khắc phục những hạn chế nêu trên, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chương trình hành động quốc gia về phổ biến, giáo dục pháp luật và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, nhân dân ở các xã, phường, thị trấn giai đoạn 2005 – 2010: Bộ Văn hóa - Thông tin có trách nhiệm xây dựng và triển khai Ðề án đưa thông tin pháp luật đến cán bộ, nhân dân thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và các thiết chế văn hóa thông tin ở cơ sở; Ủy ban Trung ương mặt trận Tổ quốc Việt Nam triển khai thực hiện Ðề án đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư; Thanh tra Chính phủ chủ trì và thực hiện Ðề án tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở cơ sở; Bộ Tư pháp có trách nhiệm triển khai Ðề án phát huy vai trò của các cơ quan, cán bộ tư pháp trong phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, nhân dân ở cấp cơ sở. Có thể nói, bốn đề án là bốn nhóm giải pháp cho vấn đề khiếu nại, tố cáo của công dân. Một số giải pháp tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa trong hoạt động giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan hành chính nhà nước ở Việt Nam hiện nay: Thứ nhất : Đề cao trách nhiệm, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác giải quyết khiếu nại tố cáo. Thứ hai :  Các cơ quan nhà nước phải củng cố và chấn chỉnh công tác tiếp dân, thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp dân, bố trí cán bộ có đủ năng lực, trình độ, kinh nghiệm, phẩm chất đảm nhiệm công tác tiếp dân.  Thứ ba : Các cơ quan thanh tra Nhà nước tăng cường thanh tra trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với thủ trưởng và cán bộ, công chức có trách nhiệm của các cơ quan hành chính nhà nước cấp dưới, cần tập trung vào những nơi có nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo, kéo dài, vượt cấp, đông người phức tạp.             Thứ tư : Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức pháp luật của cán bộ, nhân dân; tăng cường vận động, thuyết phục công dân chấp hành pháp luật và các quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp lực của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.             Thứ năm : Tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, tạo sự đồng bộ, nâng cao tính khả thi, hiệu lực, hiệu quả của hệ thống pháp luật; tăng cường công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực. Như vậy, quyền khiếu nại, tố cáo là một trong những quyền và nghĩa vụ
Luận văn liên quan