Vấn đề “Nguyên lý về mối liên hệ phổ biến”

-Mối liên hệ là phạm trù triết học dùng để chỉ sự quy định, sự tác động qua lại, sự chuyển hóa lẫn nhau giữa các sự vật, hiện tượng hay giữa các mặt của một sự vật hiện tượng trong thế giới.

pptx12 trang | Chia sẻ: superlens | Lượt xem: 27373 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Vấn đề “Nguyên lý về mối liên hệ phổ biến”, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI THẢO LUẬN Môn: Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác –LêninVấn đề: “Nguyên lý về mối liên hệ phổ biến”Ngô Thị Vân - Lớp: DHTI6A2Khái niệm mối liên hệ phổ biến1Tính chất của các mối liên hệ2Ý nghĩa phương pháp luận3NỘI DUNG-Mối liên hệ là phạm trù triết học dùng để chỉ sự quy định, sự tác động qua lại, sự chuyển hóa lẫn nhau giữa các sự vật, hiện tượng hay giữa các mặt của một sự vật hiện tượng trong thế giới.1. Khái niệm mối liên hệ, mối liên hệ phổ biến Giữa thầy cô và sinh viênBố mẹ và con cái Ví dụ:Tính đa dạng – phong phúTính khách quan42. Tính chất của các mối liên hệ: Tính chất của các mối liên hệTính phổ biến A.Tính khách quan: Mối liên hệ của các sự vật, hiện tượng trong thế giới là vốn có trong mỗi bản thân sự vật, hiện tượng xuất phát từ tính thống nhất vật chất của thế giới.2. Tính chất của các mối liên hệ: Mối liên hệ giữa các hành tinh và mặt trờiMối liên hệ giữa các nước Ví dụ:2. Tính chất của các mối liên hệ: CO2O2B.Tính phổ biến: Bất kỳ sự vật hiện tượng nào cũng có quan hệ với sự vật hiện tượng khác Ví dụ: Động vật hấp thụ khí O2 và nhả khí CO2, trong khi đó quá trình quang hợp của thực vật lại hấp thụ khí CO2 và nhả ra khí O2. 2. Tính chất của các mối liên hệ: Tính đa dạngMối liên hệ bên trong và mối liên hệ bên ngoàiMối liên hệ chủ yếu và mối liên hệ thứ yếuMối liên hệ bản chất và mối liên hệ không bản chấtMối liên hệ tất nhiên và mối liên hệ ngẫu nhiênMối liên hệ chung và mối liên hệ riêng.C. Tính đa dạngVí dụ:Mối qua hệ giữa Việt Nam, Lào, Campuchia được coi là mối liên hệ bên trong ASEAN nếu như ta lấy ASEAN làm sự vật, nhưng nếu ta lấy mỗi nước làm sự vật thì mối liên hệ giữa ba nước lại được coi là mối liên hệ bên ngoài. Quan hệ bên ngoàiQuan hệ bên trong3. Ý nghĩa của phương pháp luận: Phải có quan điểm toàn diện, tránh quan điểm xem xét phiến diện và siêu hình.Quan điểm lịch sử cụ thể:Khi nhận thức và tác động vào sự vật phải chú ý điều kiện, hoàn cảnh lịch sử cụ thể, trong đó sự vật sinh ra, tồn tại và phát triển.Ví dụ:Đánh giá một sinh viênTham gia các hoạt động của trườngThực hiện quy chếĐạo đứcHọc tậpCác mối quan hệ của sinh viên TỔNG KẾTKhái niệm mối quan hệ phổ biếnCác tính chất của mối liên hệÝ nghĩa của phương pháp luậnNguyên lý về mối liên hệ phổ biếnTính khách quanTính phổ biếnTính đa dạng – phong phúPhải có quan điểm toàn diệnQuan điểm lịch sử cụ thểCảm ơn thầy cô và các bạn đã chú ý lắng nghe!
Luận văn liên quan